การสวดมนต์ พลังจิตความคิด และการทดลองทางวิทยาศาสตร์

ในห้อง 'ประสบการณ์ ผลของการสวด' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 6 ธันวาคม 2005.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    นิตยสารไลฟ์ของสหรัฐอเมริกาเคยสำรวจประชากรชาวอเมริกัน พบว่ามีชาวอเมริกันจำนวน 5% ยอมรับว่าเคยสาปแช่งคนอื่น ผมเข้าใจว่าตัวเลขนี้คงหมายถึงเฉพาะการสาปแช่งแบบเป็นกิจจะลักษณะแบบจริงๆ จังๆ คือถ้าเป็นคนไทยก็คงจะหมายถึงการสาปแช่งแบบประเภทเผาพริกเผาเกลือเลยประมาณนั้น แต่ลองมานึกๆ ดูในชีวิตประจำวันของพวกเราผมเข้าใจว่าบ่อยครั้งเหลือเกินที่เราก็ไป "เผลอสาปแช่ง" ชาวบ้านคนอื่นเข้าโดยไม่รู้ตัว เป็นต้นว่า ถ้าใครขับรถปาดหน้าเรา โดยอัตโนมัติหลายคนก็จะ "ด่าไป" อาจจะในใจหรือพูดออกมาดังๆ "จะรีบไปตายหรือไง" อะไรทำนองนี้ หรือเมื่อเราดูข่าวทางทีวีหรือทางหน้าหนังสือพิมพ์ก็ตาม เมื่อมีข่าวที่คนร้ายฆ่าคนอื่นตายอย่างทารุณ เราก็มักจะเผลอสาปแช่งคนร้ายคนนั้นไปแบบไม่รู้ตัว "มันน่าจะถูกประหารชีวิตให้ตายไปด้วยเลย" เป็นต้น

    ต่างๆ เหล่านี้ผมคิดว่าก็น่าจะนับได้ว่าเป็นเรื่องของการสาปแช่งด้วยเช่นกัน เพราะความ "คิดร้าย" แบบนั้นได้ "แล่นปรื้ด" เป็นพลังงานที่แผ่กระจายออกไปสู่จักรวาลเหมือนกับคลื่นในสระน้ำที่แผ่กระจายออกไปโดยรอบเรียบร้อยแล้ว แม้จะโดยไม่ตั้งใจก็ตาม

    ผมคิดว่าถ้าเราดูตามทฤษฎีเซลล์แบบใหม่ของบรู๊ซ ลิปตัน ตามที่ได้เสนอไปอย่างค่อนข้างละเอียดในบทความครั้งก่อนๆ แล้วนั้น เราก็จะเห็นได้ทฤษฎีต่างๆ เหล่านั้นล้วนแล้วแต่สนับสนุนว่า "พลังงานของความคิด" นั้นมีผลต่อเซลล์มีผลต่อร่างกายของมนุษย์อย่างแน่นอน ในเมื่อพลังงานด้านบวกสามารถส่งผลต่อเซลล์ได้ พลังงานด้านลบก็น่าจะส่งผลต่อเซลล์ได้ด้วยเช่นกัน แต่ท่านผู้อ่านก็คงจะต้องไม่ลืมด้วยนะครับว่า พลังงานนั้นก็จะส่งผลย้อนกลับสู่ตัวเองด้วยเช่นกัน เหมือนกันกับที่พลังงานด้านบวกย้อนกลับสู่ตัวผู้สวดมนต์เอง

    หมายความว่า เมื่อดูด้วยทฤษฎีดังกล่าว ถ้าคุณไปสาปแช่งใคร ก็แน่นอนว่าผลของการสาปแช่งนั้นย่อมส่งผลต่อเซลล์ต่อร่างกายของผู้ที่ถูกสาปแช่ง แต่จะส่งผลอย่างไรก็เป็นไปตามหลักความไม่แน่นอนของไฮเซนเบริก คือเป็นไปตามเหตุตามปัจจัยที่มากมายสุดที่จะคาดเดาได้อีกเช่นเคย

    ที่สำคัญก็คือ ผลของการสาปแช่งนั้นย่อมจะหนีไม่พ้นที่จะส่งผลย้อนกลับสู่ตัวคุณเองโดยตรงตามทฤษฎีเซลล์ใหม่ของบรู๊ซ ลิปตัน คือเป็นไปตามคลื่นความคิดที่ผ่านไปถึงเซลล์ผ่านขั้วรับข้อมูลที่ผนังเซลล์นั่นเอง และยังสามารถส่งผลร้ายกลับสู่คุณโดยทางอ้อมผ่านทฤษฎีระบบที่ทั้งระบบจะมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกันแบบไม่รู้จบอีกด้วย ความโยงใยแบบยุบยับเป็นยิ่งกว่าร่างแหนั้นเป็นเรื่องที่ทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ใหม่พยายามอธิบายให้เห็นภาพว่า การกระทำใดๆ จะสามารถส่งผลกระทบอีนุงตุงนังต่อเนื่องเกี่ยวพันกันอย่างแยกไม่ออก

    ดังนั้น ผมจึงคิดว่าถ้าจะสาปแช่งใครก็คงจะต้องระมัดระวังด้วย เพราะคุณจะต้องรับผลนั้นด้วยเหมือนกัน ขอยืนยันว่านี่เป็นคำอธิบายแบบวิทยาศาสตร์นะครับ ที่น่าแปลกอีกเรื่องก็คือ เมื่อมีคำถามทำนองนี้เข้ามา ผมก็ได้ไปอ่านเจอพอดีแต่เป็นงานทดลองที่ไม่ใช่กับมนุษย์ แต่เป็นกับพืชบ้างกับสัตว์ต่างๆ บ้าง จะลองนำมาเล่าดูนะครับ

    ผมอยากจะเรียนว่า ความจริงแล้วก่อนหน้าที่งานวิจัยที่โด่งดังที่สุดเกี่ยวกับเรื่องการสวดมนต์ของคุณหมอแรนดอล์ฟ เบิร์ด ในปี 1988 ตามที่ผมได้เขียนไปแล้วนั้น ได้มีนักวิทยาศาสตร์หลายท่านได้ทดลองทำงานวิจัยมาก่อนแล้วเพียงแต่ยังไม่ได้ทำการทดลองกับมนุษย์ว่าได้ผลจริงเท่านั้นเอง

    ก่อนหน้านั้นมีงานทดลองวิจัยหลายงานที่ถือว่าเป็นพื้นฐานสำคัญนำไปสู่แนวคิดเรื่องการวิจัยเกี่ยวกับพลังของการสวดมนต์ นักวิทยาศาสตร์ได้ทำกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ถึงผลของพลังงานความคิดมาแล้วมากมาย เช่น

    ตั้งแต่ช่วงปี 1960 แล้ว ที่เบอร์นาร์ด กราด(Bernard Grad) นักชีววิทยาของมหาวิทยาลัยแมกกิลในมอนทรีออล นับได้ว่าเป็น "ผู้บุกเบิก" กลุ่มแรกๆ ที่สนใจศึกษาถึงผลของพลังงานของความคิดและจิตใจที่มีผลต่อสิ่งมีชีวิต เขาได้ทำการศึกษาทดลองกับต้นไม้ด้วยการใช้น้ำเกลือรดต้นไม้ โดยแบ่งน้ำเกลือที่ใช้รดต้นไม้ออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้ผ่านการสวดมนต์จากผู้มีพลังอำนาจวิเศษ และกลุ่มที่สองไม่ได้ผ่านการสวดมนต์ ผลการทดลองพบว่าต้นไม้ที่ผ่านการรดน้ำด้วยน้ำเกลือที่ผ่านการสวดมนต์เจริญเติบโตเร็วกว่าสูงกว่าอีกกลุ่มหนึ่ง

    ในทางตรงกันข้าม เขาทดลองแบบเดียวกันแต่ลองนำน้ำเกลือที่ใช้รดต้นไม้ผ่านมือคนไข้คนหนึ่งที่เป็นโรคจิตซึมเศร้าแบบรุนแรง พบว่าต้นไม้ที่ได้รับการรดน้ำด้วยน้ำเกลือที่ผ่านมือคนไข้โรคจิตซึมเศร้านั้นเจริญเติบโตน้อยกว่าต้นไม้ที่รดน้ำด้วยน้ำเกลือธรรมดา ซึ่งก็หมายความว่าพลังงานด้านลบนั้นมีผลต่อสิ่งมีชีวิตอย่างต้นไม้ได้จริงตามงานทดลองครั้งนี้

    ในปี 1968 มีงานวิจัยของคุณหมอชาวฝรั่งเศสชื่อฌอง แบรี พบว่าความคิดของมนุษย์นั้นสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราชนิดหนึ่งได้อย่างชัดเจนในจำนวน 151 จานทดลอง จากทั้งหมด 195 จานทดลอง ในปี 1980 นักวิจัยชาวอเมริกันขยายผลการทดลองของคุณหมอฌอง แบรี ด้วยการให้ผู้สาปแช่งเชื้อราชนิดนั้น อยู่ห่างออกไปจากเชื้อราเป็นระยะทางต่างๆ ตั้งแต่ 1-15 ไมล์จากห้องทดลอง ผลการทดลองพบว่าความคิดมนุษย์สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราชนิดนั้นได้จริง และผลการทดลองครั้งนี้มีนัยสำคัญทางสถิติ

    ผมคิดว่าด้วยข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ ทำให้เราเห็นได้ว่าพลังงานของความคิดของมนุษย์นั้นมีพลังงานมหาศาลและน่าจะเกิดผลได้จริง แม้ว่าจะเป็นเรื่องราวของ "ผลในทางตรงกันข้าม" ของเรื่องการสวดมนต์

    ต่อไปนี้พวกเราคงจะต้องระมัดระวังในเรื่องความคิดในหัวของเราให้มากขึ้นว่า เราจะไม่ไป "เผลอสาปแช่ง" ใครเข้าโดยไม่เจตนาอีกกระมัง เพราะการสาปแช่งนั้นอาจจะมีผลกระทบทางด้านลบกลับมาสู่ตัวเราด้วย การให้อภัย การให้ความรักและเมตตาอย่างไม่มีเงื่อนไขต่างหากที่น่าจะช่วยให้เรื่องราวต่างๆ ดีขึ้น แล้วปล่อยให้สัตว์ทั้งหลายเป็นไปตามผลแห่งการกระทำของตัวเองเถิด
    นพ.วิธาน ฐานะวุฑฒ์
     
  2. ConAir

    ConAir Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    27
    ค่าพลัง:
    +50
    น่าอ่านดีครับ
     
  3. Diamontcoleur

    Diamontcoleur Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2007
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +72
    ชอบบทความนี้มากค่ะ ศาสนาพุทธเป็นอะไรที่พิสูจน์ได้จริงๆ
     
  4. mr. i c u

    mr. i c u สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2007
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +4
    ศาสนาพุทธ เป็นศาสตร์หนึ่งที่สามารถพิสุจน์ได้จริง ขอบคุณข้อเขียนนี้มากครับ
     
  5. num_mon

    num_mon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    579
    ค่าพลัง:
    +912
    อนุสติ ครับบบ
     
  6. พิมพันดาว

    พิมพันดาว Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    54
    ค่าพลัง:
    +72
    ชอบบทความนี้จัง
     
  7. nayne_a

    nayne_a สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +4
    น่าสนใจมากครับ
     
  8. phanit

    phanit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2006
    โพสต์:
    2,099
    ค่าพลัง:
    +984
    น่าสนใจนะ
     
  9. kuppa20

    kuppa20 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    91
    ค่าพลัง:
    +312
    ดีครับ น่าสนใจมาก
     
  10. Lukhgai

    Lukhgai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    3,000
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +8,238
    น่าสนใจ เนื้อหาดี
     
  11. HS6GIN

    HS6GIN Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2008
    โพสต์:
    101
    ค่าพลัง:
    +98
    ค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...