นักวิชาการ-ผู้นำศาสนาอิสลาม จชต.หนุนตั้งศาลชารีอะห์

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย canopus, 16 กุมภาพันธ์ 2010.

  1. canopus

    canopus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2009
    โพสต์:
    86
    ค่าพลัง:
    +531
    วันนี้ (16 ก.พ.) นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผอ.ศอ.บต.) ประธานกรรมการอิสลาม และนักวิชาการใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมเสวนา เรื่อง"กฎหมายซารีอะห์กับความความคาดหวังของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้" ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องประชุมสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
    ทั้งนี้ ภาพรวมเสียงสะท้อนของฝ่ายการเมือง ผู้นำและนักวิชาการศาสนาอิสลาม ต่างต้องการให้มีการตั้งศาลซารีอะห์ขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้สามารถนำบทบัญญัติตามหลักการของศาสนาอิสลามมาใช้แก้ปัญหาอย่างแท้จริง โดยเฉพาะในกรณีที่เกี่ยวกับเรื่องมรดก และครอบครัว เพราะนอกจากชาวไทยมุสลิมจะได้รับประโยชน์โดยตรงแล้ว จะส่งผลดีต่อการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลด้วย
    นอกจากนี้ นักวิชาการยังมองว่า ควรที่จะขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อให้ชาวไทยมุสลิมได้ประโยชน์อย่างทั่วถึง แต่จะต้องมีการปรับปรุงในเรื่องของหลักการบางส่วน เพื่อให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่
    ขณะที่นายถาวร เปิดเผยว่า นโยบายหลักพรรคประชาธิปัตย์ได้ทำการศึกษากฎหมายการตั้งศาลซารีอะห์ ซึ่งเป็นความต้องการของมุสลิมมานานแล้ว และขณะนี้ ส.ส.ประชาธิปัตย์ได้ยกร่าง พ.ร.บ.การจัดตั้งศาลซารีอะห์เข้าสภาแล้ว เพื่อรอให้สภาประชุมพิจารณาและให้นายกรัฐมนตรีลงนาม และจะพยายามให้เสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้

    Manager Online
     

แชร์หน้านี้

Loading...