ดีเจกอฟฟี่..ณัฐมา...เยียวยาใจคนฟังด้วยธรรมะ

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 16 ตุลาคม 2010.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ดีเจกอฟฟี่ ณัฐมา... เยียวยาใจคนฟังด้วยธรรมะ </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการรายวัน</TD><TD class=date vAlign=center align=left>15 ตุลาคม 2553 23:17 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=right width=1 height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=middle background=/images/linedot_hori.gif height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=bottom align=left width=1 height=1>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center align=middle width=1 background=/images/linedot_vert.gif>[​IMG]</TD><TD><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center align=middle width=1 background=/images/linedot_vert.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=right width=1 height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle background=/images/linedot_hori.gif height=1>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width=1 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ทำอัลบั้มเพลงธรรมะกับดีเจเอ็มเจ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>ดีเจสาวสวยเสียงใสคนนี้ คนรอบข้างต่างรู้กันดีว่าเธอเป็นสาวที่หลงใหลเรื่องของธรรมะมาก กอฟฟี่-ณัฐมา นาคโพธิ์ หลายคนยกให้เธอเป็นกูรูเรื่องธรรมะ เพราะไม่ว่าใครจะปรึกษาปัญหาอะไร เธอก็มักจะใช้ธรรมะในการช่วยแก้ปัญหาให้คนอื่นได้เสมอ

    แบ่งปันธรรมะให้คนฟัง

    กอฟฟี่เรียนจบปริญญาตรี คณะบัญชีการเงินและการธนาคาร ที่มหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ เธอเคยประกวดเดอะสตาร์ เข้ารอบสุดท้าย เรียนต่อ Maxi MBA ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เคยเป็นนักเรียนการแสดง รุ่น 5 บางกอกการละคอน เรียกว่าเป็นสาวที่มีความตั้งใจ และมีความสามารถโดดเด่น ทั้งการแสดง การร้องเพลง และการพูด

    ทุกวันนี้เธอเป็นดีเจจัดรายการอยู่ที่คลื่น FM 88.5 ช่วง 15.00-18.00 น. และช่วงเช้าจัดรายการเล่าข่าวที่คลื่นกองทัพบก ออกอากาศในเครือข่าย 18 สถานี ทุกช่วงเวลาที่เธอจัดรายการวิทยุ เธอก็มักจะสอดแทรกข้อคิด หลักธรรมคำสอนดีๆ มาแบ่งปันคนฟังตลอด

    “ช่วงตี 5-6โมงเช้า กอฟฟี่ก็จะอ่านข่าว อยู่ที่คลื่นกองทัพบก รูปแบบรายการจะเป็นการเล่าข่าว นำประเด็นข่าวมาพูดเกี่ยวกับธรรมะด้วย เช่น ข่าวสามี ภรรยาตีกัน หรือเรื่องเป็นชู้ เราก็สามารถพูดได้ว่าถ้าเรารักเดียวใจเดียว ยึดมั่นในคู่ของเรา เหตุการณ์แบบนี้ก็จะไม่เกิดขึ้นกับเรา หรือแม้แต่เจอคนหลอกลวง สุดท้ายกระโดดตึกตาย เราก็จะบอกว่าจริงๆ แล้วกรรมประเภทกรรมซ้อนแบบนี้ คือคุณทำกรรมอะไรก็จะเจอซ้ำๆ ซากๆ แบบนี้ อันดับแรกเลยคือคุณเคยทำเขามา เราก็จะพูดย้อนไป

    บ่าย 3-6 โมงเย็น ก็จะจัดรายการที่คลื่น FM88.5 ลูกทุ่งไทยแลนด์ อันนี้จะเป็นคอนเซ็ปต์ลูกทุ่งอารมณ์ดี เราก็จัดรายการแบบไม่มีพิษภัยอยู่แล้ว เวลาเปิดเพลงก็จะให้ความรู้สึกดีๆ แน่นอนว่าจะมีแอบเอาเพลงแนวธรรมะไปเปิด เพราะชีวิตกอฟฟี่จะอินกับธรรมะมาก นอกจากนั้นก็เป็นพิธีกรรายการทีวีของ RS สบายดีทีวี เป็นเคเบิลทีวี รายการสบายดีทั่วไทย พาไปกินเที่ยวตามต่างจังหวัดทั่วประเทศ”

    ทำเพลงธรรมะเป็นธรรมทาน

    เวลาว่างเธอยังรวมตัวกับกลุ่มเพื่อนดีเจ ลูกทุ่งสายพันธุ์ใหม่ ที่รักการร้องเพลง และรักการปฏิบัติธรรมเหมือนกัน ทำอัลบั้มเพลงลูกทุ่งที่มีเนื้อหาดีๆ มีข้อคิดเตือนใจ จัดจำหน่ายให้แก่แฟนคลับและผู้ที่สนใจ โดยรายได้ทั้งหมดนำไปบริจาคทุกบาททุกสตางค์

    “เรารู้จักกับดีเจเอ็มเจ (เอ็ม-วัศสัณต์) เป็นดีเจอยู่คลื่นเดียวกัน เขาเป็นคนที่ชอบปฏิบัติธรรมเหมือนกัน เขาก็ชวนทำอัลบั้มการกุศล ชวนหลายๆ คนที่สนใจธรรมะด้วยกันมาทำอัลบั้ม แล้วเงินที่ได้มาจากยอดขายก็นำไปบริจาคทุกบาททุกสตางค์ ไม่มีการหักต้นทุน ซีดีก็จะขายผ่านแฟนคลับ ด้วยความที่เราเป็นดีเจอยู่แล้ว เวลามีคอนเสิร์ตเราก็จะเอาอัลบั้มไปขายด้วย

    เพลงในอัลบั้มดีเจเอ็มเจเป็นคนแต่งเองทั้งหมด เนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นแนวเพลงธรรมะ สมัยนี้เพลงลูกทุ่งมีเยอะมาก แนวเพลงแบบไปแย่งแฟนคนอื่น หรือยุยงให้เกิดความรู้สึกในแง่ลบ ประเภทที่เป็นกิ๊กก็ได้ ในอัลบั้มนี้กอฟฟี่ร้องเพลงนี่แหละชีวิต เนื้อหาของเพลงก็จะแนวให้กำลังใจ ว่าชีวิตทุกคนก็ต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้ รุ่งเช้าขึ้นมาก็เจอวันใหม่ อีกเพลงก็เป็นเพลงศิราณี เพลงนี้ตรงกับชีวิตเราเลย เหมือนเราเป็นดีเจจัดรายการจะมีคนฟัง โทร. มาปรึกษาปัญหา คล้ายๆ เราเป็นศิราณีอยู่แล้ว

    ถูกปลูกฝังเรื่องธรรมะตั้งแต่เด็ก

    สาวเหนือคนนี้สนใจธรรมะมานานแล้ว เพราะที่บ้านปลูกฝังให้เข้าวัด ให้ฟังพระเทศน์ตั้งแต่เด็ก “ตั้งแต่เด็กๆ เนี่ยไปวัดตลอด เพราะว่าเป็นคนต่างจังหวัด จะปลูกฝังเรื่องการไปวัดอยู่แล้ว ต้องหิ้วตะกร้ากับข้าวไปให้คุณย่าด้วย ถ้าเป็นวันอาทิตย์ต้องมาไหว้ทีวี คุณย่าก็จะปลุกมาไหว้ทีวี ตอนเช้าจะมีรายการที่มีพระมาเทศน์ เราก็ฟังพระท่านเทศน์ แต่ว่าตอนเด็กๆ เราก็สารภาพเลยว่าก็มีหลับบ้างอะไรบ้าง แต่มันซึมนะคะ ซึมมาเรื่อยๆ เริ่มมาศึกษาจริงๆ ก็ประมาณ ป.4 เห็นหนังสือธรรมะอยู่ในบ้าน คือเป็นคนชอบอ่านหนังสืออยู่แล้ว แล้วบังเอิญมีการ์ตูนธรรมะอยู่ในบ้าน ก็เลยอ่านดู สนุกดีเหมือนกันแฮะ แล้วมันเอาไปใช้ได้ด้วย ตอนนั้นเราก็เริ่มแนะนำปัญหาต่างๆ นานากับเพื่อนแล้ว”

    ศิราณีจำเป็น

    กอฟฟี่เล่าว่าเธอเป็นศิราณีให้เพื่อนตั้งแต่เด็ก เป็นเพราะเธอเป็นคนที่มีบุคลิกดูเป็นผู้นำ เป็นที่พึ่งพาได้ ตอนเด็กส่วนใหญ่เพื่อนก็จะปรึกษาปัญหาเรื่องพ่อแม่ เรื่องเรียน

    “เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้น เป็นศิราณีตั้งแต่ประถม ตอนเด็กเพื่อนจะปรึกษาปัญหาประเภทพ่อแม่ หรือเรื่องเรียน อาจจะเป็นเพราะว่าเวลากอฟฟี่ฟังจะตั้งใจฟังมาก จะไม่ปล่อยให้มันผ่านไป จะช่วยเขาคิดหาทางแก้ ซึ่งเพื่อนๆ ในห้องก็จะรู้ว่าเราเป็นบุคลิกแบบนี้ เหมือนเป็นคนพึ่งได้”
    พอโตขึ้น ความที่ลักษณะการเป็นศิราณียังฝังอยู่ในตัว ทำให้หลายคนยกให้เธอเป็นที่ปรึกษา ปัญหาก็จะเปลี่ยนไปตามวัย คือส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาเรื่องความรัก เธอบอกว่าการตอบปัญหาเรื่องความรักมันไม่ได้ยากเลย แค่ยึดหลักว่าอย่าไปแย่งของคนอื่นเขา ก็จะไม่ทุกข์

    “เพื่อนก็จะมีมาปรึกษาว่าแอบชอบแฟนชาวบ้าน แล้วก็ห้ามใจไม่ได้ ทำยังไงดี แล้วบางทีผู้ชายเล่นด้วย เราก็จะแนะนำเพื่อนว่า ผู้ชายเล่นด้วยก็เรื่องของผู้ชาย ที่เขาเล่นด้วยกับเราเป็นเพราะตัวเราที่ทำให้เขาคิดว่าเล่นด้วยได้หรือเปล่า เราก็จะบอกว่าให้มองตัวเองก่อนอันดับแรก อะไรทำให้ผู้ชายคิดว่าเราหยอกได้ อันดับแรกแก้ที่ตัวเองก่อน”

    เรื่องที่กอฟฟี่ประทับใจที่สุดในการทำหน้าที่ศิราณีของเธอคือได้ช่วยคนที่คิดจะฆ่าตัวตาย ให้เปลี่ยนใจกลับมามีกำลังใจในการใช้ชีวิตอีกครั้ง

    “วันนั้นบังเอิญว่าคนที่ส่ง sms คำถามเกี่ยวกับเรื่องผิดหวังในความรักคิดที่จะฆ่าตัวตาย เราก็พูดไปว่าเราต้องรักตัวเองก่อนนะ ก่อนที่เราจะรักใครเป็น แล้วการฆ่าตัวตาย ถ้าเรามองว่าตอนที่มีชีวิตอยู่น่ากลัวแล้ว การฆ่าตัวตายโดยพกความทุกข์ไปด้วยน่ากลัวยิ่งกว่าตอนที่มีชีวิตอยู่หลายเท่า เพราะคุณจะไม่มีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลย มีแต่ต้องจมอยู่กับตรงนั้นจนกว่าจะหมดเวลา หลังจากนั้นมีคนผู้ฟังคนหนึ่งโทร. มาบอกว่าหนูคิดจะฆ่าตัวตายเพราะผิดหวังเรื่องความรัก แต่หนูได้ฟังรายการพี่แล้วทำให้หนูเปลี่ยนใจ เขาโทรมาขอบคุณหลังไมค์ เราก็รู้สึกว่าดีใจมากที่ธรรมะได้ใช้จริงๆ เพราะว่ายิ่งอ่าน ยิ่งศึกษา ยิ่งมีโอกาสได้ช่วยคน ซึ่งสำคัญมากคือการได้ช่วยคนเนี่ยค่ะ”

    การศึกษาธรรมะตลอดจนอ่านหนังสือธรรมะ ปฏิบัติเยอะ ช่วยให้เธอเป็นคนที่ให้คำปรึกษาได้อย่างดียิ่งขึ้น “กอฟฟี่มองว่าทุกปัญหามันใช้ธรรมะแก้ได้หมดเลย ไม่ได้ยากอะไรเลย ไม่ว่าจะเรื่องเงิน เรื่องทอง ความรัก พ่อแม่ การงาน เราค้นพบสัจธรรมเหล่านี้มาหลายพันปีแล้ว เพียงแต่ว่าบางคนไม่หยิบนำมาใช้”

    เวลาว่างหมั่นศึกษาธรรมะ

    ถึงแม้หลายคนจะยกให้เธอเป็นกูรูในเรื่องธรรมะ แต่เธอก็ยังหมั่นศึกษาเรื่องธรรมะ และหาเวลาไปปฏิบัติธรรมอยู่เสมอ พร้อมทั้งแนะนำหลักธรรมที่เธอนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้เราฟังอีกด้วย
    “ทุกวันนี้กอฟฟี่ก็ยังไปปฏิบัติธรรมหลายที่ มีครูบาอาจารย์หลายท่าน มีทั้งที่ฟังผ่านทางซีดี โหลดมาทางอินเทอร์เน็ต แล้วก็ที่ศึกษาเองเยอะเลยค่ะ แต่หลักธรรมที่กอฟฟี่นำมาใช้บ่อยๆ กับตัวเองเลยคือเรื่องของการมีสติ เมตตา ปัญญา 3 ตัวนี้เป็นหลักสำคัญในการดำเนินชีวิต เช่น มีปัญหาเข้ามา สมมติว่ามีคนมาด่าเรา เราต้องมีสติก่อน เขามาด่าเราเพราะอะไร เราผิดหรือเปล่า ถ้าเราไม่ผิด เราก็ใช้เมตตาคิดว่าเขาอาจจะมีปัญหาของเขาอยู่ เราอย่าไปอะไรเขาเลย ส่วนปัญญาก็คือเราจะแก้ไขยังไงดี ในเมื่อเขามาว่าเราเพราะเขาเข้าใจผิด เราจะคิดเป็นกระบวนการ หยิบสติ เมตตา ปัญญา มาใช้ทุกครั้ง”

    กอฟฟี่ฝากถึงคนที่สนใจธรรมะว่าไม่จำเป็นต้องไปวัดก็ได้ เพราะทุกวันนี้เราสามารถหาธรรมะได้จากอินเทอร์เน็ต จากการอ่านหนังสือ เดี๋ยวนี้มีซีดีธรรมะเยอะไปหมด เปิดฟังในรถ ฟังใน MP3 ได้หมดเลย และที่สำคัญธรรมะสมัยนี้ฟังง่าย เข้าใจง่าย ไม่ว่าจะเป็นธรรมะแนวขำขันแบบพระมหาสมปอง แนวปรัชญาแต่อ่านเข้าใจง่ายอย่างท่านว.วชิรเมธี แนววิทยาศาสตร์อย่างทันตแพทย์ สม สุจิรา แนวเซนก็ท่าน ติช นัท ฮันห์ แนวปรัชญาแบบธรรมะร่วมสมัยก็ของท่านโอโช หรือของดังตฤณ ก็มีทั้งนิยายและธรรมะให้เลือกหลากหลายแบบ

    ทุกวันนี้ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรผ่านเข้ามาในชีวิต เธอสามารถผ่านไปได้หมด เพราเธอมองว่าปัญหาไม่ใช่ปัญหา ทุกอย่างที่มากระทบเป็นสิ่งที่เกิดขึ้น แล้วมันก็ผ่านไป ที่สำคัญเธอเชื่อในเรื่องของกรรม ใครทำกรรมอะไรไว้ย่อมได้รับสิ่งนั้นตอบแทน ทำให้มองโลกอย่างเข้าใจว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นไม่ว่าดีหรือไม่ดี แค่รับมันไป ชีวิตนี้เธอตั้งใจทำดีให้มากที่สุด แบ่งสัดส่วนการทำงาน การปฏิบัติธรรม ศึกษาธรรมะ ทำทุกวันให้ดีที่สุด แค่นี้เธอก็มีความสุขแล้ว

    รายงานข่าวโดยทีมข่าว M-Lite/ASTV สุดสัปดาห์

    ภาพโดย พลภัทร วรรณดี

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9530000144756
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 ตุลาคม 2010
  2. Kamnitta

    Kamnitta เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +131
    ขออนุโมทนากับผู้โพส และสนับสนุนแนวปฏิบัติของดีเจค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...