เรื่องเด่น ก้อนเมฆคล้ายรูปพญานาคปรากฏ พิธีกวนข้าวทิพย์วัดถาวรชัยศิริ ชาวบ้านเชื่อ..เป็นอภินิหารขององค์พญานาค!

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 7 ตุลาคม 2017.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    ดั่งพญานาคราชมาประสาทพร!! ก้อนเมฆคล้ายรูปพญานาคปรากฏ ลอยเด่นขณะพิธี "กวนข้าวทิพย์" วัดถาวรชัยศิริ ชาวบ้านเชื่อ..เป็นอภินิหารขององค์พญานาค !!.

    พญานาค-0001.jpg





    22195559_390661584681581_6818164499684938200_n.jpg

    เมื่อวานนี้ ( ๖ ตุลาคม ๒๕๖๐ ) ที่วัดวัดถาวรชัยศิริ ตำบลห้วยยาง อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ นำโดยพระมหาสมพร ฐานวโร เจ้าอาวาสได้จัดงานพิธีกวนข้าวทิพย์ ปีที่ ๑๖ ประจำปี ๒๕๖๐ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าประชาชน และเยาวชนร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก



    22195254_390661581348248_1241655034314032924_n.jpg

    ประชาชนจากทั่วสารทิศเดินทางเข้าร่วมงานพิธีกวนข้าวทิพย์ตักบาตรเทโวโรหณะวัดถาวรชัยศิริ อำเภอคอนสาร ปีที่ ๑๖ ประจำปี ๒๕๖๐ ขณะนำสาวพรหมจารีจำนวนมากนุ่งขาวห่มขาวกวนข้าวทิพย์ตามพิธีโบราณ เพื่อเป็นการสืบสานขนมธรรมประเพณีกวนข้าวทิพย์ ให้คงอยู่ตลอดไป

    S__68075535.jpg

    ภายในงานจัดให้มีขบวนแห่ข้าวทิพย์ต่างๆของชุมชนในพื้นที่นับสิบขบวนเดินไปตามถนนรอบชุมชนกว่า ๕ กม.ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายมาอย่างหนักไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตกแต่ทุกคนก็ไม่ยอมหนีจากขบวน ขณะเดียวกันได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันอย่างเหลือเชื่อเมื่อจู่ๆ พายุฝนที่ตกกระหน่ำอย่างแรงได้หยุดตกอย่างกระทันหัน ท้องฟ้าเปิดไปทั่วบริเวณและได้ปรากฏก้อนเมฆสีขาวบนท้องฟ้ารูปร่างคล้ายพญานาคลอยเด่นด้านทิศตะวันออกของประรัมพิธีแก่สายตาของชาวบ้านเหนือหน้ารูปปั้นพญานาคลักษณะพญานาคพุ่งลงมาจากฟ้าปรากฎนานนับสิบนาทีก่อนจะค่อยๆจางหายไปในอากาศจนชาวบ้านต่างขนลุกซู่กันถ้วนหน้าและต่างโจษขานว่านี่คืออภินิหารของเหล่าองค์พญาและเป็นบุญบารมีของหลวงพ่อพระมหาสมพร ฐานวโร ที่นั่งสมาธิบริกรรมคาถาขณะฝนตกหนักจนชาวบ้านท่านหนึ่งออกปากว่าหลวงพ่อห้ามฟ้าห้ามฝนได้ และสามารถแห่ขบวนข้าวทิพย์จนเสร็จสิ้นได้ในที่สุด

    S__68059151.jpg



    12490006(1).jpg

    และในช่วงกลางคืนตั้งแต่เวลา ๒๑.๐๐ น.จนถึง ๐๔.๐๐ น.ได้จัดให้ประชาชนร่วมทำพิธีกวนข้าวทิพย์ จำนวน ๑๐ กระทะ โดยมีสาวพรหมจารีที่คัดมาจากโรงเรียนและตามหมู่บ้านในพื้นที่ จำนวน ๙๐ คนซึ่งถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์เป็นผู้เริ่มลงมือกวนข้าวทิพย์เป็นอันดับแรกและตามมาด้วยประชาชนที่มีศีลและชาวบ้านทั่วไปร่วมงานช่วยกันผลัดเปลี่ยนกวนข้าวทิพย์ตลอดทั้งคืนซึ่งข้าวทิพย์ที่ได้ก็จะนำไปตักบาตรเทโวโรหณะและนำถวายพระตามพิธีโบราณที่ปฎิบัติกันมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล




    madhupayasa.jpg

    ตำนานประเพณีกวนข้าวทิพย์

    ประเพณีกวนข้าวทิพย์ เป็นประเพณีที่สืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยพุทธกาลก่อนที่สัมมาสัมพุทธเจ้าจะตรัสรู้ โดยนางสุชาดา ธิดาของเศรษฐีหมู่บ้านเสนานิคม ได้นำอาหารซึ่งกวนด้วยข้าวมธุปายาส ไปบวงสรวงเทพยดาที่ใต้ต้นนิโครธ ในวันเพ็ญขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ ได้พบพระพุทธองค์ ประทับอยู่ใต้ต้นนิโครธเข้าใจว่าเป็นเทพยดา จึงได้ข้าวมธุปายาสไปถวาย เมื่อพระพุทธองค์ทรงเสวยเสร็จแล้ว ได้ทรงนำถาดทองที่ใส่ข้าวมธุปายาสนั้นไปลอยน้ำ และทรงอธิฐานว่า ถ้าหากพระองค์จะได้ตรัสรู้ก็ขอให้ถาดทองนั้นลอยทวนน้ำขึ้นไป เมื่อพระองค์ทรงวางถาดลงในน้ำ ก็ปรากฏว่า ถาดทองลอยทวนน้ำขึ้นเหนือน้ำดังคำอธิฐาน ซึ่งพระองค์ทรงถือว่าภัตตาหารมื้อนั้นได้มีส่วนทำให้พระองค์ได้สำเร็จและตรัสรู้อริยสัจ ๔ ได้

    พิธีกวนข้าวทิพย์ เริ่มต้นด้วยพิธีพราหมณ์ ตั้งบายศรีบวงสรวงเทพยดาเครื่องประกอบในการตั้งบายศรี มีไตรจีวร ๑ ชุด และถาดใส่อาหารมีข้าว ไข่ ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว และผลไม้ พราหมณ์สวดชุมนุมเทวดา แล้วเริ่มพิธีกวนข้าวทิพย์ โดยการนำเอาข้าวที่ยังเป็นน้ำนม (ข้าวที่เพิ่งออกรวงใหม่ ที่เมล็ดยังเป็นแป้ง นำมาเอาเปลือกออก) สิ่งของเครื่องปรุงข้าวทิพย์ คือมงคล ๙ สิ่ง ได้แก่ นม เนย ถั่ว งา น้ำอ้อย น้ำตาล น้ำผึ้ง และผลไม้ต่างๆ ใส่ร่วมกันลงไป แล้วกวนให้ข้าวสุกจนเหนียว การกวนข้าวทิพย์นี้จะต้องใช้สาวพรหมจารี นุ่งขาวห่มขาวอย่างน้อย ๔ คน เป็นผู้กวน ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ ทายก ทายิกา จะช่วยกันปั้นข้าวทิพย์เป็นก้อนๆ ถวายแด่พระภิกษุภายในวัด และจัดแบ่งไปถวายพระภิกษุตามวัดต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียง ที่เหลือแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่ไปร่วมทำบุญในวันนั้น เพื่อเป็นการให้ทาน





    ขอบขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : คุณพรอนันต์ พันเชื้อ
    เพจ พญานาค 4 ตระกูล วัดถาวรชัยศิริ
    http://library.tru.ac.th


    เรียบเรียงโดย

    เสาวลักษณ์ แสงสุวรรณ : สำนักข่าวทีนิวส์
    ------------
    http://www.tnews.co.th/index.php/contents/366155
     
  2. mrmos

    mrmos Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    1,190
    ค่าพลัง:
    +1,095

แชร์หน้านี้

Loading...