เรื่องแปลกๆ ของฉัน

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย กะปิหวาน, 26 มกราคม 2015.

  1. กะปิหวาน

    กะปิหวาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2015
    โพสต์:
    130
    ค่าพลัง:
    +470
    จากที่เคยได้กล่าวไปแล้วเนาะ ว่าหลังจากที่เริ่มฝึกการทำสมาธิ และการไม่ให้ค่ากับสิ่งที่เข้ามาทำให้หวานไม่ค่อยใส่ใจกับอาการเหล่านั้นเท่าไหร่ แต่ถามว่ายังมีไหม ก็มีค่ะ แต่ก็ไม่รู้จะจัดการกับสิ่งนั้นอย่างไรเหมือนกันค่ะ แค่ทำไปตามปกติ สวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตา ทำบุญตักบาตรบ้างเท่านั้นค่ะ ^^

    จากเรื่องเล่าปลาหมอตายเพราะปากข้างบน ที่เล่าเกี่ยวกับการพูด การจา ที่เราไม่ค่อยระมัดระวังว่าสิ่งที่เราพูดไปนั้น อาจไปทำให้เกิดความขุ่นมัวกับใคร หรือบางสิ่งที่เรามองไม่เห็นได้เนาะ ฉะนั้น เราควรมีสติและพึงระลึกอยู่เสมอว่า ในสถานการณ์ใด สถานที่ใด เราควรพูดหรือไม่ควรพูด หรือพูดอย่างไร อันนี้ก็บอกไม่ได้เนาะว่าจะอะไรอย่างไร ญาติธรรมต้องใช้วิจารณญาณส่วนบุคคลพิจารณาตัดสินเองค่ะ เพราะส่วนตัวก็ไม่มีดีพอจะไปแนะนำอะไรใครได้ ^^ เรื่องที่จะเล่านี้เป็นเรื่องสั้น ๆ ที่แม่เป็นคนเล่าให้หวานฟังนะคะ ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการพูดไม่ได้คิดนี่แหละค่ะ


    ย้อนกลับไปสัก 40 กว่าปีก่อนโน้น พ่อกะแม่อยู่กินกันใหม่ ๆ ไม่นานนัก ตอนนั้นพ่อกับแม่ปลูกอ้อยที่สวน เมื่ออ้อยโตพอขายก็ไปตัดและมัดรวมกันราว 10 ท่อนต่อมัด และใช้รถสามล้อที่เป็นกะบะ (คนเมืองจะนึกภาพออกไหมน้อ ^^) ขนไปส่งแม่ค้าที่ตลาดใกล้บ้าน อ้อ! อ้อยที่ปลูกไม่ใช่อ้อยน้ำตาลที่ใช้ทำน้ำตาลนะคะ แต่เป็นพันธุ์ที่ใช้กินสดแบบ อ้อยควั่น หรือเดียวนี้เขาเอามาทำน้ำอ้อยบรรจุขวดขายนะคะ ชื่อพันธุ์อะไรนี่หวานก็ไม่รู้เหมือนกัน กินอย่างเดียว 555



    ก่อนจะเล่าต่อ หวานขอย้อนกลับไปสักราว 2 เดือนก่อนเกิดเหตุนะคะ เมื่อ 2 เดือนก่อน มีญาติห่าง ๆ ทางพ่อคนหนึ่ง ถูกยิงเสียชีวิตและไม่สามารถจับคนร้ายได้ ซึ่งศพถูกพบบริเวณข้างทาง ใกล้ปากทางลงสวนที่พ่อกับแม่ปลูกอ้อยไว้ สมัยนั้นถนนเป็นทางลูกรัง 2 ข้างทางไม่ค่อยมีบ้านเรือนนะคะ มีแต่ต้นจามจุรี (ต้นฉำฉา) ต้นใหญ่ ๆ ชนิด 2-3 คนโอบทั้งนั้น สวนลำไย สวนกล้วย และกอไผ่ บรรยากาศร่ม ครึ้ม เงียบ 3-4 โมงเย็น ก็หาคนสัญจรยากแล้วค่ะ มาว่ากันต่อ นอกเรื่องอีกแล้ว ^^


    ครอบครัวคนที่เสียชีวิตก็ไม่ได้ติดตามหาคนร้าย โดยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสืบสวนต่อไป เพราะเนื่องจากตัวผู้เสียชีวิตมีพฤติกรรมเป็นคนลักเล็กขโมยน้อย อันนี้ก็พอเดาต่อได้เนาะ ^^ ย้ายช็อตมาในวันเกิดเหตุ วันนี้ตัดอ้อยเยอะมาก ต้องจ้างคนมาปั่นสามล้อเพื่อเอาไปส่งให้แม่ค้าที่ตลาด 3-4 รอบ และรอบสุดท้ายรอบที่ 5 พ่อจะเป็นคนปั่นไปส่งเอง เลยบอกคนรับจ้างให้กลับไปก่อน หลังจากนั้นพ่อก็แกะข้าวต้มผัด ตอนกำลังจะเอาเข้าปากพ่อก็ทำขนมหลุดมือตกพื้น คงด้วยเพราะเหนื่อย หิวและรีบ (มั๊ง) ทำให้พ่อหงุดหงิด พูดโพล่งออกมาในลักษณะเชิงด่า ประมาณว่า "ไอ้.....ตายอด ตายอยากหรือไงถึงมาแย่งกูกิน" แม่ซึ่งนั่งกินอยู่ใกล้ ๆ ก็พูดขึ้นว่า "เอ๊า! อยู่ดี ๆ ก็ไปด่าเขา ระวัง! เขาจะมาหลอกเอา" หลังจากนั้นพ่อกับแม่ก็หันกลับมาตัดและมัดอ้อย ทำไปได้สักพัก พ่อก็หันมาเร่งแม่ให้รีบ ๆ ทำ เพราะจวนมืดลงทุกที ๆ (แม่บอก สงสัยพ่อจะนึกขึ้นได้ว่าตัวพูดไม่ดีออกไป และที่สำคัญวันนั้นเป็นวันพระใหญ่ 14 ค่ำแม่บอกจำไม่ได้ว่าข้างขึ้นหรือข้างแรม) ซึ่งกว่าจะขนขึ้นรถสามล้อเสร็จก็ใกล้มืดเต็มที พ่อขึ้นปั่นสามล้อ แม่เข็นให้พอออกตัวได้ แม่ก็ปั่นจักรยานตามไป และแซงหน้าพ่อไป พ่อก็เรียกแม่ว่า "รอก่อนสิ กลัวเหมือนกันนะ"


    แม่บอกตอนที่แซงหน้าพ่อไปได้สักหน่อย ก็มีก้อนลมพัดกระแทกหน้าแม่ไปจนแม่ผงะ หรี่ตาลงเล็กน้อยกลัวฝุ่นจะเข้าตา พอลืมตาขึ้นก็เห็นกอไผ่ที่ปลูกอยู่ข้างทางต่ำกว่าถนน เสียงดังเอี๊ยดอ๊าด แล้วลำไผ่ก็โค้งเอนลงมาจนติดถนน ซึ่งมันผิดวิสัย แม่ได้แต่ร้องโอ๊ะ ๆ ผีหลอกเหรอ ๆ (ถ้าภาษาบ้าน ๆ ก็ ผีหลอกเบาะนี่ ๆ 555) แล้วก็รีบปั่นจักรยานไป มาทางด้านของพ่อ ก็ตะโกนบอกผีหลอก ๆ แถมยังด่าออกไปอีก กอไผ่เจ้ากรรมก็พาดลำตามหลังสามล้อเสียงดัง เลยมาสักพักก็เงียบไป แม่บอกว่า ปั่นมารอพ่ออยู่ใกล้ ๆ บ้านคน สักพักพ่อก็ตามมาทันและต่อว่าแม่ว่าไม่รอ แม่ก็บอกว่า "รออยู่นี่ไง อยู่ตรงนั้นใครจะรอ ตัวใครตัวมันสิ" (เหอะๆ เป็นหวานก็ไม่รอเน้อ)



    พอถึงบ้านก็เล่าให้ย่าฟัง ย่าก็บอกไม่รู้หรือไง ว่ามันเฮี้ยนมาก ยังมากลับค่ำ ๆ อีก แม่ค้าที่ต้องมาตลาดตอนเช้า ต้องจับกลุ่มมาด้วยกันหลาย ๆ คน ถ้าประเภทมา เดี่ยว มาคู่ หรือแค่ 3 เป็นโดนทุกราย นานวันเข้าชาวบ้านก็ไปที่บ้านแม่ของผู้ตายให้จัดการทำอะไรสักอย่าง เพราะเดือดร้อน หวาดกลัวกันไปทั่ว คนที่ทำสวนแถวนั้นก็ต้องรีบกลับ บ่าย 2-3 โมง ก็ต้องรีบกลับออกมากันแล้ว พ่อกับแม่ก็ต้องทำอย่างนั้นเพราะกลัวจะโดนหลอกซ้ำ อิอิ แม่บอกเห็นเขานิมนต์พระไปทำพิธีนะคะ แต่ไม่รู้รายละเอียด คงเชิญไปอยู่วัด มั๊งคะ จบค่ะ


    ขอบคุณญาติธรรมทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 มีนาคม 2017
  2. เทพบุตรลั้ลลาลั้ลลั้ลลาาา

    เทพบุตรลั้ลลาลั้ลลั้ลลาาา เพื่อมวลมนุษย์แลสรรพสัตว์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2014
    โพสต์:
    873
    ค่าพลัง:
    +1,938
    วันพระสิบสี๊คำมีแตแฮมเด้อ คันข่างขึ่นมีแต่แปดกับสิบห่า เนาะ(ยืมเนาะมาใซ่ ฮิๆ)..ซาวด์ออนฟิล์ม..
     
  3. กะปิหวาน

    กะปิหวาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2015
    โพสต์:
    130
    ค่าพลัง:
    +470
    ขอบพระคุณท่านพี่มากๆ เจ้าค่ะที่ให้ความรู้ ส่วนเนาะบ่ต้องยืมดอกจ้ะ น้องให้เอาไปใช้โลด น้องมีหลายอยู่จ้ะ เอาอีกบ่จ้ะ
     
  4. maggy chen

    maggy chen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    215
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +653
    มาอ่านหมดแล้ว โอ๊ย เป็นตาย่านอีหลี ถ้าเจอแบบนี้ ช็อคตายคักๆ:eek:
     
  5. กะปิหวาน

    กะปิหวาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2015
    โพสต์:
    130
    ค่าพลัง:
    +470
    ไม่ตายๆ ยังหายใจได้อยู่ อิอิ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมบ้านนะคะ เอาตรงเนาะ!! (อยากเอา"เนาะ"ไปใช้ เหมือนท่านพี่เทพไหมคะ:D:D) ถ้านึกย้อนก็น่ากลัวค่ะ แต่ในความเป็นจริงคุณผี เวลาท่านมาสงเคราะห์หลอกเรา ท่านก็มิเคยแจ้งก่อน แลมิถามความสมัครใจเลย สิ่งที่เราทำได้ ณ เวลานั้นคือ ตั้งสติ!!! พูดง่ายทำยากเนาะ :D:D:D ดีหน่อยที่ยังไม่เคยเห็นแบบเละๆ แบบผิดรูปร่าง ถ้าต้องเจอแบบนั้นไม่รู้ว่าตัวเองจะตั้งสติได้ไหม:oops: ขออย่าได้เจอแบบนั้นเลยจ้ะ :(:(
     
  6. maggy chen

    maggy chen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    215
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +653
    กะจังว่า ผีหลอก(ใช้เนาะ แล้วเด้อ กร๊ากกกก) คือบ่อแจ้งล่วงหน้า สามวันเนาะ :D:D:D
    ดีว่า บ่อมี ยานสัมผัส เอ๊ย ญาณสัมผัส มาแบบใด๋ กะย่านนน คือเก่า คุณกะปิ ดีเนาะยังตั้งสติทัน
    ของเขามีแต่เคยถูกผีอำ แต่ก็บ่อแน่ใจ อาจสินอนทับแขนเจ้าของ ก็เป็นด้าาายยยย :eek:
    halloween.jpg
     
  7. กะปิหวาน

    กะปิหวาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2015
    โพสต์:
    130
    ค่าพลัง:
    +470
    โอ๊ยน้อ!! ถ้าจะแจ้งก่อนหลอก เห็นทีจะไม่พ้นเป็นโรคประสาทก่อน เพราะคงต้องพะวงนับเวลา จดจ่อกับเรื่องจะโดนหลอก ใช่ป่ะ!! 555

    ปล. เว้ากันถืกกัน บ่ต้องมาหลอกกันดอก เข้าฝันบอกกันดีๆ ก็ได้ดอกเนาะ:):)
     
  8. กะปิหวาน

    กะปิหวาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2015
    โพสต์:
    130
    ค่าพลัง:
    +470
    หลังมานั่งพิจารณาตัวเอง ว่าเหตุใดหนาจึงติดคำว่า "เนาะ" มา แล้วก็พบว่า!! ข้าพเจ้านี้หนา ได้ทำการย้อนอ่านกระทู้เก่า-ใหม่ ที่ท่านอาจารย์พี่นพ ได้ตอบคำถามแลให้คำแนะนำเอาไว้ อะฮ่า!! ข้าพเจ้าไปจิ๊กของอาจารย์พี่มาแบบมะรู้ตัวเบย :oops::oops: สติน้อสติ ฝึกอีกยาวววว ไป!!!

    ปอลิง: เรื่องเล่า....กั๊ก!!:D:D ม่ายยช่ายยย ติดไว้ก่อนนะคะ มะสะดวกพิมพ์ยาวๆ ในมือถือค่ะ;)
     
  9. กะปิหวาน

    กะปิหวาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2015
    โพสต์:
    130
    ค่าพลัง:
    +470
    "คุณยายปริศนา"


    สวัสดีค่ะญาติธรรมทุกท่าน มาตามสัญญา ^^ เรื่องแปลกที่จะเล่าวันนี้ เป็นเรื่องของหวานเองค่ะ เรื่องนี้เกิดหลังจากที่หวานเพิ่งเข้ามาเป็นสมาชิกบ้านพลังจิตไม่นาน และก็น่าจะเพิ่งเริ่มศึกษาการฝึกสมาธิเท่านั้น ยังไม่ได้ฝึกปฏิบัติอะไรเลยค่ะ ในวันที่เกิดเรื่องนี้ก็เป็นวันที่หวานแปลงร่างเป็นเกษตรกร ไปช่วยปลูกมันครั้งแรกในชีวิต เป็นการปลูกแซมในร่องยางที่เพิ่งปลูกใหม่ วันนั้นพ่อแม่สามีมาถึงก่อนหน้าที่หวานกับเด็ก ๆ และแม่ของหวานจะมาถึง พอถึงหวานก็จัดแจงปูเสื่อ กางมุ้งที่เป็นแบบโดมและนำเอาที่นอน ของเล่น ที่เตรียมมาด้วยไว้ข้างในมุ้ง เพื่อให้เด็ก ๆ เล่นข้างใน กลัวจะโดนยุง หรือแมลงกัด ^^


    เมื่อเตรียมจัดที่ทางสำหรับเด็ก ๆ เสร็จแล้ว ก็เดินมานั่งยอง ๆ ข้างเสื่อที่แม่ของหวานเตรียมอาหารไว้ทานรองท้องก่อนลงทำงาน ขณะที่หวานนั่งยอง ๆ ลงเพื่อจะเตรียมเข้าไปนั่งบนเสื่อ หางตาด้านซ้ายของหวานก็แว๊บเห็นคุณยายคนหนึ่ง หวานก็ร้อง ฮึ๊อ! (เบา ๆ ในลำคอ) พร้อมหันขวับไปมอง ไม่มีอะไร !! แต่ไม่ไกลจากหวานจะมีตอรากไม้ตะแคงอยู่ไม่ไกล ราว 2-3 เมตร แม่ถามว่า "อะไร" หวานก็ตอบแม่ว่า "เมื่อตะกี้..หางตาเห็นยายคนหนึ่งนั่งหลบอยู่หลังตอรากไม้" แม่หวานก็พูดว่า "ก็พูดไป" (ทำนองว่า จริงเร๊อะ!! ^^ เหอะๆ)

    ปกติคำว่า "แว๊บ" สำหรับหวานนะคะ จะเป็นอะไรที่เร็วมาก ไม่สามารถที่จะจดจำรายละเอียด หรือบอกลักษณะอะไรได้เลย แต่ครั้งนี้ แว๊บเดียวจริง ๆ ค่ะ แต่หวานกลับรู้สึกว่ามันชัดเจนมากจนสามารถบอกลักษณะได้ว่าคุณยายมีผมสีเทาตัดสั้นเลยติ่งหูมาเล็กน้อย ผมด้านหน้าเป็นลักษณะเสยและเหน็บด้วยหวีเสียบ ใส่เสื้อคอกระเช้าสีเทา ๆ หรือหม่น ๆ เก่า ๆ กับผ้าถุงที่ยาวแค่เข่าสีออกเหลือง ๆ หรือน้ำตาล ๆ แต่เก่ามาก ๆ จนแทบไม่เห็นลายผ้าแล้ว นั่งยอง ๆ หลบหลังตอรากไม้เอามือวางไว้บนหัวเข่า ลักษณะเหมือน ๆ จะแอบมองหวานกับแม่อยู่ หวานก็บอกลักษณะของคุณยายคนนั้นให้แม่ฟัง ซึ่งแม่ก็อืมรับฟัง หลังจากเล่าหวานก็จัดการเรื่องของตัวเองคือ หาอะไรกิน ไปทำงานจนเสร็จ ก็กลับบ้าน

    เอ๊า! จบแค่นี้เหรอ? ค่ะ! 555 ก็เห็นแบบนั้นเนาะ ถามว่ากลัวไหม ไม่เลยค่ะ แต่รู้สึกเวทนา สงสารคุณยายมากกว่า พอว่างจากงานหวานก็ไปทำสังฆทานและถวายเสื้อและผ้าถุง รองเท้า บังสกุลไปให้คุณยายคนนั้น ไม่รู้เหมือนกันว่าได้ไหม เพราะหวานก็ไม่รู้ชื่อ เลยพยายามนึกถึงว่าให้คุณยายท่านนั้นค่ะ


    ปอลิง : สั้น ๆ ไม่น่ากลัวนะคะ ส่วนเรื่องถัดไปรอก่อนนะคะ
     
  10. กบ0007

    กบ0007 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    101
    ค่าพลัง:
    +98
    สนุกมากเลยคะ รออ่านต่อด้วยคนคะ
     
  11. maggy chen

    maggy chen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    215
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +653
    AS002108_05.gif
     
  12. บุรุษไร้เงา

    บุรุษไร้เงา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2007
    โพสต์:
    8,428
    ค่าพลัง:
    +35,035
    เล่าได้แต่เวลาปกติวางให้เป็นเด้อ
    วางเป็นถึงจะเล่าได้ละเอียด
    และอัตโนมัติกว่านี้อีก..
    เด้อครับเด้อ...
     
  13. กะปิหวาน

    กะปิหวาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2015
    โพสต์:
    130
    ค่าพลัง:
    +470
    เล่นเอาไปไม่เป็นเลยพี่เอ๊ย! 555 อนุโมทนากับทุกๆ คำแนะนำของพี่นพนะคะ ณ ตอนนี้หวานก็ไม่อะไรกับอะไรอย่างที่พี่แนะนำ 555 (สงสัยจะเข้าใจกัน 2 คน) ไม่ซี... ไม่เร่ง พยายามฝึกเจริญสติโดยรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูกให้ต่อเนื่องทั้งวัน ทุกอย่างเมื่อรู้ตัวเอง...ว่าเกินเลย.."สักแต่ว่า" ก็ปล่อย...แล้วก็ช่างมัน ส่วนคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนามธรรม...หากมันคือเหตุสะกิดให้ยังติด สำหรับหวานผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น หวานก็พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำค่ะ

    หวานขออภัยญาติธรรมทุกท่าน หวานขอหยุดการเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับนามธรรม ผี วิญญาณ ค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 มีนาคม 2017
  14. เทพบุตรลั้ลลาลั้ลลั้ลลาาา

    เทพบุตรลั้ลลาลั้ลลั้ลลาาา เพื่อมวลมนุษย์แลสรรพสัตว์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2014
    โพสต์:
    873
    ค่าพลัง:
    +1,938
    หลังจากสงสัยอยู่นาน
    เราจึงแอบลักคลี่ดูตระกุด
    ของกะปิหวาน อาจารย์ลง
    ยันต์ไร
    IMG_20170317_225621.JPG
     
  15. กะปิหวาน

    กะปิหวาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2015
    โพสต์:
    130
    ค่าพลัง:
    +470
    ฮั่นแน่!!! อย่ามาอำน้องนุ่ง
    หวานห้อยพระสิวลีนำหน้า แลหลวงปู่สรวงระวังหลังดอก พี่ท่าน :D:D:D
     
  16. เทพบุตรลั้ลลาลั้ลลั้ลลาาา

    เทพบุตรลั้ลลาลั้ลลั้ลลาาา เพื่อมวลมนุษย์แลสรรพสัตว์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2014
    โพสต์:
    873
    ค่าพลัง:
    +1,938
    นี่ไงหลักฐาน อิอิ
    IMG_20170319_004413.JPG
     
  17. กะปิหวาน

    กะปิหวาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2015
    โพสต์:
    130
    ค่าพลัง:
    +470
    .....:):):) สบายใจ.jpg
     
  18. maggy chen

    maggy chen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    215
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +653
    จะหยุดเล่าแล้วติ เสียดายแท้น้อ
    A4156462-16.gif
     
  19. กะปิหวาน

    กะปิหวาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2015
    โพสต์:
    130
    ค่าพลัง:
    +470
    ถึงไม่ได้เล่าเรื่องผี ก็ยังมีเรื่องตลก มีเรื่องให้ถล่มพี่เทพกั๊กอีกเย๊อะ:D:D:D ไว้ไปตั้งกระทู้ใหม่ ในห้องที่เหมาะสมฉันท์พี่น้องก็ได้ค่ะ :):)
     
  20. maggy chen

    maggy chen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    215
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +653
    โอ๊ะๆ ดีหลายๆ สินำไปเล่นนำเด้อ:rolleyes:
    stickerline-201703021038501.png
     

แชร์หน้านี้

Loading...