ประสบการณ์และผลของการสวดภาวนาบท อิติปิโส(พุทธคุณ)

ในห้อง 'ประสบการณ์ ผลของการสวด' ตั้งกระทู้โดย แผ่บุญ, 1 กุมภาพันธ์ 2018.

  1. แผ่บุญ

    แผ่บุญ ชอบ~ศรัทธา 40 อสงไขย

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มกราคม 2018
    โพสต์:
    355
    ค่าพลัง:
    +307
    ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่านี่เป็นประสบการณ์และผลที่เกิดขึ้นจากการสวดภาวนาบท อิติปิโส(พุทธคุณ) ของตัวผมเองครับ

    ส่วนตัวก่อนหน้าที่จะได้มาสวดภาวนาบทอิติปิโสนี้ ผมก็ได้สวดมนต์บทสวดมนต์อื่นๆมาก่อนหน้าอยู่แล้ว แต่สิ่งที่สังเกตเห็นได้เมื่อนึกย้อนไปตอนนั้นคือ เราสวดมนต์เป็นประจำแท้ๆ แต่จิตใจเราก็ไม่ได้มีอาการสงบร่มเย็นอะไรขึ้นมาเลย

    รู้สึกว่าตอนนั้นจะเป็นคนเจ้าอารมณ์อารมณ์ร้อนง่าย มักโกรธ คือโกรธง่ายมาก มีเรื่องอะไรไม่ถูกอกถูกใจมากระทบก็ทำให้โกรธแล้ว ซึ่งนอกเหนือจากเป็นคนอารมณ์ร้อนโกรธง่ายแล้ว ยังเป็นคนขี้น้อยอกน้อยใจง่ายอีกด้วย มักมีความรู้สึกน้อยใจในโชคชตาชีวิตว่า เราเนี่ยทำไมไม่ร่ำไม่รวยอะไรกับเขาบ้างเลย บุญทานก็ทำมาตั้งเยอะตั้งแยะ ไม่เห็นมีอะไรมาช่วยให้เราพ้นจากความยากจนนี้สักที เกิดมาทำไม เกิดมาเพื่ออะไร ประมาณนั้น

    ก็ทั้งๆที่ตอนนั้นผมก็ยอมรับตามตรงเลยว่าตะบี้ตะบันสวดคาถาบทที่เกี่ยวกับการขอโชคขอลาภ แต่ด้วยความที่เราเป็นคนอารมณ์ร้อน เวลาสวดก็จะอยากให้เห็นผลเกี่ยวกับโชคลาภขึ้นทันตา เมื่อมันไม่เกิดก็ยิ่งเครียดวนกลับมาน้อยอกน้อยใจในชีวิตอีก เป็นแบบนี้อยู่นาน ที่จริงแล้วคาถาที่สวดภาวนาขอให้เกิดโชคเกิดลาภอาจจะได้ผลสำหรับคนอารมณ์จิตดีๆไม่มีความโลภร้อนมาคุมจิตคุมใจก็อาจเป็นได้

    หลังจากนั้นไม่นานผมก็มีความรู้สึกขึ้นมาในใจว่า ทำไมเราตะบี้ตะบันสวดมนต์แต่ทำไมเรากลับยิ่งร้อนขึ้น ทั้งๆที่ความจริงสวดมนต์มันน่าจะทำให้จิตใจสงบขึ้น เมื่อคิดได้แบบนี้เลยนั่งทบทวนบทที่เราสวดมาทั้งหมดเหตุเป็นเพราะอะไร สรุปเพราะเราเองสวดแล้วอยากให้เกิดผลแบบนั้นแบบนี้คาถานี้เรียกเงินเรียกทองก็หวังรวยเป็นแสนๆล้านๆกันเลยในวันสองวัน นึกย้อนตัวเองแล้วขำน่าดู

    ผมจึงเปลี่ยนใหม่ ดัดนิสัยจิตใจที่มันอยากได้อยากมีมาภาวนาบท อิติปิโส(พุทธคุณ) เหตุผลที่ผมเลือกบทนี้เพราะ ผมจะได้ไม่ต้องคิดถึงเรื่องอานิสงส์เกี่ยวกับเงินๆทองๆอีกแบบว่าหักดิบกันไปเลย(หัวเราะ) ก็เลยพยายามมาสวดภาวนาบทอิติปิโส(พุทธคุณ)แทน

    จากนั้นไม่นานนักความอัศจรรย์ก็เกิดขึ้นกับจิตใจผม ต้องถือว่าเป็นความอัศจรรย์จริงๆ จากที่ก่อนหน้าผมมักมีจิตใจร้อนนำหน้าชีวิตไปค่อนคน กลับกลายเป็นว่าไอ้ความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจในโชคชะตาฟ้าลิขิตมันลดลงแฮะ เรื่องเงินๆทองๆที่อยากได้ใคร่มีซะเดี๋ยวนี้มันลดลงแฮะ รู้สึกว่าใจเรามีความเยือกเย็นมากขึ้นกว่าเดิมเยอะ พูดได้เต็มปากว่าเปลี่ยนความรู้สึกกันได้เยอะจริงๆ แบบพลิกหน้าพลิกหลังกันเลย ซึ่งสำหรับตัวผมแล้วผมถือว่านี่เป็นอานิสงส์เป็นสิ่งอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นกับผมแล้วจริงๆโดยไม่ต้องไปรอชาติหน้าหรือชาติไหนๆ คุณลองคิดดูสิเวลาคนเรามันอารมณ์ร้อนมักโกรธหรืออยากได้สิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความโลภจิตใจในขณะนั้นมันจะร้อนขนาดไหน เชื่อว่าทุกคนก็ต้องเคยเป็น แต่อยู่ๆบทสวดมนต์บทหนึ่งที่ว่าบทอิติปิโส(พุทธคุณ)นี้ กลับสามารถปรับจิตปรับใจที่ร้อนระอุของเราให้ค่อยๆคลายความร้อนคลายความทุกข์ทางใจลง จนกลับกลายเป็นความเย็นขึ้นมาได้ผมว่าบทสวดมนต์บทอิติปิโส(พุทธคุณ)นี้วิเศษมากนักจริงๆครับ

    ทุกวันนี้บทสวดอิติปิโส(พุทธคุณ)กลายเป็นบทสวดภาวนาประจำใจของผมไปแล้วครับ เพราะยิ่งสวดใจก็ยิ่งเย็น ใจยิ่งเย็นความทุกข์ที่จะเขามาแฝงใจก็น้อยลงกว่าเดิมอันนี้ผมยอมรับเลยครับว่าเป็นจริง ถึงแม้ว่าโดยรวมชีวิตความเป็นอยู่ของเราก็ไม่ได้ผิดแผกแปลกไปจากเดิมเท่าไร แต่ความเย็นใจความสุขทางใจเรามีมากขึ้นแน่นอนครับ ใครที่กำลังเจอช่วงมรสุมอุปสรรคชีวิตที่กำลังถาโถมเข้ามาทำให้เราเครียดทุกข์อกทุกข์ใจอยู่ ลองมาสวดภาวนาบทอิติปิโส(พุทธคุณ)แบบผมดูครับ สวดในใจระหว่างวันไปเรื่อยๆจับลมหายใจไปด้วยก็ได้สวดภาวนาเป็นชีวิตจิตใจของเราไปเลย แล้วท่านจะรู้ว่าอานิสงส์ของบทสวดมนต์อิติปิโส(พุทธคุณ)มีผลดีกับจิตใจของเราอย่างน่าอัศจรรย์แบบไม่น่าเชื่อจริงๆครับ อนุโมทนาสาธุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 กุมภาพันธ์ 2018
  2. 7-11-12

    7-11-12 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2018
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +0
    ปกติสวดบทไหนบ้างครับ
     
  3. ice5509876

    ice5509876 พุทธัง ธัมมัง สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 เมษายน 2015
    โพสต์:
    131
    ค่าพลัง:
    +77
    สาธุครับ
    หลวงพ่อจรัญ สวดมนต์เป็นยาทา วิปัสสนาเป็นยากิน
     

แชร์หน้านี้

Loading...