เค้าบอกว่ายิ่งให้จะยิ่งได้แต่ทำไมรู้สึกว่ายิ่งให้กลับยิ่งเสียคะ

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย บ้องแบ้ว, 10 ตุลาคม 2017.

  1. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,295
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    เป็นเพราะกำลังใจหรือบารมียังขาดใช่มั้ยคะ
     
  2. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    ที่เคยพิสูจน์มากับตัวยิ่งให้ยิ่งได้ ความลังเลสงสัยเช่นนี้มีในอารมณ์ของผู้หญิงเป็นปกติ เพราะไม่เด็ดขาดยังละไม่ได้ พยายามฝึกให้มันลดลงสละให้มันได้ เคยไปร่วมงานที่วัดไม่ใหญ่แห่งหนึ่งมีพระชื่อดังท่านมาในงานสงสัยอยู่ในใจแต่วันนั้นก็ได้คำตอบมาเช่นกันไม่ใช่การเทศน์เพียงอย่างเดียวแต่แสดงผลให้เห็นเลยทีเดียว จากนั้นลองศึกษาปฏิปทาของพระอาจารย์หลายๆท่านก็จะรู้เลยว่าท่านจะสละออกอย่างเดียว มีก็สละออก จะในรูปแบบสละออกไปเลย หรือสละออกในเวลาสมควรก็สุดแล้วแต่ ท่านบ้องแบ้วเป็นผู้ใฝ่ธรรมอยู่แล้วคาดว่าท่านอาจถามเพื่อเปิดทางแค่นั้น เพราะว่าส่วนใหญ่เราก็จะทราบว่ายิ่งให้เรายิ่งได้บุญ หรือได้รับความสุขใจเป็นเบื้องแรกแต่บรรทัดฐานทางสังคมปัจจุบันอาจวัดกันด้วยสิ่งอื่นจึงทำให้คิดว่าทำยิ่งให้ยิ่งเสีย ซึ่งไม่จริงเลยถ้าให้ไปแล้วเสียใจแสดงว่าจิตตกเอาจิตไปผูกสละไม่จริง อย่าให้จะดีกว่าแสดงว่ายังมิพร้อม ถือสะว่านี่ก็เป็นแบบฝึกหัดหนึ่งของท่าน ข้าพเจ้าก็เคยคิดเหมือนกันเราต้องผ่านจุดนั้นจึงจะไม่มีความลังเลสงสัยเกิดขึ้นใจจิต
     
  3. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,942
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
    ให้ เป็น บุญกุศลกรรม
    ยิ่งเสีย แสดงว่า อกุศลกรรม ที่เคยสร้างไว้ในอดีตตามทันมาเสวยกรรมที่เคยสร้างมา
     
  4. จิตปราโมทย์

    จิตปราโมทย์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มกราคม 2017
    โพสต์:
    69
    ค่าพลัง:
    +103
    อยากทราบว่าคุณให้อะไร มากแค่ไหน และคุณเสียอะไร มากแค่ไหน ตามปกติคนเราหว่านพืชย่อมหวังผล แล้วบางทีใจก็เร่งอยากให้สิ่งที่ตนทำมีคนอื่นเห็นคุณค่าหรือได้รับกลับคืนมาเร็วๆ การกระทำของคนแต่ละคนบางช่วงจังหวะมีคนรู้เห็น บางช่วงจังหวะไม่มีคนรู้เห็น เรียกว่าปิดทองหลังพระก็ได้ ฉันเข้าใจว่าคุณคงท้อใจในการทำความดีในบางครั้ง แล้วคิดว่าทำแล้วไม่เห็นใครเห็นหรือไม่ก็ไม่ค่อยมีอะไรกลับคืนมาเท่าที่คุณลงทุนให้ไป ถ้าคุณคิดเช่นนี้คุณจะไม่มีวันสบายใจในการทำความดี เพราะการทำความดีของคุณเป็นการมุ่งเน้นรูปแบบการลงทุน ไม่ใช่เป็นการทำความดีเพื่อสร้างความสบายใจให้ตนเองหรือคนอื่น การทำความดีมีหลากหลายรูปแบบ เช่น ถือศีลห้า สวดมนต์ นั่งสมาธิ แผ่เมตตา ทำบุญตักบาตร ฟังธรรม อ่านหนังสือธรรมมะ แจกธรรมมะทาน ฯลฯ บุญแท้จริงแล้วไม่หนีหายไปไหนเลย อยู่กับผู้ปฏิบัติตลอดเวลา แต่กำลังบุญที่คุณทำมาตั้งแต่อดีตชาติจนถึงปัจจุบันต่างหากที่ให้ผลสนองต่างกันตามกาลเวลา แล้วอย่าลืมว่าบาปก็มีส่งผลต่างกาลเวลาแทรกกันไปด้วย จนทำให้ผู้ปฏิบัติหากได้รับผลของบาปก่อนก็จะนึกท้อใจ โทษการทำความดีว่าทำแล้วไม่เห็นได้อะไร จนทำความดีน้อยลง หรือเลิกทำไปเลยก็มี อย่าท้อใจในการทำความดี ส่วนตัวของเราเราก็ทำเรื่อยๆมาตลอด ชีวิตมีขึ้นมีลงกันทุกคน แต่กล้าบอกเลยว่าดวงชะตาของเราเพราะเน้นทำความดี ชีวิตไม่เคยตกอับเลย มีคนรอบข้างค้ำจุนตลอด เงินทองไม่ขาดมือ แม้ไม่ใช่ครอบครัวที่ร่ำรวย แต่เราก็ใช้เงินที่หามาได้โดยสุจริตช่วยเหลือสังคม เช่น บริจาคให้วัด โรงพยาบาล โรงเรียน คนยากจน ช่วยได้เท่าที่เราจะช่วยตามแต่โอกาสอำนวย แล้วก็ถือศีลห้า สวดมนต์ นั่งสมาธิ แผ่เมตตาทุกๆวัน ขอให้คุณอย่าท้อใจ ทำไปเรื่อยๆ ชีวิตดีขึ้นแน่นอน
     
  5. จิตปราโมทย์

    จิตปราโมทย์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มกราคม 2017
    โพสต์:
    69
    ค่าพลัง:
    +103
    การที่เราเป็นผู้ให้กับคนอื่นได้ แสดงว่าเราต้องเป็นคนที่ทำมาหากินหาเงินทองได้ พูดง่ายๆว่ามีบุญอยู่กับตัวสูงกว่าคนอื่น คนอื่นจึงต้องมาขอพึ่งบุญบารมีให้ช่วยเหลือเขา ก็ให้คุณช่วยเหลือเขาเท่าที่คุณจะช่วยได้ หากเหลือบ่ากว่าแรงจะปฏิเสธไปบ้างก็ไม่เป็นไร หากช่วยคนอื่นแล้วเราเดือดร้อน เราก็หลีกเลี่ยงได้ แม้เราเองก็เช่นกัน ช่วยตามแต่โอกาสให้ดูสมเหตุสมผลว่าเราเองจะไม่เดือดร้อนไปด้วย การช่วยเหลือใครก็ต้องช่วยเหลือบนหลักศีลห้า หากผิดศีลห้าอย่างเข้าไปยุ่งเกี่ยว จะติดกรรมเลวจากคนอื่นมาที่เราด้วย เช่น ให้เงินไปตั้งร้านเหล้า ให้ไปทำแท้ง เป็นต้น
     
  6. naitiw

    naitiw เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2006
    โพสต์:
    1,612
    ค่าพลัง:
    +2,882
    ขาดกำลังใจ ให้แล้วก็อย่าไปคิดต่อ อย่านึกให้แล้วจะได้อะไรกลับมา
     
  7. น้องนกลาบ ชื่อนี้สีชมพู

    น้องนกลาบ ชื่อนี้สีชมพู ค ว า ม ต า ย คื อ ก า ร เ ริ่ ม ต้ น ข อ งชี วิ ต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2017
    โพสต์:
    180
    ค่าพลัง:
    +158
    จริงๆ อาจจะได้แล้ว
    เพียงแต่มันไม่ได้มาในรูปแบบที่เราให้ไปหรือคิดเอาไว้ว่าจะต้องได้แบบนั้นแบบนี้กลับคืนค่ะ
    :):):):):):)
     

แชร์หน้านี้

Loading...