ฉบับที่ ๔๒ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๐

ในห้อง 'กระโถนข้างธรรมาสน์' ตั้งกระทู้โดย paang, 6 สิงหาคม 2007.

แท็ก:
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    [​IMG][​IMG] <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=680 align=center border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD width=15 height=21></TD><TD align=middle width="100%" background=images/up.gif height=21></TD><TD></TD></TR><TR><TD width=15 background=images/left.gif> </TD><TD width="100%" background=images/glass.gif bgColor=#fefefe><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=3 width=680 align=center border=0><TBODY><TR><TD>
    ช่วงแรกของเล่ม " กรรมฐาน ๔๐" สนทนากับพระเล็ก สุธมฺมปญฺโญ
    เดือนมิถุนายน ๒๕๔๕
    ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ


    ถาม: มันได้สมาธิอยู่ค่ะ เวลาสวดเราน้อมจิตสวดถูกไหมคะ จะมีพาหุงฯ มงคลจักรวาฬน้อย ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎกยาว จะดูหนังสือด้วยแต่ว่าไหว้พนมมือ จะร่ายยาวโดยไม่ดูหนังสือไม่ได้ จะจำได้แค่ชินบัญชร

    ตอบ : จ้ะ เอาให้ได้ก็แล้ว ครูของอาตมาสวดชินบัญชรวันละ ๕๐๐ จบ ครูสอนอาวุธศึกษาสมัยเป็นฆราวาส เพราะมีอยู่ช่วงหนึ่งท่านหมดลมไปแล้วไปเจอพระคือ หลวงพ่อโต วัดระฆัง ท่านถามว่าต้องการให้ช่วยอะไร ครูก็เลยบอกว่าเขียนนิยายเรื่องยาวยังไม่จบ (ท่านเขียนเรื่องเพชรพระอุมาอยู่) ท่านบอกว่าถ้าหากว่าหลวงปู่ช่วยให้มีชีวิตอยู่จนเขียนนิยายจบได้ ตั้งแต่ฟื้นขึ้นไป จะสวดชินบัญชรถวายวันละ ๕๐๐ จบ เสร็จแล้วก็ฟื้นกลับมาจริง ๆ ตั้งแต่นั้นมาท่านก็สวดชินบัญชรทุกวัน ๆ ละ ๕๐๐ จบ จะไปทำงานทำอะไร สติจะอยู่กับการสวดมนต์ตลอด เวลาท่านขับรถไปทำงาน ไปสำนักพิมพ์ หรือไม่ก็ออกไปทดสอบอาวุธตามสนามอาวุธต่าง ๆ หรือหน่วยทหาร ไปถึงตรงไหนสวดได้กี่จบท่านจะรู้ตลอด สมาธิขนาดนั้น

    คราวนี้ผลเกิดตรงที่ว่าพอสมาธิขนาดนั้นเกิดอภิญญาขึ้นมาเอง เพราะว่าตอนเด็กท่านมีพื้นฐานเรื่องคาถาจากปู่จากพ่อและก็ครูพรานสอนมาอยู่แล้ว ก็เลยพลอยได้ผลมากขึ้น มีอยู่ครั้งหนึ่งฝรั่งเขาเอาเกราะกันกระสุนมาให้ลอง จะเป็นแบบติดรถยนต์สำหรับผู้นำประเทศเขา เขายิงด้วยเอ็ม ๑๖ จ่อยิงแล้วไม่เข้า ครูเขาบอกว่า ใครทดสอบแบบนั้นก็ยิงไม่เข้าทั้งนั้น เพราะเขาไปจ่อยิง ปืนนี้มีขีปนวิถีคือระดับความเร็วของกระสุน หากมันทรงตัวได้ขนาดไหน มันถึงจะแสดงอานุภาพของมันออกมาเต็มที่ขนาดนั้น ครูเขาถอยมาประมาณ ๑๐ เมตรยิงทะลุฉลุยไปเลย ฝรั่งเขาไม่ยอม กลับไปผลิตใหม่หนา ๒ นิ้ว (บริษัท การ์เดียนผลิต) คราวนี้ใช้ปืนอะไรก็ยิงไม่ทะลุ กระทั่งปืนไรเฟิลยิงช้าง ขนาด ๔๕๘ แม็กนั่ม ก็ยิงไม่ทะลุ ยิงไปก็แค่ร้าวเป็นรอยแบบใยแมงมุมเท่านั้น เขาลองยิงจนกระทั่งมั่นใจว่าปืนสั้นปืนยาวกี่ชนิดยิงไม่ทะลุแน่ ครูเขาบอกลองใหม่ แล้วก็หยิบกระสุนขึ้นมานัดหนึ่ง เป่าพ่วง แล้วก็ใส่ เป็นกระสุนเล็ก ๆ แค่ขนาด ๓๐๘ วินเชสเตอร์แม็กนั่มแค่นั้น ยิงทะลุฉลุยเลย ฝรั่งงง!ครูเขาบอกว่าไม่ต้องกลัวเรื่องแบบนี้ในประเทศไทยมีทำได้ไม่มากนัก คือพอท่านยอมทุ่มเทอยู่กับชินบัญชรวันละ ๕๐๐ จบทุกวันมันเกิดอภิญญาเกิดฤทธิ์ขึ้นมาเอง ฉะนั้นเรื่องของคนที่เคยทำของเก่าเอาไว้
     
  2. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    [​IMG][​IMG] <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=680 align=center border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD width=15 height=21></TD><TD align=middle width="100%" background=images/up.gif height=21></TD><TD></TD></TR><TR><TD width=15 background=images/left.gif> </TD><TD width="100%" background=images/glass.gif bgColor=#fefefe><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=3 width=680 align=center border=0><TBODY><TR><TD> ถาม : อาทิตย์ที่แล้วมีปลวกขึ้นบ้าน ?
    ตอบ : เป็นรังใหญ่ หรือแค่ทางเดิน ?

    ถาม : รังใหญ่เลยค่ะ ?
    ตอบ : ถ้ารังใหญ่มีสองวิธีง่าย ๆ อย่างแรกเอา น้ำมันโซล่าราดรังมันไปเลย ทนเหม็นหลายวันหน่อย มันจะไม่เป็นอะไรเลยจ้ะ พอน้ำมันโซล่าเริ่มซึมเข้าไปในรัง มันได้กลิ่นก็เริ่มย้ายหนี แล้วเราค่อยไปแซะทิ้ง แล้วอีกวิธีหนึ่งค่อนข้างรุนแรงหน่อย ใช้น้ำยาฆ่าปลวก พวกเชลส์ไดร์ แต่ถ้ามันรู้ตัวช้ามันตาย แต่น้ำมันนี่มันจะไม่ตาย เพราะมันไม่ทำอันตรายตัวมัน

    ถาม : พอวันรุ่งขึ้น คุณพ่อไปเรียกบริษัทจำกัดปลวกมา แล้วให้เขาดูแล แล้วก็... ?
    ตอบ : เรื่องนั้นจริง ๆ แล้ว เป็นเรื่องของใครทำใครได้ แล้วเรื่องของบาปกรรม เรื่องของบุญ เรื่องของธรรมะ เขาว่ากันตรงไปตรงมา ใครทำใครได้ ใครทำโทษเกิดกับคนนั้น ใครทำบุญเกิดกับคนนั้น แต่มีอยู่อันหนึ่งว่าถ้าเราสั่งเขา เรามีส่วนด้วย แต่มันไม่หนักเท่ากับเราทำเอง หรือว่าหนักเท่ากันก็จริง แต่เนื่องจากว่ากำลังใจของเราไม่เจตนา ทำอย่างนั้น ส่วนของเรามันน้อยกว่าที่จะเสียด้วยซ้ำไป ต่อไปใช้วิธีที่ว่าปลอดภัยดี ยอมทนเหม็นหน่อย ใช้น้ำมันโซล่าราดรังไปเลย ทิ้งเอาไว้สักสองวัน แล้วค่อยแซะไปทิ้ง จริง ๆ มันบ้านเขานะ เคยพูดคำนี้หลายทีแล้ว แต่คนเขาไม่เข้าใจ

    คือพวกปลวกพวกสัตว์ถ้ามันเข้ามาในเขตของบ้านเรา จริง ๆ ก็คือที่หากินของมันอยู่แล้ว แต่เราดันไปสร้างบ้านอยู่ตรงนั้น มันเท่ากับเราไปทีหลังเสียด้วยซ้ำไป ระวังเลย ถ้าหากว่าหนูในบ้านเยอะ เราใช้กิ่งยี่โถ ตัดเป็นท่อน ๆ ทุบให้มันแตก แล้วก็ไปวางไว้บริเวณที่มันเคยไป มันจะไม่ไปอีกเลย ถ้าพวกมด ก็ใช้พวกเปลือกมะนาว บีบน้ำใช้ให้หมดก่อน เอาเปลือกไปวาง ๆ บริเวณที่มันเดิน ก็เลิกไป พอมันไปกันหมดก็ฉีดยากันไว้ ถ้าหากว่าที่มันฉีดยาลำบากก็เอาชอล์กกันแมลงขีดกันไว้ ช่วยได้เยอะ ไม่จำป็นต้องฆ่ามันหรอก ถ้าเป็นพวกยุงแมลง ถึงเวลาก็เปิดประตูหน้าต่างเปิดมุ้งลวดไว้ให้หมด แล้วก็ฉีดยาใส่ข้างฝา พอกลิ่นมันเริ่มออก เจ้าพวกนี้มันก็หาทางบินออกไปเอง พอไปหมดแล้วก็ปิดประตูหน้าต่าง ฉีดยาอบเอาไว้

    ถาม : ถ้าหากว่างูอะไรมา ?
    ตอบ : ถ้างูเห่าก็ผัดเผ็ดไปเลยจ้ะ (พูดเล่นจ้ะ) ถ้างูเข้าบ้านเกิดจากสาเหตุสองอย่าง อย่างแรกคือ บ้านรก รอบบริเวณบ้านรก จะมีกระถางต้นไม้ก็ดี สนามหญ้าก็ดี เขาจะมาหาอาหาร อย่างที่สองประเภทเราเลี้ยงอะไรบางอย่างหรือว่ามีสัตว์ที่เป็นอาหารเขา เช่นว่า บ่อปลา ประเภทปลาเล็กปลาน้อยงูจะกิน หรือประเภทกบเขียดมาไข่ พอมีสระมีบ่อ มันก็แห่กันมาไข่ตรงนั้น ตัวที่จะกินมันก็ตามมาด้วย ถ้าเราแก้ไขพวกนี้ได้ มันก็ไม่มาให้เสียเวลาหรอกจ้ะ มาก็ไม่มีกิน

    สักสามเดือนมาแล้ว งูจงอางมันไล่กินตุ๊กแกมาที่หลังคาห้องน้ำ พระเขาเข้าห้องน้ำ พอขู่ใส่ก็วิ่งอ้าวเลย ไม่รู้เหมือนกันว่าล้างก้นหรือเปล่า บอกว่าอาจารย์ครับมีงูเห่าอยู่ที่ห้องน้ำ ก็บอกเขาว่าไป เดี๋ยวจับให้คุณดู พอไปถึงกลายเป็นจงอาง ว่าแล้วก็จับมันไปปล่อย ถ้าหากว่าพวกเราไม่กลัวนะ งูมันเป็นสัตว์ที่น่ารักเสียด้วยซ้ำ เพียงแต่ว่าพวกเราไปกลัวว่ามันเป็นสัตว์มีพิษมีอันตราย ไม่มีสัตว์ชนิดไหนที่อยากจะทำร้ายเรา ถ้าไม่โดนเราทำร้ายก่อน อย่างงูจงอางเหมือนกัน พอเข้าไปถึงก็ชูหัวขึ้นมา พอมันชูหัวก็เอาไม้เขี่ยหัวลงมา ก็จับหิ้วไปปล่อย อย่าไปตีมันนะ ถ้าตีเจ็บเขาก็จะกัดเอา เพียงแต่ว่าใจถึงพอไหม ที่จะเดินไปหามันแล้วเอาไม้เขี่ยหัวมันลงหน่อย ฮ่ะ...ฮ่ะ...ฮ่ะ ของเราเอาไม้ยาวประมาณศอกเดียว เป็นไม้เรียวเล็ก ๆ สำหรับตีเด็ก อาจารย์สมพงษ์ แกเล่นโน้น ไม้ไผ่ยาวสามวาบอกว่าอาจารย์เอาอันนี้ดีกว่า ก็บอกไปว่าอันนั้นแล้วจะเอื้อมไปจับอีท่าไหนล่ะ มันยาวเกินไป

    ถาม : (ถวายสังฆทาน)
    ตอบ : สิ่งที่เราทำไปแล้วก็ไม่ต้องไปนึกถึงมันหรอกจ้ะ ทำให้ใจหมองเปล่า ๆ เวลาทำบุญ ทำกุศล ก็ค่อยอุทิศให้เขาไป อย่างที่หลวงพ่อท่านสอนว่า ให้อุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรบ่อย ๆ ใช่ไหม ? ก็ให้เขาไป แล้วบอกว่าคราวหน้าอย่ามาอีกนะ เดี๋ยวลำบากด้วยกันทั้งสองฝ่าย กำจัดหนูใช้กิ่งยี่โถ รู้จักไหม ใช้ดอกขาวก็ได้ ดอกแดงก็ได้ ใช้ได้ทั้งนั้น ยางยี่โถจะเป็นพิษต่อหนู หนูจะไม่มายุ่งด้วย ขณะเดียวกัน ถ้าคนพลาดก็ตายเหมือนกัน ยางยี่โถมันจะกระตุ้นหัวใจให้เต้นเร็วผิดปกติ ถ้าใครเป็นโรคหัวใจอยู่ แอบให้กินสักหน่อยเดียวละก็ ประเภทเต้นจนช็อกตายไปเอง อย่าไปทำเชียวนะ

    แล้วก็กำจัดปลวกใช้น้ำมันโซล่า หรือเชลส์ไดร์ แต่เชลส์ไดร์นี่อันตราย คือถ้ามันซึมลงไปเร็วแล้วยกขบวนหนีไม่ทันก็อาจตายได้ พวกมด พวกแมลงก็ใช้วิธีไล่เขาไป มดเข้ามาอยู่ มันมีสองอย่าง อย่างแรก ก็คือ ถ้าเป็นหน้าแล้ง มันจะมาหาน้ำกิน หาน้ำใส่แก้วหรือใส่จานวางไว้ตรงมุมห้องก็ได้ เขาจะไม่มากวนเราในห้อง หรือไม่ก็ใช้ยากันแมลงขีดไว้ หรือฉีดกันเอาไว้ ถ้าหากว่าอีกอย่างหนึ่งคือว่าเข้าไปหาที่นอนเลย เพราะฉะนั้นต้องขยันหน่อย ประเภทกองเสื้อผ้ากองหนังสือ ถ้าอับชื้นหน่อยเขาจะเข้าไปอยู่ด้วย แห่กันเข้าไป มันมียาชนิดหนึ่งที่ทำจากเปลือกส้ม เป็นลักษณะเหมือนสเปรย์ปรับอากาศ ฉีดใส่ตัวมด มดจะไม่ตาย แต่มันจะไม่ชอบมากเลย วิ่งกันพล่านเลย แล้วมันจะไม่ไปตรงนั้นอีก ไปดู ๆ เอานะ ราคามันแพงหน่อย แต่ไม่เป็นอันตราย เหมือนเราไม่ชอบอะไรที่มันเหม็น ๆ แล้วก็วิ่งหนีอย่างนั้น เคยเจอไหม แต่อย่าไปฉีดใส่ตัวมันแรง ๆ นะ เดี๋ยวน้ำท่วมจนมันตาย ไปไล่จ่อฉีดมันทีละตัว ก็มีสิทธิตายได้ เหมือนกัน วิธีจำกัดแมลงก็ผ่านไปแล้ว ใครอยากได้วิธีกำจัดคนบ้างไหม ?

    ถาม : ผ้ายันต์ (ยันต์เกราะเพชร) แต่ละสี นี่มีอะไรต่างกันไหม ?
    ตอบ : ไม่มีอะไรหรอกจ้ะ อานุภาพเหมือนกัน แต่ว่าคนเรามันเกิดต่างวันกัน บางทีเขาอยากได้สีตามกำลังวันของตัวเองอย่างนี้

    ถาม : (คุยเรื่องผลไม้
     
  3. Khundeaw

    Khundeaw เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    339
    ค่าพลัง:
    +706
    ได้คำตอบของหลายๆปัญหา...
    กระจ่างเพิ่มขึ้น
    อนุโมทนาสาธุด้วยคนครับ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...