คำบูชาพระพิฆเนศ

ในห้อง 'บทสวดมนต์ - คาถา' ตั้งกระทู้โดย อธิมุตโต, 9 มกราคม 2008.

  1. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    [​IMG]


    <CENTER>[SIZE=+4]คำบูชาพระพิฆเนศ[/SIZE]</CENTER>
    โอม...พระพิฆเนศวร สิทธิ ประสิทธิเม มหาลาโภ ทุติยัมปิ...พระพิฆเณศวร สิทธิ ประสิทธิเม มหาลาโภ ตะติยัมปิ...พระพิฆเณศวร สิทธิ ประสิทธิเม มหาลาโภ ฯ

    <CENTER>[SIZE=+4]บทอธิษฐานขอพร พระพิฆเณศ[/SIZE]</CENTER>

    โอม...คะชานะนัม ภูตะคะณาธิเสวิตัม กะปิตะถะชัมพูผะละ จารุภักษะนัม อุมาสุตัม โศกะวินาศะ การะกัม นะมามิ วิฆเนศวะระ ปาทะ ปัมกะซัม ฯ <CENTER></CENTER>
     
  2. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    กำเนิดองค์พระพิฆเนศ

    กำเนิดองค์พระพิฆเนศ มีหลาย ตำนาน พอจะสรุปเป็นหลักๆได้ดังนี้



    [​IMG]

    ตำนานที่ 1. วิฆเนศวรปราบอสูรและรากษส

    อสูรและรากษสได้ทำการบวงสรวงพระศิวะจนได้คำพรจากพระศิวะหลายประการ ยังให้เหล่าอสูรกลุ่มนี้ฮึกเหิมก่อความเดือดร้อนเป็นอันมาก พระอินทร์จึงทรงนำเทวดาทั้งหลายไปเข้าเฝ้าอ้อนวอนต่อพระศิวะ ขอให้พระองค์สร้างเทพแห่งความขัดข้องขึ้น เพื่อขัดขวางความพยายามของอสูรและรากษส พระองค์จึงทรงแบ่งส่วนกายหนึ่งให้เกิดบุรุษร่างงามจากครรภ์ของพระนางปราวตีและตั้งพระนามว่าวิฆเนศวร เพื่อทำหน้าที่ขวางทางอสูร รากษส และคนชั่วมิให้ทำการบัดพลีเพื่อขอพรจากพระศิวะ ทั้งยังเป็นผู้เปิดทางอำนวยความสะดวกต่อเทวดาและคนดีเพื่อเป็นหนทางสู่ความสำเร็จ

    ตำนานที่ 2. ปราวตีนำเหงื่อไคลปั้นเป็นลูก

    ครั้งหนึ่ง ชยาและวิชยา พระสหายของนางปราวตีได้แนะนำว่าปกติพระนางมักจะต้องใช้บริวารของพระศิวะอยู่เป็นประจำ ถ้าหากพระนางจะมีบริวารเป็นของตนเองก็คงจะดีไม่น้อย พระนางเห็นด้วย จนวันหนึ่งขณะที่ทรงสรงน้ำอยู่ตามลำพังก็ทรงนึกถึงคำพูดของพระสหายจึงได้นำเอาเหงื่อไคลออกมาสร้างบุรุษรูปงาม สั่งให้ไปยืนเฝ้าทวาร มิให้ใครเข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นอย่างนี้มาหลายเพลา จนวันหนึ่งพระศิวะได้เสด็จมา ฝ่ายลูกก็ป้องกันแข็งขัน โดยไม่รู้ว่านั่นคือพ่อพระศิวะโกรธก็เลยสั่งให้ภูติและคณะของตนเข้าสังหารทวารบาลพระองค์นั้น บ้างก็ว่าพระศิวะพุ่งตรีศูลตัดเศียรลูก บ้างก็ว่าพระวิษณุเทพที่มาช่วยรบนั้นใช้จักรตัดเศียร ความทราบถึงพระนางปราวตีจึงเกิดศึกใหญ่ระหว่างเทพและเทพีขึ้นบนสวรรค์
    ฝ่ายฤาษีนารอดอดรนทนไม่ได้ จึงได้เป็นทูตสันติภาพขอเจรจากับนางปราวตีเพื่อสงบศึก นางบอกว่าจะสงบศึกก็ต่อเมื่อลูกของนางฟื้นเท่านั้น
    พระศิวะจึงสั่งให้เทวดาเดินทางไปทิศเหนือให้เอาศีรษะของสิ่งมีชีวิตสิ่งแรกที่พบมาต่อกับโอรสของนางปราวตี ปรากฏว่าเทวดาได้เศียรของช้างซึ่งมีงาเพียงข้างเดียวมา เมื่อพระคเณศฟื้นขึ้นมา ทราบความจริงว่า พระศิวะคือพระบิดาก็ตรงเข้าไปขอโทษเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ พระศิวะพอใจมากประสาทพรให้พระคเณศมีอำนาจเหนือภูติผีทั้งหลายและทรงแต่งตั้งให้เป็นคณปติ

    [​IMG]

    ตำนานที่ 3. ขวางทางคนชั่วไปเทวาลัยโสมนาถและโสมีศวร

    พระนางปราวตีทรงเอาน้ำมันที่ใช้ในการสรงน้ำมาผสมกับเหงื่อไคลปั้นเป็นรูปคนแต่มีเศียรเป็นช้างจากนั้นได้เอาน้ำจากพระคงคาปะพรมให้มีชีวิตขึ้น เพื่อทำการขัดขวางแก่คนชั่วที่จะไปบูชาศิวะลึงค์ที่เทวาลัยโสมนาถและเทวาลัยโสมีศวรเพราะคนเหล่านี้หวังจะไปล้างบาปเพื่อมิให้ตกนรกทั้งเจ็ดขุม ด้วยเหตุนี้ การที่วันคเณศจาตุรถี นิยมเอารูปปั้นพระคเณศมาจุ่มน้ำหรือนำเทวรูปปูนชิ้นเล็ก ๆมาทิ้งตามแม่น้ำคงคา ชะรอยจะมาจากความเชื่อที่ว่าน้ำจากแม่พระคงคาจะทำให้พระคเณศมีชีวิตขึ้นมานั่นเอง

    ตำนานที่ 4. พระคเณศ กฤษณะอวตาร

    พระนางปราวตีมเหสีของพระศิวะไม่มีโอรส พระศิวะจึงทรงแนะนำให้พระนางทำพิธีปันยากพรต (พิธีบูชาพระวิษณุเทพ ในวันขึ้น 13 ค่ำเดือนมาฆะ) มีระยะเวลากำหนด 1 ปีเต็มและเมื่อครบกำหนด พระนางจะได้โอรสซึ่งเป็นพระกฤษณะอวตารไปจุติ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามคำตรัสของพระศิวะ ทวยเทพทั้งหลายมาร่วมอวยพรในกลุ่มเทพเหล่านี้มีพระศนิ (พระเสาร์) รวมอยู่ด้วย เมื่อพระศนิเหลือบมองพระกุมารทันใดนั้นเศียรกุมารก็ขาดจากพระศอกระเด็นไปยังโคโลกซึ่งเป็นวิมานของพระกฤษณะพระวิษณุจึงเสด็จไปยังแม่น้ำบุษปุภัทรเห็นช้างนอนหัวไปทางทิศเหนือจึงตัดเศียรช้างกลับมาต่อให้กับเศียรกุมารที่หายไป ตำนานนี้เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่สร้างโดยกลุ่มที่นับถือพระกฤษณะเป็นใหญ่

    ตำนานที่ 5 ศิวะ-อุมาแปลงกายเป็นช้างเข้าสมสู่

    ครั้งหนึ่งพระศิวะและพระนางปราวตีได้เสด็จมายังแถบภูเขาหิมาลัยได้เห็นช้างสมสู่กันก็บังเกิดความใคร่ พระศิวะจึงได้แปลงเป็นช้างพลาย ส่วนนางปาราวตีแปลงกายเป็นช้างพังร่วมสโมสรจนมีลูกเป็นพระคเณศ

    ที่มา http://smac.igetweb.com/index.php?mo=3&art=80702
     
  3. กองทัพเทพ

    กองทัพเทพ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    468
    ค่าพลัง:
    +2,629
    สาธุ สาธุ
    [​IMG]
    เห็นองค์ท่านแล้ว
    สบายใจ

    [​IMG]

    มนต์พระคเนศมีมากมายตั้งแต่ ๑ ประโยค จนถึง ๑ เล่ม คัมภีร์
    ขอเพียงแต่ท่านทั้งหลายมีศรัทธา
    บูชาอยู่เป็นนิจ อย่างเสมอต้นเสมอปลาย
    ย่อมมีความสำเร็จแน่นอน
    ขอพระองค์โปรดประทานพรให้พวกท่านอย่างด่วน !

    [​IMG]

    คณปติ มนต์
    โอม...ศรีม หรีม กลีม คโลม คะ คณะปัตตะเย วะระ วรัท

    สะระวะชัน เม วัศมานยะ สะวาหา

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • showpic6.jpg
      showpic6.jpg
      ขนาดไฟล์:
      29.1 KB
      เปิดดู:
      36,885
  4. kaneya

    kaneya Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2006
    โพสต์:
    78
    ค่าพลัง:
    +96
    พระพิฆเนศ เทพเจ้าผู้ประทานแต่ความสำเร็จ

    ผมมีบทความเกี่ยวกับองค์พ่อพระพิฆเนศ
    สำหรับทุกท่านที่บูชาหรือกำลังจะเริ่มบูชาองค์พระพิฆเนศครับ
    ตามลิงค์มาเลยครับ

    http://www.huangjuiindy.com/news_detail.php?news_id=n200712020004
     
  5. กองทัพเทพ

    กองทัพเทพ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    468
    ค่าพลัง:
    +2,629

    คุณพี่ คเณยะ ยินดีที่ได้รู้จักคุณพี่
    ว่างๆ คงต้องได้ไปเที่ยวบ้านคุณพี่แน่ๆ เลย ครับ
    แต่คุรุสภานั้นก็ไกลพอประมาณอยู่
    เอารถเครื่องไป
    คุณพี่ดูดวงเป็นไหมครับ
    ปีใหม่นี้ยังไม่ได้ให้ใครดูเลย
    ถ้าคุณพี่สามารถ ติดต่อมาทีนะครับ


    [​IMG]

    คุณ NOOK กองทัพเทพ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    [​IMG]


    บทอธิษฐานขอพรพระพิฆเณศ<O:p</O:p



    โอม...คะชานะนัม ภูตะคะณาธิเสวิตัม กะปิตะถะชัมพูผะละ จารุภักษะนัมอุมาสุตัม โศกะวินาศะ การะกัม นะมามิ วิฆเนศวะระ ปาทะ ปัมกะซัม <O:p</O:p

    ข้าพเจ้า ( บอกชื่อ - นามสกุล) ขอองค์พระพิฆเนศ ทรงประทานความรู้ ความสามารถ ความสำเร็จ ในหน้าที่การงาน (การเรียน) การเงิน ความรัก พร้อมทั้งขจัดปัญหา อุปสรรค ที่ข้าพเจ้าประสบอยู่ หรืออุปสรรคที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า ให้หมดสิ้นไปด้วยเทอญ
    <O:p</O:p
    หรือ ข้าพเจ้า ฯ ขอองค์พระพิฆเนศ ทรงประทาน
     
  7. kaneya

    kaneya Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2006
    โพสต์:
    78
    ค่าพลัง:
    +96
    พระพิฆเนศ องค์เทพผู้มีแต่ให้

    การบูชาพระพิฆเนศขอให้ท่านบูชาด้วยศรัทธา อย่า งมงาย
    หากเราศรัทธาในพระองค์ด้วยใจจริง
    พระองค์ก็จะประทานแต่ความสำเร็จมาให้เรา

    เคยมีคนกล่าวไว้ว่า
    หลักการเป็นของมนุษย์ แต่เหตุผลเป็นของเบื้องบน
    เบื้องบนมีเหตุผลสำหรับเราเสมอ อย่ากังวล คนจริง ปฏิบัติ จริง ย้อมรู้จริง สำเร็จจริง
     
  8. nukrap

    nukrap เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +105
    อนุโมทนาครับ ผมก็นับถือองค์ท่านเหมือนกัน ถ้าใครไม่สามารถสวดคาถายาวๆ ได้ ก็ท่องหัวใจคาถาก็ได้ครับ " โอม ศรีคเนศายะ นามะ ฮา " 3 จบนะครับ แล้วอธิฐานได้เลย จะให้ดีท่องก่อนนอนก็ดีนะครับ ลองดู ..... ขอให้ท่านได้ดังใจหมาย นะครับ สาธุ สาธุ
     
  9. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="96%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headnews vAlign=top>โอม ศรี คเณ ศา ยะ นะ มะ หะ ควรบูชา 'พระพิฆเนศ' อย่างไร ?
    </TD></TR><TR><TD vAlign=top height=4></TD></TR><TR><TD class=dessubmmenu1><CENTER>[​IMG]</CENTER>


    พระพิฆเนศ เป็น “เทพ” ที่ชาวโลกรู้จักและให้ความเคารพนับถือกันมากที่สุด โดยเฉพาะชาวอินเดีย ต่างยกย่องว่าเป็น “เทพ” ที่มีความเป็น "เลิศ" ในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จสมหวังในชีวิต
    หน้าที่การงาน สติปัญญา โชคลาภ ขจัดอุปสรรคทั้งหลาย ฯลฯ จึงนับเป็น “เทพ” ที่ผู้คนทุกสาขาอาชีพ ต่างให้ความเคารพนับถือกันมากที่สุด
    พระพิฆเนศ เป็น “เทพ” ที่มีรูปลักษณ์แปลกแตกต่างไปจาก “เทพ” องค์อื่นๆ เพราะมี เศียรเป็นช้าง ลำตัวอ้วนพุงพลุ้ย มีหลายมือ แต่ละมือถือสิ่งของต่างๆ ที่ล้วนสื่อความหมายในทางดีงามทั้งสิ้น
    เป็นที่น่าสังเกตว่า...ช่วงไม่กี่ปีนี้ ในเมืองไทยได้มีผู้สักการบูชา พระพิฆเนศ กันมากขึ้น จนมีการสร้างรูปเคารพของท่านออกมาอย่างต่อเนื่อง นับถึงวันนี้ก็หลายรุ่นแล้ว
    ขณะเดียวกันก็มีผู้ก่อตั้ง พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ ขึ้นมาด้วย พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่ ต.ยางคราม กิ่งอำเภอดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ (ถนนสายเชียงใหม่-ฮอด (อินทนนท์) หลัก กม.ที่ ๓๕) โดยมี อาจารย์ปัณฑร ทีรคานนท์ (ไมค์) เป็นผู้อำนวยการ
    ทุกวันนี้มีผู้สนใจเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้อย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยเฉพาะวันเสาร์วันอาทิตย์และวันหยุดราชการ จะมีมากเป็นพิเศษ พร้อมกันนั้นก็มีหลากหลายคำถาม ที่มีผู้สงสัยใคร่รู้ สอบถามไปทางพิพิธภัณฑ์อยู่เสมอๆ อาทิ ทำไมพระพิฆเนศ จึงปางต่างๆ มากมาย และจะบูชาปางไหนดี ?
    เรื่องนี้ อ.ปัณฑร กล่าวว่า การสักการบูชา พระพิฆเนศ มีมานานหลายพันปี หลายยุคหลายสมัย จึงมีลัทธิการบูชามากมาย เช่น บูชาตามจักราศี บูชาตามสี บูชาตามวันเกิด
    การบูชาตามวันเกิด (เกิดวันไหนบูชาปางไหน) ได้รับความนิยมอยู่ในช่วงพุทธศตวรรษที่ ๑๐ แต่ในทุกวันนี้ แทบจะไม่เป็นที่รู้จักในประเทศอินเดีย
    การบูชาที่ได้รับความนิยม และแพร่หลายมากที่สุดในปัจจุบัน คือ การบูชาตามสายงานอาชีพของตน อย่างเช่น
    ผู้ที่ประกอบธุรกิจค้าขาย ควรบูชา ลักษมีคเณศ ที่มีพระแม่ลักษมีคู่กับพระพิฆเนศ (คเณศ) หรือ วลัมบุรีคเณศ ที่มีองค์พระคเณศประทับบนหอยสังข์
    ส่วน นารถคเณศ คือองค์พระคเณศ ในลักษณะก้าวเดิน มือถือร่ม และมีหม้อน้ำ รูปแบบนี้เหมาะสำหรับอาชีพพ่อค้าแม่ค้าที่ ขายของไม่อยู่กับที่ การขายตรง เซลส์แมน นายหน้า ขายประกัน การเดินทางติดต่อต่างประเทศ การส่งออก นักเรียนนักศึกษาที่จะไปศึกษาต่อต่างประเทศ
    คเณศคีตา คือ องค์พระคเณศทรงดนตรี เหมาะสำหรับ นักดนตรี นักร้อง โดยเฉพาะ นาฏยคเณ หรือพระคเณศในลักษณะการเต้นรำ ร่ายรำ เหมาะสำหรับผู้อยู่ในวงการบันเทิง การแสดง ศิลปินนักแสดง
    มหาวีรคเณศ หรือพระคเณศ ๑๖ กร เหมาะสำหรับผู้ที่มีศัตรู มีคดีความ นายทหารชั้นสูง นายตำรวจ หรือผู้มีอาชีพในการปราบปราม การทำลายล้าง รวมไปถึงอาชีพหมอ และพยาบาล
    พาลคเณศ องค์นี้เป็นพระคเณศปางเด็ก กำลังคลาน เหมาะสำหรับบ้านที่มีเด็กเล็กๆ โรงเรียน อนุบาล หรือสถานที่เลี้ยงเด็ก
    คเณศวิทยา เป็นรูปพระคเณศถือหนังสือ หรือกำลังอ่านหนังสือ เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ นักประพันธ์ นักพยากรณ์ นักวิชาการ
    ปัญจมุข หรือพระคเณศ ๕ เศียร รูปเคารพนี้ถือเป็นสุดยอดของพระคเณศทั้งหลาย เพราะได้รวมเอาเอาความหมายต่างๆ ในทางที่ดีงาม และเป็นสิริมงคลอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ทั้งปวงไว้ในพระคเณศองค์เดียวกัน
    สิทธิคเณศ เป็นพระคเณศที่พบเห็นในลักษณะประทับนั่ง ๑ เศียร ๔ กร ทรงประทานความสำเร็จความสมหวัง และขจัดอุปสรรคในทุกๆ เรื่อง ให้แก่ผู้สักการบูชา รูปแบบนี้พบเห็นบ่อยที่สุดทั้งในอินเดียและเมืองไทย
    พระคเณศเทหม้อกลัศ หม้อกลัศเป็นหม้อที่บรรจุเงินทอง อัญมณี ที่พระคเณศประทานให้กับผู้ที่บูชาพระองค์ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทรัพย์สิน เงินทอง โชคลาภ ปางนี้เป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้บูชามากที่สุด โดยเฉพาะคนอยาก "รวย"
    เหรัมภะ เป็นองค์พระคเณศประทับบนสิงโต ความหมายเดียวกับ พระปัจจมุข แต่เพิ่มอำนาจในการปกครองผู้ใต้บังคับบัญชา สื่อความหมายถึงการมีอำนาจเหนือบริวารลูกน้องทั้งหลาย เหมาะสำหรับผู้นำในหน่วยงานต่างๆ เจ้าของบริษัทห้างร้านโรงงานใหญ่ๆ
    นอกจากนี้ยังมีคำถามสุดฮิต คือ การสักการบูชา พระพิฆเนศ ต้องทำอย่างไรบ้าง ? ต้องถวายอะไรบ้าง ?
    อ.ปัณฑร ได้ให้คำตอบว่า การบูชาพระพิฆเนศ ก็เหมือนกับการบูชาพระบูชาเทพทั่วๆ ไป เรียกว่าอามิสบูชา คือ การถวายสิ่งของต่างๆ อาทิ ดอกไม้ ธูป เทียน และผลไม้ (ห้ามเนื้อสัตว์ทุกชนิด)
    ดอกไม้ ที่ถวายการบูชาควรจะเป็นดอกไม้สีสด เช่น ดาวเรือง ชบา กุหลาบ ฯลฯ
    ธูป เทียน กำยาน จะจุดกี่ดอกก็ได้ ไม่ต้องไปกังวลใจนัก จุดประสงค์การจุดธูปเทียน หรือกำยาน ก็เพื่อการถวาย กลิ่นหอม เท่านั้นเอง
    ส่วน ผลไม้ อะไรก็ได้ ตามฤดูกาล และควรจะเป็นผลไม้ที่คนกินได้จริงๆ เช่น กล้วยดิบ คนกินไม่ได้ก็ไม่ควรนำถวาย นอกจากนี้ก็มี นมสด นมเปรี้ยว โยเกิร์ต ก็ถวายได้ทั้งนั้น
    การถวายสิ่งของแด่ พระพิฆเนศ ขึ้นอยู่กับศักยภาพ และความพร้อมของแต่ละบุคคล ไม่ใช่เรื่องสำคัญ
    เพราะพระเจ้า หรือเทพ จะไม่ถามเราว่า วันนี้เราจุดธูปกี่ดอก สวดมนต์กี่จบ นั่งสมาธิกี่ชั่วโมง ถวายผลไม้อะไรบ้าง ?
    แต่พระองค์จะถามเราว่า เราทำทุกอย่างด้วยอาการอย่างไร ? จงไว้จำว่า ดอกไม้เพียงดอกเดียวก็แทนความรัก ความศรัทธา ที่เรามีต่อพระองค์ได้แล้ว
    คราวนี้ก็มาถึงเรื่อง การประดิษฐานองค์พระพิฆเนศ ควรหันไปทางทิศไหนถึงจะดี ?
    อ.ปัณฑร ให้คำตอบว่า ควรจะหันหน้าไปทาง ทิศเหนือ หรือ ทิศตะวันออก ถือเป็น ทิศมงคล ถ้าเป็นร้านค้า ควรหันหน้าออกหน้าร้านเป็นการดีที่สุด
    แต่ทั้งหมดนี้ ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ของแต่ละสถานที่ ไม่ถือเป็นกฎเกณฑ์ตายตัวเสมอไป การที่เราเคร่งเครียดอยู่กับการจัดวางองค์พระหรือองค์เทพนั้น ถือเป็นเรื่องที่ไร้สาระ เพราะพระองค์จะเสด็จสถิตอยู่ทั่วไปในทุกหนทุกแห่ง ขอให้จัดวางไว้ในสถานที่อันเหมาะสมก็แล้วกัน
    ทั้งนี้โดยคำนึงสถานภาพของที่อยู่อาศัยแต่ละคน ซึ่งย่อมไม่เหมือนกัน คนมีฐานะมีบ้านใหญ่โต ก็อาจจะมีห้องพระส่วนตัว ก็จัดตั้งในห้องพระได้ คนที่มีบ้านเล็กๆ บ้านทาวน์เฮ้าส์ หรือคอนโด พื้นที่มีจำกัดก็สามารถวางบนหลังตู้ บนโต๊ะ หรือหิ้งพระ ก็ได้ทั้งนั้น
    พระพิฆเนศ เป็นเทพแห่งปัญญา การกระทำใดๆ หรือการบูชาใดๆ ที่ไม่ก่อให้เกิดสติปัญญา จึงไม่ใช่หนทางไปสู่พระองค์ คือ ไม่ใช่การบูชาพระพิฆเนศ ทุกอย่างจะต้องปฏิบัติอย่างผู้มีสติปัญญา จึงจะถือว่าเป็นการสักการบูชาพระพิฆเนศอย่างแท้จริง
    อวิชา ไม่ได้หมายถึงความไม่รู้อย่างเดียว แต่อาจจะหมายถึง ความรู้ที่มีอยู่มากมาย แต่เป็นความรู้ที่ผิด
    อ.ปัณฑร กล่าวในตอนท้ายว่า การศึกษาขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจก่อน จึงเริ่มบูชา จะนำมาซึ่งความสำเร็จความสมหวัง และปัญญาอย่างแท้จริง อย่าได้บูชาตามกระแสนิยม เพราะจะเป็นเสียเวลาเปล่าๆ สำหรับผู้ที่มีความศรัทธาสนใจ พระพิฆเนศ หรือมีปัญหาสงสัย สามารถสอบถามไปได้ที่ พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ ต.ยางคราม กิ่งอำเภอดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ โทร.๐-๕๓๒๖-๙๑๐๑,๐๘-๙๘๕๕-๕๘๕๒,๐๘-๙๔๓๐-๔๐๕๐
    0 แล่ม จันท์พิศาโล 0
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  10. Partiharn

    Partiharn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2009
    โพสต์:
    125
    ค่าพลัง:
    +182
    แนะนำลองเข้าเวปนี้ดูคับ ผมว่า เค้าละเอียดดี คับ
    http://www.tantradevalai.com/
     

แชร์หน้านี้

Loading...