เรื่องเด่น ทำสมาธิแล้วมีเสียงในหัวและฝันมากขึ้น - พระไพศาล วิสาโล

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย picko, 3 กันยายน 2017.

  1. picko

    picko เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2014
    โพสต์:
    634
    กระทู้เรื่องเด่น:
    97
    ค่าพลัง:
    +2,126

    Untitled-1.jpg
    กราบนมัสการพระอาจารย์ไพศาล ที่เคารพอย่างสูง ดิฉันขอรบกวนพระอาจารย์เรียนถามพระอาจารย์ถึงปัญหาดังนี้ว่า


    1) ในตอนที่ไม่คิดอะไรหรือตอนนั่งทำกรรมฐาน ทำไมจึงรู้สึกว่ามีเสียงดังที่ในหัวตลอดเวลา และมีอยู่ครั้งหนึ่งที่ดิฉันนั่งทำกรรมฐานเกิดอาการง่วงมากแต่ดิฉันได้ฝืนทนสักพัก เสียงในหัวนั้นดังมากและกระตุกจนดิฉันคิดว่าเป็นเสียงเครื่องไฟฟ้าที่เสียบไว้ใกล้ตัว จากนั้นเสียงในหัวก็เงียบหายไปและใจสงบมากความง่วงก็หายไปด้วย แต่ทุกวันนี้เสียงก็ดังเช่นเดิม ทำอย่างไรถึงจะหายคะ

    พระไพศาล : เสียงดังในหัวไม่ทำให้คุณทุกข์มากเท่ากับความอยากให้มันหายไป ยิ่งอยากให้มันหาย มันก็ยิ่งดังและยิ่งทำให้คุณทุกข์มากขึ้น ลองไม่สนใจมัน หรือทำความรู้สึกเป็นกลางกับมัน มันจะยังดังอยู่ ก็เป็นเรื่องของมัน ต่างคนต่างอยู่แล้วกัน แล้วคุณอาจจะพบว่า จู่ ๆ มันก็หายไปเอง แต่ถึงไม่หาย คุณก็ไม่ทุกข์ใจเพราะมัน

    2) ทำไมฝึกเจริญสติแล้วถึงฝันมากขึ้นและความฝันก็เป็นเรื่องเป็นราว ความฝันชัดและรู้รายละเอียดของฝันดี เพราะจิตไม่สงบหรือเปล่าคะ เมื่อก่อน ก่อนนอนจะสวดคาถาชินบัญชรแล้วไม่ค่อยฝันแต่มาทำการเจริญสติได้เกือบปีแล้ว โดยการถ้ามีโอกาสจะนั่งเจริญสติและเวลาปรกติจะตั้งใจทำ งานมากขึ้น ตามที่พระอาจารย์แนะนำคือกายอยู่ไหนใจอยู่นั้น เมื่อมีความคิดเกิดจะพยายาม ใม่คิดต่อ แต่ทำไมความคิดไปฟุ้งในเวลานอน จะแก้ไขอย่างไรดีคะ

    พระไพศาล : ที่คุณฝันมากขึ้นนั้น อาจเป็นธรรมดาของคุณ หรือเป็นเพราะเวลาเจริญสติ คุณพยายามกดข่มความคิด คอยดักเฝ้าดูความคิด พอเห็นมันออกมาก็ตะปบมันทันที วิธีนี้ความคิดหายไปก็จริง แต่ที่จริงมันแค่ “หลบใน” คุณเผลอเมื่อไหร่ มันก็โผล่ออกมา ตอนคุณนอนหลับ เป็นช่วงที่คุณเผลอสติ มันก็เลยพรั่งพรูออกมา กลายเป็นความฝันยืดยาวและชัดเจน วิธีแก้ก็คือ หยุดกดข่มความคิด แค่รู้ทันมันก็พอ จะคิดดี หรือคิดไม่ดี ก็ช่างมัน แค่รู้เฉยๆ อย่างที่หลวงพ่อเทียนใช้คำว่า “รู้ซื่อๆ” วิธีนี้น่าจะช่วยให้ความฟุ้งซ่านตอนนอนหลับลดลง
     

แชร์หน้านี้

Loading...