การ์ตูน"พุทธกิจ45พรรษา" ฉบับแอนิเมชั่น2ภาษา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 22 กรกฎาคม 2012.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    <TABLE border=0 cellSpacing=5 cellPadding=0 width=360 align=left><TBODY><TR><TD bgColor=#e0e0e0 vAlign=top align=middle>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>ปัจจุบัน การเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนาตามหลักสูตรการศึกษาในสถาบันการศึกษาต่างๆ ของไทยนั้น ยังมีข้อจำกัดอยู่มากมาย เช่น ขาดแคลนบุคลากรหรือข้อจำกัดทางด้านภาษาที่เป็นภาษาทางศาสนา เป็นภาษาที่ยากแก่การเข้าใจอย่างถ่องแท้

    ตลอดจนขาดแคลนสื่อการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาที่ดึงดูดความสนใจแก่เด็กและเยาวชน

    ด้วยเหตุนี้ คณะสงฆ์ในจังหวัดเชียงใหม่ จัดตั้งศูนย์กองทุนเผยแผ่พระพุทธศาสนา (พุทธกิจ 45 พรรษา ฉบับการ์ตูน) ในรูปแบบการ์ตูนแอนิเมชั่น 2 ภาษา (ไทย/อังกฤษ) เพื่อมอบให้สถานศึกษาทั่วประเทศ ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนต่อไป โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

    เมื่อเร็วๆ นี้ ศูนย์กองทุนเผยแผ่พระพุทธศาสนา ร่วมกับศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าวโครงการ "ส่งเสริมพุทธธรรมด้วยการ์ตูน พุทธกิจ 45 พรรษา" ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี

    มี เจ้าคุณพระปิฎกโกศล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ และเลขานุการเจ้าคณะภาค 7 เป็นประธานมอบสื่อตัวอย่างพุทธธรรมการ์ตูนแอนิเมชั่นพุทธกิจ 45 พรรษา ให้แก่โรงเรียน 9 แห่ง คือ 1.โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม 2.โรงเรียนวัดปทุมวนาราม 3.โรงเรียนวัดคลองเตย 4.โรงเรียนศรีอยุธยา 5.โรงเรียนสายปัญญา 6.โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 7.โรงเรียนศรีวิกรม์ 8.โรงเรียนสุเหร่าบึงหนองบอน และ 9.โรงเรียนสวนลุมพินี

    พระครูสังฆรักษ์ณัฐวุฒิ วรเมโฆ วัดป่าเจริญธรรม จ.เชียงใหม่ ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการกล่าวถึงที่มาของโครงการนี้ว่า "การอบรมสั่งสอนธรรมะในรูปแบบเดิม อาจจะเข้าถึงจิตใจเด็กได้ยาก เพราะเขาจะเบื่อหน่ายการพร่ำสอนแบบเดิมๆ แต่ถ้าเราปรับธรรมะให้เป็นรูปแบบที่เขาสนใจ เขาก็จะเกิดความชอบ ความสนใจใฝ่รู้และซึมซับเอาสิ่งที่ดีงามเข้าไป ก่อให้เกิดความทรงจำที่บริสุทธิ์ เมื่อเติบโตไปเขาก็จะมีคุณธรรม จริยธรรม ติดตัวไปเสมือนมีภูมิคุ้มกันทางใจให้รอดพ้นจากกิเลสและสิ่งชั่วร้ายทั้งปวงได้ อาตมาจึงมีแนวความคิดที่จะสร้างสื่อมัลติมีเดียในรูปแบบการ์ตูนพุทธกิจตลอด 45 พรรษา ของพระพุทธองค์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนสามารถนำไปเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติตนได้"

    พระครูสมุห์พุทธกร ทินนญาโณ ประธานศูนย์กองทุนเผยแผ่ฯ วัดหัวฝาย จ.เชียงใหม่ ในฐานะประธานโครงการ กล่าวสรุปถึงอานิสงส์และประโยชน์ที่เด็กจะได้รับจากการสร้างการ์ตูน ว่า "พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญการให้ธรรมะเป็นทาน ว่าเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุด และชนะการให้ทานทั้งปวง เป็นการให้สติปัญญา ให้ความพ้นทุกข์ ผู้ที่ได้ดู ได้อ่านหรือได้ฟังธรรมแล้ว ย่อมเกิดความสำนึกที่ดี มีความพากเพียรในการละชั่ว ทำดี มีสติปัญญาและมีความเพียรในการปฏิบัติตนให้พ้นจากทุกข์ สร้างสุขให้เกิดขึ้นแก่คนรอบข้าง และสังคมต่อไปไม่สิ้นสุด ดังนั้นพระพุทธเจ้าจึงสรรเสริญว่า การให้ธรรมะเป็นทาน ถือเป็นมหากุศลยิ่งกว่าสร้างเจดีย์แก้วเจ็ดชั้น"

    ด้าน อาจารย์สุร พงษ์ เวชสุวรรณมณี จากบริษัท กันยา แอนิเมชั่น จำกัด ในฐานะผู้จัดทำการ์ตูนแอนิเมชั่น เปิดเผยว่า "การที่เราจะบอกอะไรให้เด็กๆ คล้อยตามกับสิ่งที่เราให้เขาเชื่อและศรัทธานั้น เราต้องไปอยู่ในโลกของเขาให้ได้เสียก่อน ให้เขามีความสนุกและใกล้ชิดสัมผัสได้จริงในสิ่งนั้น มีความอบอุ่นในตัวละครที่เขาอยากติดตาม การ์ตูนพุทธกิจ 45 พรรษา ที่ถ่ายทอดออกมาเป็นสื่อแอนิเมชั่นนั้น จึงเน้นในรูปแบบการ์ตูน 2 ดี แอนิเมชั่น เพราะเป็นพื้นฐานของศิลปะวาดมือตอนเด็กของทุกคนในโลกก็ว่าได้ และที่สำคัญศาสนาเป็นอะไรที่เด็กๆ เข้าหายากกับความหมายลึกๆ เรากำลังจะเปลี่ยนโลกให้เด็กๆ เรา ให้เขาเข้าใจง่ายในภาษาและใฝ่อยากรู้อยากเห็นในสื่อรูปแบบนี้"

    ทั้งนี้ ปัจจุบันมี ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบทุนผลิตสื่อการสอนพุทธกิจ 45 พรรษา ฉบับการ์ตูน เพื่อการศึกษาและการเรียนรู้มาแล้วจำนวนหนึ่ง และยังคงต้องใช้งบประมาณในการผลิตรวมถึงแจกจ่ายสื่อการสอนไปยังโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศอย่างทั่วถึง อีกประมาณ 5 ล้านบาท

    ศูนย์หนังสือจุฬาฯ จึงขอเชิญชวนพุทธ ศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมกันบริจาคสมทบทุนได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาประตูเชียงใหม่ ชื่อบัญชี ศูนย์กองทุนเผยแผ่พระพุทธศาสนา (พุทธกิจ 45 พรรษา ฉบับการ์ตูน) บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เลขที่ 532-251731-9

    รวมทั้งหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของวัดหัวฝาย พุทธกิจ ๔๕ พรรษา

    [FONT=Tahoma,]หน้า 24[/FONT]

    http://www.khaosod.co.th/view_news....ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBeE1pMHdOeTB5TWc9PQ==
     
  2. datchanee

    datchanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,947
    ค่าพลัง:
    +1,276
    โมทนาบุญด้วยค่ะ และเป็นการดีที่โรงเรียนจะนำไปให้นักเรียนได้ศึกษา
     

แชร์หน้านี้

Loading...