คุณเห็นว่า รธน. ใหม่ ควรบรรจุ ให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ หรือไม่ ?

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 2 พฤษภาคม 2007.

?
  1. ควรบรรจุ ให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ

    0 vote(s)
    0.0%
  2. ไม่ ควรบรรจุ ให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ

    0 vote(s)
    0.0%
  1. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,687
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,012
    จากที่เราได้ติดตามข่าว ว่าได้มีการ ปรับปรุง รธน.ใหม่ ในปี 2550

    ซึ่งตอนนี้ ได้มีการ เรียกร้องให้ สสร. บรรจุใน ในรัฐธรรมนูญ ใหม่ เพื่อ ให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ

    แกนนำการเรียกร้องร้อง โดย
    องค์กรชาวพุทธแห่งประเทศไทย และ ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย http://www.bpct.org/ ร่วมกับ องค์กรพุทธอีกกว่า 300 องค์กร

    จากข่าวสารที่ออกมาตามสื่อต่างๆ ทั้งนี้ มีผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ในเรื่องนี้

    book30.jpg
    ----------------------------------------------------------------------
    เว็บพลังจิต ดอทคอม (www.palungjit.org)
    ซึ่งเป็นเว็บ พุทธศาสนา ยอดนิยมอันดับที่ 1 ของประเทศไทย
    ซึ่งตอนนี้เรามีสมาชิก ที่สมัครกันเข้ามากกว่า 139,892 รายชื่อ

    ในปี 2549 ได้รับรางวัลเว็บยอดนิยมที่สุด จาก หน่วยงานราชการ
    เว็บพลังจิตได้รับรางวัล''เว็บไซต์ที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากที่สุดในหมวดศิลปะวัฒนธรรม''

    ซึ่งเป็นเว็บที่ มีชาวพุทธทาง internet ที่สนใจทางด้านพุทธศาสนา มารวมตัวกันมากที่สุดของประเทศ

    อยากทราบว่า คุณเห็นด้วยเกี่ยวกับ เรื่องการบรรจุ พุทธศานาให้เป็นศาสนาประชาติหรือไม่ ?

    -------------------------------------------------------

    สมาชิกหรือไม่เป็นสมาชิก ก็ร่วมโหวตได้
     
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
  3. putipongb

    putipongb เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2007
    โพสต์:
    594
    ค่าพลัง:
    +3,843
    เห็นด้วยครับ
     
  4. Nu_Bombam

    Nu_Bombam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    1,031
    ค่าพลัง:
    +4,916
    เห็นด้วยมากมายครับ ก็เห็นๆอยู่ประเทศเราใช้ พ.ศ. ตอนเรียนประถม เวลาเขียนวันที่ในสมุดก็ "พ.ศ." หุหุ ไม่รู้จะเกี่ยวกันอ่ะป่าว
     
  5. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,053
    นี่เป็นวาระหน้าที่ของชาวไทยที่ต้องปกป้องแผ่นดินครับ

    พระพุทธศาสนาคือ รากฐาก หัวใจ และจิตวิญญาณของชาติ หากสถานภาพของพระพุทธศาสนาถูกสั่นคลอนด้วยเล่ห์กลอุบาย การขู่กระโชก หรืออำนาจอะไร อย่างใดอย่างหนึ่ง ความมั่นคงของชาติก็จะเสื่อมถอยลงอย่างน่าใจหาย

    อารยธรรมไทยจะเสี่ยงต่อการล่มสลายลงทันที

    คนไทยต้องเลือกแล้วครับ ว่าจะช่วยกันปกป้องบ้านของเราที่พ่อแม่ปู่ย่าตายาย ช่วยกันสร้าง ช่วยกันพิทักษ์รักษาด้วยเลือดเนื้อ หยาดเหงื่อและน้ำตา

    หรือจะปล่อยให้คนพาลขมขู่กระโชก ทั้งใช้เล่ห์กลอุบายสารพัด ทำลายบ้านของเราให้พินาศสูญสิ้น

    ซึ่งต้องรวมพลังยืนยัน ไม่เพียงแต่ให้บรรจุในรัฐธรรมนูญว่า พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติเท่านั้น ต้องมีความชัดเจนว่า รัฐจะต้องยกพระพุทธศาสนาไว้ในสถานะพิเศษ เพื่อพิทักษ์รักษาให้สมเป็นสถาบันหลักของแผ่นดิน

    แม้การจะระบุเติมว่า รัฐให้การรับรองศาสนาอื่น อันเป็นอุบายตื้นๆของคนที่คิดดูถูกคนไทยทั้งชาติ นึกว่าคนอื่นว่าโง่กว่าตน ก็เป็นสิ่งที่คนไทยจะยอมไม่ได้ และต้องไม่ถอยแม้แต่ก้าวเดียว

    เพราะนี่คือจุดเปลี่ยนในความอยู่รอดของความเป็นไทย
     
  6. รากแห่งธรรม

    รากแห่งธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    667
    ค่าพลัง:
    +3,173
    เห็นด้วยนะ ถ้าไม่มีพระพุทธศาสนาก้อไม่มีชาติไทย ไม่มีวัฒนธรรมของชาติไทยไม่มีศิลปอันงดงาม ไม่มีงานหัตถกรรมที่เรื่องชื่อ ไม่มีประชาชนที่รักสงบและที่สำคัญเราจะไม่มีพระมหากษัตรย์ที่ทรงเสียสละความสุขของพระองค์เพื่อประเทศชาติ พระศาสนา และประชาชน
    ดังนั้น การที่เราจะยกย่องรากเหง้าของตัวเองไม่เห็นมันจะผิดตรงไหนนี่เป็นความดีเสียอีก เพราะหมายถึงเรากตัญญูต่อรากเหง้าของเราเอง ประเทศเรามีพระพุทธศาสนามาช้านานนับได้เกือบพันปีแล้วนะ เพราะเรามีพระศาสนาเราจึงมีทุกวันนี้ ทำไมเราจะต้องไปสนใจไอ้พวกหลืบโลนที่มาอาศัยเกาะประเทศเรา ทำไมเราต้องไปเกรงใจมัน เพราะในเมื่อมันมาที่หลังเรามาเป็นผู้อาศัยเรามันมาอาศัยเรา ในอดีตพวกมันเคยทำให้พระพุทะศาสนาสิ้นสูญไปจากชมพูทวีปครั้งหนึ่งแล้ว และบัดนี้มันก้อจะทำให้พระพุทธศาสนาสิ้นสูญไปจากดินแดนสุวรรณภูมิอีกเราจะยอมหรือ เราจะยอมให้คนเลวพวกนี้ที่มันเคยเข่นฆ่าบรรพบุรุษเรามาเข่นฆ่าทำงายย่ำยีหัวใจของพวกเราอีกหรอ ตื่นรุ้ได้แล้วนะพวกท่านทั้งหลายเลิกให้ความสำคัญกับพวกหลืบโลนพวกนั้นได้แล้วนะ เราต้องประกาศไปบ้างว่า เรานี้รัก ชาติ ศาสนาพุทธ และพระมหากษัตย์นะ
    อย่าทำให้พุทธศาสนาของเราต้องสิ้นสูญเพราะพวกลืบโลนที่เคยเข่นฆ่าชาวพุทะในชมพูทวีปอีกเลย จำได้ไหมว่าตอนเด็ก ที่เราเรียนประวัติศาสตร์ในสมัยรัชกาลที่4 พระอุปาลีเถระ จากสยามประเทศต้องไปเผยแผ่พระศาสนาในลังกาและอิเดียเพราะอะไร เพราะว่าตอนนั้นขณะนั้น พระพุทธศาสนา ในชมพุทวีปเสื่อมโทรมลงเพราะคนพวกใดเราทั้งหลายคงรุ้ดี จนปัจจุบันนี้เกิดสายสยามวงค์ ในอินเดียใช่ไหม อย่าให้เราต้องไปอัญเชิญพระสงฆ์จากที่ศรีลังกามาสืบสาย สยามวงค์ในประเทศของเราเองเลย
    การที่เราต้องการให้รัฐธรรมนูญบรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไว้นั้นเพื่อเป็นการป้องกันอันมิให้มีกลุ่มลัทธิ ศาสนานอกรีต หรือแม้แต่องค์กรต่างๆไม่ว่าจะรัฐ เอกชน หรือองค์กรเสรี มาก้าวล่วงทำลายบิดเบือนหรือแม้แต่เข่นฆ่าพุทธบริษัททั้งหลายดังเช่นเราเห็นกันทุกวันนี้ที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้
    ที่วัดถูกเผา ชาวพุทธถูกฆ่าตัดคอเผานั่งยาง พระสงฆ์องค์เณรออกมาบิณฑบาตรก้อถูกฆ่า พวกที่ทำนี่รุ้ไหมว่าเค้าสอนกันอย่างไร เค้าสอนว่า เวลาเราจะฆ่าอะไรสักอย่างเนี่ยเราได้บุญนะ ได้บุญเพราะอะไรไม่รุ้ละฆ่าสิ่งมีชีวิตเนี่ย แต่เค้าบอกว่าได้บุญ บุญหนักเสียด้วย แล้วถ้าเข่นฆ่าเพื่อศาสนาของเค้านะเวลาตายจะไปอยุ่กับพระเจ้าเลย เพราะถือว่าได้ทำสงครามศักดิ์สิทธิ์ ก้อไม่รุ้นะว่าเค้าสั่งสอนเพื่อไปสวรรค์หรือลงนรกแต่ในศาสนาเค้าไม่มีนะสวรรค์ นรกอ่ะมีแต่พระเจ้า วันๆๆไม่ทำไรละ กราบๆๆๆไปเหอะนั่งสวดคอแหบแทบตาย คุกเข้าจนเข่าด้านไปเลยทำวันละ5รอบ บางเดือนก้อต้องๆอดๆอยากๆกลืนน้ำลายตัวเองยังไม่ได้เลยนะตอนกลางวันเนี่ย ถ้าเดือนนั้นตอนกลางวันเผลอกลืนน้ำลายไปบาปอีกห้ามนะๆๆ เวลาไปที่มหานครของศาสนาเค้าเหยียบกันตายเลยก้อมี
    ดูเอาเถอะศาสนานี้เค้าน่าสงสารอย่างไร เพราะศาสนาเค้าน่าสงสารมากๆๆคนของศาสนาจึงมีจิตใจหยาบช้า เลว ทราม มีจิตใจเป้นสัตว์เดรัจฉาน จะว่าไปเค้าคงอิจฉาศาสนาเราแหละมีกินอุดมสมบูนณ์ มีสวรรค์ให้ขึ้น มีนรกให้ลง
    จะกินอะไรก้อได้นึกอยากกินหมูมีกิน นึกอยากกินก๋วยเตี๋ยวก้อกินอย่างกับข้าวที่เราซื้อ-ขายกันนี้พวกนั้นเค้ากินไม่ได้นะเพราะว่าสัตว์พวกนี้เค้าไม่ได้ฆ่ากันเองไม่ได้เห็นเวลาสัตว์มันทรมานจนตายนี่พวกเค้ากินไม่ได้นะต้องซื้อสัตว์เป็นๆมาฆ่าเองทำเองโอ้ยสนุกจะตายเวลาสัตว์นดิ้นพล่านๆก้อนั่งสวดยาวีกันไปให้มันไปสวรรค์แต่คนฆ่าลงนรก 5+5+5+ เห็นไหมว่าศาสนานี้เค้าลำบากน่าสมเพช เค้าเลยอิจฉาเราไงเราจะยกย่องกตัญญูศาสนาเราเค้าไม่ยอมหรอกเพราะว่าเป็นพวกขี้อิจฉานี้พวกนี้อ่ะเห็นใครจะดีเกินตัวไม่ได้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 พฤษภาคม 2007
  7. lomnow

    lomnow เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    89
    ค่าพลัง:
    +353
    การโหวตครั้งนี้ ถือว่ายังไม่สมบูรณ์ครับ เพราะว่าขาดหัวข้อ ที่ว่า บรรจุก็ได้ไม่บรรจุก็ไม่เป็นไร ครับ และตัวผมเอง ขอเลือกหัวข้อนี้ครับ ทุกวันนี้ไม่ได้บรรจุก็ยัง เร่งปฏิบัต อยู่เช่นเดิม ไม่แตกต่าง
     
  8. thanoos

    thanoos เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    155
    ค่าพลัง:
    +986
    เห็นด้วยครับ
     
  9. DITCE

    DITCE ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    1,547
    ค่าพลัง:
    +13,037
    เห็นด้วยครับ
     
  10. Elfen

    Elfen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กันยายน 2006
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +1,753
    ด้วยความปรารถนาและยินดีเป็นอย่างยิ่ง...ขอบคุณ
     
  11. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,053
    คุณเป็นคนไทยที่รักในหลวงแต่ปาก หรือจงรักภักดีด้วยกายและใจอย่างสัตย์ซื่อมั่นคง?

    ล้นเกล้ารัชกาลที่ 1 ทรงมีพระราชนิพนธ์นิราศท่าดินแดง ตอนหนึ่งว่า

    ...ตั้งใจจะอุปถัมภก
    ยอยกพระพุทธศาสนา
    ป้องกันขอบขัณฑสีมา
    รักษาประชาชนและมนตรี....

    แต่นี่คือพระราชปณิธานแห่งสมเด็จองค์ปฐมบรมมหากษัตริยาธิราชเจ้าแห่งบรมราชวงศ์จักรี ผู้อัญเชิญยันต์อุณาโลม อันหมายถึงสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาเป็นพระมิ่งพระขวัญเป็นดวงตราประจำพระองค์ ทั้งต่อมาก็ได้รับการถวายเฉลิมพระนาม พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช

    และล้นเกล้ารัชกาลปัจจุบันผู้เป็นที่เทิดทูนสุดหัวใจของปวงชนชาวไทยโปรดเกล้าฯสนองราชปณิธานนี้ ด้วยการอัญเชิญยันต์อุณาโลมประดิษฐานเป็นศูนย์กลาง เป็นหัวใจแห่งดวงตราประจำพระองค์ เป็นสง่าภายใต้มหาพิชัยมงกุฎ

    อีกทั้งยังโปรดเกล้าฯพระราชทานพระปฐมบรมราชโองการ เราจะปกครองแผ่นดินโดยธรรม

    คำว่า ธรรม ในภาษาไทย แปลได้อย่างเดียวครับ คือคำสอนแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    ปีนี้พ่อก็ 80 พรรษาแล้ว พ่อเหนื่อยยากเพื่อพวกเรามามากแล้ว ถ้ารักพ่อจริง ถวายของขวัญให้พ่อชื่นใจ สุขใจที่สุดชิ้นนี้ไม่ได้เชียวหรือ พ่อรักพระศาสนาแค่ไหน ก็รองรับด้วยหลักฐานให้คนทั้งชาติได้รับรู้รับเห็นมาตลอดพระชนม์ชีพของพ่อ

    พ่อสามารถเป็นสุขอยู่แต่ในเวียงวัง แต่พ่อยังสละซึ่งไอยศูรย์ราชสมบัติออกผนวชถือเพศบรรพชิตเสมอด้วยสามัญชนผู้ไร้ชาติตระกูล พ่อทรงพากเพียรพระราชนิพนธ์พระมหาชนกด้วยความเทิดทูนในทศพิธราชธรรมแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครั้งยังเสวยพระชาติเป็นพระมหาโพธิสัตว์ ทั้งมีพระบรมสาทิสลักษณ์ของพ่ออีกนับไม่ถ้วนที่พ่อแสดงออกซึ่งพระราชจริยาวัตรอันอ่อนน้อมแสนงดงาม ประนมสองหัตถ์สักการะกราบไหว้หลวงปู่หลวงตา พระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบทั่วทั้งแผ่นดิน

    ถึงแม้พ่อจะเปี่ยมล้นด้วยพระราชศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนาสักเพียงใด มีแม้เพียงสักครั้งหรือที่พ่อจะแสดงออกซึ่งความรังเกียจแม้แต่น้อยนิดให้เห็น กับลูกคนใดที่มีศรัทธาในศาสนาอื่น พ่อยังทรงไว้ซึ่งพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นโดยถ้วนทั่วเสมอกันมิใช่หรือ

    วิสัยธรรมชาติแห่งบุพการีเมื่อเล็งเห็นว่าสิ่งใดประเสริฐสุดก็ย่อมเป็นสุขใจอย่างที่สุด หากได้เห็นลูกรักได้รับสิ่งประเสริฐสุดนี้ด้วย

    ฉะนั้นถ้ารักพ่อจริงก็พร้อมใจถวายเป็นของขวัญให้พ่อไม่ได้เชียวหรือ พร้อมใจถวายให้พ่อได้ชื่นใจเป็นที่สุดสักครั้งในพระชนม์ชีพของพ่อไม่ได้เชียวหรือ

    ถวายให้พ่อเถิด ถวายคำว่าพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติบรรจุลงในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้อย่างซื่ออย่างตรง โดยไม่แอบแฝงซ้อนเร้นถ้อยคำอื่นที่จะลดทอนความสำคัญพิเศษของพระพุทธศาสนาที่มีต่อแผ่นดินนี้ ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของปวงชนชาวไทยลง

    ถวายเป็นของขวัญที่คนไทยทั้งชาติร่วมใจถวายพ่อ ให้พ่อได้สุขใจว่าบวรพระพุทธศาสนาที่พ่อรักเป็นที่สุด จะยังคงถูกสืบทอดอย่างปักหลักมั่นคงโดยลูกๆของพ่อต่อไปตราบชั่วกาลนาน
     
  12. Padmapani_AM

    Padmapani_AM เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    69
    ค่าพลัง:
    +158
    หมวด ๑ เป็นการระบุความเป็นชาติ ว่าเป็นราชอาณาจักรหนึ่งเดียวแบ่งแยกไม่ได้ มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนไทย การคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และขอบเขตของรัฐธรรมนูญ
    หมวด ๒ กำหนดว่าพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพุทธมามกะ และทรงเป็นอัครศาสนูปถัมถก ฯลฯ
    ข้อสังเกต ทำไมหมวด ๑ ไม่กำหนดให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ เพื่อให้ชาติที่มีรัฐบาลซึ่งมีหน้าที่บริหารต้องมีหน้าที่ศาสนูปถัมภกด้วยเช่นเดียวกับในหมวด ๒ ซึ่งจะเป็นการแบ่งเบาพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ในด้านศาสนา
    และที่สำคัญไม่ว่าคำสอนของศาสนาใดต่างสอนในการทำความดี หากรัฐได้นำคำสอนต่างๆ มาใช้ในการบริหารประเทศ กระทรวง ทบวง กรม แล้ว
    เชื่อได้ว่าประเทศมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมาหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
    มีการบริหารประเทศแบบธรรมาภิบาล ประชาชนใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
     
  13. max77

    max77 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    152
    ค่าพลัง:
    +493
    ไม่รู้ครับ รู้แต่ว่า "ไม่ควรเอาเรื่องทางโลกไปยุ่งกับทางธรรม" ใส่หรือไม่ใส่ก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรมันดีขึ้นหรือเลวลงไปหรอก ครับ มันอยู่ที่พวกนักการเมือง ที่ไม่ค่อยจะเห็นผลประโยชน์ของบ้านเมื่องว่าต้องมาก่อน
     
  14. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,053
    ศาสนาคือรากฐาน หัวใจ และจิตวิญญาณของทุกอารยธรรม ของทุกชาติ เพราะคนในสังคมจะอยู่ร่วมกันได้ต้องมีความยึดถือในหลักความดีเดียวกัน จึงจะเกิดความไว้วางใจกัน รักใคร่สามัคคีกัน แล้วจึงพัฒนาเป็นกลุ่มก้อน เป็นสังคม เป็นวัฒนธรรมประเพณีร่วมกัน และเป็นอารยธรรมเป็นประเทศชาติขึ้นได้อย่างแข็งแกร่ง

    เมื่อใดที่ศาสนาของอารยธรรมหรือชนชาตินั้นๆถูกทำลายลง ไม่ว่าด้วยเล่ห์กลหรืออำนาจหักหาญ ประเทศชาตินั้นๆก็จะถูกทำลายลงเช่นกัน

    อาณาจักรโรมันที่เคยยิ่งใหญ่ ครอบครองยุโรปไว้เกือบทั้งหมด กินอาณาเขตครอบคลุม 3 ทวีป มีความเจริญเป็นพันปี เมื่อศาสนาเดิมถูกทำลายและแทนที่ด้วยศาสนาใหม่ โรมันก็ล่มสลาย นำพาอารยธรรมยุโรปทั้งทวีปเข้าสู่ยุคมืดไปอีกกว่าพันปี เพราะนั่นคือระยะเวลาที่ศาสนาใหม่ต้องใช้ในการหยั่งราก ปรับโครงสร้าง พัฒนาเป็นอารยธรรมใหม่ให้กับกลุ่มสังคมใหม่จนลงตัว

    อารยธรรมมายาและอินคาในอเมริกาใต้ก็เช่นกัน ศาสนาความเชื่อเดิมที่เป็นรากฐาน หัวใจและจิตวิญญาณของอารยะธรรมถูกทำลายลงด้วยผู้มีอำนาจ บังคับด้วยกำลังให้ยอมรับในศาสนาใหม่ เพียงไม่กี่ร้อยปีให้หลัง อารยธรรมมายาและอินคาก็กลายเป็นอารยธรรมที่ตายแล้ว ต้องศึกษาเอาจากเศษซากกองหิน คนที่อาศัยอยู่ในอเมริกาใต้ในปัจจุบันสิ้นความเชื่อมโยงกับอารยธรรมอันรุ่งเรืองเมื่อไม่กี่ร้อยปีที่ผ่านมา เป็นเพียงคนที่อาศัยในอดีตประเทศราชของมหาอำนาจยุโรปในอดีต สื่อสารกันด้วยภาษาของเจ้านายเก่า ใช้อารยธรรมประเพณีของเจ้านายเก่า

    นี่หรือครับ คือสิ่งที่คนไทยต้องการ

    แต่ในทางกลับกัน หากชนชาติใดยึดมั่น พิทักษ์รักษา สืบทอดศาสนาวัฒนธรรมของตนไว้อย่างไม่ผันแปร ชนชาตินั้นก็จะมีพลังยิ่งใหญ่ ยึดโยงคนทั้งชาติไว้อย่างมั่นคงเหนียวแน่น ไม่ระย่อต่อหมู่อริศัตรูผู้มีอำนาจที่รุมล้อมจ้องทำลายอย่างเป็นอมตะท้ากาลเวลา เฉกเช่นชาวยิวที่แม้สิ้นชาติไปถึง 2 พันปี ก็ยังกลับฟื้นคืนแผ่นดินแห่งพันธะสัญญาของบรรพบุรุษอย่างแข็งแกร่งและภาคภูมิ

    ตื่นจากอวิชชากันเถิด คนไทยเอ๋ย จงรู้สำนึกในมรดกล้ำค่าที่บรรพบุรุษพากเพียรรักษาสืบทอดไว้ให้ด้วยหยาดเลือดและน้ำตา ความพยายามทำลายชาติของอมิตรตลอดเวลาที่ผ่านมา ร้ายแรงกว่าครั้งใดในอดีต เพราะเขามุ่งขยี้หัวใจและจิตวิญญาณของชาติให้สูญสิ้น และเหมือนทุกครั้งที่ไทยต้องเสียน้ำตา เสียเอกราช หาใช่จากผู้อื่นไม่ หากเป็นเพราะไทยด้วยกันเองที่หลงผิด อวดฉลาด หลงด้วยความโลภในอำนาจ ทรัพย์สิน ความเด่นดัง ความสุขสบายส่วนตน จนทำลายกันเองให้พินาศสูญสิ้น
     
  15. max77

    max77 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    152
    ค่าพลัง:
    +493
    [b-wai]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 พฤษภาคม 2007
  16. Tana5

    Tana5 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +53
    เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
     
  17. ขออนุโมทนา

    ขออนุโมทนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2007
    โพสต์:
    86
    ค่าพลัง:
    +681
    อยากให้ทำโดยวิธีสันติโดยใช้ปัญญาตามแนวทางของตถาคต
     
  18. รัก+ยม

    รัก+ยม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2007
    โพสต์:
    863
    ค่าพลัง:
    +3,122
    เห็นด้วยอย่างยิ่ง (verygood) ....
     
  19. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    พวกห้ามทางโลกกับทางธรรมข้องแวะกันนี่ไม่เคยอ่านคิหิปฏิบัติแหงๆ
     
  20. ชัย บางโคล่

    ชัย บางโคล่ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2007
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +77
    คุณเห็นว่า รธน. ใหม่ ควรบรรจุ ให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติหรือไม่?

    เห็นด้วย หมดหัวใจ เลยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...