ธรรมะจากเพจต่างๆ พระสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย ธรรมะสายหลวงปู่มั่น, 6 กันยายน 2017.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    มุ่งมั่นปฏิบัติสมาธิภาวนา “ พุทโธ ” ตามอุบายธรรมขององค์หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต

    ผู้ข้าฯ อยู่บ้านหนองขอน อำเภอหัวตะพาน บวชเป็นผ้าขาวอยู่ ๘ เดือน แต่ก่อนเข้าพรรษา เข้าพรรษา ออกพรรษาไปแล้วได้ ๘ เดือน

    เพิ่นครูอาจารย์สิงห์ (ขนฺตยาคโม) เป็นผู้โกนผมให้ แล้วเพิ่นครูอาจารย์มั่น (ภูริทตฺโต) ก็ญัตติศีล ๘ ให้เสร็จแล้ว ก็เป็นตาผ้าขาว อุปัฏฐากปฏิบัติรับใช้ครูบาอาจารย์อยู่นั่น จนได้เดือน ๕ เมษา จึงได้เดินทางเข้าอุบลไปบวชอยู่วัดสุทัศน์ เงิน ๑๖ บาทก็ไม่ได้ซื้ออะไร เพราะบริขารบวชเณรมีผู้มาขอเป็นเจ้าภาพ เขาเป็นลูกศิษย์ของเพิ่นครูอาจารย์เสาร์ (กนฺตสีโล) เอาเงินไปฝากแม่ชีวัดสุทัศน์ไว้ บวชแล้วเราก็ไม่ได้สนใจอะไร แม่ชีผู้ถือให้เอาไปใช้อะไรก็ไม่ได้ใส่ใจ

    ท่านอาจารย์สิงห์ (ขนฺตยาคโม) ท่านอาจารย์มหาปิ่น (ปญฺญาพโล) เป็นผู้พาไปบวช ตามคำของเพิ่นครูอาจารย์มั่น (ภูริทตฺโต) พระอุปัชฌาย์เป็นพระมหา ๔ ประโยค เป็นลูกศิษย์ของท่านเจ้าคุณพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ วัดบรมนิวาส แต่มิได้บวชกับท่านเจ้าคุณฯ ท่านอาจารย์มหาปิ่นว่า ท่านบวชอยู่วัดสุปัฏน์ เข้าศึกษาอยู่กรุงเทพฯ วัดพิชัยฯ แล้วกลับมาอยู่อุบลฯ
    ท่านอาจารย์มหาปิ่น ก็ถือบวชกับท่านพระอุปัชฌาย์ พระมหารัฐ (รฐฺปาโล) องค์เดียวกันนี้

    ท่านอาจารย์เทสก์ (เทสรงฺสี) หินหมากเป้งก็ร่วมองค์เดียวกันนี้
    ท่านอาจารย์ดุลย์ (อตุโล) วัดบูรพา เมืองสุรินทร์ ก็องค์นี้เหมือนกัน

    เมื่อตอนก่อนจะเข้าพรรษานั้น ท่านครูอาจารย์มั่นเพิ่นพาหมู่คณะไปโปรดชาวบ้านไผ่ใหญ่ เพราะผู้คนในหมู่บ้านนี้ยังกลัวพระธุดงค์กันอยู่ และยังนับถือผีดอน ปู่ตา ผีเหย้า ผีเรือนกันอยู่มาก ญาติพี่น้องของเขาที่อยู่บ้านหนองขอนได้รับผลของพระไตรสรณคมน์บ้างแล้ว ก็อยากให้ญาติพี่น้องบ้านไผ่ใหญ่ได้รับผลนั้นบ้าง จึงได้มาขอเพิ่นครูอาจารย์มั่น หมู่พระเณรไปโปรด
    แม้เราเป็นเณรความมุ่งมั่นปฏิบัติสมาธิภาวนา “ พุทโธ ” ตามอุบายธรรมของเพิ่นครูอาจารย์มั่น ก็ปฏิบัติเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ไม่ห่วงอาลัยชีวิต อดนอนก็ทำ ผ่อนอาหารก็ทำ อิริยาบถ ๓ ก็ทำ เพราะครูบาอาจารย์เพิ่นเป็นตัวอย่างพาทำ ข้อวัตร ปฏิบัติแนวทางของพระธุดงค์ก็ไม่ละเลยไปได้ จะว่าภาวนาเป็นอยู่แต่บ้านหนองขอนก็ว่าได้

    เหตุที่ว่าได้ก็เพราะว่าวันหนึ่ง กลางคืนไก่ขันรอบที่ ๒ เราก็นั่งภาวนาอยู่ระลึกจิตอยู่ รู้ตัวอยู่ตลอดเวลา อันนี้กายอันนี้ใจ อันนี้ใจไม่เกี่ยวกาย รู้อยู่ตลอด จิตสงบลงได้อยู่นาน สมาธิถอนขึ้นมา จึงได้ภาพนิมิต เป็นภาพเจดีย์ปรักหักพัง ใบเสมาหินระเกะระกะ ตั้งบ้างนอนบ้างเอียงบ้างซากฐานก้อนอิฐ ก้อนหิน กระจัดกระจายอยู่ทั่วไป รอบๆ บริเวณนั้นเป็นป่าไผ่ลำใหญ่ลำตรง ใบไผ่หล่นปกคลุมสิ่งซากอิฐซากหินพวกนั้น ข้างล่างดินลึกลงไปมีผอูบทองคำ มีพระพุทธรูปทองคำและเครื่องสมบัติของพระเจดีย์และของวัดเก่านั้น

    บริเวณโดยรอบแต่ดั้งเดิมยุคเก่าก่อนนั้นเป็นป่ากว้าง ร่มรื่นสิ่งก่อสร้างทั้งหลายก็งดงาม ลงตัว เหมาะสมมาก ภาพนิมิตยุคก่อนเก่าดับไป ก็กลับมาเป็นยุคสมัยปัจจุบันนี้รู้จักว่าอยู่ในเขตหมู่บ้านไผ่ใหญ่ นิมิตดับไปจึงรู้สึกตัวขึ้นมา เราเองก็นึกสงสัยตัวเองอยู่ว่าเป็นได้อย่างใด แล้วก็ทบทวนแต่ก่อนทำสมาธิขณะกำหนดบริกรรม วางบริกรรมจับผู้รู้ ผู้รู้ชัดเจนขึ้น รู้ตัวอยู่ตลอด สงบก็รู้อยู่ นิมิตเกิดนิมิตดับก็รู้อยู่ ความคิดหนึ่งก็พูดขึ้นว่า จะยังไม่เชื่อจนกว่าจะได้ไปเห็นว่าเป็นจริงตามนิมิตจึงจะปักใจเชื่อได้
    พอดีกับวันรุ่งขึ้น มีญาติโยมเขามานิมนต์หมู่พระเณรไปพักอยู่บ้านไผ่ใหญ่ เมื่อไปถึงแล้วก็พักอยู่ป่าใกล้วัดร้างวัดเก่านั้น แต่ชาวบ้านเขาไม่ยอมให้เข้าไปพัก เพราะเขาเกรงว่าจะมีอันตรายจากพวกภูมิเจ้าที่ผีเจ้าของ เพราะเขาเล่าว่า วันพระใหญ่จะมีแสงสว่างพุ่งขึ้นจากใต้ดิน สว่างไสวอยู่ บางครั้งก็เป็นดวงแก้วแสงสว่างลอยไปลอยมา ต้นคืนลอยออกไป ใกล้แจ้งก็ลอยกลับมา

    ชาวบ้านก็ขอร้องว่าอย่าได้เข้าไปเพราะเกรงอันตรายจะเกิดขึ้น เพราะมีชาวบ้านอันธพาลเข้าไปหมายจะขุดค้นหาของเก่า ก็ตายไปทุกคน ไม่ตายอยู่กับที่ก็กลับไปตายที่อื่น เราก็ไปสอบถามกับโยมผู้เล่าเรื่องให้ฟังนั้นในภายหลังว่า แสงสว่างนั้นพุ่งขึ้นจากซากฐานพระเก่านั้นใช่ไหม เขาก็ว่า ทำไมตาผ้าขาวน้อยจึงรู้จัก เราก็ไม่ว่าอะไร

    วันสองวันต่อมา กราบขอขมาขออนุญาตเพิ่นครูอาจารย์มั่นต่อหน้าเพิ่น แต่มิได้ลั่นวาจาออกปาก กำหนดจิตขอเพิ่นอยู่ ดูเหมือนกับเพิ่นรู้จักได้มองมาที่เราแต่มิได้พูดอะไร นิ่งเฉยอยู่ ทำกิริยาอย่างนั้นอยู่ ๓ วัน พอวันที่ ๓ เหมือนกับเพิ่นหงึกศีรษะรับ จึงได้หลบตัวไปในดงป่าไผ่วัดร้างนั้น ไปสำรวจดู พิจารณาดูก็เป็นจริงตามนิมิตนั้นทุกอย่าง

    เราก็ไปลูบดูตัวอักขระภาษาขอมตามใบเสมาหิน อยากอ่านให้ได้แต่ก็อ่านไม่ได้ มองดูป่าไผ่ก็ใช่ มองดูไม้ไหญ่ก็ใช่ มองดูตามบริเวณต่างๆ ก็ใช่จนหมด เราก็ถอยออกมาแล้วกราบไหว้ซากปรักหักพังเพราะมั่นใจว่าลำแสงสว่างที่ชาวบ้านเขาว่านั้น ต้องเป็นวัตถุสมบัติศาสนาที่ล้ำค่าอย่างแน่นอน แล้วก็เดินออกจากป่าวัดร้างนั้น พวกเณรมาเห็นเข้า จึงไปฟ้องเพิ่นครูอาจารย์มั่น ภูริทัตโต…

    ***คัดจาก ธรรมประวัติหลวงปู่จาม มหาปุญฺโญ : วัยติดตนต้นธรรม

    ๑๕ กันยายน ๒๕๖๐

    กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุก ๆ ท่าน

    .jpg

    ที่มา ธรรมะพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  2. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    โลกนี้
    โลกเกิด
    โลกตาย เกิดตายด้วยบุญกับบาป
    ให้คิดอ่านให้ดี ตั้งใจของตนทุกคนเน้อเกิดมาแล้ว

    โอวาทธรรมหลวงปู่จาม มหาปุญฺโญ
    คัดจาก หนังสือโพธิ์พระเบื้องพุทธบาท
    ( มหาปุญฺโญวาท ๕ )

    ๑๕ กันยายน ๒๕๖๐

    กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุก ๆ ท่าน

    .jpg

    ที่มา ธรรมะพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  3. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    “…ผู้ข้าตายลง อย่าทุกข์กับผู้ข้านะ ถ้าจะทุกข์ ให้ทุกข์กับสูเจ้าเองเน้อ ทุกข์กับบาปของสู ทุกข์กับใจวุ่นของสู ทุกข์โลกไม่รู้จบของสู ทุกข์กับใจของสูเถอะ…”

    หลวงปู่จาม มหาปุญฺโญ วัดป่าวิเวกวัฒนาราม อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร

    ๑๕ กันยายน ๒๕๖๐

    กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุก ๆ ท่าน

    -อย่าทุกข์ก.jpg

    ที่มา ธรรมะพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  4. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    “…ละอารมณ์ชั่วออกจากจิต สำรวมจิตของตนให้ดี
    เพราะ จิตที่สำรวมดีแล้วย่อมให้คุณให้ประโยชน์
    อย่างมากแก่ตนของตน มีสติมีปัญญาในการละชั่วทำดี
    ระวังรักษาตัวให้ดีนะ…”

    โอวาทธรรมองค์หลวงปู่จาม มหาปุญโญ ผู้มากมีบุญ วัดป่าวิเวกวัฒนาราม(วัดหนองน่อง) บ้านห้วยทราย ต.คำชะอี อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร

    ๑๖ กันยายน ๒๕๖๐

    กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมคำสอนนี้ ทุกๆ ท่าน

    1505543112_652_ละอารมณ์ชั่วออกจากจิต.jpg

    ที่มา ธรรมะพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  5. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    ิษย์พระป่า 6 ประเภท
    หลวงพ่อเปลี่ยน ปัญญาปทีโป

    ในปัจจุบันนี้ พุทธศาสนิกชนได้หันมาให้ความนิยมทำบุญกับ ” พระป่า ” สายพระกรรมฐานหลวงปู่มั่น มากขึ้น และในบรรดาผู้ที่ปาวารณาตนเป็นลูกศิษย์พระป่าองค์ใดองค์หนึ่ง หรือหลายๆองค์ พร้อมกันนี้ยัง พอจำแนกได้เป็น 6 ประเภท กว้างๆดังนี้คือ

    “รุ่มรวยอามิสบูชา ศรัทธาความดัง หวังผลกำไร ใฝ่หาแก่นธรรมจริงแท้ ดูแลไม่ลืมหูลืมตา อาจารย์ข้าใครอย่าแตะ ”

    1. ประเภท “รุ่มรวยอามิสบูชา” พวกนี้คือศิษย์ที่นิยมการทำบุญ เพื่อแสดงถึงฐานะ ความมั่งมีทรัพย์สินของตนเป็นหลัก เวลามาพบพระก็แต่งกายหรูหราด้วยอาภรณ์ภัณฑ์ชั้นดี ประดับแก้วแหวน เพชรนิลจินดา บริจาคเงินแต่ละทีแต่ละครั้ง เป็นแสนเป็นล้าน น้อยกว่านั้นไม่ได้ เดี๋ยวอานิสงค์จะขาดไป พร่องไป ไม่สมบูรณ์

    2. ประเภท “ศรัทธาความดัง” พวกนี้คือศิษย์ที่ยึดความดังของพระอาจารย์เป็นสรณะ ไม่ได้ซาบซื้งเท่าใดนักกับหลักธรรมคำสั่งสอนของครูบาอาจารย์ท่านนั้นๆดอก ขอเพียงให้รู้ว่ามีพระอาจารย์องค์ไหนบ้างที่สื่อมวลชนตีพิมพ์ประวัติเรื่องราว พระอาจารย์องค์ไหนบ้างมีผู้คนบอกเล่ากล่าวขวัญถึง ฉันต้องไปทำบุญ ไปกราบไหว้ ให้ได้สักครั้งหนึ่งก็ยังดี เพื่อเพิ่มเนื้อหาให้แก่การสนทนาโอ้อวดว่าองค์โน้นไปกราบมาแล้ว องค์นั้นเคยนิมนต์มาฉันที่นี่ องค์นี้…สนิทใกล้ชิดกันมากเป็นต้น

    3. ประเภท “หวังผลกำไร” พวกนี้ถ้ามิใช่พวกหากินกับพระพุทธศาสนา ค้าเครื่องรางของขลัง วัตถุมงคล ก็มักจะเป็นพวกทำงานธนาคาร ซึ่งอาศัยยอดเงินบริจาคของผู้มีจิตศรัทธา ไปฝากในธนาคารที่ตนเองทำงานอยู่ เพื่อให้ตัวเลขพุ่งขึ้นในบัญชีเงินฝาก ช่วยหนุนทำให้หน้าที่การงานของตนก้าวหน้าตามไปด้วยนั่นเอง

    4. ประเภท “ใฝ่หาแก่นธรรมจริงแท้” พวกนี้เป็นศิษย์ที่กระทำการบูชาครูบาอาจารย์ด้วยการปฏิบัติตามคำแนะนำสั่งสอน โดยเคร่งครัด มีอันใดติดขัด ก็จะขอคำชี้แนะแก้ไข มีความพากเพียรในการค้นคว้าปฏิบัติธรรม เพื่อความพ้นทุกข์แท้จริง มีกิเลสไว้สำหรับละเลิก มีความตื่น ความรู้ เบิกบานไว้เป็นเครื่องภาวนาน้อมรำลึก

    5. ประเภท “ดูแลไม่ลืมหูลืมตา” ที่ซ้ำร้ายศิษย์พระป่าประเภทนี้ มักเป็น “สตรีเพศ ” เรียกว่า แทบจะร้อยทั้งร้อยก็ว่าได้ ไม่ทราบว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น และศิษย์ประเภทนี้มักจะไม่ค่อย รู้ตัวว่า ” การอันใดพึงงดเว้นเสียด้วย ขอเพียงให้ฉันได้ปรนนิบัติ ดูแลอาจารย์ที่ศรัทธาอย่างที่ฉันปรารถนาได้เท่านั้นก็พอแล้ว ”
    6. ประเภท “อาจารย์ข้าใครอย่าแตะ” ลูกศิษย์ประเภทนี้นับวัน ยิ่งมีมากขึ้นทุกที คือพวกที่ชอบกระทำตนเป็นเสมือนหนึ่งเจ้าของ หรือผู้จัดการครูบาอาจารย์ท่านแต่ผู้เดียว ผู้ใดก็ไม่รักและศรัทธาเสมอฉันได้ เพราะฉนั้นใครจะให้อาจารย์ทำอะไรต้องมาผ่านทางฉัน ผู้เป็นเจ้าของแต่ผู้เดียวเท่านัั้น

    ดังนั้น…สถานการณ์ “พระป่า” ในทุกวันนี้ จึงนับว่าล่อแหลมต่อ “พรหมจรรย์” เป็นอย่างยิ่ง…ซึ่งพ่อแม่ครู อาจารย์แต่ละองค์ท่าน อุตส่าห์พยายามพากเพียร ฝึกฝน อบรมตน อดทน ต่อสู้กิเลส อยู่ในป่า เขา ถ้ำ เงื้อมผา อบรมภาวนาจิตใจ มาอย่างวิเวก เงียบสงัด สงบ จนได้รู้ธรรม เห็นธรรม บริสุทธิ์หมดจด หมดสิ้นซึ่งอาสวะกิเลส ทั้งปวง จึงได้ออกมาสั่งสอน และสงเคราะห์ เราปุถุชน ด้วยความเมตตา เป็นอย่างยิ่ง

    บางองค ์ท่านจึงจำเป็นต้องปิดซ่อนเร้น “คุณธรรม…คุณวิเศษ” โดยไม่เปิดเผยให้ล่วงรู้มากจนเกินไป รู้เฉพาะแต่หมู่ลูกศิษย์ใกล้ชิดที่ ” ใฝ่หาแก่นธรรมจริงแท้” จากองค์ท่านเท่านั้น แต่ท่านก็ยังมีจิตเมตตา คิดสงเคราะห์โลกและสงเคราะห์พวกเราๆที่ยังมีกิเลส มืดบอด อวิชชาครอบงำจิตใจ ให้ได้รู้จักการปฏิบัติธรรม อันได้แก่ ทาน ศีล ภาวนา ตามแต่วาสนา บารมีธรรม ของแต่ละคนที่ได้เคยสั่งสมอบรมจนเป็นอุปนิสัยปัจจัยกันมามากน้อย…ดังนั้นพวกเราจึงควรปฎิบัติตัวต่อ พ่อแม่ครูอาจารย์ กันอย่างไรบ้าง? …

    ที่มา…หนังสือ “พระป่าของชาวพุทธ” พ่อแม่ครูอาจารย์หลวงพ่อเปลี่ยน ปัญญาปทีโป วัดอรัญญวิเวก (บ้านปง) ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

    1505546826_355_ศิษย์พระป่า-6-ประเภท.jpg

    ที่มา ธรรมะพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  6. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    ” หลาน…จะทำอย่างไรจึงจะพ้นจากการนับชาติไม่จบสิ้นเล่าปู่?

    หลวงปู่…ก็ต้องทำความดีมีการบำเพ็ญทาน
    รักษาศีล เจริญภาวนา
    ซึ่งเป็นเหมือนดาบอันคมกล้า
    ตัดกิเลสตัณหา ตัดภพ ตัดชาติให้เบาบางและสั้นเข้ามา

    เมื่อบำเพ็ญอยู่โดยสม่ำเสมอไม่ลดละปล่อยวาง
    ความดีเหล่านี้ย่อมมีกำลังกล้าขึ้นโดยลำดับ
    และตัดกิเลสตัดภพชาติให้สั้นเข้ามาจนถึงภพปัจจุบัน
    และรู้เท่าทันพร้อมทั้งตัดกิเลส
    อันเป็นเชื้อแห่งภพที่ฝังอยู่ภายในใจ
    ให้ขาดกระเด็นออกเป็นผุยผง
    ไม่มีชิ้นต่อกันกับใจอีก
    แล้วภพชาติจะเรียกโคตรแซ่ที่ไหนมาพาให้เกิดแก่เจ็บตาย
    เพื่อหาบหามกองทุกข์น้อยใหญ่อีกต่อไปเล่า

    ถ้าลงใจได้บริสุทธิ์ล้วนๆ แล้ว
    เมื่อใจได้ถึงขั้นนี้แล้ว กิเลสอย่างไรก็เรียกไม่กลับแน่นอน
    ปู่กับกิเลสมันเคยฟัดกันมาอย่างโชกโชน
    ถึงขนาดใครดีใครอยู่ ใครไม่เก่งจงบรรลัย สุดท้ายกิเลสบรรลัย
    พระพุทธเจ้าบรมศาสดาของพวกเราเพียงสลบเท่านั้น
    สำหรับปู่เอง เมื่อลมหายใจสิ้นเมื่อไร ไม่อยู่ ปู่ต้องไป
    ขี้เกียจแบกหามธาตุขันธ์อันนี้เต็มประดาแล้ว.”

    หลวงปู่ขาว อนาลโย
    เทิดไว้เหนือเศียรเกล้า ด้วยเกล้า สาธุ.

    -จะทำอย่างไรจึงจะพ.jpg
    ” หลาน…จะทำอย่างไรจึงจะพ้นจากการนับชาติไม่จบสิ้นเล่าปู่?

    หลวงปู่…ก็ต้องทำความดีมีการบำเพ็ญทาน รักษาศีล เจริญภาวนา
    ซึ่งเป็นเหมือนดาบอันคมกล้า ตัดกิเลสตัณหา ตัดภพ ตัดชาติให้เบาบางและสั้น เข้ามา
    เมื่อบำเพ็ญอยู่โดยสม่ำเสมอไม่ลดละปล่อยวาง
    ความดีเหล่านี้ย่อมมีกำลังกล้าขึ้นโดยลำดับ
    และตัดกิเลสตัดภพชาติให้สั้นเข้ามาจนถึงภพปัจจุบัน
    และรู้เท่าทันพร้อมทั้งตัดกิเลส อันเป็นเชื้อแห่งภพที่ฝังอยู่ภายในใจ
    ให้ขาดกระเด็นออกเป็นผุยผง ไม่มีชิ้นต่อกันกับใจอีก

    แล้วภพชาติจะเรียกโคตรแซ่ที่ไหนมาพาให้เกิดแก่เจ็บตาย เพื่อหาบหามกองทุกข์น้อยใหญ่อีกต่อไปเล่า
    ถ้าลงใจได้บริสุทธิ์ล้วนๆ แล้ว

    เมื่อใจได้ถึงขั้นนี้แล้ว กิเลสอย่างไรก็เรียกไม่กลับแน่นอน
    ปู่กับกิเลสมันเคยฟัดกันมาอย่างโชกโชน ถึงขนาดใครดีใครอยู่ ใครไม่เก่งจงบรรลัย สุดท้ายกิเลสบรรลัย
    พระพุทธเจ้าบรมศาสดาของพวกเราเพียงสลบเท่านั้น
    สำหรับปู่เอง เมื่อลมหายใจสิ้นเมื่อไร ไม่อยู่ ปู่ต้องไป
    ขี้เกียจแบกหามธาตุขันธ์อันนี้เต็มประดาแล้ว.”

    หลวงปู่ขาว อนาลโย
    เทิดไว้เหนือเศียรเกล้า ด้วยเกล้า สาธุ.

    ที่มา ธรรมะพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  7. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    ” วิธีอบรมสมถะกรรมฐาน
    จะอบรมประการใดก็ตามได้ทั้งนั้น
    ขอให้จิตรวมเป็นหนึ่งแล้วใช้ได้ทั้งนั้น

    แต่ในที่นี้ให้พิจารณาอานาปานสติ
    คือลมหายใจเข้าหายใจออกเป็นอารมณ์
    เพราะลมหายใจเข้าหายใจออกเป็นเครื่องอยู่ของกาย
    ถ้าไม่มีแล้วคนเราก็ตาย คนเรากลัวตาย
    ถ้าพิจารณาลมหายใจเข้าหายใจออกจริงๆ จังๆ
    แล้วเห็นความตายของตนเอง
    มันก็รีบทำสมาธิอย่างเขาว่า ภาวนากันตาย
    แต่ก็ยังดีกว่าไม่เห็นความตาย เพลิดเพลินอยู่ตลอดเวลา

    กลัวตายนี่แหละเป็นของสำคัญมาก
    อะไรไม่สำคัญเท่ากลัวตายหรอก
    เหตุนั้นจึงให้พิจารณาอานาปานสติ
    ลมหายใจเข้า ไม่หายใจออกมันก็ตาย
    หายใจออก ไม่หายใจเข้ามันก็ตาย
    ให้พิจารณาเห็นความตายทุกขณะทุกเวลาดังนี้
    จิตมันก็จะสลดสังเวชในสังขารร่างกาย
    แล้วก็จะรวมลงไปเป็นอันหนึ่ง เป็นสมาธิภาวนา

    แต่จิตนั้นซีมันไม่ตาย จิตนี้มันไม่ตายหรอก
    ไม่มีลมมันก็ไม่ตาย มันไม่อาศัยลม ก็เกิดในที่ต่างๆ ได้
    เกิดเป็นสิงสาราสัตว์ ไปเป็นเปรต
    อสุรกาย มนุษย์ เทพบุตร เทวดา ก็ไม่มีลมทั้งนั้น
    ไม่ได้ไปเกิดในที่นั้นๆ เพราะลม
    ที่มันเกิดในธาตุ ๔ ขันธ์ ๕ มันจึงอาศัยลม…”

    หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
    เทิดไว้เหนือเศียรเกล้า ด้วยเกล้า สาธุ.

    .jpg
    ” วิธีอบรมสมถะกรรมฐาน จะอบรมประการใดก็ตามได้ทั้งนั้น ขอให้จิตรวมเป็นหนึ่งแล้วใช้ได้ทั้งนั้น

    แต่ในที่นี้ให้พิจารณาอานาปานสติ คือลมหายใจเข้าหายใจออกเป็นอารมณ์
    เพราะลมหายใจเข้าหายใจออกเป็นเครื่องอยู่ของกาย ถ้าไม่มีแล้วคนเราก็ตาย คนเรากลัวตาย
    ถ้าพิจารณาลมหายใจเข้าหายใจออกจริงๆ จังๆ แล้วเห็นความตายของตนเอง

    มันก็รีบทำสมาธิอย่างเขาว่า ภาวนากันตาย แต่ก็ยังดีกว่าไม่เห็นความตาย เพลิดเพลินอยู่ตลอดเวลา
    กลัวตายนี่แหละเป็นของสำคัญมาก อะไรไม่สำคัญเท่ากลัวตายหรอก

    เหตุนั้นจึงให้พิจารณาอานาปานสติ ลมหายใจเข้า ไม่หายใจออกมันก็ตาย หายใจออก ไม่หายใจเข้ามันก็ตาย ให้พิจารณาเห็นความตายทุกขณะทุกเวลาดังนี้
    จิตมันก็จะสลดสังเวชในสังขารร่างกาย แล้วก็จะรวมลงไปเป็นอันหนึ่ง เป็นสมาธิภาวนา

    แต่จิตนั้นซีมันไม่ตาย จิตนี้มันไม่ตายหรอก ไม่มีลมมันก็ไม่ตาย มันไม่อาศัยลม ก็เกิดในที่ต่างๆ ได้
    เกิดเป็นสิงสาราสัตว์ ไปเป็นเปรต อสุรกาย มนุษย์ เทพบุตร เทวดา ก็ไม่มีลมทั้งนั้น ไม่ได้ไปเกิดในที่นั้นๆ เพราะลม ที่มันเกิดในธาตุ ๔ ขันธ์ ๕ มันจึงอาศัยลม…”

    หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
    เทิดไว้เหนือเศียรเกล้า ด้วยเกล้า สาธุ.

    ที่มา ธรรมะพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  8. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  9. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    “…อยู่วัดร่วมกัน ให้สามัคคีกัน นับถือกัน เคารพกัน รักษาศีล ฟังธรรม

    ถือครูบาอาจารย์ร่วมกัน อยู่วัดร่วมกัน จึงจักเป็นสุขอยู่ได้…”

    โอวาทธรรมองค์หลวงปู่จาม มหาปุญโญ ผู้มากมีบุญ วัดป่าวิเวกวัฒนาราม(วัดหนองน่อง) บ้านห้วยทราย ต.คำชะอี อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร

    ๑๗ กันยายน ๒๕๖๐

    กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของภาพถ่ายนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมคำสอนนี้ ทุกๆ ท่าน

    1505639835_638_อยู่วัดร่วมกัน-ให้สามั.jpg

    ที่มา ธรรมะพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  10. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    “ผู้เบียดเบียนผู้อื่น คือผู้เบียดเบียนตน ผู้สงเคราะห์ผู้อื่น คือผู้สงเคราะตน

    ความเมตตากรุณาที่มนุษย์มีต่อกันมีเดชานุภาพยิ่งกว่าสิ่งใดๆ

    ผู้ที่ฆ่า ผู้ชนะ ผู้ด่า ผู้ประทุษร้ายเขา ย่อมได้ ผู้ฆ่า ผู้ชนะ ผู้ด่า และผู้ประทุษร้ายตอบ

    ต่อไปนี้จงอย่าทำการใดๆ อย่าคิดสั้น และอย่าสร้างความพินาศย่อยยับแก่ตนและคนอื่น เพราะนั่นคือการปลูกศัตรูเหมือนเงากรรมอันชั่วร้ายติดตามตัวไปทุกภพทุกชาติ”

    ….ท่านพ่อลี ธมฺมธโร

    -คื.jpg

    ที่มา ธรรมะพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  11. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    ความดี ไม่มีขาย ถ้าอยากได้ ต้องทำเอง

    สมาชิกชุมนุมพุทธธรรมกรรมฐาน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ร่วมสวดมนต์ทำวัตรเย็น-นั่งสมาธิภาวนา และสวดบทโพชฌังคปริตร ถวายหลวงปู่สิงห์ทอง ปภากโร วัดป่าสุนทราราม อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ให้หายจากอาการอาพาธ ในวันพุธ ที่ 6 กันยายน 2560 เวลา 16.00-17.00 น. ณ ห้องนิติธรรม ชั้น 4 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

    -ไม่มีขาย-ถ้าอยากไ.jpg
    1504716487_894_ความดี-ไม่มีขาย-ถ้าอยากไ.jpg
    1504716487_166_ความดี-ไม่มีขาย-ถ้าอยากไ.jpg
    1504716488_57_ความดี-ไม่มีขาย-ถ้าอยากไ.jpg

    ที่มา พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  12. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    ๏๏๏๛ กำหนดการพิธีพระราชทานเพลิงพระครูภาวนาปัญญาโสภณ(หลวงปู่คำผิว สุภโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าศรีวิไลย์
    ณ เมรุชั่วคราว วัดป่าศรีวิไลย์ บ้านโนนธาตุ ต.บ้านยา อ.หนองหาน จ.อุดรธานี
    วันอาทิตย์ที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๖๐
    กำหนดการ
    เวลา ๑๔:๐๐ น. พระสงฆ์สวดมาติกาบังสุกุล และ พิจารณาผ้าบังสุกุล
    เวลา ๑๕:๓๐ น. คณะเจ้าภาพตั้งแถวรอรับหีบเพลิงพระราชทาน
    เวลา ๑๖:๐๐ น. ประกอบพิธีวางดอกไม้จันทร์
    ประกอบพิธีพระราชทานเพลิง

    -กำหนดการพิธีพระราช.jpg

    ที่มา พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  13. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    /// อีก 9 วัน ปิดยอดรับบริจาค ///

    *** ยอดปัจจัยสมทบค่าพาหนะและค่าภัตตาหารถวายพ่อแม่ครูอาจารย์ ณ วันที่ 6 กันยายน 2560 จำนวน 16,660.99 บาท ( ปิดยอดรับบริจาควันที่ 15 กันยายน 2560 เวลา 15.30 น. ***

    ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคปัจจัยตามกำลังศรัทธา เพื่อถวายเป็นค่าพาหนะและค่าภัตตาหารถวายพ่อแม่ครูอาจารย์ ในโครงการตักบาตรพระกรรมฐาน จำนวน 10 รูป ในวันเสาร์ ที่ 16 กันยายน 2560 ณ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

    *** รายนามพ่อแม่ครูอาจารย์ที่กราบอาราธนามาร่วมงานในครั้งนี้ ***

    1. หลวงพ่อไพฑูรย์ ขันติโก วัดสุภัททมงคล อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี (ศิษย์หลวงปู่ชา สุภัทโท)
    2. พระวิบูลธรรมาภรณ์ (หลวงเตี่ย/ชาย ชาคโร) วัดสุปัฏนาราม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี (ศิษย์หลวงตาพวง สุขินทริโย)
    3. หลวงพ่อสวัสดิ์ ปิยธัมโม วัดป่าคูขาด อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม (ศิษย์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน)
    4. หลวงพ่อกิตติ ติสโร วัดป่าสนามชัย อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี (ศิษย์หลวงปู่กิ ธัมมุตตโม)
    5. พระครูสมุห์มงคล เตชธโร วัดสระประสานสุข อ.เมือง จ.อุบลราชธานี (ศิษย์หลวงปู่บุญมี โชติปาโล)

    ( รวมพ่อแม่ครูอาจารย์และพระติดตามเป็นทั้งหมด 10 รูป)

    ➥ ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมทำบุญค่าภัตตาหาร และ ค่าพาหนะถวายพ่อแม่ครูอาจารย์ ได้ที่ : ธนาคารกรุงไทย ประเภทออมทรัพย์ สาขายิ่งเจริญปาร์ค (อุบลราชธานี) เลขที่บัญชี 452-0-51078-3 ชื่อบัญชี นายอริยเดช สุดถนอม

    จัดโดย : ชุมนุมพุทธธรรมกรรมฐาน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

    ****************************

    ➥ กำหนดการจัดงาน : https://www.facebook.com/1376384156...384156019597/1908449719479702/?type=3&theater

    1504720267_244_อีก-9-วัน-ปิดยอดรับบริจาค.jpg
    1504720267_621_อีก-9-วัน-ปิดยอดรับบริจาค.jpg
    1504720268_476_อีก-9-วัน-ปิดยอดรับบริจาค.jpg
    1504720268_471_อีก-9-วัน-ปิดยอดรับบริจาค.jpg

    ที่มา พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  14. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  15. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ วัดป่าศิลาพร อ.เมือง จ.ยโสธร ถวายปัจจัยร่วมเป็นเจ้าภาพงานถวายเพลิงสรีระสังขารหลวงปู่คำพอง(น้อย) ปัญญาวุโธ เป็นเงิน จำนวน 300,000 บาท ในวันพุธ ที่ 6 กันยายน 2560

    สาธุๆๆ

    1504796766_444_หลวงปู่บุญมี-ปริปุณโณ-วั.jpg

    ที่มา พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  16. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    เธอทั้งหลายจงยังประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน ให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาทเถิด

    สมาชิกชุมนุมพุทธธรรมกรรมฐาน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ร่วมสวดมนต์ทำวัตรเย็น-นั่งสมาธิภาวนา และสวดบทโพชฌังคปริตร ถวายหลวงปู่สิงห์ทอง ปภากโร วัดป่าสุนทราราม อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร เป็นวันที่ 3 ขอให้หลวงปู่หายจากอาการอาพาธ ในวันพฤหัสบดี ที่ 7 กันยายน 2560 เวลา 16.00-17.00 น. ณ ห้องนิติธรรม ชั้น 4 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

    .jpg
    1504797853_797_เธอทั้งหลายจงยังประโยช.jpg
    1504797853_461_เธอทั้งหลายจงยังประโยช.jpg
    1504797854_0_เธอทั้งหลายจงยังประโยช.jpg

    ที่มา พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  17. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    /// อีก 8 วัน ปิดยอดรับบริจาค ///

    *** ยอดปัจจัยสมทบค่าพาหนะและค่าภัตตาหารถวายพ่อแม่ครูอาจารย์ ณ วันที่ 7 กันยายน 2560 จำนวน 18,640.99 บาท ( ปิดยอดรับบริจาควันที่ 15 กันยายน 2560 เวลา 15.30 น. ***

    ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคปัจจัยตามกำลังศรัทธา เพื่อถวายเป็นค่าพาหนะและค่าภัตตาหารถวายพ่อแม่ครูอาจารย์ ในโครงการตักบาตรพระกรรมฐาน จำนวน 10 รูป ในวันเสาร์ ที่ 16 กันยายน 2560 ณ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

    *** รายนามพ่อแม่ครูอาจารย์ที่กราบอาราธนามาร่วมงานในครั้งนี้ ***

    1. หลวงพ่อไพฑูรย์ ขันติโก วัดสุภัททมงคล อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี (ศิษย์หลวงปู่ชา สุภัทโท)
    2. พระวิบูลธรรมาภรณ์ (หลวงเตี่ย/ชาย ชาคโร) วัดสุปัฏนาราม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี (ศิษย์หลวงตาพวง สุขินทริโย)
    3. หลวงพ่อสวัสดิ์ ปิยธัมโม วัดป่าคูขาด อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม (ศิษย์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน)
    4. หลวงพ่อกิตติ ติสโร วัดป่าสนามชัย อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี (ศิษย์หลวงปู่กิ ธัมมุตตโม)
    5. พระครูสมุห์มงคล เตชธโร วัดสระประสานสุข อ.เมือง จ.อุบลราชธานี (ศิษย์หลวงปู่บุญมี โชติปาโล)

    ( รวมพ่อแม่ครูอาจารย์และพระติดตามเป็นทั้งหมด 10 รูป)

    ➥ ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมทำบุญค่าภัตตาหาร และ ค่าพาหนะถวายพ่อแม่ครูอาจารย์ ได้ที่ : ธนาคารกรุงไทย ประเภทออมทรัพย์ สาขายิ่งเจริญปาร์ค (อุบลราชธานี) เลขที่บัญชี 452-0-51078-3 ชื่อบัญชี นายอริยเดช สุดถนอม

    จัดโดย : ชุมนุมพุทธธรรมกรรมฐาน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

    ****************************

    ➥ กำหนดการจัดงาน : https://www.facebook.com/1376384156...384156019597/1908449719479702/?type=3&theater

    1504800485_266_อีก-8-วัน-ปิดยอดรับบริจาค.jpg
    1504800486_523_อีก-8-วัน-ปิดยอดรับบริจาค.jpg
    1504800486_593_อีก-8-วัน-ปิดยอดรับบริจาค.jpg
    1504800486_888_อีก-8-วัน-ปิดยอดรับบริจาค.jpg

    ที่มา พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  18. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    คงเหลือไว้เพียงประวัติ และ คุณธรรมสัมมาปฏิบัติ

    วันเสาร์ ที่ 9 กันยายน 2560 คณะสงฆ์ และ ศิษยานุศิษย์ ได้ร่วมกันประกอบพิธีถวายเพลิงสรีระสังขารหลวงปู่คำพอง(น้อย) ปัญญาวุโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ รัฐเวอร์จิเนียร์ สหรัฐอเมริกา ณ จิตตกาธาน(เมรุชั่วคราว) วัดศรีฐานใน อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดของท่าน

    ขอขอบคุณ : ท่านเจ้าของภาพทุกท่านมา ณ โอกาสนี้

    .jpg
    1504950846_403_คงเหลือไว้เพียงประวัติ.jpg
    1504950846_432_คงเหลือไว้เพียงประวัติ.jpg
    1504950847_24_คงเหลือไว้เพียงประวัติ.jpg
    1504950847_435_คงเหลือไว้เพียงประวัติ.jpg

    ที่มา พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  19. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    ” การไม่เบียดเบียนกัน เป็นสุขในโลก
    ความสงบสุข เป็นสิ่งที่โลกต้องการ ”

    -:- ธรรมโอวาท -:-
    หลวงพ่อเอนก ยสทินโน
    วัดป่าไทรงาม อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี

    -เป.jpg

    ที่มา พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  20. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    ยอดบริจาค วันที่8กันยายน 2560
    จำนวน805 บาทถ้วน
    เปิดยอด9วัน ปิดยอดรับบริจาค 15 ก.ย 60 เวลา16.00
    ขอเชิญบริจาคปัจจัยตามกำลังศรัทธา เพื่อน้ำไปถวายเป็นไทยธรรมแด่พ่อแม่ครูอาจารย์ ในโครงการธรรมสัญจร ตามรอยธรรมย้ำรอยครู ในวันเสาร์ที่16 กันยายน 2560 5 วัดดังนี้
    1.วัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี
    2.วัดสิรินธรวราราม(ภูพร้าว) จ.อุบลราชธานี
    3.วัดอรัญญาวิเวก จ.อำนาจเจริญ
    4.วัดสำราญนิเวศ จ.อำนาจเจริญ
    5.วัดป่าสุนทราราม จ.ยโสธร
    ร่วมบริจาคได้ที่ หมายเลขบัญชี 421-1-21093-5
    ชื่อบัญชีนายพัฒนพงษ์ คำพิทูล ธนาคารกรุงศรี
    สาขามหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
    ติดต่อสอบถาม 0981566505

    -วันที่8กันยาย.jpg
    ยอดบริจาค วันที่8กันยายน 2560
    จำนวน805 บาทถ้วน
    เปิดยอด9วัน ปิดยอดรับบริจาค 15 ก.ย 60 เวลา16.00
    ขอเชิญบริจาคปัจจัยตามกำลังศรัทธา เพื่อน้ำไปถวายเป็นไทยธรรมแด่พ่อแม่ครูอาจารย์ ในโครงการธรรมสัญจร ตามรอยธรรมย้ำรอยครู ในวันเสาร์ที่16 กันยายน 2560 5 วัดดังนี้
    1.วัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี
    2.วัดสิรินธรวราราม(ภูพร้าว) จ.อุบลราชธานี
    3.วัดอรัญญาวิเวก จ.อำนาจเจริญ
    4.วัดสำราญนิเวศ จ.อำนาจเจริญ
    5.วัดป่าสุนทราราม จ.ยโสธร
    ร่วมบริจาคได้ที่ หมายเลขบัญชี 421-1-21093-5
    ชื่อบัญชีนายพัฒนพงษ์ คำพิทูล ธนาคารกรุงศรี
    สาขามหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
    ติดต่อสอบถาม 0981566505

    ที่มา พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...