เรื่องเด่น การรับศีลต้องเป็นไปด้วยเจตนา( หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน )

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 16 กันยายน 2017.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    lt-b7-พลังจิต.jpg


    “การรับศีลต้องเป็นไปด้วยเจตนา การรับศีลมีอยู่หลายประเภทด้วยกัน ท่านพุทธศาสนิกชนอาจจะไม่ทราบได้ จึงเอะอะก็ มยํ ภนฺเต มยํ ภนฺเต ส่วนจำเป็นอย่างอื่นไม่ค่อยกล่าวถึง แต่เวลานี้เป็นพิธีก็จะนำว่าให้ศีลตามประเพณี หลักของการรักษาศีล สมาทานศีลนั้นมีอยู่หลายประเภทด้วยกัน เช่น มยํ ภนฺเต นี้เรียกว่าขอให้พระท่านเป็นประธาน เป็นสักขีพยานในการพูดตามท่าน เช่น ปาณาติปาตา เวฯ ก็พูดตามท่านไป นี้เพื่อเป็นพยานของเราให้แน่นหนามั่นคงขึ้นไป การรักษาศีลจะไม่ได้ด่างพร้อยขาดสูญไปเสีย

    อันหนึ่งเจตนาวิรัติ มีความงดเว้นด้วยเจตนาว่าจะรับศีลแล้วก็เป็นศีลขึ้นมา ดังข้อสมาทานศีลเป็นศีลขึ้นมาด้วยกัน สัมปัตตวิรัติ ได้แก่ งดเว้นเฉพาะหน้า เห็นสัตว์ที่จะควรฆ่า สิ่งของที่จะควรขโมยเป็นต้น แต่ไม่ทำ งดเว้นเสีย นี่ก็เรียกว่าสัมปัตตวิรัติของศีลข้อหนึ่ง สมุทเฉจวิรัติแยกออกไป ๒ ประเภท ตั้งเจตนาวิรัติตั้งแต่บัดนี้ เช่นวันนี้เป็นต้นต่อไปอย่างเด็ดขาด จะไม่ทำลายศีลของตนแม้ข้อเดียว อย่างนี้ก็เป็นศีลขึ้นมา

    ศีลประเภทหลักธรรมชาติที่ว่าสมุทเฉจวิรัติ อันนี้หมายถึงศีลของพระอริยเจ้า ตั้งแต่ขั้นพระโสดาบันขึ้นไป ท่านจะมีหิริโอตตัปปะประจำใจเลย สมาทานไม่สมาทาน หลักธรรมชาติตายตัวที่ท่านจะงดเว้นในสิ่งที่จะเป็นข้าศึกต่อศีล ๕ ข้อนี้ ท่านจะปฏิบัติอย่างเคร่งครัด นี่เรียกว่าศีลในหลักธรรมชาติของพระอริยเจ้าท่าน กรุณาพี่น้องชาวพุทธทั้งหลายได้ทราบตามนี้ด้วย จะได้ไม่สงสัยว่าวันนี้ไม่ได้รับศีลกับพระท่าน วันนี้รับศีลไม่ทันบ้างอะไรเหล่านี้ ศีลอยู่กับเราทุกคน ให้ต่างคนต่างเจตนารักษาแล้วก็แล้วกัน ก็เป็นศีลขึ้นมา ๆ

    ต่อไปนี้จะให้ศีลตามที่อาราธนา ขอพระเป็นสักขีพยาน ไม่ใช่พระท่านให้ศีลนะ ท่านเป็นสักขีพยานแห่งการรักษาศีลของเราเท่านั้น แล้วศีลจะเป็นของเราขึ้นมาเมื่อเราปฏิบัติตนตามที่ขอท่านให้เป็นพยานแล้ว รักษาศีลตามข้อนั้น ๆ ของศีลก็จะเป็นศีลขึ้นมาโดยสมบูรณ์”

    หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน
    เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก กทม.
    เมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๔๑
    www.luangta.com



    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     

แชร์หน้านี้

Loading...