เรื่องเด่น การทำบุญอยู่ที่ใจ คนไม่มีมีเงิน ไม่ต้องทำบุญเลยได้ไหม?

ในห้อง 'บุญ-อานิสงส์การทำบุญ' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 21 กุมภาพันธ์ 2018.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    การทำบุญอยู่ที่ใจ คนไม่มีมีเงิน ไม่ต้องทำบุญเลยได้ไหม?

    Untitled-1-35.png

    ถ้า การทำบุญอยู่ที่ใจ คนไม่มีมีเงิน ไม่ต้องทำบุญเลยได้ไหม?

    ผู้อ่านถาม : ถ้า การทำบุญอยู่ที่ใจ อยู่ที่กำลัง คนไม่มีมีเงินหรือมีน้อยไม่ต้องทำบุญเลยได้ไหมคะ

    พระอาจารย์มานพ อุปสโม พระอาจารย์ผู้ไขปัญหาธรรม ตอบ

    การอนุโมทนาบุญเป็นบุญชนิดหนึ่งเรียกว่า ปัตตานุโมทนามัยบุญสำเร็จด้วยการอนุโมทนายินดี อย่างเวลาคนไปทำบุญถือศีลภาวนา เขามักจะกลับมาบอกคนใกล้ชิดว่า “เอาบุญมากฝากนะแบ่งส่วนบุญให้นะ” ซึ่งการที่เขาบอกเราแปลว่าเขาให้โอกาสเราได้ทำบุญข้อนี้ ถ้าเราอนุโมทนาชื่นชมยินดีไปกับเขา ก็ได้บุญเหมือนกัน แต่เคยเห็นไหม บางคนบอกว่าแบ่งบุญให้นะ แต่คนฟังหน้าบึ้งใส่ไม่ได้นึกนิยมยินดี อันนี้ก็ไม่ได้บุญ

    maditation.jpg

    7 วิธี ทำบุญ โดยไม่ต้องใช้เงิน การทำบุญอีกรูปแบบหนึ่งที่ส่งผลต่อใจและได้บุญ

    1 รอยยิ้มสร้างบุญ

    การมอบรอยยิ้มที่จริงใจ ถือเป็นการทำบุญที่ง่ายที่สุด รู้ไหมว่า ทุกครั้งที่คุณมอบรอยยิ้มให้ใคร จะก่อให้เกิดความสุขในใจของผู้รับเสมอ ใครจะไปรู้ว่า บางทีบางครั้งวันทั้งวันเขาอาจเจอเรื่องราวหนักหนามา แต่แล้วก็มีรอยยิ้มสดใสของคุณช่วยเป็นหนึ่งกำลังใจให้เขา รอยยิ้มเล็ก ๆ นี้ อาจช่วยเปลี่ยนวันเวลาแห่งความเศร้าหมองของเขาให้กลับมาสดใสอีกครั้งก็เป็นได้ ที่สำคัญคือ ความสุขที่คุณมอบให้ผู้อื่นนี้ก็ไม่ได้หายไปไหน แต่สะท้อนกลับมาเป็นบุญ เป็นความสุขใจแก่คุณด้วยเช่นกัน


    2 คำชมปลอบโยนจิตใจ

    เพียงคำชมสั้น ๆ ที่คุณเปล่งออกมาด้วยความจริงใจ ก็สามารถช่วยให้ผู้รับมีความสุขได้ยาวนานกว่าที่คุณคาดไว้เสียอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคนคนนั้นกำลังวิตกกังวลหรือรู้สึกไม่มั่นคงในจิตใจ คำชมที่ออกมาจากใจของคุณจะช่วยเพิ่มพลังให้เขาได้อย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

    3 มองโลกในแง่ดี มีแต่ความสุข
    การมองโลกในแง่ดีเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย อีกทั้งยังทำให้ใจของคุณรู้สึกเบาสบายขึ้นด้วย เพราะการมองโลกในแง่ดีนั้นทำให้คุณไม่นั่งจับผิด คิดร้าย และไม่เพ่งโทษใคร แม้ในยามที่คุณกำลังทุกข์เพราะคนอื่น การมองโลกในแง่ดีนี้จะช่วยให้คุณทุกข์ไม่นานและมีความสุขมากขึ้น เมื่อใจสุขจิตก็เบาสบาย บุญกุศลก็จะบังเกิด

    4 พลังแห่งการ “ให้”
    คุณสามารถบริจาคสิ่งของ เครื่องใช้หรือสิ่งใดก็ได้ที่เคยเป็นของคุณ แล้วแบ่งปันส่งต่อให้คนอื่น อาทิ เสื้อผ้า หนังสือที่คุณไม่ได้ใช้แล้ว หรือแม้แต่อวัยวะร่างกาย ซึ่งการแบ่งปันนี้จะช่วยลดโมหะ หรือความหลงผิดในตัวตนว่านี่เป็นของของฉัน อีกทั้งยังช่วยลดโลภะหรือลดความตระหนี่ลงไปด้วย แล้วคุณจะพบว่า สิ่งของที่สละไป เทียบไม่ได้กับความสุขใจที่ได้รับกลับมา

    การ “ให้” อีกอย่างหนึ่ง ที่ได้บุญไม่แพ้กัน นั่นคือ “ให้อภัย” แม้เป็นคำสั้น ๆ แต่ทำได้ยากยิ่ง เพราะคนที่คุณต้องให้อภัยส่วนใหญ่คือคนที่เคยทำให้คุณเจ็บช้ำน้ำใจ หรือเคยทำร้ายคุณมาก่อน แต่เชื่อเถอะว่าการให้อภัยที่ออกมาจากใจจริงนั้นให้คุณประโยชน์อนันต์ เพราะนอกจากจะเป็นการปลดห่วงโซ่แห่งความบาดหมางระหว่างกันแล้ว จิตใจของคุณจะรู้สึกโล่ง เบา สบายอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนเลย

    5 อานิสงส์ของการอนุโมทนาบุญ
    คำว่า “อนุโมทนา” คือการ ยินดีตาม ยินดีด้วย  พลอยยินดี เพียงคุณเห็นคนอื่นทำความดีแล้วพลอยยินดี มีความสุขและอนุโมทนาบุญไปกับเขา หรือ แค่กล่าวคำ “สาธุ” จากใจหากมีใครนำบุญมาฝาก จิตอันเป็นกุศลนี้จะทำให้คุณเกิดความปีติ  เบิกบานใจ  ราวกับคุณได้ทำบุญนั้นด้วยตัวเองเลยทีเดียว

    6 แค่ศีล 5 ก็เพียงพอ
    เพียงถือศีลทั้ง 5 ข้อ ที่เราก็คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ทั้งการไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม ไม่พูดปด รวมทั้งไม่ดื่มสุราและของมึนเมา คือแหล่งสะสมบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ หากคุณตั้งใจปฏิบัติอย่างไม่บิดพลิ้ว อานุภาพของการทำความดี ละเว้นความชั่วนี้จะส่งผลให้ชีวิตของคุณมีแต่ความปกติสุข อีกทั้งยังทำให้คุณมีแรงกายและพลังใจที่จะทำความดีอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย

    7 ปฏิบัติธรรม ที่สุดของบุญ
    การทำบุญที่ได้รับผลบุญสูงสุดและก้าวเข้าใกล้นิพพานมากที่สุดคือ การปฏิบัติธรรม ซึ่งมีหลากหลายวิธีให้เลือกปฏิบัติตามความถนัด เช่น การตามดูลมหายใจเข้า-ออก เฝ้าดูกายที่เคลื่อนไหว เป็นต้น ซึ่งทุกวิธีนั้นมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญอย่างเดียวกันคือ การฝึกสติให้รู้เท่าทันจิตของตนเองจนเกิดปัญญารู้แจ้งและได้บรรลุธรรมในที่สุด

    ผลบุญจากการที่คุณได้ใช้แรงกายและความตั้งใจในการทำด้วยจิตอันบริสุทธิ์ย่อมมี
    พลังและอานิสงส์มากกว่าบุญที่ได้มาเพราะการบริจาคเงินตรา แต่ไร้ซึ่งแรงศรัทธาอย่างแท้จริง 


    ขอบคุณที่มา
    http://108resources.com/2370-2/
     
  2. mrmos

    mrmos Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    1,191
    ค่าพลัง:
    +1,095
    sa417.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...