คลีโอพัตรา ไม่ได้สวยอย่างที่คิด? แต่ที่ถูกยกให้เป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลก เพราะความฉลาด

ในห้อง 'บันเทิงและศิลปวัฒนธรรม' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 9 มกราคม 2018.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    Cleopatra-VII.jpg
    คลีโอพัตราที่ 7 (Cleopatra VII) สตรีผู้นี้คือนางพญาองค์สุดท้ายแห่งอียิปต์โบราณ ก่อนที่อาณาจักรอันเกรียงไกรนี้จะกลายเป็นเพียงแค่แคว้นหนึ่งของจักรวรรดิโรมันในช่วงประมาณ 30 ปีก่อนคริสตกาล นางมิใช่คนอียิปต์ ทว่าเป็นชาวกรีก มีสตรีใช้ชื่อคลีโอพัตราก่อนหน้านางถึงหกคน แต่ก็ไม่มีใครที่โด่งดังเท่าพระนางคลีโอพัตราที่ 7 อีกแล้ว
    ราชินีแห่งอียิปต์ถูกกล่าวขานถึงความงามที่เธอมีเหนืออผู้ใด ซึ่งปรากฏให้เห็นได้จากงานศิลปะต่างๆที่สื่อถึงตัวเธอ อันมีมาต่อเนื่องยาวนานแม้ว่าเธอจะได้จากโลกนี้ไปนานนับพันปี ตำนานความงามของเธอส่วนหนึ่งมาจากเรื่องราวที่เธอทำให้ผู้นำที่ทรงอำนาจของโรมันถึงสองคนคือจูเลียส ซีซาร์ และมาร์ก แอนโทนี ต้องหมอบราบให้กับเธอ ความงาม เสน่ห์แห่งเรือนร่าง หรือความปราดเปรื่องของพระนางกันแน่ที่ก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมยิ่งใหญ่ขึ้นในประวัติศาสตร์ให้โจษจันเล่าขานกันสืบมา

    คลีโอพัตรา หน้าตาสวยจริงหรือไม่?

    f868624034d01ae0a84953fc0c1ba229-e1515426039105.jpg

    เว็บไซต์ Heritage daily ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ความงามที่ร่ำลือกันของคลีโอพัตรานั้นมีพื้นฐานที่น่าเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใด หากอาศัยหลักฐานที่ปรากฏตามประวัติศาสตร์มาพิจารณาประกอบ งานเขียนของนักประวัติศาสตร์ชาวโรมัน คาสซีอุส ดิโอ (Cassius Dio) ซึ่งมีขึ้นหลังการจากไปของคลีโอพัตรากว่า 200 ปี

    loading...

    กล่าวว่า คลีโอพัตราเป็น “หญิงที่งามเกินกว่าความงามใดๆ” เป็นผู้ที่แค่ “ได้มองเห็นก็ถือเป็นบุญตา” ขณะที่พลูตาร์ก (Plutarch) นักประวัติศาสตร์ชาวกรีกได้เขียนถึงคลีโอพัตราก่อนหน้าดิโอนับร้อยปีว่า “ความงามของเธอ…ใช่ว่าจะหาผู้ใดเปรียบมิได้ หรือจะทำให้ผู้ใดตื่นตะลึงได้เพียงแค่เห็นหน้าเธอ”

    อย่างไรก็ดี งานเขียนทั้งสองชิ้นต่างก็มิได้เขียนขึ้นในยุคที่เคลีโอพัตรายังมีชีวิตอยู่จึงไม่อาจบอกได้ว่างานเขียนชิ้นใดมีความน่าเชื่อถือมากกว่ากัน ขณะที่ภาพสลักของเธอในยุคโบราณที่ปรากฏบนเหรียญตราต่างๆก็มีลักษณะแตกต่างกันไปตั้งแต่ หน้าตาพื้นๆ ไปจนถึงหญิงจมูกงุ้มและดูเหมือนผู้ชาย

    8d1d42a2677893d831562d61d2ce3eb2.jpg

    เมลานี รีด นักวิชาการด้านโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ ค้นพบเหรียญโรมันโดยบังเอิญระหว่างการตรวจสอบเหรียญโบราณที่ถูกทิ้งไว้ตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 ของธนาคารแห่งหนึ่งในนิวคาสเซิล เหรียญเหล่านี้ได้รับการเก็บรักษาไว้อย่างดีจนอยู่ในสภาพที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ทำให้สามารถศึกษารูปร่างหน้าตาของคลีโอพัตราได้

    เชื่อว่าผลิตขึ้นมาเพื่อฉลองชัยชนะในการพิชิตอาร์เมเนียของจักรพรรดิโรมัน หรือไม่ก็ ผลิตขึ้นมาเพื่อจ่ายเป็นเงินเดือนให้กับเหล่าทหารหาญโรมันที่ประจำการอยู่ในอียิปต์

    โดยนักโบราณคดี ได้ระบุ รูปลักษณ์ที่แท้จริงของ ราชินี คลีโอพัตรา เอาไว้ว่า พระองค์มีลำคออ้วนเป็นปล้อง หรือเรียกว่า “Rolls of Venus” มีจมูกงุ้ม หูยาว คางแหลม สูงประมาณ 150 เซนติเมตร หรือเท่าๆ กับหญิงในยุคพโทเลมิก

    “ภาพบนเหรียญห่างไกลจากภาพของเอลิซาเบธ เทย์เลอร์ และริชาร์ด เบอร์ตันมาก” ลินด์เซย์ อัลเลสัน-โจนส์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์โบราณคดีของมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล พาดพิงถึงภาพยนตร์เรื่อง ‘คลีโอพัตรา’ ที่ออกฉายในปี 1963

    article-1095043-02CFBB40000005DC-200_468x378.jpg

    จากการรวบรวบหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับพระนางคลีโอพัตรา ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด รูปปั้น รวมไปถึงสิ่งของเครื่องใช้เช่นแหวน ที่เชื่อว่าเป็นของพระนางคลีโอพัตรา นำมาประมวลด้วยเทคนิคทาง Computer 3D ทำให้ได้ภาพที่ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของอียิปต์ เชื่อว่ามีความใกล้เคียงกับพระนางคลีโอพัตราที่สุด

    ภาพที่ได้จาก computer พบว่าพระนางคลีโอพัตรามีผิวค่อนข้างคล้ำ ไม่ได้ขาวแบบชาวยุโรปตามที่พวกเราเคยชมจากภาพยนตร์เรื่องคลีโอพัตรา ที่นำแสดงโดย Elizabeth Tayler ดาราที่สวยที่สุดของฮอลลีวู้ดในยุคปี 1960

    ความฉลาดอันเหลือล้นของ คลีโอพัตรา

    368869-e1515423288758.jpg

    แต่หากก้าวข้ามข้อโต้แย้งเรื่องความงามทางกายภาพของคลีโอพัตรา จะเห็นได้ว่า นักประวัติศาสตร์ของทั้งกรีกและโรมันสองรายนี้ได้กล่าวถึงเสน่ห์ของราชินีแห่งอียิปต์ได้อย่างสอดคล้องกัน

    – คาสซีอุส ดิโอ กล่าวว่า “คลีโอพัตรา มีเสียงที่น่าดูดดื่มและยังรู้จักทำให้ผู้อื่นพึงพอใจในตัวเธอได้ทุกคน”

    – พลูตาร์ก กล่าวว่า “คลีโอพัตรา มีเสน่ห์ที่ไม่อาจหักห้าม ตัวตนของเธอบวกกับวาจาโน้มนำและบุคลิกที่เธอปฏิบัติต่อผู้อื่นกลายเป็นสิ่งเร้าที่เย้ายวนอย่างยิ่ง”

    จากข้ออ้างของสองนักประวัติศาสตร์เห็นได้ว่า เสน่ห์ของคลีโอพัตราก็อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปร่างหน้าตาของเธอบ้าง แต่สิ่งที่ส่งอิทธิพลอย่างสูงคือสติปัญญา บุคลิก และวาจาของเธอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าทั้งซีซาร์และแอนโทนีต่างก็เป็นเสือผู้หญิงตัวยง ลำพังเรือนร่างหน้าตา และกามาอาจมิใช่สิ่งที่ทำให้ชายทั้งสองลุ่มหลงในตัวเธอได้ พูดง่ายๆ ว่า คลีโอพัตรา ใช้สมองของพระนางสยบผู้ชายมากกว่าใช้ร่างกายนั่นเอง

    – พลูตาร์ช ยังได้เขียนถึงความฉลาดเฉลียวของคลีโอพัตราไว้เพิ่มเติมอีกด้วยว่า “พระองค์ทรงสนทนาด้วยพระสุรเสียงที่อ่อนหวาน ช่างจำ นรรจา ซึ่งการจำนรรจานั้นเต็มไปด้วยความฉลาดปราดเปรื่อง จนไม่มีผู้ใดโต้แย้งพระองค์ได้”

    – เจฟฟรีย์ ชอว์เซอร์ จินตกวีอังกฤษ เขียนไว้เมื่อศตวรรษที่ 14 ว่าคลีโอพัตรา “อ่อนหวานราวดอกกุหลาบเดือนพฤษภาคม”

    – เชคสเปียร์ “อายุไม่สามารถทำลายนางได้ หรือทำให้ความหลากหลายไม่มีที่สิ้นสุดในตัวนางจืดชืดลง”

    – พูดได้ 9 ภาษา

    – เริ่มปกครองอียิปต์ด้วยวัยเพียง 17 ปี ช่วยรักษาความเป็นเอกราชของอียีปต์ได้นาน 22 ปี และทำให้อียิปต์ในยุคนั้นมั่งคั่งมาก

    – เชี่ยวชาญในด้านคณิตศาสตร์ รอบรู้เรื่องรัฐศาสตร์ และหลักการปกครอง ซึ่งเป็นคุณสมบัติของผู้นำที่ดี

    – รวมทั้งยังเก่งเรื่องอักษรศาสตร์และศิลปศาสตร์ ตลอดเวลาที่ทรงครองบัลลังก์ พระนางแต่งโคลงกลอนไว้มากมาย

    เพราะความปราดเปรื่องนี้เอง ทำให้กองทัพอียิปต์มีความเข้มแข็ง ในครั้งนั้น “นคร อเล็กซานเดรีย” เป็นเมืองหลวงของอียิปต์ และเป็นนครที่มีความทันสมัยมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีการแพทย์ที่ก้าวหน้า มีวิทยา การด้านชันสูตร มีห้องสมุดที่กว้างขวางใหญ่โต และมีประภาคาร จน “นครอเล็กซานเดรีย” ดึงดูดให้ศิลปิน ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม นักปราชญ์ กวี จากทั่วโลกเข้ามาอยู่อาศัย

    .jpg

    ข้อมูลจาก : www.dailymail.co.uk

    ขอบคุณที่มา
    http://www.sabaiclub.com/?p=30854
     

แชร์หน้านี้

Loading...