คณะสงฆ์วัดป่าคอวัง นำพุทธศานิกชนชาวน่าน ร่วมปฏิบัติธรรมจรรโลงพระพุทธศาสนา ขัดเกลาจิตใจ...

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 8 ธันวาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    คณะสงฆ์วัดป่าคอวัง นำพุทธศานิกชนชาวน่าน ร่วมปฏิบัติธรรมจรรโลงพระพุทธศาสนา ขัดเกลาจิตใจ ถวายเป็นพระราชกุศล

    0b98ce0b8a7e0b8b1e0b894e0b89be0b988e0b8b2e0b884e0b8ade0b8a7e0b8b1e0b887-e0b899e0b8b3e0b89ee0b8b8.jpg

    คณะสงฆ์วัดป่าคอวัง นำพุทธศานิกชนชาวน่าน ทุกเพศวัย ร่วมปฏิบัติธรรมจรรโลงพระพุทธศาสนาขัดเกลาจิตใจ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

    คณะสงฆ์วัดป่าคอวัง หรือวังวิโมกข์ ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน พร้อมด้วย พุทธศาสนิกชน นุ่งขาวห่มขาว ทุกเพศทุกวัย เข้าวัดทำบุญ และปฏิบัติธรรม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา ขัดเกลาจิตใจ สร้างกุศล และอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมไทย ด้วยการเข้าวัดทำบุญ แทนการเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ เตรียมตัว เตรียมใจ พร้อมที่จะก้าวข้ามปี โดยรับฟังการบรรยายพระธรรมเทศนา โดยมี พระครูสุนทรวรนาถ เจ้าอาวาสวัดป่าคอวัง และพระนักปฏิบัติ ร่วมเจริญจิตภาวนา เพื่อให้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตและสร้างบรรยากาศวิถีพุทธ และร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยน้อมนำหลักธรรมคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่ออยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข ซึ่งทุกวันๆ จะมีประชาชนจากทั่วสารทิศต่างๆ แวะเวียนเข้าวัดทำบุญ และให้อาหารปลาที่มีหลากหลายชนิด ที่บริเวณสระน้ำอภัยทานภายในวัดแห่งนี้ด้วย

    การทำบุญ สามารถทำได้หลากหลายวิธี ทำบุญ คือ การทำความดี กรรมดี การทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ การกระทำความดีตามหลักคำสอนในศาสนา ซึ่งการทำบุญนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความดี กรรมดี และเพื่อกำจัดความเห็นแก่ตัว ความเห็นแก่ได้ออกไปจากใจ การทำบุญนำความสุขมาให้ ทำให้จิตใจของเราแบ่งบานไปด้วยบุญ จิตใจให้ผ่องใส บริสุทธิ์ ชีวิตมีความสงบสุข พบเจอแต่สิ่งดีงาม ทำบุญ ในคำวัดหมายถึงการทำสิ่ง ที่เป็นบุญ กล่าวกว้างๆ วิธีทำบุญมี 3 วิธีคือ การให้ทาน ทั้งการทำบุญตักบาตร เลี้ยงพระ การถวายสังฆทาน บริจาคทรัพย์หรือสิ่งของให้แก่ผู้อื่น รวมทั้งการให้ทานแก่สัตว์ การรักษาศีล ไม่ว่าจะเป็น ศีล 5 หรือศีล 8 การเจริญภาวนา เช่น ทำสมาธิอบรมใจ ปฏิบัติกรรมฐาน สวดมนต์ การทำบุญหากปฏิบัติได้ครบ 3 วิธี ถือว่าทำบุญได้สมบูรณ์คนไทยมักมีความคุ้นเคยกับการทำบุญมาเป็นเวลานาน ซึ่งเรามักจะพบเห็นได้เมื่อเวลาไปทำบุญก็มักจะไปกันเป็นครอบครัว มีทั้งผู้ใหญ่ วัยรุ่น และเด็กๆ ได้เข้าวัดฟังธรรม สามารถควบคุมอารมณ์ กล่อมเกลาจิตใจให้มีความอ่อนโยน ประณีต ซึ่งเป็นการสร้างรากฐานของการเป็นคนดีของเด็กรุ่นใหม่ด้วย​
    ข่าวโดย : ฐิติรัตฌ์ วัฒนาพันธุ์​

    ขอขอบคุณที่มา
    http://fang.prdnorth.in.th/ct/news/viewnews.php?ID=171208145214
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 ธันวาคม 2017

แชร์หน้านี้

Loading...