เรื่องเด่น "ถ้ำฤๅษีสมบัติ"สถานที่ซ่อน"พระแก้วมรกต"ให้รอดพ้นจากสายตาของญี่ปุ่น สมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ !!

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 14 ธันวาคม 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    tnews_1513244294_5851.jpg
    คลังเก็บสมบัติของแผ่นดิน!! เปิดตำนาน "ถ้ำฤๅษีสมบัติ" สถานที่ซ่อน "พระแก้วมรกต" ให้รอดพ้นจากสายตาของญี่ปุ่น ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ !!

    Phrao_Kaeo_126_updated(1).jpg


    คนไทยทุกคนต้องรู้จัก พระแก้วมรกต อย่างแน่นอน เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทย ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (หรือ วัดพระแก้ว) ในพระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานคร แต่รู้ไหมว่าพระแก้วมรกต เคยประดิษฐานอยู่ในถ้ำสมบัติ ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ ซึ่งถ้ำสมบัติแห่งนี้ เคยเป็นสถานที่ตั้งของกระทรวงการคลังในสมัยที่จอมพล ป. พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี และได้ประกาศพระราชกำหนดระเบียบบริหารนครบาลเพชรบูรณ์ พ.ศ. ๒๔๘๗ จัดตั้งให้ถ้ำฤๅษีสมบัติเป็นที่เก็บสมบัติของแผ่นดิน


    ls-26.jpg

    ถ้ำฤาษีสมบัติแห่งนี้ สมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ จอมพล ป. พิบูลสงครามเป็นนายยกรัฐมนตรีของไทย เข้าอยู่ฝ่ายอังกฤษและอเมริกา เมื่อญี่ปุ่นตีอังกฤษและอาณานิคมได้เกือบทั้งหมดยกเว้นประเทศพม่า ฉะนั้น ญี่ปุ่นจึงเดินทัพผ่านประเทศไทยเพื่อจะไปตีพม่า จึงทำทางรถไฟจาก จ.กาญจนบุรี จะเข้าพม่าแต่มีผู้คนล่มตายเป็นอันมากเพราะไข้ป่า ในเวลาต่อมาจึงเรียกทางรถไฟสาย "มรณะ" ขณะนั้นอเมริกาตัดสินใจทิ้งระเบิดปรมาณู ๒ ลูก ที่ญี่ปุ่นจึงแพ้สงคราม




    ls-30.jpg


    สมัยนั้น พ.ศ.๒๔๘๖ จอมพล ป. พิบูลสงคราม มีความคิดที่ว่าถ้าเกิดไทยแพ้สงคราม คงจะถูกระเบิดทำลายเสียหายหมดจึงคิดที่จะสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ขึ้น ท่านจึงตัดสินใจอัญเชิญพระแก้วมรกต ไปประดิษฐานซ่อนไว้ในถ้ำลึกแห่งหนึ่งที่ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อทรัพย์สมบัติของบ้านเมืองจะได้พ้นจากสายตาและมือของญี่ปุ่น รวมถึงขนสมบัติจากท้องพระคลังหลวง รวมถึงมาไว้ในถ้ำฤาษี (เพราะภายในถ้ำมีรูปปั้นฤาษีอยู่) และจะทำการตั้งกระทรวงต่างๆ ขึ้นใน จ.เพชบูรณ์ ที่ถ้ำสมบัตินี้จะสร้างเป็นกระทรวงการคลัง และจะสร้างกระทรวงสำคัญต่างๆ ขึ้นใน จ.เพชรบูรณ์ เวลา ๑ ปีผ่านไป จอมพล ป. พิบูลสงคราม นำเรื่องเข้าที่ประชุมสภาเสนอเรื่องจะย้ายเมืองหลวงมาตั้งที่ จ.เพชรบูรณ์ และเสนอให้ทราบว่าได้สร้างกระทรวงต่างๆ ไว้แล้วแต่การเสนอของท่านแพ้ฝ่ายค้าน คือ จอมพล ผิน ชุณหวัน ๓ เสียง ท่างจึงต้องขนสมบัติกลับกรุงเทพฯ ตามเดิม และได้ "หลวงปู่จันทร์ศรี" อัญเชิญ "พระแก้วมรกต" จากถ้ำในจังหวัดเพชรบูรณ์กลับกรุงเทพฯ ในสมัยสงครามโลฃกครั้งที่ ๒ จากนั้นชาวบ้านจึงเรียกถ้ำฤษีว่า ถ้ำสมบัติมาตราบจนทุกวันนี้




    %B8%B3%E0%B8%A4%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4.jpg

    ปัจจุบันสิ่งก่อสร้างที่เป็นตัวอาคารแทบไม่หลงเหลือให้เห็น นอกจากร่องรอยของการก่อสร้างในยุคนั้น และตัวถ้ำที่มีลักษณะเป็นถ้ำเขาหินปูน หน้าบริเวณทางเข้ามีบันไดพญานาคขนาบทั้งสองข้าง ภายนอกมีซากป้อมปืนใหญ่ไว้ป้องกันทรัพย์สมบัติที่ย้ายมาจากกระทรวงการคลังในยุคนั้น ตั้งให้เห็นอยู่ในดงไม้ ภายในถ้ำมีรูปปั้นฤๅษีตั้งอยู่อย่างโดดเด่น ซึ่งเป็นที่มาของชื่อถ้ำฤๅษีนั่นเอง นอกจากนั้นยังมีพระพุทธรูปประดิษฐาน ตลอดจนร่องรอยของการเก็บซ่อนสมบัติ ที่พอจะมองเห็นได้จากแสงสว่างของไฟฟ้าที่อยู่ภายใน อย่างไรก็ดี ควรเตรียมไฟฉายหรือตะเกียงสำหรับการเข้าชม


    ขอบคุณข้อมูลจาก : https://thai.tourismthailand.org
    https://sangbooy.wordpress.com

    ขอบคุณภาพจาก : http://www.tourphetchabun.com





    เรียบเรียงโดย

    เสาวลักษณ์ แสงสุวรรณ
    ----------------
    http://www.tnews.co.th/index.php/contents/390415
     
  2. Apinya Smabut

    Apinya Smabut นิพพานังสุขัง นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2014
    โพสต์:
    1,397
    กระทู้เรื่องเด่น:
    57
    ค่าพลัง:
    +2,628

แชร์หน้านี้

Loading...