พระหลวงตาอภิชาตบุตร(ลป.สุมา สฺจจฺวโร)พระอริยสงฆ์"ผู้บริสุทธิ์ถึงพร้อมแห่งธรรมทั้งปวง"

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย namayti, 11 สิงหาคม 2016.

  1. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    พระหลวงตาอภิชาตบุตร (หลวงปู่สุมา สจฺจวโร )
    เจ้าอาวาสวัดป่าดอนนาวศรีสามัคคีธรรม ต.นาพู่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี

    -----------------------------------------------------------------------------------------
    ...กราบขมาต่อองค์หลวงตาอภิชาตบุตร(หลวงปู่สุมา สฺจจวโร) เจ้าอาวาสวัดป่าดอนนาวศรีสามัคคีธรรม ต.นาพู่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ในการนำประวัติของหลวงปู่ เพื่อฝากเอาไว้ให้เป็นสมบัติแห่งธรรมฯ ให้ลูกศิษย์ลูกหา ลูกหลาน คนรุ่นหลัง ได้ทราบถึงประวัติ ปฏิปทา และวัตรปฏิบัติ ตลอดมงคล เรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่มี และเกิดขึ้นกับองค์หลวงตา ทั้งจากอดีตจวบจนถึงปัจจุบัน ด้วยเคารพ บูชาเหนือเศียรเกล้า: ป้อม เมืองเพ็ญ (namayti)
    [​IMG]
    ภาพถ่ายเก่าหลวงปู่สุมา สจฺจวโร ณ วัดป่าดอนนาวศรีสามัคคีธรรม หาชมยากมากครับ แต่ละภาพ หลวงปู่ท่านไม่ชอบให้ถ่ายภาพเท่าใดนัก ท่านว่า"สูสิถ่ายไปหยัง...ปู่นั่งอยู่นี่ มากราบโลดกะได้ตั้ว..."
    [​IMG]
    หลวงปู่ท่านมีเมตตา-จิต-สมาธิที่สูงมากครับ และสืบทอดวิชาเวทย์วิทยาคมจาก พระเกจิ"สายบ้านแดง"มาไม่น้อยครับ
    ประวัติย่อ พระหลวงตาอภิชาตบุตร (หลวงปู่สุมา สจฺจวโร)
    20160124_103222.jpg
    หลวงปู่สุมา สฺจจวโร ท่านมีเมตตาสูงมาก ต่อลูกศิษย์ลูกหาทุกๆคน ไม่ถือตัว ไม่ชอบยศ ไม่ชอบตำแหน่ง ชอบสมถะ มักสันโดด ชอบช่วยเหลือชีวิตสรรพสัตว์ น้อยใหญ่ โดยเฉพาะมนุษย์เรา เรื่องการเจ็บไข้ได้ป่วย หลวงปู่บอกขอให้รู้ขอให้บอก หลวงปู่จะช่วยเหลือทุกวิถีทาง เพราะกว่าจะเกิดมาได้ จนเรียกว่าสัตว์ประเสริฐนี่แสนอยากลำบาก ไม่อยากให้ใครก็ตาม ต้องจบชีวิตลงโดยทางมืด อยากจะให้ไปทางสว่างๆกัน และอยากให้มีอายุยืนยาว นานๆ
    หลวงปู่สุมา ท่านยังแข็งแรงดีครับ แต่ต้องพูดเสียงดังๆหน่อย ท่านถึงจะได้ยินแม้ว่าท่านจะอายุมากแล้วก็ตาม ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ.2469 ที่บ้านนาพู่ ต.นาพู่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี อายุปัจจุบันร่วม 92 ปีแล้ว ส่วนพรรษานั้นที่ 70 พรรษา ไม่ธรรมดาครับ เพราะหลวงปู่บวชเมื่ออายุ 22 ปี ในปี พ.ศ.2491 ณ วัดมัชฌิมาวาส อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมีพระเทพวิสุทธาจารย์ (หลวงปู่ดีเน๊าะ) เป็นพระอุปัชฌาย์ และก่อนหน้าท่านบรรพชาเป็นสามเณรมาก่อน เรียกได้ว่า จบวัยเรียนจากชั้นประถม ก็เข้าสู่ร่มกาสาวพัตร ถวายตัวเป็นศิษย์แห่งองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าตลอดชีวิตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เลยที่เดียว
    1372442855-1303191634-o.jpg
    พระเทพวิสุทธาจารย์(หลวงปู่ดีเน๊าะ)พระอุปัชฌาย์ ประวัติหลวงปู่ดีเน๊าะ (คลิก)

    บิดาชื่อ คุณพ่อน้อย มารดาชื่อ คุณแม่สีหา บุตรแก้ว มีพี่น้องทั้งหมด 5 คน มีพี่ชาย 1 คน พี่สาว 2 คน น้องสาว 1 คน หลวงปู่เป็นคนที่ 4 ครับ ฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน อาชีพทำนา เมื่อสมัยเด็กหลวงปู่เรียนหนังสือเก่งมาก เก่งกว่าใครในห้อง ความจำเป็นเลิศ เมื่อจบชั้นประถมต้นออกไป ก็มาช่วยครอบครัวทำนาอยู่หลายปี ส่วนเวลาว่างจากนั้นหลวงปู่ชอบเข้าวัดฟังธรรม ทำบุญตักบาตร สนทนาธรรมะกับหลวงพี่ที่วัดลำดวน(บ้านนาพู่)ตลอด จนรู้สึกชอบและอยากจะบวช จะขออนุญาตกับบิดา-มารดา บวชบรรพชาเป็นสามเณร ซึ่งท่านก็อนุญาตด้วยดี
    จากนั้นก็ได้ร่ำเรียนวิชาธรรมะศึกษา-นักธรรมตรี-นักธรรมโท-นักธรรมเอก และเปรียญธรรม(ปธ.)ตามลำดับ และไม่ขอสึกสักที จนเข้าบวชเป็นพระภิกษุในเวลาต่อมา

    ครูบาอาจารย์

    [​IMG] CR6_20052.jpg
    หลวงปู่ทอง วัดโนนยาง อ.เมือง จ.อุดรธานี
    ขอบคุณภาพจากพระกรรมฐานดอทคอม

    หลวงปู่สุมา สจฺจวโร ได้มีปฏิปทา ปฏิบัติตามหลักพระธรรมวินัย อย่างเคร่งครัด สนใจเรียนวิชาทุกแขนง ทั้งสายวิทยาคม ได้แก่ หลวงปู่ทอง วัดโนนยาง จ.อุดรธานี หลวงพ่อพิบูลย์ วัดพระแท่น(บ้านแดง)จ.อุดรธานี พระปลัดหยุ่น วัดดงยวด จ.อุดรธานี ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสายเหนียว คงกระพันชาตรี ของจังหวัดอุดรธานีทั้งนั้น เป็นต้น
    product-20120527-002829.jpg

    หลวงปู่หยุ่น พระเกจิผู้โด่งดังในอดีต ที่มีข่าวการปล้นจี้หมายจะฆ่าชิงทรัพย์สมบัติของวัด เมื่อราว 20-30 ปี ที่ผ่านมา แต่อาวุธโจรผู้ร้ายไม่ระคายผิวท่าน และมีอันต้องเป็นบ้าใบ้-เสียชีวิตไปในที่สุด ตลอดจนการรักษาให้ลดละเลิกเหล้า ได้ผลดีนักเป็นที่ทราบกันทั้งจังหวัดใกล้ไกล และรวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน
    [​IMG]อีก ทั้งพระในสายวิปัสนากรรมฐาน หลวงปู่สุมาแม้ท่านจะไม่ได้ฝากกายถวายเป็นศิษย์สายธรรมยุตินิกายโดยสมบูรณ์ แต่หลวงปู่ก็ได้ศึกษาร่ำเรียนวิชาวิปัสนากรรมฐานและอื่นๆจากครูบาอาจารย์แถบ ภาคอีสานมาพอสมควรกับการรู้และปฏิบัติเป็นอย่างดี อาทิ ลป.ชอบ ลป.เทสก์ ลป.หลุย ลป.อ่อน ลต.มหาบัว ลป.เหรียญ เป็นต้น ตลอดจนการใฝ่รู้ใฝ่เรียน วิชาเปรียญธรรม(ปธ.)จนได้รับการแต่งแตั้งเป็น พระครูผู้สอนวิชาธรรมศึกษา ให้แก่พระภิกษุสามเณร วัดลำดวน(นาพู่) วัดบ้านศรีบุญรื่อง วัดศรีจาน วัดบ้านเชียงหวาง
    หลวงปู่ได้พระสอนนักธรรม ที่วัดบ้านนาพู่ บ้านเชียงหวาง บ้านศรีจาน บ้านศรีบุญเรือง และเป็นผู้ก่อตั้งสร้างวัดป่าดอนนาวศรีสามัคคีธรรม ขึ้นในปี 2516 เพื่อให้เป็นสถานที่ที่กราบไหว้สักการะบูชา และเป็นที่ยึดเหนียวทางจิตใจสืบไป มาจนถึงทุกวันนี้

    8%259E%25E0%25B8%25B4%25E0%25B8%259A%25E0%25B8%25B9%25E0%25B8%25A5%25E0%25B8%25A2%25E0%25B9%258C.jpg
    หลวงปู่พิบูลย์ วัดพระแท่น อ.พิบูลย์รักษ์ จ.อุดรธานี
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 สิงหาคม 2018
  2. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    ...ขอฝากเรื่องราวดีๆครับ...ขอบพระคุณที่มาด้วยจ้า...
    [​IMG][​IMG][​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มีนาคม 2017
  3. สิงโตหิน

    สิงโตหิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2008
    โพสต์:
    251
    ค่าพลัง:
    +209
    มีข้อมูลมากกว่านี้อีกมั๊ยครับ กำลังติดตามครับ
     
  4. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    [​IMG]
    วันนี้...กับหน้าตาเว็ปใหม่ ไฉไลกว่าเดิม...สวัสดีปีใหม่ 2560 นะครับ เพื่อนพ้องน้องพี่ทุกท่าน...ขอบารมีแห่งบูรพาจารย์วัดพระแท่น(บ้านแดง) อ.พิบูลย์รักษ์ จ.อุดรธานี ได้โปรดอภิบาล ปกป้องรักษา คุ้มครอง ให้ทุกท่านและครอบครัวโชคดี มีชัย แคล้วคลาดปลอดภัย อย่าเจ็บอย่าจน ไร้ซึ่งอุปสรรคทั้งปวง พบทางสว่าง มากล้นด้วยธรรมบารมี ชีวีเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า มีความสุขทุกทิวาราตรีกาล เทอญ.....สาธุ

    [​IMG]
     
  5. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    สาธุครับ...จะพยายามลงเรื่อยๆครับผม...ขอบพระคุณที่กรุณาติดตาม...ขอบารมีหลวงปู่คุ้มครองนะครับ
     
  6. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    ...ทำเนียบเหรียญและมงคลที่ระลึก...
    พระหลวงตาอภิชาตบุตร (หลวงปู่สุมา สฺจจวโร)
    วัดป่าดอนนาวศรีสามัคคีธรรม ตำบลนาพู่ อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี
    (ขออนุญาตรวบรวมเอาไว้เพื่อเป็นแนวทางศึกษา แด่ศิษยานุศิษย์-คนรุ่นหลังสืบไป)
    --------------------------------------------------------------------------
    bDHHK75SXNHy.jpg
    เหรียญ
    "รุ่นแรก"เหรียญนะโมพระพุทธเจ้า

    มีเนื้อทองแดงรมน้ำตาล เนื้อเดียว สร้างเมื่อปี 2541 เพื่อหาปัจจัยในการสร้างอุโบสถฯ สร้างจำนวน 5,000 เหรียญ ศิษย์อุดรธานีสร้างถวาย
    [​IMG][​IMG]
    เป็นเหรียญประสบการณ์ที่ทหารนิมนต์ลงใต้กันมากที่สุด พุทธคุณสารพัดกัน และเมตตาสูง หลายคนรอดพ้นจากภาวะวิกฤตชาติเศรษฐกิจเล่นงานในปี 2541 หมดจากวัดไปนานแล้วครับ...หลวงปู่ท่านเมตตาปลุกเสกเดี่ยวนานเป็นไตรมาสเลย ครับ ชาวอุดรธานีและโดยเฉพาะคนพื้นที่ อ.เพ็ญ ทุกหลังคาเรือนต้องมีเหรียญนี้ไว้บูชากันทุกคนครับ หายากแล้วครับ...

    dBSD3ScdVH5M.jpg
    เหรียญรุ่น 2 "ธรรมจักร 48"

    มีเนื้อทองแดงรมน้ำตาล ยังใช้แบบหน้ารุ่น 1 มาสร้าง ด้วยหลวงปู่เห็นว่าสวยแล้ว และเปลี่ยนด้านหลังโดยนำ"กงล้อแห่งธรรม"หรือ"ธรรมจักร"มาไว้แบบอักขระยันต์ครอบจักรวาล จำนวนการสร้าง 4,000 เหรียญ
    [​IMG][​IMG]
    สุดยอดเหรียญประสบการณ์แห่งปี ทั้งฟ้าผ่า ไฟช็อต อุบัติเหตุ และปืนยิงไปออก ฯลฯ ลงใต้หมดแล้วครับ รุ่นนี้ ในพื้นที่ ยังตามเก็บกัน หายากมากครับ...
    9tGF8hnYetnf.jpg
    เหรียญรุ่น 3"หมดห่วง"

    มีเนื้อทองแดงผิวไฟเนื้อเดียว สร้างปี 2550 เพื่อหาปัจจัยในการสร้างศาลาฯ สร้างจำนวน 2,000 เหรียญ ศิษย์อุดรธานี สร้างถวาย
    [​IMG][​IMG]
    จากความศรัทธาและต้องการ หลวงปู่จึงได้สร้างเหรียญรุ่น 3 นี้ขึ้นมาให้ประชาชน ลูกศิษย์ลูกหาได้นำไปบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตนและครอบครัว เหรียญมีลักษณะใหญ่ขึ้น และไม่มีห่วง อักขระยันต์ครอบจักรวาล โดดเด่นเรื่อง เสริมดวง เสริมบารมีหน้าที่การงาน ท่านปลุกเสกนานเป็นไตรมาสเช่นกัน และหมดไปจากวัดนานแล้วอีกเช่นกัน ใครมีก็ห่วงเช่นกันครับรุ่นนี้ สภาพสวยปิ้งเลยครับ....ส่วนเหรียญรุ่น 2 นั่นราคาเริ่มแรงและหายากเป็นที่สุด เจอที่ไหนรีบเก็บเลยครับ
    qWUs5bpcE7Jc.jpg

    เหรียญรุ่น 4 "รุ่นอนามัย"
    มีเนื้อทองเหลืองเนื้อเดียว สร้างปี 2556 เพื่อหาปัจจัยในการซื้อที่ดิน เพื่อสร้างวัดแห่งใหม่(วัดป่าดงเตาไห)สร้างจำนวน 2,500 เหรียญ โดยคุณสุมณฑา เสียงทอง และศิษย์อุดร สร้างถวาย

    เหรียญรุ่นนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงพุทธคุณ ในการปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บได้อย่างน่าอัศจรรย์ หลายคนปวดหัว ทานยาไม่หาย ได้ลองนำเหรียญลงแช่ในน้ำมนต์ ตั้งจิตอธิษฐานขอบารมีจากองค์ ลป.สุมา แล้วว่ากล่าวขอเมตตา ตามความที่ประสงค์....ปรากฏอาการเจ็บปวดนั้น หายเป็นปริดทิ้ง...ซึ่งที่วัดน่าจะยังเหลือและไม่น่าเกิน 500 เหรียญ หรืออาจหมดแล้วก็เป็นได้ครับตอนนี้

    เหรียญรุ่น 5 "บูรณะอุโบสถ"
    มีเนื้อกะหลั่ยเงิน(มีเนื้อเดียว)พระครูโสภณธรรมโชติ (ลป.หนูออน) รองเจ้าคณะอำเภอเพ็ญ เขต 2 เจ้าอาวาสวัดลำดวน อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ขออนุญาติสร้างถวาย ปี 2557 เพื่อหาปัจจัยในการสมทบทุนสร้างและบูรณะอุโบสถ วัดลำดวนสร้างจำนวน 2,500 เหรียญ
    [​IMG][​IMG]
    เหรียญรุ่นนี้ สร้างโดยใช้ บล็อกแบบพิมพ์ของเหรียญรุ่น 2 ในกาารจัดสร้าง มีการเพิ่ม"นะโมพุทธายะ"เอาไว้ด้านหน้า ส่วนด้านหลังยังใช้แบบเดิม สร้างออกมาได้ไม่นาน ก็หมดลงอย่างรวดเร็ว แต่ปัจจุบันอาจยังมีเหลือที่วัดลำดวนอีกจำนวนหนึ่ง

    เหรียญรุ่น 6 "วัดไทใหญ่"
    มีเนื้อกะหลั่ยเงิน ศิษย์บ้านหัวสวย ขออนุญาติสร้างถวาย ปลายปี 2557 นำออกให้บูชา ต้นปี 2558 เพื่อหาปัจจัยในการสมทบทุนสร้างและบูรณะวัดไทใหญ่ บ.หัวสวย อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี สร้างจำนวน 2,000 เหรียญ
    [​IMG][​IMG]
    เหรียญรุ่น 6 ผู้สร้างคือผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ได้ขออนุญาตหลวงปู่ใช้แบบรุ่นที่ 2จากวัดลำดวน มาใช้เป็นแบบพิมพ์ ด้านหน้ายังคงเป็นแบบรุ่น 2 (วัดลำดวน) และได้เปลี่ยนชื่อวัด-และปี พ.ศ.เป็น 57 ที่ด้านหลัง นับเป็นความเมตตาของหลวงปู่ที่อนุญาตให้นำไปใช้ได้ ท่านเข้าใจและเห็นใจในการที่ต้องใช้จ่ายสูงในการสร้างมงคลที่ระลึก อนุญาตทั้งให้สร้างเหรียญท่านเพื่อช่วยสร้างวัดอื่น อนุญาตทั้งบล็อกของวัดหลวงปู่ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด นับเป็นความเมตตาของหลวงปู่อย่างยิ่ง ปัจจุบัน บล็อกได้ทำลายหมดแล้ว
    ord3qlt7mCGO.jpg

    เหรียญรุ่น 7"พิเศษ ๙๙๙"บูชาครู
    คณะศิษย์กรุงเทพสร้างถวาย มีเนื้อทองแดงรมดำ และเนื้อกะหลั่ยเงินลงยา สร้างราว 2,000 เหรียญ ปัจจุบันหมดไปจากวัดแล้ว ประสบการณ์เรื่องแล้วลาด ได้ยินได้ฟังแทบทุกวัน ตกที่สูง ตกต้นไม้ ตกตึก ตกนั่งร้านไม่เป็นไร

    J3jM5txvhHHJ.jpg
    เหรียญรุ่น 8
    "หล่อโบราณ"
    หลวงปู่มีดำริให้สร้าง โดยใช้รูปแบบเหรียญร่น 3 หมดห่วงมาทำ เพราะหลวงปู่ชอบรูปธรรมจักรมาก โดยเฉพาะที่มี 12 ขา มีปริศนาธรรม ข้อธรรมมากมาย ที่ใช้บอกใช้สอนเตือนสิ ได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งพุทธคุณที่เกิดขึ้น ก็สุดแสนอัศจรรย์ มั่นใจใน นะโมพระพุทธเจ้า เป็นที่สุด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มีนาคม 2020
  7. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    ...คิดถึงกระทู้นี้จัง...นานแล้วสินะที่ไม่ได้มาอัพเดท...ผ่านวัน-เดือน-ปี..มีเรื่องราว-ข่าวความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นมากมาย...รวมทั้งวัถตุมงคลของหลวงปู่-นับถึงปัจจุบันก็มีออกมาพอสมควร..ล้วนแล้วแต่มีประสบการณ์ทั้งนั้น...แต่ก็ยังไม่เพียงพออยู่ดี...ฝากติดตามแลกเปลี่ยนพูดคุย แชร์ประสบการณ์กันในกระทู้นี้นะครับ...ขอบคุณมากครับ..."เมตตา คุณนัง อะระหัง เมตตา พามานะอุกาสะนะธุ"สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ...
    20160124_103222.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กรกฎาคม 2018
  8. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    ภาพหายหมดเล้ยคร้าบ
    dzc58KvhwXrd.jpg
     
  9. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    PmP2DSa4NewX.jpg
    ++น้อมกราบส่งหลวงปู่สู่แดนพระนิพพาน++
     
  10. Rei123

    Rei123 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +266
    น้อมกราบส่งหลวงปู่สู่แดนพระนิพพาน
     
  11. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    น้อมรำลึกถึงพระหลวงตาอภิชาตบุตร (หลวงปู่สุมา สจฺจวโร) ทำไมฝันเห็นท่านน้อ???
    acdol2k0nslw-jpg.jpg
    พระหลวงตาอภิชาตบุตร (ลป.สุมา สจฺจวโร) "พระผู้มีธรรมบริสุทธิ์ แห่งนะโมพระพุทธเจ้า"
    ybexjcen8n1v-jpg.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...