เรื่องเด่น เพราะเหตุใด ? พระบรมศพในหลวงภูมิพล ถึงมิได้บรรจุประทับลงในพระบรมโกศ

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย undertaker89, 11 ตุลาคม 2017.

  1. undertaker89

    undertaker89 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2017
    โพสต์:
    55
    กระทู้เรื่องเด่น:
    34
    ค่าพลัง:
    +97
    maxresdefault.jpg


    994932-img.s4bmt5.1asld.jpg


    พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2559 อันนำมาซึ่งความโศกเศร้าอย่างใหญ่หลวงของปวงชนชาวไทย ในอดีตนั้นพระบรมศพของพระมหากษัตริย์ เมื่อเสด็จสวรรคตแล้วนั้น จะถูกอัญเชิญบรรจุเพื่อลงประทับสู่พระบรมโกศ ซึ่งมิใช่เพียงแค่พระมหากษัตริย์เท่านั้น

    การบรรจุศพเจ้านายหรือผู้มียศถาบรรดาศักดิ์ที่ได้รับเกียรติยศ ในวาระสุดท้าย ก็สามารถได้รับพระราชทานโกศ เพื่อบำเพ็ญกุศลได้เช่นกัน

    ตามที่ได้ทราบมาข้างต้นนั้น แต่ว่าในคราวของงาน พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมศพ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 นั้น พระบรมศพของพระองค์นั้นจริงๆแล้ว มิได้ทรงประทับอยู่ในพระบรมโกศ

    ส่วนสาเหตุเป็นเพราะอะไร ในวันนี้เราจะขออนุญาตินำเรื่องราว มาถ่ายทอดเพื่อเป็นความรู้แก่พสกนิกรชาวไทย และประดับเป็นพระราชเกียรติยศสืบไป





    ในอดีตเหล่าบรรดาพระบรมวงศานุวง เมื่อสิ้นพระชนม์ลง พระบรมศพล้วนถูกบรรจุลงประทับในพระบรมโกศแทบทั้งสิ้น แต่ธรรมเนียมนี้ มามีการเปลี่ยนแปลงครั้งแรกก็เมื่อในคราว งานพระราชพิธีพระบรมศพ ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ที่ท่านได้ทรงมีกระแสรับสั่ง ว่าทรงมีพระประสงค์มิลงประทับในพระบรมโกศ เพราะในคราเมื่อท่านทำพิธีสรงน้ำพระบรมศพ สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี สมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 7 ท่านได้ทรงอยู่ทอดพระเนตร และได้ทรงเห็นพิธีสุกำหรือมัดพระบรมศพอันเชิญลงในพระโกศ ซึ่งเป็นไปด้วยความทุลักทุเลอย่างมาก ท่านถึงกับทรงตรัสสั่งออกมาว่า “อย่าทำกับฉันอย่างนี้ อึดอัดแย่” เมื่อคราที่ท่านเสด็จสวรรคต จึงอัญเชิญหีบพระบรมศพเข้าประดิษฐานหลังพระแท่นสุวรรณเบญจดล

    มิได้ลงประทับยังพระบรมโกศ ซึ่งการนี้มิใช่การยกเลิกธรรมเนียมแต่ประการใด แต่มาจากพระราชประสงค์ส่วนพระองค์

    ซึ่งในคราวของงานพระราชพิธีบำเพ็ญพระกุศลบรมศพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในครานี้ ก็เป็นพระราชประสงค์ส่วนพระองค์เฉกเช่นเดียวกับ พระราชมารดาของพระองค์เช่นเดียวกัน

    ที่จะทรงประทับยังพระหีบ มิได้ลงประทับลงพระบรมโกศ


    994932-img.s4bmt5.1kohp.jpg




    ซึ่งหีบทรงพระบรมศพนี้จะประดิษฐานอยู่หลังพระเเท่นสุวรรณเบญจดล โดยมีฉากกั้นอยู่ โดยบนพระเเท่นจะมีโกศทองใหญ่ ตั้งไว้เพื่อเป็นเกียรติยศเท่านั้น


    .........................................

    ขอน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมถวายความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

    พระมหากษัตริย์ยอดกตัญญู
     

แชร์หน้านี้

Loading...