กะลาครูบานันตา วัดทุ่งม่านใต้ จ.ลำปาง สุริยประภา & จันทรประภา

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย wasan112, 21 พฤศจิกายน 2017.

  1. wasan112

    wasan112 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    2,177
    ค่าพลัง:
    +161
    ชื่อบัญชี นาย วสันต์ ปิงสอน เลขที่บัญชี 5130066332 ธนาคาร กรุงไทย สาขา ลอง โทร .0925421615 id line wasan112


    “ครูบาเจ้า นันตา นันโท”แห่งวัดทุ่งม่านใต้ จังหวัดลำปาง ครูบานันตาท่านเกิดที่บ้านทุ่งม่านใต้ ต.บ้านเป้า อ.เมื่อง จ.ลำปาง เกิดเมื่อ พ.ศ.2415 ท่านเป็นเกจิยุคเก่าที่ร่วมยุคสมัยกับครูบาเจ้า ศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาจึงนับได้ว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ยุคต้นๆของล้านนาที่มีลูกศิษย์ลูกหาให้ความเคารพนับถือทั้งในและนอกพื้นที่เป็นอย่างมากด้วยครูบาท่านเป็นพระสมถะไม่ยึดติดกับลาภยศสรรเสริญใดๆเป็นพระที่บริสุทธิ์โดยแท้ได้เรียนรู้และศึกษาตำราจากอาจารย์ท่านต่างๆจนแตกฉานและท่านยังเป็นพระนักพัฒนาอีกด้วยลูกศิษย์ใกล้ชิดต่างรู้ดีว่าครูบาท่านเป็นพระเกจิจอมขมังเวทย์ด้วยจิตที่แก่กล้าแค่ท่านอธิษฐานก็สำเร็จแล้วท่านมักจะสร้างวัตถุมงคลหลายๆอย่างเพื่อเอาไว้แจกลูกศิษย์ลูกหาเอาไว้ใช้ป้องกันภัยเวลาเดินทางพุทธคุณครอบจักรวาลอย่างเช่นตะกรุดโทนเสื้อยันต์ผ้ายันต์นากเกี้ยววัวธนูและของวิเศษที่ได้รับการกล่าวถึงเสมอๆลูกศิษย์อยากได้เป็นเจ้าของมากที่สุดและเป็นที่หวงแหนมากที่สุดนั้นคือ”กะลาพระราหู”ที่ท่านสร้างเอาไว้แจกลูกศิษย์”กะลาราหู”ที่โด่งดังของล้านนา แม้แต่หลวงพ่อน้อย วัดศรีษะทอง ยังมีคนเรื่องเล่าสืบต่อมาว่าครั้งนึงยังได้ขึ้นมาเรียนวิชาทำกะลาเพิ่มเติมจากครูบานันตา กะลาแกะของท่านมีทั้งที่แกะแบบวิจิตรพิสดารฝีมือแบบช่างหลวงและฝีมือแบบชาวบ้านพ่อน้อยพ่อหนานลูกศิษย์ใกล้ชิดที่ติดตามรับใช้เป็นคนแกะให้มีครูอาจารย์ที่มีชีวิตอยู่ในปัจจุบันที่ยังเป็นตำนานที่อ้างอิงเรื่องราวในอดีตได้ชีแนะบอกกล่าวเรื่องราวต่างๆไม่ให้ผิดเพี้ยนพ่อหนานได้เล่าให้ฟังว่าช่างที่แกะกะลาให้ครูบาท่านที่รู้ๆที่เห็นมีอยู่ 5 ท่าน

    ศิลปะแตกต่างกันไปบ้างส่วนใหญ่เป็นศิลปะแกะแบบพระราหูครึ่งองค์ที่เรียกง่ายๆว่าศิลปแบบหัวจุกแกะจากกะลาตาเดียวอ่อนบ้างแก่บ้างแล้วแต่จะหาได้และที่พิเศษก็เป็นกะลาเผือกเล็กบ้างใหญ่บ้างไม่แน่นอน มีทั้งลง รัก ชาด ทอง หรือเป็นแบบที่ไม่ลงอะไรเลยก็มีท่านเล่าว่าเวลาครูบาท่านไปไหนนั่งรถเกวียนไปต่างถิ่นมักจะเห็นท่านนั่งแกะกะลาไปด้วยอธิษฐานจิตไปด้วยและก็เอาเก็บไว้ในย่ามเพื่อรอฤกษ์ยามที่จะทำการปลุกเสก กะลาของครูบานันตาถือได้ว่าเป็นที่แสวงหาของนักสะสมเครื่องรางล้านนาจึงไม่แปลกอะไรเลย ที่กะลาของท่านจะเป็นที่นิยมอย่างมากติดอันดับต้นๆของเครื่องรางล้านนา ท่านเคยทำกะลาราหูถวายให้แก่ ครูบาเจ้าศรีวิชัย ไว้พกติดตัวครั้งที่ต้องเดินทางไปสอบอธิกรณ์ยังกรุงเทพแต่เสียดายไม่มีใครเคยได้เห็นกะลาคู่นั้นอีกเลยว่าตกทอดไปอยู่ที่ไหน การสร้างกะลาของท่านจะแกะเองจึงยังเป็นความลับที่ดำมืดมีกะลาอีกหลายคู่ที่ท่านแกะอย่างวิจิตรสวยงามทำให้คนสำคัญถูกเก็บรักษาไว้โดยไม่มีออกมาให้เห็นอีกเยอะ ส่วนที่เห็นบ่อยๆท่านจะบอกให้ช่างแกะกะลาขึ้นเป็นรูปพระราหูได้เท่าไหร่เอาเท่านั้นแล้วนำมาเข้าพิธีปลุกเสกตามฤกษ์ที่สันทรายกลางแม่น้ำวังในการทำพิธีปลุกเสกในแต่ละครั้งท่านจะทำให้เสร็จภายในคืนเดียวและท่านจะปลุกเสกตามคกบอกเล่าว่าบางครั้งจารแค่เพียงคู่เดียวแบบนำฤกษ์ครูท่านเป็นพระอภิญญาแก่กล้าแค่ตั้งจิตอธิษฐานก็สำเร็จแล้วมีความศักดิ์สิทธิ์เท่ากันหมดซึ่งเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์อย่างยิ่งแล้วท่านจะนำกะลาทั้งหมดกลับไปปลุกเสกในกุฏิอีกครั้ง และนำออกมาแจกจ่ายให้กับลูกศิษย์เอาไว้บูชา กะลาของท่านมีทั้งแบบคู่และแบบเดี่ยว แต่ส่วนมาก เรามักนิยมแบบคู่มากกว่าคือ มีทั้งสุริยประภาและจันทรปะภาคือกลางวันและกลางคืน การบูชาจะนำกะลาทั้งสองชิ้นมาประกบกัน กลางวันให้บูชาสุริยะประภา กลางคืนให้บูชาจันทรประภา การบูชากะลาราหูนั้น โบราณท่านว่า ถ้าบูชาอย่างถูกวิธีมักให้คุณเอนกอนันต์ ทั้งเมตตาค้าขายร่ำรวยเงินทอง อยู่ยงคงกระพัน หนุนดวงกันป้องกันสิ่งเร้นลับภูตผีปีศาจ หวังสิ่งใดก็จะสำเร็จตามแต่จะอธิษฐานแบบครอบจักรวาลเรื่องความขลังเครื่องรางของท่านเขียน10ตอนก็ไม่หมดครับ การบูชากะลาพระราหูตามแบบล้านนา ส่วนใหญ่มักใช้เครื่องหอม น้ำอบน้ำปรุงและดอกไม้ขาวที่มีกลิ่นหอมเช่นดอกมะลิใส่พานสวดคาถาแล้วบูชาไว้บนหิ้งพระ หรือพกติดตัว

    ครูบาเจ้า นันตา นันโท มรณภาพเมื่อปีพ.ศ. 2504 อายุได้ 90 ปีครับ แต่เครื่องรางที่ท่านสร้างไว้ให้ยังคงเข้มขลังและยังคงเป็นเครื่องรางล้ำค่าหายากและราคาแพงมาจนถึงปัจจุบันจึงปฏิเสธไม่ได้ว่ากะลาพระราหูของท่านราคาแพงมากจึงมีงานทำเรียนแบบออกมามากมายและทำได้ดีด้วยเซียนหน้าใหม่โดนรับน้องมานักต่อนักแล้วจึงต้องใช้การพิจารณาอย่างละเอียดในทุกๆแง่มุมวันนี้ผมจึงนำภาพกะลาพระราหูศิลปะชั้นครูหลายๆคู่มาลงให้ชมกันครับขอบคุณ คุณโต้ง สนิมไม้ คุณ เชน เชียงใหม่ มา ณ ที่นี้ด้วยครับสัปดาห์หน้ามาพบกับสุดยอดเครื่องรางล้านนาล้ำค่าหายากอย่าลืมติดตามอ่านกันนะครับ

    ตั้ม เชียงใหม่
    ล้านนาแกลอรี่
    (( ยันต์มะป้าวต๋าเดียว 2 ลูกนี้หื้ออบรมหื้อขะอูปเงินขะอูปคำไว้ฮักษาไว้เป็นดั่งดวงแก้วมณีโชติ แห่งพญาจักรวัตินั้นเต๊อะ ก็หากจักจำเริญไปด้วยสมบัติข้าวของเงินคำมั่งมูลจ้างม้างัวควาย ข้าคนเข้าของปิจจะจื่นบานอันหนึ่งก็เป็นตี่ฮัก แก่คนและเตวดาตังหลายไผบ่ห่อนดูแคลนได้แล ผิว่าจักไปหาขุนหานายหื้ออบรมแล้วไปดี แลผิว่าจักไปก้าไปขายตำบลหนใด หื้ออบรมแล้วไปมีโชคลาภแล ผิว่าจักไปรบศึกหื้ออบรมด้วยเงินคำแล้วไปแป้ข้าศึกม๊อกนาดปืนไฟดาบก็บ่ามาใกล้ได้แล กันจักไปหื้อเอาราหูแจ่น้ำส้มป่อยดำหัวบ่อั้นก็เอาแจ่น้ำมันงาทาหน้าผากแป้ข้าศึกแล ผิว่าเอาแจ่น้ำมันหุงนวดสีปากแม้นท่านเครียดก็ปากจ๋าดี อิตถีก็ฮักแม้นจักไปสถานะตี่ใดก็ดี เอาราหูมานบคบยำแล้วไปมีโชคจัยลาภะการมากนักแล ผิว่าผู้หญิงประสูติลูกบ่ออก เอาราหูแจ่น้ำหื้อกิ๋นทากระหม่อมออกแล ผิว่างัวควายเป็นขี้รากบ่กิ๋นหญ้า เอาราหูแจ่น้ำกับหญ้าหื้อกิ๋นหายแล ผิว่าก้าขายเอาราหูแจ่น้ำปะของก้าขายบ่ขาดแล ผิว่าเจ็บหัวมัวตาเป็นขี้รากปั่นมัวเมา เอาราหูแจ่ซ่วยหน้ากินหายแล ผิว่าผะผายประตูบ้านโจรบ่มาใกล้ได้ ผิว่าท่านมีคำต่อเฮาเขียนจื่อมันใส่ใบปูแล้วเอาราหูเต๋งไว้ยะกำต่อเฮาบ่แป้เฮาได้ ผิว่าใคร่ได้คนใดเขียนเจื่อมันใส่ใบปูเอาราหูเต๋งไว้ไปหามันฮักเฮามากนักแล ผิว่าจักกระตำไร่นาเอาราหูแจ่น้ำพะเข้าปลูกดีแล ใคร่มีรยศเป็นนายหื้ออบรมวัน 1 อบรมวัน 3 แป้ข้าศึกอาหารการกิ๋น อบรมวัน 4 อบรมวัน 5 มีผญ๋า อบรมวัน 6 ข้าวของ อมรมวัน 7 ท่านฮัก อบรมทุกวันยิ่งดีนักแล………))


    '' คาถาเสกกะลาว่าดังนี้ ''


    สุริยปราภา กุ เส โต๋ โต๋ โม มะ มะ ภา ภา มะ มะ โม โต๋ ติ กุ เห

    จันทรประภา หยะ ถา ตั๋ง ตั๋ง หยะ มะ มะ ตั๋ง ตั๋ง มะ มะ ตั๋ง ตั๋ง เส ก๋า เส

    เปิดให้บูชา 9999 บาทค่าจัดส่ง 50 บาท
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCF5185.JPG
      DSCF5185.JPG
      ขนาดไฟล์:
      105.9 KB
      เปิดดู:
      833
    • DSCF5186.JPG
      DSCF5186.JPG
      ขนาดไฟล์:
      117.6 KB
      เปิดดู:
      302
    • DSCF5191.JPG
      DSCF5191.JPG
      ขนาดไฟล์:
      99.3 KB
      เปิดดู:
      401
    • DSCF5188.JPG
      DSCF5188.JPG
      ขนาดไฟล์:
      111.9 KB
      เปิดดู:
      220
    • DSCF5199.JPG
      DSCF5199.JPG
      ขนาดไฟล์:
      98.9 KB
      เปิดดู:
      232
    • DSCF5201.JPG
      DSCF5201.JPG
      ขนาดไฟล์:
      86.4 KB
      เปิดดู:
      212

แชร์หน้านี้

Loading...