ที่นอนดีมีชัยต่อสุขภาพ

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย guawn, 23 มิถุนายน 2006.

ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ 1 คน ( สมาชิก 0 คน และ บุคคลทั่วไป 1 คน )
  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,833
    ค่าพลัง:
    +41,723
    "ที่นอน" นับได้ว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่มีผลต่อชีวิตและสุขภาพของคนเรา การเลือกซื้อที่นอนที่ดีจึงเป็นสิ่งจำเป็นและไม่ควรละเลย เพราะถ้าหากเลือกซื้อที่นอนผิดอาจต้องผจญกับภัยร้ายที่ส่งผลต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น โรคปวดหลัง โรคภูมิแพ้ ฯลฯ


    โดยเฉพาะโรคปวดหลังนั้น ดูเหมือนจะเป็นโรคไม่ธรรมดาเอาเสียเลย เพราะว่าจากสถิติในอเมริกาพบว่า มีการป่วยด้วยโรคนี้ถึงร้อยละ 80 ของประชากร ช่วงอายุที่พบมากก็คือ 30-60 ปี ต้องเสียงบประมาณในค่ารักษามากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ต่อปีเลยทีเดียว
    ส่วนบ้านเรา แม้ไม่มีตัวเลขยืนยัน แต่ปัญหาของโรคปวดหลังก็เป็นอะไรที่ผู้คนพากันหวาดกลัว! การเลือกซื้อที่นอนที่ดี ให้ถูกต้องตามคุณสมบัติที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ จึงเป็นเรื่องที่เราทุกคนควรต้องศึกษาให้ลึกซึ้ง เพื่อการหลับอย่างสบายผ่อนคลายอย่างที่สุด
    มีคำแนะนำจากแบรนด์ที่นอนชั้นนำอย่าง สลัมเบอร์แลนด์ ที่ระบุว่า ที่นอนที่ดีควรมีคุณสมบัติในการรองรับทุกส่วนของร่างกายได้เป็นอย่างดี และช่วยรักษาแนวกระดูกสันหลังให้อยู่ในลักษณะเดียวกับตอนยืนในท่าปกติ ซึ่งจะช่วยให้กล้ามเนื้อหลังไม่ต้องทำงานหนัก ดังนั้น การพิจารณาถึงคุณสมบัติในการรองรับร่างกายจึงควรพิจารณาถึงประสิทธิภาพของแกนกลาง หรือสปริงของที่นอนนั่นเอง
    ขณะที่แบรนด์ซีลี่ ระบุคำแนะนำว่า ที่นอนที่แข็งเกินไปอาจมีผลดีในการรับน้ำหนักสะโพกและไหล่ในขณะหลับเท่านั้น แต่เราจะหลับได้ดีที่สุดเมื่อที่นอนนั้นให้การโอบอุ้ม และนุ่มสบาย ที่นอนและฐานรองที่ดีจะต้องให้การรองรับที่นุ่มนวลในทุกๆ จุดของร่างกาย และต้องการรักษาระนาบของกระดูกสันหลังให้อยู่ในท่าที่ถูกต้อง ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษกับไหล่ สะโพก และแผ่นหลังส่วนล่าง ซึ่งเป็นส่วนที่ต้องรับน้ำหนักมาก
    การเลือกซื้อที่นอนจึงไม่ใช่เรื่องที่จะดูกันแค่เพียงภายนอก หรือหลงเชื่อไปกับคำโฆษณา เพราะที่นอนเป็นสิ่งสำคัญต่อชีวิตและสุขภาพของเรา ดังนั้น จึงต้องให้เวลากับการเลือกซื้ออย่างรอบคอบ สำหรับที่นอนบางยี่ห้อ เดี๋ยวนี้เขามีการให้ทดลองนอน เนื่องจากเราไม่สามารถพิจารณาที่นอนว่าจะให้การรองรับและความสบายที่ดีได้เพียงแค่นั่งตรงขอบหรือนอนลงบนเตียงเพียง 2-3 วินาที ทางที่ดีเขาว่าให้ทดลองนอนลงบนที่นอนนั้นสักพักหนึ่ง ที่สำคัญ อย่ามัวแต่เขินอายที่จะหมุนตัวบนที่นอนและนอนตะแคงดู เพื่อดูว่าไหล่และสะโพกได้รับการรองรับสบายหรือไม่
    นอกจากนี้ ต้องไม่ลืมสอบถามถึงวัสดุภายในที่ใช้ เพราะเดี๋ยวนี้มีวัสดุให้เลือกหลายประเภท เช่น ที่นอนใยมะพร้าว หรือว่าที่นอนสปริง แต่ถ้าเราเป็นโรคภูมิแพ้ สิ่งสำคัญในการเลือกซื้อที่นอนก็คือ อย่าเลือกใช้ที่นอนประเภทนุ่มเด็ดขาด เพราะหากใช้งานไปสักพัก ก็จะเกิดผงฝุ่นทำให้เป็นอันตรายได้ ควรสอบถามข้อมูลจากพนักงานขายให้ได้มากที่สุด เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจ ร่วมกับ งบประมาณที่คุณมี ซึ่งของอย่างนี้ถือว่า เป็นการลงทุนระยะยาวที่มีสุขภาพของเราเป็นเดิมพัน สุขภาพการนอน เรื่องสำคัญต่อชีวิตประจำวันอย่างยิ่ง ถ้าเลือกที่นอนดีๆ แล้ว ฝันดีๆ จะไปอยู่ที่ไหน ถ้าไม่ใช่บนเตียงของเรา
     
  2. joker05demons

    joker05demons สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2010
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +24
    เลือกของว่างให้ดีต่อสุขภาพ​

    [​IMG]

    ทำงานจนหัวหมุนก็ต้อง เติมพลังงานกันบ้าง แต่ร่างกายคนเราก็เหมือนกับรถ ถ้าเติมน้ำมันผิดประเภท เครื่องยนต์ก็จะใช้การไม่ได้ ดังนั้น เราจึงต้องเลือกให้ดีว่าจะเติมน้ำมันชีวิตอย่างไรค่ะ!

    1.ของว่างกับของหวานต่างกันนะ

    ของว่างควรจะมาพร้อมกับคุณค่าทางโภชนาการหลากหลาย ทำให้รู้สึกหนักท้องและให้พลังงาน เพื่อที่ว่าคุณจะได้ไม่ง่วงเหงาหาวนอนในช่วงบ่าย ส่วนของหวานก็คือของหวาน (เช่น โอรีโอ ช็อกโกแลต มันฝรั่งทอด ฯลฯ) ของเหล่านี้มักจะทำให้คุณมีความสุข อย่าตัดมันออกไปทั้งหมด เก็บไว้กินในโอกาสพิเศษหรือกำหนดไปเลยว่า ฉันจะกินของหวานเฉพาะวันศุกร์เท่านั้น

    2.พอแล้วกับกาเฟอีน

    หากรู้ตัวว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่ติดกาเฟอีน จนถึงขนาดถ้าไม่ได้ดื่มแล้วจะปวดศีรษะ คุณสามารถค่อย ๆ เลิกได้ด้วยการบันทึกว่าคุณกินอะไรเข้าไปบ้างในช่วง 2-3 วัน ดูว่า กาเฟอีนมาจากไหน (ชา กาแฟ และน้ำอัดลม มักจะเป็นสาเหตุสำคัญ) และทุก 2-3 วันให้ลดปริมาณลง 10% ซึ่งถ้าคุณดื่มกาแฟมากกว่า 1 แก้วต่อวัน ให้ลองสลับกาแฟปกติกับดีแคฟและค่อย ๆ ลดปริมาณกาแฟปกติ

    3.ไม่ใช่ข้าวกลางวัน...แทนกันไม่ได้

    ชาวออฟฟิศทั้งหลายต้องเข้าใจว่าของว่างไม่ใช่ตัว แทนมื้อหลัก ถ้าไม่อยากซื้อมาเก็บไว้ให้เปลืองเงินก็ลองทำข้าวเย็นเยอะ ๆ แล้วแบ่งเก็บไว้กินในวันพรุ่งนี้ เพื่อที่คุณจะได้แน่ใจว่า มื้อกลางวันของคุณมีคุณค่าทางโภชนาการ และอิ่มท้องพอที่คุณจะไม่หยิบของจุกจิกมากินต่อ

    4.เลือกอาหารเคี้ยวเพลิน

    เราไม่ได้หมายถึงมันฝรั่งทอด หรือเกี๊ยวกรอบ แต่เราพูดถึงของมีประโยชน์อย่าง แอปเปิ้ล แหล่งไฟเบอร์ชั้นดีซึ่งมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและคอเลสเตอรอล สาลี่ ซึ่งอุดมด้วยวิตามินอี แคลเซียมและน้ำตาล ไม่มีไขมัน แก้ร้อนใน และท้องผูกได้ แถมยังช่วยขับลมในกระเพาะ ชมพู่ มีวิตามินซี เอ ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียมอยู่มาก ดับกระหายดีนัก ฯลฯ

    นอกจากนี้ ตามตลาดนัดมักจะมีถั่วลิสงมาเร่ขาย ลองซื้อมากินเล่นจะพบว่าได้โปรตีนและคาร์โบไฮเดรตมากมาย...

    5.อย่ากินซีเรียลที่เปลี่ยนสีผมได้

    ของว่างชนิดนี้ดูไม่มีพิษภัย เพราะข้างกล่องมักจะมีรายการสารอาหารยาวเหยียด แต่ซีเรียล ที่ทำให้สีผมเปลี่ยนไปจะผ่านกระบวนการมานับไม่ถ้วน เต็มไปด้วยคาร์โบไฮเดรตแปรรูปและสารเคมีปรุงแต่งมากมาย

    6.บอกลาส่วนผสมมากมายและที่ไม่รู้จัก

    หากพลิกดูฉลากบรรจุภัณฑ์แล้วพบส่วนผสมมากมาย หรือมีแต่ส่วนผสมที่คุณไม่เคยได้ยินชื่อ เช่น Ethoxylated Diglycerides, Xanthan Gum, Calcium Propionate ฯลฯ (อะไรกันเนี่ย!) เก็บกลับไปที่ชั้นเถอะ สารเคมีเหล่านี้ได้รับการผลิตมา เพื่อให้อาหารมีอายุนานขึ้น ดูสดใหม่อยู่ตลอดเวลา และดูน่ากินกว่าความเป็นจริงอีกด้วย อนึ่ง สารเคมีหลายชนิด อาจไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่มีหลายชนิดที่เราพึ่งเริ่มกินไม่นานมานี้ หลีกเลี่ยงเสียจะดีกว่านะคะ

    7.กินแต่ของที่เน่าได้

    ยิ่งอาหารที่กินนั้นผ่านกระบวนการมามากเท่าใด มันก็มักจะมีอายุขัยนาแต่คุณค่าต่ำมากเท่านั้น ซึ่ง อาหารที่แท้จริงนั้น มีชีวิต สักวันหนึ่งมันก็ต้องเน่าเสียไป (ยกเว้นน้ำผึ้ง ถ้าหากเก็บให้มิดชิด พ้นจากแสงแดดและความร้อน อาจอยู่ได้เป็นศตวรรษเลยทีเดียว)

    8.เลือกของที่ผ่านการย่อยมาแล้ว

    อาหารเหล่านี้จะย่อยง่าย เช่น โยเกิร์ต ซึ่งผ่านการย่อยจากจุลินทรีย์ต่าง ๆ มาแล้ว ช่วยเพิ่มจำนวนแบคทีเรียที่มีประโยชน์ภายในลำไส้ หรือ น้ำผึ้ง ยาขนานเอกที่มีสารอาหารมากมาย โดยเฉพาะวิตามินเอ บี2 บี6 ซี อี ดี เค โปรตีน เกลือแร่ น้ำตาลกลูโคส ฟรักดตส และซูโครส ราดลงบนขนมปัง โฮลวีต แล้วจะรู้ว่า หวานเป็นยา เหมือนกันนะ

    9.นาน ๆ ครั้งก็แหกกฎบ้าง

    หากยึดถือกฎเรื่องอาหารมากเกินไป คุณจะไม่มีความสุข (ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพได้) ในโอกาสพิเศษ คุณก็ต้องอยากจะโยน ระเบียบวิธีในการกินให้มีสุขภาพดี ทิ้งไป ไม่ เป็นไรค่ะ เพราะสิ่งสำคัญไม่ใช่การกินอาหารในโอกาสพิเศษ แต่เป็นเรื่องของชีวิตประจำวันต่างหาก ถ้าเราไม่เดินทางสายกลางก็อาจจะตกไหล่ทางได้นะ


    สนับสนุนเนื้อหา [​IMG]

    คำที่เกี่ยวข้อง : สุขภาพ อาหาร ของว่าง อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารว่าง
     
  3. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    14,287
    ค่าพลัง:
    +43,594
    เห็นด้วยค่ะ.............
     
Loading...