ทำความรู้จัก โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ(H1N1)(อีกรอบสำหรับบางคนที่ยังไม่รู้)

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย Nagaman, 14 กรกฎาคม 2009.

  1. Nagaman

    Nagaman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    2,041
    ค่าพลัง:
    +6,329
    ไข้หวัดหมู หรือ ไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ สายพันธุ์ H1N1 เอชวันเอ็นวัน นับ เป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน ผลการวิเคราะห์ทางพันธุกรรมชี้ว่า เชื้อหวัดใหญ่ชนิดนี้เป็นส่วนผสมของไวรัสจากหมู มนุษย์ และสัตว์ปีก ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในวัย 25-45 นับเป็นสัญญาณที่น่าวิตกว่าอาจเป็นโรคระบาด

    [​IMG]


    เมื่อ วันที่ 25 เม.ย. สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เอพี และบีบีซี ต่างรายงานว่า ขณะนี้เกิดโรคไข้หวัดใหญ่หมู หรือไข้หวัดหมู (Swine Flu) สายพันธุ์ใหม่ระบาดหนักในกรุงเม็กซิโก ซิตี เมืองหลวงของประเทศเม็กซิโก ในทวีปอเมริกากลาง ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 68 ราย และติดเชื้อล้มป่วยกว่า 1,000 ราย อีกทั้งเชื้อไข้หวัดหมูเริ่มระบาดลามเข้าไปในบางพื้นที่ของประ เทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะ 2 รัฐทางตอนใต้ ทั้งเท็กซัสและแคลิฟอร์เนีย


    ด้านนายโฮเซ่ แองเจล คอร์โดวา รัฐมนตรีสาธารณสุขเม็กซิโก กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตและติดเชื้อส่วนใหญ่อาศัยอยู่รอบๆ และภายในกรุงเม็กซิโก ซิตี โดยผลการชันสูตรศพผู้เสียชีวิต 20 รายในเบื้องต้น ยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ ส่วนศพอื่นๆ อยู่ระหว่างการพิสูจน์ต่อไป ล่าสุดการให้ยาต้านไวรัสแก่ผู้ป่วยพบว่าได้ผลดี และแจกจ่ายยาหลายล้านชุดไปตามโรงพยาบาลทั่วประเทศ


    รายงานข่าว แจ้งด้วยว่า ยาต้านไวรัสบางชนิดใช้รักษาเชื้อไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่นี้ไม่ได้ ขณะเดียวกัน คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลก เรียกประชุมฉุกเฉินที่สำนักงานใหญ่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อกำหนดแผนรับมือในกรณีที่โรคไข้หวัดหมูอาจระบาดไปยังภูมิภาคอื่น เพราะเชื่อว่าเชื้อนี้สามารถระบาดจากคนสู่คน แต่องค์การอนามัยโลกย้ำว่าไม่อยากให้ประชากรโลกตื่นตระหนกเกินกว่าเหตุ อีกทั้งยังไม่มีความจำเป็นต้องออกประกาศเตือนภัยโรคระบาดในเม็กซิโก


    ขณะ ที่ ดร.ริชาร์ด เบสเซอร์ รักษาการผอ.ศูนย์ควบคุมโรค สหรัฐ กล่าวว่า ในสหรัฐพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดหมู 8 ราย ในกลุ่มนี้ 6 รายอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย 2 รายอยู่ในรัฐเท็กซัส ทุกคนอาการดีขึ้นตามลำดับ ผลการตรวจวิเคราะห์เชื้อไข้หวัดหมู พบว่า 7 ใน 14 ตัวอย่างเป็นเชื้อไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่เหมือนที่กำลังระบาดในเม็กซิโก ซิตี อย่างไรก็ตาม ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า เชื้อจะระบาดลามไปทั่วโลกหรือไม่ แต่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างจับตาดูพัฒนาการของโรคนี้อย่างใกล้ชิด


    ด้าน ดร.แนนซี่ ค็อกซ์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยไข้หวัดใหญ่ ศูนย์ควบคุมโรค สหรัฐ แถลงว่า ไวรัส ไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่มีลักษณะพันธุกรรม หรือยีน แตกต่างจากไวรัสไข้หวัดหมูในอดีต เพราะมีองค์ประกอบของเชื้อไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์รวมอยู่ด้วยกัน ประกอบด้วย 1.เชื้อไข้หวัดนกที่พบในทวีปอเมริกาเหนือ 2.เชื้อไข้หวัดใหญ่ในมนุษย์ และ 3.เชื้อไข้หวัดหมูที่พบบ่อยในทวีปยุโรปและเอเชีย ผู้ติดเชื้อจะมีอาการคล้ายกับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ เช่น ไข้ขึ้นสูง ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ คลื่นไส้อาเจียน ท้องร่วง และปวดศีรษะรุนแรง


    ดร.แนนซี่กล่าวต่อว่า สันนิษฐานเบื้องต้นว่า เชื้อไข้หวัดหมูพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นจากกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม หรือ "Antigenetic Shift" ซึ่งเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ไข้หวัดหมู และไข้หวัดใหญ่ อาจเข้าไปอยู่ในตัวหมูที่เป็นพาหะนำโรค ต่อมาเซลล์ในตัวหมูถูกไวรัสตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไปโจมตี ทำให้หน่วยพันธุกรรมไวรัสดังกล่าวผสมปนเปกันระหว่างการแบ่งตัว กลายเป็นเชื้อพันธุ์ใหม่ขึ้นมา ตามปกติเชื้อไข้หวัดหมูจะติดคนที่สัมผัสหมูโดยตรงเท่านั้น เช่น ผู้ที่ทำงานในโรงฆ่าหมู แต่เชื่อว่าอาจแพร่จากคนสู่คนผ่านการไอ การจาม หรือรับเชื้อจากวัสดุที่มีเชื้อโรคเกาะอยู่บนพื้นผิว แต่การบริโภคผลิตภัณฑ์จากหมูไม่มีอันตรายแต่อย่างใด


    น.พ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผอ.สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณ สุข กล่าวถึงการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูในเม็กซิโกว่า มอบ หมายให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ กรมควบคุมโรค ติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดแล้ว โดยในเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันที่ 25 เม.ย. จะประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก เพื่อติดตามว่าจะประกาศแจ้งเตือนความรุนแรงของโรคนี้อย่างไรบ้าง รวมทั้งจะต้องแจ้งเตือนผู้ที่จะเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาดอยู่ หรือไม่ เท่าที่รับทราบข้อมูลในเบื้องต้นพบว่า ขณะนี้แพร่ระบาดอยู่เพียงในเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และเท็กซัส

    น.พ.คำนวณกล่าวต่อว่า ผู้ที่เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์หมู จะมีอาการเหมือนไข้หวัดใหญ่ธรรมดา แต่จะแสดงอาการรุนแรง และรวดเร็วกว่าไข้หวัดใหญ่ธรรมดา โรค ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์หมู แม้จะมีเชื้อตั้งต้นมาจากหมู แต่ระยะแพร่ระบาดติดต่อจากคนสู่คน แตกต่างจากไข้หวัดนก ซึ่งติดต่อจากสัตว์ปีกสู่คนได้ จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ผู้ได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์หมู มีอัตราเสียชีวิตร้อยละ 5-7 ถือว่าสูงกว่าผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ธรรมดา แต่ยังน้อยกว่าอัตราของผู้เสียชีวิตของผู้ป่วยโรคไข้หวัดนก ที่ผู้รับเชื้อจะมีอัตราการเสียชีวิตถึงร้อยละ 60

    ผอ.สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า ขอย้ำว่าโรคนี้แม้เป็นสายพันธุ์หมู แต่ไม่เกี่ยวกับหมู ดังนั้นไม่อยากให้คนไทยแตกตื่น และกลัวการสัมผัส หรือรับประทานหมู เพราะเมื่อได้ยินว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์หมู อาจทำให้กลัว ไม่กล้ากิน และไม่กล้าสัมผัสหมู


    การแพร่เชื้อ

    มีการแพร่ติดต่อเช่นเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่ในคน

    1.แพร่ไปยังผู้อื่นโดยการไอ หรือจามรดกัน (เชื้อจะอยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย )
    2. ติดจากมือและสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนอยู่ และเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูกและตา หากนำมือที่มีเชื้อไปสัมผัส

    อาการ โรคไข้หวัดหมู
    -มีไข้สูง
    -หายใจไม่สะดวก
    -ปวดศีรษะ ปวดตา
    -ปวดเมื่อยตามร่างกายรุนแรง
    -อาการป่วยจะพัฒนารวดเร็วและจะมีอาการหายใจลำบากอย่างรุนแรงภายใน 5 วัน


    สำหรับคำแนะนำในการป้องกันเบื้องต้น เหมือนการป้องกันไข้หวัดธรรมดา คือ

    1.เมื่อเป็นหวัดเวลาจามจะต้องใช้ผ้าเช็ดหน้าปิด เพื่อป้องกันการติดต่อ
    2.หมั่นล้างมือ
    3. หากมีอาการรุนแรง ไข้ไม่ลดภายใน 2 วัน ควรรีบพบแพทย์ทันที โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด และที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่เคยมีรายงานการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์หมู



    ขอบคุณข้อมูลจาก

    Influenza A virus subtype H1N1 - Wikipedia, the free encyclopedia
     

แชร์หน้านี้

Loading...