ขอถามหน่อยครับ ไม่ถือศีล 5 จะไปไหนหรือได้ขี้นสวรรค์หรือไม่ครับ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย up_to_benz, 20 ตุลาคม 2008.

  1. up_to_benz

    up_to_benz สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2006
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +7
    อยากให้ช่วยกันหาให้หน่อยครับมี case ไหนบ้างในพระไตรปิฎกเรื่องของผู้ที่ไม่ได้รักษาศีล 5 แต่ได้ขี้นสวรรค์ครับ อยากทราบมากเนื่องจากก็รักษาศีล 5 เป็นอย่างดี แต่เพื่อนคนหนึ่งเค้าก็เหมือนจะเข้าใจธรรมะมาก แต่ไม่ยอดรักษาศีล 5 นะครับก็เลยอยากจะทราบว่ามีเคสไหนบ้างที่คนไม่รักษาศีล 5 แล้วได้ขี้นสวรรค์หรือไปสู่สุขติ นิดหนึ่งนะครับ อย่าออกความคิดเห็นลอดๆ ขอตัวอย่างผู้ที่เคยขึ้นสวรรค์โดยไม่รักษาศึลด้วยจะเป็นพระคุญอย่างมากเลยครับ อนุโมทนาสำหรับความคิดเห็นของทุกท่านล่วงหน้าครับ...
     
  2. sumanaa

    sumanaa สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    บางคนไม่สนใจสวรรค์หรอกครับ เพราะการเีวียนว่ายอยู่ในสงสาร ภพไหนก็เป็นทุกข์เหมือนกันทั้งนั้น
    อีกอย่าง เขาอาจหวังไกลกว่านั้น ดังนั้น โปรดแนะนำเขาว่า

    การที่เรารักษาศีลห้า เพราะป้องกันการเบียดเบียนตน และการเบียดเบียนผู้อื่น บุคคลที่มีสมาธิ มีปัญญา แต่ไม่มีศีล ยังเบียดเบียนผู้อื่นได้

    พระตถาคตอนุญาติให้ตั้งศาสนธรรม ก็เมื่อรู้ว่าอะไรเป็นทุกข์เป็นโทษจะได้ละเสีย เพราะแค่ดูเล่น อ่านเล่นก็ยังถือว่าไม่พ้นจากความทุกข์ การจะออกพ้นเสียจากทุกข์ก็มีแต่ ศีล สมาธิ ปัญญา เท่านั้น

    +หมายเหตุ
    เมื่อจิตเศร้าหมอง ไม่ผ่องใส ทุขติเป็นที่ไป
    เมื่อจิตสดใส ไม่เศร้าหมอง สุขติเป็นที่ไป
     
  3. parnparn

    parnparn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    136
    ค่าพลัง:
    +199
    อทินกบุพกพราหมณ์ก็ยกมือไหว้องค์สมเด็จพระบรมครูแล้วกล่าวว่า “ผม อยากจะทราบว่า คนที่ไม่เคยใส่บาตรกับพระองค์ ไม่เคยฟังเทศน์ ไม่เคยรักษาศีล ไม่เคยยกมือไหว้นึกถึงชื่อพระองค์อย่างเดียว ตายแล้วไปสวรรค์มีไหม” องค์สมเด็จพระจอมไตรก็ตรัสว่า “คนที่ไม่เคยใส่บาตร ไม่เคยฟังเทศน์ ไม่เคยยกมือไหว้ นึกถึงชื่อตถาคตอย่างเดียว ตายแล้วไปสวรรค์ไม่ใช่นับร้อย นับพัน นับเป็นโกฏิ”
    หลังจากนั้น พระองค์ก็ทรงเรียกท่านมัฏฐกุณฑลีเทพบุตรให้มาพร้อมวิมาน ท่านก็ลงจากวิมานมากราบพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าก็ทรงเทศน์โปรด เมื่อเทศน์จบ ท่านมัฏฐกุณฑลีก็เป็นพระโสดาบัน คนที่ยืนฟังอยู่ที่นั่นต่างก็บรรลุมรรคผลไปตามๆ กัน
     

แชร์หน้านี้

Loading...