การเลือกวิธีผ่าตัดซีสต์ โดยใช้การส่องกล้อง 3 มิติ

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย noifono, 24 พฤศจิกายน 2016.

  1. noifono

    noifono สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 สิงหาคม 2016
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +2
    การผ่าตัดซีสต์สามารถพบได้แพร่หลายมากโดยเฉพาะผู้หญิงกลางคน โดยการเกิดซีสหรือก้อนเนื้อนี้จะไม่ได้กำหนดได้ชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นที่ใด เพราะซีสมีโอกาสเกิดได้ทั่วร่างกาย อาจเกิดได้ที่มดลูก แขน หรือจุดใดก็ได้ จะต้องทำการรักษาให้หายขาดได้จะต้องใช้วิธีผ่าตัดเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยหลายคนกังวลไม่น้อยที่จะต้องรับการผ่าตัด แต่ปัจจุบันการผ่าตัดไม่ได้มีเพียงผ่าตัดแบบเดิมเท่านัั้น ยังมีวิธีการผ่าตัดแบบส่องกล้องลดขนาดบาดแผล ให้แผลเล็กลดอาการเจ็บปวด ทำให้คนไข้ฟื้นตัวได้เร็ว ด้วยเทคโนโลยีการผ่าตัดแผลเล็กที่ทันสมัย Advanced 3D Laparoscopic Surgery หรือเทคโนโลยีผ่าตัดส่องกล้อง 3 มิติ

    การผ่าตัดแบบนี้จะช่วยเพิ่มความแม่นยำให้แพทย์เห็นรายละเอียดเชิงลึกได้ชัดเจน สามารถกะระยะได้ตรงจุด เสมือนเข้าไปผ่าตัดอยู่ในท้องของคนไข้ ช่วยให้การผ่าตัดมีความปลอดภัยและรวดเร็วมากกว่าการผ่าตัดเปิดแผลแบบเดิม โดยเฉพาะ ผ่าตัดซีสต์หรือผ่าตัดมดลูก เหมาะสำหรับผ่าตัดรักษาโรคทางนรีเวช ทั้งโรคซีส ช๊อกโกแลคซีส ผ่าตัดซีสต์ เนื้องอกในโพรงมดลูก และรังไข่ การผ่าตัดไส้ติ่งทางหน้าท้อง เลาะผังผืดในอุ้งเชิงกราน การฉีดสีตรวจดูท่อนำไข่ การผ่าตัดในกรณีตั้งครรภ์นอกมดลูก ผ่าตัดมดลูก ประจำเดือนมากผิดปกติจากเยื่อบุโพรงมดลูกหนา และการผ่าตัดทำหมัน
    โรคที่ผ่าตัดได้ใช้กล้องแบบ 2 มิติทุกโรคดังได้กล่าวข้างต้น สามารถใช้กล้อง 3 มิติ ได้ทั้งหมด ในกรณีโรคที่ยากขึ้น เช่น มีพังผืดมาก การใช้กล้อง 3 มิติจะช่วยให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ง่ายและสะดวกสำหรับการผ่าตัด จะช่วยเพิ่มความ
    ปลอดภัยในการผ่าตัด

    ซึ่งการผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวชมีมานานกว่า 20 ปีแล้ว ปัจจุบันเราสามารถใช้การผ่าตัดผ่านกล้องรักษาโรคทางนรีเวชที่ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดได้เกือบทุกโรค เช่น ผ่าตัดมดลูก ผ่าตัดซีสต์ เนื้องอกมดลูก ถุงน้ำรังไข่ ซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยมาก ส่วนใหญ่การผ่าตัดรักษาโรคมะเร็งทางนรีเวชก็ทำได้มากขึ้น เช่นมะเร็งปากมดลูก มะเร็งมดลูก และมะเร็งรังไข่ที่มีก้อนไม่ใหญ่มาก ข้อจำกัดของการผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช คือ การผ่าตัดมะเร็งรังไข่ หรือเนื้องอกมดลูกที่มีขนาดใหญ่มาก


    อ้างอิงข้อมูลจาก https://www.bangkokhospital.com/index.php/th/diseases-treatment/advanced-3d-laparoscopic-surgery
     

แชร์หน้านี้

Loading...