ช่วยเหลือพระ-ชาวบ้าน น้ำท่วมทางเข้าวัด

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 4 สิงหาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    สถานการณ์น้ำท่วม จ.สกลนคร หลายพื้นที่ขณะนี้เริ่มคลี่คลาย แต่ยังมีบางแห่งที่พระสงฆ์และชาวบ้านยังอยู่กันอย่างลำบาก จากน้ำที่ท่วมทางเข้า-ออกวัด สูงกว่า 2 ม. เป็นระยะทางกว่า 2 กม. ทำให้กระทบกิจของสงฆ์ในช่วงเข้าพรรษา และผู้สูงอายุโดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว

    ระดับน้ำทางเข้าวัดท่าวังหิน ต.เชิงชุม อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ยังสูงกว่า 2 ม. เส้นทางเข้า-ออก ต้องใช้เรือในการสัญจรเท่านั้น ส่งผลกระทบต่อพระสงฆ์ที่จำพรรษา ชาวบ้าน และ เด็กนักเรียนที่อาศัยอยู่ใกล้วัด ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกมานานกว่า 7 วัน


    น้ำท่วมที่รุนแรงในรอบ 60 ปี นางชมภู วงศ์สาเนาว์ ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบน้ำท่วม จ.สกลนคร มาจากฝนที่ตกหนัก และ น้ำจากการระบายของเขื่อนน้ำอูนที่ไหลมาสมทบจนทำให้น้ำท่วมขยายวงกว้างครอบคลุมพื้นที่การเกษตรหลายร้อยไร่


    จากการสำรวจพื้นที่วัดกว่า 300 ไร่ พบว่า กุฎีพระสงฆ์ถูกน้ำท่วม 14 หลังจากทั้งหมด 18 หลังส่งผลกระทบต่อกิจของสงฆ์ในช่วงเข้าพรรษา โดยเฉพาะการบิณฑบาตรในช่วงเช้า และ การปลีกวิเวกเพื่อกรรมฐาน ซึ่งเป็นวัตรปฏิบัติที่สำคัญของพระสายวัดป่า ซึ่งเจ้าอาวาส ยอมรับว่า น้ำดื่มและอาหารมีเพียงพอ แต่ระบบสาธารณูปโภคบางส่วนได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้


    ความเครียดและอาการเจ็บป่วยจากโรคประจำตัว ทำให้หลายครอบครัวต้องกังวลเรื่องการเดินทางเข้า-ออกเพราะอาจส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยหากเกิดกรณีฉุกเฉิน ซึ่งแพทย์โรงพยาบาลตำรวจได้ลงพื้นที่แนะนำการปรับตัวในสภาวะที่ไม่ปกติ และ ตรวจคัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้นเพื่อให้คำแนะนำ





    วัดท่าวังหินอยู่ท้ายหมู่บ้านสายร่องข่า ห่างจากชุมชนกว่า 2 กิโลเมตร มีชาวบ้าน 13 ครอบครัวอาศัยอยู่ใกล้วัด พระสงฆ์จำพรรษา 8 รูป แต่จากสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมาทำให้พระสงฆ์และชาวบ้านต้องช่วยเหลือตัวเองตลอด 2 วันแรก ก่อนที่ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงจะลำเลียงอาหารน้ำดื่มมาบริจาค และประสานมูลนิธิอาสาต่างๆให้ความช่วยเหลือจนถึงปัจจุบัน

    ขอขอบคุณที่มา
    https://news.thaipbs.or.th/content/264942
     

แชร์หน้านี้

Loading...