มาบอกจุดเริ่มต้นของแต่ละคนในการปราถนาพุทธภูมิกันครับ

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย PalmPalmnaraks, 10 กุมภาพันธ์ 2005.

  1. PalmPalmnaraks

    PalmPalmnaraks บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0
    เราช่วยกันมาบอกจุดเริ่มต้น ของการปารถนาพุทธภูมิของเรากันครับ ว่าใคร มีจุดเริ่มต้นยังไง หรือว่ารู้สึกตัวเพราะอะไร ถึงอยากเป็นพระสัมมสัมพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งในอนาคต เผื่อมีอีกหลายท่านจะได้รู้สึกตัวและอาจได้บำเพ็ญตามแบบอย่างที่ดีงามกันครับ
     
  2. PalmPalmnaraks

    PalmPalmnaraks บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0
    ประทานโทษทีครับตกสระอา

    เราช่วยกันมาบอกจุดเริ่มต้น ของการปารถนาพุทธภูมิของเรากันครับ ว่าใคร มีจุดเริ่มต้นยังไง หรือว่ารู้สึกตัวเพราะอะไร ถึงอยากเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งในอนาคต เผื่อมีอีกหลายท่านจะได้รู้สึกตัวและอาจได้บำเพ็ญตามแบบอย่างที่ดีงามกันครับ
     
  3. ฟ้าใหม่

    ฟ้าใหม่ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +3
    ถ้าถามว่าผมปรารถนาพุทธภูมิหรือไม่ ผมยังไม่กล้าตอบ แต่ผมสงสัยว่า การที่ผมชอบประวัติศาสตร์ของไทยตั้งแต่เด็ก ชอบเรื่องเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ราชาศัพท์ เรื่องพระพุทธศาสนา พระอริยสงฆ์ บุคคลสำคัญของชาติ เรื่องลึกลับ ปาฏิหารย์ เรื่องความดี บาปบุญคุณโทษ และมีความรู้สึกว่า เกิดมามีหน้าที่อะไรบางอย่าง ไม่งั้นคงไม่เกิดมาชาตินี้.....

    เพียงเท่านี้ พอจะบอกได้หรือไม่ว่า มีจิตน้อมนำที่จะปรารถนาพุทธภูมิหรือไม่ เพราะผมไม่แน่ใจจริงๆ
     
  4. lotte

    lotte เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    726
    ค่าพลัง:
    +4,545
    ลอตเต้เอง

    ผมเริ่มปรารถนาพุทธภูมิแล้วครับเพราะทราบมาว่าอีก 3 ชาติจะบรรลุพระโพธิญาณ รอเรียงคิว เลยคิดปรารถนาครับ เพราะพระอนาคามีปฏิสัมภิทาญาณบอก เทวดาหลายองค์ก็บอกว่าจะได้เป็นพระปัจเจกครับ แล้วสามชาติที่เหลือไม่ลงนรกด้วยครับ เพราะผมจะไปเกิดสมัยพระศรีอาริย์ พระรามอีกสองชาติ อยากช่วยเหลือคนไม่ให้ตกนรกครับโดยเฉพาะยาเสพติดมีทุกสมัยทุกกัป ทุกอสงไขย
     
  5. wit

    wit บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0
    แรกๆที่ผมได้รู้จักพระพุทธศาสนาและสนใจปฎิบัติธรรมอย่างจริงจังจริงๆนั้น เริ่มต้นจากการที่ได้อ่าน "พระสัทธรรมปุณฑริกสูตร" แต่เริ่มคิดที่จะปรารถนาพุทธภูมิ ก็หลังจากได้ปฎิบัติธรรมไปสักระยะหนึ่ง แล้วก็ตีความหมายในพระสูตรออก(ระดับหนึ่ง)ครับ รวมทั้งก็ได้สังเกตุจิตใจและอารมณ์ความรู้สึกของตนเองว่าจริงๆแล้วก็ชอบแบบพุทธภูมิ(สร้างบารมีจนกว่าสรรพสัตว์จะพ้นทุกข์ทั้งหมด) ด้วยครับ แต่ทั้งนี้ก็รวมเอาทั้งประสปการณ์และความรู้ทั้งหมดที่ได้ศึกษาและปฎิบัติธรรมมาหลอมรวมกันจนเป็นปัจจัยในการตัดสินใจที่จะปรารถนาพุทธภูมิด้วยครับ
     
  6. kasin84000

    kasin84000 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    175
    ค่าพลัง:
    +997
    อ้าว คุณ lotte เคยบอกว่า จะได้เป็นพระอัครสาวกของพระศรีอาริย์
    ตอนนี้เปลี่ยนมาปรารถนาเป็น พระปัจเจกพุทธเจ้า แล้วหรือครับ
    ขอโมทนาบุญด้วยครับ
     
  7. lotte

    lotte เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    726
    ค่าพลัง:
    +4,545
    ครับผมเริ่มปรารถนาแล้วครับผม
     
  8. witt

    witt เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2004
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +551
    ผมอีกเจ็ดชาติ ต้องเกิดเยอะกว่า lotte อีก กว่าจะได้เป็นพระปัจเจก แต่จะช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับความเพียร ส่วนนรก ผมคงไม่อยากไปเท่าไหร่ พยายามทรงอารมณ์โสดาบัน เผื่ออจะได้ปิดกั้นอบายภูมิ ตั้งใจว่าชาติ นี้และต่อๆไปจะเริ่มบำเพ็ญเพียรให้หนัก จิงจิงอยากเป็นในช่วงพุทธธันดรนี้นะ แต่เดาเดาเอาว่า คงได้เป็นระหว่าง พระศรี กับพระราม อ่ะ
     
  9. imaginary

    imaginary Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +73
    ขอเอี่ยวด้วยคน

    เริ่มแรกของผมนะครับแรกๆเลยนะครับตั้งแต่ยังเป็นเด็กเลยนะครับผมเริ่มด้วยการสวดมนต์ไหว้พระกับคุณยายและก็นั่งสมาธิครับคุณยายสอนให้นั่งถ้าจำไม่ผิดก็ประมาณ5ขวบแต่ก็ไม่ได้อะไรหรอกครับ
    แต่มาเริ่มเอาจริงเอาจังจริงๆตอนม.5จะขึ้นม.6ครับได้ทำการศึกษาการนั่งสมาธิต่างๆ การปฏิบัติตามที่หลวงตาท่านได้บอกบ้างก็ปฏิบัติมาเรื่อยๆ ทำบุญตักบาตรปล่อยปลาทั้งหมดที่ตัวเองเลี้ยงไว้
    และอีกอย่างคือการให้ทานไม่รู้เป็นอะไรนะครับถ้าผมได้พบกับคนที่กำลังลำบากมันมีความรู้สึกบางอย่างเกิดขึ้นมาในใจว่าต้องให้ทานกับเขารวมถึงสัตว์ด้วย และพอให้แล้วก็เกิดปีติขึ้นกับตัวเองเป็นสุขอย่างยิ่งครับ
     
  10. ฉันเอง DevilBitch

    ฉันเอง DevilBitch บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0
    ไม่เคยตั้งเป้าหมายไกลเกินกว่าการหลุดพ้นจากการเวียนวนในการเกิดทุกขังสุขขังที่ไม่จีรังกลัวการเวียนว่ายตายเกิดไม่ว่าจะเกิดมาเป็นคนหรือกำเนิดชั้นวิมานใดๆก้อตามหากยังไม่หลุดพ้นก้อยังไม่ถึงที่สุดที่ปราถนาไม่เคยปวารนาว่าจะเป็นใดๆเพราะจะขอตามรอยพระจอมไตรจวบสิ้นการเวียนว่ายตายเกิดนั้นแลความดีทำได้แค่ไหนก้อเอาแค่นั้น สรรพสัตว์มีกรรมนำไปเสมอ ไม่อยากทราบว่าตนเหลือกี่ภพกี่ชาติไม่อยากทราบว่าตนจะได้กำเนิดเป็นพระพุทธ หรือพระปัจจเจกเลย อยากทำวันนี้ให้ดีที่สุดเท่านั้นเอง !!! ไปที่นี่สิคือฉันเอง


    ตามหาคุณยายที่รักคะ


    เออ!...ตามมาทำไม..ถ้าไม่รักยายผีป่า?!!
     
  11. Attavat_Rx

    Attavat_Rx Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2005
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +48
    ตอนเด็กไปทำบุญที่วัดครั้งแรกเห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ พระรูปงดงามสงบนิ่ง มีคนกราบไหว้มากมาย จึงมีความรู้สึกรักและอยากเป็นพระพุทธเจ้ามาก ทั้งที่เมื่อก่อนไม่รู้ว่าเป็นกันได้ และก็อยากเป็นพระพุทธเจ้ามาตลอด ตอนมอ 5 เดินทางไปฝึกสมาธิที่วัดท่าซุง จึงได้รู้ว่าอยู่ขั้นปลายแล้ว เพราะอธิฐานเห็นตัวเองนั่งอยู่ในดอกบัวสบาย ส่วนจะอีกกี่ชาตินั้นเคยใช้จิตถามพุทธองค์เหมือนกันแต่ไม่ขอบอกเพราะอย่างไรก็ขอต่อบารมีอีกประมาณไม่เกิน 1 อสงไขยเพื่อต่ออภิญญาพิเศษบางประการ ในการช่วยสัตว์นรก ให้พ้นโทษ และกันไม่ให้ผู้อื่นตกนรก ส่วนในปัจจุบันก็เจอบริวารที่ตามมาบ้างแล้ว ก็จะไม่ให้เขาตามอีกเพราะอีก 1 อสงไขยทีเดียวกว่าจะบรรลุ(ของเดิม+อภิญญาพิเศษ) ก็เลยจะพยายามทุกวิถีทางให้ บริวารเหล่านั้นไปก่อนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
     
  12. Fame

    Fame เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    89
    ค่าพลัง:
    +266
    โมทนาบุญกับพี่ๆทุกคนนะคะ *-* ...เฟมเคยคิดตอนเด็กๆ อ่ะคะ ตอนนั้นเฟมอยู่อนุบาล 3 มั๊ง แล้วคุณครูที่โรงเรียนอนุบาล ก็จะเล่านิทานให้ฟัง วันนั้น คุณครูเล่าเรื่องพุทธประวัติให้ฟังคะ เฟมฟังแล้วชอบมาก พออาจารย์หยุดเล่าเพราะหมดเวลา แต่เรื่องยังไม่จบ เฟมก็หาโอกาสอยู่ที่จะอ่าน แล้วก็ได้อ่าน ( แต่จำไม่ได้ว่าทำยังไงถึงได้อ่านนะคะ ) พออ่านก็ปีติขนลุกมาก แล้วก็คิดขึ้นมาว่า เจ้าชายสิทธิทัตถะ ได้ทรงกระทำชัยชนะที่ยิ่งใหญ่มาก แล้วก็นำคนอื่นๆ ไปสู่ชัยชนะนั้นด้วย ( คิดประมาณนี้อ่ะคะ ว่าสุดยอด ยิ่งใหญ่มาก ) เฟมก็คิดขึ้นมาว่า สักวันหนึ่ง เราจะทำให้ได้อย่างนี้นะ ....เฟมว่ามันฟังดูเวอร์ไปมาก เพราะไม่นานมานี้ เฟมคุยกับคุณแม่เฟม แล้วก็เล่าให้ท่านฟังเกี่ยวกับความคิดเฟมก่อนที่จะทำอะไรๆ ตอนเด็กๆอ่ะคะ ท่านก็บอกมาว่า ไม่กลัวคนอื่นเขาหาว่าเวอร์หรอ เฟมบอกว่าเฟมไม่กลัวนะ เพราะเวลาเฟมระลึกถึงตอนนั้นๆ เฟมจะรู้ว่าเฟมคิดยังไง ถึงได้กระทำแบบนั้น อะไรประมาณนี้อ่ะคะ ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน

    ........จากนั้นก็ไม่ได้นึกถึ่งเรื่องนี้อีก จนกระทั่งอยู่ ม. 3 ได้มีโอกาสมาฝึกมโนมยิทธิที่บ้านสายลม โดยพี่แชมป์ ( พี่ชายเฟมเองคะ พุทธภูมิเหมือนกัน ) พาเฟมไปฝึก ก็เริ่มอธิษฐานถึงพุทธภูมิ จนมาวันหนึ่ง คุยกับพี่แชมป์ พี่แชมป์ก็พูดประมาณว่า คือพี่ไม่รู้นะ แต่พี่คิดปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าอ่ะ เฟมงี้ ขนลุก บอกพี่เค้าว่า เฟมก็คิดเหมือนเฮียเลยอ่ะ ก็เป็นอันว่ารู้กันตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
    ........ต่อมาก็ได้ไปงานวิทยาศาสตร์ทางจิต และรู้จักกับเวปพลังจิต จนในที่สุดพี่ชายเฟมก็ให้โทรไปคุยกับอาจารย์ไก่ เหมือนพี่อ้น พี่ลาภ ฯลฯ ในเวป แล้วเฟมก็ได้รู้จักกับพี่อ้น พี่ลาภ และพี่อีกหลายๆ คนในเวป ทาง msn จากนั้นก็ได้ไปฝึกมโนฯ เต็มกำลังที่บ้านอาจารย์ไก่ อ่ะคะ ......... แฮ่กๆๆๆ เหนื่อยจริงๆๆ อิอิ ^-^
    ........แต่อย่าถามเรื่องการฝึกนะคะ อ่อนหัดมากๆ คะ ไม่ได้เรื่องเลย ... *-* !

    ยังไงก็ขออนุโมทนากับพี่ๆทุกคนอีกครั้งนะคะ ถ้ามีอะไรก็ให้พี่ๆช่วยเตือนได้เลยคะ 0 _ 0
     
  13. Wisdom

    Wisdom ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,675
    กระทู้เรื่องเด่น:
    11
    ค่าพลัง:
    +26,542
    ตามsignatureเลยครับ
     
  14. อบเชย

    อบเชย Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +37
    ตอนเด็กๆเคยฟังยายเล่าถึงชาตินึงที่พระพุทธเจ้าเคยเกิดเป็นคนจนมากๆ แล้วเอาเสื้อผ้าเก่าๆที่ใส่นั้นไปแลกเข็มกับด้ายไปทำบุญทอดกฐิน และได้อธิฐานขอเป็นพระพุทธเจ้า ส่วนตนนั้นเอาใบไม้มานุ่งห่มแทน เลยรู้สึกว่าพระพุทธเจ้านี้ เป็นกันได้ด้วยเหรอ และเห็นว่าพระพุทธเจ้าเป็นคนเก่งมากๆ ช่วงนั้นไปวัดเลยเริ่มอธิฐานตั้งแต่ตอนนั้นมา และอธิฐานมาเป็นระยะๆ เมื่อมีกำลังใจ มีปิติเกิด ช่วงอายุ 24 ได้ไปปฏิบัติที่วัดอัมพวัน ได้เริ่มเรียนรู้จิตของตนพอจะปฏิบัติได้ระดับหนึ่ง ที่พอจะเห็นธรรมะขั้นพื้นฐานที่ควรรู้ ว่าพระพุทธองค์สอนอะไรบ้าง และทำไมพระองค์ถึงต้องการช่วยสัตว์โลก นับจากนั้นจึงมีความมั่นใจมากขึ้นในการปรารถนาพุทธภูมิที่สามารถช่วยสรรพสัตว์ให้พ้นทุกข์ได้จริงแท้แน่นอน ทางอื่นไม่มี.........ประมาณนี้ครับ
     
  15. ศิษย์น้อย

    ศิษย์น้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    429
    ค่าพลัง:
    +3,047
    แฮ่ๆ...... การเกิดเป็นทุกข์ การเกิดเป็นทุกข์ การเกิดเป็นทุกข์ .....

    ขออนุโมทนาสาธุกับท่านพุทธภูมิด้วยนะครับ.... แต่ก่อนเข้าใจว่า พุทธภูมิ คือ บ้านเกิด ของพระพุทธเจ้าซะอีก... เหอๆๆ
     
  16. พลายนิล

    พลายนิล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +157
    ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ

    เป็นคนช่างสงสัยมาตั้งแต่เด็ก เกี่ยวกับชีวิตและจักรวาล แต่ไม่เคยพบคำตอบ ในตอนนั้นความสนใจในพระพุทธศาสนาแทบจะไม่มี นับถือตามประเพณีแบบผิวเผิน...

    แต่แล้วมีอยู่ช่วงหนึ่งที่หันมาศึกษาด้านพลังจิตอย่างทุ่มเทสุดๆ พยายามฝึกพยายามหาข้อมูล แต่ก็ไม่เคยสำเร็จดังใจ แล้วก็บังเอิญมาพบเว็บนี้เข้า ที่ทำให้ชีวิตผมเปลี่ยนไปเยอะ อย่างน้อยก็พอจะเข้าใจแล้วว่าพระพุทธศาสนาสำคัญต่อเหล่าสรรพสัตว์มากมายเพียงใด ประทับใจในสิ่งที่ได้รับรู้จากพุทธศาสนาหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องราวของพระโพธิสัตว์ ผู้ยอมตกทุกข์เพื่อความสุขของผู้อื่น

    แปลกใจอยู่เหมือนกันที่อยู่ดีๆก็เลือกทางนี้ มันเริ่มตอนไหนก็ไม่รู้ จนตอนนี้จะหายใจเข้าหายใจออกก็เพื่อโพธิญาณไปเสียหมด. ทั้งๆที่รู้สึกเบื่อกับความสุขที่ไม่มีวันอิ่มบนโลกนี้เหลือเกิน แต่พอจะตัดใจทีไรก็ตัดไม่ลงเลย..
     
  17. ผู้มีจิตอันตั้งมั่น

    ผู้มีจิตอันตั้งมั่น Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +48
    สวัสดีครับ ขอผมสอดแทรกด้วยน่ะครับ คืออยากถามคุณ ล๊อตเต้มากน่ะครับ ที่บอกว่ามีพระอนาคามี ปฏิสัมภิทาญาณและเทวดามาบอกว่า อีก3ชาติจะได้บรรลุ พระโพธิญาณ ไม่ทราว่ารู้จากการนั่งสมาธิเอาใช่ไมครับ คือรบกวนหน่อยว่าจิตของคุณช่วงนั้นเข้าสมาธิเป็นยังไง ทำไมพระอนาคามีและเทวดามาบอกได้ คุณใช้อารมณ์อะไรในการทำจิตให้เป็นสมาธิ แล้วสมาธิของคุณพอบอกได้ไมครับว่าอยู่ในขั้นไหน คืออยากรู้น่ะครับ ถ้าไม่รบกวน ก็ช่วยตอบหน่อยน่ะครับ
     
  18. อฤษเบส

    อฤษเบส สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2005
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +6
    ผมก็อ่านหนังสือพระแล้วเกิดศรัทธาอาค้าบบบ
     
  19. เงาตะวัน

    เงาตะวัน Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +36
    สาธุ น่าดีใจแทนสัตว์โลก ขอให้บรรลุตามที่ปรารถนาทุกท่านนะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...