ซิโกเด็ก ๙ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๕

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย myself_t, 5 สิงหาคม 2012.

  1. myself_t

    myself_t เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +112
    [​IMG]


    พระครูโกศลธรรมโสพิศ หรือ พระอาจารย์อ๊อด
    ( ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหน้าพระเมรุราชิการาม )


    สามารถติดต่อถามทางได้ที่เบอร์ 035-232129

    ซิโกเด็ก หรือ พิธีกรรมทำบุญ สวดส่งวิญญาณ และเผาทารกคลอดก่อนกำหนด (แท้ง) เป็นพิธีกรรมที่พระครูโกศลธรรมโสพิศ หรือ พระอาจารย์อ๊อด ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหน้าพระเมรุราชิการาม หรือวัดหน้าพระเมรุ จ.พระนครศรีอยุธยา จัดให้มีพิธีกรรมนี้ขึ้นทุกๆ ปี ทั้งนี้ได้เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๓ ณ วัดหน้าพระเมรุราชิการาม ปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนสถานที่การจัดงาน ณ มูลนิธิพระมหามงคลอวโลกิเตศวร โดยปีนี้จัดในวันอาทิตย์ที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๕

    [​IMG]

    พระอาจารย์อ๊อดได้บอกกล่าวลูกศิษย์ว่า " ความจริงแล้ว พิธีกรรมนี้ไม่ใช่การไถ่บาปสำหรับผู้ที่เคยทำแท้งมาก่อน หากแต่เป็นการทำเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นมีโอกาสได้พบกับความสงบสุข มีโอกาสได้รับส่วนบุญส่วนกุศล ถือเป็นการส่งดวงวิญญาณเหล่านั้น ให้พ้นจากห้วงทรมาน และสามารถไปสู่สัมปรายภพได้ "

    พิธีเริ่ม ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยจะการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บวงสรวงดวงวิญญาณสัมภเวสี ที่ยังเร่ร่อนอยู่ โดยยังไม่ได้ไปผุดไปเกิด บรรยากาศในงานจะมีการเลี้ยงพระ และมีการเขียนชื่อผู้ตายลงในกระดาษ แล้วใส่ไปในโลง นอกจากนี้ยังมีการ เผาภูเขาทอง สิ่งของเครื่องใช้ไปให้แก่ดวงวิญญาณทารก หลังจากเผาเสร็จจะมีการเดินข้าม สะพานข้ามอุปสรรค ซึ่งเป็นสะพานที่คลี่คลายและลดปัญหาวุ่นวายในชีวิตภายในวันงาน ห้ามฝากกันทำบุญ ภายในงานซิโกเด็กนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น

    ส่วน คติความเชื่อ ของผู้ร่วมงานเข้าพิธี คือ ผู้ที่เคยผ่านการทำแท้ง ส่วนใหญ่มักจะถูกรบกวนจากดวงวิญญาณทารกที่ถูกทำลาย เนื่องจากการทำแท้งนั้น เป็นเพียงการเอา ร่างกาย หรือตัวอ่อนที่ยังเป็นก้อนเลือดก้อนเนื้อของเด็กที่มาเกิดเป็นลูกของผู้ที่ ทำแท้งออก

    การทำแท้ง ถือเป็นสิ่งผิด ทั้งในทางโลกและทางธรรม โดยทางโลกนั้น ผิดต่อกฎหมายบ้านเมือง ส่วนทางธรรมถือเป็น บาปหนัก มีคนจำนวนไม่น้อย ได้รับผลกรรมจากการทำแท้งอย่างหนักหน่วง และทุกรายมักได้รับความหายนะ เพราะผลกรรมจากการทำแท้ง

    ภายในงานเจ้าหน้าที่จะบอกบุญ คนที่มางานร่วมบริจาคให้เขียนใบอุทิศส่วนกุศล ให้เด็กๆ ที่เสียชีวิตหรืออาจจะเป็นญาติๆ


     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 สิงหาคม 2012

แชร์หน้านี้

Loading...