เรื่องเด่น การเป็นพระที่แท้จริงเป็นอย่างไร โดยหลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 1 ธันวาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    111-4.jpg

    การเป็นพระที่แท้จริงเป็นอย่างไร โดยหลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง


    พระที่เข้ามาบวชในประเทศไทย เวลานี้ปีหนึ่งเกินสามแสนองค์ แต่สามแสนองค์ท่านพอใจในสมถะและวิปัสสนานี่ไม่ถึงหมื่นนะ แพ้ญาติแพ้โยม แล้วจะมานั่งบ่นกันว่าพระนี่ดีกว่าฆราวาส อันนี้ไม่ได้ พระพุทธศาสนาไม่ถือว่าเครื่องทรงเป็นของสำคัญ ท่านถือจิตใจเป็นของสำคัญ เราจะเห็นได้ว่ามีพระมาก ท่านที่บวชเข้ามาแล้ว ก็ถือเป็นประเพณี ตามประเพณี สักแต่ว่าการบวชก็มี ที่ท่านตั้งใจดีก็มี พอใจในสมถะและวิปัสสนาก็มี ทั้งนี้เพราะอะไร เพราะว่าบารมีที่สร้างมาไม่สม่ำเสมอกัน ฉะนั้น ท่านที่เป็นฆราวาสก็ตาม เป็นพระก็ตาม ถ้าหากว่าบุคคลใดมีกำลังใจเข้าถึงความเป็นพระโสดาบัน พระพุทธเจ้าท่านเรียกว่า “พระ” หมด

    สำหรับพระสงฆ์จะมีศีลบริสุทธิ์ก็ดี มีฌานสมาบัติสมบูรณ์ก็ดี ถ้าหากว่ากำลังใจของท่าน วันนั้นยังไม่เข้าถึงความเป็นพระโสดาบัน พระพุทธเจ้าท่านเรียกว่า “สมมติสงฆ์” ยังไม่เรียกว่า “พระ” ถ้าถึงพระโสดาบันเมื่อไหร่ ท่านก็เรียกว่า “พระ”

    สำหรับฆราวาส ถ้าถึงพระโสดาบัน พระพุทธเจ้าท่านก็เรียกว่า “พระ” อย่างท่านเรียกวิสาขามหาอุบาสิกาพระโสดาบัน อนาถบิณฑิกเศรษฐีพระโสดาบัน อย่างนี้เป็นต้น นี่คำว่า เป็นพระจริงๆ ก็อยู่ที่การตัดสังโยชน์ ๓ สังโยชน์ ๕ สังโยชน์ ๑๐ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สังโยชน์ ๓ ขึ้นไป พระพุทธเจ้าให้เรียกว่า “เป็นพระ” ที่พูดแบบนี้ ก็เพื่อให้บรรดาญาติโยมพุทธบริษัท มีความเข้าใจในความดีของตน ว่าการที่จะพอใจในการเจริญสมถวิปัสสนานี่ ไม่ใช่ของที่จะพึงทำเล่น ก็จงอย่าคิดว่าถ้าเรามานี่ บางทีเราไม่มีบุญวาสนาบารมี แต่ก็มาทำไปอย่างนั้นแหละเป็นอุปนิสัย ความจริงมันไม่ใช่อย่างนั้น ถ้าบารมีเก่ามันไม่ถึงขั้นปรมัตถบารมีนะ เข็นเท่าไหร่ก็ไม่มา มีไหมโยมคนข้างๆ บ้านนะ มีมากนะ บางทีจ้างยังไม่เอาเลย ใช่ไหม แถมด่าเราเสียอีกด้วยนะ ว่าไอ้บ้า มึงจะบ้าคนเดียวก็บ้าไปเถอะ มึงอย่าชวนกูไปบ้าด้วยเลยนะ นี่มันเป็นอย่างนี้จริงๆ

    ฉะนั้น ขอบรรดาญาติโยมพุทธบริษัทพึงทราบว่า ความดีของท่านทุกคนนี่ก็ไม่ได้พูดแต่เฉพาะสำนักของเรานะ สำนักอื่นเขาก็เหมือนกันนะ ถ้ามีกำลังใจ พอใจในการเจริญสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐานทุกคนนี่ แล้วทุกสำนักที่เขาทำเขาปฏิบัติ เป็นอันว่าทุกคนที่เข้าไปปฏิบัตินั่น เป็นคนที่มีกำลังใจเข้าถึงปรมัตถบารมีทั้งหมด



    ที่มา คำสอนหลวงพ่อฤาษี (ลิงดำ)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 ธันวาคม 2017
  2. Apinya Smabut

    Apinya Smabut นิพพานังสุขัง นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2014
    โพสต์:
    1,396
    กระทู้เรื่องเด่น:
    57
    ค่าพลัง:
    +2,628
  3. madeaw23

    madeaw23 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2017
    โพสต์:
    209
    ค่าพลัง:
    +188
    กราบสาธุครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...