เหตุไฉน..พวกท่านยังติดอาการจิต-สมาธิ-จนหลงเสียเวลากันจนบัดนี้-หยุดเถิด

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย เราโตมาคนละแบบ, 16 มกราคม 2017.

  1. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    วงจรปฏิจจสมุปบาท-อริยสัจจ์4-ขันธ์ 5..เขาทำงานสัมพันธ์กันยังไง ..จึงทำให้พระพุทธองค์ของเราพ้นทุกข์.. ทำก็ง่าย เหล่าท่านเหตุใดมาติดกับดักใน ตำรา-อาการจิต ในสมาธิ ที่คุยกันไม่รู้จบ มาหลายสิบปีแล้ว..หยุดเถิด เรานะหยุดแล้ว เอ้ยจวนจะหยุดแล้ว พวกท่านควรรู้แจ้งกันสักที ..
    :( อาจารย์นิวรณ์-พี่เสขะ-ท่านผ่านมาเฉยๆ-ท่านธรรมภูติ-วรรณี635 -และ อีกหลายท่าน สหายเก่าผมทั้งนั้น.." ท่านไม่สงสัยบ้างรึ เหตุใด ท่านปฎิบัติธรรมกันมานานมากแล้ว ทำไมจึงไม่บรรลุธรรมกันสักคน เสียที..หรือเห็นผลที่แตกต่างที่มันดีกว่าเดิมไปบ้างชัดๆไม่มีเลย ไม่มีเลย หลง "สังขาร" กันอยู่นี่แหละในเรื่อง "เดิมๆ" ไม่ตำราก็อาการจิต เพราะอะไรครับ"..
    แสดงธรรมตามสามารถเถิด จะมากจะน้อย จะผิดจะถูก ไม่เป็นไร เราเอง เราเอง จักเป็นผู้ใคร่ครวญธรรม วิจัยธรรม แทงตลอดธรรม ด้วยตนเอง สาธุ..รักทุกคน คิดถึงทุกท่าน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 มกราคม 2017
  2. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    ฮี้ ฮี้ ฮี้ ฮี้

    ปู่ ฉาบโฉน ไปเอาดีทาง ปฏิบัติมาแต่ไหน

    เห็นเข้าออก พันกระติ๊บ วนเวียนใน วจนะ มะช่ายเหรอ

    ปฏิบัติตรงไหน แพลม มาจิ๊ :mad::mad::mad:
     
  3. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    ปู่ ฉาบโฉน ผิดไปจากเดิม ยังไง ร่าเริงแบบไหน

    ธรรม ยังไงก็ต้องมี กถา ( บัญญัติออกมาไปเหอะ )

    ปฏิบัติยัไง แพลม มาจิ๊ :mad::mad::mad:


    อาจหาญ ร่าเริง เขาขอให้แสดง แล้วไม่พูด เอา สันติ ไปลาภทาน ได้เลย
     
  4. ผ่านมาเฉยๆ

    ผ่านมาเฉยๆ ไรเซ็นมันพูดว่าอะไรหว่า

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    965
    ค่าพลัง:
    +1,225
    5555
    รู้ได้ไงครับว่าบรรลุหรือไม่บรรลุ
    อย่ามาล่อเป้าให้คนอื่นแสดงภูมิธรรมออกมาเลยครับ
    แหมมีลงท้ายเราจักเป็นผู้ใครครวญเอง วิจัยเอง
    ถ้าจะขอความรู้น่ะบอกมาตรงๆเลยครับ
    อย่ามาทำเป็นเก่งแบบนี้
    อ้อ วงจรปฏิจสมุปบาทน่ะนะอย่าเพิ่งไปแตะตัวสังขารเลยครับ
    แจกแจงมาสิครับอุปาทานคืออะไร
    คิดว่าผมปฏิบัติไม่เป็น ด้นเดาเกาหมัดงั้นเหรอ
    5555555
    ไม่มีอะไรครับ ตลก
     
  5. ผ่านมาเฉยๆ

    ผ่านมาเฉยๆ ไรเซ็นมันพูดว่าอะไรหว่า

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    965
    ค่าพลัง:
    +1,225
    อ้อ อย่าเอาตนเองเป็นบรรทัดฐานสิครับ
    ว่าคนที่ว่างมาเล่นเวบบอร์ดจะมีแต่คนพร่ำเพ้อไม่ปฏิบัติภาวนา
    ยุคนี้อินเตอร์เนตเข้าถึงไปหมดแล้วละครับ
    เพียงแต่บางท่านไม่เห็นเนื้อหาสาระของการเล่นเท่านั้นเอง
    แต่ผมเห็นสาระเลยเข้ามาครับ
    เท่านั้นเอง
    งานผมเหรอ เหลือไม่มากหรอกครับ
    ถ้าอยากรู้ลองรวบรวมข้อความของผมไปให้พระปฏิบัติ ขอย้ำ พระปฏิบัตินะครับ
    ที่ท่านคิดว่าเป็นของจริง เอาไปให้ท่านอ่านดูครับ
    ถ้าผมเข้าใจผิดล่ะก็
    อืม.....
    เลี้ยงข้าวละกัน
    เอาป่าว
    อิอิ
     
  6. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    รอเดี๋ยวนะครับ มีเหตุขัดข้อง เสร็จแล้วมาแน่คิดถึงจะตายไป ..ท่านผู้รู้ทั้งน้านนนน..
     
  7. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    ฮี้ ฮี้ ฮี้ ฮี้

    ปู่ ฉาบฉน ก็ยัง พาฉาบฉน เหมือนเดิม

    มา ชง ให้ผู้อื่น แสดงนัยยะการปฏิบัติ ...ปู่ ฉับฉน อ่านแล้วบอกว่า งม ปริยัติ

    พอถาม ปู่ ฉาบฉน ปฏิบัติมายังไง ...ปู่ ไม่แพลม อ้างว่า โดนล่อเป้า

    สรุป ปู้ ฉาบฉน แยกภาษา ปริยัติ ปฏิบัติ ไม่ออก ........และ ไม่ต้องการถูกล่อเป้า
    ไม่ขอ แสดงการปฏิบัติของตน ขอ เสวนาด้วย ปริยัติ เท่านั้น

    แป่ว
     
  8. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    ต้องเรียนรู้ ศัตรู อย่างปราศจากอคติก่อน เราถึงจะเข้าถึงความจริง
     
  9. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    การหลงติดอยู่กับอาการสมาธิ..นั่นแหละหลงแก้กันไปจนตาย..อาการเกิดมัน เป็นอจิณไตย ต่างคนต่างเกิดจากเหตุ ปัจจัย ต่างกันไปเสียเวลาทำให้เราหลงติด "สังขาร"..บวกอัตตา
    โดยถูกอัตตาครอบงำไปด้วยทุกครั้งในความเป็นตัวเรานี่แหละเล่นงานเราเอง ป้อนข้อมูลที่เกิดจากตนเอง จากอาการจิตของตนเองไปแก้ไขผู้อื่น จนเพิ่มพูนอัตตาเราเองอย่างไม่รู้ตัวว่ากำลังถูกอัตตาเล่นงานกลับเราทุกนาที ในการคลุกคลีนี่เอง อย่างคาดไม่ถึง..อัตตา-สังขาร มันครอบงำเราอย่างไม่รู้ตัว จนกระทั่ง "ความเพลินติด" เพลินติด เป็นสิบสิบปีดังนี้เอง เอวัง
     
  10. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    ละการเพลินติด ชีวิต จะรู้แจ้งทันที
     
  11. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    ความรู้สึก..มันไม่มีหลักฐาน..การเอากริยาจิตไปคุยกับคนอื่น ที่เกิดอาการไม่เหมือนเรา จึงเกิดการเทียบเคียง สูงตำ่ ผิดถูก นี่แหละก่อกำเนิด "ภพ" จิต-วิญญาณ เกาะที่ใด ภพย่อมเกิดทันที วงจรปฏิจจสมุปบาท ทำงานทันควัน เวทนาสาม ก็เกิด มี "อัตตา" แทรกทุกขั้นตอน มันไม่ได้มาแบบหยาบๆให้เราเห็นเองได้รู้เองแบบง่ายๆเลย..10 ปี 1000 ปี การปฏิบัติก็จะติดอยู่ที่เดิมคือตรงนี้ ตามอาการคลุกคลีของเรา แหละครับ ท่านผู้ฟัง
     
  12. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    การปฏิบัติธรรม ตำราที่ถูกต้อง สำคัญที่สุด รองลงมาคือการปฏิบัติธรรมตามลำดับแห่งธรรม จึงจะเห็นผลไวไม่อันตรายต่อตนเองและผู้อื่น..หากได้"ตำรา" ผิด เปรียบเสมือน เราต้องการ "น้ำมันงา" แต่ไปเอาเมล็ดทรายมาคั่วโดยเข้าใจผิดคิดว่าเมล็ดทรายเป็นเมล็ดงา.. แล้วเราจักได้น้ำมันงา..มาจากที่ใดเล่า
     
  13. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    ฮี้ ฮี้ ฮี้ สมกับที่ไปเอาดีทาง "วจนะ"

    ดีหละ ดีหละ ถ้า ปู่ ฉาบโฉน ยกเรื่อง "ละความเพลิน" นันทิ+ราคะ

    เน้นนะว่า นันทิราคะ ไม่เอา พยัญชนะ ว่า ความเพลิน

    ทำไมต้อง พากลับไป นันทิ+ราคะ เพราะ คำว่า นันทิ บาลีเขาแปลว่า
    ทำมาอย่างดี ปฏิบัติมาอย่างดี ไม่ใช่ดีธรรมดา เป็น ดีแล้ว หรือ ลุลวง
    มากแล้ว

    มากแล้วอย่าไร ...คู้แขนเข้ เหยียดแขนออก จะได้ ปฐมฌาณ ทันที เป็นอาธิ

    จึงเรียกว่า นันทิ

    ทีนี้ ปฏิบัติแล้ว ละอกุศลธรรมแล้ว จิตเกิดเป็น ปฐมฌาณ ตามเหตุปัจจัย

    จิตเป็น โยคาวจร เกิด กาย(นามกายเสพปฐฒฌาณ ก่อภพ) ท่านจึงให้ ละ ราคะ ( ละนันทิราคะ )
    หรือ ละความเพลินในการได้มาซึ่ง ปฐมฌาณ อันเป็นธรรมเกิดขึ้นเอง ตามเหตุ
    ปัจจัย อันเกิดจาก สังวรณ์สำรวมอินทรีย์ จิตปราศจาก อกุศล (ซึ่ง จะละ ตัณหา
    จิตจะโคจรเป็น ปฐมฌาณ อย่างเลี่ยงไม่ได้ ไม่ต้องจงใจทำให้เกิด และเพราะ
    ทำ บุญทิ้งเหว จิตจึงเป็น สัมมา เพราะ ไม่เอา อามิส )

    ทีนี้

    ปู่ ฉับโฉน บอกเย้วๆว่า ละ นันทิราคะ

    ปู่ ฉับโฉน เห็น ปฐมฌาณ เกิดดับ หรอ หรือไม่เห็น จึงได้ ทักเพื่อนๆว่า
    อย่ามัวเสียเวลา ประกอบความเพียร มีปฐมฌาณ เป็น อภิสังขาร เป็นอาธิ
    ให้อาสัยระลึก เห็นความเกิด ความดับ เนืองๆ

    ปู่ ลืมกำหนดรู้ ลมหายใจ อะเป่า !?
     
  14. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    ลองทิ้ง ขณิกสมาธิ อุปปจารสมาธิ จตุถฌาน(คำแต่งขึ้นใหม่) แล้วหันมาฝึกสมาธิ 9 ลำดับ ตามพุทธวจน ของพจ. ขั้นแรกคือ ปฐมฌาณ...ฯลฯ
    แค่ดูลมหายใจ อาณาปาณสติ ลองทำดูเราจักเบาสบาย..กว่าการปฏิบัติสมาธิ ตามคำสอนที่แต่งขึ้นใหม่มากมาย ไม่ต้องเชื่อครับ
    แค่ฝึกละนันทิ(ละอกุศล) ทุกวันจะเท่ากับ เดินกายา-สติปัฏฐาน4-รวมทั้งดูจิต-แถมตัดผัสสะ ในวงจรปฏิจจสมุปบาท -เห็นการทำงานของขันธ์5 ได้อีก ครบเลยครับ..
    เบาสบายจริงๆ ยังไม่ต้องไปแยกขันธ์5 หรอกครับ ทำตรงนี้มันจะเกาะกัน เป็นพรวนตาม สัมโภชงค์37 (อะไร-37 นะครับเขียนผิดขออภัย) ครบเลยครับ
     
  15. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    ผมไม่รู้บาลี..แต่การละนันทินั้น ในเบื้องต้นก็ฝึกได้ธรรมดาๆของคนมีศิล5นี่แหละ อาจารย์ อย่าไปดูมันยาก และอย่าไปเอาผลสำเร็จขั้นลัดนิ้วมือมาอ้างมันจักไม่ได้ทำอะไรเลยหากมีความเห็นเช่นนั้น..
    ผมแค่เกริ่นๆนะ อยากมาเล่าสู่กันฟังและสะกิดเตือนพวกเรา ผมนี่ด่าท่าน คึกฯล มากมาย ปัจจุบันเลยลองเข้าไปศึกษา ต้องยอมรับ พุทธวจน ของจริงครับ อาจารย์นิวรณ์
     
  16. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    อันนี้ ป๋ม ก็ เห็นด้วย อะ ปู่ ไม่อยากย้อนแย้ง ในแง่ของ ชู พระไตรปิฏก คว่ำ อจิรยาวาทะ ทุกกรณี

    แต่ เราคว่ำ ไม่ไใช่ ไม่ฟัง หรือ ไม่ทรงจำเอาไว้ ไม่ใช่ นะ ปู่

    พระพุทธองค์ ตรัสเป็น พุทธวัจนะ สอน นางวิสาขา และ อนาถบิณฑิกเศรษฐี เอาไว้เป็น
    หลักฐาน ชั้น พุทธวัจนะ ว่า

    อธรรมวาที เวลามารับ ภัตราหาร และ แสดงธรรม เทศนา พุทธบริษัทควรกระทำอย่างไร

    พระพุทธองค์ตรัสตอบว่า ให้ถวายภัตราหารเหมือนเดิม หากท่านเหล่านั้นแสดงธรรม
    ก็ให้ ฟัง และ ทรงจำเอาไว้ให้ดี ท่องให้ขึ้นใจ

    ผู้ที่ฝึก เจริญสติ จะมี สติเป็นเขื่อนกั้น ไม่นำมาปะปน กับ อรรถสาระ ที่เป็น ธรรมวาที ได้เอง
    แต่ถ้าเป็นผู้ไม่ได้ฝึก ไม่ใช่บัณฑิต ก็เรื่องของเขา เราจะไปกะเกณฑ์ไม่ได้

    งง ไหมปู่

    คือ ไม่ใช่ให้ ปฏิเสธการรับฟัง การจดบันทึก จัดทำตำรา .......

    ให้จดบันทึก จัดทำตำรา ไปตามปรกติ แต่ ผู้ที่ปฏิบัติ จิตจะเฝ้นธรรม ได้เอง เราไม่
    ต้องกังวลอะไรเลย

    ตรงนี้ หาก ปู่ ไม่เคยสัมผัส ปฐมฌาณ ไม่เคยเห็น จิตหยุดคิด ไม่รู้จักจิตตั้งมั่น
    ปู่ ก็จะ งง พุทธวัจนะ แล้ว เลือกปฏิบัติ จำเพียงบางพระสูตร

    ทั้งๆที่ นั่นแหละ พุทธวัจนะ ให้ รับฟัง อรรถกถา แม้นแต่ อธรรมวาที ทรงจำให้ดี
     
  17. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    โอ..ขอโทษครับ ขออภัยอย่างสูงที่ไปดูถูกท่าน และถือวิสาสะมาเตือน ขออภัยอีกครั้ง ในคราวหน้าจักไม่กระทำอีกสาธุ
     
  18. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    ฝึกไปเลย ลูกพี่ ไม่ต้อง ลังเล เปลี่ยนแนวนะ

    พระท่าน สอน อานาปานสติ ได้จัดเจน ผมฟัง ก็ยังชอบใจ ในธรรมมีกถา

    เพียงแต่ว่า

    เรื่อง ปฏิเสธ อรรถกถา อันนั้น ผมย้อนแย้ง ด้วย พุทธวัจนะ บทที่ว่า
    พระพุทธองค์ กำชับนางวิสาขา ว่าให้ทำอย่างไร ต่อ อธรรมวาที


    ปล. คือ ต้องไม่งง กับการ ทรงจำ อธรรมวาที ไปเห็นว่า มันจะไป ทับ สัจจ
    ที่เกิดจาก การปฏิบัติ อันเป็นธรรมภายใน

    ถ้า งง หรือเกิด ความเห็นว่า คำสอนที่ผิด จะไป ทับการภาวนา อันนี้
    แปลว่า ยังแยกธาตุ แยกขันธ์ ไม่เป็น
     
  19. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    ก็ใช่ว่า ท่านจะปฏิเสธทั้งหมด บางแห่ง บางจุด ก็ตรงกับพุทธวจน นะครับ อาจารย์นิวรณ์
     
  20. เราโตมาคนละแบบ

    เราโตมาคนละแบบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2017
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +197
    มันก็แนวเดิมละครับ เพียงแต่ตัดบางส่วนที่มันเกิดจากการ "แต่งเพิ่ม-ขึ้นมาเอง" ออกไปทำให้เบาสบายมากมาย พอได้ต้นฉบับที่ถูก มันก็ทำอะไร อะไร ได้ดีขึ้น สบายขึ้นครับไม่ขัดแย้งกันเองในคำสอน และภาคปฏิบัติ
     

แชร์หน้านี้

Loading...