ทำความดีด้วยหัวใจ พระราชหัตถเลขา ร.10

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 1 สิงหาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b894e0b8b5e0b894e0b989e0b8a7e0b8a2e0b8abe0b8b1e0b8a7e0b983e0b888-e0b89ee0b8a3e0b8b0e0b8a3e0b8b2.jpg

    ท่านผู้อ่านที่ไปร่วมในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ณ พระลานพระราชวังดุสิตเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวคงจะได้รับหนังสือ “บทเจริญพระพุทธมนต์” ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานแก่พสกนิกรที่มาร่วมงานกันแล้วทุกท่าน

    สำหรับผู้ที่ไม่สามารถไปร่วมพิธีได้โปรดกรุณาดาวน์โหลดบทเจริญ พระพุทธมนต์ดังกล่าวจากเว็บไซต์กรมประชาสัมพันธ์ www.prd.go.th ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


    นับเป็นหนังสือบทสวดมนต์ที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่งที่พวกเราชาวไทยควรมีไว้ประจำห้องพระ หรือหิ้งพระประจำบ้านของเราทุกคน


    เพราะนอกจากจะรวบรวมบทสวดมนต์บทต่างๆ พร้อมคำอธิบายเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ควรสวดบทนั้นๆ และคำแปลเป็นภาษาไทยให้เข้าใจได้อย่างง่ายๆแล้ว ส่วนที่สำคัญที่สุดของหนังสือบทเจริญพุทธมนต์เล่มนี้ก็คือ “ภาพปก” นั่นเอง


    ภาพปกที่อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ไว้ทางเบื้องขวาด้านบน พร้อมด้วยพระราชหัตถเลขาในหลวงรัชกาลปัจจุบัน ซึ่งมีทั้งภาพวาดในลักษณะการ์ตูนและข้อเขียนที่เป็นลายพระหัตถ์พระราชทานข้อคิดข้อพึงปฏิบัติอันทรงคุณค่ายิ่งแก่ชาวไทยทั้งมวล


    ผมขออนุญาตอัญเชิญพระราชหัตถเลขามาลงไว้ ณ ที่นี้อีกครั้ง


    “ความสุขในตัวเริ่มจากใจและทัศนคติที่ดีต่อผู้อื่นส่วนรวมและตนเอง


    สุขในการบำเพ็ญประโยชน์ให้ผู้อื่นและส่วนรวมมีสุข


    สุขในการเข้าใจและเห็นใจผู้อื่น


    สุขในการให้ทั้งกำลังกาย กำลังใจ ให้ผู้อื่นและส่วนรวมมีสุข


    สุขในการพัฒนาร่างกาย จิตใจ และปัญญาในทางสร้างสรรค์ความเจริญให้ตนเองและผู้อื่น


    การสวดมนต์และปฏิบัติธรรม ทำให้มีความสงบ มีสติ สมาธิ และปัญญา ตลอดจนเป็นกุศลสิริมงคลต่อทุกคน และจะนำมาสู่ความเจริญและความสุขที่กล่าวมานั้นแล”


    นอกจากข้อความพระราชทานข้างต้นแล้วยังมีพระราชหัตถเลขาบรรยายใต้ภาพบนหน้าปกด้วยว่า “บ้านแสนสุข” และ “เราทำความดีด้วยใจ” พร้อมพระปรมาภิไธยที่ทรงลงวันที่ 28 ก.ค.2560 ไว้ล่างสุด


    นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าฯเหลือที่จะกล่าวได้ และควรอย่างยิ่งที่พวกเราชาวไทยทั้งมวลจะน้อมนำพระราชหัตถเลขา เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 2560 ไปปฏิบัติอย่างจริงจัง


    จะมีผลทำให้สังคมไทยเป็นสังคมที่มีความสุข ความสงบ จากการที่คนไทยหันมาปรับทัศนคติให้รู้จักมองคนอื่น มองส่วนรวม มองสังคมในทางที่ดีขึ้น รวมทั้งหันมาอุทิศใจอุทิศกายบำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่น ช่วยเหลือผู้อื่นมากยิ่งขึ้น


    โดยแท้จริงแล้วคนไทยเราเป็นคนที่รักคนอื่น เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ดูแลคนอื่น รักสังคม เอาใจใส่ต่อชุมชน ร่วมแรงร่วมใจกันดูแลชุมชนของตนมาแต่โบราณกาล


    แต่ผลจากการพัฒนาที่เร่งรัดด้านเศรษฐกิจ และความทันสมัย ทำให้คนไทยเราค่อยๆลืมความดีงามที่เคยมีมาในอดีตไปเป็นอันมาก


    กลายเป็นสังคมต่างคนต่างอยู่ไม่ค่อยช่วยเหลือเจือจานผู้อื่น รวมทั้งเมินเฉยในการที่จะดูแลชุมชน หรือสังคมส่วนรวม


    จนกระทั่งถึงวันที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต อันนำมาซึ่งความโศกเศร้าอย่างใหญ่หลวงของคนไทยทั้งแผ่นดิน เราจึงพบว่าแท้ที่จริงแล้วคนไทยก็ยังเป็นคนรักคนอื่น รักชุมชน รักชาติบ้านเมือง


    เห็นได้จากประชาชนจิตอาสาจำนวนมากมายนับแสนนับล้านที่ออกมาช่วยกันบำเพ็ญประโยชน์ต่างๆถวายแด่ในหลวง ร.9 ของเรา


    ณ บัดนี้ในหลวง ร.10 ได้มีพระราชดำริที่จะให้คนไทย “ทำความดีด้วยหัวใจอย่างต่อเนื่อง” และได้ทรงริเริ่มปฏิบัติตามโครงการในหลายๆพื้นที่ไปแล้ว


    ขอพวกเราพสกนิกรทั้งหลายจงร่วมกันทำความดีด้วยหัวใจ และสร้างความสุขให้แก่ตัวเราเองด้วยการให้ทั้งกำลังกาย กำลังใจแก่ผู้อื่น และส่วนรวมเพื่อให้ผู้อื่นและสังคมไทยมีความสุขตามไปด้วย นับตั้งแต่วินาทีนี้เป็นต้นไป.


    “ซูม”

    ที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1020416
     

แชร์หน้านี้

Loading...