ธรรมะ จากเพจ พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย สายหลวงปู่มั่น, 4 กันยายน 2017.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    สวัสดีปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๖๑

    “…ข้าไม่มีอะไรให้แก
    (ธรรม) ที่ให้ไปนั่นแหละ
    ให้รักษาเท่าชีวิต…”

    หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

    -พุทธศักราช.jpg
    1514786829_352_สวัสดีปีใหม่-พุทธศักราช.jpg
    1514786829_69_สวัสดีปีใหม่-พุทธศักราช.jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  2. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    “…พรปีใหม่จากหลวงปู่คำบ่อ ละ เลิก ในสิ่งที่ชั่ว ทำแต่ในสิ่งที่ดี…”

    คติธรรมหลวงปู่คำบ่อ ฐิตปัญโญ วัดใหม่บ้านตาล อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร

    เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ๑ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๑

    ปีใหม่อะไรเก่า ๆ ไม่ดีก็ทิ้งมันไป อะไรใหม่ที่มันดี ก็นำมาประพฤติปฏิบัติ มันจึงจะประสบความสุขความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตอย่างที่คิดที่ต้องการปรารถนา ทานไม่มีให้ทาน ศีลไม่มีให้รักษาศีล ภาวนาไม่มีก็ให้ภาวนา มันจึงจะนำมาซึ่งความสุขความเจริญได้ ถ้าอย่างนั้นแล้วมันไม่ได้ความสุข มีเงินกองจากพื้นถึงฟ้าก็ไม่มีความสุข มียศถาบรรดาศักดิ์ยิ่งใหญ่แค่ไหน ก็หาความสุขไม่ได้นะ ถ้ามันไร้ศีลไร้ธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้วนี่

    ฉะนั้นท่านจึงสอนว่า ให้พวกเรานี่ สร้างความดี ทานัง เทติ สีลัง รักขะติ ภาวะนัง ภาเวตตะ วา สัคคัง คัจฉะติ เอกัจโจ โมกขัง คัจฉะติ นิสสังสะยัง ถ้าเราทำจนเป็นนิสสัยให้มันคุ้นมันเคยแล้วนี่ ทรัพย์สมบัติ ไม่จน ไม่อด ไม่อยาก ไม่ทุกข์ไม่ยาก ไปที่ไหนก็มีญาติ มีมิตร มีเพื่อน มีฝูง ไม่มีปัญหาในชีวิต ฉะนั้นอย่าไปคิดว่ามีเงินมาก ๆ แล้วจะมีความสุข มีญาติมีมิตรแล้วจะมีความสุข มันไม่ใช่นะ ถ้ามันขาดความดีแล้วนี่ หาความสุขไม่ได้

    ใคร ๆ ก็ตามเกิดมาไต่แผ่นดินนี้ มุ่งมาดปรารถนาแสวงหาความสุขทุกถ้วนหน้าไม่ว่าคนไม่ว่าสัตว์ มันเป็นทำนองนั้น ฉะนั้นให้พากันตั้งใจสร้างความดีทำความดี ความดีมันเกิดจากการกระทำทางกาย ทางวาจา ทางจิตใจ อย่างที่เราได้กระทำบำเพ็ญอยู่ในขณะนี้เวลานี้แหละ ความดีที่มันให้ผล ก็เพราะเราพากันทำความดี ลาภยศ สรรเสริญ สุขนี่ มันเกิดจากความดีที่เราทำแล้วนั่นแหละ ทางกาย ทางวาจา ทางจิตใจ

    กายก็ให้ทำดี ไม่ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิดในกาม วาจาก็ให้พูดดี ไม่พูดเท็จ พูดส่อเสียด พูดคำหยาบ พูดเพ้อเจ้อ จิตใจก็ให้ตั้งอยู่ในทางที่ดี เว้นโลภ อยากได้ของผู้อื่น พยาบาทปองร้ายผู้อื่น เห็นผิดจากทำนองคลองธรรม อันนี้ท่านให้เว้น ทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม มันจึงจะนำมาซึ่งความสุขความสบาย

    การภาวนาก็ภาวนาดูตัวเองนี้แหละ มันปราศจากความชั่ว ดังที่กล่าวแล้วนี่ เลิก ละ ในสิ่งที่ชั่ว ทำแต่สิ่งที่ดี อะไรเป็นสิ่งที่ดีแล้ว ก็พากันทำเอาไว้ ทานังเทติ สีลัง รักขติ ภาวนานัง ภาวนานี่ คิดค้นใคร่ครวญดูตัวเองนี้แหละ เราทำดีแล้วหรือยัง พูดดีแล้วหรือยัง คิดดีแล้วหรือยัง นั่นแหละความสุขมันจึงจะเกิดขึ้น

    ปีใหม่แล้ว ก็ขอให้ มีความสุขความเจริญ ให้เป็นสุขทุก ๆ คน ให้รวยทุก ๆ คน รวยเงิน รวยทอง รวยความสุขความสบาย รวยในสิ่งที่มันดี อะไรไม่ดีอย่าไปรวย…”

    หลวงปู่คำบ่อ ฐิตปัญโญ วัดใหม่บ้านตาล ต.โคกสี อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

    1514790492_261_พรปีใหม่จากหลวงปู่คำบ.jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  3. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    เข้าใจก่อนปฏิบัติธรรมดับทุกข์ถาวรด้วยกรรมฐาน

    “…อยากจะถามหลวงพ่อว่า ทางที่จะดับทุกข์นั้นมีกรรมฐานทางเดียวหรือคะ…”
    “…ดับทุกข์นั้นมีได้หลายทางโยม แต่ถ้าดับทุกข์ถาวรคือทางกรรมฐานทางเดียว ถ้าดับทุกข์ชั่วคราวก็ตายไปก็หมดเรื่อง แล้วก็ไปทุกข์ใหม่ใช่ไหม…”
    “…กรรมฐานคืออะไรคะ…”

    “..เออ…กรรมฐานมันคล้ายๆ กรรมส้วม (หัวเราะ)… …กรรมฐานมันรวมสองอย่าง คือ สมถะ กับ วิปัสสนา คือตัวที่ทำจิตไม่ฟุ้งซ่าน จิตเป็นสมาธิอารมณ์ทรงตัวเขาเรียกสมถะ แล้วคนที่ใช้ปัญญารู้เท่าทันสภาวะตามความเป็นจริงว่ามันไม่เหมือนสภาวะของโลก ใช้ปัญญาเป็นเครื่องภาวนาตามความเป็นจริงของขันธ์ ๕ จิตเป็นวิปัสสนาญาณ ๒ อย่างนี้รวมกันเรียกว่ากรรมฐาน เอาอย่างนี้ดีกว่า ศีล ๕ ครบหรือยัง…”

    “…ยังไม่ครบค่ะ…”
    “…ยังไม่ครบ อย่าเพิ่งเจริญกรรมฐาน (หัวเราะ) ไอ้ขี้หมา ศีล ๕ ยังไม่ครบ ไปไล่เบี้ยศีล ๕ ซะให้ครบก่อน…”

    1f31f.png บกพร่องในศีลเป็นคนเลว 1f31f.png

    ตอนนี้ให้ถือว่าคุยกันฐานะญาติเถอะนะ อย่าคิดเป็นอย่างอื่นเลย อยากจะขอถามท่านสักนิดว่า
    ๑.ปกติท่านชอบให้ใครมาทำร้ายร่างกายท่านไหม ถ้าท่านอยู่ดีๆ โดยไม่มีความผิดใดๆ ถ้ามีคนจะมาฆ่าท่านหรือมาทำร้ายร่างกายท่าน ท่านจะยินยอมให้เขาทำด้วยความเต็มใจ หรือท่านจะไม่พอใจในการกระทำอย่างนั้นของเขา

    ๒.ทรัพย์สมบัติที่ท่านได้รับมรดกตกทอดมาจากบรรพบุรุษก็ดี หรือทรัพย์ที่ท่านพยายามเก็บหอมรอมริบไว้ด้วยความวิริยะอุตสาหะ ที่คอยกระเหม็ดกระแหม่อดเปรี้ยวไว้กินหวาน เมื่อท่านเก็บสะสมไว้พอสมควรแก่การที่คิดว่าจะพอดำรงความเป็นอยู่ให้มีความสุขได้ตามสมควรแล้ว ถ้ามีบุคคลคณะหนึ่งหรือคนเดียวก็ตาม มาบังคับขู่เข็ญยื้อแย่งหรือลักขโมยทรัพย์ที่ท่านอุตส่าห์เก็บหมอรอมริบไว้นั้นไปเป็นสมบัติของเขา โดยที่เขาไม่มีสิทธิและท่านเองก็มิเห็นชอบด้วย

    ๓.ท่านมีคู่ครองที่รัก หากมีใครก็ตามมาแอบละเมิดสิทธิร่วมรักกับคู่ครองของท่าน โดยที่ท่านมิได้เห็นชอบด้วย
    ๔.ปกติมักจะมีคนมาพูดเรื่องราวที่ไม่เป็นความจริงให้ฟังเสมอๆ แม้แต่เรื่องที่พูดนั้นเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากเกี่ยวแก่ผลได้ผลเสียของชีวิตและทรัพย์สิน เขาก็ยังไม่ยอมพูดอะไรตามความเป็นจริง ข่าวคราวการเคลื่อนไหวต่างๆ ที่ได้รับจากผู้นั้นเป็นข่าวเท็จตลอดมา หาความจริงจากวาจาของเขาไม่ได้เลย

    ๕.ปกติท่านเป็นคนดีมีสติสัมปชัญญะ แต่บังเอิญมีใครมาแนะนำท่านว่าการเป็นคนเรียบร้อยอย่างนี้ติ๋มเกินไป ไม่ทันสมัย เรามาหาน้ำยาย้อมใจพอที่ช่วยส่งเสริมใจให้เคลิบเคลิ้ม ทำอาการต่างๆ อย่างคนบ้าๆ บอๆ ได้ ร้องเพลงในที่รโหฐานที่เขาต้องการความสงบสงัดก็ได้โดยไม่ต้องเกรงใจ ทั้งๆ ที่เวลาปกติทำไม่ได้ นอนกลางถนนหนทางก็ได้ ด่าพ่อเตะแม่ก็ได้ โดยไม่ต้องคิดถึงบุญคุณที่ท่านเลี้ยงดูมา

    รวมความว่าทำแบบคนบ้าๆ บอๆ ได้ด้วยความเต็มใจ จนชาวบ้านชาวเมืองที่มีสติสัมปชัญญะพากันเห็นว่าเรากลายเป็นคนบ้าๆ บอๆ เสียแล้ว อยากจะถามว่าอาการทั้ง ๕ อย่างนี้เป็นอาการของคนที่พร่องในศีลแต่ละอย่าง ตามสิกขาบทที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ ถ้าท่านถูกกระทำอย่างนั้นทั้ง ๕ ข้อ หรือข้อใดข้อหนึ่ง ท่านจะมีความพอใจเพียงใดหรือไม่

    ท่านคิดว่าคนที่ปกติทำอย่างนั้นเป็นสุภาพบุรุษหรือเป็นอันธพาลที่โลกประณามว่าชั่วช้าสารเลว ขอให้ท่านตอบและเลือกเอาเอง ถ้าท่านเลือกเอาในปฏิปทาที่กล่าวมาแล้วแม้แต่ข้อเดียว ท่านก็อย่าเพิ่งหวังฌานสมาบัติหรือมรรคผลเลย เพราะท่านเลวเกินไปกว่าที่จะเข้าถึงฌานสมาบัติหรือมรรคผลได้ ถ้าท่านคิดว่าท่านเว้นความชั่วช้าเลวทรามอย่างนั้นได้เด็ดขาด จนมีความรู้สึกเป็นปกติธรรมดาไม่ต้องระมัดระวัง อย่างนี้ท่านมีหวังดำรงอยู่ในฌานได้แน่นอน

    การที่มีคนพูดว่าฌานสมาบัติหรือมรรคผลในสมัยนี้ไม่ควรหวังเพราะไม่มีใครจะบรรลุได้นั้น ไม่เป็นความจริง ขอให้ท่านดีเท่าดีถึงเถิด ฌานและมรรคผลยังมีสนองความดีท่านอยู่เป็นปกติ ที่ไม่ได้ไม่ถึงแม้แต่ฌานโลกีย์ก็เพราะแม้แต่ศีลที่เป็นความดีหยาบๆ ที่พระอริยเจ้าเห็นว่าเป็นของเด็กเล่นก็ไม่สามารถจะรักษาให้บริสุทธิ์บริบูรณ์ได้ จะเอาอะไรมาเห็นผีเห็นเทวดา เห็นสวรรค์นรก อันเป็นวิสัยของผู้ได้ฌาน เพราะศีลเป็นความดีในระยะต่ำก็ยังทรงไม่ได้

    ความมุ่งหมายเอาพระนิพพานก็ยิ่งไกลเกินไปที่จะหวังได้ คนประเภทนี้ท่านกล่าวว่า แม้แต่ความฝันเห็นนิพพานก็ยังไม่เคยมี

    1f31f.png นั่งกรรมฐานแล้วฟุ้งซ่าน 1f31f.png

    “…มันฟุ้งซ่านน่ะค่ะ…”
    “…ฟุ้งซ่านเหรอ คนน่ะฟุ้งซ่านกันทุกคนแหละ ตกไปเป็นทาสของความฟุ้งซ่านแล้วไม่มีทางไปไหน ก็ต้องฝึก จะไปมัวนั่งนึกฟุ้งซ่านๆ ชาตินี้ไม่ต้องไปไหน ต้องกลับไปนรกใหม่ มันต้องต่อสู้ก็ต้องต่อสู้ ถ้ามันฟุ้งซ่านเราก็หาทางไม่ฟุ้งซ่าน ถ้ามันฟุ้งซ่านก็ไม่ต้องเอามาก เอาให้มันน้อยๆ ตอนเด็กๆ ฉันทำแบบนั้น อย่ามานั่งบ่นเลย…เสียเวลา…”

    1f31f.png ทำกำลังใจอย่างไร 1f31f.png

    คนจริงเขาทำกันแบบนี้ จงอย่าสนใจกับร่างกาย ให้มีความเข้มแข็งในจิต คิดว่าร่างกายมันจะตายเสียได้ในเวลานี้ก็ดี ตายกับธรรมของพระพุทธเจ้าเป็นของดี ถ้าห่วงชีวิตจะเป็นพระอริยเจ้าได้อย่างไร
    แต่ว่าการที่จะบรรลุเร็วบรรลุช้านั้นขึ้นกับกำลังใจของเรา กำลังใจมีความเด็ดเดี่ยวมันก็บรรลุเร็ว ถ้ากำลังใจอ่อนแอก็บรรลุช้า ถ้าประเภทป้อแป้ๆ เอาไหนไม่ได้ก็ตกนรกไปเลย

    ใครเขาทำอะไรได้ ก็ต้องคิดว่าเขากินข้าวเราก็กินข้าว เขามีมือมีเท้าอย่างละสิบนิ้ว เราก็มีมือมีเท้าอย่างละสิบนิ้ว เมื่อเขาทำได้เราก็ต้องทำได้ ถ้าทำไม่ได้อย่างเขาก็ให้ตายไป เรื่องชีวิตถ้าไม่มีความสามารถมันก็ไม่มีความหมาย ถ้าทำแล้วมีผลยังไม่สำเร็วเพียงใด เราจะยอมตาย

    1f31f.png สมาธิมีกันทุกคน 1f31f.png

    ไอ้สมาธิ…ตามธรรมดาคนมันมีกันทุกคนไม่ใช่ว่าไม่มี แต่ว่าพระพุทธเจ้าท่านให้ลงมาใช้ในด้านดี ใช่ไหม เป็นอย่างนี้ทุกคน ให้รวบรวมกำลังใจไปใช้ในทางของความดีก็จะได้ดีตอบ
    ถ้าคนเราเกิดมาไม่มีสมาธิมันพูดอะไรไม่รู้เรื่องหรอก คิดว่าจะกินข้าวดันไปเข้าส้วมเสียก่อน มันไม่มีสมาธิ สมาธิก็คือการตั้งใจว่าจะทำอะไร

    สมาธิมันมีหลายชั้นนี่ มีขณิกสมาธิ อุปจารสมาธิ อัปนาสมาธิ อัปนาสมาธิมันหมายถึงฌาน ฌานก็แบ่งอีก ๔ ขั้น คือ ฌาน ๑ ๒ ๓ ๔

    1f31f.png สมาธิไม่จำเป็นต้องหลับตา 1f31f.png

    “…การนั่งสมาธินี่จำเป็นต้องนั่งหลับตาเสมอไปหรือเปล่าคะ…”
    “…ก็ไม่จำเป็น ไม่จำเป็น หลับตาก็ได้ลืมตาก็ได้ ถ้าเราเห็นว่าถ้าลืมแล้วจิตมันจะฟุ้งซ่านเราก็หลับตาเสีย ถ้าหลับตาแล้วจิตมันซ่านมากเกินไปก็ตื่นมาลืมตา ถ้านั่งอยู่หน้าพระพุทธรูป ถ้าจิตเรารู้สึกว่านี่เป็นพระพุทธรูป ถือเป็นพุทธานุสสติกรรมฐาน การเจริญสมาธิไม่จำเป็นว่าต้องหลับตาเสมอไป จะลืมตาก็ได้ มันได้ทุกอย่างนะ ถ้าหลับตาไม่สบายก็ลืมตา เพราะเราฝึกที่ใจไม่ได้ฝึกที่ตา สมาธิมันอยู่ที่ใจใช่ไหม…”

    1f31f.png อุปกิเลส 1f31f.png

    จงอย่าสนใจจริยาของบุคคลอื่น และการเจริญสมาธิจงอย่าทำเพื่อโอ้อวด การเจริญสมาธิที่จะทำให้ดีได้ ให้ถือใจความของพระพุทธเจ้าว่า ใครเขาจะมีกินมาก ใครเขาจะมีกินน้อย ใครเขาอ้วนมาก ใครเขาอ้วนน้อย ใครเขาจะมีสาวกมาก ใครเขาจะมีสาวกน้อย

    คนนั้นมีสมบัติมาก คนนั้นมีสมบัติน้อย คนนั้นเจริญสมาธิจิตวิปัสสนาญาณยังแต่ตัวสวย ยังผัดหน้าทาแป้ง ใครเขาจะดีจะชั่วอย่างไรเป็นเรื่องของเขา จงอย่าไปสนใจ เราจะนั่งสมาธิก็จงอย่านั่งให้บุคคลอื่นเห็น ถ้าหากไปทำอย่างนั้นพระพุทธเจ้าตรัสว่า ยังมีอุปกิเลสอยู่มาก

    1f31f.png ทำไมต้องเจริญกรรมฐาน 1f31f.png

    ทำไมเราจึงต้องเจริญกรรมฐาน เป็นเพราะอะไร ในเมื่อการทำบุญทำทาน ไปสรรค์ก็ได้ ไปพรหมโลกก็ได้ ไปนิพพานก็ได้ จะมานั่งเมื่อยกันเพื่อประโยชน์อะไร ถ้าเขาถามแบบนี้จะตอบว่ายังไง ต้องตอบว่า อยากทำจ้ะ หมดเรื่องหมดราว

    ความจริงการเจริญพระกรรมฐานมีอานุภาพมาก แต่ขอเว้นไว้ก่อน การทำบุญทุกอย่างก็มีผล ตัวอย่าง สุปติฏฐิตะเทพบุตร เขาไม่เคยทำบุญเลยใช่ไหม ตั้งแต่เกิดมาทำบาปอย่างเดียว ทำลายทั้งศีลทำลายทั้งธรรม ศีลก็ทำลายหมดทุกข้อ เรียบร้อยนะ ธรรมะก็ทำลาย

    อย่างคนที่จะฟังเทศน์หรือสนทนาเรื่องธรรมะแกก็แกล้งส่งเสียงกลบ เขาจะไปทำบุญเห็นแล้วแกล้งทำเป็นไม่เห็น ได้ยินแล้วแกล้งทำเป็นไม่ได้ยิน เขาดื่มสุราเมรัยทุกอย่าง เรียกว่าศีลทั้งหมดไม่มี ความดีไม่มี ทานไม่เคยให้

    แต่ว่าพอก่อนจะตายบังเอิญทุกขเวทนามันมาก ก็มองดูภรรยา บุตรธิดา ข้าทาสหญิงชาย ทรัพย์สิน เพราะเป็นคนรวย ก็คิดในใจว่าทุกคนสงสารเรา แต่ว่าไม่มีใครเลยที่แบ่งภาระของเราไปได้ ทุกขเวทนาตกอยู่ที่เราคนเดียว

    เวลานั้นพระพุทธเจ้าเสด็จประทับอยู่ใกล้ๆ เคยไปเคยมาบ่อยๆ อยู่แถวนั้นนะ แต่ว่าแกไม่เคยแม้แต่ยกมือไหว้ เทศน์ก็ไม่เคยฟัง ทานก็ไม่เคยให้ ไม่ยอมรับนับถือพระทั้งหมด ทุกอย่างไม่นับถือ ถือว่าตายแล้วสูญ
    แต่ว่าพอทุกขเวทนามันมากหนักเข้า ทนไม่ไหวจิตใจเลยนึกถึงพระพุทธเจ้า

    แต่การนึกถึงไม่ใช่นึกถึงให้มาช่วยให้ได้ธัมมะธัมโมอย่างนั้นนะ ตั้งใจเขาลือกันว่าพระสมณโคดมใจดีมีเมตตาจิต ขอให้มาช่วยให้หายทุกขเวทนา ขณะที่แกคิดอยู่อย่างนั้นก็บังเอิญตายพอดี อาศัยที่นึกถึงพระพุทธเจ้าหน่อยเดียวแต่ก็ไม่ได้นึกถึงด้วยความเคารพนัก ต้องการแต่เพียงว่าท่านมีเมตตา

    ขอให้มารักษาโรคให้หาย อาศัยบุญเล็กน้อยเพียงเท่านี้ ตายจากความเป็นคนไปเกิดบนสวรรค์ชั้นดาวดึงสเทวโลก มีนางฟ้าหนึ่งพันเป็นบริวาร มีวิมานทองคำ แต่ความจริงแค่นี้ก็พอแล้วละมั้ง แต่ว่าอย่าลืมนะนั่นเป็นการบังเอิญ บังเอิญว่าเขานึกถึงพระพุทธเจ้าขึ้นมา ถ้าหากว่าถ้าเราจะปล่อยอย่างนั้นบ้าง ถ้าบังเอิญเวลาเราจะตายไม่นึกถึงพระพุทธเจ้าอย่างนั้น ก็ลงนรกไป

    หลวงพ่อพระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง)

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

    .jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  4. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
  5. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    “…อย่าให้เสียทีที่เกิดมาเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนานี้เลย
    วิปัสสนานี้มีผลอานิสงส์ใหญ่ยิ่งกว่าทาน ศีล พรหมวิหารภาวนา ย่อมทำให้ผู้เจริญนั้นมีสติไม่หลง เมื่อทำกาลกิริยา มีสุคติภพ คือ มนุษย์และโลกสวรรค์เป็นไปในเบื้องหน้า หากยังไม่บรรลุผลทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพาน ถ้าอุปนิสัยมรรคผลมี ก็ย่อมทำให้ผู้นั้นบรรลุมรรคผล ทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพานได้ในชาตินี้นั่นเทียว อนึ่ง ยากนักที่จะได้เกิดมาเป็นมนษย์ เพราะต้องตั้งอยู่ในธรรมของมนุษย์ คือ ศีล ๕ และกุศลกรรมบท ๑๐ จึงจะได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ชีวิตที่เป็นมานี้ก็ได้ด้วยยากยิ่งนัก เพราะอันตรายชีวิตทั้งภายในภายนอกมีมากต่าง ๆ การที่ได้ฟังธรรมของสัตตบุรุษ คือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้านี้ก็ได้ด้วยยากยิ่งนัก เพราะกาลที่เปล่าว่างอยู่ ไม่มีพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นในโลกยืดยาวนานนัก บางคาบบางสมัย จึงจะมีพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นในโลกสักครั้งสักคราวหนึ่ง เหตุนั้น เราทั้งหลายพึงอยู่ด้วยความไม่ประมาทเถิด อย่าให้เสียที่ที่เกิดมาเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนานี้เลย…”

    หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

    .jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  6. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    “…เราเคยตั้งสัจจะอ่านพระไตรปิฎกจนจบ ในพรรษาปี ๒๔๙๕ เพื่อสำรวจดูว่า จุดจบของพระพุทธศาสนาอยู่ตรงไหน ทีสุดแห่งสัจจธรรมหรือที่สุดแห่งทุกข์นั้น อยู่ตรงไหน พระพุทธองค์ทรงกล่าวสรุปไว้ว่าอย่างไร ครั้นอ่านไป ตริตรองไปกระทั่งถึงจบ ก็ไม่เห็ตรงไหนที่มีสัมผัสอันลึกซึ้งถึงจิตของเรา ให้ตัดสินได้ว่า นี่คือที่สิ้สุดแห่งทุกข์ที่สุดแห่งมรรคผล หรือที่เรียกว่านิพพาน มีอยู่ตอนหนึ่ง คือ ครั้งนั้นพระสารีบุตรออกจากนิโรธสมาบัติใหม่ ๆ พระพุทธเจ้าตรัสถามเชิงสนทนาธรรมว่า สารีบุตรสีผิวของเธอผ่องใสยิ่งนัก วรรณะของเธอหมดจดผุดผ่องยิ่งนักอะไรเป็นวิหารธรรมของเธอ พระสารีบุตรกราบทูลว่า….

    “…ความว่างเปล่าเป็นวิหารธรรมของข้าพระองค์”(สุญญตา) ก็เห็นมีอยู่เพียงเท่านี้แหละ ที่มาสัมผัสจิตของเรา…”

    หลวงปู่ดูลย์ อตุโล

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

    .jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  7. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    “…อยู่องค์เดียวเปลี่ยวกายายิ่ง ยินดีพรากหมู่มาแสวงหาความสงบ พบคูหาผาสูง จูงจิตคิดสังเวช เป็นเหตุให้ขยันหมั่นภาวนา แม้จะโศกาในเวทนา ทุกข์ก็ภาวนาผ่อนถอนอารมณ์ไว้ เพราะหวังจะพ้นภัยในโลกสงสาร อุทิศต่อพระนิพพานเป็นแม่นมั่น หันหน้ารบกับมารต่อต้านชิงชัย ให้กิเลสมารหนีไปไม่คืนมา ขันธมารคือขันธ์ห้านี้แลหรือมารศาสดาจารย์กล่าวไว้ไม่ยึดมั่น ใครถือมั่นเป็นของหนัก มักพาล้มเที่ยวจำจมอยู่ในโคลนวนสงสาร เพราะเหตุว่าเดินตามมาร คลานตามโจรมันปล้นสัตว์ มัดไว้ให้โศกให้เศร้าร้อยเท่าพันทวีชาติภพนับไม่ครบเลย…”

    หลวงปู่หล้า เขมปัตโต

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

    .jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  8. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    “…ผู้ที่เอือมระอาในวัฏสงสารอย่างแยบคาย ไม่ได้เอือมระอาแบบมีโกรธสัมปยุต ผู้นั้นศีลสมาธิปัญญาของเขามีกำลังแล้ว มีพลังรวมกันแล้วเป็นเชือกสามเกลียว เขาจะไม่มาท่องเที่ยวในวัฏสงสารนานอีกเลย

    ผู้ใดตะเกียกตะกายแต่ในทางวัตถุนิยมถ่ายเดียว ไม่เหลียวดูทางพ้นทุกข์ในวัฏสงสาร เป็นเหตุให้เนิ่นนานในทางพ้นทุกข์ในวััฏสงสาร เพราะบารมียังอ่อน อินทรีย์ยังอ่อน สตินอินทรีย์ วิริยินทรีย์ ปัญญินทรีย์ สมาธินทรีย์ยังอ่อน…”

    หลวงปู่หล้า เขมปัตโต

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

    .jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  9. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    “…โลกเย็น เพราะเมตตายิ่ง
    โลกร้อน เพราะเมตตาหย่อน
    นี่เป็นความจริงที่ควรยอมรับและควรแก้ไข
    อันการแก้ไขนั้น ก็ต้องไม่ไปแก้ที่ผู้อื่น
    ต้องแก้ที่ตัวเอง…”

    สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (เจริญ สุวฑฺฒโน)

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

    -เพราะเมตตายิ่.jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  10. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    “…ชีวิตอย่าปล่อยไปตาม..ยถากรรม…”

    คนทั้งหลาย..ที่เกิดมาในโลก..ส่วนมาก!
    ล้วนตายไป..กับ”ความมืดบอด”ตอนมีชีวิตอยู่

    ก็มัวหลง..สนุกสนาน..เพลิดเพลินใน
    การอยู่การกิน..หัวเราะ..ร้องไห้ กันไป

    ตามแต่ประสบ..สุข..ทุกข์..รักและชัง
    ปล่อยตัวปล่อยใจ..ให้”ชีวิต”เดินไป
    ตาม..ยถากรรม

    โดยไม่สนใจ..ที่คิดจะ..สร้างกรรมดี
    ขึ้นด้วย “จิตใจและเรี่ยวแรง”..ตามกำลังสติ..และปัญญา..ที่มี

    ปล่อยให้..”วันคืน”ล่วงไป เหมือนสัตว์ตัวหนึ่ง..ที่เขาเลี้ยงไว้
    อย่างอ้วนพี..แล้วนำไปสู่โรงฆ่าสัตว์..ช่างน่าเวทนา !..เสียจริง

    ท่านพ่อลี ธัมมธโร

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

    -ยถ.jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  11. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
  12. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    ตัดสินใจอย่างไรดี

    เช้าวันหนึ่งหลวงพ่อชาเดินไปบิณฑบาตรในหมู่บ้าน โดยมีพระสุเมโธสะพายบาตรเดินตามหลัง ขณะเดินผ่านทุ่งนา ก็เห็นงูกำลังกลืนเขียดเข้าไปครึ่งตัว เขียดพยายามดิ้นหนีความตาย ส่งเสียงร้องลั่นด้วยความเจ็บปวด พระสุเมโธเห็นเขียดกำลังถูกงูกิน เกิดความสงสาร อยากเข้าไปช่วย แต่หลวงพ่อกลับเดินผ่านไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

    ทันใดนั้น หลวงพ่อก็ชะงักเท้า แล้วหันมาหาพระสุเมโธ พร้อมพูดว่า’เออ…สุเมโธ เชียร์ฝ่ายไหน ระหว่างงูกับเขียด’

    พระสุเมโธไม่รู้จะตอบอย่างไร ได้แต่ยิ้ม แล้วหลวงพ่อก็เดินต่อไป

    การที่หลวงพ่อไม่เข้าไปช่วยเขียดตอนนั้น เพราะงูกินเขียดไปครึ่งตัวแล้ว แม้จะช่วยออกมาได้เขียดก็ต้องตายเพราะพิษงูกัด รวมถึงเสียเลือดมาก หากมองในมุมกลับกัน การเข้าไปช่วยเขียด ก็ถือเป็นการเบียดเบียนงูที่กำลังหิวโหย ซึ่งเป็นวิถีตามธรรมชาติของสัตว์โลก หากมองในแง่ของกรรมแล้ว นั่นก็คือวิบากกรรมของทั้งงูและเขียด หลวงพ่อชาได้สอนให้รู้จักการวางอุเบกขาด้วยปัญญา และการจะวางอุเบกขาด้วยปัญญาได้นั้น ต้องเข้าใจกฎแห่งกรรม

    เรื่องเล่าจากหลวงพ่อสุเมโธ

    .jpg
    1514907608_896_ตัดสินใจอย่างไรดี.jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  13. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
  14. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    รู้แล้ว ทำไมไม่ทำ ?
    เพราะไม่มีกำลัง(ใจ)
    เพราะไม่ชิน
    (รู้ แต่ไม่ทำ เท่ากับ ศูนย์)

    ขยันก็ทำ ขี้เกียจก็ทำ อย่างน้อยให้สวดมนต์จักรพรรดิ์ให้ได้วันละ ๑ จบ

    โอวาทธรรมหลวงตาม้า พระอาจารย์วรงคต วิริยธโร

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

    -ทำไมไม่ทำ.jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  15. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    หลวงปู่บุญกู้ อนุวฑฺฒโน แนะวิธีชนะอารมณ์….

    “….คนเราที่จะอยู่ในโลกได้โดยความผาสุก นอกจากอาศัยความรอบรู้ในวิชาการ ในวิชาชีพต่างๆ และฐานะทางการเงินที่พอมีพอใช้แล้ว ปัจจัยอันสำคัญอีกอันหนึ่งก็คือ การรู้จักเอาชนะอารมณ์ของตนเองได้

    การชนะอารมณ์ทางพระพุทธศาสนาจึงหมายถึง การรู้จักเอาชนะเครื่องเราหรือสิ่งแวดล้อมทางรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส และเรื่องราวต่างๆ ที่ใจนึกขึ้นมา

    คนที่ตกเป็นทาสของอารมณ์ คือคนที่เห็นแก่ตัว หรือคนที่ยังโง่ต่อจิตใจของตน…”

    หลวงปู่บุญกู้ อนุวฑฺฒโน

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

    -อนุวฑฺฒโน.jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  16. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    “…กรรมฐานขั้นต้น…”

    ….การพิจารณากายเป็นกรรมฐานขั้นต้น ที่เราจะต้องศึกษาให้รู้แจ้งเห็นจริง ว่าธรรมชาติของกายนี้เป็นอย่างไร มีความต้องการอย่างไร เมื่อเรารู้ธรรมชาติของมัน รู้ความต้องการของมัน รู้เท่าทันมันอยู่เสมอ

    ความรู้นี้ก็จะขจัดความหลงกายนี้ มากขึ้นเป็นลำดับ เมื่อรู้จักความหลงกายมากขึ้น จิตก็จะหน่ายคลายความหลงงมงายนี้ทันที.

    หลวงปู่ขาว อนาลโย

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

    .jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  17. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    1f4a0.png บุญบารมีครูบาอาจารย์ จะดึงให้เรา
    เกิดมาสร้างบารมีต่อ 1f4a0.png

    หลวงตา : เรายังมีครูบาอาจารย์ดึงเรามา
    ถ้าเราไม่มีความผูกพันกะท่านน่ะ ท่านไม่
    ดึงเรามาหรอก เรามีความรู้สึกไม่อยาก

    จะมาด้วย เห็นก็เฉยๆด้วย ถ้าไม่มีความ
    ผูกพัน

    ศิษย์ : หลวงตาบอก บารมีครูบาอาจารย์
    ดึงมา

    หลวงตา : ใช่ ท่านก็อธิษฐานดิ้ ผู้ที่เกี่ยว
    ข้องเกี่ยวพันกับข้าพเจ้า ตั้งแต่อดีตปัจจุบัน
    อนาคตมา มาฝึก การเวียนว่ายตายเกิด
    มาสวดมนต์แผ่เมตตาอะไรพวกเนี้ย

    ศิษย์ : หลวงตา เวลาครูบาอาจารย์อธิษฐาน
    อย่างปุ้บ อย่างถ้าเกิดเราเป็นเทวดา ลอย
    เอ้งเท้งอยู่ รู้ถึงคำอธิษฐาน บางทีก็ต้องปิ้ว
    ลงมามนุษย์นี่หรอคะ

    หลวงตา : (หัวเราะ)เค้ามาโมทนากะเรา
    เค้าไม่เกิดหรอก นอกจากจะครึ้มๆอ่ะน่ะ
    ก็เกิด มันก็มีอยู่นะฮะ เกิดมาเค้ารู้อ่ะ

    คือเทวดามัน มันก็จะดีกว่าข้างล่างหน่อย
    ใช่ม๊ะ ถ้าเราลงมาเกิด เราก็ดูพรรคพวกเรา
    ้ามี อ่ะ ก็มาเกิดกับ คนที่เรารู้จัก

    เข้าใจมะ คนที่เกี่ยวข้องเกี่ยวพันกะเราอ่ะ
    คนที่เกี่ยวข้องเกี่ยวพันกะเราใครล่ะ เอ้า
    ก็ญาติ บิดามารดา หมู่ญาติ ผู้มีพระคุณ

    ผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวพันทั้งหมดอ่ะแหละ ที่เรา
    ทำทุกวัน นี้แหละ ไปไหนก็แผ่ทุกวัน
    น่ะแหละ นั่นน่ะผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวพันกะเรา

    หรือไม่ได้แผ่ ไม่ได้ให้อะไรใครเลยอ่ะ
    แม่ชีดูแล้ว มองดูแล้วไม่มีใครรู้จักเล้ยเนี่ย
    และจะไปเกิดยังไงอ่ะ ไปตามกรรม

    หรือ ไปแย่งเค้าเกิด ไปเบียดเค้า หรือ
    ยังไง หรือไป(หัวเราะ) กำลังไม่พอ
    เบียดเค้าไม่ได้อีก เอ้า ลำบากอีก

    ไม่ให้ใครเลยอ่ะ รอยยิ้มก็ไม่ให้เนี่ย
    แล้วจะรู้จักใครล่ะ จริงมั้ย ไปที่ไหน
    วงแตกที่นั่น เหมือนกะเวลาดูแล้ว โอ้โห

    มีแต่ ัตรู กูทั้งนั้นเลย กูไปเกิดกะมัน
    ันอัดกูแน่เลย เสร็จเลย(หัวเราะ)เสร็จ
    เรียบร้อย ใช่มะ นั่นน่ะผูกพัน ไปเกิดแน่

    แหละ อ้าวก็ผูกพันน่ะ ่าเค้าไว้ไง ทุบ
    เขาไว้เนี่ย เกิดในท้องเค้า เดี่ยวเค้าทุบ
    ต่ออีก(หัวเราะ)จริงม๊ะ หนีไม่ออก

    อยากจะหนีออกก็ต้อง ให้ๆให้ๆ คือ
    เมตตา เมตตาคือการให้ การแผ่เมตตา
    นั่นแหละ ุญก็ไม่ใช่บุญเรา ซักกะหน่อย

    เวลาแผ่ โอ๊ะ ง่ายก็ง่าย ทำก็ไม่ทำ ง่าย
    ก็ไม่ทำ จริงมั้ย เอ้อ ่ายสุดๆ ง่ายมั้ย
    ่ายสุดๆเลยไม่ทำ

    หลวงตาม้า วิริยธโร : ถามตอบปัญหาธรรม
    เผยแพร่เมื่อ 16 ตุลาคม 2015

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

    -จะ.jpg
    1514955209_745_บุญบารมีครูบาอาจารย์-จะ.jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  18. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    “ให้รักษาศีล
    คือรักษากายวาจาใจของเรานี้
    อย่าว่าเป็นของยากของลำบากรำคาญ

    เราต้องการความสุขความสบายแล้ว
    เราก็ต้องรักษากายของเรา
    รักษาวาจาของเรา
    รักษาดวงใจของเรา
    ไม่ทำโทษน้อยใหญ่ทั้งหลายทั้งหมด”

    หลวงปู่ฝั้น อาจาโร

    .jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  19. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    “ความเที่ยงแท้แน่นอนในโลกนี้ จะเอาที่ไหนไม่มี
    ผู้ปฏิบัติจงรู้เท่าทัน
    รู้เท่านั้นแล้วก็ปล่อยวาง อย่าเข้าไปยึดถือ
    อย่าไปยึดว่าตัวกูของกู
    ตัวของข้า ตัวของเรา เราเป็นนั้นเป็นนี้

    ตัวเราของเราไม่มี
    มีแต่ธาตุดิน น้ำ ไฟ ลม
    มีแต่หลักอนิจจัง ทุกขัง อนัตตาทั้งโลก”

    หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร

    .jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
  20. สายหลวงปู่มั่น

    สายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2017
    โพสต์:
    20,938
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +542
    หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต สอนเรื่องการกินเจ…

    เทศน์แก่พระอาจารย์อุ่น กลฺยาณธมฺโม ซึ่งเป็นลูกศิษย์ผู้ใหญ่ของท่าน…

    “คนเรามันไม่ได้วิเศษเพราะการกินผักกินเนื้อนะ
    แต่มันวิเศษด้วยการกินเพราะการพินิจพิจารณาโดยแยบคาย อันผักหญ้าเนื้อนั้นมันไม่ได้รู้เรื่องดี เรื่องชั่ว เหมือนคนเรา จิตเราดอก

    พระธรรมคำสอนแง่หนักเบาต่างหาก ที่เรานำมาพินิจพิจารณา แล้วนำมาสอนตนจะทำให้เราดีขึ้นได้ เรื่องกิน อยู่หลับนอน อะไรๆ พระพุทธเจ้าพระองค์ก็ทรงบัญญัติไว้หมดแล้ว ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรกับกินเจ ไม่กินเจ กินเนื้อ ไม่กินผัก กินแต่ผักไม่กินเนื้อ อันไหนกินได้ ฉันได้ ท่านก็บัญญัติไว้หมดแล้ว

    ถ้าท่านคิดว่าการกินแต่ผักทำให้ท่านเลิศเลอเป็นผู้วิเศษขึ้นมาได้ อันนี้ผมก็สุดปัญญาที่จะสอนท่าน ถ้าการกินแต่ผักอย่างท่านว่า เป็นผู้บริสุทธิ์สิ้นกิเลส
    จบพรหมจรรย์ได้ มนุษย์ไม่ได้สิ้นกิเลสหรอกวัวควายเป็นต้นนั่นแหละมันจะสิ้นก่อน เพราะมันไม่ได้กินเนื้อ มันกินแต่ผักแต่หญ้า เต็มปากเต็มพุง
    มันกินแต่ผักแต่หญ้า ทำไมลูกมันถึงเต็มท้องไร่ทุ่งนา

    ถ้าการกินแบบท่านว่าเป็นของเลิศ วัวควายมันเลิศก่อนแล้ว เพราะมันเกิดมามันก็กินแล้ว โดยไม่ต้องมีใครคอยสอน ถึงท่านกินยังไง มันก็ไม่เท่าวัวเท่าควายกินหรอก เพราะวัวควายมันปฏิเสธเนื้อโดยประการทั้งปวง กินแต่ผักแต่หญ้า

    ถ้าจะกินเจ ฉันเจ กินผักไม่กินเนื้อ ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่การไปหาตำหนิคนโน้นคนนี้ว่า กินเนื้อเป็นเปรตเป็นผี มันไม่สมควร แล้วก็มาหลงตน ยกยอตนว่าเป็นผู้ประเสริฐกว่าคนอื่นเขา ท่านดูใจของท่านเองก็ได้นี่ ว่ามันประเสริฐตรงไหนหรือยัง ถ้ายังไม่ประเสริฐให้รีบแก้ ราคะ โทสะ โมหะ ที่เผาหัวอยู่นั่นล่ะ มันเป็นสิ่งที่ท่านต้องแก้เสียโดยเร็วพลัน ไม่ใช่วัน ๆ เที่ยวแต่ชวนหาคนมากินผัก ไอ้ผักนั้นผมก็กิน

    คนเรามันประเสริฐเลิศได้ด้วยความประพฤติ มิใช่เพราะการกิน ส่วนเรื่องการกินเป็นเรื่องรอง ๆ อย่าเอามาเป็นเรื่องเอก ท่านจะกินก็กินเถอะเจ ผักของท่านนั้น ผมไม่เอาด้วยหรอก”

    … เมื่อท่านพูดจบลง คณะญาติโยมที่มาด้วยเงียบกริบ มองตากันปริบ ๆ ไม่มีใครกล้าพูดกล้าแสดงอะไรอีก บางคนคงจะรู้สึกว่า เหมือนฟ้ามันผ่าลงที่กบาลฤดูแล้ง บางคนก็คงจะเห็นเหตุผล ที่ท่านแสดงอย่างคมคาย แต่สำหรับบางคนที่จิตใจไม่ยอมรับความาจริง ก็ถือว่าเป็นกรรมของสัตว์ไป

    ธรรมคำสอนโดยหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
    ที่มา : จากประวัติ หลวงปู่เจี๊ยะ จันโท

    กราบขอบพระคุณ และขออนุโมทนาบุญท่านเจ้าของผู้ถ่ายภาพนี้ พร้อมทั้งผู้ที่มีส่วนร่วมในการเผยแผ่โอวาทธรรมนี้ ทุกๆท่าน

    -ภูริทัตโต-สอ.jpg

    ที่มา พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...