คิดใหม่ทำใหม่ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 17 สิงหาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    On August 17, 2017



    b8a1e0b988e0b897e0b8b3e0b983e0b8abe0b8a1e0b988-e0b982e0b894e0b8a2-e0b89ee0b8a3e0b8b0e0b89ee0b8a2.jpg


    คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

    ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

    ช่วงนี้โหราจารย์ทั้งหลายก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ดวงบ้านดวงเมือง โดยเฉพาะคดีโครงการรับจำนำข้าวของอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ศาลจะพิพากษาวันที่ 25 สิงหาคมนี้ บ้างก็บอกว่าน่าหวาดเสียวมวลชนต่างๆ แต่โหรวารินทร์บอกว่าไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นและอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ก็ไม่หนีด้วย ถือเป็นเรื่องดี โหรบางคนก็บอกว่า อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์กำลังดวงตกสุดขีด

    ก็ฟังกันไป เพราะการทำนายไม่ได้บอกว่าตอนขึ้นสูงสุดเท่าไหร่ ต่ำสุดอย่างไร จะหมอดูหมอเดาก็ว่ากันไป ไม่ว่าจะสูงสุดหรือต่ำสุดอย่างไรก็หนีไม่พ้นกฎอนิจจังโลกใบนี้ที่ว่า ได้ลาภก็เสื่อมลาภ ได้ยศก็เสื่อมยศ มีขึ้นสูงก็มีตกต่ำ เป็นเรื่องธรรมดา แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าคือภัยพิบัติทางธรรมชาติ อันนี้น่าหวาดหวั่นพรั่นพรึงมาก เพราะเวลาน้ำมันท่วมที่สูงก็จะไหลบ่ามาท่วมหนักในที่ราบต่ำ ที่ราบลุ่ม เรื่องภัยพิบัติน่ากลัวและสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการเกษตรย่อยยับแน่นอน

    ถ้าเกิดมีปาฏิหาริย์ช่วยก็เป็นอีกเรื่อง แต่ที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย เรื่องภัยพิบัติมันควรถึงเวลาที่ต้องแก้ปัญหาดีกว่าที่ผ่านมาได้แล้ว แก้ให้ครบทุกด้าน จะเป็นการระบายน้ำ เรื่องท่อระบาย ไม่ใช่มี 10 ท่อ พอเปิดดูก็เสียซะ 7 ท่ออย่างนี้ ถึงเวลาที่จะต้องไขก๊อกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ใครมีหน้าที่อะไรก็ต้องตรวจสอบดูแลเป็นประจำ ไม่ใช่ปล่อยแช่แข็ง เกิดปัญหาแล้วค่อยมาแก้ อย่างนี้ก็แย่

    ถึงเวลาที่ประเทศไทยวางระบบน้ำ จะเก็บน้ำไว้ที่สูงอย่างไร เก็บน้ำได้ก็จะช่วยชาวไร่ชาวนา แม้ข้าวจะราคาถูก ก็ยังทำนาปรังนากุ้งเพื่อประทังชีวิตได้บ้าง ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นไปตามเวรตามกรรม เรามีนายอำเภอ มีผู้ว่าราชการจังหวัด มีองค์การบริหารส่วนตำบล ลองจัดแหล่งเก็บน้ำ และคันป้องกันต่างๆ ดีกว่าปล่อยให้ท่วมไปเฉยๆ แล้วก็ไม่มีน้ำให้ทำไร่ทำนา ซึ่งนาแปลงใหญ่ก็ต้องมีที่เก็บน้ำแปลงใหญ่ พืชสวนไร่นาแปลงใหญ่ก็ต้องมีที่เก็บน้ำเพื่อใช้เพาะปลูก แม้แต่การปลูกพืชในน้ำต่างๆในกระถาง

    เพราะฉะนั้นน้ำมาก็อย่าให้ท่วมจนเสียหายล่มจม ต้องสามารถป้องกันและเก็บกักไว้สำหรับเพาะปลูกหรืออุตสาหกรรมด้วย ต้องทำให้น้ำท่วมเป็นโอกาส ไม่ใช่ท่วมให้เสียหายและก็ปล่อยไหลลงที่ต่ำอย่างไร้ประโยชน์ ต้องคิดวางแผนกันใหม่แล้วล่ะ เพราะประเทศไทยจะเจอแบบนี้เรื่อยๆ 3 ปี 5 ปี 10 ปี ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน หรือภาคใต้ก็โดน

    อย่างที่นนทบุรี น้ำท่วมทำให้ทุเรียนตายหมด สูญพันธุ์จนไม่มีใครคิดจะทำสวนอีก ก็ต้องป้องกันแก้ไขให้ได้ แปลงเล็กแปลงใหญ่ก็ร่วมกันทำ แปลงใหญ่ก็ต้องทำที่เก็บกักใหญ่ ท่อขนาดใหญ่

    ไม่ต้องไปโทษเรื่องความไม่สามัคคี โทษความแตกแยก เพราะหากคนเราร่วมกันทำก็คิดร่วมกันทำ อย่าเอาความรู้สึกแตกแยกมาเป็นปัญหาจนเกิดความเบื่อหน่าย เกลียดชังละแตกแยกกัน ร่วมใจร่วมแรงกัน ร่วมไม้ร่วมมือกันเถอะ ภัยมากก็จะกลายเป็นภัยน้อย หนักก็จะกลายเป็นเบา ยากก็จะกลายเป็นง่าย ช้าก็จะกลายเป็นเร็ว ทำให้เราอยู่ได้รอดปลอดภัย

    เจริญพร




    ขอบคุณที่มา
    http://www.lokwannee.com/web2013/?p=278510
     

แชร์หน้านี้

Loading...