เรื่องเด่น การใส่บาตรด้วยศรัทธาอันถูกต้องยังผลให้เป็นสุข

ในห้อง 'บุญ-อานิสงส์การทำบุญ' ตั้งกระทู้โดย บ้องแบ้ว, 11 มีนาคม 2017.

  1. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,295
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    FB_IMG_1489207065936.jpg

    การใส่บาตรด้วยศรัทธาอันถูกต้องยังผลให้เป็นสุข

    อานิสงส์แห่งการทำบุญใส่บาตรด้วยข้าวปลาอาหารแก่ภิกษุผู้ปฏิบัติชอบ เชื่อว่า จะทำให้มีกินมีใช้ไม่ขาดแคลนในทุกๆ ภพ ทุกๆ ชาติ แม้จะตายลงไปก็จะไม่อดอยากจะได้พบกับอาหารทานที่ได้เคยถวายเคยให้นั้นอยู่ตลอดกินไม่รู้จักหมด แม้เกิดมาเป็นมนุษย์ก็จะเกิดมาอยู่ในครอบครัวที่อุดมสมบูรณ์พร้อมด้วยโภคทรัพย์และ อาหาร ชีวิตมีความสุข

    ดังตัวอย่างที่ปรากฏในสมัยพุทธกาล

    เรื่องที่จะนำมาถ่ายทอดไว้ ณ ที่นี้ก็เป็นตัวอย่างที่ดีตัวอย่างหนึ่งซึ่งครบอานิสงส์ด้วยเพราะปัจจัยบริบูรณ์อันได้แก่ วัตถุ เจตนา อาการแห่งการให้ผู้รับบริสุทธิ์ และมีความเป็นไปเพื่อส่วนรวมโดยสมบูรณ์
    สมัยที่องค์สมเด็จพระสมณโคดมสัมมาสัมพุทธเจ้ายังทรงมีพระชนม์ชีพอยู่ มีชายยากจนผู้หนึ่ง ซึ่งมีนามว่า “นายกากวฬิยะ”

    นายคนนี้เกิดมาในตระกูลที่ยากจน เลี้ยงชีวิตอยู่ในโลกด้วยความยากลำบากต้องทำงานหนักตลอดทั้งวัน ไม่มีเวลาที่จะนึกถึงบุญกุศลสิ่งไรทั้งสิ้น วันหนึ่งภรรยาของเขาเตรียมต้มข้าวกับผักดองรวมกันเป็นข้าวยาคูเปรี้ยวเพื่อจะให้เขากินตามประสาคนจน

    ในขณะนั้น พระมหากัสสปเถระสาวกองค์สำคัญแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านออกจากนิโรธสมาบัติพอดี จึงพิจารณาถึงบุคคลที่เข้าข่ายทุกข์ยากเข็ญใจที่ควรจักสงเคราะห์ท่านก็พิจารณาไป ก็ทราบด้วยญาณว่านายกากวฬิยะกับภรรยาเป็นคนยากไร้ เป็นผู้สมควรจักได้รับการอนุเคราะห์มากกว่าผู้อื่น เมื่อทราบดังนั้นแล้วพระมหากัสสปเถระจึงได้เดินถือบาตรเดินมุ่งหน้าเข้าไปสู่ตัวเมือง และไปยืนอยู่แทบใกล้ประตูเรือนของนายกากวฬิยะ

    พอดีภรรยาของเขาออกมาจากประตูบ้าน เมื่อได้เห็นพระมหาเถระเจ้าผู้เป็นที่เคารพสักการะแห่งองค์พระมหากษัตริย์และเศรษฐีทั้งหลายมายืนบิณฑบาตอยู่หน้าบ้านตน คนยากจนที่แสนทุกข์ยากเช่นนั้นจึงบังเกิดความปีติใจเป็นอย่างมาก มีศรัทธาใคร่จะตักบาตรถวายแก่พระผู้เป็นเจ้า ด้วยข้าวยาคูที่ต้มเอาไว้เพื่อสามี ซึ่งขณะนี้ไม่อยู่ออกไปทำงานนอกบ้าน

    เมื่อใจเกิดศรัทธาขึ้นอย่างแรงกล้า นางจึงรีบออกมาจากเรือนแล้วกระทำการกราบที่เท้าพระมหากัสสปะและรับเอาบาตรแห่งพระมหาเถรเจ้าเข้าไปในเรือนใส่ข้าวยาคูเปรี้ยวลงจนหม้อให้สมใจศรัทธา ไม่ได้แบ่งปันไว้ให้นายกากวฬิยะผู้เป็นสามีเลย ครั้นแล้วก็น้อมนำเอสาบาตรนั้นมาถวายแก่พระเถระด้วยความเลื่อมใสเป็นที่สุด

    พระมหากัสสปะเถระเจ้ารับเอาบาตรแล้วกล่าวคำอนุโมทนาแล้วเดินกลับไปสู่วิหาร น้อมนำเอาข้าวยาคูนั้นไปถวายแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอีกต่อหนึ่ง

    สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงรับเอาบาตรข้าวยาคูเปรี้ยวนั้นแล้วทรงมีพุทธฏีกาตรัสให้แบ่งแก่พระภิกษุทุกรูปที่อยู่ในวิหารนั้น
    ทานของนางจึงกลายเป็นสังฆทานอีกต่อหนึ่ง เมื่อพระภิกษุซึ่งองค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเป็นประธาน ฉันภัตตาหารและข้าวยาคูเปรี้ยวของคนเข็ญใจอยู่ด้วยความอนุเคราะห์ นายกากฬิยะผู้รู้ข่าวว่าภรรยามีศรัทธาถวายอาหารอันเป็นส่วนของตน ให้แก่พระมหากัสสปเถรเจ้าองค์อรหันต์ ก็ดีใจมากและติดตามมาจนถึงวิหาร ในขณะที่พระภิกษุสงฆ์ฉันเสร็จพอดี

    ดังนั้นเขาจึงมีโอกาสได้รับประทานอาหารอันเป็นส่วนที่เหลือจากพระฉันแล้วอีกด้วย

    พระมหากัสสปะเถรเจ้าต้องการโมทนาบุญและอยากที่ให้นายกากวฬิยะมีจิตยินดีมากขึ้น จึงกราบทูลถามสมเด็จพระบรมครูสัพพัญญูเจ้าขึ้นต่อหน้านายกากวฬิยะนั้นว่า

    “ข้าแต่พระองค์ผู้ทรงพระภาคย์ พระพุทธเจ้าข้า ภรรยาของนายกากวฬียะผู้นี้ มีศรัทธาถวายบิณฑบาตทาน และต่อมาเมื่อตัวนายกากวฬียะเองทราบข่าว ก็มีจิตยินดีปรีดาในอาหารบิณฑบาตทานนั้นเป็นอย่างยิ่ง อานิสงส์แห่งทานของเขาทั้งสองในครั้งนี้จักมีประการใด พระพุทธเจ้าข้า”

    พระพุทธเจ้าจึงมีพุทธฎีกาตรัสพยากรณ์ว่า

    “ดูกรกัสสปะ ! นับแต่วันนี้ไปได้ 7 วัน กากวฬียะบุรุษผู้นี้ จักได้ฉัตรสำหรับเศรษฐี เขาจักได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเศรษฐีจากองค์พิมพิสาร เมื่อครบ 7 วันนับจากนี้เป็นต้นไป”

    และภายใน 7 วันนั้น นายกากวฬิยะก็ได้สมหวังที่ต้องการ กลายเป็นธนเศรษฐีประจำเมืองราชคฤห์ ด้วยกรรมที่เขาทำไว้นั่นเอง

    ทำบุญอย่างฉลาดและเข้าใจบุญ ย่อมได้บุญนั้นแล

    ***********
    ธ.ธรรมรักษ์
     
  2. montri_p

    montri_p เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2007
    โพสต์:
    210
    ค่าพลัง:
    +467
    สาธุ สาธุ สาธุ
     
  3. Igiko_L

    Igiko_L เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    1,407
    ค่าพลัง:
    +2,836
    สาธุ ^/\^
     

แชร์หน้านี้

Loading...