ประสบการณ์ พระยอดขุนพล พะเยา

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย tee_tores, 18 มกราคม 2011.

  1. tee_tores

    tee_tores กะยิราเจ กะยิราเถนัง สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    18,431
    ค่าพลัง:
    +53,091
    อยากให้สมาชิกท่านที่ มีประสบการณ์ เกี่ยวกับ พระยอดขุนพล จ.พะเยา พิมพ์ใหนก็ได้ มาร่วมแชร์กันครับ ส่วนตัวผมเองยังไม่มี แต่เพิ่งได้มา 3 องค์ 3 พิมพ์ อ่านประวัติการค้นพบแล้ว ก็น่าเก็บครับ เลยอยากรู้ว่าแต่ละท่านๆมีประสบการณ์แบบใดกันบ้างครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • SAM_2233.jpg
      SAM_2233.jpg
      ขนาดไฟล์:
      249.3 KB
      เปิดดู:
      9,433
    • SAM_2235.jpg
      SAM_2235.jpg
      ขนาดไฟล์:
      240 KB
      เปิดดู:
      3,187
    • SAM_2236.jpg
      SAM_2236.jpg
      ขนาดไฟล์:
      246 KB
      เปิดดู:
      4,172
    • SAM_2237.jpg
      SAM_2237.jpg
      ขนาดไฟล์:
      274.4 KB
      เปิดดู:
      3,071
    • SAM_2241.jpg
      SAM_2241.jpg
      ขนาดไฟล์:
      217.1 KB
      เปิดดู:
      2,897
    • SAM_2242.jpg
      SAM_2242.jpg
      ขนาดไฟล์:
      246.4 KB
      เปิดดู:
      1,848
    • SAM_2239.jpg
      SAM_2239.jpg
      ขนาดไฟล์:
      257.3 KB
      เปิดดู:
      3,181
    • SAM_2243.jpg
      SAM_2243.jpg
      ขนาดไฟล์:
      231.7 KB
      เปิดดู:
      1,637
    • SAM_2244.jpg
      SAM_2244.jpg
      ขนาดไฟล์:
      186.3 KB
      เปิดดู:
      2,407
    • SAM_2250.JPG
      SAM_2250.JPG
      ขนาดไฟล์:
      390 KB
      เปิดดู:
      2,049
  2. tee_tores

    tee_tores กะยิราเจ กะยิราเถนัง สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    18,431
    ค่าพลัง:
    +53,091
    พระยอดขุนพลพะเยา

    พระยอด ขุนพลพะเยา นับเป็นพระที่งดงามมาก ซึ่งสามารถถือได้ว่าเป็นพระเจ้าตนหลวงองค์จำลอง เฉกเช่นพระเนื้อชิน พระเนื้อดินพิมพ์พระชินราชใบเสมา กรุวัดพระพุทธชินราช หรือที่ชาวบ้านชาวเมืองนิยมเรียกว่า “วัดใหญ่” ตลอดจนกรุอื่นๆ ที่ฝากกรุ ที่จำลองมาจากองค์พระพุทธชินราชเช่นกัน

    สืบเนื่องจากน้ำท่วมองค์พระเจ้าตนหลวง เมื่อ ปี พ.ศ.2516 ทำ ให้องค์พระเจ้าตนหลวงได้รับความเสียหายอย่างมาก องค์พระเจ้าตนหลวงเอียง ฐานและสะโพกด้านขวาองค์พระแตกร้าว แล้วในครั้งที่ทำการบูรณะ ใน ปี พ.ศ.2519 ชาวบ้าน เณร ได้ขนก้อนปูนองค์พระเจ้าตนหลวงที่แตกร้าวไปกองไว้ที่ด้านหลัง จึงได้พบพระยอดขุนพลไปประมาณ 20 องค์ จวบจนถึงปี พ.ศ.2535 ก็ได้มีการพบอีกครั้งหนึ่งโดยทหารและชาวบ้านที่ไปช่วยขนก้อนเศษปูนองค์พระที่ชำรุดไปไว้ที่ข้างกำแพงวัด ได้พระยอดขุนพลอีก 20 องค์ ทั้งสภาพที่สมบูรณ์และชำรุดเสียหายอีกบ้างจำนวนหนึ่ง ปัจจุบันนี้กองเศษปูนนี้ถูกทุบหาจนละเอียดหมดแล้ว จากการที่พบพระยอดขุนพลพะเยานั้น ได้พบหลายพิมพ์ และแต่ละพิมพ์ก็จะพบในกรุต่างๆ ทั่วพะเยาเช่นกัน แต่ครั้นเมื่อมีการนำพระพิมพ์เดียวกัน แต่ต่างกันที่กรุมาพิจารณาเทียบเคียงดูจะสังเกตเห็นความแตกต่างจากสภาพดิน กรุ เนื้อพระ ซึ่งมีผู้สันทัดกรณีมากมายได้พิจารณาวิเคราะห์ จนได้ข้อสันนิษฐานไว้ให้พิจารณากันว่า


    • ในการที่สร้างองค์พระเจ้าตนหลวงนั้น น่าจะมีการชักชวนชาวบ้านชาวเมือง เจ้าสังเถรทั้งหลาย อุบาสก อุบาสิกาของวัดในเมืองพะเยาและเมืองบริวาร ให้นำดินของวัดตนมาช่วยสร้างองค์พระเจ้าตนหลวง โดยนำดินมาปั้นอิฐ และนำดินมากดพิมพ์พระยอดขุนพล หากเมื่อมาพิจารณากันแล้วในการสร้างองค์พระที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ ก็น่าที่จะมีการคัดองค์พระยอดขุนพลที่สวยงาม ทั้งแบบพิมพ์และเนื้อดิน วิธีการนวดดิน ตลอดจนวิธีการเผา จะต้องเป็นช่างที่ชำนาญที่สุดในยุคสมัย ส่วนที่เหลือคงจัด มอบให้นำกลับไปที่ถิ่นฐานวัดของตัวเองหรือใส่พระเจดีย์พระธาตุต่อไป
    • แม่พิมพ์ที่ใช้กดพระยอดขุนพล มีการสร้างหลายแม่พิมพ์ ซึ่งมีลวดลายแตกต่างกัน เพื่อความรวดเร็วในการสร้างพระยอดขุนพลเพื่อนำไปใส่ในองค์พระเจ้าตนหลวงและ ฐานพระ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นหมื่นๆ องค์ ซึ่งในหนังสือขอมลาวได้มีบันทึกไว้ ซึ่งนัยว่าน่าจะเกี่ยวข้องกันกับพระเจ้าตนหลวง คือมีชื่อว่า พระมหาพุทธพิมพ์ ซึ่งมีความหมายในตัวชื่อได้สองอย่าง พระพุทธพิมพ์ที่ยิ่งใหญ่ หรือ พระที่มีพระพิมพ์มากมาย

    จาก การกล่าวอ้างข้างต้น น่าจะมีส่วนใกล้เคียงหรือถูกต้องบ้างหากพิจารณากันด้วยหลักของเหตุและผล จากการที่ได้พบองค์พระยอดขุนพลในส่วนของกรุพระเจ้าตนหลวงนั้น การสร้างพระยอดขุนพลในยุคนั้นน่าที่จะสร้างพร้อมกับองค์พระเจ้าตนหลวง ด้วยใช้กรรมวิธีนำพระยอดขุนพลติดที่องค์พระเจ้าตนหลวงแล้วโบกปูนทับไว้ หรือหากคิกให้สนุกๆ เข้ายุคสมัยปัจจุบัน ยอดขุนพลพะเยาคงใช้ช่างหลวงฝีมือเยี่ยมสร้างและใส่ไว้ในองค์พระเรียบร้อย แล้ว ในวันที่เฉลิมฉลองมีผู้คนมากมายมาร่วม นำดินของแต่ละแห่งหนมา แล้วกดดินลงพิมพ์พระนำกลับท้องถิ่นตัวเอง เหมือนปัจจุบันไปวัดไหนๆ ก็มีของแจกกลับมาเหมือนกัน (คิดสนุกๆ นะ แต่ก็อาจมีมูลเหตุก็ได้ น่าพิสูจน์นะ) ทีนี้ลองมาพิจารณากันดูสิว่าพระยอดขุนพลพะเยาที่พบในแต่ละกรุนั้น มีข้อพอสังเกตุหรือข้อแตกต่างกันอย่างไร แต่ลักษณะต่างๆ นั้นคือจุดบ่งบอกธรรมชาติของแต่ละกรุเท่านั้น ซึ่งอาจมีข้อผิดพลาดบ้างก็ไม่ถือเป็นข้อยุติคงต้องหาและศึกษากันต่อๆ ไป

    กรุองค์พระเจ้าตนหลวง


    • พระคมชัด สวยงามประณีต เนื้อพระดินเผาจะละเอียด ผ่านการนวดเนื้อดิน จนดินดากที่นวดเดิมเป็นสองสี คือ สีแดงและสีขาว จะถูกนวดจนเป็นสีเดียวกัน เนื้อพระเป็นเนื้อแดงหรือเนื้อดำ ไม่มีเนื้อสองสี หรือ เนื้อผ่านดำ คราบกรุ จะเป็นปูนที่ใช้โบกเป็นเนื้อพระอย่างเดียว ไม่มีคราบดินเหมือนกรุอื่นๆ

    กรุสันธาตุ


    • ส่วนใหญ่การนวดเนื้อดินไม่มาก เนื้อจะเป็นสองสี สีแดงมีกระแสสีขาว หรือ เนื้อขาวมีกระแสสีแดง จะมีคราบกรุเป็นดินโคลนสีเทาอ่อน และมีราดำคลุมผิวพระ

    กรุสันต้นแหน

    · เนื้อพระสีขาวสะอาด เนื้อละเอียดแบบชามกระเบื้อง คราบกรุจะออกสีเหลืองปนเทาอ่อน

    กรุเวียงกาหลง

    · เนื้อดินจะเป็นสีขาวนวล ขาวอมเหลือง จะมีดินคราบกรุสีเทาเข้ม

    กรุเวียงห้าว


    • ส่วนใหญ่เนื้อดินผ่านดำ คือ เป็นเนื้อแดง แต่มีรอยผ่านดำเป็นแห่งๆ ส่วนมากจะเป็นด้านหลัง

    กรุเวียงลอ

    · เนื้อดินจะมีสีขาวนวล ขาวอมเหลือง คราบกรุจะออกสีเทาอ่อน อ่อนกว่าคราบกรุเวียงกาหลง



    พระ ยอดขุนพล พิมพ์เดียวกันต่างกรุที่พบ อาจมีลักษณะแตกต่างกันเล็กน้อย การตัดขอบองค์พระ การกดเนื้อหนาบาง ผิวเปิดเนื้อพรุน การเผาเนื้อดิน พระมีหน้ามีตา หรือเส้นสังฆาฏิไม่เหมือนกันหรือตื้น พระยอดขุนพลพะเยาเป็นพระที่มีศิลปะงดงามเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง และถ้าจะเรียกให้ถูกให้ควร น่าที่จะเรียกว่า พระเจ้าตนหลวงปรกโพธิ์ พระเจ้าตนหลวงซุ้มเสมา พระเจ้าตนหลวงปรกโพธิ์มีนกปลา ฯลฯ ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็ยังนิยมเรียกกันดังเดิมอยู่ ซึ่งสามารถแยกออกได้หลายๆ พิมพ์ ซึ่งในแต่ละแบบพิมพ์นั้นก็นิยมหาสะสมโดยมีความประสงค์ที่แตกต่างกันไป พิมพ์ที่พบมากที่สุดตอนนี้คงต้องยกให้พิมพ์ปรกโพธิ์ รองมาเป็นพิมพ์หอกฉัตรนักสะสมรุ่นก่อนๆ ได้ให้ข้อคิดที่ดีไว้ว่า พิมพ์หอกฉัตร เป็นพระนักรบ พิมพ์ปรกโพธิ์เป็นพระร่มเย็น พิมพ์เสมาเป็นพิมพ์ข้าหลวงข้าราชการจะชื่นชอบ พิมพ์ซุ้มเถาวัลย์ ด้านเมตตา ค้าขายดี พิมพ์ปรกโพธิ์มีนกมีปลาให้ถือว่าร่มเย็นอุดมสมบูรณ์ ก็แล้วแต่ผู้นิยมจะเลือกสะสมกันอย่างไร ก็สุดความปรารถนาเถิด


    • พระยอดขุนพลพะเยา พิมพ์ปรกโพธิ์ นก-ปลา เป็น พระเนื้อดินละเอียด มีหลายสี มีลักษณะโดดเด่นแตกต่างจากพระที่อื่นๆ และน่าที่จะนับเป็นพิมพ์ที่สามารถอ่านถึงประวัติศาสตร์ได้ ถึงความอุดมสมบูรณ์ในยุคสมัยนั้น กรุที่พบพระมีที่กรุสันธาตุ กรุธาตุนกแซว กรุเวียงห้าว กรุเวียงลอ กรุเวียงกาหลง เป็นพะรเครื่องที่นิยมกันมาก ค่านิยมชมชอบเปลี่ยนมือเจ้าของก็ว่ากันที่หลายหมื่น ก็ขึ้นอยู่ตามสภาพความสวยงาม

    • พระยอดขุนพลพะเยา พิมพ์หอก-ฉัตร พระ พิมพ์นี้เมื่อมีการนำเปรียบเทียบกับพระยอดขุนพลพิมพ์หอกฉัตรของกรุบ้านปิน จ.แพร่ และกรุต้นลำไย จ.เชียงใหม่ ของพะเยาจะมีขนาดโดยทั่วไปเล็กกว่า และพบส่วนสำคัญที่สุดที่พบของกรุพะเยาคือลายร่มฉัตรจะเป็นเม็ดจุด ปางนั่งสมาธิ ส่วนแหล่งอื่นจะเป็นปางมารวิชัย ลายร่มฉัตรเป็นก้านขีดเส้น ส่วนพระยอดขุนพลพะเยานั้น ยังได้พบว่ามีหลากหลายพิมพ์ คือ พิมพ์หอกซ้าย ด้ามฉัตรบั้งหรือด้ามฉัตรเรียบ มีฐานขีดหรือฐานก้างปลาเม็ดห้าจุด พิมพ์หอกขวา ด้ามฉัตรบั้งหรือด้ามฉัตรเรียบ มีฐานตาราง ฐานเตี้ยและฐานสำเภา สถาน ที่พบจะมีกรุพระเจ้าตนหลวง กรุสันธาตุ กรุบริเวณธาตุนกแซว กรุเวียงห้าว กรุเวียงลอ กรุสันต้นแหน ส่วนราคาเช่าบูชากันในหมู่นักนิยม ราคาสูงสุดต้องยกให้กรุองค์พระเจ้าตนหลวงสภาพสวยสมบูรณ์ก็ว่ากันหมื่นแก่จัด ทีเดียว รองมาก็เป็นกรุสันธาตุและอื่นๆ แล้วแต่สภาพ พระพิมพ์นี้ถือได้ว่าเป็นพิมพ์ที่นิยมสะสมกันมากที่สุดพิมพ์หนึ่ง
     
  3. tee_tores

    tee_tores กะยิราเจ กะยิราเถนัง สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    18,431
    ค่าพลัง:
    +53,091
    อันนี้ไปเจอมาครับ

    ยอดขุนพลซุ้มเถาวัลย์ฐานตารางพิมพ์ใหญ่กรุเวียงห้าว อยู่ในเขตพื้นที่อ.ดอกคำใต้ส่วนใหญ่จะเป็นพระเนื้อเขียวบางองค์จะผ่านแดงพบ น้อยมาก ศิลปอ่อนช้อยงดงาม ผมมี่นิทานจะเล่าให้ฟังโปรดใช้วิจารณญาณในการชม..แฮ่ม! ผมได้มาเมื่อ25ที่ปีแล้วตอนเรียนมัธยม ประสบการณ์ตอนเรียนปี2ถูกรถบรรทุกอ้อยผ่าไฟแดงพุ่งชนเต็มลำเพื่อนที่นั่งมา ด้วย3คนถูกหามเข้าไอซียูหมดนอนโรงบาล เป็นเดือน รถซ่อม 6เดือนกระจกแตกทุกบานผมไม่มีแม้แต่รอยขีดข่วนผมเรียนวิทยาศาสตร์มาทั้งชีวิต ไม่เคยคิดเชื่อเรื่องพวกนี้ จากประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้ผมต้องกลับมาคิดทบทวนเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้น พอจะสรุปได้ว่าหากพุทธคุณไม่มีอยู่จริงคงไม่หลงเหลือศรัธา ความเชื่อของผู้คนสืบทอดกันมาผ่านกาลเวลานับร้อยนับพันปีอย่างแน่นอน..เอวัง ก็มีด้วยประการฉะนี้.

    ตามลิ้งค์นี้ครับ
    พระล้านนา.คอม เว็บ พระเครื่อง พระบูชา อันดับหนึ่ง ของภาคเหนือ


    ส่วนอันนี้เพิ่งรู้ว่า มีการทำใหม่ขึ้นมา เพื่อทดแทน ของเก่าที่หายาก ครับ

    http://www.taradpra.com/itemDetail.aspx?itemNo=489139&storeNameEng=Ssriwilai&storeNo=3809
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 มกราคม 2011
  4. พี เสาวภา

    พี เสาวภา ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    37,989
    ค่าพลัง:
    +146,259
    ตามอ่านครับ......แหะๆๆ
     
  5. tee_tores

    tee_tores กะยิราเจ กะยิราเถนัง สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    18,431
    ค่าพลัง:
    +53,091

    ขอ ขอบคุณที่สนใจครับพี่
     
  6. dig_120

    dig_120 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    38
    ค่าพลัง:
    +16
    พรึ่งพาท่านไปใส่กรอบมาครับ ^^
     
  7. tee_tores

    tee_tores กะยิราเจ กะยิราเถนัง สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    18,431
    ค่าพลัง:
    +53,091
    ขอบคุณที่ขุดขึ้นมา ทั้ง 3 องค์ ตอนนี้ไม่ได้อยู่กับผมแล้ว ในหนึ่งองค์นั้น เค้าว่าแท้แต่ไม่ใช่พระกรุ ด้วยความรู้อันต่ำต้อยผม เค้าเช่าไปแบบ ถ้าตอนนี้ถ้าเค้าเช่าผมๆ ให้เค้าฟรีๆจะดีกว่า จะได้ไม่เป็นการเรียกว่า โง่ ส่วนอีกสององค์เค้าว่าพระไม่แท้ พระปลอม เลยอันตธานจากผมไปนะบัดนาวครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...