เว็บพลังจิต ประมวลภาพเยือนภูทอก ทอดผ้าป่าวัดป่าเมืองอีสาน 10-12 ธ.ค.54 P.20

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย ญ.ผู้หญิง, 28 กรกฎาคม 2011.

  1. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    มารู้จักประวัติพระอริยสงฆ์และสถานที่ ๆ จะไปในธรรมเฉพาะกิจ (๑๐) กันเถิด...

    [​IMG]



    หลวงปู่หนูเพชร ปัญญาวโธ

    วัดป่าภูมิพิทักษ์
    อ. สว่างแดนดิน จ.สกลนคร


    หลวงปู่หนูเพชร ปัญญาวโธ
    ท่านเป็นลูกศิษย์องค์หนึ่งขององค์หลวงปู่ใหญ่มั่น ปัจจุบันอายุ ๘๒ ปี ประวัติโดยละเอียดยังไม่ค้นพบ
     
  2. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    [​IMG]


    วัดภูกำพร้าเทพนิมิตร
    อ. เจริญศิลป์ จ.สกลนคร
     
  3. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    [​IMG]


    หลวงปู่ำคำตัน ฐิตธัมโม
    วัดป่าดานศรีสำราญ
    อ. พรเจริญ จ.บึงกาฬ

    ๏ ชาติกำเนิดและชีวิตปฐมวัย
    หลวงปู่คำตัน ฐิตธัมโม บวชเป็นผ้าขาว ฝึกปฏิบัติภาวนากับ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ขณะที่องค์หลวงตามหาบัวพำนักจำพรรษา ณ บ้านห้วยทราย ต.คำชะอี อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร (เมื่อประมาณปี พ.ศ. ๒๔๙๕)

    ๏ ชีวิตสมณะ การแสวงหาธรรม และปฏิปทา
    หลวงตามหาบัวได้เป็นธุระเตรียมจัดบริขารในการบวชให้ โดยหลวงตากล่าวว่า

    “...หลวงพ่อตันนะ องค์หนึ่งนะ อันนี้ก็เราบวชให้เลยนะ เป็นตาปะขาว แกภาวนาดี แกเล่าภาวนาให้ฟัง เข้าท่านี่ว่ะ เราเลยให้ไปบวชมุกดาหาร เราไม่ไปแหละ
    แต่ให้โยมพาไป ให้พระพาไป บริขารเราเตรียมพร้อมเสร็จแล้ว ให้ไปบวชแล้วมาอยู่กับเรา หลวงพ่อตันนี้องค์หนึ่ง...”


    ท่านเป็นพระบวชเมื่ออายุมาก แต่ท่านตั้งใจปฏิบัติจริงจัง เอาชีวิตเป็นเดิมพันในการปฏิบัติ บวชแล้วก็ได้มาอบรมธรรมเป็นศิษย์องค์หลวงตามหาบัว ภายหลังจึงได้มาจำพรรษา ณ วัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี จนกระทั่งองค์หลวงตามหาบัวมั่นใจในคุณธรรมหลวงปู่คำตัน แล้วจึงมอบหมายให้หลวงปู่คำตันไปดูแล และฝึกอบรมพระกรรมฐาน ณ วัดป่าดานศรีสำราญ ต.ศรีสำราญ อ.พรเจริญ จ.หนองคาย ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

    หลวงปู่คำตัน ฐิตธัมโม ได้มรณภาพลงเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๐

    ๏ ธรรมโอวาท
    “...หมดแนวนี้หมด หมดเฮานี้ โลกอันนี้ มีแต่เรื่องสมมติทั้งนั้นแหละ สู้พุทโธไม่ได้ดอก เฮาเฮ็ดแนวใด๋ ก็สู้อันนี้ บ่ได้ดอกในโลกนี้...”

    ขอบคุณที่มา : เว็บลานธรรมจักร
     
  4. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    [​IMG]


    หลวงปู่อุดม ญาณรโต

    วัดป่าสถิตย์ธรรมาราม
    อ. พรเจริญ จ.บึงกาฬ


    ชาติกำเนิด
    หลวงปู่อุดม ญาณรโต ท่านเกิดในตระกูลชาวนา บิดาและมารดาท่านเป็นชาวนา หาปูหาปลากินตามธรรมชาติ ท่านเกิดเมื่อประมาณวันที่เท่าไรท่านก็ไม่สามารถบอกได้ ท่านเล่าว่าคนสมัยก่อนไม่ค่อยจำกัน ท่านบอกได้แต่ปีที่เกิด และเดือนที่ท่านเกิดคือ ประมาณวันอังคารที่ ๒ เดือนพฤษภาคม ปีขาล พ.ศ. ๒๔๖๙ อยู่ในสกุล เชื้อขาวพิมพ์ ลักษณะรูปร่างของท่าน สันทัด สีผิวดำแดง โดยมีโยมบิดาชื่อ นายแว่น เชื้อขาวพิมพ์ และมารดาชื่อนางบับ เชื้อขาวพิมพ์ มีพี่น้องร่วมสายเลือดทั้งหมด ๔ คน รวมหลวงปู่ คือ
    ๑. นางสม เชื้อขาวพิมพ์ (เสียชีวิตแล้ว)
    ๒. หลวงปู่อุดม ญาณรโต
    ๓. นายพรหมา เชื้อขาวพิมพ์
    ๔. นางลับ เชื้อขาวพิมพ์

    ชีวิตวัยเยาว์
    ชีวิต ในสมัยเด็ก ท่านก็เหมือนเด็กชาวนาทั่วไป บิดามารดาทำนา ท่านก็ไปช่วยทำนา หลวงปู่เล่าให้ฟังว่า ท่านชอบในเพศบรรพชิตมาก ท่านเห็นพระภิกษุสงฆ์เดินผ่านมา ท่านก็เกิดความเลื่อมใสขึ้นมาเองตั้งแต่วัยเด็ก นี่ก็เนื่องมาจากโยมบิดาและมารดาของท่านได้พาปฏิบัติศาสนกิจต่อพ่อแม่ครูบา อาจารย์ในพุทธศาสนา เช่น ครูบาอาจารย์ในสมัยท่านพระอาจารย์มั่น บิดามารดาท่านมักพาไปปฏิบัติศาสนกิจมาด้วยโดยตลอด เช่น หลวงปู่สิงห์ ขันตยาคโม ว.ป่าสาลวัน หลวงปู่มหาปิ่น ซึ่งเป็นน้องชายของหลวงปู่สิงห์ เป็นต้น ท่านเล่าว่าโยมบิดาท่านเคยได้บวชเณรอยู่ และสึกออกมามีครอบครัว ส่วนมารดาของท่านก็เข้าวัดทำบุญอยู่เป็นปกตินิสัย จึงทำให้ท่านมีความสนิทสนมและใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนามาโดยตลอดนั่นเอง

    บรรพชา
    เนื่อง จากในวัยเด็ก ท่านเห็นพระภิษุสงฆ์แล้ว เกิดความปีติเลื่อมใสในสมณะสงฆ์ (มีความสุขเมื่อได้เห็นพระสงฆ์) ท่านคงมีความคิดที่อยากออกบวชอยู่ภายในใจมาโดยตลอด จากนั้นเมื่อท่านเริ่มโตเป็นหนุ่มท่านเคยได้อ่านหนังสือสวดมนต์และปฏิบัติ สมาธิภาวนาของหลวงปู่สิงห์ ขัตยาคโม และพระอาจารย์มหาปิ่น ซึ่งทำให้ท่านจับจิตจับใจ มีจิตใจเข็มแข็งเด็ดเดี่ยว และมั่นใจในการที่จะได้บวชถือคลองเพศสมณะ ท่านได้ช่วยบิดามารดาทำนา หาปูหาปลา ตามประสาชาวโลก ท่านเล่าว่าปูปลาสมัยก่อนหาง่ายมาก ตัวก็ใหญ่โตทั้งนั้น ท่านเคยดำน้ำเพื่อหาปลา น้ำลึกมาก ๆ หลายเมตรอยู่ ทำให้ท่านเลือดไหลออกมาจากหู (หูหนวก) ท่านมีอาการหูหนวกอยู่แรมเดื่อนกว่าจึงจะหายเหมือนเดิม ท่านบอกว่าชีวิตฆราวาสนั้นเป็นทุกข์ ต้องทำบาป สร้างกรรมเวรอยู่โดยตลอด จนในที่สุดเมื่อท่านมีอายุครบ ๒๓ ปี ท่านจึงได้ขอบิดามารดาของท่าน เข้าบรรพชาอุปสมบท ในวันที่ ๒๒ เมษายน ปี พ.ศ. ๒๔๙๒ ซึ่งเป็นปีที่หลวงปู่มัน ภูริทัตโต วัดป่าสุทธาวาส มรณะภาพนั่นเอง โดยมีพระอุปัชฌาย์คือ พระครูอรุณสังฆกิจ (มหาเถื่อน อุชุกโร) วัดกุดเรือคำ ต.กุดเรือคำ อ. วานรนิวาส จ. สกลนคร และพระครูพิพิธธรรมสุนทร (พระคำฟอง เขมจาโร) วัดสำราญนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และได้ฉายาทางภิกษุว่า ญาณรโต (ซึ่งแปลว่าผู้ทรงไว้ซึ้งญาณ) และในปีนั้นนั่นเอง ท่านได้เดินทางไปร่วมพิธีเผาศพหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต วัดป่าสุทธาวาส จ.สกลนคร พร้อมทั้งพระอุปัชฌาย์และพระกรรมวาจาจารย์ของท่านทั้งสองด้วย ท่านบอกว่างานศพหลวงปู่มั่นใหญ่โตมาก มีพระกรรมฐานมากมายเต็มไปหมด โดยสมัยก่อนวัดป่าสุทธาวาสยังคงมีสภาพเป็นป่าดงพงไพรอยู่ มีต้นไม้ใหญ่มากมายไม่เหมือนสมัยปัจจุบันที่เต็มไปด้วยหมู่บ้านเต็มไปหมด (ข้อมูลตามพรรษานี้ เป็นข้อมูลที่อัดและทอดเทปจากการสนทนาถาม-ตอบกับหลวงปู่อุดม ญาณรโต เมื่อท่านอายุ ๘๒ ปี)

    พรรษาที่ ๑-๒ (พ.ศ. ๒๔๙๒-๒๔๙๓) ท่านอยู่กับพระอุปัชฌาย์ พระครูอรุณสังฆกิจ (มหาเถื่อน อุชุกโร) ที่วัดกุดเรือคำ ต.กุดเรือคำ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร

    พรรษาที่ ๓-๕
    (พ.ศ. ๒๔๙๔-๒๔๙๗)
    ท่านเดินธุดงค์ไปในที่ต่าง ๆ และกลับมาอยู่ที่วัดภูข้าวหลวง อ.สหัสขัน จ.กาฬสินธุ์

    พรรษาที่ ๗-๑๕
    (พ.ศ. ๒๔๙๘-๒๕๐๖)
    วัด บ้านนาโสก อ.นาแก ต.บ้านแก้ง จ.นครพนม ซึ่งเป็นบ้านญาติของท่านและเป็นบ้านเกิดของท่านเองต่อจากนั้นท่านได้ไปพัก อาศัยอยู่กับหลวงปู่ลี ฐิตธัมโม ตอนนั้นหลวงปู่ลี ท่านอยู่วัดศรีชมพู ต.โคกสี อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร

    พรรษาที่ ๒๐ (พ.ศ. ๒๕๐๗-๒๕๑๕)
    ท่าน ธุดงค์ไปอยู่ทางภาคเหนือบ้าง เช่น สุโขทัย แพร่ น่าน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิจิตร เพชรบูรณ์ เชียงใหม่เรื่อยมา โดยท่านได้ไปพบกับหลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง จ.เชียงใหม่ หลวงปูตื้อ อจลธัมโม วัดป่าอาจารย์ตื้อ จ.เชียงใหม่, หลวงปู่สิม พุทธาจาโร สำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง จ.เชียงใหม่, หลวงปู่แว่น ธนปาโล วัดถ้ำพระสบาย จ.ลำปาง, หลวงปู่หลวง กตปุญโญ วัดคีรีสุบรรพต ต.พระบาท จ.ลำปาง โดยช่วงระยะเวลาที่ธุดงค์ในแถบภาคเหนือตั้งแต่จังหวัดเพชรบูรณ์นั้น ท่านมีสหธรรมมิกที่ร่วมเดินทางไปด้วยกัน คือ หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล วัดอนาลโย จ.พะเยา และหลังจากที่ท่านไปธุดงค์ที่เชียงใหม่กลับมาท่านจึงได้มาอยู่ที่วัดป่าสถิตธรรมวนาราม ต.ศรีชมพู อ.พรเจริญ จ.หนองคาย จนกาละสมัยปัจจุบันนี้ (นี้เป็นเพียงประวัติย่อ ๆ เท่านั้นส่วนรายละเอียดปีกย่อยสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ประวัติหลวงปู่ลี ฐิตธัมโม )

    ครูบาอาจารย์ที่หลวงปู่ได้ไปพำนักอาศัย และฟังธรรม
    ครู บาอาจารย์เท่าที่หลวงปู่จำได้และเล่าให้กระผมได้ฟังมานั้น ในอดีตที่ผ่านมาแล้วทั้งหลาย ในบางคราวท่านก็อาจจะลืมไปบ้าง ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้ ก็อาจจะไม่ละเอียดมากนักเพราะองค์หลวงปู่เอง ท่านเป็นพระเถระผู้พูดน้อยมาก เป็นจริตนิสัยอยู่แล้ว ส่วนตัวข้าพเจ้าจะก็ต้องพยายามสอบถามท่าน เท่าที่ท่านท่านพอจะจำได้นั้น มีก็ดังนี้ต่อไปนี้
    ๑. หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
    ๒. หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโม วัดป่าอาจารตื้อ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
    ๓. หลวงปู่สิม พุทธาจาโร สำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
    ๔. หลวงปู่แว่น ธนปาโล วัดถ้ำพระสบาย จ.เชียงใหม่
    ๕. หลวงปู่สาม อกิญจโน วัดป่า<wbr>ไตรวิเวก สุรินทร์
    ๖. หลวงปู่ลี ฐิตธัมโม วัดเหวลึก ต.โคกสี อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร
    ๗. เจ้าคุณแดง วัดป่าประชานิยม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์
    ๘. หลวงปู่เอี่ยม วัดภูข้าวหลวง อ.สหัสขัน จ.กาฬสินธุ์

    การเดินธุดงค์
    ท่าน เล่าว่าตั้งแต่โยมบิดาของท่านเสียชีวิตด้วยโรคชรา ตอนอายุ ได้ ๗๓ ปี ก่อนท่านออกเดินธุดงค์ และมารดาท่านก็มาเสียชีวิตด้วยโรคชราเช่นกัน เมื่อตอนอายุได้ ๗๙ ปี หลังจากที่ท่านธุดงค์กลับมาจาก จ.เชียงใหม่ ท่านเล่าว่าตอนที่ท่านได้ไปพำนักอยู่เพื่อฟังธรรมกับหลวงปู่แหวน สุจิณโณ ที่วัดดอยแม่ปั๋งนั้น ท่านเกิดความประทับใจมาก หลวงปู่แหวนท่านเทศน์แบบง่าย ๆ สั้น ๆ แต่มีคุณภาพมาก ๆ คำพูดของท่านลึกซึ้งกว้างขวางมากนัก น่าเลื่อมใสมาก ๆ ซึ่งในเวลานั้นหลวงปู่ลี วัดเหวลึก ท่านก็ได้ไปร่วมฟังธรรมกับหลวงปู่แหวน และกับองค์ท่านด้วย ท่านอยู่ฟังธรรมกันประมาณ ๒-๓ คืน จาก นั้นท่านได้เดินทางไปจังหวัดลำปางและเพชรบูรณ์ โดยเดินเท้าไป บางทีฆราวาสเห็นก็อาสาพาไปส่งบ้าง ท่านใช้เวลาเดินทางประมาณ ๑ เดือนเศษ โดยท่านเดินทางผ่านจังหวัด สุโขทัย แพร่ น่าน ลำปาง อุตรดิถต์ พิจิตร และเพชรบูรณ์ และใช้เวลาเดินทางจากเพชรบูรณ์ไปเชียงใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางประมาณอีก ๒ เดือน ท่านเล่าว่าตอนเดินทางผ่าน จ.สุโขทัย ได้พบฆราวาสที่กินเจ คนแถวนั้นมักใส่ขนมปัง และน้ำตาลอ้อย โดยบางครั้งเขาจะนำขนมกับข้าวสุกใส่ให้เต็มบาตรเลย ไม่มีกับข้าวคาวเลย ท่านฉันทีแรก ๆ ก็อร่อยดี แต่หลายวันเข้ามันชักไม่อร่อย โดยในตอนนั้นท่านได้เดินทางด้วยเท้าธุดงค์ร่วมกับพระอาจารย์ไพบูรณ์ สุมังคโล วัดอนาลโย จ.พะเยา ซึ่งท่านทั้งสองสนิทสนมและคุ้นเคยกันอยู่เป็นอย่างดี

    การปฏิบัติธรรม
    โดย ปกติหลวงปู่อุดมท่านชอบเดินจงกรม และนั่งสมาธิภาวนาเพื่อปฏิบัติทางจิตของท่านอยู่โดยตลอด ท่านบอกว่า หากวันไหนไม่ได้เดินจงกรมแล้วหล่ะก็เดือดร้อนไม่ได้เลยนะ จิตจะเศร้าหมองทันที สมัยที่ท่านอยู่ที่เชียงใหม่ ท่านปฏิบัติธรรมอยู่นั้น จิตของท่านเกิดความสว่าง มีความสุขมาก จิตตกถึงฐานของจิต เข้าสู่พื้นเดิม ท่านเปรียบเหมือนการสักผ้า ถ้าผ้ามันลาย พื้นเดิมของจิตมันก็ลาย ถ้าผ้ามันดำ จิตพื้นเดิมมันก็ดำ (สำนวนของหลวงปู่อุดม) ท่านบอกว่ามันถึงฐานของมัน มีความสุขมากไม่มีอะไรจะมีความสุขเท่า มันมีความปีติ อิ่มอกอิ่มใจมาก ท่านจึงเอาตรงนี้มาเป็นอารมณ์ และค้นหาเข้าไปในจิตต่อจนถึงที่สุดของใจ ท่านเล่าว่ามันมีปัญญามากมายหลายอย่างเกิดขึ้นมา ท่านบอกว่าท่าน อดนอน อดอาหารเพื่อทำความเพียรภาวนาอยู่ ๕ วัน ๕ คืน ท่านบอกว่า อดนอนนี่ทุกข์ยิ่งกว่าอดอาหารอีก แต่เพราะว่ามีปีติอยู่ ท่านจึงสามารถทำได้ ภายหลังจากวันที่ ๕ วันผ่านไป จิตของท่าน ก็เบาสบาย ได้กำลังใจ และส่วนกำลังกาย ก็ยังแข็งแรงดีอยู่ เวลาธรรมเกิดขึ้นมา ๑๐๐ % ท่านนั่งสมาธิไปได้จนถึงแจ้งเลย (เช้าเลย) การปฏิบัติของท่านในเวลา ๖ โมงเย็น จนถึง ๕ ทุ่ม ท่านมักจะเดินจงกรม และในเวลา ๕ ทุ่มขึ้นไป ท่านจะนั่งสมาธิภาวนาไปเลื่อยจนบางทีถึงสว่างก็มี ในคราวที่ใจของท่านรวมลงจนถึงสภาวะเดิมของจิต ท่านเล่าว่ามีความสุขมาก ๆ ธรรมะของพระพุทธเจ้าที่เกิดขึ้นนั้น เหมือนกับอยู่ตรงหน้า สามารถยื่นมือแทบจะจับได้ต่อหน้าต่อตานี้เลยทีเดียว จิตมันไม่ท้อไม่ถอย กระจ่างหมดทุกอย่าง มันหาใจ แก้ใจตัวเองได้หมดทุกอย่าง ในเวลาฟังธรรมพ่อแม่ครูบาอาจารย์ เพียงนิดหน๋อยเท่านั้น จิตท่านก็สว่างเลย ท่านบอกว่าจิตท่านเห็นธรรมที่วัดป่าอาจารย์ตื้อ จ.เชียงใหม่ ซึ่งขณะนั้นท่านพำนักอาศัยอยู่กับ หลวงปู่ตื้อ อจลธัมโมนั่นเอง ท่านยังเล่าต่ออีกว่า หลวงปู่ตื้อนั้น ท่านจะเป็นพระที่เทศน์ตรงไปตรงมามาก จนในบางครั้งดูแล้วอาจจะไม่ไพเราะ แต่ท่านก็บอกว่า ผู้มีปัญญาก็ต้องเลือกฟังให้ถูกกับจิตของตนเอง อันไหนดีก็นำมาปฏิบัติให้ถูกกับจิตของตน ในยามที่ท่านเข้าไปนวดแขน นวดขาให้กับหลวงปู่ตื้อนั้น หลวงปู่ตื้อท่านจะเทศน์ให้หลวงปู่อุดมฟัง หลวงปู่อุดมท่านเล่าว่าจับจิตจับใจมากเลยทีเดียว ทำให้เกิดความเลื่อมใสในองค์ของหลวงปู่ตื้อมากมายยิ่งขึ้นเลยทีเดียว องค์หลวงปู่ตื้อนั้น ท่านขุดดิน ฟันต้นไม้ ต้นกล้วยได้ ซึ่งจริง ๆ แล้ว สำหรับพระต้องปรับเป็นอาบัติ ส่วนองค์หลวงปู่ตื้อนั้นท่านคงอยู่เหนือสมมุตไปแล้ว เพราะในคราหนึ่งหลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง ท่านห้ามหลวงปู่ตื้อไม่ให้ทำเช่นนี้ แต่หลวงปู่ตื้อกลับหันมากล่าวกับหลวงปู่แหวนว่า ไม่ต้องมาสอนเฮาหรอกน่า เราพ้นแล้ว (จิตของหลวงปู่ตื้อท่านหลุดพ้นไปแล้วนั่นเอง)

    เรื่อง ราวประวัติโดยย่อ ขององค์หลวงปู่อุดม ญาณรโต วัดป่าสถิตย์ธรรมมาราม อ.พรเจริญ จ.หนองคาย นี้ ข้าพเจ้าได้รับความกรุณาเมตาจากองค์หลวงปู่ เป็นผู้เล่าประวัติของท่านเองทั้งหมด เนื่องจากข้าพเจ้าเองเห็นว่าองค์หลวงปู่ ก็มีอายุมากแล้ว โดยในปี พ.ศ. ๒๕๕๒ นี้ ท่านก็มีอายุถึง ๘๓ ปี พรรษา ๖๐ แล้ว และในช่วงเวลานี้ธาตุขันต์ขององค์หลวงปู่อุดม ญาณรโตนั้น ก็สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง เวลาท่านเดินต้องมีพระคอยดูแลอยู่โดยตลอด เป็นผลสืบเนื่องมาจากท่านเพิ่งเข้ารับการผ่าตัดกระดูกสันหลังเมื่อประมาณ ปลายปี ๒๕๕๑ ที่ผ่านมา ซึ่งจริง ๆ แล้วท่านเคยผ่าตัดกระดูกสันหลังมา ๓-๔ ครั้ง และในปัจจุบันนี้ ๒๕๕๒ หลวงปู่ก็มีอาการกระดูกข้อเข่าของท่านขาดน้ำหล่อเลี้ยง ประมาณเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ๒๕๕๑ ท่านได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพฯลฯ และโรงพยาบาลตำรวจ กรุงเทพฯลฯ หมอวินิจฉัยว่า ข้อเข่าของท่านเสื่อมต้องได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายกระดูกข้อเข่าใหม่ แต่เนื่องจากท่านมีอายุมากถึง ๘๓ ปี จึงมีความเสี่ยงมากในการผ่าตัด กระผมเห็นว่าองค์หลวงปู่เป็นพระเถระซึ่งอยู่ในต่างจังหวัด ไกลถึงจ.หนองคาย และหลวงปู่เป็นพระซึ่งไม่เคยเที่ยวบอกบุญกับญาติโยมคนใดเลย กระผมจึงกราบขอประวัติขององค์หลวงปู่มาลง เพื่อให้ญาติโยมทั้งหลายได้อ่านดู พิจารณากันเพื่อยังให้เกิดศรัทธาและเป็นศิริมงคลแก่ท่านทั้งหลาย และยังเป็นการจรรโลงพระพุทธศาสนาให้เจริญสืบไปด้วย เพราะปัจจุบันนี้พระผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบนั้นล้วนแล้วแต่ค่อย ๆ ดับขันขันธ์ลาโลกไปอย่างต่อเนื่อง และในปัจจุบันนี้ องค์หลวงปู่อุดม ญาณรโต ท่านก็มีสุขภาพไม่ค่อยจะแข็งแรงตามอาการที่กล่าวไว้ในข้างต้นนี้

    ขอบคุณที่มา :
    คุณเรวัตร หมั่นเสนา ฆราวาสผู้ดูแลอุปัฐฐากองค์หลวงปู่
     
  5. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    [​IMG]


    วัดเจติยาคีรีวิหาร (ภูทอก)
    อ. ศรีวิไล จ.บึงกาฬ


    ปัจจุบันมีหลวงตาแยง สุขกาโม
    เป็นเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน
     
  6. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    [​IMG]


    หลวงปู่บุญมา คมฺภีรธมฺโม
    วัดป่าสีห์พนมประชาราม
    อ. สว่างแดนดิน จ.สกลนคร


    หลวงปู่บุญมา คัมภีรธัมโม เกิดเมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๗๑ ที่บ้านขาม ต.ค้อใต้ อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร เป็นบุตรนายเข่ง และนางชาดา ธิอัมพร


    อุปสมบทเมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๙๔ ที่วัดโพธิสมภรณ์ อ.เมืองอุดรฯ โดยมี ท่านเจ้าคุณพระธรรมเจดีย์ (จูม พันธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่ออุปสมบทเสร็จได้ไปอยู่จำพรรษา ศึกษาข้อวัตรปฏิปทากับ หลวงปู่สิงห์ สหธัมโม วัดพระธาตุฝุ่น อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร

    ครั้นออกพรรษาได้จาริกธุดงค์เข้ากราบรับข้ออรรถข้อธรรมจากพระเถระผู้ใหญ่ ศิษย์ในองค์หลวงปู่ใหญ่มั่น ภูริทัตโต หลายองค์ อาทิ หลวงปู่ขาว อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล จ. หนองบัวลำภู หลวงปู่หลุย จันทสาโร วัดถ้ำผาบิ้ง จ.เลย หลวงปู่อ่อน ญาณสิริ วัดป่านิโครธาราม จ.อุดรฯ เป็นต้น และวิเวกตามสถานที่ต่าง ๆ เปลี่ยนที่จำพรรษาเป็นระยะเวลายาวนานถึง ๒๙ พรรษา

    พ.ศ. ๒๕๒๓ จำพรรษาที่วัดป่าสีห์พนมประชาราม จวบจนกระทั่งปัจจุบัน

    ขอบคุณที่มา : กองทุนสัจธรรมเพื่อเผยแพร่ธรรม
     
  7. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    คณะกัลยาณธรรม (คุณ pete thailand-คุณ Odinid และคุณ ญ.ผู้หญิง) ร่วมจัดซื้อของเพื่อถวายเป็นสังฆทานในทริปกฐินอีสาน และทริปภูทอกวาระ ๓ ดังนี้
    ๑. ด้ามมีดโกน จำนวน ๓ โหล
    ๒. ใบมีดโกน จำนวน ๒ กล่อง
    ๓. ไฟฉาย จำนวน ๖ กระบอก

    รวมเป็นเิงิน ๒,๘๕๕ บาท
     
  8. beautyangel

    beautyangel Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +52
    ทัศนีย์ ขอร่วมบุญกฐินภูทอก

    ทัศนีย์ ขอร่วมบุญกฐินภูทอก100 บาท โอนพร้อมแนบไฟล์emailแล้วนะคะ
    อนุโมธนาบุญค่ะ
    ทัศ
     
  9. ลูกพ่อลิงดำ

    ลูกพ่อลิงดำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    3,427
    ค่าพลัง:
    +13,558
    หลวงปู่อุดม เป็นพระอริยสงฆ์ ศิษย์หลวงปู่ตื้อ หลวงปู่แหวน หลวงปู่ตื้อก่อนจะพบท่านนิมิตเห็น พญาช้างเผือกมา อันเป็นนิมิตมงคล วันรุ่งขึ้นหลวงปู่อุดมก็มาพบหลวงปู่ตื้อ หลวงปู่ตื้อจึงเรียกท่าน่า พระช้างๆๆ หลวงปู่ลี กล่าวว่า ถ้าสิ้นเราแล้วให้ไปกราบอาจารยือุดมคู่ทุกข์คู่ยากของอาตมา
    ซึ่งหลวงปู่นั้นเป็นพระอาจารย์ของผมองค์หนึ่งที่ผมเคารพมาก ผมสนทนาธรรมกับท่านเรื่องการปฏิบัติของท่านตั้งแต่ต้นจนถึงวิมุตติ ท่านกรุณาเราให้ฟังว่า ท่านเห็นธรรมขั้นสูงสุด ที่วัดป่าพระอาจารย์ตื้อ เมื่อปีพ.ศ.2514
    องค์ท่านเป็นพระจบกิจแล้วครับ ไปพบพระผู้เป็นเนื้อนาบุญ นั้นคือวาสนาของแล้วครับ ไม่รู้ว่าอีกกี่ชาติจะได้พบ เนื่องจากผมเป็นห่วงว่าทางคณะอาจจะไปไม่ตรงกับเวลารับแขกท่าน ด้วยเวลาอันน้อยอาจจะไม่ได้พบ ผมจึงอยากจะมาบอกเวลารับแขกเพื่อให้ทุกท่านทราบจะได้บริหารเวลาให้ดี


    เนื่องจากองค์หลวงปู่ชราภาพมากอายุจวบวาระได้ 7 รอบ คือ 86 ปี ธาตุขันธ์องค์ท่านมีแต่เสื่อมลงๆด้วยความชราและการบำเพ็ญเพียรอย่างอุกษฤในวัยหนุ่ม ส่งผลให้องค์หลวงปู่เป็นโรคหัวเข่า การเดินเหินก็ไม่สะดวก โรคหอบ และประจวบอีกหลายโรคแม้ท่านจะมากไปด้วยโรคแต่ความเมตตาของท่านมหาศาล ไม่ว่าญาติโยมจะมาจากไหน เวลาไหนท่านรับหมด ตอนนึ้องค์หลวงปู่ปรารภว่า "86 ปี ไม่ใช่เราจะตายแล้วบ่" เพื่อการถนอมธาตุขันธ์องค์ท่านให้อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของเราให้นานๆ ทางวัดจึงกำหนดเวลาในการกราบนมัสการ ขอให้ปฏิบัติตามเวลานึ้ เพื่อให้หลวงปู่ท่านได้พักผ่อนถนอมธาตุขันธ์

    ทางวัดจึงกำหนดเวลากราบนมัสการดังนึ้

    ช่วงเช้า 09.00 น.-11.00น.และช่วงเย็น 16.00 น.-19.00 น.

    ครับ ขอให้ทุกท่านได้พบและรับธรรมอันเลิศของหลวงปู่ด้วยเทอญ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 ตุลาคม 2011
  10. thongchai394

    thongchai394 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 เมษายน 2011
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +136
    จองทริปกฐินเมืองอีสาน วัดเจติยาคีรีวิหาร (ภูทอก) ไหว้พระอริยสงฆ์เมืองอีสาน จ. บึงกาฬ สกลนคร หนองคาย วันที่ ๒๘-๓๐ ต.ค. ๕๔ (๓ วัน ๒ คืน)
    thongchai394 แจ้งเงินโอนแล้ว ในอีเมล์ papa3107


     
  11. interionut

    interionut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    344
    ค่าพลัง:
    +619
    ผมขออภัยด้วยครับพี่หญิง

    มีภาระหน้าที่ด่วนต้องไปทำช่วงนั้นพอดี สับหลีกไม่ไ่ด้ด้วยครับ

    ขอยกเลิกที่นั่งคราวนี้ก่อนนะครับ
     
  12. sutanee

    sutanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    904
    ค่าพลัง:
    +3,248
    วันนี้โอนเงินให้แล้ว12,000บาท
    ส่วนเกินสมทบกฐิน4ภาคด้วย
     
  13. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    นับถอยหลังอีก ๙ วัน

    กับกฐินภาคอีสาน (วัดภูกำพร้าเทพนิมิตร-วัดป่าดานศรีสำราญ-วัดป่าสถิตย์ธรรมาราม-วัดป่าสีห์พนมประชาราม) ไหว้พระอริยสงฆ์ เยือนภูทอก วาระ ๒
     
  14. จุติญาณ

    จุติญาณ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    29
    ค่าพลัง:
    +91
    แง๊....ผมตกทริปอ่ะ
    แต่ไม่เป็นรัย วันนี้เวลา 13.32 ผมได้โอนเงินจำนวน 1000 บาท เพื่อร่วมบุญกฐินกับพี่หญิงด้วยครับ ขออนุโมทนากับทุกๆบุญเลยครับ
    ทริปหน้าไม่พลาดแน่
     
  15. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    สาธุค่ะ

    ตอนนี้การเดินทางในทุกกิจกรรมบุญตั้งแต่ทริปกฐินอีสานเป็นต้นไป ขอประเมินตามสถานการณ์ ณ วันนั้น ๆ ก่อนที่จะตัดสินใจเดินทางหรือยุดิการเดินทาง.....โดยทุกอย่างจะยึดถือความปลอดภัยของสมาชิกทุกคนเป็นหลักค่ะ
     
  16. เหมยหลิน

    เหมยหลิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    60
    ค่าพลัง:
    +220
    โอนเงินร่วมทำบุญกฐิน ถวายสังฆทาน ผ้ากฐิน และบริวารกฐินเมืองอีสาน วาระ 2 โอนวันที่ 25/10/54 เวลา 17.20 จำนวนเงิน 921
     
  17. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    ประกาศ เลื่อนการเดินทางทริปกฐินอีสาน

    ประกาศ

    สืบเนื่องจากภาวะมหาอุทกภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และมีสมาชิกหลายท่านขอยกเลิกการเดินทางเนื่องจากบ้านอยู่ในพื้นที่จุดเสี่ยงและต้องเฝ้าระวังระดับน้ำ จึงขอประกาศเลื่อนการเดินทางของกฐินอีสานในวันที่ ๒๘-๓๐ ต.ค. ไปรวมกับเยือนภูทอกวาระ ๓ โดยเงินที่กัลยาณธรรมทุกท่านโอนร่วมบุญกฐินเข้ามาจะโอนเข้าบัญชีวัดนั้น ๆ ส่วนเงินค่าเดินทางผู้จัดจะดำเนินการคืนเงินหลังหักค่าใช้จ่ายเบื้องต้นให้กับทุกท่าน

    จึงเรียนมาเืพื่อทราบ ขอขอบคุณและขออนุโมทนากับทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ และขอให้พลังบุญที่ทุกท่านได้ร่วมสร้าง ร่วมทำกันมาตั้งแต่อดีตชาติ ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันชาติ จงเป็นพละปัจจัยให้ทุกท่านก้าวผ่านเหตุการณ์มหาอุทกภัยใหญ่ในครั้งนี้ไปได้ด้วยความมีสติ ราบรื่น ปลอดภัยทั่วทุกคนเทอญ
     
  18. นภัสดล

    นภัสดล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    236
    ค่าพลัง:
    +433


    สาธุ โมทนาด้วยนะเจ้าป้า....อย่าลืมให้กำลังใจตัวเองด้วยล่ะ ในฐานะผู้ประสพภัย สองต่อเลยนะนี่ ภัยธรรมชาติ กับภัยแห่งสังขาร ไม่เที่ยง..!!(มันไม่ใช่ของเรา...น่ะ)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 ตุลาคม 2011
  19. อาหลี_99

    อาหลี_99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    744
    ค่าพลัง:
    +2,992
    สู้ๆกันนะครับ.........
     
  20. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    แจ้งยอดเิงินร่วมบุญกฐินภาคอีสาน

    [​IMG]



    [​IMG] กฐินภาคอีสาน (วัดภูกำพร้าเทพนิมิตร-วัดป่าดานศรีสำราญ-วัดป่าสถิตย์ธรรมาราม-วัดป่าสีห์พนมประชาราม)
    ๑. กองทุนบึงลับแล จำนวน ๑,๐๐๐ บาท*
    ๒. หลาน ๆ สกุล "ศราภัยวานิช" จำนวน ๑๐๐ บาท*
    ๓. คุณโจ้ ข้าแผ่นดิน จำนวน ๕๐๐ บาท
    ๔. คุณ vena จำนวน ๕๐๐ บาท
    ๕. คุณอัสนี จำนวน ๕๐๐ บาท
    ๖. คุณ Vietnam จำนวน ๑๐๐ บาท* (๒๘/๙/๕๔)
    ๗. คุณ wariti จำนวน ๑๐๐ บาท (๒๘/๙/๕๔)
    ๘. คุณพัชรกันย์ จำนวน ๕๐ บาท (๒๙/๙/๕๔)
    ๙. คุณวีรชโย จำนวน ๑๒.๕๐ บาท (๒๙/๙/๕๔)
    ๑๐. คุณ Miss Brown จำนวน ๙๕ บาท (๒๙/๙/๕๔)
    ๑๑. คุณวีรศักดิ์ และครอบครัว จำนวน ๑๐๐ บาท (๓๐/๙/๕๔) (อุทิศให้คุณพ่อกิมซัว แซ่ตั้ง และคุณแม่จุ้ยงิ้ง แซ่เล้า)
    ๑๒. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๒๕ บาท (๓๐/๙/๕๔)
    ๑๓. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๒๕ บาท (๓๐/๙/๕๔)
    ๑๔. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๕๐ บาท (๓๐/๙/๕๔)
    ๑๕. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๒๕ บาท (๓๐/๙/๕๔)
    ๑๖. คุณปิยราช-ปิยฤทธิ์-ปิยวัชร์-ปิยศักดิ์ แซ่อุ้ย จำนวน ๕๒๕ บาท (๑/๑๐/๕๔) (อุทิศให้คุณพ่อโป่ง แซ่อุ้ย)
    ๑๗. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๒๕ บาท (๑/๑๐/๕๔)
    ๑๘. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๒๕ บาท (๑/๑๐/๕๔)
    ๑๙. คุณ klu จำนวน ๑๐๐ บาท (๒/๑๐/๕๔)
    ๒๐. คุณอ้งชุน แซ่ตั้ง จำนวน ๑๒๕ บาท (๒/๑๐/๕๔)
    ๒๑. คุณธรรมรัตน์1974 จำนวน ๑๐๐.๕๐ บาท (๒/๑๐/๕๔)
    ๒๒. คุณ hanbin จำนวน ๒๐๐ บาท* (๓/๑๐/๕๔)
    ๒๓. คุณลูกหลานคุณยาย จำนวน ๑๒๕ บาท (๓/๑๐/๕๔)
    ๒๔. คุณนภัสดล และครอบครัว จำนวน ๒๕๙ บาท (๔/๑๐/๕๔)
    ๒๕. คุณ vena จำนวน ๑๐๐ บาท (๕/๑๐/๕๔)
    ๒๖. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๑๒๕ บาท (๕/๑๐/๕๔)
    ๒๗. คุณ tom_tassanee จำนวน ๑๐๐ บาท (๗/๑๐/๕๔)
    ๒๘. คุณ pismai จำนวน ๒๕ บาท (๗/๑๐/๕๔)
    ๒๙. คุณฝั่งแห่งภพ จำนวน ๗๕ บาท (๗/๑๐/๕๔)
    ๓๐. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๒๕ บาท (๗/๑๐/๕๔)
    ๓๑. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๒๕ บาท (๗/๑๐/๕๔)
    ๓๒. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๕๐ บาท (๗/๑๐/๕๔)
    ๓๓. คุณ thongchai394 จำนวน ๕๐ บาท (๗/๑๐/๕๔)
    ๓๔. คุณอรนุช จำนวน ๑๕๐ บาท (๘/๑๐/๕๔)
    ๓๕. คุณ suppysuppy จำนวน ๒๐ บาท (๙/๑๐/๕๔)
    ๓๖. คุณธรรมวิวัฒน์ จำนวน ๒๕ บาท (๙/๑๐/๕๔)
    ๓๗. คุณ Iself จำนวน ๕๐ บาท (๑๐/๑๐/๕๔)
    ๓๘. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๕๐ บาท
    (๑๐/๑๐/๕๔)
    ๓๙. คุณวารุนี และครอบครัว จำนวน ๑๑๑ บาท (๑๐/๑๐/๕๔)
    ๔๐. คุณรัตนภูมินทร์ จำนวน ๒๕ บาท (๑๑/๑๐/๕๔)
    ๔๑. คุณ Nirvana_30 จำนวน ๑๐๐ บาท (๑๒/๑๐/๕๔)
    ๔๒. คุณ rehacked จำนวน ๒๕ บาท (๑๒/๑๐/๕๔)
    ๔๓. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๒๕ บาท (๑๒/๑๐/๕๔)
    ๔๔. คุณ titapoonyo จำนวน ๑๐๐ บาท (๑๒/๑๐/๕๔)
    ๔๕. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๕๐ บาท (๑๒/๑๐/๕๔)
    ๔๖. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๑๐ บาท (๑๓/๑๐/๕๔)
    ๔๗. คุณ bank 33 จำนวน ๒๕ บาท (๑๓/๑๐/๕๔)
    ๔๘. คุณ SUTASSEE จำนวน ๗๐๐ บาท (๑๓/๑๐/๕๔)
    ๔๙. คุณ ponlakrit จำนวน ๑๐๐ บาท (๑๓/๑๐/๕๔)
    ๕๐. ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๑๐๐ บาท (๑๓/๑๐/๕๔)
    ๕๑. คุณวี06 จำนวน ๒๕ บาท (๑๔/๑๐/๕๔)
    ๕๒. คุณวี06 (ครั้งที่ ๒) จำนวน ๑๐๐ บาท (๑๔/๑๐/๕๔)
    ๕๓. คุณออย จำนวน ๒๕ บาท (๑๕/๑๐/๕๔)
    ๕๔. คุณ Interionut จำนวน ๒๕ บาท (๑๕/๑๐/๕๔)
    ๕๕. คุณเกสรมณีช์ และครอบครัว จำนวน ๑๐๐ บาท (๑๕/๑๐/๕๔)
    ๕๖. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๓๕.๗๕ บาท (๑๗/๑๐/๕๔)
    ๔๗. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๑๓๓.๓๓ บาท (๑๗/๑๐/๕๔)
    ๔๘. คุณ "ครอบครัวสมประดีกุลและคณะ" จำนวน ๑๔๘ บาท (๑๗/๑๐/๕๔)
    ๕๙. คุณรพีพร จำนวน ๓๓๓.๔๐ บาท (๑๘/๑๐/๕๔)
    ๖๐. คุณ lchatchawal จำนวน ๑๐๐ บาท (๑๘/๑๐/๕๔)
    ๖๑. คุณ peanut_t จำนวน ๑๔๐ บาท (๑๘/๑๐/๕๔)
    ๖๒. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๑๖.๖๖ บาท (๑๘/๑๐/๕๔)
    ๖๓. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๗ บาท (๑๙/๑๐/๕๔)
    ๖๔. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๗ บาท (๑๙/๑๐/๕๔)
    ๖๕. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๕ บาท (๒๐/๑๐/๕๔)
    ๖๖. คุณ cmhadtong จำนวน ๕๓๕ บาท (๒๐/๑๐/๕๔)
    ๖๗. คุณเอโกจเร (ยุพิน-พาชื่น-ชูพงศ์ ปัทมะศิริ) จำนวน ๘๐๐ บาท (๒๐/๑๐/๕๔)
    ๖๘. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๑๐๐ บาท (๒๐/๑๐/๕๔)
    ๖๙. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๓ บาท (๒๑/๑๐/๕๔)
    ๗๐. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๗๐ บาท (๒๑/๑๐/๕๔)
    ๗๑. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๑๐๐ บาท (๒๑/๑๐/๕๔)
    ๗๒. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๓๕ บาท (๒๑/๑๐/๕๔)
    ๗๓. คุณกาลกตา จำนวน ๖๕ บาท (๒๑/๑๐/๕๔)
    ๗๔. คุณนัยภัทร แซ่เฮง และครอบครัว จำนวน ๒๐๐ บาท (๒๒/๑๐/๕๔)
    ๗๕. คุณ andrea จำนวน ๕๐๐ บาท (๒๒/๑๐/๕๔)
    ๗๖. คุณจุติญาน จำนวน ๑,๐๐๐ บาท (๒๒/๑๐/๕๔)
    ๗๗. คุณวัฒน์ นว. จำนวน ๑๓๐ บาท (๒๒/๑๐/๕๔)
    ๗๘. คุณสุรจิตร จำนวน ๑๔๐ บาท (๒๓/๑๐/๕๔)
    ๗๙. คุณเกสรมณีช์ จาร์ยไธสง และครอบครัว จำนวน ๕๐๐ บาท (๒๓/๑๐/๕๔)
    ๘๐. คุณอ้อย-ตึ๋ และครอบครัว-คุณกัญญาภัค-คุณครูรอยพิมพ์-คุณกุ้งแก้ว-คุณจูน จำนวน ๖๐๐ บาท (๒๓/๑๐/๕๔)
    ๘๑. คุณเหมยหลิน จำนวน ๙๒๑ บาท
    (๒๕/๑๐/๕๔)
    ๘๒. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๓๐๐ บาท (๒๖/๑๐/๕๔)
    ๘๓. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๓๐๐ บาท (๒๖/๑๐/๕๔)
    ๘๔. คุณผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน ๗.๕๐บาท(๒๗/๑๐/๕๔)
    ๘๕. คุณทิพญา นพศรี จำนวน ๕๐ บาท (๒๗/๑๐/๕๔)
    ๘๖. คุณ praphot และครอบครัว จำนวน ๕๐ บาท (๒๘/๑๐/๕๔)
    ๘๗. คุณวรวีร์ จำนวน ๑๐๐ บาท (๒๘/๑๐/๕๔)
    ๘๘. คุณ pmntr จำนวน ๑๕๐ บาท (๒๘/๑๐/๕๔)
    ๘๙. คุณสุรจิตร (ครั้งที่ ๒) จำนวน ๑๔๐ บาท (๒๘/๑๐/๕๔)
    ๙๐. คุณ Zintellar จำนวน ๕๐ บาท (๓๑/๑๐/๕๔)
    ๙๑. หลาน ๆ สกุล "ศราภัยวานิช" จำนวน ๔๔.๓๖ บาท (๓๑/๑๐/๕๔)
    ๙๒. คุณฉัตรดาว เตียจันทร์พันธุ์ จำนวน ๕๐๐ บาท (๑/๑๑/๕๔)

    รวมเงินร่วมบุญ จำนวน ๑๕,๓๐๐ บาท

    หมายเหตุ
    * ระบุผ้ากฐิน และบริวารกฐิน
    * เลื่อนการเดินทา่งเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม จะดำเนินการแบ่งปัจจัยออกเป็น ๒ ส่วน ๆ ที่ ๑ โอนเข้าบัญชีวัดเป็นกฐิน ส่วนที่ ๒ จัดซื้อผ้าไตรนำถวายในเยือนภูทอก (๓)
    * อ้างอิงข้อมูลจาก คลิก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 พฤศจิกายน 2011

แชร์หน้านี้

Loading...