กระบี่-พังงาร่วมถือศีลกินเจ 400คนปฏิบัติธรรมถวายในหลวง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 15 มกราคม 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านตำบลนาเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ และชาวบ้านตำบลบางเหรียง อ.ทับปุด จ.พังงา และจังหวัดข้างเคียง ได้ประกอบพิธีศาสนกิจเนื่องในวันพระ เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา ณ บริเวณศาลาการเปรียญวัดมหาธาตุวชิรมงคล (วัดใหม่บางโทง) ต.นาเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ โดยมีกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ทั้งชาวพุทธและชาวคริสต์ ที่เดินทางมาร่วมกันปฏิบัติธรรมและปฏิบัติกิจ พร้อมกับรับฟังพระธรรมเทศนาจากพระเทพปริยัติเมธี เจ้าคณะภาค 17 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบำเพ็ญกุศลเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครงราชสมบัติครบ 60 พรรษา โดยที่ชาวบ้านนุ่งขาวห่มขาว ร่วมกันปฏิบัติกิจมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2549 โดยยึดเอาวันขึ้นปีใหม่เริ่มปฏิบัติธรรม ด้วยระยะเวลา 9 วันเต็ม

    พระเทพปริยัติเมธี เจ้าคณะภาค 17 ได้แสดงพระธรรมเทศนาให้กับชาวบ้านที่นุ่งขาวห่มขาวถือศีลกินเจกว่า 400 คนว่า การกินเจเสมือนเป็นการให้ชีวิตสัตว์ วันนี้สัตว์รอดตายในการโดนฆ่าไปหลายตัว ทั้งหมูเห็ดเป็ดไก่ ถือว่าเป็นการให้ทานแก่ชีวิตสัตว์โลกที่อยู่ร่วมกัน เป็นการล้างสิ่งสกปรกออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี เหมือนกับชาวจีน หรือชาวเมืองภูเก็ตที่พวกเขาถือศีลกินเจกันทั้งเมือง ในปีหนึ่งจะทำให้สัตว์ลดการโดนฆ่าไปอีกหลายตัวทีเดียว ดังนั้น การที่มาร่วมถือศีลกินเจร่วมกันเป็นเรื่องที่ดีมาก

    พระปลัดพิศาล ปุรินทโก เจ้าอาวาสวัดใหม่บางโทง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ กล่าวว่า การมาปฏิบัติธรรมถือศีลกินเจของชาวบ้านที่ได้ริเริ่มกันมาตั้งแต่อยู่ที่วัดบางเหรียง อ.ทับปุด จ.พังงา ซึ่งเริ่มกันมาเป็นปีที่ 5 แล้ว หลังจากที่ย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสที่นี่ก็ได้เริ่มกันมาทุกปี ซึ่งปีนี้เป็นปีที่สองของวัดใหม่บางโทง ชาวบ้านก็เริ่มศรัทธาเลิกฆ่าสัตว์ตัดชีวิตมากขึ้น ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ อาหารการรับประทานเจทางวัดก็จัดหาให้กับชาวบ้าน โดยที่ไม่คิดมูลค่าแต่อย่างใด เจ้าอาวาสวัดใหม่บางโทงกล่าว

    ด้านนางหวล กำมาตร อายุ 84 ปี ชาวบ้านตำบลบางเหรียง อ.ทับปุด จ.พังงา กล่าวว่า เดินทางมาทำบุญตักบาตรและถือศีลกินเจตั้งแต่วันแรก จนถึงวันนี้เป็นวันที่เจ็ดแล้ว รู้สึกดีและมีความสุขที่ได้ร่วมกันปฏิบัติธรรม ร่วมกันไม่กินเนื้อสัตว์หรือเนื้อหมู ดีใจที่ไม่ได้ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต กินอยู่อย่างพอเพียง
     

แชร์หน้านี้

Loading...