ธรรมะคืออะไร ในพุทธศาสนา บทที่2 (พุทธศาสนา พัฒนามนุษย์) เขียนเองโดย telwada

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย telwada, 21 ตุลาคม 2008.

  1. telwada

    telwada เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,862
    ค่าพลัง:
    +1,818
    ธรรมะคืออะไร ในพุทธศาสนา บทที่2 (พุทธศาสนา พัฒนามนุษย์) ตอนที่ 5 (จบบท)
    สืบเนื่องจากตอนที่ 4 ข้าพเจ้าได้กล่าวถึงการพัฒนาศาสนาทุกศาสนา อันนี้ข้าพเจ้ามิใช่บังคับ หรือว่าอวดเก่ง หรือว่าหลงทะนงในความรู้แห่งตน ถึงกับสอนให้ทุกศาสนารู้จักวิธีการพัฒนาศาสนาแห่งสังคมนั้นๆ เพียงแต่ข้าพเจ้าไม่ต้องการสร้างความร้าวฉาน หรือความแตกแยกให้กับศาสนา เพราะสิ่งที่ข้าพเจ้าได้สร้างบรรทัดฐานเกี่ยวกับธรรมะอันเป็นธรรมะในพุทธศาสนาขึ้นนี้ แท้จริง ก็คือธรรมชาติของมนุษย์ (สัตว์ พืช และอื่นๆ) อยู่แล้ว เมื่อข้าพเจ้ายกขึ้นมา เป็นหลักธรรมะในศาสนาพุทธ ท่านทั้งหลายผู้ศรัทธาในศาสนาใดใดก็ตาม หากได้อ่าน แล้วเกิดความรู้ ความเข้าใจ ก็ย่อมเกิดผลดีต่อศาสนาแห่งตนมากขึ้น เพราะท่านทั้งหลายผู้ศรัทธาในศาสนาใดใด ล้วนย่อมนำเอาธรรมชาติที่มีอยู่ในตัวเอง และผู้อื่น อันได้แก่ การคิด(ดำริ) และการนึกถึง(ระลึก) นำไปพิจารณาหลักธรรม หรือข้อศีลข้อธรรมะแห่งศาสนานั้นๆ จนเกิดความเข้าใจและแตกฉานได้โดยง่าย สามารถหลุดพ้นจากทุกข์ได้ตั้งแต่ระดับพื้นฐานหรือระดับปุถุชนทั่วไป จนถึงระดับอริยะบุคคล ซึ่งในศาสนาต่างๆ ล้วนมีชื่อเรียกผู้บรรลุธรรมชั้นอริยะบุคคลตามแต่ศัพท์ภาษาแห่งศาสนานั้นๆ (เพียงแต่ผู้ศรัทธาในศาสนานั้นๆอาจไม่เข้าใจ อาจไม่รู้ คือมีความเข้าใจไปอีกรูปแบบหนึ่ง) อีกทั้งยังเป็นเครื่องช่วยหรือปัจจัยในการสร้างปัญญาความรู้ ความเข้าใจ ในหลักธรรมหลักศีล ที่องค์ศาสดาแห่งศาสนาใดใดได้บัญญัติไว้ว่าดีเยี่ยมตามยุคตามสมัย อย่างเยี่ยมยอด ดังที่ข้าพเจ้าได้กล่าวอรรถาธิบายไปเป็นทำนองว่า ศาสนาทุกศาสนานั้น ล้วนสอนเหมือนกัน มีรากฐานแบบเดียวกัน จะแตกต่างกันเพียงแต่ภาษาที่ใช้ และหรือแตกต่างกันตรงที่ความจำเป็นในการใช้ภาษาหรือใช้หลักธรรมคำสอน ตามยุค ตามสมัย ตามสมองสติ ปัญญา ตามสภาพภูมิประเทศ ตามสภาพภูมิอากาศ ตามความจำเป็นในการสังคมเป็นอยู่ร่วมกันของมนุษย์
    ดังนั้นธรรมะในข้อ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2008
  2. telwada

    telwada เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,862
    ค่าพลัง:
    +1,818
    อนึ่งข้าพเจ้าต้องบอกไว้อีกอย่างว่า ที่ยกตัวอย่าง ในหลัก"พรหมวิหาร4"ขึ้นมานั้น มิใช่เป็นการเปรียบเทียบให้เห็นถึงความแตกต่างของแต่ละศาสนา แต่ยกขึ้นมาเพื่อให้ได้รู้ และเกิดความเข้าใจ ในสภาพสภาวะจิตใจ หรืออารมณ์ หรือความรู้สึก ในรูปแบบต่างๆกัน ล้วนมีต้นตอหรือแหล่งที่เกิดจากฐานเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น มนุษย์ สัตว์ พืช หรืออื่นใด ที่มีชีวิต หากแต่ สิ่งมีชีวิตที่นอกเหนือจากมนุษย์ไปแล้ว ล้วนมีข้อด้อยในการ ระลึก ดำริ
    หรือหากจะกล่าวในอีกรูปแบบหนึ่ง ก็คือ สิ่งมีชีวิตอื่นๆ มีการ ระลึก ดำริ ได้น้อยกว่า มนุษย์ ฉะนี้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 ตุลาคม 2008
  3. telwada

    telwada เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,862
    ค่าพลัง:
    +1,818
    เนื่องจากพิมพ์ตก ทำให้ข้อความขาดหายไปหลายประโยค จึงได้แก้ไขใหม่ เชิญท่านผู้สนใจศึกษาได้ใหม่ เพื่อจะได้เกิดความรู้ ความเข้าใจได้ดีขึ้นขอรับ
     
  4. iofeast

    iofeast เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    4,199
    ค่าพลัง:
    +7,815
    เชิญคลิ๊กเลยจ้า เดี๋ยวจะไม่ทัน ฮ่า ฮ่า ฮ่า
    www.psychiatry.co.th
     

แชร์หน้านี้

Loading...