ชมภาพความเสียหาย:“พายุเฮอริเคนฺฮาร์วี” ทำรัฐเทกซัสจมน้ำ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 27 สิงหาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655


    e0b88ae0b8a1e0b8a0e0b8b2e0b89ee0b884e0b8a7e0b8b2e0b8a1e0b980e0b8aae0b8b5e0b8a2e0b8abe0b8b2e0b8a2.jpg


    เอเจนซีส์ /เอเอฟพี – พายุเฮอริเคนฮาร์วี (Harvey)ร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปีของสหรัฐฯ ล่าสุดถูกลดชั้นเหลือเพียงแค่พายุโซนร้อนในวันเสาร์(26 ส.ค) แต่ยังสามารถสร้างหายนะให้กับรัฐเทกซัส เกิดน้ำท่วมฉับพลันครั้งใหญ่ ฝนตกหนัก บ้านเรือนและร้านค้าได้รับความเสียหาย พบโรงเก็บเครื่องบินสนามบินร็อคพอร์ตพัง ตัวเลขเสียชีวิต 2 ราย และประชาชนในพื้นที่กว่า 300,000 คนต้องอยู่โดยไม่มีไฟฟ้าใช้ เที่ยวบินหลายร้อยถูกประกาศยกเลิกที่ท่าอากาศยานนานาชาติจอร์จ บุช ส่วนผู้นำสหรัฐฯทวีตให้กำลังใจจากแคมป์เดวิด

    อัลญะซีเราะฮ์ สื่อกาตาร์ รายงานวันนี้(27 ส.ค)ว่า ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ NHCออกประกาศในวันเสาร์(26 ส.ค)ลดระดับความรุนแรงพายุเฮอร์เคนฮาร์วี (Harvey)จากระดับ 1 ให้กลายเป็นแค่พายุโซนร้อน

    ล่าสุดเดอะการ์เดียนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากพายุโซนร้อนฮาร์วีอยู่ที่ 2 ราย โดยพบว่าผู้เสียชีวิตรายที่ 2 เป็นหญิง เกิดขึ้นในขณะกำลังขับรถฝ่าไปบนถนนที่มีน้ำท่วมสูงทางตะวันตกของเมืองฮุสตันในช่วงค่ำวันเสาร์(26 ส.ค) โดยทางเจ้าหน้าที่ชี้ว่า ร่างของหญิงรายนี้ถูกน้ำพัดไปหลังจากที่เธอเปิดประตูรถออกมาเพื่อที่จะหนีเอาตัวรอด แต่พบกับระดับน้ำท่วมที่สูงเสียก่อน

    ส่วนผู้เสียชีวิตรายแรก สื่ออังกฤษชี้ว่าเกิดขึ้นที่เมืองเล็กๆติดชายทะเล ร็อคพอร์ต(Rockport) ซึ่งเป็นทางผ่านของพายุลูกนี้ โดยพบว่าเมืองแห่งนี้ได้รับผลกระทบจากความเสียหายโดยตรง

    ซึ่งภาพข่าวเอเอฟพีแสดงให้เห็นถึงความเสียหายอย่างร้ายแรงเกิดขึ้นที่ท่าอากาศยานร็อคพอร์ต พบโรงเก็บเครื่องบิินที่มีเครื่องบินเล็กจอดอยู่ด้านในถูกพัดถล่มลงมาในวันเสาร์(26 ส.ค) และความร้ายแรงยังมีขึ้นบริเวณอ่าวร็อคพอร์ต โดยพบว่าเรือจำนวนมากที่จอดอยู่ต้องล้มคว่ำ และจมลง

    ด้านนายกเทศมนตรีของเมืองรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 1 รายภายในบ้านพักตนเองในขณะที่กำลังเกิดไฟไหม้ ด้านหน่วยงานยามฝั่งสหรัฐฯให้ข้อมูล สามารถช่วยเหลือผู้ที่ติดบนเรือและเรือท้องแบนได้ 18 คน

    ในขณะที่สเลท สื่อการเมืองสหรัฐฯชี้ว่า มีคนไม่ต่ำกว่า 300,000 คนในพื้นที่รัฐเทกซัสต้องอยู่โดยไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังจากลมที่กำลังแรงจากพายุได้พัดเอาสายไฟฟ้าขาด ซึ่งมีบางพื้นที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปซ่อมแซมได้ และทำให้ผู้ว่าการรัฐเทกซัส เกร็ก แอบบ็อตต์ (Greg Abbott) ออกมาเตือนว่า ประชาชนที่ยังไม่ยอมย้ายออกไปเพื่อหาที่หลบภัยอาจต้องเสี่ยงอยู่โดยไม่มีไฟฟ้าใช้


    ซึ่งในแถลงการณ์ของผู้ว่าการรัฐเทกซัส อ้างอิงจากเดอะการ์เดียน แอบบ็อตประกาศขยายพื้นที่บังคับใช้ภาวะฉุกเฉินจากแต่เดิม 20 เคาน์ตีเป็น 50 เคาน์ตี โดยในแถลงการณ์ แอบบ็อตชี้ว่า ในเวลานี้ยอดบาดเจ็บและเสียชีวิตยังไม่ชัดเจน


    พายุฮาร์วีทำให้เกิดฝนตกอย่างหนักติดต่อกัน ผู้ว่าการรัฐเทกซัสรายงานว่า เกิดฝนตกหนักร่วม 20 นิ้วในพื้นที่คอร์ปัส คริสตี( Corpus Christi) และ 16 นิ้วในเขตเมืองฮุสตัน “มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันครั้งใหญ่” แอบบ็อตต์กล่าวในงานแถลงข่าวช่วงบ่ายในเมืองออสติน รัฐเทกซัส และเสริมว่า “แต่สิ่งที่ทางเรากังวลคือระดับน้ำฝนที่จะตกหนักระหว่าง 20 -30 นิ้วครอบคลุมตั้งแต่คอร์ปัส คริสตีไปจนถึงเมืองฮุสตัน”

    ซึ่งพบว่าถนนหลายสิบแห่งในเมืองฮุสตันต้องจมอยู่ใต้น้ำ และในเวลาราวเที่ยงคืน มีรายงานว่าเที่ยวบินจำนวน 704 เที่ยวที่ท่าอากาศยานนานาชาติจอร์จ บุชถูกสั่งยกเลิก และอีก 123 เที่ยวที่ฮอบบี้(Hobby) ถึงแม้ว่าจะมีบางส่วนได้รับอนุญาตให้บินออกจากท่าอากาศยานจอร์จ บุชในขณะที่มีสภาพอากาศดีในช่วงเวลาสั้นๆก็ตาม

    ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ NHC ออกมาชี้ในช่วงเช้าวันเสาร์(26 ส.ค)ว่า เชื่อว่าพายุฮาร์วีจะยังคงมีฤทธิต่อไป ด้วยกำลังลมที่ช้าลง 80 ไมล์/ช.ม และเคลื่อนตัวอย่างช้าๆผ่านไปทั่วรัฐเทกซัส พร้อมกับฝนที่ตกหนัก และอาจทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งร้ายแรงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

    อัลญะซีเราะฮ์รายงานว่า นายกเทศมนตรีฮุสตันออกแถลง เชื่อว่าเมืองฮุสตันอาจมีฝนตกหนักร่วม 5 ซ.มไปจนถึง 7ซ.มครึ่ง/ช.มในคืนวันนี้(27 ส.ค) ซึ่งมีบางส่วนของพื้นที่ได้รับความเสียหายเนื่องมาจากพายุทอร์นาโดที่เป็นผลมาจากพายุฮาร์วี ทำความเสียหายอย่างหนักแก่บ้านเรือน รถรา และอาคารพาณิชย์

    มีการพยากรณ์ว่า พายุโซนร้อนฮาร์วีจะบ่ายหน้ากลับไปยังชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก ก่อนที่จะหันหัวไปทางทิศเหนืออีกครั้งในวันอังคาร(29 ส.ค)

    สเลทรายงาน ทั้งนี้เฮอริเคนฮาร์วีเข้ารัฐเทกซัสตั้งแต่วันศุกร์(25 ส.ค)เมื่อเวลา 22.00 น. ด้วยความแรงระดับ 4 ความเร็วลม 130 ไมล์/ช.ม และในเวลาอีก 3 ช.มหลังจากนั้นระดับความแรงเหลือเพียงแค่ระดับ 3 ซึ่งก่อนเวลา 3.00 น.พายุเฮอริเคนฮาร์วีอ่อนตัว เป็นเพียงพายุเฮอริเคนระดับ 2 และอีก 2 ช.ม หลังจากนั้นพายุลูกนี้ถูกลดระดับลงเหลือระดับ 1 ก่อนที่จะอ่อนตัวเป็นพายุโซนร้อนในปัจจุบัน


    ด้านประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ แถลงผ่านทวิตเตอร์ล่าสุดในวันเสาร์(26 ส.ค)ถึงภัยพิบัติพายุเฮอริเคนฮาร์วี ซึ่งถือเป็นพายุลูกแรกในรัฐบาลของเขา ว่า “ติดตามสถานการณ์พายุเฮอริเคนฮาร์วีอย่างใกล้ชิดจากแคมป์เดวิด ทางเราไม่ทิ้งโอกาสใดๆ ทั้งระดับเมือง ระดับรัฐ และระดับรัฐบาลกลางสหรัฐฯทำงานร่วมกันอย่างยอดเยี่ยม” เดอะการ์เดียนชี้ว่า ผู้นำสหรัฐฯได้ประกาศว่าเขาลงนามในคำสั่งประกาศภัยพิบัติเพื่อช่วยเร่งให้ความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางส่งไปเร็วมากขึ้น




    ขอบคุณที่มา
    http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9600000087771
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 27 สิงหาคม 2017

แชร์หน้านี้

Loading...