งามในพระจริยวัตร สถาบันพระมหากษัตริย์-ประมุขแห่งสงฆ์!!! “สมเด็จพระเทพฯ”ก้มกราบ“สมเด็จพระสังฆราช”เจริญน้ำพุทธมนต์

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 13 กุมภาพันธ์ 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    งามในพระจริยวัตร สถาบันพระมหากษัตริย์-ประมุขแห่งสงฆ์!!! “สมเด็จพระเทพฯ”ก้มกราบ“สมเด็จพระสังฆราช”เจริญน้ำพุทธมนต์


    486727555_8944.jpg

    จากกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ ว่าหลังจากมีการดำเนินการตามขั้นตอนพิจารณารายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 โดยพิจารณาเสนอรายชื่อไป 5 องค์ หลังจากมีการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายไปแล้วนั้น ขณะนี้ได้รับแจ้งว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (อัมพร อมฺพโร) เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชในวันที่ 12 ก.พ. เวลา 17.00 น. ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ซึ่งจากนั้นก็ปรากฏข่าวและภาพข่าวถึงพระจริยวัตรของสมเด็จพระสังฆราชทั้งต่อภารกิจประจำ และต่องานพระราชพิธี รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ที่ทรงมีและปฏิบัติต่อสมเด็จพระสังฆราช ทำให้ได้เห็นความสัมพันธ์ที่ยาวนานระหว่างสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งเป็นประมุขแห่งสงฆ์ กับสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยที่อยู่ควบคู่กันมาอย่างยาวนาน

    7(50).jpg




    ก่อนหน้านี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ เทพยบดินทรวรางกูร ได้ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ในการพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งหลังจากที่สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ ได้รับการสถาปนาแต่งตั้ง เป็นสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ต่อจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (3 ตุลาคม พ.ศ. 2456 – 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556)

    77(20).jpg





    รวมทั้ง ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ก็ได้ทรงโพสต์ภาพในอินสตาแกรมส่วนพระองค์ @nichax ด้วยเป็นภาพสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ พร้อมระบุข้อความว่า... "เราได้มีสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธ สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ได้มีโอกาสกราบท่านอย่างน้อยปีละ 3 ครั้ง เวลาทำบุญให้น้องพุ่ม เพราะอัฐิน้องพุ่มบรรจุอยู่ที่นั่น ...ท่านเมตตาใจดีมาก สาธุ"

    777(18).jpg









    เรียบเรียงโดย : ศิริพงศ์ สำนักข่าวทีนิวส์

    ขอบคุณภาพ : ภูดิศ ศุขสวัสดิ์



    --------------
    ที่มา
    http://www.tnews.co.th/contents/300913
     

แชร์หน้านี้

Loading...