บรรลุธรรม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 1 กันยายน 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    On September 1, 2017



    898e0b8a3e0b8a3e0b8a1-e0b982e0b894e0b8a2-e0b89ee0b8a3e0b8b0e0b89ee0b8a2e0b8ade0b8a1-e0b881e0b8b1.jpg


    คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

    ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

    ปีนี้ไม่รู้ว่าเป็นปีดวงชะตาอะไรของคนเด่น คนดัง คนมีชื่อเสียง คนมีอำนาจวาสนาสูง ขาขึ้นก็ขึ้นชนิดที่เหลือเชื่อ แต่ขาลงก็ไม่มีใครคิดหรือคิดไม่ถึง หนีคุกบ้าง เข้าคุกบ้าง ถี่ยิบเลย เรียกว่ายุคผู้สูงวัยเข้าคุกกันเป็นแถว ล่าสุดคือ คุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง กับ คุณยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ก่อนหน้านี้ก็เป็น คุณบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์

    คนแก่คนดังเข้าคุกเป็นว่าเล่นแทนจะเข้าวัด ถ้าคนเราอยู่ในธรรม ไม่อยู่ในกรรม ไม่อยู่ในหลุมดำ ก็คงไม่เข้าคุก หรือจะบอกว่าบุญมีแต่กรรมบังก็ได้ ช่วงที่โดดเด่นก็ถือว่ามีบุญมีวาสนาจริงๆ แต่พอกรรมมาบัง ทำอะไรก็ผิดพลาดไปจนต้องสูญเสียอิสรภาพในบั้นปลายชีวิต อย่างคุณสรยุทธ เป็นนักเล่าข่าวที่หาตัวจับยาก พูดเร้าใจคนฟังจนมีแฟนคลับคับคั่งมากมาย จึงน่าเสียดายมาก คนที่เก่ง โดดเด่นแล้วต้องเสียโอกาสที่จะมาพัฒนาประเทศชาติ หรืออย่าง คุณจักรภพ เพ็ญแข ก็เป็นคนที่มันสมองไม่น้อยหน้าใคร คนเหล่านี้สามารถช่วยทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้ จะเป็นที่ปรึกษาหรือให้แนวความคิดอะไรที่ดีๆได้มากมาย

    ถ้าย้อนไปดูในอดีตก็มีคนสมองดีๆไปตายต่างประเทศ แทนที่จะได้มาช่วยคิดช่วยทำ อาตมาก็เห็นว่าคนที่ต้องการขับไล่อีกฝ่ายหรือคิดจะล้างบางอีกใยนั้น ถ้าเอาเขากลับมาโดยไม่ต้องมากลับเป็นใหญ่เป็นโต ให้เป็นที่ปรึกษาอะไรต่างๆ ประเทศไทยอาจจะก้าวกระโดดมีความเจริญอย่างมาก บางคนเห็นชัดเจนว่าเก่งจริงๆและยังมีจิตใจที่ดี ทำบุญตักบาตรไม่ขาดไม่เว้น เช่น คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีความรู้ความสามารถที่หาตัวจับยาก สติปัญญาเป็นเลิศจริงๆ

    แต่นั่นแหละเมื่อคนอื่นเข้ามามีอำนาจก็มักจะต้องเอาพวกตัวเองมาทำงานเป็นทีมเดียวกัน สีเดียวกันเต็มไปหมด คนเก่งๆพวกนี้ก็หลุดไป ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ก็ไม่สามารถนำมาพัฒนาประเทศชาติได้ จะคิดอ่านทำอะไรก็ไม่ได้มากนัก

    ดังนั้นก็ต้องได้แต่ภาวนาว่า เมืองไทยจะรู้จักใช้คนดีคนเก่งมาช่วยทำประโยชน์ให้กับบ้านเมือง ถ้าต้องติดคุกก็หวังว่าจะมีการยกโทษให้อภัยกันบ้าง พบกันครึ่งทาง ถ้าโทษ 10 ปีก็อาจจะเหลือสัก 5 ปี หรือหนีไปก็กลับมาว่าผิดจริงไม่จริงอย่างไร จะลดหย่อนผ่อนปรนกันได้อย่างไร

    ถ้าคนทำผิดทำพลาดแล้วรู้ตัว ไม่ทำอีก ก็ควรจะได้รับการอภัยหรือลดหย่อนเพื่อได้กลับมาทำประโยชน์ให้กับบ้านเมือง อย่างคุณสรยุทธก็มีข่าวว่าค่อนข้างจะเครียด ซึ่งเป็นธรรมดาเพราะไม่ได้เป็นเสือเป็นโจร ก็คงต้องปรับตัวหลายวัน เห็นข่าวบอกว่าอยากหาหนังสือธรรมะอ่าน อาตมาก็เคยไปออกรายการร่วมกับคุณสรยุทธหลายครั้ง ยังไงขอก็ภาวนาว่าให้กำหนดลมหายใจลึกๆ ปล่อยลมหายใจออกยาวๆ แล้วดึงลมหายใจเข้า พร้อมกับพูดว่า “สุขๆๆๆๆๆ” แล้วปล่อยลมหายใจออก บอก “สบายๆๆๆๆ” คือผูกจิตผูกใจอยู่กับลมหายใจ อาจจะทำให้ทุกข์น้อยกว่าคนข้างนอกก็ได้

    ถ้าตัวติดคุก แต่ใจติดธรรมะ ก็สามารถบรรลุธรรมในคุกได้ หากเข้าใจธรรมะอย่างแจ่มแจ้ง เขาบอกว่า ที่ใดมีทุกข์ ที่นั่นมักจะมีศรัทธา คุณสุรยุทธเครียดเพราะทุกข์ เลยอยากมีศรัทธา อยากหาหนังสือธรรมะอ่าน อาตมาก็อยากจะส่งหนังสือไปให้บ้างเหมือนกัน จะได้อยู่อย่างสุขในคุก ไม่ทุกข์ร้อนจนเกินควร ทุกข์ร้อนเกินไปก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ก็ขอฝากไว้แค่นี้

    เจริญพร




    ขอขอบคุณที่มา
    http://www.lokwannee.com/web2013/?p=280301
     

แชร์หน้านี้

Loading...