ทหารพระองค์ดำรายงานตัวหน่อยครับ

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย visut_p, 28 สิงหาคม 2008.

  1. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    ข้อมูลดีมากท่านอีกาจอมภู เชิงดาบล้านนารวดเร็วว่องไว เป็นดาบ 2 มือ แถวๆที่ข้าพเจ้าอาศัยอยู่ยังมีการตีมีดตีดาบสืบกันมาอยู่เลย แล้วใช้เตาแบบโบราณด้วยนะ วันที่ไปบ้านเขามีเลี้ยงผีบรรพบุรุษของตระกูลกัน
     
  2. ธารทอง

    ธารทอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2015
    โพสต์:
    246
    ค่าพลัง:
    +2,425
    สอบถามหน่อยว่าช่วงเผากรุงศรี มีการขนทองคำออกทางชายแดนจ.ตากไหม
    เมื่อสามสี่ปีก่อนเคยไปจ.ตาก นอนหลับฝันไปว่า ทองคำถูกหลอมเป็นก้อนกลมขนาดประมาณลูกเทนนิส ถูกฝังอยู่จำนวนมากโขเลย
     
  3. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    สมเด็จพระนเรศวร ทรงสร้างกองทัพรูปแบบใหม่ ซึ่งผสมผสานวิทยาการให้เข้ากับปัจจุบันสมัย ตามตำราที่ทรงผูกขึ้น อันมีแบบฉบับที่มาจากทางเมืองเหนือประการหนึ่ง อีกประการหนึ่งทรงมีความเชื่อถือในวิทยาการด้านไตรเพทของพราหมณ์ตามที่พระองค์ได้เคยประทับอยู่ในหงสาวดีหลายปี อันวิทยาการของพราหมณ์ของพม่ารามัญ แต่เดิมสืบมาจากอินเดียย้อนขึ้นไปตั้งแต่สมัยอาณาจักรศรีเกษตรยังเรืองอำนาจ ก่อนที่จะมีอาณาจักรพุกามและอาณาจักรพะโค ซึ่งชนชาติทั้งหลายดังกล่าวมานั้น มีความเชื่อถืออำนาจลี้ลับเหนือธรรมชาติมาตั้งแต่บรรพกาล ถือว่าทุกที่มีผีเสื้อ (เทวดาประจำเมือง) คอยดูแลรักษาให้คุณให้โทษแก่ผู้คนในเขตขันฑสีมานั้นๆ อันเป็นที่มาของการผูกวิชาล้างอาถรรพณ์ประจำเมือง ที่สมเด็จพระนเรศวร จะทรงกระทำพิธีนี้เสียก่อนที่จะยกทัพไป หลักฐานมีบันทึกไว้ไม่มาก แต่พอที่จะเชื่อถือได้คือ ในปูมโหรที่บันทึกไว้ว่าทรงกระทำพิธีตัดไม้ข่มนาม และในพงศาวดารของเขมรว่า พระองค์ส่งทหารคนสนิทไปสืบความลับในกรุงกัมพูชาธิบดี จนสืบทราบมาว่ากรุงกัมพูชานี้มีพระพุทธปฏิมา 4 องค์ประทับยืนปางห้ามญาติ ผินพระพักตร์ไปในทิศทั้งสี่ ทรงทราบว่านี่คือศรีเมือง อันมีเทพารักษ์ทรงมเหศักดิ์ ให้การอภิบาลค้ำเศวตฉัตรกรุงกัมพูชาไว้ ซึ่งก่อนหน้านั้น แม้จะทรงยกทัพไปล้อมกรุงกัมพูชานานถึง สามเดือน ก็มิอาจหักเอาเมืองได้ จนเสบียงขาดแคลน จึงทรงยกทัพกลับ ภายหลังทรงส่งทหารมีฝีมือและทรงคุณวิทยา ไปทำการข่มอาถรรพณ์สถานที่นั้น และเมื่อยกทัพไปภายหลังจึงได้ทรงยึดสถานที่นี้เป็นที่พักทัพและทรงรื้อถอนพระปฏิมาอันเป็นศรีเมืองนี้ออก ครั้งนั้นพระองค์สามารถตีหักเอาเมืองเขมร มาเป็นประเทศราชของกรุงศรีอยุธยาได้สำเร็จ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 กรกฎาคม 2016
  4. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    กดไลท์ไม่ขึ้น ขึ้นแต่อนุโมทนา ข้าพเจ้าทราบเพียงแต่ท่านบุเรงนองมีความสามารถในหลายๆด้าน หนึ่งในนั้นคือคาถาอาคม เรื่องการสะกดวิญญาณ ตอนนี้ยังมีผู้ที่โดนสะกดอยู่เลย แต่ทหารพระองค์ดำขอกล่าวเฉพาะเรื่องก็แล้วกัน ข้าพเจ้าทราบจากท่านอีกานี่แหละเรื่องการทำลายศรีเมือง เชื่อท่านนะ จากเหตุผลส่วนตัว แล้วตอนนี้ท่าน กฮ หายไปไหนล่ะนี่
     
  5. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    ในด้านการปกครองภายใน สมเด็จพระนเรศวร ทรงเอาแบบอย่างจากราชวงศ์พระร่วงเจ้า คือ ทรงสืบทอดขนบทำเนียมการปกครองข้าราชบริพารใกล้ชิดด้วยความสนิทไว้วางใจ ด้วยใจจริง มิได้ใช้อุบายหลอกใช้หรือทำเล่ห์เพทุบายลับหลังแต่อย่างใด ไม่ทรงกล่าวร้ายให้เสียน้ำใจทั้งต่อหน้าธารกำนัล และในวงศ์พระญาติสนิท หรือใช้อุบายยักย้ายกลั่นแกล้งผู้น้อย แต่ทรงกลับมีน้ำพระทัยที่ยุติธรรม คือ ใช้ความถูกต้องทางคุณธรรมเป็นพระคุณและใช้ความยุติธรรมทางกฏหมายเป็นพระเดช แม้นจะให้คุณกับผู้ใด ผู้นั้นก็ไม่ลำพองใจและไม่มีผู้ใดคิดริษยา เพราะสิ่งที่ได้รับเป็นสิ่งที่พึงได้ตามความชอบธรรม แม้นพระองค์จะให้โทษกับผู้ใด ผู้นั้นก็น้อมรับด้วยใจยินยอม เพราะได้ทรงตัดสินตามกฏตามเนื้อผ้า สมควรแก่โทษานุโทษ ผู้ถูกลงโทษนั้นก็ไม่มีจิตพยาบาทเคืองแค้น ผู้ที่เป็นพวกพ้องก็ไม่มีความคับแค้นใจแทน จึงทำให้ตั้งแต่สมัยราชวงศ์พระร่วงเป็นต้นมา ไม่เคยเกิดกบฏจากคนใกล้ชิดหักหลังแย่งอำนาจกษัตริย์เลย มีแต่จะเป็นหูเป็นตาและช่วยในยามคับขันได้ยากทั้งสิ้น ถึงขนาดที่ว่าแม้มีภัยจากภายนอกมา ทำแผนซ้อนกลเพื่อลอบปลงพระชนม์หรือทำอุบายเพื่อตีเมือง เช่นในสมัยพระมหาธรรมราชา ก็ยังมีคนในฝ่ายของอยุธยามาสารภาพและเผยอุบายที่ถูกสั่งการมาจากพระมหินทราธิราช ให้ทรงทราบก่อนด้วยซ้ำ เช่นเดียวกันกับในสมัยของสมเด็จพระนเรศวรเอง พระองค์ก็ได้รับการเตือนจากผู้คนใกล้ชิดให้ทรงรู้พระองค์ ในแผนลอบปลงพระชนม์ของกษัตริย์พม่าจากพระสหายชาวมอญ อันเป็นที่มาของการประกาศอิสระภาพ ณ เมืองแครง นั่นเอง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 สิงหาคม 2016
  6. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    ผู้มีอำนาจคนหนึ่งเคยบอกว่าเป็นทหารเอกพระนเรศวรน่ะ ชักจะเชื่อแล้วสิ แต่จะรอดูว่าทุกคนจะทำสำเร็จไหม เป็นกำลังใจให้ทุกท่านก็แล้วกัน
     
  7. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    พอดีเมื่อวานไปบ้านเพื่อนซึ่งผันตัวเป็นช่างตีมีดตีดาบนอกเหนือจากงานประจำ รู้จักกันมายี่สิบกว่าปี เพิ่งมารู้ 2 ปีที่ผ่านมาว่าเพื่อนเราตีดาบได้ ได้วิชาตีมีดจากพ่อแล้วมาศึกษาต่อเอา กะว่าจะให้ตีดาบคู่เล็กๆ เพื่อนบอกทำยากน่าจะสัก 2 ปี:cool:
     
  8. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    จากเว็บ MUAYCHAIYA.COM
    เกร็ดความรู้ดาบไทย : ตั้งแต่ในอดีตชนชาติไทยมีชนเผ่าเล็กเผ่าน้อยรวมกันอยู่อย่างหลากหลาย ทุกชนเผ่าต่างมีวัฒนธรรมเป็นของตนเอง เมื่อรวมกันเป็นชนกลุ่มใหญ ่ย่อมมีศิลปะวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีแตกต่างกัน และในที่สุดก็ผสมกันได้อย่างกลมกลืน เช่นเดียวกับศิลปะการต่อสู้ทุกแขนงของชนชาวสยามโบราณ ล้วนมีเอกลักษณ์จุดเด่นจนร้อยเรียงเป็นตามตำราพิชัยสงคราม หรือ ตำราฉุปศาสตร์

    • ดาบเหนือ (ดาบสะบัดชัย)
    ดาบเหนือวิถีทางดาบไม่ต่างจากดาบอาทมาต แต่ดาบเหนือจะใช้ดาบเล็ก
    และสั้นกว่าดาบทางภาคกลางเชี่ยวชาญในการปาด เฉือน ลดเลี้ยว
    ตัดข้อตัดเอ็น เน้นควงดาบเป็นแบบเลข 8 ควงเป็นแนวนอนสลับซับซ้อน
    วนพันรอบตัว ทั้งซ้ายขวา หน้าหลัง บิดตัว

    • ดาบใต้
    เคล็ดดาบใต้แนวเหมือนดาบเหนือ แต่เป็นแนวจ้วง และฟัน บนลงล่าง
    วิถีดาบและแรงดั่งการเหวี่ยงลูกตุ้มเหล็กจากปลายโซ่ ตีเกี่ยวล้วง
    จ้วงแทง และกดดาบปรปักษ์ได้เป็นอย่างดี

    • ดาบสายกรมหลวงชุมพรฯ
    วิชาที่ใช้ข้อมือสะบัดตีอย่างรวดเร็ว และแรงกว่าการควงดาบทั่วไป
    เน้นตีแบบไม่ควงไม่วนดาบ หรือเรียกว่าวนข้างหน้า 12 ไม้ วิชาดาบนี้
    สามารถใช้ได้ทั้งอาวุธยาว และสั้น

    • ดาบอาทมาต
    วิชาอาทมาตเป็นวิชาดาบแห่งนักรบชั้นสูง ดาบสองมือที่สามารถพลิก
    แพลงได้รอบตัว ทิ้งกลิ้งทั้งม้วนตัว ใช้ได้ทุกอิริยาบท วิถีดาบหรือแม่ไม้
    ควงวนเป็นเลข 8 ทั้งแนวตั้ง แนวนอน แนวเฉียง ทำให้เกิดมรรค หรือ
    วิถีแห่งดาบอย่างไม่รู้จบสิ้น

    • ดาบบ้านไชว (ชะไว)
    ดาบบ้านไชว นั้นมีความคล้ายคลึงดาบสายกรมหลวงชุมพรเป็นอย่างมาก
    ที่แตกต่างคือ ดาบบ้านไชว เน้นย่อต่ำมากๆ และที่สำคัญการรำดาบของ
    ดาบบ้านไชวจะไม่รำเหมือนสำนักดาบทั่วๆ ไปไม่ขึ้นพรหม พอกราบรำลึก
    ถึงครูบาอาจารย์เบื้องต้นเสร็จ ก็จับดาบขึ้นรำเข้าไม้ลดล่อกรายดาบ
    เข้าหาปรปักษ์ตามกลดาบต่อสู้กัน
     
  9. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    ด้านบนก็เอามาจากสยามยุทธ์ แต่มีผู้รู้บางท่านบอกดาบอาทมาตไม่มีจริง แต่ว่ามีบางแห่งบอกว่าดาบอาทมาตก็คือดาบเหนือนั่นเอง เพราะว่าสมัยก่อนดาบไทยสายภาคกลางอยุธยาคือเน้นความรุนแรงในการฟัน แต่ขาดความรวดเร็ว แต่ดาบเหนือนั้นมีความรวดเร็ว พระนเรศวรเอามาแก้ลำทางดาบของพม่า คือจริงๆท่านคงเอามาผสมผสานกันน่ะ เพราะท่านก็เรียนพิชัยยุทธมาจากพม่า
     
  10. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    ดาบเหนือ หมายถึง เชิงดาบของชนชาติไตยวน (ล้านนาโบราณ) ครั้งหนึ่งเคยมีอำนาจครอบคลุมดินแดนแถบ รัฐฉาน รวมถึงจังหวัดในภาคเหนือตอนบนของประเทศไทยจรดดินแดนเวียดนาม ล้านนาสืบทอดวัฒนธรรมมาจากหลายชนชาติที่มีวัฒนธรรมเจริญมาเก่าก่อน และวิทยาการของชนชาติทั้งหลายนั้นต่างก็เคยได้รับวิทยาการที่เผยแพร่มาจากชมพูทวีปและลังกา

    มีหลักฐานกล่าวอ้างในตำนานยุคต้นอาณาจักรล้านนาว่าเมื่อปี
    พ.ศ.1181 พระยากาฬวรรณดิศราช หรือ พญาอนิรุทธ กษัตริย์แห่ง ทวารวดี (ละโว้) ได้เสด็จขึ้นมาสนับสนุน พญาลวจักรราช ขึ้นเป็นกษัตริย์ของเวียงปรึกษา ภายหลังได้สร้างเมืองหิรัญนครเงินยาง และเมืองเชียงแสน เป็นเมืองหลวง ตามลำดับ

    สมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 กษัตริย์ขอม เมืองพระนคร (ราวพ.ศ. 1656) พระองค์ชนะชนชาติมอญ และตั้งศูนย์กลางของอาณาจักรขอม ที่เมืองละโว้ (กัมโพช) พญาเจืองฟ้าธรรมิกราช กษัตริย์เมืองพะเยา ทรงส่งกองทัพเข้าร่วมรบในกองทัพของพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 ในการปราบกบฏแถบดินแดนจามปาและไดเวียด (แถนหรือเวียดนามเหนือ) ขอมได้รับชัยชนะ พญาเจืองได้ครอบครองดินแดนแถบเหนือซึ่งเคยเป็นพื้นที่ครอบครองของไดเวียด ตั้งเมืองขึ้นชื่อว่า เมืองเชียงลาบ

    ในรัชสมัยพญามังราย ครั้งรวบรวมบ้านเมือง รวมชนเผ่าต่างๆในภูมิภาคแถบนี้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่เป็นเมืองหลวงของอาณาจักรล้านนา มีพลเมืองส่วนใหญ่เชื้อสาย “ไทยวน” หรือ “ลาวพวน” พญามังรายได้ศึกษาวิชาการในสำนักอิสิฤาษี ดอยด้วน เมืองพะเยา ก่อนที่จะได้เดินทางลงไปศึกษาวิชาการกับสุกกะทันตฤาษี สำนักเขาสมอคอน เมืองละโว้ พระราชมารดาของพระองค์สืบเชื้อสายมาจากพญาเจืองฟ้า ธรรมมิกราช กษัตริย์เมืองพะเยา

    สมัยพญากือนามีสัมพันธ์อันดีกับสุโขทัย ทรงรับวัฒนธรรมลังกาผ่านมาทางอาณาจักรสุโขทัย ในสมัยพญาสามฝั่งแกน พระยาฮ่อลุ่มฟ้า เมืองแสนหลวง(น่านเจ้า) ส่งกองทัพมารบกับล้านนาแต่ก็พ่ายแพ้กลับไป ต่อมาหลังรัชสมัยนี้ปรากฏว่าล้านนามีศักยาภาพทางทหารเพิ่มขึ้น คือในยุคสมัยของพญาติโลกราช ล้านนาสามารถขยายดินแดนออกไปกว้างไกลมากกว่าทุกรัชสมัย ล้านนารวบรวมแพร่ น่าน สิบสองปันนา หลวงพระบางเข้าผนวกไว้ในอำนาจ ล้านนารบชนะไดเวียด

    ล้านนาสั่งสมประสบการณ์และวิทยาการมายาวนาน แต่ทั้งหมดทั้งมวลจากประวัติศาสตร์ ทำให้มองเห็นว่า วิทยาการของล้านนาล้วนมาจากรากเหง้าเดียวกันกับสยามและลาว แต่สิ่งที่ทำให้ทางดาบเหนือต่างไปจากทางดาบของดาบใต้ ตามที่เราได้เห็นกันในปัจจุบันก็เพราะ วิชาเหล่านี้เป็นวัฒนธรรมของชาวใหญ่ ที่ได้เข้ามามีอิทธิพลในวิถีชีวิตของผู้คนในล้านนา ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่ในเมืองหลวงล้านนา(เชียงใหม่)และ ลำพูน เป็นชาวไทใหญ่ (ไต)ที่ถูกกวาดต้อนเข้ามาในสมัยพระเจ้ากาวิละ ผู้คนชาวไทใหญ่มีความวัฒนธรรมต่างกับคนเมือง ("ไทยวน" คนพื้นเมืองเดิมที่สืบเชื้อสายชาวล้านนาโบราณ) ไทใหญ่จะมีความคล้ายกับพม่ามาก เพราะไทใหญ่ อดีตมีเมืองหลวงอยู่ในรัฐฉานซึ่งติดกับอังวะ จึงไม่ต้องแปลกใจที่ทางดาบของเหนือที่เราเห็นกันจะต่างกับทางดาบใต้ เพราะวิชาดาบเหล่านี้เป็นวิชาการเดียวกันกับของพม่า (ไม่เชื่อก็ไปถามคนยองได้ครับ เพราะเขาเรียกคนเมืองว่า "ลาว" เขาว่าคนเมือง "อู้ลาว")
     
  11. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    ตามนั้นข้างบ้านก็เป็นยองลำพูน ตอนอยู่พิดโลกเพื่อนเรียกคนเหนือว่าลาวเหนือ สมัยก่อนสังเกตกันที่รอยสัก ลาวพุงขาว ลาวพุงดำน่ะท่าน ตอนนี้คนหนุ่มก็บ่สักกันแล้ว ข้อมูลมาเต็มดีแท้ นับถือนับถือ ข้าพเจ้าก็ขี้เกียจพิมพ์ ส่วนใหญ่ก็ไปพิสูจน์ยังสถานที่นั้นๆเลย ถ้ามีวาสนาเราคงได้เห็น เช่น ข้าพเจ้าก็ไปยืนพิจารณากองกำลังของขุนเจืองว่านุ่งชุด(เครื่องแต่งกาย)ต่างอย่างไรกับกองกำลังจากละโว้ในการยกทัพไปช่วย(ร่วมมือ)กับพระเจ้าสุริยวรมันที่2 ตอนนั้นคิดในใจทำไมชุดดูแบบชาวเกาะมาก ไกด์บอกผิดหรือเปล่า ก็ต้องหาหนังสือมาอ่านดู หรือขึ้นไปนมัสการพระธาตุจอมแว่เมืองพาน ตรงลานพระยืนเราจะเห็นจุดที่เป็นดอยด้วนของพะเยาชัดเจนมาก ส่วนวัฒนธรรมที่ผู้อื่นสัมผัสของเชียงใหม่น่ะมันเมืองใหม่ ของเก่าก็เชียงราย พะเยา เรื่องเล่าของขุนเจืองแพร่กระจายไปในหลายพื้นที่ จึงเป็นตำนาน ขุนเจืองวีรบุรุษสองฝั่งโขง
     
  12. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    ประการหนึ่ง คนล้านนาโบราณ(ยุคก่อนเสียเอกราช) ผู้ที่จะมีดาบใช้ติดตัวไปไหนมาไหนมักจะมีวิชาติดตัว เพราะหากสะพายดาบให้คนเห็นแล้วบางครั้งอาจมีการลองของกันขึ้น โดยเฉพาะคนไม่รู้จักกันเกิดเขม่นกัน การมีดาบติดตัวจึงขึ้นชื่อว่าได้ผ่านการเข้าสังกัดมาก่อนเช่นกัน คนจรหมอนหมิ่นที่ไร้วิชาจะมีดาบคู่กายล้วนเป็นไปได้ยาก แต่หากเป็นดาบสืบทอดจากบรรพบุรุษ ผู้ถือดาบมักได้รับการถ่ายทอดวิชาดาบจากผู้ครอบครองดาบคนก่อน หากไม่ได้รับการถ่ายทอดวิชาดาบก็จะนำไปเก็บไว้ในที่ลับตาคน เพื่อใช้ในยามฉุกเฉินเท่านั้น เพราะเหตุที่ดาบเป็นของหายาก เปรียบได้กับอาวุธปืนในปัจจุบัน คนทั่วไปจะมีดาบได้จะต้องเข้าสังกัดมูลนาย หรือผ่านสนามรบมาแล้ว เพราะจะได้อาวุธมาจากสังกัดกรมกองมูลนายที่ตั้งขึ้นโดยราชสำนัก หรือการปล้น ขโมยมาเท่านั้น การจะหาซื้อมาเก็บมาใช้อย่างในปัจจุบันจะเป็นไปไม่ได้ และจะเป็นที่สังเกตของสายลับจากราชสำนัก เนื่องจากดาบมีไว้เพื่อการต่อสู้รบ มิใช่เครื่องใช้ในครัวเรือน หากไม่มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยหรือไม่ใช่ทหาร แต่มีสถานะเป็นชาวบ้านธรรมดา การถือดาบและรวมกลุ่มของผู้มีดาบอาจต้องสงสัยว่าริอ่านคิดการใหญ่ได้ ส่วนในกรณีหากมีสงครามเกิดขึ้น ทางหัวหมู่จะได้รับอาวุธมาจากทางราชสำนักไว้แจกในกรมกอง ในคราวรวบรวมไพร่พลเข้าสังกัดเสร็จแล้วเท่านั้น ปกติอาวุธต่างๆจะมีอยู่ในคลังพระแสง การมีดาบจะมีไว้ติดบ้านเรือนคนทั่วไปย่อมผิดวิสัยคนสามัญ อีกอย่างการตีดาบขึ้นใช้ได้นั้นจะต้องมีช่างตีเหล็กที่มีฝีมือ และยังต้องมีแร่เหล็กเนื้อดีเป็นวัตถุดิบด้วย อีกอย่างแหล่งบ่อแร่เหล็กก็เป็นของหลวง คนทั่วไปจะขุดหามาใช้เองไม่ได้

    หลักฐานทางประวัติศาสตร์ในสมัยรัชกาลพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว กล่าวว่าได้กวาดต้อนผู้คนจากอาณาจักรล้านช้าง สมัยปราบกบฎเจ้าอนุวงค์ และผู้คนส่วนหนึ่งที่เป็นลาวล้านช้าง ก็คือช่างตีดาบที่เป็นบรรพบุรุษของช่างตีเหล็กชาวอรัญญิกนั่นเอง สอดคล้องกับประวัติศาตร์ยุคก่อนเสียเอกราชที่บันทึกว่า พระไชยเชษฐาธิราช ย้ายราชธานีเชียงใหม่ไปอยู่หลวงพระบางและเวียงจันทน์ก่อนการเสียเอกราชของเมืองเชียงใหม่ในสมัยพระเมกุฎิ (เจ้าฟ้าเมืองนาย) จึงเป็นไปได้ว่าวิทยาการของล้านนาได้ถูกเคลื่อนย้ายไปแล้ว ก่อนที่จะเสียเอกราชของเมืองเชียงใหม่ แม้แต่บันทึกตำราวัชรเป็ก ของราชสำนักเขลางค์นคร มีอายุในยุคที่ล้านนายังเป็นเอกราช ก็ยังมีบันทึกว่า มีบ่อเหล็กอยู่เมืองลอง (อำเภอหนึ่งของจังหวัดแพร่ในปัจุบัน) ระบุว่า บ่อเหล็กเมืองลอง เป็นแหล่งแร่เหล็กคุณภาพดี ขึ้นชื่อในสมัยโบราณ และบริเวณบ้านปิน อำเภอลอง จังหวัดแพร่ อีกเช่นกัน ที่พบชุมชนโบราณและแหล่งหลอมโลหะ รวมถึงวัดวาอาราม (วัดในที่บริเวณนี้พบพระยอดขุนพลบ้านปิน พิมพ์เดียวกับพระยอดขุนพล กรุศาลเจ้า เมืองเชียงใหม่) ซึ่งทั้งสองแหล่งนี้ อยู่ในอำนาจของเมืองเขลางค์นคร (ลำปาง) เป็นเมืองหน้าด่านของล้านนาโบราณ จึงเชื่อว่าสมัยนั้นล้านนาโบราณยุคก่อนเสียเอกราชผลิตอาวุธใช้เอง

    แต่เหตุไฉนในตำราดาบของล้านนายุคฟื้นม่าน(ที่เผยแพร่ในปัจจุบัน) กล่าวกันว่าไม่พบตำราการตีดาบในล้านนา พบแต่เพียงตำราการเลือกซื้อดาบให้ต้องโฉลกเท่านั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะต้องการชี้ให้เห็นว่า คนที่ถูกกวาดต้อนเข้ามาแทนที่คนล้านนาโบราณนั้น เป็นคนละกลุ่มกับไทยวน ลาวพวน เพราะพวกเขาไม่มีตำราผลิตอาวุธ(ตำรามหาศาตราคมแบบชาวสยามแต่ไทยวน ลาวพวน มีตำรามหาศาตรคมแบบเดียวกันกับของชาวสยามโบราณ)และเชื่อได้ว่าไม่ได้สืบทอดวัฒนธรรมล้านนาโบราณ ไทยวน ลาวพวนที่เคยเจริญรุ่งเรืองในยุคราชวงศ์มังราย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 กุมภาพันธ์ 2017
  13. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    ตำราตีดาบล้านนานี่เป็นเรื่องที่ต้องเสาะหากันต่อไป แต่ช่างดาบที่ข้าพเจ้าเคยไปบ้านเขากำลังเลี้ยงผีกันอยู่นั้นเขาก็มีต้นตระกูลมาจากลำปาง ส่วนเพื่อนข้าพเจ้านั้นสืบมาจากพ่อของตนเป็นการตีมีดแล้วก็มาพัฒนาเป็นดาบ และเมื่อข้าพเจ้าไปอุตรดิตถ์ก็ได้ทราบว่าการตีดาบโดยใช้เหล็กน้ำพี้แบบโบราณจริงๆนั้นคนปัจจุบันไม่ได้สูตรนั้นมา คนแต่ก่อนจะเรียนวิชาใดๆได้นั้นครูบาอาจารย์แต่ละท่านจะมีข้อกำหนดของตน บางคนก็สอนเฉพาะลูกหลานบางครั้งลูกหลานก็ทำไม่ได้ วิชาเลยสูญหายน่าเสียดาย
     
  14. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    ใช่ครับ คนที่สืบสายวิชาก็ยังมีและสูญหายไปก็มาก เพราะแผ่นดินล้านนายังมีเชื้อสายไทยวน ลาวพวนที่สืบมาจากคนอาณาจักรล้านนาโบราณอยู่ แต่ทุกวันนี้นั้น ข่าวประชาสัมพันธ์กลับสับสนและไปยึดเอาวัฒนธรรมไทใหญ่มาชู จนคนทั่วไปรับรู้ต่างไปจากความเป็นจริงมาก
     
  15. jarujun

    jarujun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2013
    โพสต์:
    3,285
    ค่าพลัง:
    +11,833
    @อีกาจอมภู อยากทราบทัศนะ เกี่ยวกับ รูปทรงของดาบอาทมาฎค่ะ
     
  16. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    เคยทราบมาว่าวิชาดาบอาทมาฎ เป็นชื่อที่คิดค้น แต่งขึ้นในยุคของเรานี่เอง ประวัติผู้ถ่ายทอดก็อ้างว่าเป็นวิชาดาบที่สืบมาจากพระนเรศวร ฉะนั้นรูปทรงดาบจึงไม่อาจระบุชัดว่ารูปทรงใด ขึ้นอยู่กับว่า ใคร? ใช้ดาบทรงไหนเรียนวิชาที่ว่านี้ครับ
     
  17. jarujun

    jarujun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2013
    โพสต์:
    3,285
    ค่าพลัง:
    +11,833
    งั้นคงมีทัศนะต่างกันมาก เชื่อว่าพระนเรศมีเพลงดาบที่ท่านคิดค้นมาแก้เพลงดาบพม่าแลมอญ
    แต่จะเรียกว่าอันใดนั้นไม่สำคัญ แลมีดาบที่ทรงคิดค้นขึ้น ทดลองเองหลายเพลา การตีดาบ
    แลอาวุธ การตีเหล็ก เป็นวิชชาที่ศึกษากันในกองทัพ รวมทั้งการทำอาวุธ ไม้ที่ทำด้ามอาวุธ
    การบรรจุยันต์ หรือ วัตถุธาตุกายสิทธิ์ ลงในด้ามอาวุธ มีเรื่องราวอีกมากมาย มิใช่แค่ ตีดาบให้แข็ง
    แรงเท่านั้นค่ะ ในประวัติศาสตร์ มีเขียนถึงการปลุกเสกอาวุธเป็นขวัญกำลังใจให้ทหารก่อนรบ
    บางที่ก็มีอาวุธที่โดนทิ้งไว้ เป็นอาวุธที่ไม่ผ่านการทดสอบ โดยการฟันดาบจริง ซ้อมรบจริง
     
  18. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    ที่กล่าวมาก็ยังไม่ระบุชัดเรื่องรูปทรงดาบอย่างที่ถามนะครับ รูปทรงที่ถามถ้าให้ตอบก็จะตอบว่า(ถ้ารู้นะครับ) เช่น ดาบรูปทรงหน้าลูกไก่ ซึ่งเป็นดาบอยุธยา ดาบรูปทรงใบข้าว เป็นทรงดาบลาว พม่า ดาบปลายเปียง เป็นดาบไทใหญ่ เป็นต้น
     
  19. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    ทัศนะเรื่องเพลงดาบของพระนเรศวร แล้ววิชาที่พระนเรศวร คิดค้นขึ้นมาใหม่ คือวิชาไหนครับ ชื่ออะไร และถ้าเพลงดาบที่แก้ทางดาบพม่ามีอยู่จริง ทำไมก่อนกรุงศรีอยุธยาแตกครั้งที่2 ทัพกรุงศรีฯถึงรบแพ้พม่าตลอดจนเสียกรุง
     
  20. อีกาจอมภู

    อีกาจอมภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +137
    ต่างจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ราชอาณาจักรล้านช้าง เคยแพ้พม่าแค่สมัยหลังพระไชยเชษฐาธิราชหายสาปสูญ และตามคำเล่าขานสืบต่อกันมาของชาวลาวล้านช้าง การหายสาปสูญของพระไชยเชษฐาธิราช เหตุเพราะพระองค์ถูกปลงพระชนม์ ที่ๆทรงสิ้นพระชนม์คือ เมืององการ แขวงอัดตะปือ ประเทศลาว สาเหตุการถูกปลงพระชนม์ก็เพราะ เชื้อพระวงค์เดียวกันกับพระองค์ที่มีอำนาจไม่น้อยได้วางแผนลอบปลงพระชนม์เพื่อชิงเอาราชสมบัติ ลอบไสช้างชนช้างพระที่นั่งที่พระไชยเชษฐาธิราชกำลังทรงอยู่ โดยที่พระองค์ไม่รู้ตัว(เล่นตอนเผลอ) จากเหตุการณ์นี้เป็นเหตุให้อาณาจักรล้านช้างต้องแตกออกจนอ่อนแอ เมื่อพระเจ้าบุเรงนองทรงทราบการหายสาปสูญของพระไชยเชษฐาธิราช พระองค์จึงนำทัพมาตีล้านช้างได้สำเร็จ

    แต่หลังสิ้นพระเจ้าบุเรงนอง อาณาจักรล้านช้างกลับไม่ถูกกล่าวถึงอีกในพงศาวดารอยุธยา นอกจากมีครั้งหนึ่งที่บันทึกว่า พระเจ้าล้านช้างทรงยกกองทัพมาตั้งทัพที่เมืองละโว้ แต่ทางฝ่ายอยุธยาได้นำทัพที่มีกำลังพลเหนือกว่าเข้าต้านทานได้สำเร็จ อันเนื่องมาจากการช่วยเหลือของทหารต่างชาติ(ฝรั่ง)ที่มีปืนใหญ่อานุภาพทำลายล้างสูง ซึ่งทั้งนี้ทัพล้านช้างยกทัพกลับเพราะเสียเปรียบทางยุทโธปรณ์และกำลังพล ใช่ว่าแพ้ทางดาบ และอยุธยาหรือพม่าเองก็ไม่ได้เป็นเจ้าประเทศราชอาณาจักรล้านช้างในเวลานั้นด้วย เพราะว่า หลังแผ่นดินเปลี่ยนหลังพระเอกาทศรถสวรรคต ครั้งนั้นพระมหาธรรมราชา(เจ้าฟ้าธนะ) พระราชโอรสพระองค์โต ในสมเด็จพระนเรศวร เป็นผู้ขอกำลังจากล้านาช้าง ยกทัพมาได้ไกลถึงละโว้เพื่อชิงบัลลังค์จากพระราชโอรสของสมเด็จพระเอกาทศรถ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มีนาคม 2017

แชร์หน้านี้

Loading...