น้องกรณ์ ลูกศิษย์วัดตัวน้อยวัย 1 ขวบหัวใจใฝ่ธรรมะ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย navycom33, 2 เมษายน 2014.

  1. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    <iframe src='http://www.bugaboo.tv/embed/113881?w=640&h=360&auto=true&' allowtransparency='true' frameborder='0' width='640' height='360' scrolling='no'></iframe>

    เช้านี้ที่หมอชิต - เป็นเรื่องที่ถูกเผยแพร่ทางโลกโซเชียล ในความน่ารักของน้องกรณ์ ที่เป็น ลูกศิษย์วัดตัวน้อย นั่งสัปหงก

    ภาพคลิปวีดีโอที่ น่ารักของน้องกรณ์ หนูน้อยวัยเพียง 1 ขวบคนนี้ ที่นั่งสมาธิกับพระ แต่ที่น่าเอ็นดูเพราะหนูน้อยคนนี้นั่งสมาธิแบบสัปหงก เพราะง่วงหลังจากที่กลับมาจากการทำหน้าที่เด็กวัดช่วยพระสงฆ์ ที่วัดป่ามณีกาญจน์ จ.นนทบุรี ออกบิณฑบาต พระอาจารย์อำนวย จิตฺตสํวโร เจ้าอาวาสวัดป่ามณี เล่าว่า น้องกรณ์ หรือ ด.ช.จิรกรณ์ เสือแผ้ว อายุ 1 ปี 9 เดือน เด็กชายน่ารักผู้อยู่ในคลิป ชื่นชอบการไปวัดกับครอบครัว โดยคุณแม่วริษฐา เสือแผ้ว อายุ 39 ปี ได้พาน้องเข้าวัดตั้งแต่อายุได้ประมาณ 3 เดือน และน้องได้รับการปลูกฝังให้ใกล้ชิดกับกิจกรรมต่างๆ เช่น การใส่บาตรตอนเช้า ซึ่งน้องก็ต้องตื่นแต่เช้า มาร่วมกันใส่บาตรกับครอบครัว

    นอกจากใส่บาตรแล้ว ทุกๆเช้าน้องกรณ์จะ เดินตามพระบิณฑบาต ที่ตลาดบางคูลัด โดยต้องตื่นตั้งแต่ 05.30 น. น้องกรณ์จะเดินนำหน้าพระเพื่อรับของที่ญาติโยมนำมาใส่บาตร ทุกครั้งที่มีคนใส่บาตรน้องจะยกมือไหว้ทุกครั้ง ระยะทางที่น้องกรณ์ต้องเดินรอบตลาดประมาณครึ่งกิโลเมตร

    จากนั้นน้องกรณ์จะกลับมาที่วัด นั่งสมาธิ ด้วยความที่น้องยังเป็นเด็กสัปหงกระหว่างนั่ง ที่ศาลาการเปรียญในระหว่างนั้นพระอาจารย์จะให้น้องนอนพักผ่อนเนื่องจากต้อง ตื่นแต่เช้า แล้วจะปลุกน้องอีกทีเมื่อถึงเวลาบังสุกุลและถวายสังฆทานเพื่อให้น้องได้ทำตาม โดยน้องจะใช้เวลาอยู่ที่วัดประมาณครึ่งวันและในช่วงบ่ายน้องจะกลับบ้านพร้อม กับแม่และใช้ชีวิตแบบเด็กทั่วๆไป มีเสียงเจ้าอาวาสที่เป็นผู้ฝึกสอนน้องกรณ์

    ด้านคุณแม่น้องกรณ์ เล่าว่า ได้เข้าวัดทำบุญตั้งแต่น้องกรณ์อยู่ในท้อง และเมื่อคลอดออกมาก็อยากให้ลูกถูกปลูกฝังในเรื่องดีดีของพุทธศาสนา จึงนำน้องกรณ์มาเข้าวัดทำบุญ และฝากท่านเจ้าอาวาสให้ช่วยสอน และทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งน้องกรณ์ไม่เคยงอแง หรือร้องไห้เลย

    ทุกวันจะเห็นน้องกรณ์ทำกิจกรรมต่างๆ ในวัดหลังจากกลับมาจากช่วยพระบิณฑบาต ซึ่งจะเห็นน้องกรณ์นั่งสมาธิ สวดมนต์ โดยน้องกรณ์จะสนุกกับการที่ได้ร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ร้องไห้ งอแง เหมือนเด็กวัยเดียวกัน จนกลายเป็นขวัญใจของหลายๆคนไปแล้วซึ่งท่านเจ้าอาวาสของวัดป่ามณีฝากบอกว่า การเรียนรู้ธรรมะ สามารถทำได้ไม่ว่าจะเป็นวัยไหน อายุเท่าไหร่ และเชิญชวนญาติโยมให้ร่วมมาศึกษาที่วัด

    บทความจาก BUGABOOO.TV
    รายการเช้านี้ที่หมอชิต

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 เมษายน 2014
  2. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
  3. ซี-วา

    ซี-วา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    281
    ค่าพลัง:
    +644
    :cool::cool::cool:
     
  4. SCLEE

    SCLEE Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2012
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +65
    น่ารักจังเลย
     
  5. เยาวราช2013

    เยาวราช2013 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    3,055
    ค่าพลัง:
    +5,617
    น่ารักมากๆ สาธุครับ
     
  6. Bd6/9

    Bd6/9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    168
    ค่าพลัง:
    +620
    น่ารักจังเลยยยย \(^0^)/
     
  7. หัวมัน

    หัวมัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2013
    โพสต์:
    2,191
    ค่าพลัง:
    +6,946
    น่ารักจังเลย :cool:
    เก่งจังเลย ตัวแค่นี้ อยู่กับวัดอยู่กับพระได้
    ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยน้าาา
     
  8. โก๋ก้อย

    โก๋ก้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    55
    ค่าพลัง:
    +149
    น้องเค้าคงมีของเก่าติดตัวมา สาธุครับ
     
  9. joselas

    joselas Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2008
    โพสต์:
    69
    ค่าพลัง:
    +98
    จะว่าถูกผู้ใหญ่มอบให้ก็ส่วนหนึ่ง แต่บุญเก่าเป็นส่วนใหญ่...

    *แก้ไขแล้ว*
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กันยายน 2014
  10. natyakuza

    natyakuza เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    240
    ค่าพลัง:
    +345
    น่ารัก มากครับ ติดตามน้องเขาตลอด อิอิ เกิดมาบุญหลายจริงๆครับ
     
  11. Penty

    Penty เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2014
    โพสต์:
    475
    ค่าพลัง:
    +1,580
    น่ารักมาก ดูคลิปแล้วฮา น่าเอ็นดูมาก เป็นเด็กคนอื่นนะต้องงอแงแน่ๆเลย
     
  12. Thanks-Epi

    Thanks-Epi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    985
    ค่าพลัง:
    +2,951
    แปลกที่ไปว่า เขายัดเยียด ถ้าเด็กไม่มีแดนเกิดที่ดีแล้วจะได้มีโอกาสหรือเปล่า
    หรือ ถ้ายัดเยียดแล้วเด็กไม่รับก็มีถมไป
     
  13. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    <iframe width="480" height="360" src="//www.youtube.com/embed/hUa-U6dCIPw" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
     
  14. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    เซเลบตัวเล็ก.. นาคน้อยจอมสัปหงก 'น้องกร วัดป่ามณีกาญจน์'

    [​IMG]

    เชื่อว่า..ท่านใดที่ได้เห็นคลิป 'นาคน้อยจอมสัปหงก' ที่แชร์กันในสังคมออนไลน์ ต้องยิ้มกริ่มให้กับความน่ารักของเด็กชายชุดขาวอายุราว 1 ขวบเศษ ที่กำลังนั่งสมาธิด้วยกิริยาสำรวม จนแล้วจนรอดเจ้าก็ตัวแสดงอาการ 'สัปหงก' ด้วยฤทธิ์ของความง่วง แต่ก็ยังพยายามนั่งทำสมาธิต่อโดยไม่งอแง ความน่าเอ็นที่ดูถูกถล่มไลน์กว่าครึ่งแสน แน่นอน! 'น้องกร วัดป่ามณีกาญจน์' (น้องกร - จิรกร เสือแผ้ว อายุ 1 ปี 9 เดือน) กลายเป็นเซเลบปริศนาที่ใครๆ ต่างกล่าวถึง

    เวลา6.00 น. ทีมข่าว Astv ผู้จัดการ Live เดินทางไปสำรวจ ณ วัดป่ามณีกาญจน์ ต.ศาลากลาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เป็นเวลาที่เณรน้อยจำนวนหนึ่งกำลังเร่งฝีเท้าขึ้นรถกระบะเพื่อไปบิณฑบาต บริเวณตลาดบางคูลัด ที่ตั้งห่างจากวัดไปประมาณ 5 กม.
    ในเวลาไล่เรี่ยกันเด็กชายชุดขาวก็ปรากฏตัวขึ้น ไม่ผิดแน่.. เขาคือ นาคน้อยจอมสัปหงก ที่ได้เห็นผ่านตาในคลิปนั้นเอง

    เช้าตรู่..ของทุกวัน เป็นเวลาร่วม 3 เดือน เด็กตัวน้อยถูกส่งต่อจากอ้อมกอดหญิงสาวผู้เป็นแม่ วริษฐา เสือแผ้ว เพื่อเข้าสู่กิจวัตรใต้ร่มกาสาวพัสตร์ โดยมีท่าน พระอาจารย์อำนวย จิตตสังวโร เจ้าอาวาสวัดป่ามณีกาญจน์ ให้ความเมตตารับมาอบรมสั่งสอน

    แม้ยังพูดสื่อสารไม่ได้ แต่เขาเป็นเด็กฉลาดเข้าใจและปฏิบัติในสิ่งที่ได้รับการพร่ำสอนมาตลอด น้องกร นั่งคุกเข้าพนมมือ เตรียมกราบพระอาจารย์อำนวย ขณะที่ท่านเปล่งเป็นสัญญาณให้เด็กวัดตัวน้อยเริ่มกราบ '..อัญชลี วันทา อภิวาท..'

    เชิญติดตามเรื่องราวของเด็กชายผู้เติบโตโดยมีพระธรรมคำสอนของพุทธศาสนาเป็นเครื่องมือขัดเกลาจิตใจ ซึ่งหมายรวมถึงเถรน้อยอีกหลายสิบรูปที่เดินทางเข้ามาบวชเรียนในช่วงปิดเทอม ณ วัดป่ามณีกาญจน์ ทีมข่าวฯ นมัสการพระอาจารย์อำนวย เตรียมพร้อมตามรอย เด็กวัดป่าฯ

    <iframe width="420" height="315" src="//www.youtube.com/embed/rzTatjccqWc" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    คลิปนาคน้อยจอมสัปหงกได้รับความสนใจมาก อยากให้พระอาจารย์ฯ เล่าถึงเรื่องราวของน้องกรหน่อยค่ะ
    เจ้ากรเนี่ย.. ตั้งแต่คุณแม่เขาท้องก็มาพามาที่วัด โตมาในวัดนี่แหละ คุณแม่เขาพามาทุกวัน อาจารย์ก็เอามาสั่งสอน สอนเด็กทุกคนไม่ใช่เฉพาะเจ้ากร จะพานั่งสมาธิภาวนา ป้อนวิชาความรู้ต่างๆ หาอุบายที่จะสอนเด็ก

    สังเกตเห็นตอนแยกจากคุณแม่น้องกรทำท่าจะร้องไห้ แต่พอมาอยู่กับพระอาจารย์กลับเงียบ
    ต้องเข้าใจก่อนว่าเขาไม่เคยคลุกคลีกับเรา เราจะสอนเหตุผลให้กับเขา การที่เด็กอ้อนเราจะไม่ยอมเขาเลย พ่อแม่ส่วนมากจะปล่อยให้ลูกอ้อนตามใจลูกมากเกินไป ทำไปทำมาพ่อแม่ก็เลยอ่อนแอลูกก็อ่อนแอตาม ตรงนี้เราต้องแสดงความเข้มแข็งให้เขาเห็น เขาจะมองดูสักพักเขาก็จะหยุดเพราะเด็กเขาก็อยาหกจะเข้มแข็งเหมือนกัน

    เด็กอายุ 1 ขวบ 9 เดือน เขารู้เรื่องแล้วเหรอคะ
    เจ้ากรนี่แปลกมากนะ.. เขายังพูดไม่ค่อยได้แต่เขารู้เรื่องนะ อาจารย์พูดคำเดียวเขาฟังและทำได้นะ เขาเป็นเด็กที่แปลกมาก อย่างอาจารย์หัดให้กราบพระ บอกให้เอาข้อศอกลง ต่อไปเขาก็กราบได้สวยเลย เขาจำได้ เขาเป็นเด็กที่แปลก เรียนรู้ได้ดีกว่าผู้อื่น พิเศษกว่าผู้อื่น ตรงนี้มันเกี่ยวกับวาสนาบารมีที่สร้างไว้ชาติก่อนๆ แต่ละคนต่างกัน ของเก่าเขามีอยู่ชี้แนะอะไรนิดหน่อยเขาจะเข้าใจเลย

    ในคลิปน้องกรนั่งสมาธิด้วยท่าทีสัปหงก ทำให้มีเสียงวิพากษ์ว่าเป็นการทรมานเด็ก
    คนที่ความคิดว่าทรมานเด็กก็มี คนที่คิดว่าสาธุพระท่านสอนเด็กได้ดีมากเลยก็มี ขนาดสัปหงกยังใช้ความอดทนนั่งอยู่ เด็กทั่วไปจะไม่ทำอย่างนั้น เด็กทั่วไปร้องไห้แล้วไม่นั่นแล้ว เจ้ากรสัปหงกแต่ยังอดทนนั่งต่อไป เราฝึกเขามาแบบนี้แล้วผลลัพธ์เป็นอย่างไร สวยงามไหม?
    เพราะฉะนั้นการมองว่าเป็นการทรมานๆ คนส่วนมากที่อาจเป็นการทรมาน ก็พากันตามใจลูก แล้วเป็นอย่างไงเดี๋ยวนี้ลูกติดยา ลูกติดเกม ทีนี้ถูกลูกทรมานบ้างแล้ว ฉะนั้น อาจารย์ทรมานตั้งแต่เด็กๆ ดีกว่าที่จะต้องทรมานตอนโต

    สังเกตเห็นว่าน้องกรล้มแต่พระอาจารย์ปล่อยให้เขาลุกขึ้นมาเอง ตรงนี้เป็นวิธีการสอนอย่างหนึ่งใช่ไหมคะ
    เพื่อให้เขาเข้มแข็ง การที่เข้าไปอุ้มไปอะไรเหมือนเขาไปโอ๋เขา และเขาจะได้ใจ ต่อไปเขาจะไม่ช่วยเหลือตัวเอง ล้มลงไปจะร้องไห้แล้วจะยกมือให้คนมาอุ้มด้วย วิสัยของเด็กชอบยกมือให้คนมาอุ้ม ถ้าเราเข้าไปนี่เสียท่าเลยนะ เขาอ่อนแอทันที เหมือนกับเราคนโตๆ เคยเสียอกเสียใจอะไรไหม? ถ้ามีคนเข้ามาปลอบเราชอบคนนั้นเลย แต่ทำให้เราอ่อนแอนะ
    สัตว์ทั้งหลายเขาก็อยู่วงนอก ให้ลูกช่วยเหลือตัวเอง แล้วก็เข้มแข็งกันทั้งนั้น ไม่ใช่ว่าพ่อแม่จะปล่อยลูกไปอยู่วงนอก ยังมองดูเขาอยู่ถ้าอันตรายจะเข้าไปช่วยเหลือทันที แต่ต้องพยายามปล่อยให้เขาช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุด แต่สังคมสมัยนี้ไม่ค่อยให้ลูกช่วยเหลือตัวเอง

    [​IMG]

    นอกจาก น้องกร ยังมีสามเณรอีกจำนวนมาก ทราบมาว่าเป็นโครงการฯ ของทางวัด
    โครงการหนึ่งบวกหนึ่งเป็นสาม เป็นความคิดของพระอาจารย์สาคร ธัมมาวุโธ ซึ่งท่านเป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่ฝั้น อาจาโร ท่านได้ไปธุดงค์ จ. กาญจบุรี และได้ไปสร้างวัดอยู่ที่ อ.ทองผาภูมิ ชื่อว่าวัดป่าเวฬุวัน ต่อมาพระอาจารย์สาคร ท่านขยับขยายสร้างมาสร้างวัดบริเวณนี้ (วัดป่ามณีกาญจน์ จ.นนทบุรี ในปัจจุบัน) ขณะก่อสร้างมีเด็กๆ ญาติโยมเดินทางเข้ามา ท่านก็เลยพานั่งสมาธิภาวนา ริเริ่มตั้งโครงการหนึ่งบวกหนึ่งเป็นสาม ท่านอธิบายว่าเมื่อเราได้ลูกเขามาอะไรๆ ก็จะดีเอง เพราะลูกจะเป็นตัวนำพ่อแม่เข้ามาในวัด หนึ่งบวกหนึ่งเป็นสาม นั่นก็คือ พ่อ และ แม่ แล้วก็ ลูก แต่ปัจจุบันเราได้มากกว่านั้น นอกจากพ่อแม่เด็กคนนึงยังมีปู่ย่าตายาย ฯลฯ เพิ่มเข้ามาด้วย

    เปิดโอกาสให้เด็กชายและเด็กหญิงเข้ามาบรรพชาเป็นสามเณร และบวชเนกขัมมะ ในระหว่างปิดเทอม โดยท่านให้เหตุผลว่าเราต้องฝึกเตรียมคนไว้ เตรียมเยาวชนที่ดีของชาติ เตรียมตั้งแต่เด็กเล็กๆ อย่าง เจ้ากร ท่านพิจารณาต่อไปอีกว่า ควรเตรียมตั้งแต่ผู้เป็นพ่อเป็นแม่ เตรียมตัวที่จะมีครอบครัวที่ดี ก่อนจะมีลูกสักคนเราจะสอนวิธีให้เข้ามารักษาศีล เข้ามาปฏิบัติตนเป็นคนดี เพื่อคัดเลือกคนดีมีบุญมาเกิด คัดเลือกกันอย่างนั้นเลย เอาดวงจิต ดวงวิญญาณดีๆ มาเกิด แล้วก็พร่ำสอน ป้อนสิ่งดีๆ ให้

    'วัดป่า' แตกต่างไปจากวัดในเมืองอย่างไรคะ
    วัดป่า..อยู่ในป่า ตอนนี้เราเอาวัดป่ามาอยู่ในเมือง เรากำลังสร้างป่าปลูกต้นไม้ นำข้อปฏิบัติของพระธุดงค์ในป่ามาใช้กับเด็กๆ เดินจงกลม นั่งสมาธิ ก็ทำกันจริงๆ ฉันข้าวมื้อเดียว แต่มีน้ำปานะรองท้องให้ ฝึกให้ฉันกับมือ และรักษาการฉันมื้อเดียวไว้ เด็กเขาก็พร้อมที่จะฝึก เพื่อทำให้เขาเข้มแข็ง ตี 5 ทำวัดเช้า นั่งสมาธิภาวนา พอสว่างก็เตรียมตัวก็บิณฑบาตกัน ทานอาหารเสร็จอะไรเรียบร้อย ปล่อยพักแล้วก็มีพระพี่เลี้ยงมาสั่งสอนอบรมทุกอย่างที่เป็นประโยชน์กับเขา สอนให้กินง่ายนอนง่าย ทำกิจวัตรด้วยรวดเร็วเข้าไว้ เพื่อจะได้มีเวลาว่างทำความดี

    [​IMG]

    พระอาจารย์ฯ อบรบสั่งสอนเด็กๆ อย่างไรบ้างคะ
    เราพูดกับเด็กทุกคนโดยจะใช้จิตวิทยาสอนเขา เช่น ฝึกการนั่งสมาธิ เด็กวัดป่า..ต้องนั่งสมาธิทุกคนทั้งผู้หญิงผู้ชาย เข้ามาแล้วนี่เป็นกฎกติกาของวัด พอนั่งสมาธิเราก็จะบอกว่า 10 นาที เขาก็จะนับเวลา 1 นาที 2 นาที เขาก็จะทำให้ได้ถึง 10 นาที เมื่อเขาทำสำเร็จเราจะมีรางวัล ให้ขนมเขา พอโตขึ้นเขาก็ไม่เอารางวัลหรอก แต่ต้องล่อเขาตั้งแต่เด็กๆ เพื่อเป็นการฝึกนิสัยเสียก่อน

    สอนทุกอย่าง สอนอะไรก็ได้ทุกอย่างให้เขาเป็นคนดี อย่างในเรื่อง ความอดทน ยิ่งรวยๆ ยิ่งดีเลย จะได้รู้ชีวิตความเป็นจริงเป็นอย่างไร เวลามาอยู่วัดมันจะต่างกับอยู่บ้าน เณรบางรูปฉันข้าววัดน้ำตาไหลเลย อาตมาถามว่า ทำไมหิวนักเหรอถึงร้องไห้? เปล่าหรอก..คิดถึงพ่อคิดถึงแม่ ที่บ้านมีแต่ของดีๆ พ่อแม่ก็จัดอาหารให้แต่ดีเยี่ยม เรียกมาทานอาหารก็ยังเรียกยากเลย แต่บัดนี้มาอยู่กับคนอื่น เป็นอย่างไร อยากจะทานก็ไม่ได้ทาน นึกถึงความผิดของตัวเองแล้วน้ำตาไหล ตรงนี้เด็กจะได้รับ ให้เด็กได้มีสิ่งเปรียบเทียบในชีวิต มั่วแต่ถูกโอ๋อยู่ตลอดเขาจะไม่แข็งแกร่ง

    ล้างถ้วยล้างจานเอง ล้างบาตรเอง ซักผ้าเอง ตัวเล็กๆ ให้ทำเองหมด ถึงทำไม่สะอาดแต่ก็ให้เขาทำเพื่อฝึกนิสัย ไม่สะอาดไม่เป็นไรเดี๋ยวเราค่อยทำใหม่ แต่เขากลับบ้านไปเขาจะได้นิสัยตรงนี้ กลับไปช่วยเหลือพ่อแม่ทำงานบ้าน

    เขาจะได้รับ หนึ่ง-ขันติความอดทน สอง-ระเบียบวินัย สาม-ความสามัคคีเพราะว่ามาอยู่ร่วมกันและก็มีน้ำใจ และสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ตอนนี้อาจารย์สอนคือ เรื่องความอดทนกับการสังเกต เพราะเด็กสมัยนี้ไม่สังเกตอะไรเลย ก้มหน้าก้มตาเล่นเกมอย่างเดียว เมื่อเขารู้จักสังเกตจะเป็นการเริ่มต้นที่ดีต่อการศึกษาเล่าเรียน

    สุดท้าย กราบเรียนถามพระอาจารย์ฯ ในเรื่องคุณประโยชน์ของการบวชเรียน
    มีโยมถามว่าโครงการหนึ่งบวกหนึ่งเป็นสาม ดำเนินการในรูปแบบค่ายธรรมะนำเด็กมาเข้าค่ายทำกิจกรรมทางพุทธศาสนาได้หรือไม่? ต้องทำความเข้าใจเสียก่อนว่าการบวชสามารถโน้มน้าวทางด้านจิตใจได้มากกว่า เพราะเณรมีศีลมากกว่า และผ้ากาสาวพัสตร์ที่คลุมร่าง มันจะเปลี่ยนความคิดของตัวเองทันที

    ทางวัดไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายแล้วแต่คนจะทำบุญ เพราะว่าคนมีหลายระดับ คนที่ไม่มีเลยก็มี ทางวัดก็จะจัดการให้หมด อย่างผ้าญาติโยมก็จะทำบุญเป็นม้วนๆ เข้ามา เราก็มาเย็บกันเองที่นี่มีจักรเย็บ วัดตัวเด็ก สูงเท่าไหร่ กว้างเท่าไหร่ พระทำกันเอง และก็มีโยมมาช่วยด้วย วัดป่ามณีกาญจน์เป็นสถานปฏิบัติธรรมประจำ จ.นนทบุรี บวชสามาเณร บวชเนกขัมมะ ทั้งผู้หญิงผู้ชายมีสิทธิเท่าเทียมกัน อบรมเหมือนกัน
    ….....................


    เรื่องเล่า.. จากคุณแม่ 'น้องกร'

    'น้องกร วัดป่ามณีกาญจน์' หรือ จิรกร เสือแผ้ว อายุ 1 ปี 9 เดือน เริ่มเข้าวัดตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์ของ คุณแม่วริษฐา เสือแผ้ว หลังคลอดน้องกรคุณแม่ตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อมาดูแลลูกชายเต็มตัว พออายุได้ 3 เดือน ก็เริ่มพาลูกชายเข้าวัดเป็นประจำ และได้รับความเมตตาจาก พระอาจารย์อำนวย จิตตสังวโร เจ้าอาวาสวัดป่ามณีกาญจน์ ช่วยอบรบสั่งสอนเรื่อยมา
    [​IMG]

    ในเช้าตรู่ของทุกวันคุณแม่จะมาส่ง น้องกร ที่วัดป่ามณีกาญจน์เพื่อร่วมเดินทางไปบิณฑบาต และทำกิจกรรมทางพุทธศาสนาเป็นกิจวัตรประจำวัน ระยะเวลากว่า 3 เดือนแล้ว

    คุณแม่ให้เหตุผลที่พาลูกชายเข้าสู่ใต้ร่มกาสาวพัสตร์ เพราะว่าอยากให้ลูกชายเติบโตท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งมองว่าธรรมะคือธรรมชาติที่เหมาะสมกับเด็กมากที่สุด ติดตามเรื่องราวของ 'น้องกร วัดป่ามณีกาญจน์' ได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/nongkornfanpage

    เรื่อง/ภาพโดย ทีมข่าว Astv ผู้จัดการ Live

    บทความ จาก Astv ผู้จัดการ Live
     
  15. 6thSense

    6thSense เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2014
    โพสต์:
    358
    ค่าพลัง:
    +4,475
    เป็นเด็กที่ทำบารมีไว้ดีแต่ในอดีต มาสร้างงบารมีต่อในปัจจุบัน
     
  16. rerai

    rerai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +109
    อิคคิวซังน้อย
     
  17. นายดอกบัว

    นายดอกบัว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    1,696
    ค่าพลัง:
    +5,676
    เด็กน่ารักมากๆครับ อาจเป็นเพราะแม่พาเข้าวัดตั้งแต่ 3 เดือน จนเกิดความเคยชิน และดูจากสีหน้า ท่าทางแล้ว น้องเค้ามีความสุขมากเวลาอยู่วัด ยิ่งอยู่กับพระแล้วจะว่านอนสอนง่ายมากๆ แสดงว่ามีบุญหนุนอยู่มาก จะว่าพ่อแม่ยัดเยียดให้ก็ว่าไป น้องเค้ามีความสุขกับการได้ทำ แสดงว่าไม่ใช่การยัดเยียดแล้วเค้าว่าทางของเค้าเองมากกว่า
     
  18. ตับ

    ตับ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    53
    ค่าพลัง:
    +200
    น่ารักจัง
     
  19. valai

    valai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +795
    น่ารักมาก
     
  20. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    สาธุครับ.......
     

แชร์หน้านี้

Loading...