ตอบปัญหาทางธรรม กฏแห่งกรรม-ภพภูมิ

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย tjs, 20 มีนาคม 2017.

  1. Sataniel

    Sataniel "วิชชาและวิมุติ"

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,490
    ค่าพลัง:
    +2,363
    ขอขอบคุณครับท่าน TJS และขออนุโมทนาด้วยครับ
     
  2. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,648
    ค่าพลัง:
    +20,320
    รู้ผล ย่อมรู้ถึงเหตุ
    รู้เหตุ ย่อมรู้ถึงผล

    กรรมและวิบากกรรม ย่อมเวียนว่ายตามให้ผล
    ผลที่ได้รับกลับกลายเป็นเหตุ ให้เกิดผลใหม่ในภายหน้า

    สรรพสัตว์ล้วนเกิดดับแล้วเหลือคนานับ

    สรรพสัตว์รอบกายอาจหมายคือคนรักและเครือญาติ ที่มิอาจล่วงรู้ได้
    สรรพสัตว์ที่เวียนว่ายล้วนมีเครื่องหมายคือกรรมปักรั้งไว้ให้พบเจอเพื่อใช้คืนแห่งห้วงกรรมที่กระทำไว้ต่อกัน

    สุขหรือทุกข์ มิอาจรู้ได้แค่ภายนอกที่ฉาบทา ผู้มีปัญญาพึงแยกแยะรู้แจ้งถึงเหตุภายในแห่งทุกข์สุขที่ปรากฏเห็นเป็นธรรมดา

    แยกจิตออกจากมายาปรุ่งแต่ง ปล่อยวางนอกในให้เป็น จิตย่อมสงบนิ่งใสสว่างกลางใจตน ย่อมหลุดพ้นจากความทุกข์ เพราะสว่างแจ้งแล้วปรากฏสุขบรมสุข ด้วยสติปัญญาถึงพร้อมในปัจจุบัน

    อริยะมรร8 พระศาสดาชี้ทางให้แล้ว อย่าละเลยปล่อยทิ้งคว้าง สัมมาทั้ง8อ้างถึงซึ่งคุณธรรมล้ำเลิศสว่างใส น้อมนำสู่จิตพิศดูย่อมรู้แจ้งทั้งนอกใน ฝึกฝนอบรมจิตตนให้มีจิตขาวสะอาดบริสุทธิ์สืบไป
     
  3. Sittichok S

    Sittichok S สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2016
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +12
    สวัสดีครับคุณ tjs

    ผมขออนุญาติเรียนถามดังนี้ครับ
    -ชาติก่อนผมเกิดเป็นอะไร พอจะมีของเก่าติดตัวมาบ้างไหมครับ.
    -เวลาที่ผมห่างเหินจากพุทธศาสนา มักจะมีอะไรบางอย่างดึงให้กลับเข้ามาสนใจใหม่อยู่ดี
    เกิดจากปัจจัยอะไรบ้างครับ.
    -ผมมีภพภูมิใดดูแลบ้างไหมครับ ถ้ามีแล้วท่านคือใครครับ
    -เจ้ากรรมนายเวรผมยังมีเยอะไหมครับ.
    -หน้าที่การงานผมจะดีขึ้นไหมครับ รวมทั้งเรื่องเงินด้วย.

    ผมกำลังเริ่มปฏิบัติ พยายามไม่สร้างเวรกรรมเพิ่ม เพราะจิตรู้สึกนิดๆว่าการเกิดแก่เจ็บตาย
    มันเป็นทุกข์

    ผมขออนุโมทนาและขอให้คุณ tjs ถึงในสิ่งที่ปราถนายิ่งๆขึ้นไปครับ
     
  4. พร้อมทาน

    พร้อมทาน สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ธันวาคม 2017
    โพสต์:
    71
    ค่าพลัง:
    +126
    ขอความอนุเคราะห์ครับ..1.เหตุที่บ้านผมไฟไหม้เพราะอะไร ครับ
    2.กรรมที่ผมประสบพบเจอ บาดเจ็บทั่วร่างกาย หัว แขน แขนขาทั้ง2ข้าง งาน เงิน ความรัก ควรแก้อย่างไร
    3.ชาติที่แล้วเป็นอะไร ครับ
    4. ผมจะมีโอกาสได้เชื่อมจิตกับเทวดาผมไหม เขาหมดศรัทธาผมหรือยัง และเขาคือใคร
    5.และสิ่งที่ผมกระทำอยู่ตอนนี้ ดีหรือไม่ ควรเพิ่มเติมอะไรดีครับ ขอบคุณครับ (ไม่ดราม่าครับ สู้ๆ )
     
  5. ตุปั๊ดตุเป๋

    ตุปั๊ดตุเป๋ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2017
    โพสต์:
    425
    ค่าพลัง:
    +107
    สวัสดีคะ อาจารย์

    หนูอยากจะรบกวนขอความเมตตาปรึกษาอาจารย์ด้วยคะ
    1.วันเดือนปีเกิด : อังคาร 1 เมษายน 2529 เป็นวันเดือนปีที่หมอโรงพยาบาลตรวจสุขภาพตั้งให้ เนื่องจากพ่อแม่ทิ้ง ไม่ทราบวันเดือนปีเกิดตัวเอง เวลาที่ทำพิธีการต่างๆ ที่เขาให้ใส่วันเดือนปีเกิดกัน หนูยึดวันเดือนปีตรงนี้ ไม่ทราบใช้ได้หรือไม่คะ

    2.ความดีที่หนูพยายามทำในทุกวัน รักษาศีล 5 / สวดมนต์ / จงกรม / สมาธิ / ถวายทานด้วยเงิน และธรรมทาน และทุกกุศลที่หนูสามารถทำได้ มีจุดที่บกพร่องตรงไหน และต้องพัฒนาอย่างไรบ้างคะ

    3.ทุกครั้งที่ทำบุญกุศล ทุกประการ หนูอธิษฐานตั้งแต่ สมเด็จองค์ปฐม พระศาสดา พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ทุกๆพระองค์ พระธรรม พระอรหันต์ พระอริยสงฆ์ พระอริยบุคคลทุกๆพระองค์ ท่านท้าวยมราช ท้าวจตุโลกบาลทั้ง4 แม่พระธรณี แม่พระคงคา พระสยามเทวาธิราช พระอินทร์ พระเกตุ ท่านท้าวสหัมบดีพรหม บิดามารดา ผู้มีพระคุณ บรรพบุรุษญาติสนิทมิตรสหาย ครูบาอาจารย์ เทพพรหมเทวาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วสากลพิภพ และที่ประจำตัวหนู พระภูมิเจ้าที่ตายายทุกพระองค์ เหล่าพญานาค พญาครุฑ ยมยักษ์ คนธรรพ์ กุมภัณฑ์ทั้งปวง พระมหากษัตริย์ บรรพบุรุษผู้มีพระคุณแห่งสยามประเทศไทยทุกๆพระองค์ เจ้ากรรมนายเวรของหนูและของแฟน ทุกดวงจิตในวัฏสงสารนี้
    ให้ทุกพระองค์ทุกท่านเป็นสักขีพยานและร่วมโมทนากับหนู ให้ทุกท่านมีสุขมีเจริญพ้นจากทุกข์ทุกประการ บรรลุมรรคผลนิพพานกันถ้วนหน้า
    - ไม่ทราบว่าแบบนี้เป็นการปรามาสหรือลบหลู่ไหมคะ เหมือนเรียกท่านมาเป็นพยานให้ เพราะกลัวไปตกนรกจะจำความดีตัวเองไม่ได้ แล้วก็อยากให้ทุกพระองค์ ทุกท่าน ทุกดวงจิตพ้นจากวัฏสงสาร บุญเล็กน้อยหนูก็อธิษฐานแบบนี้ตลอดเลยคะ รบกวนท่านมากไปไหมคะ
    - แล้วท่านเมตตารับรู้เป็นพยานให้ไหมคะ แล้วเจ้ากรรมนายเวร และดวงจิตที่ตกทุกข์ทั้งหลายเขารับทราบและได้ร่วมโมทนากันบ้างไหมคะ การอธิษฐานของหนูช่วยจิตที่เป็นทุกข์อยู่ในภพภูมิไม่ดีได้หรือไม่คะ หรือว่าไม่เป็นผลอะไร

    4.ในชีวิตประจำวันที่หนูคิดถึงน้อมกราบสมเด็จองค์ปฐม ใจหนูจะเห็นภาพตัวเองไปกราบต่อหน้าท่านในสภาพโปร่ง ประกาย อันนี้เป็นความฟุ้งของจิตหรือเปล่าคะ หนูจะดึงใจกลับมาอยู่ที่เดิมทุกครั้งเลยคะ

    5.หนูฝันเห็น หลวงพ่อฤาษีฯ ท่านมาบอกให้หนูฝึกอาโลกสิณ โดยที่หนูไม่รู้จักอาโลกสิณเลย เป็นฝันฟุ้งซ่านกินมาก หรือท่านให้ฝึกคะ

    6.บ้านหนูชอบไปหาร่างทรงกัน ที่สำนักท่านบอกให้รับองค์ ไม่อย่างนั้นจะป่วยหนักเจอมรสุมหนักๆ เพราะมีหน้าที่ต้องช่วยเหลือคนอื่น หนูไม่ยอมรับ เพราะหนูไม่อยากมีท่าทีประหลาดเป็นที่กังขาของคนอื่น แต่หนูเคารพนบน้อมในความดีของเทพทั้งปวง หนูบอกกล่าวในใจว่าหนูยินดีช่วยเหลือคนอื่นเต็มที่ แต่ให้ท่านมาสอนให้หนูมีปัญญา มีพลัง ด้วยตัวเองเลย ไม่ได้ลบหลู่ท่าน แต่ไม่เอาแบบต้องไปแสดงท่าประหลาด หนูขอให้ท่านส่งพลัง ส่งปัญญา มาดลใจหนูเลย แล้วหนูไม่เคยคิดลบหลู่ หรือไม่อยากช่วยใคร ยินดีช่วยมากๆ ทำไมจะต้องบังคับด้วยการจะต้องทำให้ป่วยไข้ทรมานด้วยคะ หนูเข้าใจเอาเองว่าปกติเทพเทวดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ท่านใจดีมีเมตตา หนูมีหน้าที่ตามที่ร่างทรงท่านบอกกันมาจริงหรือคะ?

    7.หนูฝันว่าได้รับลูกแก้วใสประกายขนาดเท่าลูกฟุตบอลจากหลวงพ่อฤาษี และรับพระพุทธรูปสีทององค์เล็กมาจากหลวงพ่อวิริยังค์ ท่านส่งให้และบอกให้หนูนำไปเก็บรักษาทางทิศเหนือ ฝันนี้เป็นฝันบอกเหตุหรือฝันฟุ้งซ่านคะ

    8.เจ้ากรรมนายเวรหนูที่หนักๆมีมากไหมคะ ทุกวันที่ทำกุศลระลึกถึงพวกเขา เขายินยอมไหมคะ หนูต้องทำอะไรเพิ่มเติมให้พวกเขาบ้าง

    9. หนูมีครูอาจารย์สิ่งศักดิ์สิทธิ์พระองค์ไหนเมตตาดูแลช่วยเหลือหนูอยู่บ้างไหมคะ อยากทราบจะได้มีกำลังใจทำดีขึ้นไปอีก และปรึกษาระบายกับท่านถูกคะ

    10.ความอยากที่อยากจะเป็นพระพุทธเจ้า และอธิษฐานให้ได้สำเร็จตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในกาลเบื้องหน้า ตรงนี้เป็นความปรุงแต่งของจิตไปเอง หรือเคยต้องการแบบนี้คะ หาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้คะข้อนี้ สับสนมาก ถ้ามาปรุงแต่งเองชาตินี้ ไม่ต้องขอลาพุทธภูมิใช่ไหมคะ ตั้งใจปฏิบัติตั้งเป้าที่พระนิพพานได้เลย รบกวนอาจารย์เมตตาชี้แนะคะ

    11.หนูตั้งใจย้ายไปที่ภาคเหนือกับแฟน โฟกัสที่ ลำพูน ปลายปีนี้ เดิมอยู่กรุงเทพคะ หนูตั้งใจไปตั้งรกราก ทำมาหากิน ปฏิบัติธรรม ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนากันที่นั่น ไม่ทราบจะสำเร็จไหมคะ หรือไม่ควรไปคะ

    12.เวลาที่ได้รับทราบข่าวใครตาย หรือเจอสัตว์ตาย สัตว์เล็กใหญ่แค่ไหน หนูจะอธิษฐานอุทิษบุญฝากไว้กับท่านท้าวยมราช ให้ท่านช่วยเป็นพยานและส่งบุญให้จิตเหล่านั้นได้โมทนาเมื่อถึงเวลา และไปสู่ภพภูมิที่ได้เจริญบุญกุศล ปฏิบัติธรรม และได้บรรลุมรรคผลนิพพานในเร็ววัน แบบนี้เป็นผลช่วยเขาทั้งหลายบ้างไหมคะ หรือไม่ถึง ไม่เกิดประโยชน์
    - สัตว์เล็กๆอย่างมดแมลง หนูเข้าใจว่าเขาคงอีกนานมากๆเลยใช่ไหมคะ กว่าจะถึงเวลาที่มาโมทนาได้ แล้วถ้านานมากๆขนาดนั้นบุญที่หนูฝากไว้ให้เขามันจะจางหายไปก่อนไหมคะ เหมือนเก็บเงินฝังดินแล้วเงินผุแบบนั้นไหมคะ

    หนูขอโทษอาจารย์ล่วงหน้านะคะที่ข้อสงสัยเยอะมาก หนูมาช้าไม่ทราบอาจารย์จะยังเข้ามาตอบไหม แต่หนูขออนุญาตโพสถามไว้ เผื่อวันไหนอาจารย์เห็นและสะดวก เมตตาให้คำปรึกษาหนู เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติธรรมและดำรงชีวิตต่อไปคะ

    ขอบพระคุณคะ
     
  6. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,648
    ค่าพลัง:
    +20,320
    ===========
    1ชาติก่อนเกิดเป็นเกษตรกร และค้าขาย แต่ก็ชอบทำทานพอประมาณ
    2 เพราะบุญเก่าและเพทพพรหมดึงกลับมา
    3 เทพชั้นจาตุมหาราชิกา ดูและและปู่ฤาษีครับ
    4มีวนเวียนเข้ามาให้โทษตามอายุไขจากหลายภพชาติในอดีต หากต้องการทราบอย่างละเอียดต้องตรวจดูตามชะตาอายุไขของเราครับ
    5 ต้องหมั่นสวดมนต์ภาวนา จะก้าวหน้าทางการงานและการเงิน
    6 ขอให้ปฏิบัติธรรมบ่อยๆจะเกิดผลดีแก่ชีวิตมากมายแน่นอนครับ
     
  7. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,648
    ค่าพลัง:
    +20,320
    ========
    1 เหตุที่บ้านไฟไหม้เกิดจากกรรมหนักที่เคยไปทำให้ชีวิตผู้อื่นเดือดร้อนลุกเป็นไฟ กรรมที่เกิดจากการก่อไปไปทำร้าย ทั้งไฟจริงๆ กับไฟที่เป็นนามธรรมเหมือนไฟจริงๆไปเบียดเ้บียนเขา หรือทำให้ครอบครัวเขาเดือดร้อนเหมือนไฟที่ทำร้ายพวกเขา
    2 เป็นกรรมหนักที่สืบเนื่องจากกรรมในข้อแรก เป็นกรรมจากอดีตชาติและกรรมในชาตินี้ที่ทำไม่ดีรวมกันให้ผล
    3 เป็นทหารและถูกปลดออกมาเป็นชาวบ้านทำงานทั่วไปและเกษตรกร
    4 เทพพรหมเขาไม่มาสนใจอดีตนัก สนใจที่ปัจจุบันว่าคุณได้กลับใจ คืนจิตสู่กระแสความดีสั่งสมบารมี ถ้าทำได้เขาก็สานต่อบุญบารมรได้ มันอยู่ที่จิตของคุณครับ
    5 ดีขึ้นแล้วแต่ความชั่วที่ฝังรากมันมีอำนาจดึงใจเรา ขอให้เราหนักแน่นและประคองไปให้ได้ เมื่อได้แล้วความชั่วจะเบาลงและหมดไป ก็จะก้าวสู่ความดีอย่างต่อเนื่องสืบไป
     
  8. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,648
    ค่าพลัง:
    +20,320
    ตุปั๊ดตุเป๋, ขอตอบดังนี้

    หนูอยากจะรบกวนขอความเมตตาปรึกษาอาจารย์ด้วยคะ
    1.วันเดือนปีเกิด : อังคาร 1 เมษายน 2529 เป็นวันเดือนปีที่หมอโรงพยาบาลตรวจสุขภาพตั้งให้ เนื่องจากพ่อแม่ทิ้ง ไม่ทราบวันเดือนปีเกิดตัวเอง เวลาที่ทำพิธีการต่างๆ ที่เขาให้ใส่วันเดือนปีเกิดกัน หนูยึดวันเดือนปีตรงนี้ ไม่ทราบใช้ได้หรือไม่คะ
    ===
    หนูเกิดคืนวันจันทร์ก่อนเช้าวันอังคาร ให้ถือเป็นวันจันทร์ครับ
    หนูเป็นคนผิวเหลืองไม่อ้วน ผมหยักโสกไม่มาก หน้าห้าเหลี่ยมคางแหลมลงมา มีไฝ หรือที่เห็นชัดคือปานแดงในร่มผ้า ครับ

    2.ความดีที่หนูพยายามทำในทุกวัน รักษาศีล 5 / สวดมนต์ / จงกรม / สมาธิ / ถวายทานด้วยเงิน และธรรมทาน และทุกกุศลที่หนูสามารถทำได้ มีจุดที่บกพร่องตรงไหน และต้องพัฒนาอย่างไรบ้างคะ
    ======
    ทำได้ดีแล้วครับ แต่การทำบุญต้องตั้งด้วยใจที่สะอาดและเป็นไปเพื่อชำระกิเลส ขอให้เป็นไปอย่างนี้ และขอให้ชีวิตมีความเจริญทั้งทางโลกและธรรม


    3.ทุกครั้งที่ทำบุญกุศล ทุกประการ หนูอธิษฐานตั้งแต่ สมเด็จองค์ปฐม พระศาสดา พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ทุกๆพระองค์ พระธรรม พระอรหันต์ พระอริยสงฆ์ พระอริยบุคคลทุกๆพระองค์ ท่านท้าวยมราช ท้าวจตุโลกบาลทั้ง4 แม่พระธรณี แม่พระคงคา พระสยามเทวาธิราช พระอินทร์ พระเกตุ ท่านท้าวสหัมบดีพรหม บิดามารดา ผู้มีพระคุณ บรรพบุรุษญาติสนิทมิตรสหาย ครูบาอาจารย์ เทพพรหมเทวาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วสากลพิภพ และที่ประจำตัวหนู พระภูมิเจ้าที่ตายายทุกพระองค์ เหล่าพญานาค พญาครุฑ ยมยักษ์ คนธรรพ์ กุมภัณฑ์ทั้งปวง พระมหากษัตริย์ บรรพบุรุษผู้มีพระคุณแห่งสยามประเทศไทยทุกๆพระองค์ เจ้ากรรมนายเวรของหนูและของแฟน ทุกดวงจิตในวัฏสงสารนี้
    ให้ทุกพระองค์ทุกท่านเป็นสักขีพยานและร่วมโมทนากับหนู ให้ทุกท่านมีสุขมีเจริญพ้นจากทุกข์ทุกประการ บรรลุมรรคผลนิพพานกันถ้วนหน้า
    - ไม่ทราบว่าแบบนี้เป็นการปรามาสหรือลบหลู่ไหมคะ เหมือนเรียกท่านมาเป็นพยานให้ เพราะกลัวไปตกนรกจะจำความดีตัวเองไม่ได้ แล้วก็อยากให้ทุกพระองค์ ทุกท่าน ทุกดวงจิตพ้นจากวัฏสงสาร บุญเล็กน้อยหนูก็อธิษฐานแบบนี้ตลอดเลยคะ รบกวนท่านมากไปไหมคะ
    =======
    ไม่รบกวนท่าน ทำดีแล้ว ครับ ขออนุโมทนา ท่านทราบท่านก็อนุโมทนา


    - แล้วท่านเมตตารับรู้เป็นพยานให้ไหมคะ แล้วเจ้ากรรมนายเวร และดวงจิตที่ตกทุกข์ทั้งหลายเขารับทราบและได้ร่วมโมทนากันบ้างไหมคะ การอธิษฐานของหนูช่วยจิตที่เป็นทุกข์อยู่ในภพภูมิไม่ดีได้หรือไม่คะ หรือว่าไม่เป็นผลอะไร
    ========
    ท่านรับรู้และมีผลมาก มากตรงที่ท่านจะเมตตาเอ็นดูและช่วยเหลือ



    4.ในชีวิตประจำวันที่หนูคิดถึงน้อมกราบสมเด็จองค์ปฐม ใจหนูจะเห็นภาพตัวเองไปกราบต่อหน้าท่านในสภาพโปร่ง ประกาย อันนี้เป็นความฟุ้งของจิตหรือเปล่าคะ หนูจะดึงใจกลับมาอยู่ที่เดิมทุกครั้งเลยคะ
    ========
    ไม่ครับอันนี้เกิดขึ้นจริงจากกำลังจิตของเราที่เราสั่งสมบารมีของเราเอง มีของเก่าด้วย แต่ชาตินี้เกิดมาตั้งต้นไม่ดีเพราะกรรมเก่าจากการ ฆ่าเด็กและทำให้ครอบครัวแตกแยกครับ

    5.หนูฝันเห็น หลวงพ่อฤาษีฯ ท่านมาบอกให้หนูฝึกอาโลกสิณ โดยที่หนูไม่รู้จักอาโลกสิณเลย เป็นฝันฟุ้งซ่านกินมาก หรือท่านให้ฝึกคะ
    =====
    ไม่ครับ จริงให้ฝึกอาโล ฝึกกสินลม ความเคลื่อนไหวที่ฝึกเพื่อให้ตรงกับจริตของหนูเองครับ



    6.บ้านหนูชอบไปหาร่างทรงกัน ที่สำนักท่านบอกให้รับองค์ ไม่อย่างนั้นจะป่วยหนักเจอมรสุมหนักๆ เพราะมีหน้าที่ต้องช่วยเหลือคนอื่น หนูไม่ยอมรับ เพราะหนูไม่อยากมีท่าทีประหลาดเป็นที่กังขาของคนอื่น แต่หนูเคารพนบน้อมในความดีของเทพทั้งปวง หนูบอกกล่าวในใจว่าหนูยินดีช่วยเหลือคนอื่นเต็มที่ แต่ให้ท่านมาสอนให้หนูมีปัญญา มีพลัง ด้วยตัวเองเลย ไม่ได้ลบหลู่ท่าน แต่ไม่เอาแบบต้องไปแสดงท่าประหลาด หนูขอให้ท่านส่งพลัง ส่งปัญญา มาดลใจหนูเลย แล้วหนูไม่เคยคิดลบหลู่ หรือไม่อยากช่วยใคร ยินดีช่วยมากๆ ทำไมจะต้องบังคับด้วยการจะต้องทำให้ป่วยไข้ทรมานด้วยคะ หนูเข้าใจเอาเองว่าปกติเทพเทวดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ท่านใจดีมีเมตตา หนูมีหน้าที่ตามที่ร่างทรงท่านบอกกันมาจริงหรือคะ?
    =======
    หนูมีบุญเก่าและมาจากที่สูงเป็นเพทมาก่อน
    เทพพรหมคือจิตที่มีบุญสัมพันกับเรา การจะรับหรือไม่รับไม่สำคัญ แต่ถ้ามีกรรมร่วมกันเขามีสิทธิกระทำต่อเราได้เพื่อเป็นการสร้างสติให้เราระลึกถึงและยินยอม แต่ก็มีบางกรณีที่ไม่ต้องทำแบบนี้ก็มีครับ เพราะการมาโปรดสัตว์หรือร่วมบารมีกับมนุษย์เขาแค่สื่อผ่านจิตเราโดยเราไม่รู้ตัวเขาก็ทำได้ 1กายแต่หลายจิตในหลายวาระแต่ทุกหนึ่งวาระมีเพียงจิตเดียวแต่เร็วมากจนสติเราจับไม่ทัน
    สรุปคือหนูมีบุญสัมพันธ์กับเทพพรหม แต่วิธีการว่าจะร่วมบารมีอย่างไร อนาคตอันใกล้หนูจะทราบเองครับไม่ขอบอก ท่านไม่ให้บอกครับ

    7.หนูฝันว่าได้รับลูกแก้วใสประกายขนาดเท่าลูกฟุตบอลจากหลวงพ่อฤาษี และรับพระพุทธรูปสีทององค์เล็กมาจากหลวงพ่อวิริยังค์ ท่านส่งให้และบอกให้หนูนำไปเก็บรักษาทางทิศเหนือ ฝันนี้เป็นฝันบอกเหตุหรือฝันฟุ้งซ่านคะ
    ==========
    เป็นนิมิตรที่ดี ในอนาคตจะได้ร่วมบุญสร้างพระเจดีย์บรรจุพระบรมธาตุครับ และบุญนี้จะช่วยให้ก้าวหน้าทางสมาธิยกจิตสู่งขึ้นเทียบเท่าพระอริยะ

    8.เจ้ากรรมนายเวรหนูที่หนักๆมีมากไหมคะ ทุกวันที่ทำกุศลระลึกถึงพวกเขา เขายินยอมไหมคะ หนูต้องทำอะไรเพิ่มเติมให้พวกเขาบ้าง
    =======
    กรรมหนักจากการฆ่า และผิดศีลข้อสามในอดีตชาติ ชาตินี้ชดใช้เขาให้หมด จะได้ไปสู่ฝันได้สำเร็จคือนิพพานครับ


    9. หนูมีครูอาจารย์สิ่งศักดิ์สิทธิ์พระองค์ไหนเมตตาดูแลช่วยเหลือหนูอยู่บ้างไหมคะ อยากทราบจะได้มีกำลังใจทำดีขึ้นไปอีก และปรึกษาระบายกับท่านถูกคะ
    ====
    มีพระพุทธเจ้า พระอรหันต์ พระโพธิสัตว์และเทพพรหมครับ


    10.ความอยากที่อยากจะเป็นพระพุทธเจ้า และอธิษฐานให้ได้สำเร็จตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในกาลเบื้องหน้า ตรงนี้เป็นความปรุงแต่งของจิตไปเอง หรือเคยต้องการแบบนี้คะ หาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้คะข้อนี้ สับสนมาก ถ้ามาปรุงแต่งเองชาตินี้ ไม่ต้องขอลาพุทธภูมิใช่ไหมคะ ตั้งใจปฏิบัติตั้งเป้าที่พระนิพพานได้เลย รบกวนอาจารย์เมตตาชี้แนะคะ
    ====
    เคยตั้งไว้ แต่ชาตินี้เปลี่ยนใจแล้ว ก็ควรลาพุทธภูมิให้เป็นกิจจะที่ดีงามครับ

    11.หนูตั้งใจย้ายไปที่ภาคเหนือกับแฟน โฟกัสที่ ลำพูน ปลายปีนี้ เดิมอยู่กรุงเทพคะ หนูตั้งใจไปตั้งรกราก ทำมาหากิน ปฏิบัติธรรม ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนากันที่นั่น ไม่ทราบจะสำเร็จไหมคะ หรือไม่ควรไปคะ
    =====
    เป็นชะตากรรม ถูกต้องแล้ว และให้กราบไหว้บูชาพระแม่จามมะเทวี นายเก่า ให้ดีดังเดิม และความสำเร็จทั้งปวงจะสมปราถนาในปั้นปลาย ซึ่งจะต้องถือศีลหากทำได้ก็จะนิพพานในชาตินี้ อย่างช้าก็ชาติหน้ายุคพระศรีอาริย์


    12.เวลาที่ได้รับทราบข่าวใครตาย หรือเจอสัตว์ตาย สัตว์เล็กใหญ่แค่ไหน หนูจะอธิษฐานอุทิษบุญฝากไว้กับท่านท้าวยมราช ให้ท่านช่วยเป็นพยานและส่งบุญให้จิตเหล่านั้นได้โมทนาเมื่อถึงเวลา และไปสู่ภพภูมิที่ได้เจริญบุญกุศล ปฏิบัติธรรม และได้บรรลุมรรคผลนิพพานในเร็ววัน แบบนี้เป็นผลช่วยเขาทั้งหลายบ้างไหมคะ หรือไม่ถึง ไม่เกิดประโยชน์
    - สัตว์เล็กๆอย่างมดแมลง หนูเข้าใจว่าเขาคงอีกนานมากๆเลยใช่ไหมคะ กว่าจะถึงเวลาที่มาโมทนาได้ แล้วถ้านานมากๆขนาดนั้นบุญที่หนูฝากไว้ให้เขามันจะจางหายไปก่อนไหมคะ เหมือนเก็บเงินฝังดินแล้วเงินผุแบบนั้นไหมคะ
    =====
    บุญที่เราอุทิศไปแล้วจิตจำนงให้ไปแล้ว ย่อมไปสู่จิตเขา แต่เขาเหล่านั้นจะได้รับหรือไม่ขึ้นอยู่ที่สภาวะของจิตนั้น พร้อมหรือไม่ รู้หรือไม่ และสิ่งสำคัญแม่อุทิศหรือแผ่ไปแล้วจงอย่าไปกังวลว่าเขาจะได้หรือไม่ได้ เราให้หมดใจไปแล้วนั่นคือเราทำดีที่สุดแล้วครับ สาธุ ที่เหลือมันเป็นเรื่องของวาสนาของเขาด้วยครับ

    ลพ ท่านสื่อมาให้ช่วยให้ความกระจ่าง ขอให้เดินตามทางพระพุทธเจ้า และครูอาจารย์ในที่สุดก็จะสมปราถนาครับ สาธุ
     
  9. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,648
    ค่าพลัง:
    +20,320
    เมื่อคืนวาน วันที่ 31 มกราคม 2561ฝันแต่เชื่อมั่นว่าเป็นนิมิตรของจริง

    ในความฝันจำได้แม่นยำว่า ผมได้เข้าไปทำบุญวัดแห่งหนึ่งศาลาใหญ่และยาวมาก มีคนไปเข้าแถวเรียงหน้ากระดาน มีหลวงพ่อท่านหนึ่ง ทะยอยพรหมน้ำมนต์ให้ทุกๆคนที่ไปรอ พร้อมด้วยท่านได้แจกเงินให้กับญาติโยมทุกคน แต่ละคนได้มากน้อยไม่เท่ากัน

    ชั่วอึดใจเดียวท่านก็ใกล้เข้ามา จนถึงผม ผมจึงก้มลงกราบท่าน เห็นท่านชัดเจน ท่านคือ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ท่านราศรีงดงามมาก กายเหลืองสว่าง ปากท่านแดงด้วยรอยน้ำหมาก ผมกล่าวสักการะท่าน และกล่าวขึ้นว่า

    ขออนุโมทนาในมหาบุญบารมีที่หลวงพ่อได้สร้างสั่งสม ชาติสุดท้ายของหลวงพ่อได้จบสิ้นแล้ว ท่านสะอาดหมดจดถึงแล้วซึ่งพระอรหันต์ ท่านได้ทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่ยากที่ผู้ใดที่กระทำได้เช่นท่าน ท่านได้สืบทอดพระศาสนาด้วยหลักคำสอนมากมายเป็นธรรมทานสร้างไว้ให้ลูกหลานชนรุ่นหลังได้เจริญรอยตาม ลูกขอกราบอนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ

    อันตัวลูกคือยังอีกไกล เพราะปราถนาตั้งไว้แล้วคือโพธิสัตว์ ลูกยังต้องวนเวียนในวัฏฏะไปอีกนานสั่งสมไปเรื่อยๆแต่ก็จะไม่ย้อท้อครับ

    หลวงพ่อท่านยิ้มไม่กล่าวอะไรและท่านได้พรหมน้ำมนต์ให้ และท่านให้ผมแบมือท่านให้เงินกระผม ใส่ในมือผม เป็นเงิน3บาท
    คือมีเหรียญ1บาท จำนวน3เหรียญ

    ผมก็นึกสงสัย ท่านทำไมให้เงินผมน้อยจัง เหมือนท่านรู้ความนึกคิด ท่านสื่อจิตให้ทราบว่า จงตั้งมั่นในสามอย่างเ้ป็นสรณะ คือ พระพุทธเจ้า 1 พระธรรม1 และพระสงฆ์1 นี่คือหัวใจหลักที่ลูกต้องทำให้ได้ ก็เลยทำให้เข้าใจว่า แท้จริงแล้ว สรณะสูงสุดคือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ นั้นเอง ไม่มีสรณะอื่นใดสำคัญไปกว่า

    นี่คือปรัชญาแห่งธรรมนิมิตรที่ได้จากหลวงพ่อ ที่เราพึงน้อมเอาจิตเราอยู่กับพระรัตนตรัยให้ตลอดเวลาทุกลมหายใจเข้าออกให้ได้มากที่สุดนั่นเองครั
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. พร้อมทาน

    พร้อมทาน สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ธันวาคม 2017
    โพสต์:
    71
    ค่าพลัง:
    +126
    ขอขอบพระคุณมากครับผม สู้ๆครับ
     
  11. ตุปั๊ดตุเป๋

    ตุปั๊ดตุเป๋ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2017
    โพสต์:
    425
    ค่าพลัง:
    +107
    ขอบพระคุณอาจารย์มากๆเลยคะ มีกำลังใจมากขึ้นอย่างบอกไม่ถูกเลยคะ อ่านไปน้ำตาซึมไป

    หนูขออารธนาคุณแห่งพระรัตนตรัย สมเด็จองค์ปฐม พระศาสดา พระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระโพธิสัตว์ทุกๆพระองค์ พระอรหันต์ พระอริยสงฆ์ทุกๆพระองค์
    หลวงปู่มั่น หลวงปู่กงมา หลวงพ่อวิริยังค์ สมเด็จพุฒาจารย์โตฯ หลวงพ่อปาน หลวงพ่อฤาษีฯ ครูบาอาจารย์ทุกๆพระองค์ เทพพรหมเทวาทั่วสากลพิภพ พระมหากษัตริย์ผู้มีคุณ แห่งแผ่นดินสยาม ประเทศไทย ทุกๆพระองค์
    มาเป็นเกราะแก้วคุ้มครองอาจารย์และครอบครัว ให้มีความสุขความเจริญ ชนะอุปสรรค มารทั้งหลายทั้งปวงได้อย่างราบรื่นตราบจนอาจารย์ ได้สำเร็จ ได้ตรัสรู้เป็นองค์พระสมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าในกาลเบื้องหน้า
    และบุญกุศลทุกประการที่หนูทำมาตั้งแต่อดีตชาติทุกชาติ จนถึงปัจจุบัน และสืบต่อไปในอนาคต หนูขออุทิศให้แก่อาจารย์ เป็นเครื่องตอบแทนในคุณและความเมตตาของอาจารย์ ที่ช่วยเป็นสื่อและที่ปรึกษาให้หนูทราบแนวทางในการดำเนินชีวิตและการปฏิบัติธรรมต่อไปคะ
    บุญกุศลของหนูอาจจะไม่มากเท่าคนอื่น แต่หนูขอส่งให้เป็นแรงหนุน เป็นปัจจัยให้การสร้างบารมี ช่วยเหลือผู้อื่น ค้ำคูณศาสนา และการขนสัตว์ทั้งหลายข้ามวัฏสงสาร ของอาจารย์สำเร็จราบรื่นเป็นอย่างดีคะ

    สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ
     
  12. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,648
    ค่าพลัง:
    +20,320
    เราทุกคนมีวาสนาบารมีเป็นของตน มีกรรมเป็นของตน ทำปัจจุบันให้ดียิ่งๆขึ้นไป ผลบุญจะอำนาวยผลตามเวลา มีที่ไปคือสุขคติภพเป็นแน่แท้ไม่เป็นอื่นครับ
     
  13. ตุปั๊ดตุเป๋

    ตุปั๊ดตุเป๋ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2017
    โพสต์:
    425
    ค่าพลัง:
    +107
    สาธุ สาธุ สาธุ คะ
     
  14. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,648
    ค่าพลัง:
    +20,320
    ในวาระมาฆะบูชา ที่จะเวียนมาถึงใน วันที่1 มีนาคม พศ 2561นี้

    ขออธิบายธรรม ว่าด้วยแก่นแท้หรือหลักคำสอนที่สำคัญของพระพุทธเจ้า อันมีเหมือนกันคือเริ่มต้นจาก

    1 อริยะสัจสี่ คือความสัจจริงสี่ประการของกงล้อแห่งทุกข์และการดับสิ้นแห่งทุกข์

    2 อริยะมรรค คือ กงล้อแห่งนิโรธ คือวิธีปฏฺิบัติเพื่อดับสมุทัย อันนำไปสู่ที่สุดคือการดับทุกข์ ที่ทุกข์ดับสนิทไม่เหลือเชื้อ

    3 ไตรสิกขา คือ ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ หมายถึงการจำแนก เครื่องที่ทำให้เข้าถึงปัญญา กล่าวคือ ปริยัติให้สติปัญญาอย่างหนึ่ง ปฏิบัติก็ให้สติปัญญาอย่างหนึ่ง ปฏิเวธก็ให้สติปัญญาอย่างหนึ่ง สูงสุดแห่งสติปัญญาในธรรมคือละปล่อยวางรู้ วางปัญญาที่มีทั้งหมดย่อมเข้าถึงความหลุดพ้นทุกข์อันบริสุทธิื

    4 ศีล สมาธิ ปัญญา คือ เครื่องสลัดซึ่งกรรมชั่ว มีที่ไปคือชำระจิตสู่ความหลุดพ้นทุกข์อันบริสุทธิื

    5 ทาน ศีล ภาวนา คือ เครื่องชำระจิตจากอกุศลจิต ยกจิตให้สูงด้วยวิปัสสนา มีที่สุดคือจิตที่ขาวรอบบริสุทธิื

    6 สามัญญลักษณ์ คือ ความรู้แจ้งใน อนิจจัง ทุกขขัง อนัตตา คือมะอะอุ หัวใจของพระศาสดาและพระอรหันต์ มีที่สุดคือพระนิพพาน คือความหลุดพ้นทุกข์

    7 สังโยชน์ คือเครื่องสลัดออก ยังให้เกิดความรู้แจ้งในสัจจะความจริง ของกายใจ อันเป็นเครื่องที่ยืนยันหรือแสดงให้รู้ถึงความสะอาดบริสุทธิ์ของจิต ที่มีความก้าวหน้าในทางธรรมมากน้อยเพียงใด

    8 การทำความดี ละเว้นความชั่ว ชำระจิตให้ขาวสะอาดบริสุุทธิ์ คือ เครื่องหล่อหลอมจิต อย่างสั้นย่อ กระชับ อันเป็นไปเพื่อความเจริญงอกงามในความดี เบื้องต้น ท่ามกลาง และบั้นปลายคือชำระจิตให้ขาวรอบบริสุทธิ์ ถึงซึ่งฝั่งพระนิพพานหลุดพ้นทุกข์

    และอื่นๆอีกมากมายคือใบไม้ในป่าใหญ่ แม้เพียงหนึ่งกำมือ แต่ก็คือสิ่งเดียวกัน นั้นคือ พระพุทธองค์ทรงสอนหมู่สัตว์ให้ เข้าใจ รู้แจ้งในกงล้อวัฏฏะแห่งทุกข์ และทรงสอนนานาวิธีเพื่อการดับทุกข์

    ดังนั้น ไม่ว่าจะยุคสมัยใด หลังพุทธกาล ทราวดี ล้านนา
    สุโขทัย อยุธยา ธนบุรี กรุงเทพ หรืออนาคตกาล แก่นแท้แห่งพระอนุตระธรรมจึงมีประมาณนี้เท่านั้นเอง แต่มีรายละเอียดและปลีกย่อยมากมาย ขอให้เราทุกท่านไม่ประมาทในธรรม เดินทางสายกลาง เพื่อการดับทุกข์ นำสุขมาสู่กายใจ สู่ชีวิตของตนสืบไป เพื่อความเจริญทั้งทางโลกและทางธรรม ให้ยิ่งๆขึ้นไปครับ สาธุ
    NjpUs24nCQKx5e1D7RqZbxJuAFgCvQ1U4nw7bDcgaXj.jpg
     
  15. Theachii

    Theachii สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มีนาคม 2018
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1
    หนูพึ่งเลิกกับแฟนมาได้เดือนหนึ่งแล้วคะ อยากทราบว่าเค้าจะกลับมาไหม เค้าใช่เนื้อคู่หนูหรอป่าว มีวิธีทำให้เค้ากลับมาไหม หรือหนูกับเค้าหมดเวรหมดกรรมกันแล้ว
     
  16. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,648
    ค่าพลัง:
    +20,320
    =======

    ส่งมาในข้อความ ขอ วดป เกิดทั้งคู่ครับ
     
  17. Mdef

    Mdef เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    1,366
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,868
    ท่านอาจารย์ tjs ครับ ผมมีเรื่องอยากจะถามครับ

    อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นผู้มีความเลื่อมใสศรัทธามาก

    อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นผู้มีความเลื่อมใสศรัทธาน้อย

    ทำไมหากน้อมไปทางปัญญาแล้วจะกลายเป็นผู้มีศรัทธาน้อย
     
  18. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,648
    ค่าพลัง:
    +20,320
    ========
    ความเลื่อมใสศรัทธา อาศัยจิตที่สั่งสมวาสนาเดิม ที่ตนสั่งสมมา ประกอบกับ ความศรัทธา อาศัย สิ่งที่เรียกว่า สนองต่อจิตอย่างตรงไปตรงมาชัดเจน หมายความว่า ศรัทธาเกิดได้เพราะสิ่งเหล่านั้นให้ผลกระทบจิตอย่างหนักเหมือนถูกจี้ใจดำ หรือไปกระทุ้ง จิตให้ ตื่น ขึ้น นั่นเอง

    จิตทุกดวงมีพื้นฐานหรือวาสนาเดิม ความเลื่อมใสศรัทธา อาศันเพราะได้สั่งสมความรักความชอบใจในสิ่งเหล่านั้นมาแล้ว เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงเป็นเพียงการสานต่อทำต่อศรัทธาต่อเนื่องต่อสิ่งนั้นต่อไป

    ความศรัทธา เมื่อน้อมนำไปในทางปัญญา ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีศรัทธาน้อยลง หากแต่ศรัทธาที่ยิ่งใหญ่คือปัญญาศรัทธา ผมเรียกว่า ศรํทธาชอบ ชอบด้วยคุณธรรม ชอบด้วยปัญญา นั่นเอง ศรัทธาเป็นความตั้งมั่นอย่างหนึ่งของจิต ศรัทธาบางอย่าง เป็นศรัทธาปัญญาที่สั่งสมเอาไว้นานแล้ว แน่แท้แล้ว จึงไม่ต้องเอาปัญญาไปพิจารณาอีกแล้ว และแจ้งแล้ว จึงมีเพียงศรัทธาล้วนๆ

    ความศรัทธาเป็นความตั้งมั่นอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญมาก จงศรัทธาด้วยหัวใจที่ยอมรับและมุ่งมั่นต่อไป เพื่อการก้าวข้ามอุปสรรค มีขันติ วิริยะ ตะบะ ทะมะ เป็นต้น เพื่อผลสำเร็จที่ดีงามนั่นเองครับ สาธุ
     
  19. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,648
    ค่าพลัง:
    +20,320
    พระพุทธองค์คือผู้เป็นเลิศด้วยสติปัญญาอันเป็นเลิศสูงสุดที่ผู้ใดอื่นก็มิอาจเทียบเท่าพระพุทธองค์

    พระญาณบารมีที่ทรงสั่งสมและเผยแผ่เป็นธรรมทาน ให้เราได้ศึกษาปฏิบัติเพื่อความเข้าถึง นั้น
    ควรอย่างยิ่งที่เราจะศึกษาเรียนรู้ นำไปปฏิบัติ เพื่อความรู้แจ้งด้วยสติปัญญาของตน

    1.โคตระภูญาณ ญาณเพื่อความก้าวพ้นปุถุชน คือยกจิตสู่พระโสดาบัน อริยะบุคคล ที่จะไม่ถอยกลับลงไปอีก

    2สังขารุปเบกขาญาณ ญาณข้อนี้ถ้าแปลตามพระไตรปิฏกหมายความเพียงแค่การชำระจิตให้สะอาดเป็นกลาง แต่พระอริยะผู้มีสติปัญญามาก ย่อมอาศัยวิปัสสนาญาณเป็นเครื่องชำระจึงให้ผลที่จิตได้ชำระอาสวะอย่างหยาบและปานกลางลงได้่ย่อม ยกจิตของตนสู่วิปัสสนาญาณที่ทำลายสิ้นในกายหยาบ และนามธรรมอย่างหยาบและปานกลาง ยกจิตสู่ความเป็นพระสกิทาคามี และพระอนาคามี อริยะบุคคล ได้ และจะไม่ถอยต่ำลง

    3 อาสวักขยญาณ ญาณเครื่องกำจัดอาสวะกิเลส ยกจิตสู่อริยะบุคคลเป็นอรหันตจิต หลุดพ้นทุกข์

    ในอาสวักขยญาณ หรือญาณแห่งพระอรหันต์ มีจำแนกอีกหลากหลายประเภทขึ้นอยู่กับว่าจะใช้เกณฑ์อะไรในการจำแนก
    แต่ที่สุดแล้วคือรวมกันเป็นสิ่งเดียวคือความว่างเปล่าหมดสิ้นในอัตตา ทำลายรูปนามอาสวกิเลสได้หมดสิ้นไม่หลงเหลือเชื้อใดๆอีก ต่อไป

    ดังนั้นจึงควรใช้เวลาที่เรามีชีวิตเหลืออยู่ฝึกฝนอบรมความรู้ค่อยๆทำไปตามกำลัง ตามความสามารถ ของตน

    อย่าปล่อยให้โลกียะสภาวะพัดพาเราไปจนจมไปกับมัน หากรู้ดีว่ากำลังใจยังไม่ดีไม่มั่นคงพอ พระพุทธองค์ท่านให้กำแพงแก้วไว้แล้ว คือการรักษาศีล จะศีล5,8,10,227ก้ตามกำลัง ค่อยๆพัตนาตนต่อไป ถ้าหากชีวิตเรานี้ไม่มีกรอบที่ดีงาม มันก็ยากเหลือเกินที่จะก้าวข้ามไปสู่ความดีอย่างอริยะบุคคลท่านเข้าถึง แล้วชีวิตเราในชาตินี้จะมีค่าอะไร แล้วชาติหน้าก็จะไปหวังอะไร มีที่ไปคือทุกขคติเท่านั้น ฉนั้นจึงไม่ควรประมาทครับ สาธุ
     
  20. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,648
    ค่าพลัง:
    +20,320
    =============

    เห็นว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์จึงขอนำไปเผยแผ่ต่อไปครับ สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...