ธรรมะจากเพจต่างๆ พระสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย ธรรมะสายหลวงปู่มั่น, 6 กันยายน 2017.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    ใครอยากจะเป็นนายร้อยก็ปล่อยเขาเป็นไป ใครจะเป็นนายพลนายพันก็ปล่อยเขาเป็นไป ใครจะร่ำจะรวยก็ปล่อยไป เราสบายแล้ว เราไม่อยากนี้เราสบายแล้ว เราอยู่เฉยๆ เราสบายจะตายไป นี่แหละเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า เป็นความจริงที่พระพุทธเจ้าได้ทรงตรัสรู้ว่าความสุขความทุกข์..อยู่ที่..”ความอยากหรือไม่อยาก” นี่เอง ตราบใดยังมีความอยากสามประการนี้อยู่คือ กามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหาอยู่ตราบนั้นก็ยังจะต้องมี “ความทุกข์” ตราบนั้นก็ยังจะต้องเวียนว่ายตายเกิด เพราะเวลาร่างกายนี้ตายไป “ความอยากไม่ได้ตาย” ไปกับร่างกาย

    ธรรมะบนเขา 27/11/2557
    หลวงพ่อสุชาติ อภิชาโต

    .jpg

    ที่มา ธรรมะของพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  2. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    “คุยธรรมะ ฟังธรรมะ เข้าใจธรรมะ
    แต่เวลาปฏิบัติ ไม่ได้ปฏิบัติ
    ก็เรียก คนไม่มีธรรมะ

    คนมีธรรม คือคนมีสติ
    คนมีสติ คือคนมีธรรม
    คนที่มีธรรมะ คือว่าเวลาโกรธแล้ว
    รู้ตัวเองว่าโกรธ

    และก็สามารถห้ามความโกรธไว้
    นั่นแหละเรียกว่า คนมีธรรมะ”

    ~ หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ ~

    -ฟังธรรมะ-เข้าใ.jpg

    ที่มา เมตตาธรรม ศิษย์พระธุดงค์กรรมฐาน สายหลวงปู่เสาร์-หลวงปู่มั่น
     
  3. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    วันนี้วันที่ ๒๔ กันยายนเป็นวันคล้ายวันเกิดของหลวงปู่สังข์ สังกิจฺโจ เจริญอายุวัฒนมงคลครบ ๘๗ ปี ปัจจุบันท่านจำพรรษาที่วัดป่าอาจารย์ตื้อ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
    “..ผู้ใดที่มีศีลเป็นนิจ ผู้ใดที่มีทานเป็นนิต ผู้ใดภาวนาพุท-โธ เป็นนิจ ผู้ใดสร้างจิตใจ ของตนให้สงบ เรียกว่า จิตพบพระพุทธศาสนา..” โอวาทธรรมคำสอนของหลวงปู่สังข์ สังกิจฺโจ
    ชีวประวัติปฏิปทาของหลวงปู่สังข์ สังกิจฺโจ
    นามเดิมของท่านชื่อ สังข์ นามสกุล คะลีล้วน ท่านถือกำเนิดตรงกับวันที่ ๒๔ กันยายน พ.ศ.๒๔๗๓ บ้านเกิดของท่านอยู่ที่บ้านข่า อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม บิดามารดา นายเฮ้า และ นางลับ คะลีล้วน พี่น้อง ท่านมีพี่ชายติดโยมบิดา ๑ คน มีพี่ชายติดโยมมารดา ๑ คน มีพี่น้องร่วมท้องเดียวกันจำนวน ๔ คน ท่านเป็นลูกชายคนที่ ๑
    เมื่อท่านเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ซึ่งถือว่าสูงสุดในสมัยนั้น เมื่ออายุได้ ๑๘ ปี บรรพชา ณ พัทธสีมา วัดศรีเทพประดิษฐาราม โดยมีพระสารภาณมุนี (จันทร์ เขมิโย) เป็นพระอุปัชฌาย์ (ต่อมาได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระเทพสิทธาจารย์)
    เมื่อบรรพชาเสร็จก็กลับมาจำพรรษาที่วัดอรัญญวิเวกบ้านข่า ซึ่งเป็นบ้านเกิด เมื่อครั้งเป็นสามเณรหลวงปู่มัน ภูริทัตโต ได้มาพำนักที่วัดป่าบ้านหนองผือนาใน ท่านก็ได้มีโอกาส ได้ไปรับฟังพระธรรมเทศนาจากหลวงปู่มั่นโดยตรง แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจเพราะยังเป็นเด็กอยู่ ท่านเป็นสามเณรอยู่สามปีสามนักธรรมชั้นตรี โท ได้จากสนามสอบวัดศรีชมชื้อ ซึ่งเป็นวัดบ้านเพราะยุคนั้นสนามสอบของคณะธรรมยุตยังไม่มี
    ท่านได้ออกติดตามหาหลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม ซึ่งมีศักดิ์เป็นญาติทางยายคือปู่ของหลวงปู่ตื้อเป็นพี่ชายของคุณยายของท่าน ได้ยินแต่กิตติศัพท์ของหลวงปู่ตื้อมานาน แต่ไม่เคยเห็นตัวจริงมาก่อน เลยจึงอยากจะออกติดตามหาหลวงปู่ตื้อ มีพระและญาติโยมขึ้นมาเชียงใหม่เป็นครั้งแรก โดยมีพี่ชายของหลวงปู่ตื้อ มีพระและญาติโยมตามมาด้วยซึ่งเมื่อถึงจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ก็เขาพักที่จังหวัดเชียงใหม่ก่อน ได้ยินว่าหลวงปู่ตื้อจำพรรษาอยู่ที้วัดป่าดาราภิรมย์จึงตามไปพบท่านที่วัดป่าดาราภิรมย์ เมื่อได้พบหลวงปู่ตื้อแล้วก็พักอยู่ที่วัดป่าดาราภิรมย์ ระยะหนึ่งจึงเดินทางกลับบ้านเกิด
    อุปสมบท พ.ศ.๒๔๙๓ อายุ ๒๐ ปีบริบูรณ์ ณ พัทธสี วัดป่าบ้านสามผง อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม โดยมีพระอาจารย์เกิ่ง อธิมุตฺตโก เป็นพระอุปัชฌาย์ พระทัด เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์บุญส่ง โสปโก เป็นพระอนุสาวนาจารย์ เมื่อท่านอุปสมบทแล้ว ก็อยู่จำพรรษาที่วัดป่าบ้านสามผงกับพระอุปัชฌาย์เป้นเวลา ๕ ปี ท่านสอบนักธรรมชั้นเอกได้ที่วัดป่าบ้านสามผงแห่งนี้ แล้วทำหน้าที่เป็นครูสอนนักธรรมช่วยพระอุปัชฌาย์
    จากนั้นปี พ.ศ. ๒๔๙๙ ท่านจึงออกเดินทางขึ้นเหนือเพื่อมาอยู่กับหลวงปู่ตื้อ อจลธมโม ที่วัดป่าดาราภิรมย์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ท่านได้พบกับพระอาจารย์กาวงค์ โอทาตวณฺโณ ซึ่งเป็นหลานของหลวงปู่ตื้อเช่นกัน และต่อมาได้รับสมณศักดิ์เป็ฯพระครูสังฆรักษ์กาวงค์ และเป็นเจ้าอาวาสต่อจากหลวงปู่ตื้อ ที่นี่ท่านได้เรียนบาลีไวยากรณ์กับพระมหามณีพยอมยงย์ จนจบชั้นหนึ่ง สอบได้แล้วจึงหยุดเรียน เพราะจิตใจใฝ่ในทางธุดงค์มากกว่า ท่านจึงได้ออกวิเวกแถบจังหวัดเชียงราย โดยมีพระอาจารย์ไท ฐานุตตโม เป็นสหธรรมิก เที่ยววิเวกไปด้วยกัน ได้พบพระอาจารย์มหาทองอินทร์กุสลจิตฺโต ที่วัดถ้ำผาจรุย อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย
    การเที่ยวธุดงค์
    ในพรรษาแรกที่ท่านบรรพชาเป็นสามเณรอยู่วัดอรัญญวิเวกบ้านข่า หลังจากออกพรรษาแล้ว เคยไปกราบครูบาอาจารย์หลายรูป อาทิ หลวงปู่สีลา อิสฺสโร วัดป่าอิสสระธรรม บ้านว่าใหญ่, หลวงปู่อุ่น อุตฺตโม วัดอุดมรัตนาราม อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร เป็นต้น
    ซึ่งครูบาอาจารย์ได้ให้กำลังใจแก่หลวงปู่สังข์ให้อยู่ในสมณเพศนานๆ ท่านหลวงปู่สังข์ได้เที่ยวรุกขมูลกับพระอาจารย์บุญส่ง โสปโก ไปหลายที่ เช่น บึงโขงหลง แล้วไปภูลังกา พบพระอาจารย์วัง ฐิติสาโร แล้วเที่ยวไปเรื่อยๆจนถึงอำเภอบึงกาฬ ตามทางที่หลวงปู่ตื้อเคยไป เมื่อได้เวลาเข้าพรรษาก็กลับมาจำพรรษาวัดอรัญญวิเวกตามเดิม เมื่อท่านอุปสมบทเป็นพระแล้วท่านได้ขึ้นมาจังหวัดเชียงใหม่ ท่านได้ออกวิเวกแถบจังหวัดเชียงราย โดยมีพระอาจารย์ไท ฐานุตฺตโม เป็นสหธรรมมิก เที่ยววิเวกไปด้วยกัน ได้พบพระอาจารย์มหาทองอินทร์ กุสลจิตฺโต ที่วัดถ้ำผาจรุย อ.ป่าแดด จ.เชียงราย
    ในช่วงออกพรรษาหลวงปู่สังข์ท่านได้เที่ยวรุกขมูลทางภาคอีสานบ้าง บางพรรษาก็จำพรรษาที่วัดอรัญญวาสี อ.ท่าบ่อ สองครั้งๆ ละพรรษา ที่วัดอรัญวาสีนี้หลวงปู่ท่านได้พบกับหลวงปู่คำพอง ติสฺโส ซึ่งเวลานั้นยังเป็นพระหนุ่ม ท่านเจริญมนต์เก่งมาและเคยไปจำพรรษาที่วัดโคมคำ บ้านหมอ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย
    เวลาลงอุโบสถก็ไปลงกับหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ ครั้นออกพรรษาแล้วที่วัดหินหมากเป้งมีงานกฐิน หลวงปู่เทสก์ เทสฺรังสี ก็นิมนต์ท่านไปรับกฐินที่วัดด้วย บางพรรษาก็ไปจำพรรษาที่ประเทศลาว ซึ่งช่วงเวลานั้นยังอยู่ในการปกครองของฝรั่งเศส การเดินทางข้ามฟาก ต้องของอนุญาตจากทางการไทยและลาว ซึ่งสะดวกกว่าปัจจุบันมาก การเดินทางใช้เรือพายข้ามแม่น้ำโขงที่ท่าอำเภอศรีเชียงใหม่ ไปขึ้นที่เวียงจันทน์ ไปพักที่วัดป่าสัก หัวสนามบิน เป็นเวลา ๕ เดือน คือ ขออนุญาตไป ๓ เดือน ออกพรรษาแล้ว ก็ดำเนินเรื่องขออยู่ต่ออีก ๒ เดือน ระยะเวลาที่อยู่ประเทศลาว ท่านได้ไปเที่ยวดูวัดวาอารามต่างๆในเวียงจันทน์ ซึ่งยุคนั้นยังไม่ได้เป็นเมืองหลวงปของประเทศลาว เช่น วัดองค์ตื้อ วัดศรีสะเกตุ วัดพระแก้ว เป็นต้น
    บางปีไปเที่ยวฝั่งลาวขึ้นเรือที่อำเภอบึงกาฬ ข้ามน้ำโขง ผ่านแก่งอาฮง น้ำไหลเชี่ยวน่ากลัวมาก บางปีท่านออกจากวัดอรัญญวิเวก เดินเท้าไปอำเภอพังโคน บริเวณรอยต่ออำเภอวานรนิวาสมีดงหนาทึบ มีลิงอยู่มาก เดินผ่านดงใหญ่ถึงอำเภอพังโคนเป็นทุ่งนา ไปอำเภอวาริชภูม อำเภอสว่างแดนดิน เช้าถึงจังหวัดอุดรธานี ไปพักอยู่ที่วัดโพธิสมภรณ์ แล้วเดินทางต่อไปอำเภอบ้านผือ ไปภาวนาที่วัดพระพุทธบาทบัวบก ซึ่งแต่ก่อนหลวงปู่ตื้อเคยมาภาวนาที่นี่
    บางปีท่านธุดงค์เที่ยวไปทางอำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร ไปไหว้พระธาตุพนม เดินผ่านป่าโคกที่กันดารแห้งแล้ง มีหินแหลมแทงเท้า จนเท้าท่านแตก ไปพบสองตายาย หาบของมาเต็มตะกร้าเหงื่ออาบท่วมตัว เมื่อเขาเห็นหลวงปู่เขาถามว่า “ครูบาทุกข์ขนาดก็ยังเดินอยู่บ่” ท่านไม่ได้ตอบแต่อย่างใด ได้เพียงมองดูสองตายายแล้วนึกในใจ “โยมนี้ก็ทุกข์เหมือนกัน
    หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม สร้างวัดป่าสามัคคีธรรมซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นวัดป่าอาจารย์ตื้อ อำเภอแม่แตงจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๙ ท่านได้กลับจากเที่ยววิเวกมาจำพรรษากลับหลวงปู่ตื้อที่วัดป่าอาจารย์ตื้อ ได้พัฒนาและบูรณะวัดนี้มาตลอดในปี พ.ศ. ๒๕๒๓ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าอาจารย์ตื้ออย่างเป็นทางการ
    ท่านได้สร้างอุโบสถหนึ่งหลัง ในปี พ.ศ.๒๕๓๘ ได้รับพระราชสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโท ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่พระครูภาวนาภิรัต ท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดนี้มา เป็นเวลากว่า ๕๑ ปีแล้ว ปัจจุบัน(พ.ศ.๒๕๖๐) ท่านอายุ ๘๗ ปี พรรษา ๖๗

    -๒๔-กันยายนเ.png

    ที่มา ธรรมะของพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  4. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  5. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    การบิณฑบาตเป็นกิจวัตรที่พระภิกษุควรทำทุกวัน ทั้งนี้เพราะความเป็นอยู่ของพระขึ้นอยู่กับญาติโยม นี้เป็นเงื่อนไขหนึ่งที่ช่วยกำกับให้พระภิกษุประพฤติอยู่ในพระธรรมวินัย ทำตนให้น่าศรัทธา เพราะหาไม่แล้วญาติโยมก็จะไม่ใส่ใจอุปถัมภ์

    การบิณฑบาตยังเป็นการโปรดญาติโยม ให้มีโอกาสได้ทำบุญ บำเพ็ญทาน สละทรัพย์เพื่อลดละความเห็นแก่ตัว ส่วนพระภิกษุก็อาจได้บำเพ็ญทาน โปรดสัตว์ตามทางด้วย นอกเหนือจากการได้ออกกำลังกายรับอรุณทุกเช้า

    พระไพศาล วิสาโล

    .png
    1506256270_294_การบิณฑบาตเป็นกิจวัตรท.png
    1506256271_316_การบิณฑบาตเป็นกิจวัตรท.png
    1506256272_432_การบิณฑบาตเป็นกิจวัตรท.png
    1506256273_605_การบิณฑบาตเป็นกิจวัตรท.png
    .jpg
    1506256274_460_การบิณฑบาตเป็นกิจวัตรท.jpg
    1506256274_81_การบิณฑบาตเป็นกิจวัตรท.jpg
    1506256275_949_การบิณฑบาตเป็นกิจวัตรท.jpg
    1506256275_288_การบิณฑบาตเป็นกิจวัตรท.jpg
    1506256276_26_การบิณฑบาตเป็นกิจวัตรท.png

    ที่มา ธรรมะของพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  6. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    *** ครบรอบ ๘๗ ปี หลวงปู่สังข์ สังกิจโจ ***

    วันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๐ เป็นวันเจริญอายุวัฒนมงคล ครบรอบ ๘๗ ปี หลวงปู่สังข์ สังกิจโจ วัดป่าอาจารย์ตื้อ ต.สันมหาพน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พระอริยเจ้าหนึ่งเดียวแห่งภาคเหนือที่ทันได้พบหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และยังดำรงธาตุขันธ์อยู่ในปัจจุบัน

    หลวงปู่สังข์ สังกิจโจ มีนามเดิมว่า สังข์ คะลีล้วน เกิด วันที่ ๒๔ กันยายน พ.ศ. ๒๔๗๓ ณ บ้านข่า อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม บิดาชื่อนายเฮ้า มารดาชื่อนางลับ คะลีล้วน มีพี่ชายติดโยมบิดา ๑ คน มีพี่ชายติดโยมมารดา ๑ คน มีพี่น้องร่วมท้องเดียวกันจำนวน ๔ คน ท่านเป็นลูกชายคนที่ ๑

    ท่านเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ซื่งถือว่าสูงสุดในสมัยนั้น จากนั้นได้บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ิอ อายุ ๑๘ ปี ณ พัทธสีมา วัดศรีเทพประดิษฐาราม อ.เมือง จ.นครพนม โดยมีพระสารภาณมุนี (จันทร์ เขมิโย) เป็นพระอุปัชฌาย์ (ต่อมาได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระเทพสิทธาจารย์) และได้มาจำพรรษาที่วัดอรัญญวิเวกบ้านข่า อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ซื่งเป็นบ้านเกิด

    เมื่อครั้งที่หลวงปู่สังข์เป็นสามเณร หลวงปู่มัน ภูริทัตโต ได้มาพำนักที่วัดป่าบ้านหนองผือนาใน อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร หลวงปู่สังข์ก็ได้มีโอกาสไปรับฟังพระธรรมเทศนาจากหลวงปู่มั่น ภูริทัตโตโดยตรง แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจเพราะยังเป็นเด็กอยู่ ท่านเป็นสามเณรอยู่ 3 ปี สามารถสอบนักธรรมชั้นตรี โท ได้จากสนามสอบวัดศรีชม ซึ่งเป็นวัดบ้าน เพราะยุคนั้นสนามสอบของคณะธรรมยุตยังไม่มี

    หลวงปู่สังข์ได้ออกติดตามหาหลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม ซึ่งมีศักดิ์เป็นญาติทางยาย คือปู่ของหลวงปู่ตื้อ เป็นพี่ชายของคุณยายของท่าน ได้ยินแต่กิตติศัพท์ของหลวงปู่ตื้อมานาน แต่ไม่เคยเห็นตัวจริงมาก่อน เลยจึงอยากจะออกติดตามหาหลวงปู่ตื้อ มีพระและญาติโยมขึ้นมาเชียงใหม่เป็นครั้งแรก โดยมีพี่ชายของหลวงปู่ตื้อ มีพระและญาติโยมตามมาด้วยซึ่งเมื่อถึงจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ก็เข้าพักที่จังหวัดเชียงใหม่ก่อน ได้ยินว่าหลวงปู่ตื้อจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าดาราภิรมย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จึงตามไปพบท่านที่วัดป่าดาราภิรมย์ เมื่อได้พบหลวงปู่ตื้อแล้วก็พักอยู่ที่วัดป่าดาราภิรมย์ระยะหนึ่ง จึงเดินทางกลับบ้านเกิดท่าน

    ต่อมาได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ในปี พ.ศ. ๒๔๙๓ อายุ ๒๐ ปีบริบูรณ์ ณ พัทธสีมา วัดป่าบ้านสามผง อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม โดยมีพระอาจารย์เกิ่ง อธิมุตตโก เป็นพระอุปัชฌาย์ พระทัด เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์บุญส่ง โสปโก เป็นพระอนุสาวนาจารย์

    พ.ศ. ๒๔๙๓ เมื่ออุปสมบทแล้ว ก็อยู่จำพรรษาที่วัดป่าบ้านสามผงกับพระอุปัชฌาย์เป็นเวลา ๕ ปี ท่านสอบนักธรรมชั้นเอกได้ที่วัดป่าบ้านสามผงแห่งนี้ แล้วทำหน้าที่เป็นครูสอนนักธรรมช่วยพระอุปัชฌาย์

    จากนั้นปี พ.ศ. ๒๔๙๙ ท่านจึงออกเดินทางขึ้นเหนือ เพื่อมาอยู่กับหลวงปู่ตื้อ อจลธมโม ที่วัดป่าดาราภิรมย์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ที่นี่ท่านได้เรียนบาลีไวยากรณ์กับพระมหามณี พยอมยงย์ จนจบชั้นหนึ่ง สอบได้แล้วจึงหยุดเรียน เพราะจิตใจใฝ่ในทางธุดงค์มากกว่า ท่านจึงได้ออกวิเวกแถบจังหวัดเชียงราย โดยมีพระอาจารย์ไท ฐานุตตโม วัดเขาพุนก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เป็นสหธรรมิก เที่ยววิเวกไปด้วยกัน ได้พบพระอาจารย์มหาทองอินทร์ กุสลจิตโต ที่วัดถ้ำผาจรุย อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย

    หลวงปู่ตื้อ อจลธมโม ได้สร้างวัดป่าสามัคคีธรรม ขึ้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นวัดป่าอาจารย์ตื้อ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปีพ.ศ. ๒๕๐๙ หลวงปู่สังข์ สังกิจโจ ได้กลับจากเที่ยววิเวกมาจำพรรษากับหลวงปู่ตื้อที่วัดป่าอาจารย์ตื้อ ได้พัฒนาและบูรณะวัดนี้มาตลอด

    ในปี พ.ศ. ๒๕๒๓ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าอาจารย์ตื้ออย่างเป็นทางการ ได้สร้างอุโบสถหนึ่งหลัง ในปีพ.ศ. ๒๕๓๘ ได้รับพระราชสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโท ฝ่ายวิปัสสนาธุระที่ พระครูภาวนาภิรัต หลวงปู่สังข์ สังกิจโจ จำพรรษาอยู่ที่วัดป่าอาจารย์ตื้อเรื่อยมา เป็นเวลากว่า ๕๑ ปีแล้ว ปัจจุบัน (พ.ศ. ๒๖๖๐) หลวงปู่สังข์มีอายุ ๘๗ ปี พรรษา ๖๗

    ขอน้อมอภิวาทวันทากราบถวายมุทิตาสักการะพ่อแม่ครูอาจารย์ด้วยเศียรเกล้า สาธุๆๆ _/_ _/_ _/_

    -๘๗-ปี-หลวงปู่สังข.jpg

    ที่มา พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  7. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    “ถ้าไม่มีพระพุทธศาสนาต่อให้ปฏิบัติเก่งขนาดไหน อีกล้านชาติก็ยังไม่ได้บรรลุ อันนี้คือความวิเศษของพระพุทธศาสนา คือความโชคลาภอันประเสริฐของพวกเรา ดังนั้นขอให้พวกเรารีบตักตวงโอกาสนี้เถิด ไม่ยากเกินความสามารถของพวกเรา”

    พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
    วัดญาณสังวรารามฯ จ.ชลบุรี

    .jpg

    ที่มา ธรรมะของพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  8. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  9. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  10. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    ” การคิด การพูด การกระทำ ในทางที่
    ไม่ดีคือ การทำลายตัวเอง การคิด
    การพูด การกระทำ ในทางที่ดีคือ
    การส่งเสริม บำรุงตัวเอง ”

    โอวาทธรรมคำสอน…
    พระธรรมวิสุทธิมงคล
    หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

    -การพูด-การกระทำ-ใ.jpg

    ที่มา เมตตาธรรม ศิษย์พระธุดงค์กรรมฐาน สายหลวงปู่เสาร์-หลวงปู่มั่น
     
  11. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  12. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  13. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  14. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  15. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  16. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  17. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  18. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  19. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ ๑๕ -๒๑ กันยายน ๒๕๖๐ โครงการพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) งานพระเจดีย์และพระวิหาร

    ● ทางคณะดำเนินงานขออนุโมทนากับคณะศรัทธาสาธุชนทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันสละทรัพย์ตามกำลังศรัทธา เพื่อร่วมในการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ฯ ขออานิสงส์ที่ทุกท่านได้ร่วมบำเพ็ญในครั้งนี้ จงเป็นอุปนิสัยเป็นปัจจัยต่อทางพระนิพพานในอนาคตอันใกล้ แลหากยังไม่ถึงฝั่งพระนิพพานตราบใด ก็ขออานุภาพแห่งบุญในครั้งนี้ จงเป็นปัจจัยต่อสวรรค์สมบัติ มนุษย์สมบัติ โภคสมบัติ ปัญญาธิการสมบัติ ขอให้ท่านมีแต่ความสุขกาย สุขใจ คิดหวังสิ่งใดที่เป็นไปโดยชอบประกอบไปด้วยธรรม ขอจงสมปรารถนาทุกประการ

    ● คณะผู้ดำเนินงาน จึงขออนุโมทนาบอกบุญมายังคณะศิษยานุศิษย์ พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) ว่าพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตอันเป็นกุศลทุกท่าน ท่านสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ฯ เพื่อบูชาพระคุณองค์พ่อแม่ครูบาอาจารย์ในครั้งนี้ได้ โดยท่านสามารถร่วมสมทบปัจจัยผ่านทางบัญชีเงินฝาก ซึ่งพระอาจารย์สุดใจ ได้เมตตาเปิดบัญชีไว้(สมทบทุนได้ตามกำลังปัจจัย) ตามรายละเอียดดังนี้

    ● ชื่อบัญชี ร่วมสร้างเจดีย์ถวายหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน โดยพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน

    ● ประเภทบัญชี บัญชีออมทรัพย์
    ● ธนาคารกสิกรไทย สาขา อุดรธานี เลขที่บัญชี ๑๑๐-๒-๓๓๓๔๔-๔
    ● ธนาคารไทยพาณิชย์สาขา เซ็นทรัลพลาซ่า เลขที่บัญชี ๘๕๙-๒๒๓๕๗๖-๑ (ไม่เสียค่าธรรมเนียม)
    ● ธนาคารกรุงเทพ สาขา อุดรธานี เลขที่บัญชี ๒๘๔-๗-๓๘๓๘๘-๘
    ● ธนาคารกรุงไทย สาขา อุดรธานี เลขที่บัญชี ๔๐๑-๓-๑๓๘๖๔-๖
    ● ธนาคารกรุงไทย สาขา ตลาดหนองบัว เลขที่บัญชี ๔๒๖-๐-๓๕๙๙๘-๓
    ● หรือร่วมบุญโดยตรงได้ที่ตู้บริจาควัดป่าบ้านตาด ที่เขียนว่าร่วมสร้างเจดีย์ฯ

    จึงเรียนมาเพื่อทราบ
    คณะกรรมการอำนวยการฝ่ายวัดป่าบ้านตาด
    ๒๑ กันยายน ๒๕๖๐

    1506314707_692_รายงานความก้าวหน้าการด.jpg
    รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ ๑๕ -๒๑ กันยายน ๒๕๖๐ โครงการพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) งานพระเจดีย์และพระวิหาร

    ● ทางคณะดำเนินงานขออนุโมทนากับคณะศรัทธาสาธุชนทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันสละทรัพย์ตามกำลังศรัทธา เพื่อร่วมในการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ฯ ขออานิสงส์ที่ทุกท่านได้ร่วมบำเพ็ญในครั้งนี้ จงเป็นอุปนิสัยเป็นปัจจัยต่อทางพระนิพพานในอนาคตอันใกล้ แลหากยังไม่ถึงฝั่งพระนิพพานตราบใด ก็ขออานุภาพแห่งบุญในครั้งนี้ จงเป็นปัจจัยต่อสวรรค์สมบัติ มนุษย์สมบัติ โภคสมบัติ ปัญญาธิการสมบัติ ขอให้ท่านมีแต่ความสุขกาย สุขใจ คิดหวังสิ่งใดที่เป็นไปโดยชอบประกอบไปด้วยธรรม ขอจงสมปรารถนาทุกประการ

    ● คณะผู้ดำเนินงาน จึงขออนุโมทนาบอกบุญมายังคณะศิษยานุศิษย์ พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน) ว่าพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตอันเป็นกุศลทุกท่าน ท่านสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ฯ เพื่อบูชาพระคุณองค์พ่อแม่ครูบาอาจารย์ในครั้งนี้ได้ โดยท่านสามารถร่วมสมทบปัจจัยผ่านทางบัญชีเงินฝาก ซึ่งพระอาจารย์สุดใจ ได้เมตตาเปิดบัญชีไว้(สมทบทุนได้ตามกำลังปัจจัย) ตามรายละเอียดดังนี้

    ● ชื่อบัญชี ร่วมสร้างเจดีย์ถวายหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน โดยพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน

    ● ประเภทบัญชี บัญชีออมทรัพย์
    ● ธนาคารกสิกรไทย สาขา อุดรธานี เลขที่บัญชี ๑๑๐-๒-๓๓๓๔๔-๔
    ● ธนาคารไทยพาณิชย์สาขา เซ็นทรัลพลาซ่า เลขที่บัญชี ๘๕๙-๒๒๓๕๗๖-๑ (ไม่เสียค่าธรรมเนียม)
    ● ธนาคารกรุงเทพ สาขา อุดรธานี เลขที่บัญชี ๒๘๔-๗-๓๘๓๘๘-๘
    ● ธนาคารกรุงไทย สาขา อุดรธานี เลขที่บัญชี ๔๐๑-๓-๑๓๘๖๔-๖
    ● ธนาคารกรุงไทย สาขา ตลาดหนองบัว เลขที่บัญชี ๔๒๖-๐-๓๕๙๙๘-๓
    ● หรือร่วมบุญโดยตรงได้ที่ตู้บริจาควัดป่าบ้านตาด ที่เขียนว่าร่วมสร้างเจดีย์ฯ

    จึงเรียนมาเพื่อทราบ
    คณะกรรมการอำนวยการฝ่ายวัดป่าบ้านตาด
    ๒๑ กันยายน ๒๕๖๐

    ที่มา ธรรมะพระป่ากรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น
     
  20. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    *** ยอดปัจจัยสมทบกองกฐิน หรือ ถวายวัดต่างๆ ณ วันที่ 25 กันยายน 2560 จำนวน 7,000.50 บาท ***

    ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคปัจจัยตามกำลังศรัทธา เพื่อสมทบกองกฐิน (ในกรณีวัดที่ยังไม่ทอดถวาย) หรือ ถวายวัดต่างๆ ( ในกรณีวัดที่ทอดถวายแล้ว) ในโครงการธรรมะสัญจร ครั้งที่ 6 จำนวน 12 วัด จัดโดยชุมนุมพุทธธรรมกรรมฐาน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ในระหว่างวันที่ 20-23 ตุลาคม พ.ศ.2560 ณ จังหวัดบึงกาฬ-สกลนคร

    1. วัดป่าสถิตย์ธรรมวนาราม อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ (หลวงปู่อุดม ญาณรโต)
    2. วัดป่าวิเวกพัฒนาราม อ.พรเจริญ จ.บึงกาฬ (หลวงปู่สมภาร ปัญญาวโร)
    3. วัดเจติยาคีรีวิหาร (ภูทอก) อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ (หลวงปู่จวน กุลเชฏโฐ)
    4. วัดถ้ำพระภูวัว อ.เซกา จ.บึงกาฬ (หลวงปู่เสถียร คุณวโร)
    5. วัดไตรสิกขาทลามลตาราม อ.คำตากล้า จ.สกลนคร (พระอาจารย์สมภพ โชติปัญโญ)
    6. วัดป่าวีระธรรม อ.พังโคน จ.สกลนคร (หลวงปู่อินตอง สุภวโร)
    7. วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร (หลวงปู่ฝั้น อาจาโร)
    8. วัดป่าภูริทัตตถิราวาส (หนองผือนาใน) อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร (หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต)
    9. วัดถ้ำเจ้าผู้ข้า อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร (หลวงปู่แก้ว สุจิณโณ)
    10. วัดท่าวังหิน อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร (พระอาจารย์เชาวรัตน์ กัมมสุทโธ)
    11. วัดป่าหนองไผ่ อ.เมือง จ.สกลนคร (หลวงพ่อสุธรรม สุธัมโม)
    12. วัดป่านาคนิมิตต์ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร (หลวงปู่อว้าน เขมโก)

    ➥ ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมทำบุญสมทบกองกฐิน หรือ ถวายวัดต่างๆ จำนวน 12 วัด ได้ที่ : ธนาคารกรุงไทย สาขาศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี ประเภทออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 986-0-40617-0 ชื่อบัญชี นางสาวอุจฉราภรณ์ สินป้อง

    ➥ กำหนดการจัดโครงการ : https://www.facebook.com/1376384156...384156019597/1920873901570617/?type=3&theater

    ➥ สอบถามรายละเอียด โทร. 086-4017809 , 063-5082286

    1506314766_505_ยอดปัจจัยสมทบกองกฐิน-ห.jpg

    ที่มา พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...