การ์ตูนประวัติพระพุทธเจ้า ฝีมือไทย-สู่สายตาชาวโลก

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 27 พฤศจิกายน 2005.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,123
    กระทู้เรื่องเด่น:
    348
    ค่าพลัง:
    +64,476


    [​IMG]

    คอลัมน์ สดจากหน้าพระ

    ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ มีพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพุทธมามกะ การสร้างภาพยนตร์การ์ตูน เรื่อง "ประวัติพระพุทธเจ้า" เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริม ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และเพื่อเป็นพุทธบูชา โดยดำเนินเรื่องตามพระไตรปิฎก

    โครงการผลิตการ์ตูน เรื่องประวัติพระพุทธเจ้า (The Life of Buddha) ด้วยความร่วมมือของ กลุ่มธรรมะการ์ตูน 80 พรรษา มหาราช ร่วมกับ บริษัท มีเดีย สแตนดาร์ด จำกัด โดยมี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นผู้ดูแลสนับสนุนด้านเนื้อเรื่อง

    คณะกรรมการกลุ่มธรรมะการ์ตูน 80 พรรษา มหาราช ประกอบด้วย ว.วชิรเมธี ประธานกรรมการ, ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์, ผศ.ร.ท.ดร.บรรจบ บรรณรุจิ รองประธานกรรมการ, รศ.ดร.กฤษมันต์ วัฒนานณงค์ กรรมการ, ดร.วัลลภา พิมพ์ทอง กรรมการ และแทนคุณ จิตต์อิสระ กรรมการและเลขานุการ

    การผลิตภาพยนตร์การ์ตูนในครั้งนี้ เป็นการแสดงความจงรักภักดีของคนไทย ในการร่วมกันสร้างภาพยนตร์ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เป็นแหล่งเรียนรู้ สร้างศีลธรรมอันดีงามให้แก่เด็ก และเยาวชนของชาติ

    วัตถุประสงค์ของโครงการ สร้างภาพยนตร์แอนิแมชั่น ด้วยเทคโนโลยีการสร้างภาพแบบ 3 มิติ และ 2 มิติ ด้วยฝีมือของคนไทยทั้งเรื่อง เผยแพร่ผลงานสร้างภาพยนตร์ แอนิแมชั่น เรื่อง ประวัติพระพุทธเจ้า สู่ตลาดสากล

    ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ เพื่อส่งเสริมการผลิตการ์ตูน แอนิแมชั่น ด้วยฝีมือคนไทย ไปสู่สายตาชาวโลก เพื่อเผยแพร่พระพุทธศาสนาและพระประวัติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอยู่ถูกต้อง พระพุทธองค์ทรงก่อประโยชน์อย่างมหาศาลต่อชาวโลกทั้งปวง ด้วยพุทธจริยาเป็นเครื่องชี้นำแนวทางในการดำเนินชีวิต และการปฏิบัติกิจของพระพุทธองค์ เป็นแบบอย่างแก่พุทธศาสนิกชน เด็ก และเยาวชน

    เพื่อเผยแพร่พุทธประวัติ ในแง่ของการแสวงหาความรู้ วิธีคิด พุทธคุณ อิทธิปาฏิหาริย์ และพุทธจริยาของพระพุทธเจ้านั้นแสดงให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถ พระอัจฉริยะ และพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ประจักษ์ชัดต่อชาวโลก ให้บังเกิดความเสื่อมใส ศรัทธาในพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น และเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติเพื่อพัฒนาตนเอง

    เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจพุทธธรรมอย่างถูกต้อง เห็นคุณของพระรัตนตรัย เกิดศรัทธาและสำนึกในความสำคัญของพระพุทธศาสนา ที่ช่วยส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศ สามารถปฏิบัติตนตามหน้าที่ของชาวพุทธได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ตลอดจนนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิตประจำวัน เพื่อพัฒนาตนเอง และสังคม

    ภาพยนตร์เรื่องนี้รับรองได้ว่ามีความสนุก ตื่นเต้น ไม่แพ้ภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ดำเนินตามพระไตรปิฎก เพราะทีมผู้สร้างภาพยนตร์ได้สอดแทรกแง่คิดต่างๆ ลงไปในภาพยนตร์ โดยจะมีบทเศร้า บทตลก และอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่างๆ ที่ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการตรวจสอบเนื้อหาแต่งตั้งจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยไม่บิดเบือนพระพุทธศาสนา

    ภาพยนตร์จะเน้นให้เห็นถึงสถานที่ต่างๆ ที่สำคัญตามพุทธประวัติ คณะผู้สร้างภาพยนตร์ ได้จัดทำและวางแผนงานอย่างละเอียด บรรยาย ออกแบบ ใช้เทคนิค ตั้งแต่ปลายดินสอจนถึงคอมพิวเตอร์ โดยสร้างภาพแต่ละภาพอย่างเนียนนุ่ม ผลงานที่ออกมาจึงมีความละเอียด สวยงาม

    การออกแบบตัวละครต่างๆ นั้น ได้คิดค้น ให้ตรงกับรูปแบบของงานอย่างเป็นเอกลักษณ์ และมีอิสระในแนวความคิดอันหลากหลายเพื่อขยายแนวการตลาดก้าวสู่ตลาดสากล มีการนำเสนอภาพโดยรวมให้กลมกลืนในรูปแบบเดียวกันทั้งเรื่อง บนพื้นฐานของการศึกษา วิจัยอย่างละเอียด ออกแบบฉากต่างๆ ให้ตามสภาพสังคม บ้านเมือง แถบชมพูทวีป ครั้งก่อนพุทธกาล และร่วมสมัยพุทธกาล โดยระดมสมอง ทั้งฝ่ายผู้รู้ทางพระไตรปิฎก ราชบัณฑิตยสถาน และผู้ศึกษาทางด้านภูมิ สถาปัตย์ ตามสภาพที่เป็นจริงในขณะนั้น เพื่อถ่ายทอดให้นักออกแบบ สร้างสรรค์ผลงานด้วยจินตนาการ ให้ออกมาเป็นภาพอย่างงดงามอลังการ

    พากย์เสียง โดยความร่วมมือจาก ศิลปิน ดารา ร่วมกันพากย์เสียงในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้

    กลุ่มธรรมะการ์ตูน 80 พรรษา มหาราช ตั้งอยู่ที่ 840/5 ถนนวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 10300 โทร.0-2556-1366-7

    ร่วมสนับสนุนโครงการโดยซื้อซีดี เพลงประกอบภาพยนตร์การ์ตูน, หนังสือ เรื่องประวัติพระพุทธเจ้า และเสื้อได้ที่ ว.วชิรเมธี คณะ 14 วัดเบญจมบพิตร โทรศัพท์ 0-2628-9829 กลุ่มธรรมะการ์ตูน 80 พรรษามหาราช โทรศัพท์ 0-2556-1366-7 ร้านมหาจุฬาบรรณาคาร วัดมหาธาตุฯ ท่าพระจันทร์ โทร.0-2623-6303-4



    ที่มา: ข่าวสด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 พฤศจิกายน 2005
  2. Chayutt

    Chayutt รูปเดิมไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    6,408
    ค่าพลัง:
    +50,772
    อันนี้คือมีขายแล้วใช่ไหมครับ
     
  3. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    โมทนาครับ อยากได้นะ แล้วมีขายแถวไหนบ้าง มีขายทั่วไปหรือเปล่า
     

แชร์หน้านี้

Loading...