ชื่นชม'พ่อพระตัวจริง'อุปการะเด็กมีปัญหาเป็น'สามเณร'(Update 26 มิ.ย.59)

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย navycom33, 24 มิถุนายน 2016.

  1. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    [​IMG]



    ชื่นชม'พ่อพระตัวจริง'อุปการะเด็กมีปัญหาเป็น'สามเณร'

    พ่อพระยกกำลังสอง เจ้าอาวาสวัดป่าดอนใหญ่ จิตเมตตา อุปการะเด็กขาดโอกาส "ยากไร้-ติดยา-มีปัญหาครอบครัว" ให้มาบวชเรียนเป็นสามเณร ชุบชีวิตใหม่ไม่ให้เป็นภาระสังคมมาแล้วกว่า 810 รูป

    เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับข้อมูลว่า ที่วัดป่าดอนใหญ่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา มีพระภิกษุสงฆ์ที่มีความเมตตา อุปการะสงเคราะห์เด็กๆให้มาบวชเรียนจำนวนมากถึง 810 รูป ถือเป็นพ่อพระของเด็กๆเหล่านั้นเลยก็ว่าได้ จึงรุดไปตรวจสอบ

    กระทั่งพบว่า พ่อพระตามเสียงร่ำลือคือ หลวงพ่อทองมา อัคธรรมโม อายุ 47 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าดอนใหญ่ โดยพบว่าเจ้าอาวาสกำลังอบรมสั่งสอนบรรดาสามเณรและพระสงฆ์จำนวนมากอยู่ ซึ่งจากการสอบถามทราบว่า อาตมาอุปการะสงเคราะห์เด็กยากไร้ ไร้ที่พึ่ง และเด็กติดยาเสพติดจากปัญหาครอบครัว เพื่อนำพวกเขามาบวชเรียน ทำมานานกว่า 22 ปีแล้ว เลี้ยงดูส่งเสียเล่าเรียนด้านปริยัติจนจบปริญญาตรีแล้ว 15 รูป ทำงานเป็นทหาร ตำรวจ ครู หรือกระทั่งเป็นเจ้าคณะตำบลก็มี อาตมาจะส่งเสียจนกว่าจะหมดแรง เพื่อลดการเกิดปัญหาของสังคม พร้อมยึดคำสอนหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธที่ว่า "ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งเอายิ่งหมด"

    "ในสมัยวัยเด็กพ่อแม่อาตได้มาแยกทางกัน จึงมีโอกาสเรียนเพียงชั้น ป.5 กระทั่งได้มาบวชเป็นสามเณร เรื่องมันเริ่มจากปี 2537 ตอนนั้นได้เป็นพระพี่เลี้ยงดูแลสามเณรบวชภาคฤดูร้อนอยู่ที่วัดใน อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ต่อมา พ่อแม่เด็กที่นำลูกมาบวชบางคนก็เกิดปัญหาครอบครัวแตกแยก พ่อแม่เสียชีวิต ทำให้เด็กไร้ที่พึ่ง และช่วงเวลานั้นเด็กๆก็ติดยาเสพติด เสพกัญชา ดมสารระเหย จึงเกิดความสงสารนึกถึงปมด้อยที่ตอาตมาเคยผ่านมา ว่าการขาดคนที่ให้โอกาสนั้นอาจจะทำให้เป็นภาระของสังคมหรืออาจจะเป็นอาชญกรต่อไปได้ ตั้งแต่นั้นมาก็เริ่มอุปการะเลี้ยงดูเด็กๆผู้ชายให้บวชเรียนเป็นสามเณร และส่งเสียเล่าเรียนมาตลอด พร้อมอบรมบ่มนิสัยขัดเกลาด้วยธรรมมะด้วย ก่อนจะย้านมาจำวัดที่นี่"



    [​IMG]


    หลวงพ่อทองมา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันผ่านมากว่า 22 ปีแล้ว อุปการะสามเณรปีละประมาณ 30 รูป ค่าใช้จ่ายต่างๆตกรูปละ 1,000 บาท ต่อเดือนรวมปีละ 400,000 บาท มาจากศรัทธาของญาติดยมที่ทราบเรื่อง แต่ก็มีที่สึกออกไปประกอบสัมมาอาชีพอื่นๆ จบปริญญาตรีแล้วกว่า 15รูป ทำงานเป็นทหาร ตำรวจ ครู และก็มีที่ยังบวชเรียนเพื่ออยู่เป็นพระสงฆ์ในร่มกาสาวพัสตร์ กระทั่งเป็นเจ้าคณะตำบลแล้ว 2 รูป ...

    ด้าน พระจักรกริช ระโหฐาน อายุ 32 ปี เผยว่า ตนเป็นคน จ.อุทัยธานี เกิดปัญหาทางครอบครัวจึงได้มาขอบวชเณรกับหลวงพ่อทองมาตั้งแต่อายุ 19 ปี จนอายุครบบวชเป็นพระก็ศึกษาเล่าเรียนเรื่อยมาจนจบปริญญาตรีที่ ม.มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย จังหวัดนครราชสีมา ทำให้ตนมีโอกาสแบบทุกวันนี้ ปัจจุบันนี้ได้เป็นครูสอนหนังสือแก่สามเณรรุ่นน้องที่โรงเรียนสัทธรรมวิทยาวัดศาลาลอย อ.ด่านขุนทด

    ขณะที่ สามเณรภควัต อเนกนวล อายุ 14 ปี เล่าว่า ตนเป็นคน จ.ฉะเชิงเทรา ตนอาภัพพ่อแม่เสียชีวิตทั้งคู่ ด้วยความดื้อพี่สาวเลยส่งตัวให้เป็นเด็กวัด กระทั่งได้บวชเรียนต่ออยู่กับหลวงพ่อทองมา ปัจจุบันยังคงเรียนอยู่ชั้น ม.2 ซึ่งหากไม่ได้รับโอกาสก็ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรเวลานี้ อาจเป็นเด็กเร่ร่อนไปแล้วก็ได้....

    <iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/GlHfOTzla8M" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>


    ข่าวจากเดลินิวส์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • pic01.png
      pic01.png
      ขนาดไฟล์:
      678.6 KB
      เปิดดู:
      1,602
    • pic02.png
      pic02.png
      ขนาดไฟล์:
      493 KB
      เปิดดู:
      233
    • 9556.PNG
      9556.PNG
      ขนาดไฟล์:
      1.1 MB
      เปิดดู:
      1,539
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 มิถุนายน 2016

แชร์หน้านี้

Loading...