เรื่องเด่น บุญใหญ่จริงๆ ขอเชิญร่วมบูรณปฏิสังขรณ์พระธาตุท่าอุเทนศักดิ์สิทธิ์คู่สองแผ่นดินอายุกว่า 105 ปี

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย นัตถิ, 30 มกราคม 2017.

  1. raph_eng

    raph_eng Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    43
    ค่าพลัง:
    +133
    ร่วมบุญ 100 บ. โอนวันที่ 6/2/60 เวลา 14.38 น
    ธ.กรุงเทพ
     
  2. นัตถิ

    นัตถิ ใจเป็นประธาน ทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    361
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +713
    #แชร์กันสุดพลังเลยนะคะ!! ผลงานของทุกท่านค่ะ!! ☝☝☝

    #อัพเดทถึง 3 มีนาคม 60 ยอดปัจจัยบูรณะพระธาตุท่าอุเทน อายุ 105ปี จ.นครพนม

    #1.8ล้านบาทแล้ว (1,811,121.98บาท)!!! มาเกินครึ่งทางแล้วนะคะ!!! สาธุๆๆกับทุกกุศลจิต อีกนิดเดียวก็ครบ 2.8ล้านแล้วค่ะ!!

    #ท่านใดยังไม่ได้ร่วมบุญใหญ่ ยังมีทำได้อยู่นะคะ บุญใหญ่ ห้ามพลาด .... นี่แหละ คือสิ่งที่เราฝากไว้ในแผ่นดิน!!

    ร่วมบุญได้ที่
    บัญชีการร่วมบุญ
    ธนาคารกรุงเทพ
    เลขที่บัญชี 111-430611-9
    ชื่อบัญชี เงินกองทุนสืบสานธรรม

    #เจดีย์ คือ สัญลักษณ์แห่งการตรัสรู้ธรรม เป็นของสูงมาก ทำคนเดียว กลุ่มเดียวไม่ได้ ต้องมหาชน สามัคคีบุญ มหาอนุโมทนาสาธุการกับทุกท่านค่ะ

    #ช่วงนี้ที่วัดพระธาตุท่าอุเทนมีงานบุญประจำปี ทีมช่างจึงรอให้งานวัดเสร็จก่อนแล้วจะขึ้นนั่งร้าน ลอกสี เชื้อรา มูล วัชพืชต่างๆ ค่ะ

    #ที่มาและวัตถุประสงค์
    พระธาตุท่าอุเทน ถือ พระพุทธสาริกธาตุเจดีย์ที่สำคัญ สัญลักษณ์แห่งการเคารพบูชาของสองแผ่นดิน ไทย~ลาว เพราะตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำโขงของสองฝั่งประเทศ นับเป็นศิลปกรรมและปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ บรรจุพระพุทธสารีริกธาตุ พระธาตุท่าอุเทนนี้ ก่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2454 โดยการนำพาของ “พระอาจารย์สีทัตถ์ ญาณสัมปันโน” พระอริยะผู้สำเร็จสี่ธาตุ เป็นผู้ที่คนไทยและลาวมีความเคารพศรัทธามาก พระอาจารย์สีทัตถ์ได้ชักชวนพระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา ได้แก่ ชาวจังหวัดหนองคาย จังหวัดสกลนคร อำเภอใกล้เคียงในจังหวัดนครพนมและชาวอำเภอท่าอุเทน ร่วมกันก่อสร้างขึ้นไว้ใกล้แม่น้ำโขง ตรงข้ามเมืองบากปูน (ปัจจุบันนี้ เรียกว่า เมืองหินปูน) ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

    พระธาตุท่าอุเทนนี้ ภายในบรรจุพระพุทธสารีริกธาตุ ที่พระอาจารย์สีทัตถ์ อัญเชิญมาจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า เมื่อครั้งที่ท่านถือธุดงค์กรรมฐานจาริกไปยังสถานที่ต่างๆ รวมทั้ง พระพุทธรูปและของมีค่าต่างๆ ที่ผู้มีจิตศรัทธาบรรจุถวายไว้

    กว่า 105 ปีแล้วที่พระธาตุท่าอุเทน ประดิษฐานตระหง่านริมแม่น้ำโขง คู่คนไทยลาว อันผ่านร้อน ฝน หนาว จึงทำให้องค์พระธาตุเสื่อมโทรมตามกาลเวลา ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่มาของการริเริ่ม “โครงการบูรณปฏิสังขรณ์พระธาตุท่าอุเทน” โดยมาจากความร่วมมือของ 3 ภาคส่วน อันได้แก่ ภาครัฐ ภาคคณะสงฆ์ และภาคประชาชน ผู้มีจิตศรัทธา ตั้งมั่นในการทำนุบำรุงสืบสานพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองสืบไป

    สถานที่ตั้ง
    พระธาตุท่าอุเทนตั้งอยู่ บริเวณ วัดพระธาตุท่าอุเทน ถนนศรีเมือง หมู่ที่ 5 ตำบลท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม

    รายละเอียดโครงการ
    พระธาตุท่าอุเทนก่อด้วยอิฐถือปูน ฐานกว้างและยาว ฐานกว้างและยาว 6วา 3ศอก สูง 33วา มี 3ชั้น ชั้นแรกทำเป็นอุโมงค์ เพื่อบรรจุสิ่งของมีค่าต่างๆ ชั้นที่สอง ต่อครอบอุโมงค์เป็นเจดีย์ องค์เล็กสูงประมาณ 5วา กว้าง 2วา ชั้นที่สาม คือเจดีย์ที่เห็นปัจจุบันนี้

    ในการบูรณปฏิสังขรณ์ คณะทำงาน ได้วางนโยบายการดำเนินการซ่อมแซม ทาสี โครงสร้างภายนอกและภายในองค์พระธาตุ โดยคงไว้ซึ่งรายละเอียดเดิม ไม่ได้มีการก่อสร้างใหม่หรือตกแต่งเพิ่มเติมจากแบบเดิมแต่อย่างใด เพื่อคงไว้ซึ่ง พุทธศิลป์แบบดั้งเดิม ให้เหมือนกับรูปลักษณะเมื่อร้อยปีที่แล้ว เพื่ออนุรักษณ์พระธาตุท่าอุเทน ให้กับสาธุชนรุ่นหลังได้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและศึกษาศิลปะสถาปัตยกรรมของบรรพชนสืบต่อไป

    หน่วยงานที่รับผิดชอบ
    • กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม รับผิดชอบ ด้านการประเมินการบูรณะซ่อมแซม ออกแบบโครงสร้างตามแบบดั้งเดิม ทั้งภายใน และภายนอกพระองค์พระธาตุ รวมถึงตรวจประสานงานในกระบวนการบูรณะครั้งนี้

    • วัดพระธาตุท่าอุเทน ในฐานะเจ้าของพื้นที่ รับผิดชอบด้านการประสานงาน อำนวยความสะดวกในการบูรณะซ่อมแซม และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการปฏิสังขรณ์

    • ภาคประชาชน และผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศ ทำหน้าที่ในการระดมเงินทุน และออกแบบสื่อในการประชาสัมพันธ์โครงการ

    แนวทางการประชาสัมพันธ์ และระดมทุน
    คณะทำงานโครงการฯ จะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านหลายช่องทางเพื่อให้เข้าถึงองค์กร ร้านค้า และประชาชนทั่วประเทศ ทั้งทางสื่อโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ ออนไลน์ โปสเตอร์ แบนเนอร์ ป้ายติดตามสถานที่ต่างๆภายในจังหวัด

    มหาอนุโมทนาสาธุ

    ขอบคุณข้อมูลจาก คุณ Saruttaya 549931.jpg
     
  3. นัตถิ

    นัตถิ ใจเป็นประธาน ทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    361
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +713
    549930.jpg
     
  4. นัตถิ

    นัตถิ ใจเป็นประธาน ทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    361
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +713
    เรื่องราวการระลึกชาติอันน่าอัศจรรย์ของท่าน. พระอริยะคุณาธาร(เส็ง ปุสโส)และหลวงปู่สีทัตถ์ วัดท่าอุเทน

    คุณทองทิว ขณะสัมภาษณ์พระถวัลย์

    ผู้เขียนจึงตามไปสัมภาษณ์ท่าน “เชียงโมง” ตามประสงค์ของคุณอานนท์ในเวลาต่อมา และได้เรื่องที่น่าอัศจรรย์มาเสนอต่อท่านผู้อ่านอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถพิสูจน์ได้

    แม้ ศาสตราจารย์เอียน สตีเวนสัน ได้ค้นคว้าและพิสูจน์ให้เห็นประจักษ์หลายรายแล้วก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายก็ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าเป็นเพราะเหตุใด มนุษย์เราจึงตายแล้วเกิด ไม่ใช่ตายแล้วสูญดังที่เข้าใจกันอยู่ ?

    เรื่องที่ท่านทั้งหลายจะได้อ่านต่อไปเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้เขียนขอนำมาเสนอให้ท่านได้ช่วยพิจารณาว่า พระพุทธศาสนามีสัจธรรมเหนือกว่าที่วิทยาศาสตร์จะพิสูจน์ได้ จริงหรือไม่ ?

    บันทึกชีวิตจริง

    ภิกษุวัยกลางคน ผู้นั่งสำรวมอยู่บนอาสนะที่คุณอานนท์จัดให้นั้น ได้เปิดเผยชีวิตตั้งแต่เยาว์วัยจนถึงปัจจุบันให้ฟัง

    ซึ่งเรื่องราวชีวิตของท่านในช่วงที่ยังเยาว์วัยนั้น มีหลักฐาน พยานพิสูจน์ข้อเท็จจริง คือบันทึกเรื่อง “คนตายแล้วเกิดใหม่ ระลึกชาติได้” เขียนโดยท่านพระอริยคุณาธาร (เส็ง ปุสฺโส)

    บันทึกเรื่องนี้ ท่านพระอริยคุณาธาร (เส็ง ปุสฺโส) ได้ให้ทางวารสารยุวพุทธิกะสมาคมแห่งประเทศไทย ออกนำตีพิมพ์เผยแพร่ โดยกล่าวยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ซึ่งมีเรื่องราวดังต่อไปนี้คือ..


    พระอริยคุณาธาร (เส็ง ปุสฺโส)

    “เมื่อ พ.ศ.๒๔๗๙ ข้าพเจ้า (พระอริยคุณาธาร = เส็ง ปุสฺโส) ได้มีโอกาสติดตามเจ้าคณะมณฑลอุดร ไปตรวจการคณะฯ ทางริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตจังหวัดหนองคาย ไปถึงบ้านโพนแพง อำเภอโพนพิสัย พักแรมที่วัดโพนเงิน ตรงข้ามกับพระพุทธบาทโพนสัน ในเขตประเทศลาว

    ครั้งนั้นพระอาจารย์สีทัตถ์ กำลังก่อสร้างอุโมงค์ (กะตึบ) คร่อมพระพุทธบาทอยู่ที่นั่น

    วันรุ่งเช้า เจ้าคณะมณฑลข้ามฟาก (แม่น้ำโขง) ไปเขตประเทศลาว ข้าพเจ้าจึงขอโอกาสสนทนากับพระอาจารย์สีทัตถ์

    ข้าพเจ้าเพิ่งพบกันเป็นครั้งแรกในครั้งนั้น แต่ก็สนิทสนมกันง่ายดาย คล้ายกับได้รู้จักคุ้นเคยกันมานานแล้ว

    เรื่องสำคัญที่สนทนากันในวันนั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับการระลึกชาติของพระอาจารย์สีทัตถ์

    ท่านกล่าวว่า ท่านได้ฌานและอภิญญาณโลกีย์ มีความรู้ระลึกชาติในอดีตอนาคตของท่านได้ ตลอดถึงคนอื่นที่เกี่ยวข้องกันท่านกล่าวว่า ข้าพเจ้ากับท่านเคยเป็น “พ่อลูกปลูกโพธิ์” มาด้วยกัน แต่ต่างคนต่างมีกรรมเป็นของตน กรรมซัดไปติดคนละทาง คนละทิศ ห่างไกลกัน ทั้งวยายุกาลก็ห่างกันด้วย ถึงดังนั้นบุญก็ยังบันดาลให้มาประสบพบพานกันได้

    ฝากไว้ให้เลี้ยงดู

    การพบกันครั้งนี้เป็นทั้งครั้งแรก และเป็นทั้งครั้งสุดท้าย (ท่านอายุ ๗๑ แล้ว) จึงขอถือโอกาสบอกเล่าเก้าสิบเรื่องที่เกี่ยวข้องกันไว้ กับขอฝากให้เลี้ยงดูท่านในเมื่อเกิดชาติหน้านั้นด้วย

    พระอาจารย์สีทัตถ์ท่านกล่าวว่า ท่านเป็นนิยโตโพธิสัตว์ ได้รับพุทธพยากรณ์แล้ว จะเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตกาลไกลโน้น และเป็นชนิด “สัทธาธิกะ” มีกำหนดสร้างบารมี ๑๖ อสงไขยกัลป์ จึงจะสำเร็จพระโพธิญาณ

    ท่านกล่าวว่าในอดีตชาตินานมาแล้ว ท่านเคยเกิดเป็นลูกของข้าพเจ้า และในชาติหน้าในลำดับต่อไปนี้ แม้จะไม่ได้เป็นลูกเกิดแต่ในอกของข้าพเจ้า ขอแต่เป็นลูก “บุญธรรม” ขอให้ข้าพเจ้าเลี้ยงลูกปลูกโพธิ์อีกครั้ง

    ข้าพเจ้าได้ฟังแล้วก็เอะใจ ! และท่านกล่าวต่อไปว่า

    ในสมัยกึ่งพุทธกาลนั้น พระพุทธศาสนาจะเจริญรุ่งเรืองกว่าที่เป็นอยู่ในเวลานี้ ข้าพเจ้าจะเป็นคนสำคัญคนหนึ่งในสมัยนั้น ท่านจะไม่ได้ทันเห็น แต่ก็ไม่เป็นไร ในสมัยนั้นได้มาเกิดใหม่เป็นลูก “บุญธรรม” ของข้าพเจ้า

    ท่านย้ำคำนี้หลายครั้งเพื่อให้กระชับใจข้าพเจ้า แล้วท่านก็กล่าวเรื่องการเกิดใหม่ในอนาคตของท่านไว้ดังนี้

    เกิดใหม่ไม่มีสกุล

    ท่านเกิดในชาติหน้าในท้องคนไม่มีสกุล พ่อผู้ให้กำเนิดไม่ปรากฏแก่คนทั้งหลาย แม่ผู้ให้กำเนิดเป็นคนพลัดถิ่น เขาจะไปคลอดบุตรในถิ่นที่ไม่มีคนรู้จัก ในหมู่บ้านชื่อว่า “บ้านสงเปลือย ตำบลพันดอน อำเภอกุมภวาปี จังหวัด อุดรธานี”

    แล้วมารดาก็จะละทิ้งบุตรหนีไป มีทุคตะผัวเมียคู่หนึ่งรับไปเลี้ยงไว้ในระยะแรก เพราะฐานะของเขาเป็นคนยากจน เลี้ยงอยู่ประมาณ ๓ เดือน ไม่สามารถจะเลี้ยงต่อไปได้

    ท่านว่า ทั้งนี้ก็เพราะเวรกรรมของท่านที่ทำลูกนกให้พลัดพรากจากแม่ของมันในอดีตชาติ

    ต่อจากนั้นจะมีผู้หญิงใจบุญคนหนึ่งเป็นหญิงม่ายไม่มีบุตร ซึ่งเคยเป็นมารดาในชาติก่อนมารับไปเลี้ยงไว้เป็นบุตรบุญธรรม

    หญิงคนนั้นชื่อ “สายบัว” อยู่ในหมู่บ้านสงเปลือยนั้นเอง เคยเป็นภริยาหลวงวรวุฒิมนตรี นายอำเภอ ฯ

    เมื่อเกิดในชาติหน้านั้น จะได้สัดส่วนสมทรง ความยาวของขากับลำตัวจะเท่ากัน หลังมือหลังเท้านูน ผิวขาวเหลือง สะอาดเกลี้ยงเกลาปราศจากไฝฝ้า ด้วยอำนาจบุญที่ปฏิสังขรณ์ตบแต่งและก่ออุโมงค์คร่อมพระพุทธบาท

    แต่ใบหน้านั้นหักนิดหน่อย เพราะความใจน้อยโกรธง่าย ทำหน้าเง้าหน้างอ และจะมีเสียงก่า ๆ เพราะด้วยการกล่าวผรุสวาจา

    จะมีนามว่า “ถวัลย์” แต่คนมักจะเรียกเล่น ๆ กันว่า “บุญติด” แต่เมื่อได้มาอยู่กับข้าพเจ้าแล้วจะเรียงกันว่า “เซียงโมง”

    เมื่อสนทนากันไป ท่านเห็นว่าข้าพเจ้าไม่ปลงใจเชื่อสนิท ท่านจึงขออนุญาตเล่าประวัติของข้าพเจ้าในชาติปัจจุบันที่ล่วงมาแล้วให้ฟังเพื่อเป็นพยานยืนยันความรู้ที่ท่านระลึกชาติได้ ข้าพเจ้าก็อนุญาต

    ท่านได้เล่าประวัติความเป็นมาของข้าพเจ้าที่ล่วงมาแล้ว ถูกต้องตามความเป็นจริงทุกสิ่งทุกอย่างเหมือนอย่างกับตาเห็น

    ข้าพเจ้าได้ใคร่ครวญหาเหตุผลว่า ท่านรู้ได้อย่างไร (เวลานั้นข้าพเจ้าอายุ ๒๙ ปี) เข้าใจว่าท่านมีญาณชนิดหนึ่งรู้ได้จริง จึงตกลงปลงใจเชื่ออย่างสนิท

    และรับปากรับคำว่าจะรับเลี้ยงท่านในเมื่อท่านเกิดใหม่ในชาติหน้า

    จากวันพบพระอาจารย์สีทัตถ์มาประมาณ ๓ ปีเศษ คือในราวปี พ.ศ.๒๔๘๑ หรือต้นปี พ.ศ๒๔๘๒ จำไม่แน่

    ข้าพเจ้าได้รู้จักกับ คุณนายสายบัว อินทรกำแหง ซึ่งเคยเป็นภริยาของหลวงวรวุฒิมนตรี มีภูมิลำเนาตรงกับที่พระอาจารย์สีทัตถ์บอกไว้ จึงเล่าเรื่องที่กล่าวมาแล้วให้คุณนายสายบัวฟัง

    และสั่งไว้ว่า ถ้าคุณนายได้เด็กชายตามที่กล่าวมาแล้วมาเลี้ยงไว้ ขอให้ส่งข่าวด้วย

    ปริศนาทารกน้อย

    จากวันเมื่อพบคุณนายสายบัวมาแล้วประมาณ ๑๕ ปี ข้าพเจ้าก็ทราบว่าคุณนายสายบัวได้เด็กชายมาเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมแล้วจึงหาโอกาสไปพบ

    คุณนายก็นำเด็กนั้นมาให้ข้าพเจ้าดูที่วัดในหมู่บ้านนั้น ซึ่งเวลานั้นเด็กนั้นมีอายุได้ ๓ ขวบ (เกิดใน พ.ศ.๒๔๙๓)

    ข้าพเจ้าได้สอบถามเหตุการณ์เมื่อแรกเกิดและที่ได้มา คุณนายสายบัวเล่าว่า

    มีหญิงคนหนึ่งพลัดถิ่นมาที่บ้านสงเปลือย ไม่มีใครรู้จัก พอมาถึงในคืนนั้นก็ปวดท้องคลอดบุตร ชาวบ้านได้ช่วยกัน

    พอรุ่งเช้าชาวบ้านต้มน้ำร้อนจะให้เขาอาบ พอน้ำเดือด หญิงนั้นก็ตักมาจะลวกบุตรให้ตาย ชาวบ้านป้องกันไว้ทัน เอาบุตรซ่อนเสีย หญิงนั้นก็เลยหนีเตลิดเปิดเปิงไปในวันนั้น

    มีผัวเมียคู่หนึ่งรับไปเลี้ยงไว้๓ เดือน เลี้ยงไม่ไหวเพราะความยากจน จึงนำมามอบแก่คุณนายสายบัว

    คุณนายสายบัวเล่าต่อไปว่า ก่อนที่เขาจะนำเด็กมาให้ ในคืนนั้นฝันว่า “มีแก้วเก้าสี มีรัศมีรุ่งเรือง มาประดิษฐานอยู่ที่ชานเรือนรู้สึกดีใจไปรับเอามาไว้” พอรุ่งเช้าก็ได้รับเด็กคนนี้

    ต่อมาได้ขนานนามว่า “ถวัลย์” แต่เรียกกันเล่น ๆ ว่า “บุญติด”

    ทดสอบตอบฉะฉาน

    ตามที่คุณนายสายบัวเล่าให้ข้าพเจ้าฟังนี้ ตรงกับที่พระอาจารย์สีทัตถ์พูดไว้ ตลอดถึงลักษณะของเด็กด้วยทุกประการ

    ข้าพเจ้าจึงพูดกับคุณนายสายบัวว่า จะขอรับเอาไปเป็นบุตรบุญธรรม แต่ยังเล็กอยู่เกรงเด็กจะลำบาก ขอให้คุณนายเลี้ยงไปก่อนจนกว่าจะมีวัยอันสมควร

    พ.ศ.๒๔๙๖ ออกพรรษาแล้วข้าพเจ้าไปบ้านสงเปลือยอีกครั้งหนึ่ง พักอยู่ที่วัดในหมู่บ้าน คุณนายสายบัวก็พาเด็กชายคนนี้มาต้อนรับ

    ข้าพเจ้าอยากจะพิสูจน์ให้แน่อีกครั้งหนึ่งว่า จะเป็นพระอาจารย์สีทัตถ์แน่หรือไม่ จึงถามว่า เมื่อก่อนนั้น ตัวชื่อสีทัตถ์หรือไม่ ?

    เขาตอบทันทีว่า “ใช่”

    แล้วข้าพเจ้าก็ยุติไว้เพียงนั้นไม่เล่าเรื่องอาจารย์สีทัตถ์ให้เขาได้ยิน เพราะเพื่อจะสังเกตความเป็นไปต่อไป

    เมื่อคุณนายสายบัวพากลับบ้านแล้ว คุณนายสายบัวกลับมาเล่าให้ข้าพเจ้าฟังว่า

    เด็กนั้นเมื่อกลับถึงบ้านได้เล่าเรื่องราวครั้งเป็นอาจารย์สีทัตถ์ในชาติก่อนให้คุณนายสายบัวฟังแต่ทว่าไม่ติดต่อกัน เล่าเฉพาะเรื่องสำคัญของชีวิตเป็นท่อน เป็นตอน พอรู้ได้ว่าเขาระลึกชาติได้

    กลางปี พ.ศ.๒๔๙๗ คุณนายสายบัวนำเด็กชายถวัลย์มาให้ข้าพเจ้าที่วัดป่าเขาสวนกวาง ข้าพเจ้าเอารูปถ่ายของพระอาจารย์สีทัตถ์ให้ดู แล้วถามเด็กว่า นี่รูปของใคร ? เด็กตอบว่ารูปของเขาในตอนปลาย

    (ตั้งแต่พระอาจารย์สีทัตถ์มรณภาพ จนถึงเด็กชายคนนี้เกิดประมาณ ๑๐ ปีกว่า ๆ เมื่อตอนท่านทำนายนั้นพระอาจารย์สีทัตถ์อายุ ๗๑ ปี)

    ต่อมาข้าพเจ้ามีธุระไปที่อุดรธานีพาเด็กชายคนนั้นไปด้วย

    วันหนึ่งข้าพเจ้าไปเยี่ยมพระยาอุดรธานีศรีโขมสาครเขตร์ พอขึ้นไปบนบ้าน เห็นเจ้าคุณอุดรฯกำลังนั่งโต๊ะรับประทานอาหารเย็น เด็กชายคนนี้ก็ตรงรี่เข้าไปหา และทำท่าจะรับประทานอาหารร่วมด้วย เจ้าคุณอุดรฯ มีความเมตตาจึงจัดอาหารให้รับประทาน

    ข้าพเจ้ามานั่งรอคอยเจ้าคุณอุดรฯ อยู่ที่โต๊ะรับแขกใต้ซุ้มกล้วยไม้ เมื่อเด็กชายนั้นรับประทานอาหารเสร็จแล้ว ข้าพเจ้าถามว่าไม่กลัวท่านหรือ ท่านเป็นพระยา

    เขาตอบว่าไม่กลัว เพราะเคยรู้จักกับท่าน

    ข้าพเจ้าถามว่า รู้จักท่านที่ไหน ?

    เขาตอบว่า รู้จักเมื่อครั้งก่ออุโมงค์คร่อมพระพุทธบาทที่อำเภอบ้านผือ

    พอเจ้าคุณอุดรฯ มานั่งกับข้าพเจ้าเรียบร้อยแล้ว ข้าพเจ้าถามเจ้าคุณอุดรฯ ว่า เมื่อครั้งพระอาจารย์สีทัตถ์ก่ออุโมงค์คร่อมพระพุทธบาทที่บ้านผือนั้น ท่านเจ้าคุณเคยไปและเคยรู้จักสนิทกันกับพระอาจารย์สีทัตถ์หรือไม่ ?

    ท่านเจ้าคุณอุดรฯ ตอบว่าเคยไป และรู้จักกันสนิทสนมกันมาก

    ตั้งแต่ พ.ศ.๒๔๙๗ จนถึงปัจจุบันนี้ เด็กคนนี้ได้มาอยู่กับข้าพเจ้าที่เขาสวนกวาง เมื่อคนต่างถิ่นมาเยี่ยม ถ้าคนนั้นเคยรู้จักกับพระอาจารย์สีทัตถ์ แม้เขาจะไม่รู้จัก ก็แสดงอาการสนิทสนมเหมือนกับคนที่เคยรู้จักกันมาช้านานแล้ว

    แต่ถ้าคนนั้นไม่เคยรู้จักพระอาจารย์สีทัตถ์ แม้จะแนะนำให้เขารู้จัก เขาก็ไม่แสดงอาการสนิทสนม แสดงอาการอย่างคนธรรมดาที่เพิ่งรู้จักกัน

    เซียงโมง

    เด็กคนนี้เมื่อมาอยู่กับข้าพเจ้าข้าพเจ้าต้องการทดลองว่าเขาจะเคยบวชในชาติก่อนหรือไม่ จึงตัดสบงจีวรและย่ามเล็ก ๆ ให้ ทำทีบรรพชาให้เป็นสามเณร

    เขาแสดงอาการดีใจชื่นบานหรรษา ส่อว่ามีอุปนิสัยในการบวชมาแล้ว เมื่อบวชแล้วอดข้าวเย็นไม่ได้ ต้องสึกกินข้าวเย็นในวันนั้น
    จึงเรียกแบบล้อเล่นว่า เซียงโมง
    (ภาษาทางอิสาน)
    จึงบันทึกไว้ให้อ่านกันเพื่อพึงระวังสังวรว่าไม่ควรประมาทในการใช้ชีวิตให้หมั่นสร้างสมคุณงามความดีบุญกุศลไว้เพื่อเป็นเสบียงกรังในการเดินทางในวัฎสงสารอันยาวไกลครับ
     
  5. มินมิน~*

    มินมิน~* เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤษภาคม 2005
    โพสต์:
    280
    ค่าพลัง:
    +989
    โอนเงิน 100 บาท ร่วมบูรณะครับ
    โอน 12/03/60 เวลาประมาณ 22.49น.
    อนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยครับ
     
  6. ลินจัง

    ลินจัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    290
    ค่าพลัง:
    +589
    อนุโมทนาสาธุค่ะ
     
  7. นัตถิ

    นัตถิ ใจเป็นประธาน ทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    361
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +713
    562129.jpg 562130.jpg
    #วันนี้มีความคืบหน้ามาบอกค่ะ
    #ขณะนี้ ทางผู้บริหารสี TOA ส่งทีมวิศกรมาช่วยงานบูรณะพระธาตุท่าอุเทน .... อนุโมทนาสาธุๆๆค่ะ!!!

    #หลังจากที่กองทุนสืบสานธรรม ได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์เข้าไปที่ผู้บริหารสี TOA เพื่อสนับสนุนในโครงการบูรณะองค์พระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม

    #ทางผู้บริหาร TOA ได้มอบหมายให้ทางวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านสีจาก TOA เข้าพบท่านเจ้าอาวาส และดูรายละเอียดเรื่องการคัดเลือกสีและวัสดุที่มีคุณภาพ เพื่อบูรณะพระธาตุท่าอุเทนในครั้งนี้

    #ขอให้ทุกท่านได้มั่นใจว่า คณะทำงานใส่ใจ และ ดูแลในทุกรายละเอียดในการทำโครงการครั้งนี้ ให้ดีที่สุด เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง ร.9

    ที่มา คุณ Saruttaya
     
  8. นัตถิ

    นัตถิ ใจเป็นประธาน ทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    361
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +713
    ปีนี้เป็นปีที่ดวงเมือง มีความเชื่อมโยงกับ
    องค์พยานาคราช ศรีสุทโธ นาคาธิบดี และ องค์ศรีปทุมมา มหานาคินี และ อีกหลายตระกูล ที่ได้มาทำหน้าที่ในการค้ำชูพระพุทธศาสนา และ แผ่นดินไทย ณ ช่วงเวลานี้

    จึงเป็นช่วงเวลาที่เหล่าพยานาคราชหลายตระกูลต่างเปิดบารมี และ ช่วยเหลือลูกหลานที่มาเกิดเป็นมนุษย์ (ทั้งที่รู้ตัว และ ยังไม่รู้ตัว) รวมถึง ดลจิตดลใจ นำพาการสร้างบารมี ให้ลูกหลานที่มาเกิดเป็นมนุษย์แล้วได้เข้าอยู่ในทางศีลธรรม เพราะ เวลาบนโลกมนุษย์มีจำกัด"
     
  9. นัตถิ

    นัตถิ ใจเป็นประธาน ทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    361
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +713
    #ทำด้วยจิตวิญญาณ!!

    #ขณะนี้หุ่นพิมพ์ต้นแบบ "พญาศรีสุทโธนาคาธิบดี และ องค์ศรีปทุมมา นาคินี ประทับบัลลังก์ประทานพร" สูง 63ซม. เสร็จแล้วค่ะ!!! ทางช่างหล่อ กำลังจะดำเนินการหล่อ เพื่ออัญเชิญเข้าพิธีในวันวิสาขบูชา ณ พระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม

    #ท่านงามมาก ดุจมีชีวิต
    #อนุโมทนาบุญกับท่านที่จะได้รับไปนะคะ

    562119.jpg 562120.jpg 562121.jpg 562122.jpg 562123.jpg
     
  10. นัตถิ

    นัตถิ ใจเป็นประธาน ทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    361
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +713
    #จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพ “โครงการบูรณปฏิสังขรณ์ พระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม”

    #โดยจะเปิด “กองบุญขุมทรัพย์นาคราช” กองละ 6,999บาท ทางโครงการฯ จะมอบ “พญานาคราชเกี้ยว เกี่ยวทรัพย์ เนื้อทองเหลือง สูง 8นิ้ว” เพื่อเป็นสิริมงคลแห่งชีวิต (จำนวน 200กอง) จะนำเข้าพิธีบวงสรวงโดยพระเกจิอาจารย์ หน้าพระธาตุท่าอุเทน จ. นครพนม ในวันมาฆบูชาที่จะถึงนี้ค่ะ


    #หรือ ร่วมปัจจัยตามกำลังศรัทธาได้ที่
    ธนาคารกรุงเทพ
    ออมทรัพย์
    เลขที่บัญชี 111-430611-9
    ชื่อบัญชี เงินกองทุนสืบสานธรรม
    วันนี้ - 31มีนาคม 2560
    สามารถขอใบอนุโมทนาบัตร ในนามวัดพระธาตุท่าอุเทน
    ( สามารถสอบถามข้อมูล และ ติดต่อประสานงานได้ที่ )
    ร.ท.วิจักษณ์ สองจันทร์


    อีเมลล์
    caramind_inter@hotmail.com

    " เชื่อกันว่าผู้ที่ร่วมบูรณะองค์พระธาตุ และ นมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ "
    ( อานิสงส์การบูชาพระธาตุ และ อานิสงส์อันเกี่ยวเนื่องกับองค์พระธาตุ )
    http://www.relicsofbuddha.com/page6-xp2.htm
    อนุโมทนาสาธุการค่ะ
    Inbox: Saruttaya Rose Mahanavarani
    ID Line: Roselines
     
  11. นัตถิ

    นัตถิ ใจเป็นประธาน ทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    361
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +713
    สัมภาษณ์พิเศษ ครั้งสำคัญ!!! ในรายการ @time
    เปิดสายธารแห่งกุศลผลบุญ...กับการบูรณะพระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม ครั้งสำคัญ
    โดย เรืออากาศโท วิจักษณ์ สองจันทร์

     
  12. นัตถิ

    นัตถิ ใจเป็นประธาน ทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    361
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +713
    #โครงการบูรณะพระธาตุท่าอุเทน ลงหนังสือพิมพ์เดลินิวส์วันนี้!! คนทั้งประเทศจะได้มีโอกาสร่วมบูรณะ ☝☝☝อนุโมทนาบุญกับน้องจิตและหมู่คณะนะคะ

    #ในวาระพิธีสมโภชน์พระอุปคุต ณ พระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม คณะทำงานจึงเปิดจอง "พระอุปคุต ปางจกบาตรหยุดตะวัน สลักยันต์มหาเศรษฐี 7 ชั้น!! สูง 9นิ้ว!!"

    #ท่านที่ร่วมบุญ 9,999บาท เราจะขอมอบรูปหล่อ “พระอุปคุต ปางจกบาตรหยุดตะวัน สลักยันต์มหาเศรษฐี 7 ชั้น” เนื้อทองเหลือง สูง 9นิ้ว ให้เพื่อเป็นสิริมงคล องค์นี้มีเพียง 108องค์เท่านั้นค่ะ!!

    #ในวันที่ 5เมษายนนี้ จะมีพิธีสมโภช "พระอุปคุตปางจกบาตร หยุดตะวัน" หน้าตัก 59นิ้ว ที่พระธาตุท่าอุเทน...ปางนี้ เป็นปางมหาลาภ มีกินมีใช้ อุดมสมบูรณ์!!

    ขออนุโมทนาสาธุบุญกับ คุณสมเกียรติ อนันค์สรรักษ์, คุณ นก ศศกร แผ่ดิลกกุล และคณะ ซึ่งเป็นเจ้าภาพผู้สร้างพระอุปคุตนะคะ ปัจจัย 9,999บาทนี้ จะแบ่งครึ่ง เพื่อนำไปถวาย 2ส่วนคือ

    1) บูรณะพระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม
    2) ช่วยพระสงฆ์อาพาธทั่วประเทศ

    เปิดให้จองแล้วค่ะ
    -ลงชื่อได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 5เมย.60 หรือจนกว่าจะหมด
    -ต้องลงชื่อจองก่อน (เพราะมีเพียง 108องค์เท่านั้น!!) ปัจจัยค่อยโอนภายใน 5เมย.ค่ะ

    ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
    Inbox : Saruttaya Rose Mahanavarani
    Line : Roselines

    "พระอุปคุตปางจกบาตร หยุดตะวัน" คือ หนึ่งในสามพระอรหันต์มหาลาภแห่งแผ่นดินไทย (พระอรหันต์ไตรภาคีมหาลาภ) เป็นปางที่พระอุปคุตแหงนหน้าหยุดพระอาทิตย์เพื่อฉันข้าว แสดงออกถึงความอุดมสมบูรณ์มีกินมีกินมีใช้ นิยมสร้างพระอุปคุตปางนี้ไว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

    ร่วมปัจจัยได้ที่
    ธนาคารกรุงเทพ
    บัญชีออมทรัพย์
    เลขที่บัญชี 111-430611-9
    ชื่อบัญชี เงินกองทุนสืบสานธรรม

    อานิสงส์การบูรณะพระธาตุท่าอุเทน เชื่อกันว่าผู้ที่ร่วมบูรณะองค์พระธาตุท่าอุเทน จะได้รับอานิสงส์ ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ มีชีวิตเจริญรุ่งเรือง ไม่ตกต่ำ มีเกราะแก้วคุ้มกันภยันอันตราย

    =============================
    #มหาบารมีของพระอุปคุต!!!

    ...เมื่อครั้งยุคสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ณ งานฉลองพระเจดีย์ ที่พญามารได้มาทำลายพิธีฯ แต่พระอุปคุต ซึ่งเป็นพระอรหันต์ที่มีอานุภาพมาก ได้ปราบและทรมานพญามารจนละทิษฐิ ซึ่งเป็นพระเถระเพียงองค์เดียวที่สามารถทำมหากิจนี้จนสำเร็จ

    ...มีตำนานกล่าวว่า พระอุปคุต มีหน้าที่ในการดูแลพระพุทธศาสนาถึง 5,000 ปี และ มีหน้าที่ในการป้องกันภยันตรายของพระพุทธศาสนา ป้องกันมาร และ สิ่งไม่ดีทั้งปวง

    ...ซึ่งมีความเชื่อว่า พระอุปคุต ประดิษฐานอยู่ที่ใด ที่นั่นจะร่มเย็นเป็นสุข ... ผู้ใดอยู่ในศีลธรรม หมั่นบูชาพระอุปคุต จะเจริญรุ่งเรือง ... สมดังคำกล่าวที่ว่าท่านเป็นพระเถระ "มหาลาภ-ปราบมาร"

    ...ขณะนี้ องค์พระอุปคุต เนื้อทองเหลือง องค์ใหญ่ที่สุด ที่สมเด็จพระวันรัต วัดบวรฯ เป็นประธานเททอง ... ได้อัญเชิญมาที่วัดพระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม เพื่อรอทำพิธีสมโภชและถวายไว้ในพระพุทธศาสนา ในวันที่ 5 เมษายนนี้

    อนุโมทนาสาธุการค่ะ 565000.jpg 565000.jpg 546516.jpg 546516.jpg 546516.jpg
     
  13. นัตถิ

    นัตถิ ใจเป็นประธาน ทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    361
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +713
    #โครงการบูรณะพระธาตุท่าอุเทน ลงหนังสือพิมพ์เดลินิวส์!! คนทั้งประเทศจะได้มีโอกาสร่วมบูรณะ ☝☝☝อนุโมทนาบุญกับน้องจิตและหมู่คณะนะคะ

    #ในวาระพิธีสมโภชน์พระอุปคุต ณ พระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม คณะทำงานจึงเปิดจอง "พระอุปคุต ปางจกบาตรหยุดตะวัน สลักยันต์มหาเศรษฐี 7 ชั้น!! สูง 9นิ้ว!!"

    #ท่านที่ร่วมบุญ 9,999บาท เราจะขอมอบรูปหล่อ “พระอุปคุต ปางจกบาตรหยุดตะวัน สลักยันต์มหาเศรษฐี 7 ชั้น” เนื้อทองเหลือง สูง 9นิ้ว ให้เพื่อเป็นสิริมงคล องค์นี้มีเพียง 108องค์เท่านั้นค่ะ!!

    #ในวันที่ 5เมษายนนี้ จะมีพิธีสมโภช "พระอุปคุตปางจกบาตร หยุดตะวัน" หน้าตัก 59นิ้ว ที่พระธาตุท่าอุเทน...ปางนี้ เป็นปางมหาลาภ มีกินมีใช้ อุดมสมบูรณ์!!

    ขออนุโมทนาสาธุบุญกับ คุณสมเกียรติ อนันค์สรรักษ์, คุณ นก ศศกร แผ่ดิลกกุล และคณะ ซึ่งเป็นเจ้าภาพผู้สร้างพระอุปคุตนะคะ ปัจจัย 9,999บาทนี้ จะแบ่งครึ่ง เพื่อนำไปถวาย 2ส่วนคือ

    1) บูรณะพระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม
    2) ช่วยพระสงฆ์อาพาธทั่วประเทศ

    เปิดให้จองแล้วค่ะ
    -ลงชื่อได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 5เมย.60 หรือจนกว่าจะหมด
    -ต้องลงชื่อจองก่อน (เพราะมีเพียง 108องค์เท่านั้น!!) ปัจจัยค่อยโอนภายใน 5เมย.ค่ะ

    ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
    Inbox : Saruttaya Rose Mahanavarani
    Line : Roselines

    "พระอุปคุตปางจกบาตร หยุดตะวัน" คือ หนึ่งในสามพระอรหันต์มหาลาภแห่งแผ่นดินไทย (พระอรหันต์ไตรภาคีมหาลาภ) เป็นปางที่พระอุปคุตแหงนหน้าหยุดพระอาทิตย์เพื่อฉันข้าว แสดงออกถึงความอุดมสมบูรณ์มีกินมีกินมีใช้ นิยมสร้างพระอุปคุตปางนี้ไว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

    ร่วมปัจจัยได้ที่
    ธนาคารกรุงเทพ
    บัญชีออมทรัพย์
    เลขที่บัญชี 111-430611-9
    ชื่อบัญชี เงินกองทุนสืบสานธรรม

    อานิสงส์การบูรณะพระธาตุท่าอุเทน เชื่อกันว่าผู้ที่ร่วมบูรณะองค์พระธาตุท่าอุเทน จะได้รับอานิสงส์ ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ มีชีวิตเจริญรุ่งเรือง ไม่ตกต่ำ มีเกราะแก้วคุ้มกันภยันอันตราย

    =============================
    #มหาบารมีของพระอุปคุต!!!

    ...เมื่อครั้งยุคสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ณ งานฉลองพระเจดีย์ ที่พญามารได้มาทำลายพิธีฯ แต่พระอุปคุต ซึ่งเป็นพระอรหันต์ที่มีอานุภาพมาก ได้ปราบและทรมานพญามารจนละทิษฐิ ซึ่งเป็นพระเถระเพียงองค์เดียวที่สามารถทำมหากิจนี้จนสำเร็จ

    ...มีตำนานกล่าวว่า พระอุปคุต มีหน้าที่ในการดูแลพระพุทธศาสนาถึง 5,000 ปี และ มีหน้าที่ในการป้องกันภยันตรายของพระพุทธศาสนา ป้องกันมาร และ สิ่งไม่ดีทั้งปวง

    ...ซึ่งมีความเชื่อว่า พระอุปคุต ประดิษฐานอยู่ที่ใด ที่นั่นจะร่มเย็นเป็นสุข ... ผู้ใดอยู่ในศีลธรรม หมั่นบูชาพระอุปคุต จะเจริญรุ่งเรือง ... สมดังคำกล่าวที่ว่าท่านเป็นพระเถระ "มหาลาภ-ปราบมาร"

    ...ขณะนี้ องค์พระอุปคุต เนื้อทองเหลือง องค์ใหญ่ที่สุด ที่สมเด็จพระวันรัต วัดบวรฯ เป็นประธานเททอง ... ได้อัญเชิญมาที่วัดพระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม เพื่อรอทำพิธีสมโภชและถวายไว้ในพระพุทธศาสนา ในวันที่ 5 เมษายนนี้

    อนุโมทนาสาธุการค่ะ เปิดดูไฟล์ 4116151 เปิดดูไฟล์ 4116151 เปิดดูไฟล์ 4116156 เปิดดูไฟล์ 4116156 เปิดดูไฟล์ 4116156
     
  14. นัตถิ

    นัตถิ ใจเป็นประธาน ทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    361
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +713
    #โครงการบูรณะพระธาตุท่าอุเทน ลงหนังสือพิมพ์เดลินิวส์!! คนทั้งประเทศจะได้มีโอกาสร่วมบูรณะ ☝☝☝อนุโมทนาบุญกับน้องจิตและหมู่คณะนะคะ

    #ในวาระพิธีสมโภชน์พระอุปคุต ณ พระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม คณะทำงานจึงเปิดจอง "พระอุปคุต ปางจกบาตรหยุดตะวัน สลักยันต์มหาเศรษฐี 7 ชั้น!! สูง 9นิ้ว!!"

    #ท่านที่ร่วมบุญ 9,999บาท เราจะขอมอบรูปหล่อ “พระอุปคุต ปางจกบาตรหยุดตะวัน สลักยันต์มหาเศรษฐี 7 ชั้น” เนื้อทองเหลือง สูง 9นิ้ว ให้เพื่อเป็นสิริมงคล องค์นี้มีเพียง 108องค์เท่านั้นค่ะ!!

    #ในวันที่ 5เมษายนนี้ จะมีพิธีสมโภช "พระอุปคุตปางจกบาตร หยุดตะวัน" หน้าตัก 59นิ้ว ที่พระธาตุท่าอุเทน...ปางนี้ เป็นปางมหาลาภ มีกินมีใช้ อุดมสมบูรณ์!!

    ขออนุโมทนาสาธุบุญกับ คุณสมเกียรติ อนันค์สรรักษ์, คุณ นก ศศกร แผ่ดิลกกุล และคณะ ซึ่งเป็นเจ้าภาพผู้สร้างพระอุปคุตนะคะ ปัจจัย 9,999บาทนี้ จะแบ่งครึ่ง เพื่อนำไปถวาย 2ส่วนคือ

    1) บูรณะพระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม
    2) ช่วยพระสงฆ์อาพาธทั่วประเทศ

    เปิดให้จองแล้วค่ะ
    -ลงชื่อได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 5เมย.60 หรือจนกว่าจะหมด
    -ต้องลงชื่อจองก่อน (เพราะมีเพียง 108องค์เท่านั้น!!) ปัจจัยค่อยโอนภายใน 5เมย.ค่ะ

    ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
    Inbox : Saruttaya Rose Mahanavarani
    Line : Roselines

    "พระอุปคุตปางจกบาตร หยุดตะวัน" คือ หนึ่งในสามพระอรหันต์มหาลาภแห่งแผ่นดินไทย (พระอรหันต์ไตรภาคีมหาลาภ) เป็นปางที่พระอุปคุตแหงนหน้าหยุดพระอาทิตย์เพื่อฉันข้าว แสดงออกถึงความอุดมสมบูรณ์มีกินมีกินมีใช้ นิยมสร้างพระอุปคุตปางนี้ไว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

    ร่วมปัจจัยได้ที่
    ธนาคารกรุงเทพ
    บัญชีออมทรัพย์
    เลขที่บัญชี 111-430611-9
    ชื่อบัญชี เงินกองทุนสืบสานธรรม

    อานิสงส์การบูรณะพระธาตุท่าอุเทน เชื่อกันว่าผู้ที่ร่วมบูรณะองค์พระธาตุท่าอุเทน จะได้รับอานิสงส์ ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ มีชีวิตเจริญรุ่งเรือง ไม่ตกต่ำ มีเกราะแก้วคุ้มกันภยันอันตราย

    =============================
    #มหาบารมีของพระอุปคุต!!!

    ...เมื่อครั้งยุคสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ณ งานฉลองพระเจดีย์ ที่พญามารได้มาทำลายพิธีฯ แต่พระอุปคุต ซึ่งเป็นพระอรหันต์ที่มีอานุภาพมาก ได้ปราบและทรมานพญามารจนละทิษฐิ ซึ่งเป็นพระเถระเพียงองค์เดียวที่สามารถทำมหากิจนี้จนสำเร็จ

    ...มีตำนานกล่าวว่า พระอุปคุต มีหน้าที่ในการดูแลพระพุทธศาสนาถึง 5,000 ปี และ มีหน้าที่ในการป้องกันภยันตรายของพระพุทธศาสนา ป้องกันมาร และ สิ่งไม่ดีทั้งปวง

    ...ซึ่งมีความเชื่อว่า พระอุปคุต ประดิษฐานอยู่ที่ใด ที่นั่นจะร่มเย็นเป็นสุข ... ผู้ใดอยู่ในศีลธรรม หมั่นบูชาพระอุปคุต จะเจริญรุ่งเรือง ... สมดังคำกล่าวที่ว่าท่านเป็นพระเถระ "มหาลาภ-ปราบมาร"

    ...ขณะนี้ องค์พระอุปคุต เนื้อทองเหลือง องค์ใหญ่ที่สุด ที่สมเด็จพระวันรัต วัดบวรฯ เป็นประธานเททอง ... ได้อัญเชิญมาที่วัดพระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม เพื่อรอทำพิธีสมโภชและถวายไว้ในพระพุทธศาสนา ในวันที่ 5 เมษายนนี้

    อนุโมทนาสาธุการค่ะ เปิดดูไฟล์ 4116151 เปิดดูไฟล์ 4116151 เปิดดูไฟล์ 4116156 เปิดดูไฟล์ 4116156 เปิดดูไฟล์ 4116156
     
  15. นัตถิ

    นัตถิ ใจเป็นประธาน ทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    361
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +713
    #โครงการบูรณะพระธาตุท่าอุเทน ลงหนังสือพิมพ์เดลินิวส์!! คนทั้งประเทศจะได้มีโอกาสร่วมบูรณะ ☝☝☝อนุโมทนาบุญกับน้องจิตและหมู่คณะนะคะ

    #ในวาระพิธีสมโภชน์พระอุปคุต ณ พระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม คณะทำงานจึงเปิดจอง "พระอุปคุต ปางจกบาตรหยุดตะวัน สลักยันต์มหาเศรษฐี 7 ชั้น!! สูง 9นิ้ว!!"

    #ท่านที่ร่วมบุญ 9,999บาท เราจะขอมอบรูปหล่อ “พระอุปคุต ปางจกบาตรหยุดตะวัน สลักยันต์มหาเศรษฐี 7 ชั้น” เนื้อทองเหลือง สูง 9นิ้ว ให้เพื่อเป็นสิริมงคล องค์นี้มีเพียง 108องค์เท่านั้นค่ะ!!

    #ในวันที่ 5เมษายนนี้ จะมีพิธีสมโภช "พระอุปคุตปางจกบาตร หยุดตะวัน" หน้าตัก 59นิ้ว ที่พระธาตุท่าอุเทน...ปางนี้ เป็นปางมหาลาภ มีกินมีใช้ อุดมสมบูรณ์!!

    ขออนุโมทนาสาธุบุญกับ คุณสมเกียรติ อนันค์สรรักษ์, คุณ นก ศศกร แผ่ดิลกกุล และคณะ ซึ่งเป็นเจ้าภาพผู้สร้างพระอุปคุตนะคะ ปัจจัย 9,999บาทนี้ จะแบ่งครึ่ง เพื่อนำไปถวาย 2ส่วนคือ

    1) บูรณะพระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม
    2) ช่วยพระสงฆ์อาพาธทั่วประเทศ

    เปิดให้จองแล้วค่ะ
    -ลงชื่อได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 5เมย.60 หรือจนกว่าจะหมด
    -ต้องลงชื่อจองก่อน (เพราะมีเพียง 108องค์เท่านั้น!!) ปัจจัยค่อยโอนภายใน 5เมย.ค่ะ

    ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
    Inbox : Saruttaya Rose Mahanavarani
    Line : Roselines

    "พระอุปคุตปางจกบาตร หยุดตะวัน" คือ หนึ่งในสามพระอรหันต์มหาลาภแห่งแผ่นดินไทย (พระอรหันต์ไตรภาคีมหาลาภ) เป็นปางที่พระอุปคุตแหงนหน้าหยุดพระอาทิตย์เพื่อฉันข้าว แสดงออกถึงความอุดมสมบูรณ์มีกินมีกินมีใช้ นิยมสร้างพระอุปคุตปางนี้ไว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

    ร่วมปัจจัยได้ที่
    ธนาคารกรุงเทพ
    บัญชีออมทรัพย์
    เลขที่บัญชี 111-430611-9
    ชื่อบัญชี เงินกองทุนสืบสานธรรม

    อานิสงส์การบูรณะพระธาตุท่าอุเทน เชื่อกันว่าผู้ที่ร่วมบูรณะองค์พระธาตุท่าอุเทน จะได้รับอานิสงส์ ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ มีชีวิตเจริญรุ่งเรือง ไม่ตกต่ำ มีเกราะแก้วคุ้มกันภยันอันตราย

    =============================
    #มหาบารมีของพระอุปคุต!!!

    ...เมื่อครั้งยุคสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ณ งานฉลองพระเจดีย์ ที่พญามารได้มาทำลายพิธีฯ แต่พระอุปคุต ซึ่งเป็นพระอรหันต์ที่มีอานุภาพมาก ได้ปราบและทรมานพญามารจนละทิษฐิ ซึ่งเป็นพระเถระเพียงองค์เดียวที่สามารถทำมหากิจนี้จนสำเร็จ

    ...มีตำนานกล่าวว่า พระอุปคุต มีหน้าที่ในการดูแลพระพุทธศาสนาถึง 5,000 ปี และ มีหน้าที่ในการป้องกันภยันตรายของพระพุทธศาสนา ป้องกันมาร และ สิ่งไม่ดีทั้งปวง

    ...ซึ่งมีความเชื่อว่า พระอุปคุต ประดิษฐานอยู่ที่ใด ที่นั่นจะร่มเย็นเป็นสุข ... ผู้ใดอยู่ในศีลธรรม หมั่นบูชาพระอุปคุต จะเจริญรุ่งเรือง ... สมดังคำกล่าวที่ว่าท่านเป็นพระเถระ "มหาลาภ-ปราบมาร"

    ...ขณะนี้ องค์พระอุปคุต เนื้อทองเหลือง องค์ใหญ่ที่สุด ที่สมเด็จพระวันรัต วัดบวรฯ เป็นประธานเททอง ... ได้อัญเชิญมาที่วัดพระธาตุท่าอุเทน จ.นครพนม เพื่อรอทำพิธีสมโภชและถวายไว้ในพระพุทธศาสนา ในวันที่ 5 เมษายนนี้

    อนุโมทนาสาธุการค่ะ เปิดดูไฟล์ 4116151 เปิดดูไฟล์ 4116151 เปิดดูไฟล์ 4116156 เปิดดูไฟล์ 4116156 เปิดดูไฟล์ 4116156
     
  16. ต่อกิจ

    ต่อกิจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2007
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +1,539
    วันนี้ เวลา ๑๑.๕๘ น. โอนเงินร่วมบุญฯ แล้ว จำนวน ๒๐๐ บาท
     
  17. นัตถิ

    นัตถิ ใจเป็นประธาน ทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    361
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +713
    17504292_1652369778112090_4899690286904992636_o.jpg 17504575_1652369784778756_4699183985685377626_o.jpg 17504575_1652369784778756_4699183985685377626_o.jpg อัพเดทการดำเนินงานบูรณะพระธาตุท่าอุเทน...

    ขณะนี้ การตั้งนั่งร้านได้ดำเนินการขึ้นไปเป็นลำดับ เพื่อเตรียมการบูรณะตามขั้นตอนที่กรมศิลป์กำหนดแบบ
    ...โดยคณะกรรมการกองทุนสืบสานธรรม และ ผู้แทนกรมศิลป์ เป็นผู้ควบคุมงานครับ
    CR. รท. วิจักษณ์ สองจันทร์
     
  18. นัตถิ

    นัตถิ ใจเป็นประธาน ทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    361
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +713
    #อนุโมทนาสาธุกันดังๆเลยค่ะ ยอดปัจจัยอยู่ที่ 2ล้าน3แสนบาทแล้วค่ะ☝☝☝สาธุๆๆๆ

    #ตอนนี้เหลือเพียง 5แสนเท่านั้น เมื่อครบจะปิดรับทันที!!! นี่คือ 1 ใน 7 พระธาตุเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์แห่งตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นพระธาตุที่ตั้งอยู่ติดแม่น้ำโขงฝั่งไทย~ไกล้ลาวมากๆ

    #การบูรณะพระธาตุท่าอุเทน พระพุทธสารีริกธาตุเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ ริมฝั่งแม่น้ำโขงไทย~ลาวอายุกว่า 105ปี นี้คือ ผลงานของทุกท่านเลยนะคะ!! สาธุๆๆค่ะ ☝☝☝ช่วยกันกระจายข่าว ให้คนได้ทราบและมีโอกาสร่วมบุญใหญ่อย่างทั่วถึง

    ☝☝☝ขณะนี้ ทีมช่างกำลังตั้งนั่งร้านทำการลอกสี กำจัดเชื้อราและวัชพืช บนองค์พระธาตุท่าอุเทน และลอกสีน้ำมันกำแพงแก้วชั้นนอก 2 ชั้น ซ่อมแซม ประตูแก้ว และซุ้มด้วยปูนหมัก ปูนตำค่ะ

    ร่วมบุญได้ที่
    บัญชีการร่วมบุญ
    ธนาคารกรุงเทพ
    เลขที่บัญชี 111-430611-9
    ชื่อบัญชี เงินกองทุนสืบสานธรรม 567626.jpg
     
  19. cdawboxer

    cdawboxer สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    310
    ค่าพลัง:
    +587
    ลักษิกา ลิ้มกมลทิพย์ ....ร่วมทำบุญค่ะ สาธุๆๆ
     
  20. SERANEE

    SERANEE สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +139
    ผมขอร่วมทำบุญบูรณปฏิสังขรณ์ พระธาตุท่าอุเทน โอนเงิน 500 บาท ธนาคารกรุงเทพ ตอน 14:32 ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...