ทำบุญเรียกขวัญ สิริมงคล สร้างกำลังใจ

ในห้อง 'บุญ-อานิสงส์การทำบุญ' ตั้งกระทู้โดย guawn, 25 มกราคม 2007.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR vAlign=top align=left><TD align=left><TABLE id=Table1 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TR><TD class=message-copyright vAlign=top align=middle height=10>คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR><TR><TD style="HEIGHT: 2px" vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=90 hight="90">[​IMG]</TD></TR><TR><TD class=messageblack vAlign=center align=middle bgColor=#fbe5f2 height=20></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR><TR><TD class=message-normal vAlign=top align=middle height=10><SCRIPT>// URLs of slidesvar imageUrl = new Array('http://ads.dailynews.co.th/news/images/2007/variety/1/25/115131_44697.jpg') ;// Comments displayed below the slidesvar imagecomment = new Array('');var picNo = new Array('0');var i;var j;var picturecontent=''function poppic(ncId,NewsType,picNum){window.open('/dailynews/pages/front_th/popup_news/popup_news_popuppic.aspx?ncId=' + ncId + '&NewsType=' + NewsType + '&picNum='+picNo[picNum],'','menubar=no,toolbar=no,location=no,directories=no,status=no,scrollbars=yes,resizable=yes,dependent');}function createtable(){picturecontent ='<table width=100% cellSpacing=5 cellPadding=0 border=0>' ;for (i=0;i<=(imageUrl.length-1);i++) {picturecontent +='<tr>' ;picturecontent +='<td vAlign=top align=center width=90 hight=90>' ;picturecontent += '';picturecontent += '[​IMG]' ;picturecontent += '</td>' ;picturecontent +='</tr>' ;picturecontent +='<tr>' ;picturecontent += '<td bgcolor=#fbe5f2 class=messageblack vAlign=middle align=center height=20>' ;picturecontent+=imagecomment ;picturecontent +='</td>' ;picturecontent +='</tr>' ;}picturecontent+='</table>' ;hlblTable.innerHTML=''+picturecontent+'';}</SCRIPT>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD><TD width=8>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=left width="100%" bgColor=#f8cce7><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left bgColor=#f8cce7><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=5 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline-pink vAlign=top align=left>ทำบุญเรียกขวัญ สิริมงคล สร้างกำลังใจ</TD></TR><TR><TD class=message-normal vAlign=bottom align=left>เป็นที่ทราบกันดีสำหรับอานิสงส์ของการทำบุญ นอกจากความเป็นสิริมงคลแล้ว การทำบุญยังเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้เกิดความสบายใจ ความสุขสง
    ขณะที่การทำบุญสร้างกุศลเกิดขึ้นในหลายโอกาส ช่วงที่ผ่านมาตามที่มีข่าวเสนอให้จัดทำบุญครั้งใหญ่หลังเห็นว่ามีเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย

    การทำบุญ บุญ หมายถึง การชำระหรือล้างจิตใจให้บริสุทธิ์ ผ่องใส นอกจากนี้ในคำนี้ยังอธิบายได้ถึงการทำความดี ซึ่ง ผลได้แก่ความสุข และโดยสภาพได้แก่ การที่จิตใจได้รับการชำระล้างให้บริสุทธิ์ ผ่องใส ซึ่งอาจสรุปได้ว่า การทำบุญคือการทำความดี

    ส่วนการทำบุญให้ได้บุญมีด้วยกันหลายวิธีไม่ว่าจะเป็น การให้ทาน รักษาศีล ภาวนา อย่างการทำบุญด้วยการรักษาศีลภาวนาเป็นการทำบุญที่ไม่ต้อง ใช้ปัจจัยเรื่องอื่นใด เพียงแต่หมั่นสำรวจควบคุมดูแลใจตน ไม่ทำให้ผู้อื่นผู้ใดเดือดร้อน อานิสงส์แห่งการทำบุญรักษาศีลก็จะส่ง ผลต่อผู้อื่นร่วมด้วย

    การทำบุญ การเรียกขวัญมีส่วนโยงใยกัน เสียงหนึ่งจากผู้ศึกษาประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและจากเอกสารที่มีปรากฏกล่าวว่า ความเชื่อในเรื่องขวัญมีสืบทอดกันมายาวนานตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งไม่เพียงมีอยู่ในคน หากแต่ยังมีอยู่ในพืช สัตว์ สิ่งของ ซึ่งถ้าขวัญอยู่กับตัวใครผู้นั้นก็จะอยู่เย็นเป็นสุข มีพละกำลัง

    แต่หากขวัญออกไปจากตัวที่เรียกกันว่า ขวัญหาย ขวัญหนี ขวัญเสีย เสียขวัญ ก็จะ เป็นทุกข์ไม่สบายใจ ฯลฯ จึงมีประเพณีทำขวัญเพื่อรับขวัญให้กลับมาอยู่กับตัว เพราะฉะนั้นในเรื่องของขวัญจึงไม่มีบวกไม่มีลบ เหมือนกับกรรมไม่ได้แปลว่าดีหรือชั่ว แต่การจะดีหรือชั่วขึ้นอยู่กับการกระทำว่าทำอะไร ถ้าทำดีมากรรมดีก็จะส่งเช่นเดียวกับการทำกรรมชั่ว

    ขวัญจึงเป็นคำกลาง ๆ ซึ่งขวัญของเราควรจะดี เพราะฉะนั้นถ้าจะมีสภาวะใดที่ส่อไปว่าขวัญกำลังจะแย่ซึ่งมักมีคำกล่าว ขวัญหนีดีฝ่อ ขวัญแขวน ขวัญบิน ฯลฯ ทั้งหมดเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงสภาวะทางจิตใจที่เริ่มอ่อนแอ

    ทีนี้จะมีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้ขวัญคืน จิตใจสบายขึ้นก็โยงใยไปสู่การทำบุญ ซึ่ง การทำบุญเป็นหนึ่งในวิธีที่ผลของการทำดีจะส่งผลให้แก้ปัญหาสิ่งที่เกิดขึ้นที่ทำให้ขวัญแย่เกิดความกลัว กลับมาดีเข้มแข็งและมีพละกำลัง รู้สึกมั่นใจ ปลอดภัย มี แรงกำลังสามารถฝ่าฟันอุปสรรค ต่าง ๆ ให้ผ่านพ้นไปได้

    ในวันวานเมื่อมีความไม่สงบมาเยือนบ้านเมืองอย่างเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ เกิดโรคระบาดกับประชาชน การทำบุญเรียกขวัญนำสิ่งไม่ดีออกไป รับสิ่งดีความเป็นสิริมงคลเข้ามา มีร่องรอยพอให้เห็น อย่าง พระราชพิธีอาพาธพินาศ ที่เกิดขึ้นในสมัยรัชกาล ที่ 2 ช่วงเวลานั้นเกิดโรคไข้ป่วงมี ผู้คนล้มตายจำนวนมาก
     

แชร์หน้านี้

Loading...