ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    จีนตอบโต้เกาหลีใต้ด้วยการคว่ำบาตรการค้า

    k2.jpg
    เกาหลีใต้ 3 มี.ค.-วันนี้ราคาหุ้นของกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ในเกาหลีใต้ร่วงลงอย่างหนัก อยู่ในแดนลบตลอดทั้งวันท่ามกลางกระแสข่าวแพร่สะพัดว่าจีน สั่งระงับการขายทัวร์ท่องเที่ยวในเกาหลีใต้ หลังล็อตเต้บริษัทใหญ่ของเกาหลีใต้ ลงนามข้อตกลงยกพื้นที่สนามกอล์ฟของบริษัท ให้ทางการเกาหลีใต้และสหรัฐติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธทาด เพื่อป้องกันภัยคุกคามนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

    วันนี้สมาคมการท่องเที่ยวของจีน ได้เชิญตัวแทนจากบริษัทท่องเที่ยวขนาดใหญ่ หลายแห่งในกรุงปักกิ่งเข้าพบ และออกคำสั่งด้วยวาจา ให้ระงับการขายแพคเกจท่องเที่ยวในเกาหลีใต้ในทุกกรณี โดยคำสั่งดังกล่าวให้มีผลทันทีและมีระยะเวลาไม่มีกำหนดสิ้นสุดความเคลื่อนไหวของจีน ส่งผลให้หุ้นของบรรดาบริษัทแชโบล ขนาดใหญ่หลายแห่งของเกาหลีใต้ เคลื่อนไหวในแดนลบโดยหุ้นของบริษัท เครื่องสำอางค์ “อามอร์ แปซิฟิค” ตกลงมากถึง 12 % ถือเป็นสถิติ ต่ำสุดในรอบ 2 ปี ส่วนราคาหุ้นของฮุนได มอร์เตอร์ ตกลงเกือบ 5 % ท่ามกลาง การแพร่ภาพรถยนต์ฮุนได ถูกพ่นสีสเปรย์ว่อนไปทั่วเครือข่ายสังคมออนไลน์ของจีน เมื่อ 2 วันก่อน กลุ่มบริษัทล็อตเต้ของเกาหลีใต้ ได้บรรลุข้อตกลงกับกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ในการให้กองทัพเข้ามาติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ “ทาด” บนพื้นที่ส่วนหนึ่ง ของสนามกอล์ฟ

    ล็อตเต้ สกายฮิลล์ คันทรีคลับ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ที่นับวันจะก้าวร้าวขึ้นทุกวัน โดยคาดว่าการติดตั้งอุปกรณ์ทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ ตามข้อตกลงระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ สร้างความไม่พอใจอย่างยิ่งให้แก่จีน ที่มองว่าการประจำการระบบป้องกันขีปนาวุธดังกล่าวไว้ในเกาหลีใต้ ซึ่งมีพรมแดนใกล้กับจีนก็เท่ากับเป็นการคุกคามความปลอดภัยของจีนด้วย .-สำนักข่าวไทย


    จีนจะเพิ่มงบกลาโหม

    j1.jpg
    จีน 4 มี.ค.-นางฝู อิ๋ง โฆษกสภาประชาชนแห่งชาติจีน แถลงว่ารัฐบาลมีแผนเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมร้อยละ 7 ปีนี้ ซึ่งสัดส่วนดังกล่าวจะสอดคล้องกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

    โดยงบประมาณด้านกลาโหมทั้งหมด มีสัดส่วนเท่ากับร้อยละ 1.3 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของปีนี้ ส่วนตัวเลขที่แน่นอน นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง จะเป็นผู้ประกาศพรุ่งนี้ นางฝูกยังย้ำว่า นโยบายด้านกลาโหมของจีน เพื่อการป้องกันอย่างแท้จริง รวมทั้งเพื่อจัดตั้งกองกำลังรักษาเสถียรภาพในเอเชีย ส่วนปัญหาขัดแย้งทะเลจีนใต้จีนต้องการหาทางออกอย่างสันติ ด้วยการเจรจากับประเทศที่เกี่ยวข้อง.-สำนักข่าวไทย

    งบกลาโหมจีนปีนี้จะเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 7 ปี

    Chinese-tanks.jpg
    ปักกิ่ง 4 มี.ค.- ทางการจีนจะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมในปีนี้น้อยที่สุดในรอบ 7 ปี ส่วนตัวเลขที่แท้จริงจะทราบได้เมื่อสภาประชาชนแห่งชาติจีนเปิดการประชุมประจำปีในวันอาทิตย์นี้

    โฆษกสภาประชาชนแห่งชาติจีนเผยว่า งบประมาณกลาโหมในปีนี้จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 น้อยกว่าปีก่อนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.6 ซึ่งถือว่าน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553 หลังจากเพิ่มในอัตราตัวเลขสองหลักมาติดต่อกัน 2 ทศวรรษ แต่เมื่อเทียบสัดส่วนกับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) แล้วจะอยู่ที่ร้อยละ 1.3 เท่ากับหลายปีที่ผ่านมา งบกลาโหมปีก่อนของจีนอยู่ที่ 954,350 ล้านหยวน (ราว 4.84 ล้านล้านบาท) หากปีนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 ก็จะเป็น 1.02 ล้านล้านหยวน (ราว 5.17 ล้านล้านบาท)

    หลายฝ่ายรวมทั้งหนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของทางการจีนเรียกร้องให้เพิ่มงบกลาโหมปีนี้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 เพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนจากการที่จีนอาจเกิดข้อพิพาทกับรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเรื่องทะเลจีนใต้และกับรัฐบาลนางไช่ อิงเหวินของไต้หวัน แหล่งข่าวเผยว่า หลายคนในกองทัพไม่พอใจกับตัวเลขนี้ นายพลวัยเกษียณบางคนบอกสื่อฮ่องกงและไต้หวันว่าต้องเพิ่มอย่างน้อยร้อยละ 12 ถึงจะทัดเทียมกับสหรัฐที่เสนอเพิ่มงบกลาโหมในปีนี้ร้อยละ 10 เป็น 603,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 21 ล้านล้านบาท).-สำนักข่าวไทย


    เกาหลีเหนือขู่สหรัฐจะต้องจ่ายหนักหากขึ้นบัญชีดำก่อการร้าย

    N.-Korea-hits-out-at-US-over-possible-terror-listing.jpg

    โซล 4 มี.ค.- เกาหลีเหนือเตือนว่า สหรัฐจะต้องจ่ายอย่างหนักหากนำเกาหลีเหนือกลับไปไว้ในบัญชีรายชื่อประเทศก่อการร้าย

    โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวกับสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการว่า สหรัฐจะได้รู้ซึ้งว่าต้องจ่ายในราคาสูงลิบลิ่วเพียงใดจากการกล่าวหาเกาหลีเหนืออย่างไร้มูล หากนำเกาหลีเหนือกลับไว้ในบัญชีรายชื่อประเทศก่อการร้ายอีกครั้ง ขอยืนยันว่าเกาหลีเหนือต่อต้านการก่อการร้ายในทุกรูปแบบ แต่สหรัฐกำลังหาทางให้ร้ายป้ายสี

    เกาหลีเหนือเตือนดังกล่าวหลังจากสื่อเกาหลีใต้และญี่ปุ่นรายงานอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า สหรัฐกำลังพิจารณาเรื่องนำเกาหลีเหนือกลับไปไว้ในบัญชีรายชื่อประเทศก่อการร้ายเช่นเดียวกับอิหร่าน ซีเรีย หลังเกิดเหตุฆาตกรรมนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาผู้นำเกาหลีเหนือที่มาเลเซียเมื่อกลางเดือนก่อน สหรัฐขึ้นบัญชีเกาหลีเหนือครั้งแรกในปี 2530 เมื่อสายลับเกาหลีเหนือระเบิดเครื่องบินเกาหลีใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งลำ 115 คน ต่อมาได้ถอดออกจากบัญชีไปในปี 2551 เมื่อเกาหลีเหนือยอมระงับการดำเนินกิจกรรมนิวเคลียร์.-สำนักข่าวไทย


    เผยเวียดนามสั่งระงับนำเข้าสินค้าเกษตรอินเดียหลายอย่างหลังพบแมลง

    peanut-beetle.png

    นิวเดลี 4 มี.ค.- เว็บไซต์ฮินดูสถานไทมส์ของอินเดียรายงานว่า รัฐบาลเวียดนามได้สั่งระงับนำเข้าสินค้าเกษตรจากอินเดีย 5 ชนิด หลังจากพบด้วงขาโตที่ยังมีชีวิตปะปนในสินค้าที่นำเข้ามาหลายครั้ง

    ฮินดูสถานไทมส์อ้างสำนักข่าวเวียดนามนิวส์ว่า รัฐมนตรีเกษตรเวียดนามลงนามในคำสั่งตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ให้ระงับการนำเข้าถั่วลิสง เมล็ดอบเชย เมล็ดโกโก้ ถั่วขาว และมะขามจากอินเดีย กระทรวงเกษตรจะต้องระงับการนำเข้าภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันออกคำสั่ง ขณะที่สำนักงานควบคุมพืชจะต้องควบคุมสินค้าเกษตรทั้ง 5 ชนิด ที่ถูกนำเข้ามาแล้วอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันไม่ให้ด้วงขาโตแพร่ระบาด รายงานระบุว่า ตั้งแต่ปีก่อนจนถึงขณะนี้หน่วยสุขอนามัยพืชตรวจพบว่าถั่วลิสง 3,000 ตัน และมะขาม 24 ตัน ที่นำเข้าจากอินเดียมีด้วงขาโตมีชีวิตปะปนมาด้วย ทางการเวียดนามได้แจ้งไปยังอินเดียแล้ว แต่ยังไม่มีการแก้ไขใด ๆ

    เวียดนามเป็นผู้นำเข้าถั่วลิสงรายใหญ่รายหนึ่งของอินเดีย ก่อนหน้านี้เคยระงับการนำเข้ามาแล้วช่วงเดือนเมษายน 2558-มกราคม 2559 ด้วยเหตุผลเดียวกัน เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ยอดส่งออกถั่วลิสงของอินเดียประจำปี 2558/2559 ลดลงถึงร้อยละ 32 เวียดนามยกเลิกคำสั่งในเดือนธันวาคม 2558 เมื่อไปตรวจสอบกระบวนการฆ่าเชื้อ ส่งออก และการรับรองการส่งออกถั่วลิสงแล้วพบว่าเป็นที่น่าพอใจ จนกระทั่งพบแมลงอีกและนำมาสู่การระงับนำเข้าครั้งใหม่.-สำนักข่าวไทย

    ซาอุดีอาระเบีย-อินโดนีเซีย ส่งเสริมความปรองดอง

    s4.jpg

    ซาอุดีอาระเบีย 4 มี.ค.-กษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย และประธานาธิบดีโจโก วิโดโด้ ของอินโดนีเซีย เข้าร่วมการประชุมกับผู้แทนของกลุ่มศาสนาต่างๆ ทั้งอิสลาม ฮินดู พุทธ และคริสต์ ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรมที่ประทับในกรุงจาการ์ต้า

    ประธานาธิบดีวิโดโด้กล่าวว่า ผู้นำศาสนาที่มาร่วมพบปะกันในวันนี้ ถือเป็นเสาหลักในการสร้างความปรองดองในอินโดนีเซีย และความปรองดองนี้จะเป็นพื้นฐานของการสร้างความเป็นเอกภาพ และผู้แทนเหล่านี้ถือเป็นแบบอย่างที่ดีของประชาชน ในการพัฒนาจิตวิญญาณแห่งความอดกลั้น เคารพซึ่งกันและกันซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับความสัมพันธ์อันดีระหว่างกลุ่มคนศาสนาต่างๆ ในประเทศนี้.-สำนักข่าวไทย

    ปธน.ตุรกีกล่าวหาเยอรมนี ช่วยเหลือการก่อการร้าย

    President-Recep-Tayyip-Erdogan.jpg

    อิสตันบูล 4 มี.ค.- ประธานาธิบดีเรเจฟ ทายยิพ แอร์โดอานของตุรกีกล่าวหารัฐบาลเยอรมนีว่า ให้ความช่วยเหลือและซ่อนเร้นการก่อการร้าย หลังจากหลายเมืองในเยอรมนีไม่อนุญาตให้จัดการชุมนุมที่เชิญคนในรัฐบาลตุรกีไปกล่าวเชิญชวนชาวตุรกีสนับสนุนการลงประชามติขยายอำนาจประธานาธิบดี

    ประธานาธิบดีแอร์โดอานกล่าวว่า ทางการเยอรมนีจะต้องถูกไต่สวนโทษฐานให้ความช่วยเหลือและซ่อนเร้นการก่อการร้าย เพราะปล่อยให้แกนนำชาวเคิร์ดนอกกฎหมายแสดงความเห็นจากอิรัก แต่กลับไม่อนุญาตให้จัดการชุมนุมที่รัฐมนตรีตุรกีจะไปกล่าวกับชุมชนชาวตุรกี ประธานาธิบดีแอร์โดอานยังได้กล่าวถึงผู้สื่อข่าวของนิตยสารแดร์ ชปีเกลที่ถูกศาลตุรกีตั้งข้อหาเมื่อวันจันทร์ว่าเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อของผู้ก่อการร้ายและยุงยงให้เกิดความเกลียดชังว่า เป็นสายลับและเป็นตัวแทนของกลุ่มพีเคเคที่เคลื่อนไหวแยกดินแดนชาวเคิร์ดในตุรกี ชายคนนี้หลบซ่อนตัวอยู่ในสถานกงสุลเยอรมนีมาร่วมเดือน

    ด้านนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนีชี้แจงว่า การไม่อนุญาตจัดการชุมนุมในเยอรมนีเป็นการตัดสินใจของทางการท้องถิ่น และตามหลักการแล้วเยอรมนีให้เสรีภาพในการแสดงออก จึงเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วหากเยอรมนีจะวิพากษ์วิจารณ์ตุรกีเรื่องเสรีภาพในการแสดงออก เยอรมนีมีประชากรเชื้อสายตุรกีมากที่สุดในโลกถึง 3 ล้านคน อันเป็นผลจากโครงการแรงงานรับเชิญช่วงคริสต์ทศวรรษหลังปี 1960-70 นักการเมืองตุรกีจึงต้องการมาชักชวนให้สนับสนุนการลงประชามติวันที่ 16 เมษายนเรื่องใช้การปกครองระบอบประธานาธิบดีเพื่อให้การเมืองมีเสถียรภาพ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าจะทำให้อำนาจทั้งหมดไปอยู่ในมือประธานาธิบดี.-สำนักข่าวไทย


    สัมพันธ์เยอรมนี-ตุรกีร้าวฉาน

    y1.jpg

    ตุรกี 4 มี.ค.- ความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับเยอรมนีร้าวฉานยิ่งขึ้น เมื่อประธานาธิบดีเรเจพ ทายยิพ แอร์โดอาน ของตุรกี กล่าวหาเยอรมนี ว่าให้ที่พักพิงแก่นายเดนิซ ยูเซลผู้สื่อข่าวชาวเยอรมัน หลบซ่อนอยู่ในสถานกงสุลของเยอรมนี ในนครอิสตันบูลนานนับเดือน กว่าจะยอมส่งตัวนายยูเซลให้แก่ตุรกีเพื่อดำเนินคดี

    ผู้นำตุรกีกล่าวว่า นายยูเซลเป็นทั้งสายลับของเยอรมนี และเป็นสมาชิกกลุ่มกบฏแรงงานชาวเคิร์ด กลุ่มนอกกฎหมาย ถ้อยแถลงของนายแอร์โดอานมีขึ้นหลังจากเมื่อสองวัน ก่อนทางการเยอรมนียกเลิกการอนุญาตให้นายเบคีร์ บอสดัก รัฐมนตรียุติธรรมตุรกี ใช้สถานที่สำหรับรณรงค์ทางการเมืองกับกลุ่มชาวเคิร์ดในเยอรมนี ทำให้นายบอสดักยกเลิกการพบปะกับรัฐมนตรียุติธรรมเยอรมนีเป็นการประท้วง ขณะที่ตุรกีก็เรียกตัวทูตเยอรมนีเข้าพบ เพื่อชี้แจงเหตุผลในเรื่องนี้เช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

    กลุ่มติดอาวุธยึดคลังน้ำมันลิเบีย


    l1.jpg

    ลิเบีย 4 มี.ค.-กลุ่มติดอาวุธในลิเบีย บุกยึดคลังน้ำมันหลายแห่งหลังเกิดการปะทะกับกองกำลังรัฐบาล ที่ประจำการอยู่ทางภาคตะวันออก

    โฆษกกองทัพบกลิเบียเผยว่า ทหารรัฐบาลต้องตัดสินใจถอนกำลังออกจากพื้นที่ปะทะ เนื่องจากการเกรงว่าคลังน้ำมันจะได้รับความเสียหายอย่างหนัก หากเหตุการณ์สู้รบบานปลายออกไป ลิเบียต้องตกอยู่ในภาวะสงครามกลางเมืองมาตั้งแต่ปี 2554 ภายหลังการโค่นล้มนายโมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำเผด็จการที่ปกครองมาอย่างยาวนาน เวลานี้ลิเบียจึงมีรัฐบาลสองชุดซึ่งแต่ละฝ่ายก็มีกลุ่มติดอาวุธ กลุ่มชนเผ่าและกลุ่มการเมืองให้การสนับสนุน.-สำนักข่าวไทย

    เฟดส่งสัญญาณอาจขึ้นดอกเบี้ยในเดือนนี้

    Yellen-at-Chicago-business-group.jpg
    ชิคาโก 4 มี.ค.- นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณเมื่อวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐว่า อาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนนี้ หากอัตราการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อ ยังคงเป็นไปตามที่คาดหมาย

    นางเยลเลนกล่าวในที่ประชุมกลุ่มธุรกิจนครชิคาโกว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในวันที่ 14-15 เดือนนี้จะประเมินว่าการจ้างงานและเงินเฟ้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการคาดหมายหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นก็น่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป แต่ขอย้ำว่า การขึ้นดอกเบี้ยจะต้องค่อยเป็นค่อยไปเพื่อไม่ให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างร้อนแรงเกินไป ส่วนเรื่องที่มีเสียงวิจารณ์ว่าเฟดอาจทำให้เงินเฟ้อปรับขึ้นเร็วเกินไปจากการที่ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายล่าช้านั้น นางเยลเลนยอมรับว่า การขึ้นดอกเบี้ยช้าเกินไปอาจทำให้ต้องเร่งขึ้นเร็วในบางจุด เสี่ยงทำให้ตลาดการเงินปั่นป่วนและเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่ขอยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่เห็นหลักฐานชัดเจนว่าเฟดดำเนินการไม่ทันสถานการณ์

    ประธานเฟดกล่าวถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจในขณะนี้ว่า ต่ำที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงขยายตัวเฉลี่ยเพียงร้อยละ 2 ต่อปีเท่านั้น เนื่องจากตลาดแรงงานขยายตัวน้อยลงในช่วงหลายปีมานี้ ขณะที่ความสามารถในการผลิตทั้งในสหรัฐและต่างประเทศล้วนน่าผิดหวัง อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่านโยบายการเงินเพียงอย่างเดียวไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจทั้งหมดได้ และเป็นหน้าที่ของสภาและรัฐบาลที่จะต้องดำเนินมาตรการที่เหมาะสม

    ด้านนักวิเคราะห์พากันตีความคำกล่าวของนางเยลเยนว่าเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเดือนนี้ หลังจากขึ้นครั้งหลังสุดเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน ซึ่งเป็นครั้งที่สองในรอบทศวรรษ.-สำนักข่าวไทย

    รัฐมนตรีการค้าอียู พบหารือท่ามกลางความไม่แน่นอนของสหรัฐ

    EU-summit.jpg

    บรัสเซลส์ 3 มี.ค.- บรรดารัฐมนตรีด้านการค้าสหภาพยุโรป(อียู) ร่วมหารือกันที่มอลตา ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากแนวทางการค้าของรัฐบาลใหม่สหรัฐ

    นายคริสเตียง กอร์โดนา รัฐมนตรีเศรษฐกิจมอลตา ซึ่งเป็นประธานที่ประชุมสมาชิกอียู 28 ประเทศ กล่าววันนี้ว่า การหารือจะรวมถึงแผนการใหม่ภายหลังการเปลี่ยนแปลงขั้วอำนาจในรัฐบาลสหรัฐ หนึ่งในนโยบายแรกของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ผู้นำคนใหม่ของสหรัฐคือ แผนการให้สหรัฐถอนตัวจากความตกลงการค้าข้ามแปซิฟิก ประธานที่ประชุมอียูกกล่าวว่า ล่าสุดรัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวในประเด็นการค้ากับยุโรป ซึ่งถือเป็นปัญหาท้าทายที่อียูจะต้องเร่งเจรจาทำความตกลงการค้าเสรีให้เร็วขึ้นกับนานาประเทศ เพราะระบบพหุภาคีนับเป็นวิถีทางของการค้าแห่งอนาคต .-สำนักข่าวไทย


    รัสเซียพร้อมช่วยลิเบีย สร้างความปรองดองภายในชาติ

    Russia-foreign-minister-Sergei-Lavrov.jpg
    มอสโก/ตูนิส 3 มี.ค. – นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียพร้อมช่วยเหลือเพื่อสร้างความปรองดองในลิเบียและหาทางเจรจาระหว่างกลุ่มต่างฝ่าย

    รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียได้หารือกับนายฟาเอ็ด เซรัจ ผู้นำรัฐบาลลิเบียที่สหประชาชาติสนับสนุนในกรุงตริโปลีเมื่อวันพฤหัสบดี กระทรวงต่างประเทศรัสเซียแถลงวันนี้ว่า การหารือได้มุ่งเน้นไปที่ความพยายามผลักดันเพื่อสร้างความเป็นเอกภาพในลิเบีย และรัสเซียพร้อมที่จะเป็นผู้แทนไกล่เกลี่ย โดยขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทางด้านสำนักนายกรัฐมนตรีลิเบียระบุว่า รัสเซียจะดำเนินบทบาทที่สร้างสรรค์ในลิเบีย และขอขอบคุณที่จะประสานกับทุกฝ่าย ภายหลังจากเมื่อเดือนที่แล้วนายเซรัจกล่าวคาดหวังว่า รัสเซียคนกลางในการไกล่เกลี่ยในลิเบียได้ .- สำนักข่าวไทย

    ที่มา http://www.tnamcot.com/
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แผ่นดินไหว อ.ลอง จ.แพร่ 2.0 ริกเตอร์-ไร้เสียหาย

    767521-01.jpg
    เกิดแผ่นดินไหวอ.ลอง จ.แพร่ 2.0 ริกเตอร์ ไม่มีรายงานความเสียหาย

    สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยารายงานเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2560 เวลา 11.14 น. ตามเวลาประเทศไทย เกิดแผ่นดินไหว อ.ลอง จ.แพร่ ขนาด 2.0 ตามมาตราวัดริกเตอร์ ความลึก 3 กิโลเมตร เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2560


    แม่สอดมือดีเผาหญ้าท้าทายกฏหมาย-ฝุ่นละอองสูง 145 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

    767497-01.jpg
    แม่สอดพบมือดีเผาหญ้าท้าทายกฎหมาย หวิดลามไหม้โรงงานขณะ พบค่าฝุ่นละอองสูง 145 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

    เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด ประจำจุดตรวจ 407 ได้รับแจ้งจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเผาไร่และหญ้าแห้ง โดยกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาร์ที่เป็นลูกจ้างลักลอบเผาหญ้าแห้งและไร่อ้อย บริเวณเรียบถนนบายพาส เส้นทางสายใหม่ เขตเทศบาลตำบลท่าสายลวด ขอประสานรถน้ำและรถดับเพลิงเทศบาลตำบลท่าสาลวด และ อบต.ท่าสายลวด มาที่เกิดเหตุ เนื่องจากเกรงว่าจะลุกลามไหม้โรงงานและบ้านเรือนประชาชน เพราะเกิดลมกระโชกเป็นระยะ ที่เกิดเหตุพบว่าเพลิงลุกลามไปมากกว่า 10 ไร่ และกำลังลุกลามไปใกล้โรงงานและบ้านประชาชน ต่อมารถดับเพลิงของเทศบาลตำบล ท่าสายลวด เดินทางเข้าไประงับเหตุ ได้ทำการฉีดน้ำสกัด จนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ และเร่งสอบสวน หามือเผาครั้งนี้ เพื่อจะนำตัวมาดำเนินคดี

    ทั้งนี้ สำนักงานจัดการคุณภาพอากาศและเสียงกรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศจากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พบว่าปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 145 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2560


    หมอกควันเหนือเกินมาตราฐาน เพิ่มเป็น 3 จังหวัด

    767586-01.jpg
    หมอกควันเหนือเกินค่ามาตราฐานขยายเพิ่มเป็น 3จังหวัดแล้ว ลำปาง-ตาก แม่ฮ่องสอน จับตาอ.เมือง พะเยา PM10 อยู่ที่ 111

    สำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่ภาคเหนือ เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 4 มีนาคม 2560 ว่า ขณะนี้ ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศพบเกินกว่า ค่ามาตรฐาน120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 3 จังหวัดแล้ว ประกอบด้วย จ. ลำปาง ในพื้นที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ ลำปาง พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 140 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงที่สุดในภาคเหนือ

    ส่วนที่ ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง มีค่า 131 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก มีค่า 122 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ต.จองคำ อ.เมือง, แม่ฮ่องสอน 121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งค่าดังกล่าวจัดอยู่ในเกณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ทั้งนี้ ต้องจับตา ต.เวียง อ.เมือง, พะเยา ที่บ่าสุด ค่าPM10 อยู่ที่ 111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรแล้ว

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2560

    ไฟป่าลุกไหม้ ไร่มันสำปะหลังลำปาง กว่า 30 ไร่

    767577-01.jpg

    เกิดเหตุไฟป่าลุกไหม้ไร่มันสำปะหลัง ริมถนนเลียบรางรถไฟ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ลาม กว่า 30 ไร่

    เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าโดยศูนย์อำนวยการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันของ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง และหน่วยป่าไม้ในพื้นที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้เร่งเข้าไปดับไฟที่ลุกไหม้ไร่มันสำปะหลัง ริมถนนเลียบรางรถไฟ เขตบ้านห้วยรากไม้ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เนื่องจากมีผู้จุดไฟเผา เพื่อกำจัดวัชพืช ก่อนที่จะลามขยายวงกว้างเข้าไปยังป่าบริเวณใกล้เคียง ทำให้เจ้าหน้าที่ได้เร่งดับโดยพบว่าพื้นที่ถูกไฟไหม้ไปกว่า 30 ไร่

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2560


    ไฟไหม้กองกระดาษปราจีนฯ ดับสนิท เสียหาย 7 ล้านบาท

    767560-01.jpg

    เกิดเหตุไฟไหม้กองกระดาษรอรีไซเคิล ปราจีนบุรี ดับสนิทแล้ว มูลค่าความเสียหายประมาณ 7 ล้านบาท

    ความคืบหน้า เหตุเพลิงไหม้กองกระดาษ รอทำการรีไซเคิล เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ในพื้นที่ทั้งหมดรวม 7 ไร่เศษ โดยไฟไหม้กองภูเขากระดาษสูงกว่า 10 เมตร ลุกไหม้ไปรวมกว่า 3 ไร่เศษ หลังเกิดเหตุ นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผวจ.ปราจีนบุรี ได้มาอำนวยการพร้อมสั่งการระดมรถดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รวม 24 คัน พร้อมรถแบ็คโฮ 1 คัน ทำการฉีดน้ำดับเพลิงสามารถจำกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปในตัวโรงงานที่อยู่ใกล้ตามที่เสนอต่อเนื่องนั้น

    ความคืบหน้าล่าสุด นางสาว สุนิสา สังขกุล หัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัย และฝ่ายบุคคล กล่าวว่า มูลค่าความเสียหายประมาณ 7,000,000 ล้านบาท ทั้งนี้ จากการคำนวณ จากกองขยะ 1 กอง รวมจำนวน 500 ตัน ตกราคากิโลกรัมละ 5 บาท และขณะนี้สามารถ ควบคุมเพลิงได้ดับสนิท 100 เปอร์เซนต์ โดยไม่มีเปลวเพลิงและควันไฟหลงเหลืออยู่แต่อย่างใด


    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2560

    ผลตรวจบ่อน้ำสีชมพูโคราช พบแบคทีเรีย-ห้ามดื่ม

    767568-01.jpg

    สรุปผลตรวจบ่อน้ำสีชมพูที่โคราชพบแบคทีเรียจำนวนมาก สสจ.เตือนประชาชนห้ามนำไปดื่มกินอย่างเด็ดขาด

    จากกรณีที่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการพบบ่อน้ำสีชมพูภาย ในวัดบ้านดอนเพกา หมู่ 9 ตำบลขามเฒ่า อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา โดยน้ำภายในบ่อมีน้ำสีชมพูอมม่วง ไม่มีกลิ่น และชาวบ้านเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์พากันไปตักดื่มกิน และนำไปประพรมร่างกายเพื่อให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เก็บตัวอย่างน้ำภายในบ่อส่งไปตรวจวิเคราะห์

    ล่าสุดวันนี้ (4 มีนาคม 2560) นายแพทย์สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยผลการตรวจวิเคราะห์น้ำในบ่อดังกล่าวว่า จากผลการตรวจวิเคราะห์ของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 9 นครราชสีมาพบว่า ลักษณะทางกายภาพ เป็นน้ำขุ่นขาว มีตะกอนสีม่วงแดง ซึ่งสีชมพูอมม่วงที่อยู่ในน้ำ ไม่ใช่สีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่น่าจะเกิดจากสีภายนอกที่เติมลงไป หรืออาจมีสารปนเปื้อนที่มีสีตกหล่นเข้าไปเจือปนในบ่อน้ำ จึงทำให้น้ำเป็นสีชมพู นอกจากนี้ยังตรวจพบเชื้อแบคทีเรียเจือปนอยู่ในน้ำ แต่ไม่พบค่าโลหะหนัก ซึ่งบ่งชี้ถึงความสกปรก ที่ปนเปื้อนมาจากสิ่งขับถ่ายของมนุษย์ และสัตว์ แสดงว่าน้ำในบ่ออาจมีเชื้อโรคบางชนิดแพร่กระจายปะปนอยู่ในแหล่งน้ำได้ เช่น บิด ไทฟอยด์ และอหิวาต์ เป็นต้น ประชาชนจึงไม่ควรนำมาดื่มกินหรือนำไปประพรมตามร่างกายอย่างเด็ดขาด ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ และชาวบ้านต่างช่วยกันตักน้ำสีชมพูออกจากบ่อน้ำแล้ว

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2560

    ภัยแล้งทำช้างป่า ไร้น้ำ-อาหาร บุกไร่มันประชาชน

    767498-01.jpg

    สถานการณ์ภัยแล้ง กระทบแหล่งอาหารและแหล่งน้ำบนเขา ช้างป่าบุกหาอาหาร ทำลายไร่มันสำปะหลังของชาวบ้านเสียหาย

    นายนภัสกรณ์ ตาดม่วง หัวหน้าชุดเฝ้าระวังช้างป่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี ว่ามีโขลงช้างป่ากว่า 40 ตัว บุกเข้ามากัดกินเหยียบย้ำในไร่มันสำปะหลังได้รับความเสียหาย ขอให้เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่าได้เดินทางมาช่วยผลักดันขับไล่โขลงช้างป่าออกนอกพื้น หลังรับแจ้งได้นำกำลังเจ้าหน้าที่รุดไปยังจุดเกิดเหตุ พบโขลงช้างป่ากว่า 40 ตัว บุกเข้ามาในไร่มันสำปะหลังของชาวบ้านเสียหายเป็นวงกว้าง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง ก็สามารถผลักดันขับไล่โขลงช้างป่ากว่า 40 ตัว ออกนอกพื้นที่ได้

    ทั้งนี้ นายนภัสกรณ์ กล่าวว่า สาเหตุหลักที่โขลงช้างป่าอพยพลงจากเขา เกิดจากภัยแล้งทำให้แหล่งอาหาร และแหล่งน้ำบนเขาหมดลง จึงทำให้โขลงช้างป่าต้องแตกออกเป็นหลายโขลง บุกเข้ามาในสวนผลไม้ และในไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน เพื่อหาอาหารกินเพื่อความอยู่รอด นอกจากนี้ประชากรช้างป่าเพิ่มมากขึ้นทุกปี ทำให้แหล่งอาหาร และแหล่งน้ำไม่เพียงพอ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้โขลงช้างป่าต้องเข้ามาหากินในพื้นที่ของชาวบ้าน

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2560

    ประชาชนยังนำอาหารมาใส่บาตรวัดพระธรรมกายปกติ

    767494-04.jpg
    ประชาชนยังนำอาหารมาใส่บาตรที่หน้าวัดพระธรรมกายกันเหมือนเดิม

    บรรยากาศ บริเวณประตู 7 วัดพระธรรมกาย ยังมีประชาชนมานั่งรอคอยใส่บาตร ให้พระภิกษุสงฆ์ของวัดพระธรรมกาย เป็นจำนวนมากโดยมีเจ้าหน้าที่ DSI และเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนคัดกรองอาหาร ก่อนที่จะนำเข้าไปภายในวัดได้ ส่วนที่บริเวณตลาดกลางคลองหลวง ได้ทำกิจกรรมตักบาตรพระภิกษุสงฆ์สามเณรในช่วงเช้าเช่นกัน โดยมีประชาชนนำอาหาร สำเร็จรูปอาหารแห้งและอาหารสดนำมาใส่บาตร

    ส่วนที่จุดตั้งด่านต่างๆบริเวณรอบวัดพระธรรมกายเจ้าหน้าที่ยามปฏิบัติงานคัดกรองรถและป้องกันเหตุแทรกซ้อน ตามปกติ ส่วนการรื้อเต็นท์ของเจ้าหน้าที่นั้นยังไม่มีท่าทีว่าจะดำเนินการแต่อย่างใด ในช่วงเช้าของวันนี้ประชาชนที่อยู่ในตลาดกลางคลองหลวงยังคงทำตัวเหมือนปกติพักผ่อนกันเหมือนเดิม

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2560

    ศพทหารเหยื่อโจรใต้ ถึงภูมิลำเนาที่ อ.ทับปุด พังงา

    767452-01.jpg
    พังงา ศพทหารเหยื่อโจรใต้ถึงภูมิลำเนาท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติและผู้ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลศพ

    พ.อ.ไตรรัตน์ ไชยนูรักษ์ รองผบ.มทบ.ที่ 45 จว.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วย นายเอกรัฐ หลีเส็น รองผวจ.พังงา พ.ต.อ.บุญทวี โตรักษา ผบก.ภ.จว.พังงา ข้าราชการทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และประชาชนจำนวนมาก รอรับศพ พลทหารธนากรณ์ ขิมทองดอนดู่ ตำแหน่งพลปืนเล็ก ร้อย อวบ.ร.153 พัน 2 เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด ยิงใส่จนมีผู้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย และได้รับบาดเจ็บจำนวน 1 ราย ที่ตลาดตาแบ๊ะ บ้านตาแบ๊ะ หมู่ 3 ต.ลางา อ.มายอ จ.ปัตตานี

    โดยทาง มทบ.45 นำศพ พลทหารธนากรณ์ ทางเฮลิคอปเตอร์ ลงบริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอทับปุด เพื่อส่งให้ทางญาติประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป สำหรับศพ พลทหารธนากรณ์ ขิมทองดอนดู่ ตำแหน่งพลปืนเล็ก ร้อย อวบ.ร.153 พัน 2 ได้นำประกอบพิธีที่วัดพิทักษ์ธรรมาราม หรือวัดทับปุด ต.ทับปุด อ.ทับปุด จ.พังงา โดยมีพวงหรีดจาก พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสารท พล.ต.อ.จักรกฤษณ์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติและผู้เข้าร่วมพิธีวางศพ พลทหารธนากรณ์ ขิมทองดอนดู่ ตำแหน่งพลปืนเล็ก ร้อย อวบ.ร.153 พัน 2 โดยเฉพาะนายคมเดช ขิมทองดอนดู่ บิดา และลูกๆของ พลทหารธนากรณ์

    ส่วนทาง พ.อ.ไตรรัตน์ ไชยนูรักษ์ รองผบ.มทบ.ที่ 45 จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า สำหรับการปูนสาบำเหน็จให้แก่ พลทหารธนากรณ์ ขิมทองดอนดู่ ตำแหน่งพลปืนเล็ก ร้อย อวบ.ร.153 พัน 2 จะประดับชั้นยศเป็น สิบเอก เงินช่วยเหลือ บรรจุญาติที่มีวุฒิการศึกษาเข้ารับราชการทหารในตำแหน่ง สิบเอก ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลศพ และตามสิทธิของทางทหาร

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2560

    ไทยตอนบน และ กทม.อุณหภูมิสูงขึ้น มีหมอกหนา

    767471-01.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา เผย ไทยตอนบน และ กทม.อุณหภูมิสูงขึ้น มีหมอกหนา ขณะที่ภาคใต้ฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูง

    บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น 2-3 องศาเซลเซียสกับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ เว้นแต่ภาคเหนือตอนบนยังคงมีอากาศเย็นในช่วงเช้าและกลางคืน ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

    กทม. และปริมณฑล มีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2560

    ที่มา http://www.innnews.co.th
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! ฝรั่งเศส-สวีเดน แห่สมัครทหารร่วมสงคราม


    เผยแพร่เมื่อ 3 มี.ค. 2017
     
  4. huy666

    huy666 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1
    blank.gif
    “ดีเอสไอ” มีคำสั่งเรียกผูัดูแลอาคารในวัดพระธรรมกาย รวม 19 ราย นำเอกสารระบุตัวตน เข้ารายงานตัวที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ในวันที่ 9 มี.ค. เวลา 10.00 น.

    วันนี้ (4 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ลงนามในคำสั่งเรียกผูัดูแลอาคารสถานที่ภายในวัดพระธรรมกาย รวม 19 ราย นำเอกสารระบุตัวตน เข้ารายงานตัวกับ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผบ.สำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค และ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผบ.สำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน (บก.ตชด.ภ.1) ภายในวันที่ 9 มี.ค.นี้ เวลา 10.00 น. โดยมีรายชื่อดังต่อไปนี้ 1. นายพลพจน์ บุญวาที 2. นายวีรวิชญ์ เศียรสุกรี 3. นายวีระพันธ์ บุญคุ้ม 4. นายสันติพล ดำรงเกียรติ 5. นายทองหล่อ อ่อนน้อม 6. นายวชิระ แก้วกงพาน 7. นายเกรียงศักดิ์ หอมสมบัติ 8. นายดุษฎี สว่างเหนตร 9. นายประวิทย์ หงษ์ร่อน 10. นายอนุรักษ์ ภูพันใบ 11. นายวิทยา กระจ่างพันธ์ 12. นายอรรถพล จิรัตฐิฏิกาล 13. นายยศคนธ์ อายุวงศ์ 14. น.ส.ปทุมรัตน์ ยศสุวรรณ 15. น.ส.ภัณฑิรา แว่นประชา 16. นายประสิทธิ์ สุภะวิทยา 17. น.ส.สุนิสา ประสานมาศ 18. นายอนิรุต สุดประเสริฐ และ 19. นายศุภมิตร ปิดทองคำ

    ผู้ใดขัดขวางหรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามคำสั่งนี้มีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    มีผู้เสียชีวิตและเจ็บหลายคนจากอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงในฟิลิปปินส์

    Strong-6.3-quake-rattles-southern-Philippines.png
    มะนิลา 5 มี.ค.- เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีกหลายคนในวันนี้ จากแรงสั่นสะเทือนรุนแรงทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งกำลังฟื้นตัวจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อเดือนที่แล้ว

    เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันภัยพลเรือนและผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว รายงานว่า แรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว (อาฟเตอร์ช็อก) ขนาด 5.9 ที่เมืองซูริเกา และพื้นที่โดยรอบทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ วันนี้ ทำให้กำแพงบางส่วนพังลงมา สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น รายงานว่า ผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตจากหัวใจวาย และอีกอย่างน้อย 29 คน ได้รับบาดเจ็บ แรงสั่นสะเทือนครั้งล่าสุดเป็นหนึ่งในอาฟเตอร์ช็อกกว่า 100 ครั้ง ซึ่งเกิดขึ้นที่เมืองซูริกา บนเกาะมินดาเนา นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.5 เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน และบาดเจ็บกว่า 250 คน ส่วนใหญ่เป็นเพราะข้าวของเครื่องใช้ตกลงมา.- สำนักข่าวไทย

    ซิมบับเวประกาศให้อุทกภัยทางภาคใต้เป็นภาวะภัยพิบัติแห่งชาติ

    5-3-2560-11-39-21.jpg
    ซิมบับเว 5 มี.ค. – ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาบี้ ประกาศให้อุทกภัยในภาคใต้ของซิมบับเว เป็นภาวะภัยพิบัติแห่งชาติ

    เนื่องจากตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ ทำให้ประชาชนเสียชีวิตเกือบ 250 คน และบาดเจ็บราว 128 คน ผู้คนกว่า 2 พันคน ขาดอาหารและต้องไร้ที่อยู่อาศัย สัตว์เลี้ยงต้องอดตายเป็นจำนวนมาก ทางการต้องร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติราว 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย. -สำนักข่าวไทย

    นายกฯจีนสัญญาจะทำให้ท้องฟ้าสดใสอีกครั้ง

    smog-in-China.jpg
    ปักกิ่ง 5 มี.ค. – นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนให้คำมั่นว่าจะทำให้ฟ้องฟ้ากลับมาแจ่มใสอีกครั้ง และเร่งดำเนินการเพื่อลดปัญหามลภาวะที่มาจากการทำถ่านหิน

    คำกล่าวสุนทรพจน์ของนายกรัฐมนตรีหลี่มีขึ้นในโอกาสเปิดการประชุมสภาประชาชนจีนประจำปี โดยได้เน้นย้ำถึงแนวทางในการลดหมอกควันที่นับเป็นปัญหาสำคัญของผู้นำรัฐบาลจีนซึ่งต้องการลดกระแสความไม่พอใจของประชาชน นายหลี่กล่าวว่า ประชาชนมีความหวังว่าการปรับปรุงคุณภาพอากาศจะคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งรัฐบาลตั้งเป้าหมายเร่งดำเนินการให้ได้ในปีหน้า ทางด้านกลุ่มกรีนพีซยินดีต่อแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีจีนในการปรับปรุงสภาพอากาศ .-สำนักข่าวไทย


    จีนเพิ่มงบฯ กลาโหม จากเดิมราว 7%

    5-3-2560-17-18-58.jpg
    จีน 5 มี.ค. – นางฟู หยิง โฆษกรัฐสภาจีน แถลงว่า งบประมาณกลาโหมของจีนปีนี้จะเพิ่มจากเดิมราว 7% หรือคิดเป็น 1.3% ของผลผลิตมวลรวม หรือจีดีพีปีที่แล้ว

    ซึ่งเศรษฐกิจจีนซบเซานั้น งบกลาโหมของจีนเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 6 ปี คือ 7.6% ขณะที่นายกรัฐมนตรีหลี เค่อเฉียง กล่าวถึงท่าทีจีนเกี่ยวกับไต้หวันในการประชุมสภาประชาชนว่า จีนจะไม่ยอมให้พวกที่ต้องการให้ไต้หวันแยกตัวออกจากแผ่นดินแม่เคลื่อนไหวได้ และจะไม่อดกลั้นไม่ว่าจะเป็นใครหรือมาในรูปแบบใด จีนวางแผนที่จะขยายเศรษฐกิจออกไปอีก 6.5% ในปีนี้ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ตั้งไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งจีนทำได้ 6.7% ซึ่งนับว่าเป็นการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 26 ปี. -สำนักข่าวไทย

    ชาวบ้านเกาหลีใต้คัดค้านการก่อสร้างระบบต่อต้านขีปนาวุธ

    5-3-2560-17-14-53.jpg

    เกาหลีใต้ 5 มี.ค. – ชาวเกาหลีใต้ ในเขตซองจู จังหวัดยองแซงเหนือ กังวลใจ เมื่อรัฐบาลเกาหลีใต้ ตกลงให้มีการก่อสร้างระบบต่อต้านขีปนาวุธ ในเพดานบินสูง หรือ THAAD ที่ใกล้กับหมู่บ้าน

    มีพลเมืองแค่ 156 คน ซึ่งหมู่บ้านนี้ขึ้นชื่อเรื่องพลเมืองมีอายุยืนจากน้ำและอากาศบริสุทธิ์ โดยพลเมืองส่วนใหญ่มีอาชีพปลูกผลไม้และทำนา โดยชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นห่วงว่าสารกัมมันตรังสี ที่รั่วไหลออกมาจากระบบขีปนาวุธจะทำให้ผลผลิตการเกษตรลดลง ทำลายสิ่งแวดล้อมที่เคยบริสุทธิ์ และการตัดสินใจวางระบบไว้ใกล้หมู่บ้านทำโดยไม่มีการปรึกษาหารือคนในหมู่บ้าน และไม่มีการอธิบายใดๆ ทั้งสิ้น ชาวบ้านจึงพากันคัดค้านและกล่าวว่าจะต่อสู้จนถึงที่สุด. -สำนักข่าวไทย

    ไอโอเอ็มเผยมีผู้ไร้ที่อยู่กว่า 45,000 คน จากการสู้รบที่เมืองโมซูล

    Iraq-Mosul-map.jpg
    แบกแดด 5 มี.ค. – องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน(ไอโอเอ็ม)รายงานวันนี้ว่า การสู้รบเพื่อยึดคืนพื้นที่ทางฝั่งตะวันตกของเมืองโมซูลจากกลุ่มติดอาวุธ ทำให้มีผู้อพยพหนีออกจากบ้านเรือนกว่า 45,000 คนแล้ว

    ไอโอเอ็มรายงานว่า จากภารกิจสองครั้งนับตั้งแต่ที่กองกำลังอิรักมีปฏิบัติการครั้งใหญ่ในการรุกคืบเพื่อยึดคืนพื้นที่ทางตะวันตกของเมืองโมซูลจากกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) เมื่อ 19 กุมภาพันธ์ ทำให้ภายในช่วงเวลาเพียงวันเดียวมีประชาชนกว่า 10,000 คน ต้องอพยพออกจากพื้นที่ ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ มีชาวบ้านกว่า 17,000 คน ออกจากพื้นที่ ขณะที่ยังมีอีกกว่า 13,000 คน หนีออกมาเมื่อ 3 มีนาคม ที่ผ่านมากลุ่มไอเอสยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ทางเหนือและตะวันตกของกรุงแบกแดดเมื่อปี 2557 แต่กองกำลังอิรักซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐและกำลังหนุนอื่นๆ สามารถยึดคืนพื้นที่ส่วนใหญ่ที่สูญเสียไปได้แล้ว .-สำนักข่าวไทย

    ยูเอ็นเผยมีผู้ไร้ที่อยู่ 66,000 คน จากการสู้รบทางภาคเหนือของซีเรีย

    Aleppo-map.jpg
    เบรุต 5 มี.ค. – โครงการประสานงานด้านมนุษยธรรมสหประชาชาติ รายงานวันนี้ว่า มีผู้ไร้ที่อยู่ร่วม 66,000 คนจากการสู้รบทางภาคเหนือของซีเรีย

    แถลงการณ์หน่วยงานยูเอ็นระบุว่า ในกลุ่มผู้ไร้ที่อยู่ดังกล่าวมีอยู่เกือบ 40,000 คน จากเมืองอัลบับและเมืองทาดัฟที่อยู่ใกล้กัน รวมถึง 26,000 คน จากชุมชนทางตะวันออกของเมืองอัลบับในจังหวัดอเลปโป กลุ่มกบฏในซีเรียที่ตุรกีให้การสนับสนุนยึดเมืองอัลบับจากกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) เมื่อ 23 กุมภาพันธ์ ภายหลังจากการสู้รบมานานหลายเดือน รายงานของยูเอ็นระบุว่า ชาวบ้าน 39,766 คน ต้องไร้ที่อยู่จากเมืองบ้านเกิดไปยังพื้นที่กองกำลังฝ่ายกบฏกลุ่มอื่น เนื่องจากยังคงมีระเบิดและทุ่นระเบิดที่กลุ่มติดอาวุธวางกับดักไว้ระหว่างล่าถอยออกจากเมือง ซึ่งทำให้การกลับเข้าพื้นที่เป็นเรื่องยากมากขึ้น .-สำนักข่าวไทย

    ส.ส.เม็กซิโก ระบุแผนสร้างกำแพงกั้นพรมแดนเป็นแนวคิดไร้ประโยชน์

    5-3-2560-15-26-53.jpg
    ส.ส.เม็กซิโก ระบุแผนสร้างกำแพงกั้นพรมแดนเป็นแนวคิดไร้ประโยชน์

    5 มี.ค. – นายบรอลิโอ เกอร์รา ส.ส.เม็กซิโก รัฐเกราทาโร ปีนรั้ว ที่สร้างขึ้นตามแนวพรมแดนสหรัฐกับเม็กซิโกเมื่อเร็วๆ นี้เพื่อแสดงให้เห็นว่าแผนการสร้างกำแพงกั้นแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อป้องกันการหลบหนีเข้าเมืองนั้น จะไม่ได้ผลและไร้ประโยชน์ เพราะกำแพงสามารถปีนข้ามเข้าไปในสหรัฐได้อย่างง่ายดาย วิธีที่จะได้ผลคือ ความร่วมมืออย่างเหนียวแน่นระหว่างรัฐบาลสหรัฐกับเม็กซิโก กำแพงดังกล่าวใช้เงินค่าก่อสร้างราว 21,600 ล้านดอลลาร์ โดยจะใช้เวลาก่อสร้างราว 3 ปี ความยาวกว่า 3,200 กิโลเมตร ขณะนี้สร้างไปแล้วกว่า 1 พันกิโลเมตร. -สำนักข่าวไทย

    ชาวซิกข์ถูกขู่ให้ออกจากสหรัฐก่อนถูกยิงเจ็บ

    sikh.jpg
    วอชิงตัน 5 มี.ค. – ตำรวจและสื่อในสหรัฐรายงานว่า ชายชาวซิกข์ถูกยิงบาดเจ็บที่รัฐวอชิงตันโดยคนร้ายเข้าจู่โจมและไล่ให้เขาออกจากประเทศไป

    เหตุยิงชายชาวซิกข์ที่เมืองเคนต์เมื่อค่ำวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นมีขึ้นภายหลังจากมีรายงานกลุ่มผู้ก่อเหตุโจมตีชาวซิกข์ในสหรัฐช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา กลุ่มติดตามการกระทำอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังกล่าวว่า ผู้ก่อเหตุมักเข้าใจผิดคิดว่าชาวซิกข์เป็นชาวมุสลิม และชาวซิกข์มักตกเป็นเหยื่อในคดีอาชญากรรมศาสนา ผู้บัญชาการตำรวจเมืองเคนต์กล่าวแถลงข่าวว่า ผู้บาดเจ็บเจอขู่ให้ออกจากประเทศและถูกยิง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในชุมชนและน่าตกใจ หนังสือพิมพ์ซีแอตเทิลไทมส์รายงานว่า ผู้เคราะห์ร้ายออกจากโรงพยาบาลแล้ว ตำรวจเชื่อว่าผู้ต้องสงสัยเป็นชายและยังคงลอยนวลอยู่ .- สำนักข่าวไทย


    เกาหลีใต้จะตอบโต้ที่จีนจ้องเล่นงานบริษัทเกาหลี

    skorea_china_flag.jpg
    โซล 5 มี.ค. – รัฐมนตรีพาณิชย์เกาหลีใต้กล่าววันนี้ว่า รัฐบาลจะตอบโต้ต่อการกระทำแบบเลือกปฏิบัติของจีนที่มีต่อบริษัทเกาหลีใต้อย่างเข้มข้นขึ้น และได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อมาตรการของจีนที่ออกมาเมื่อเร็วๆนี้

    กระทรวงพาณิชย์เกาหลีใต้แถลงว่า นายจู ฮย็องฮวาน รัฐมนตรีพาณิชย์มีแถลงการณ์ระหว่างการเยือนสหรัฐ และว่าเกาหลีใต้จะตรวจสอบข้อมูลการส่งออกไปจีนรายวัน ก่อนหน้านี้สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนมีคำสั่งอย่างไม่เป็นทางการให้บริษัททัวร์จีนระงับการขายโปรแกรมท่องเที่ยวมาเกาหลีใต้ เพียงไม่กี่วันภายหลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้ทำข้อตกลงกับบริษัทลอตเต้แลกพื้นที่สนามกอล์ฟเป็นที่ตั้งระบบป้องกันภัยขีปนาวุธของสหรัฐ(ทาด) จีนคัดค้านการติดตั้งระบบทาด โดยบอกว่าระบบเรดาร์เจาะข้ามมาในเขตจีนได้ แต่เกาหลีใต้และสหรัฐอ้างว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันการยั่วยุของเกาหลีเหนือ รัฐมนตรีพาณิชย์เกาหลีใต้แถลงว่า จะดำเนินการตามข้อกฎหมายระหว่างประเทศหากมีการกระทำใดที่ขัดต่อนโยบายขององค์การการค้าโลก หรือความตกลงการค้าเสรีระหว่างเกาหลีใต้กับจีน .-สำนักข่าวไทย

    อเมริกันบางส่วนชุมนุมสนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์

    5-3-2560-10-44-06.jpg
    สหรัฐ 5 มี.ค. – กลุ่มผู้สนับสนุน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ พากันชุมนุมใกล้อาคารทรัมป์ทาวเวอร์ในนครนิวยอร์กและสถานที่ต่างๆ เกือบทั่วประเทศ

    โดยผู้ชุมนุมต่างร้องตะโกนคำว่า “ยูเอสเอ” พร้อมชูป้ายสดุดีเพื่อแสดงออกถึงความภาคภูมิใจที่มีประธานาธิบดีอย่างนายทรัมป์ อย่างไรก็ตาม อีกด้านของถนนสายเดียวกัน ก็มีกลุ่มต่อต้านประธานาธิบดีทรัมป์เดินทางมาชุมนุม ทั้งนี้ การชุมนุมสนับสนุนผู้นำสหรัฐมีเพิ่มขึ้นในระยะ 2-3 สัปดาห์นี้ โดยผู้จัดการชุมนุมบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เพื่อต้านทานกระแสชุมนุมประท้วงผู้นำสหรัฐที่มีมาก่อนหน้านี้. -สำนักข่าวไทย

    มาเลเซียสั่งขับเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือ ให้เวลา 48 ชม.

    malaysia-n-korea-kang-chol.jpg
    กัวลาลัมเปอร์ 5 มี.ค.- ทางการมาเลเซียมีคำสั่งขับเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือออกจากประเทศ โดยให้เวลา 48 ชั่วโมง ขณะความสัมพันธ์ทางการทูตย่ำแย่หนักจากคดีสังหารนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาผู้นำเกาหลีเหนือที่สนามบินในกรุงกัวลาลัมเปอร์

    มาเลเซียมีแถลงการณ์ในวันเสาร์สั่งขับนายคัง ชอล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือออกจากประเทศ ภายหลังจากที่เขาไม่ยอมกล่าวขอโทษต่อกรณีวิจารณ์กล่าวหาทางการมาเลเซียในการสอบสวนคดีฆาตกรรมชายชาวเกาหลีเหนือที่สนามบินในมาเลเซียเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ ซึ่งมาเลเซียระบุว่าเป็นพี่ชายต่างมารดาของนายคิม จองอึนผู้นำเกาหลีเหนือ นายอานิฟะห์ อามัน รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียกล่าวว่า ทางการได้มีบันทึกแจ้งไปยังสถานทูตเกาหลีเหนือเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยประกาศให้นายคัง ชอล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือเป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา และต้องออกนอกประเทศมาเลเซียภายในเวลา 48 ชั่วโมง หลังจากที่นายคังกล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียมีเงื่อนงำซ่อนอยู่ และอาจสมคบคิดกับชาติมหาอำนาจเพื่อใส่ความเกาหลีเหนือ .- สำนักข่าวไทย


    จีนวางกรอบบริหารประเทศในการประชุมสภาประจำปีวันนี้

    china-PM-Li-parliament-session.jpg
    ปักกิ่ง 5 มี.ค. – สภาประชาชนแห่งชาติจีนเริ่มการประชุมประจำปีในวันนี้ โดยให้นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เป็นผู้แถลงนโยบายสำคัญของรัฐบาล และการกำหนดเป้าหมายตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี 2560 ของจีนซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

    การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติประกอบด้วยนักการเมืองหลายพันคนจากทั่วประเทศจีน นำโดยพรรคคอมมิวนิสต์ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล นายกรัฐมนตรีหลี่กล่าวปราศรัยผลการดำเนินงานประจำปีเมื่อเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 08.00 น.ในไทยกับบรรดาผู้แทนทางการเมืองที่มหาศาลาประชาคมในกรุงปักกิ่ง นอกจากนี้ยังคาดกันว่า นายกรัฐมนตรีจีนอาจส่งสารเป็นนัยถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ผู้นำคนใหม่ของสหรัฐที่เคยขู่จะเผชิญหน้ากับจีนในการดำเนินนโยบายทางการค้า และอาจขยายไปถึงการประจำการของจีนในทะเลจีนใต้ .-สำนักข่าวไทย

    โอบามาชี้แจงไม่เคยสอดแนมข้อมูลพลเมืองสหรัฐ

    PIC-OBAMA.jpg
    วอชิงตัน 5 มี.ค.- โฆษกอดีตผู้นำสหรัฐแถลงว่า อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไม่เคยสั่งการให้สอดแนมข้อมูลชาวอเมริกันคนใดก็ตาม ภายหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวหาว่าผู้ดำรงตำแหน่งก่อนหน้าเขาดักฟังโทรศัพท์ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว

    นายเควิน ลูอิส โฆษกนายโอบามา กล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีโอบามาและเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวไม่เคยสั่งการให้สอดแนมข้อมูลพลเมืองสหรัฐเลย ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงข้อความต่างๆ ในทวิตเตอร์กล่าวหาว่านายโอบามาดักฟังโทรศัพท์ของเขา แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด โดยบอกว่านายโอบามาซึ่งเป็นประธานาธิบดีในขณะนั้น ได้สั่งการให้ดักฟังโทรศัพท์เขาเมื่อเดือนตุลาคม ก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไปในสหรัฐ รวมทั้งยังเปรียบเทียบกับคดีวอเตอร์เกต คดีอื้อฉาวทางการเมืองของสหรัฐที่ทำให้ประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ต้องประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อปี 2517 ข้อกล่าวหาของนายทรัมป์มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลของเขาเผชิญเสียงวิจารณ์ว่าติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซีย.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา http://www.tnamcot.com



     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    กำแพงเพชรสร้างฝายแก้แล้งแนวพระราชดำริ

    767733-01.jpg
    ชาวกำแพงเพชร สร้างฝายในคลองแม่ตะโพน แก้แล้งตามแนวพระราชดำริ ในหลวง ร.9

    ที่คลองแม่ตะโพน หมู่ 4 ต.คลองสมบูรณ์ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นคลองที่ชาวบ้านใช้ในการเกษตร พบว่า ขณะนี้เริ่มแห้งขอด หลังที่ผ่านมาชาวบ้านเคยใช้กระสอบทรายกั้นทำเป็นฝายเพื่อกักเก็บน้ำ แต่กลับพบว่าฝายถูกน้ำกัดเซาะก็ขาดพังเสียหาย ด้าน นายอำนวย เกษมสุข ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 จึงของบประมาณจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาท่าพุทรา อ.คลองขลุง เพื่อทำโครงการฝายชะลอน้ำ ขนาดกลางตามโครงการ 84 พรรษา ประชาร่วมใจภักดิ์ รักษ์น้ำ รักษ์ป่า ทาง ธ.ก.ส. โดย นายฉัตรชัย ธรรมเจริญ ผู้จัดการ จึงได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 125,760 บาท ให้มาสร้างฝาย มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารร่วมกับชาวบ้านช่วยกัน

    ทั้งนี้ นายสมพงษ์ ศักดิ์สูง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) คลองสมบูรณ์ เปิดเผยว่า ฝายตัวดังกล่าวเป็นฝายแบบใหม่เพิ่งทำเป็นครั้งแรก ตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มีการใช้ทรายผสมกับปูนกรอกใส่กระสอบปุ๋ยนำไปเรียงเป็นตัว เมื่อกระสอบถูกน้ำทรายที่ผสมกับปูนก็จะแข็งตัวคล้ายกับก้อนซีเมน ทำให้น้ำไม่สามารถกัดเซาะให้ชำรุดได้ง่าย มีความคงทน 5 - 6 ปี ฝายกั้นคลองนี้มีความยาว 15 เมตร กว้าง 3 เมตร สูง 1.20 เมตร เมื่อสร้างเสร็จจะช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำให้กับพื้นที่ 2 ฝั่งคลอง รวมแล้วกว่า 1,000 ไร่

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2560

    ชายบึงกาฬวัย 57 ออกจับหนูนา ถูกร็อตไวเลอร์รุมกัดตาย

    767742-01.jpg

    ชายชาวบึงกาฬ วัย 57 ออกจับหนูนาใกล้สวนยางพารา ถูกสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ 3 ตัว รุมกัดตาย

    ร.ต.อ.กังวาน โคตตะวงศ์ รองสารวัตรสอบสวน (สอบสวน) สภ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ รับแจ้งเหตุมีคนเสียชีวิตอยู่ในทุ่งนาใกล้สวนยางพารา บ้านใหม่พัฒนา หมู่ 4 ต.ศรีวิไล อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ จึงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมผู้เกี่ยวข้อง พบศพ นายสมหวัง อายุ 57 ปี ชาวบ้านหมู่ 4 ต.ศรีวิไล สภาพศพเปลือยกายนอนหงายเสียชีวิตอยู่ในทุ่งนาติดชายป่า มีบาดแผลถูกรอยคมเขี้ยวของสัตว์ขนาดใหญ่กัดเป็นแผลฉกรรจ์ทั่วร่างกายจนเลือดแห้งกรัง คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมง

    ห่างออกไป 27 เมตร พบเสื้อกางเกงของผู้ตายถูกกัดจนขาด ใกล้ที่เกิดเหตุพบสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์สีดำ 3 ตัว เป็นเพศเมีย 1 ตัว และเพศผู้ 2 ตัว เดินวนเวียนป้วนเปี้ยนอยู่ ที่ปากและขนตามตัวมีรอยเลือดแห้งติดอยู่คาดว่าจะเป็นเลือดของผู้ตาย และทราบว่าสุนัขทั้ง 3 ตัวเป็นของร้านรับซื้อของเก่าที่อยู่ไม่ไกลจากที่เกิดเหตุ สอบสวนทราบว่าก่อนพบกลายเป็นศพ นายสมหวัง ได้ออกจากบ้านเพื่อไปบ่วงที่ทำดักหนูนา ระหว่างเดินดูบ่วง น่าจะไปพบสุนัขแม่ลูก 3 ตัว ที่หลุดออกมา ขณะยังไม่ตั้งหลักจึงถูกสุนัขกระโจนเข้าขย้ำทั้ง 3 ตัว พร้อมกันกระกระชากเสื้อกางเกงจนขาด แล้วฝังคมเขี้ยวไปทั่วร่างกาย จนทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตดังกล่าว

    ล่าสุด นางประไพ อายุ 72 ปี เจ้าของสุนัข ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อแสดงความรับผิดชอบ โดยได้มอบเงินจ่าย ค่าทำศพเบื้องต้นแล้ว 30,000 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2560

    จันทบุรีแล้งเร็ว น้ำคลองเริ่มแห้ง-ชาวบ้านพร้อมรับมือ

    767698-01.jpg
    ภัยแล้งมาเร็ว ทำน้ำในคลองกระสือใหญ่เริ่มแห้งขอด ชาวบ้านจันทบุรีต้องทำฝาย - เตรียมพร้อมรับมือ

    จากการสำรวจสถานการณ์ภัยแล้งในหมู่ 9 ต.ตะเคียนทอง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ซึ่งเป็นตำบลที่มักจะเกิดปัญหาภัยแล้งขึ้นซ้ำซากทุกปี ล่าสุดภัยแล้งปีนี้มาเร็ว ทำให้ปริมาณน้ำในคลองกระสือใหญ่ คลองสายหลักที่ใช้หล่อเลี้ยงชาวบ้าน จำนวน 40 - 50 หลังคาเรือน เริ่มแห้งขอด ชาวบ้านต้องนำหินในคลองมากั้นเป็นฝาย และใช้รถแบคโฮขุดร่องน้ำ เพื่อเก็บกักไว้ใช้ทำการเกษตรในฤดูแล้ง ทั้งนี้ สวนผลไม้ของเกษตรกรในพื้นที่เริ่มได้รับผลกระทบบางแล้ว แต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ เนื่องจากชาวบ้านมีการเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์ภัยแล้งไว้ล่วงหน้า

    โดย นายจำนงค์ เพร่งทอง อายุ 67 ปี ชาวบ้านหมู่ 9 ต.ตะเคียนทอง กล่าวว่า ตนเองได้เตรียมรับมือกับภัยแล้งด้วยการว่าจ้างรถแบคโฮเอกชน เข้ามาขุดร่องน้ำในคลองกระสือใหญ่ เพื่อชะลอน้ำที่ไหลลงไป ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์ปีนี้จะไม่รุนแรงเหมือนปีที่ผ่านมา เพราะเกษตรกรได้มีการเก็บกักน้ำไว้ใช้ในด้านการเกษตร ทั้งสระที่ขุดอยู่ในสวนของตนเอง หรือ การทำฝายชะลอน้ำ เป็นต้น คาดว่าใน้ำจะพอใช้ ในส่วนนี้ทางนายอำเภอแก่งหางแมว ได้ฝากถึงชาวบ้านและเกษตรกรชาวสวนควรใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤติภัยแล้งในปีนี้ไปให้ได้ต่อไปอีกด้วย

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2560


    ค่าหมอกควัน เหนือ-อีสาน เกินมาตรฐาน 3 จังหวัด

    767691-01.jpg

    ค่าหมอกควัน เหนือ - อีสาน พุ่งเกินมาตรฐาน 3 จังหวัด สูงสุดที่ จ.ลำปาง 168 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

    สำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่ภาคเหนือ เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 5 มีนาคม 2560 ว่า ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ ประกอบด้วย ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ, ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เกินจากค่ามาตรฐานไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนอยู่ในระดับ 168 และ 144 ตามลำดับ ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็พบว่า ต.ในเมือง อ.เมือง จ.หนองคาย มีปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เกินจากค่ามาตรฐานไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับ 157 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

    ทั้งนี้ ประชาชน เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรสวมใส่หน้ากากหรือใช้ผ้าปิดจมูก ส่วนประชาชนทั่วไปขอให้ติดตามข่าวสารและปฏิบัติ ตามข้อแนะนำจากหน่วยงานราชการ และหากมีอาการเจ็บป่วยควรปรึกษาแพทย์ทันที

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2560

    ยะลาเข้ม รปภ.หลังการข่าวเตือนรุนแรง 5-11 มี.ค.

    767696-01.jpg
    หลายหน่วยงานใน จ.ยะลา เข้มมาตรการ รปภ. พื้นที่ หลังการข่าวแจ้งเตือนเหตุรุนแรง 5 - 11 มี.ค. 60

    บรรยากาศทั่วไปใน จ.ยะลา ตามจุดตรวจต่าง ๆ รอบตัวเมืองยะลา และรอบนอก เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดยะลา ได้เฝ้าระวังพื้นที่อย่างเข้มงวด หลังได้รับการแจ้งเตือนจากแหล่งข่าวว่า สมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมีแผนเตรียมการก่อเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกลุ่มคนร้ายมีความพยายามที่จะลักลอบนำรถยนต์ประกอบวัตถุระเบิดที่ประกอบไว้แล้ว เข้ามาในพื้นที่

    ทั้งนี้ มีผู้พบเห็นว่าคนร้ายใช้เส้นทางมาจากบ้านซีเย๊าะ ม.5 ต.บาโงยซิแย อ.ยะหา จ.ยะลา เข้ามาทาง บ้านตะโล๊ะ ม.5 ต.ลิดล อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเป้าหมายของกลุ่มคนร้าย แต่ยังไม่แน่ชัด ว่าจะเป็นพื้นที่ อ.ยะหา หรือ อ.เมืองยะลา โดยทางหน่วยความมั่นคงของให้เฝ้าระวังตั้งแต่วันที่ 5 – 11 มีนาคม 2560

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2560

    ชายโคราชเก็บระเบิดกลับมาทุบขายพลาดบึ้มดับ

    767728-01.jpg
    ชายโคราช วัย 54 ปี ลอบเข้าไปเก็บระเบิดในเขตทหาร กลับมาทุบขายเป็นเศษเหล็กที่บ้าน พลาดบึ้มร่างเละดับคาที่

    ร.ต.อ.ศุภฤกษ์ สุเมธานนท์ ร้อยเวร สภ.ปักธงชัย ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุระเบิด และมีผู้เสียชีวิตคาที่ ในบ้านหลุมเงิน หมู่ 5 ต.ภูหลวง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา จึงรุดไปสอบที่เกิดเหตุ เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น บริเวณใต้ถุนบ้านพบเศษอาวุธสงครามกระจัดกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ลูกระเบิดอาร์พีจี ลูกระเบิดปืนครก และลูกกระสุนปืนกล ข้างกันมีศพ นายสายทอง หาดสูงเนิน อายุ 54 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน นอนเสียชีวิตอยู่ในสภาพร่างกายแหลก แขน ขา ขาด และพบลูกระเบิดอาร์พีจี ที่เพิ่งระเบิดอยู่ใกล้ศพผู้เสียชีวิต จากการตรวจสอบพบว่ามีลูกระเบิดหลายลูก ที่ยังอยู่ในสภาพใช้การได้ เจ้าหน้าที่จึงขึงเขตไว้ไม่ให้ชาวบ้านเข้าไป เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย

    จากการสอบถามเพื่อนบ้าน ทราบว่าผู้เสียชีวิต มีอาชีพเก็บของเก่าขาย โดยชอบเข้าไปเก็บเศษอาวุธสงคราม ภายในเขตพื้นที่ซ้อมยิงกระสุนจริงของค่ายทหารแห่งหนึ่งซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียง และทุกวันจะเห็น นายสายทอง มานั่งทุบเศษอาวุธสงคราม เพื่อแยกชิ้นส่วน เอาเฉพาะเศษเหล็ก เพื่อนำไปขาย ที่ผ่านมาเพื่อนบ้านเคยเตือนไว้แล้วหลายครั้ง เพราะห่วงว่าอาจจะเป็นอันตราย แต่ นายสายทอง ก็ไม่ยอมเชื่อฟัง จนเช้าวันนี้ นายสายทอง ได้ทุบเศษอาวุธสงครามเหมือนทุกครั้ง แต่ปรากฏว่ามีเสียงระเบิดดังสนั่นไปทั่ว ชาวบ้านจึงได้พากันวิ่งไปดู พบว่า นายสายทอง ถูกวัตถุระเบิดเสียชีวิตคาที่แล้ว ทั้งนี้ ตำรวจได้ทำการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า วัตถุระเบิดที่เป็นต้นเหตุให้ นายสายทอง เสียชีวิต คือ ระเบิดอาร์พีจี พร้อมกันนี้ ก็ได้ประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 มาตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2560


    ประชาชนตั้งใจเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ

    767702-01.jpg

    ประชาชนตั้งใจ เดินทางเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวง รัชกาลที่ 9

    บรรยากาศที่พระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวงในขณะนี้ ยังคงมีประชาชนต่อแถว รอเข้ากราบถวายบังคม พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง

    โดย นางจุมบาน นันโท ชาวจังหวัดอุบลราชธานี อายุ 68 ปี กล่าวว่า ได้เดินทางมากราบถวายบังคม พระบรมศพ ในวันนี้เป็นครั้งแรก โดยมีความตั้งใจที่จะเดินทางมา เพราะมีความรักต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ผ่านมาก็ได้กราบไหว้ขอพร ขอให้ชีวิต มีความสุขความเจริญแข็งแรง และมีสุขภาพที่ดี จึงอยากเดินทางมาเพื่อกราบสักครั้ง

    ด้าน น.ส.เพลินจิต แสนหล้า พนักงานบริษัทจากจังหวัดชลบุรี ที่ได้เดินทางมาพร้อมกับเพื่อนพนักงานจำนวน 12 คน ตั้งแต่เวลา 03.00 น. เพื่อมารอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพในวันนี้ บอกว่าตั้งใจที่จะเดินทางมากราบพ่อนานแล้ว แต่เพิ่งได้มีโอกาส และตัวเองมีความรักต่อในหลวง รัชกาลที่ 9 เปรียบเสมือนเป็นดวงใจดวงหนึ่ง ต้องการแสดงออก ด้วยการเดินทางมาในวันนี้

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2560

    ไทยตอนบน กทม.อากาศร้อน เหนือเย็นหมอกหนา ใต้มีฝน

    767619-01.jpg

    กรมอุตุฯ เผย ไทยตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้น กลางวันอากาศร้อน กทม.และปริมณฑลมีเฆมบางส่วน ภาคเหนือตอนบนยังคงมีอากาศเย็นในช่วงเช้าและกลางคืน กับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่

    กรมอุตุนิยมวิทยารายงาน ลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้น โดยมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน เว้นแต่ภาคเหนือตอนบนยังคงมีอากาศเย็นในช่วงเช้าและกลางคืน กับมีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกหนาไว้ด้วย สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป คลื่นสูง 1-2 เมตร

    พยากรณ์อากาศสำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.


    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2560


    ที่มา http://www.innnews.co.th
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! เดือด..สหภาพยุโรปรุมกินโต๊ะจีน


    เผยแพร่เมื่อ 4 มี.ค. 2017
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.5 ในวันนี้ ที่ปาปัวนิวกินี

    PIC-QUAKE.jpg
    แคนเบอร์รา 6 มี.ค. – เจ้าหน้าที่รายงานว่า ปาปัวนิวกินีเผชิญแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวขนาด 6.5 ในวันนี้ แต่คาดว่าจะไม่มีคลื่นยักษ์สึนามิรุนแรง

    สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นที่ปาปัวนิวกินีในแปซิฟิกใต้ใกล้กับเกาะนิวบริเตน และอยู่ลึกลงไป 28 กิโลเมตร แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย นายสตวร์ท ไวน์สไตน์ รองผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกในฮาวาย กล่าวคาดว่า จากข้อมูลเบื้องต้นยังไม่มีแนวโน้มเกิดคลื่นยักษ์สึนามิร้ายแรง ปาปัวนิวกินีตั้งอยู่บนวงแหวนแห่งไฟในแปซิฟิกซึ่งมักเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟปะทุบ่อยครั้ง .-สำนักข่าวไทย

    ชาวโซมาเลียขาดอาหารตายถึง 110 คน ในช่วง 48 ชม.

    6-3-2560-10-39-38.jpg

    โซมาเลีย 6 มี.ค.-นายกรัฐมนตรีโซมาเลีย ระบุประชาชนถึง 110 คน เสียชีวิตจากความอดอยากในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ในระยะ 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดภาวะแห้งแล้งอย่างรุนแรง

    นายกรัฐมนตรีฮัสซัน อาลี แคร์ เผยถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตในระหว่างประชุมคณะกรรมาธิการภัยแล้งแห่งชาติ ว่ามีชาวบ้านถึง 110 คน หิวตายในเขตเบย์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกที่ทางการโซมาเลียประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตจากความอดอยาก และรัฐบาลยังไม่ทราบแน่ชัดว่าผลกระทบจากภาวะภัยแล้งทั่วประเทศจะรุนแรงถึงขั้นใด

    วิกฤติภัยแล้งในครั้งนี้สร้างความวิตกกังวลอย่างมากแก่กลุ่มองค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เนื่องจากคาดว่าประชากรกว่า 3 ล้านคนในโซมาเลียกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากภัยแล้ง โดยประธานาธิบดี โมฮัมหมัด อับดุลลาฮี ฟาร์มาโฮ ได้ประกาศให้ภัยแล้งเป็นภัยพิบัติแห่งชาติเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นรายงานด้วยว่า ยังชาวโซมาเลียนับร้อยคนเสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรคในเมืองออว์ดินเลและแคว้นเบย์ เนื่องจากขาดแคลนน้ำดื่มที่สะอาด

    สถานการณ์ภัยแล้งในโซมาเลียขณะนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลกระทบต่อฝั่งตะวันออกและฝั่งใต้ของทวีปแอฟริกา ภาวะขาดแคลนอาหารและน้ำยังทำให้สัตว์เลี้ยงจำนวนมากล้มตาย เหลือเพียงซากเกลื่อนตามพื้นที่ต่างๆ ภาวะอดอยากในโซมาเลียเคยคร่าชีวิตประชาชนถึง 260,000 คน ระหว่างปี 2553-2555 และภาวะอดอยากเมื่อปี 2525 ก็คร่าชีวิตชาวบ้านไปราว 220,000 คน

    โซมาเลียเป็น 1 ใน 4 ชาติที่สหประชาชาติระบุว่า เสี่ยงต่อการเกิดภาวะอดอยากและหิวโหยอย่างรุนแรงที่สุด ส่วนอีก 3 ชาติ คือ ไนจีเรีย เซาท์ซูดาน และเยเมน ด้านนายสตีเฟน โอไบรอัน ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ มีกำหนดเดินทางไปยังโซมาเลียภายใน 2-3 วันนี้ ขณะที่ในแต่ละวัน มีผู้อพยพหนีความแห้งแล้งเข้าสู่กรุงโมกาดิชูวันละหลายพันคน เพื่อหาอาหารประทังชีวิต จนทำให้องค์การบรรเทาทุกข์ไม่อาจจะแบกรับไหว.-สำนักข่าวไทย

    เฮลิคอปเตอร์ตกในเขตภูเขาที่ญี่ปุ่น เสียชีวิต 9 คน

    Japan_Helicopter_Crash.jpg

    โตเกียว 6 มี.ค. – เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นแถลงยืนยันวันนี้ว่า ผู้อยู่บนเครื่องทั้งหมด 9 คน เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยตกในเขตภูเขาที่มีหิมะปกคลุมทางภาคกลางของญี่ปุ่น

    สำนักงานดับเพลิงและจัดการภัยพิบัติ แถลงว่า ชายที่เสียชีวิต 9 คน ประกอบด้วย นักดับเพลิง 7 คน ช่างเครื่องและนักบินที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์กู้ภัย ซึ่งประสบเหตุตกระหว่างบินฝึกซ้อมเมื่อวันอาทิตย์ เฮลิคอปเตอร์ของหน่วยกู้ภัยจังหวัดนากาโน ตกที่เชิงเขาฮาจิบูเสะ ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 250 กิโลเมตร

    สถานีโทรทัศน์แพร่ภาพเฮลิคอปเตอร์ดิ่งตกลงไปในกองหิมะและเศษซากหักพังกระจาย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนสาเหตุ สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคญี่ปุ่น รายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ประสบเหตุเป็นแบบเบลล์ 420 อีพี ขนาด 15 ที่นั่ง ผลิตโดยบริษัท เบลล์ เฮลิคอปเตอร์ ซึ่งมีสำนักงานในรัฐเทกซัส.-สำนักข่าวไทย


    รถโดยสารเสียหลักตกเหวในปานามา ตายเจ็บกว่า 50 คน

    Panama-bus-crash-kills-at-least-16.jpg

    ปานามาซิตี 6 มี.ค.- ทางการปานามาแจ้งว่า เกิดเหตุรถโดยสารเสียหลักตกเหวจากทางหลวงแล้วตกไปในแม่น้ำ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน บาดเจ็บ 35 คน

    เจ้าหน้าที่กล่าวว่า รถโดยสารคันนี้เดินทางจากจังหวัดริมฝั่งทะเลแคริบเบียนมุ่งหน้าไปทางตะวันตกยังจังหวัดริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกที่อยู่ไกลออกไปราว 7 กิโลเมตร และได้ประสบอุบัติเหตุกลางทางเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.วันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 02.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทย รถเสียหลักตกจากทางหลวงลงไปในเหวแล้วกลิ้งตกไปจมในแม่น้ำ สภาพรถเสียหายยับเยิน ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งจากการชนและการจมน้ำ จนถึงขณะนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 16 คน บาดเจ็บ 35 คน.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐพบฟาร์มไก่ติดไข้หวัดนกครั้งแรกของปีนี้ที่รัฐเทนเนสซี

    Bird-flu-found-in-Tennessee-chicken-flock.jpg

    ลินคอล์น 6 มี.ค.- เทศมณฑลลินคอล์น รัฐเทนเนสซีของสหรัฐแจ้งว่า พบไข้หวัดนกในฟาร์มไก่แห่งหนึ่ง ทำให้จะต้องกำจัดไก่ 73,500 ตัว นับเป็นครั้งแรกของปีนี้ที่พบไข้หวัดนกในฟาร์มไก่ของประเทศ

    ทางการแจ้งว่า ได้ตรวจกักโรคฟาร์มแห่งนี้แล้ว รวมทั้งฟาร์มอีก 30 แห่งที่อยู่ภายในรัศมี 10 กิโลเมตร และกำลังตรวจสอบว่ามีไก่ติดเชื้อด้วยหรือไม่ กระทรวงเกษตรระบุว่า การพบไข้หวัดสายนกพันธุ์ H7 ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของปีนี้ที่พบในฟาร์มไก่ของประเทศ และเป็นครั้งแรกที่พบในรัฐเทนเนสซี หลังจากพบในฟาร์มไก่งวงรัฐอินดีแอนาเมื่อเดือนมกราคมปีก่อน ส่วนที่พบในฝูงเป็ดป่ารัฐมอนแทนาเมื่อเดือนมกราคมปีนี้คล้ายกับสายพันธุ์ H5N2 ที่เคยระบาดหนักในสหรัฐช่วงปี 2557-2558 ครั้งนั้นต้องกำจัดสัตว์ปีกเกือบ 50 ล้านตัว ส่วนใหญ่เป็นไก่ไข่ ทำให้ราคาไข่ไก่ในสหรัฐทะยานขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์และประเทศคู่ค้าสั่งห้ามนำเข้าสัตว์ปีกจากสหรัฐ แต่ไม่มีผู้ติดเชื้อ เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ H5N2 ที่มีความเสี่ยงต่ำที่จะติดต่อสู่คน

    ช่วงหลายเดือนมานี้มีไข้หวัดนกหลายสายพันธุ์ระบาดทั้งในเอเชียและยุโรป ไข้หวัดนกในจีนที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากเป็นสายพันธุ์ H7N9 ไข้หวัดนกที่ระบาดในฟาร์มสัตว์ปีกของฝรั่งเศสเป็นสายพันธุ์ H5N8 ส่วนไข้หวัดนกที่ระบาดในเกาหลีใต้ครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศเป็นสายพันธุ์ H5N6.-สำนักข่าวไทย


    ไทยเป็นประเทศทุกข์ยากน้อยที่สุดในโลก ติดต่อกันเป็นปีที่ 3

    6-3-2560-10-31-57.jpg

    สหรัฐ 6 มี.ค.-สำนักข่าวบลูมเบิร์ก เผยผลสำรวจดัชนีความทุกข์ยาก ประจำปี 2017 พบว่าไทยเป็นประเทศที่มีความทุกข์ยากน้อยที่สุดในโลกเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

    สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานดัชนีความทุกข์ยาก (Bloomberg’s Misery Index) ประจำปี 2017 พบว่าไทยมีคะแนนรวมความทุกข์ยากเพียง 2.6% อ้างอิงข้อมูลทางเศรษฐกิจต่างๆ ประกอบด้วย อัตราการว่างงาน ค่าเงินเฟ้อ ค่าครองชีพ และความเข้มแข็งของตลาดแรงงาน เป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่ไทยมีดัชนีความทุกข์ยากต่ำที่สุดในโลก

    รายงานระบุว่า ไทยมีอัตราว่างงานซึ่งได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการเพียง 1.08% ของจำนวนประชากรในวัยทำงาน เป็นผลสำรวจระหว่างเดือน ก.ค. 2558-มิ.ย. 2559 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปล่าสุดเมื่อเดือน ก.พ.อยู่ที่ร้อยละ 0.59 แต่บลูมเบิร์กเตือนว่า แม้อัตราเงินเฟ้อต่ำจะส่งผลดีต่อผู้บริโภค แต่ก็เป็นสัญญาณเตือนว่าเศรษฐกิจของประเทศอาจไม่ได้แข็งแกร่งนัก

    เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือยิงจรวดไม่ทราบชนิดลงทะเลตะวันออกเช้านี้

    N.Korea-fires-unidentified-projectile-into-sea.jpg

    โซล 6 มี.ค.- กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แถลงว่า เกาหลีเหนือได้ยิงจรวดไม่ทราบประเภทลงในทะเลตะวันออกหรือที่เรียกว่าทะเลญี่ปุ่นในเช้าวันนี้

    กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า จรวดดังกล่าวถูกยิงจากจังหวัดพยองอันเหนือ ทางตะวันตกของเกาหลีเหนือที่มีพรมแดนติดกับจีนเมื่อเวลาประมาณ 07.36 น.ตามเวลาเกาหลีใต้ ตรงกับเวลา 05.36 น.วันนี้ตามเวลาในไทย ด้านสำนักข่าวยอนฮัพของทางการเกาหลีใต้อ้างเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมที่ขอสงวนนามว่า จรวดดังกล่าวอาจเป็นขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีปที่สามารถยิงไปไกลถึงสหรัฐ

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากเกาหลีใต้และสหรัฐเปิดการซ้อมรบประจำปีภายใต้ชื่อรหัสโฟลอีเกิลเมื่อสัปดาห์ก่อน และถูกเกาหลีเหนือประณามว่าเป็นการซ้อมเพื่อรุกรานเกาหลีเหนือ สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งการขณะตรวจเยี่ยมในวันเดียวกับที่โฟลอีเกิลเปิดฉากให้กองทัพกำหนดมาตรการตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศฉับพลันต่อศัตรูอย่างไร้ความปรานี เกาหลีเหนือเพิ่งยิงขีปนาวุธนำวิถีครั้งหลังสุดเมื่อเดือนก่อนหลังจากยิงไปเมื่อเดือนตุลาคม เกาหลีใต้ระบุว่า เป็นการเรียกร้องความสนใจและต้องการทดลสอบปฏิกิริยาของรัฐบาลใหม่สหรัฐ.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐประณามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

    Mark-Toner.jpg
    วอชิงตัน 6 มี.ค.- สหรัฐประณามเกาหลีเหนือที่ยิงขีปนาวุธ 4 ลูกในเช้าวันนี้ และประกาศพร้อมใช้ศักยภาพที่มีอยู่อย่างเต็มพิกัดเพื่อสกัดภัยคุกคามนี้

    นายมาร์ก โทเนอร์ รักษาการโฆษกกระทรวงต่างประเทศแถลงว่า สหรัฐขอประณามอย่างรุนแรงต่อการที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งเป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจนที่ห้ามเกาหลีเหนือใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธนำวิถี สหรัฐยังคงเตรียมพร้อมและจะเพิ่มความเตรียมพร้อมเพื่อปกป้องตนเองและพันธมิตรไม่ให้ถูกโจมตี อีกทั้งยังพร้อมจะใช้ศักยภาพที่มีอยู่อย่างเต็มพิกัดเพื่อต่อต้านภัยคุกคามนี้ ขณะเดียวกันขอให้ทุกประเทศใช้ทุกช่องทางที่มีอยู่ทำให้เกาหลีเหนือและผู้สนับสนุนตระหนักว่า จะไม่ยอมรับการยั่วยุมากไปกว่านี้และการกระทำของเกาหลีเหนือจะเกิดผลติดตามมา พันธกิจของสหรัฐเรื่องการปกป้องพันธมิตรอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจากภัยคุกคามจะยังคงแข็งแกร่งไม่มีทางถูกทำลายลงได้

    ก่อนหน้านี้กองทัพสหรัฐแจ้งว่า ตรวจพบการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อเวลา 16.34 น.วันอาทิตย์ตามเวลามาตรฐานตอนกลางของสหรัฐ ตรงกับเวลา 05.34 น.วันจันทร์ตามเวลาในไทย แต่ไม่เป็นภัยต่ออเมริกาเหนือ โฆษกกองบัญชาการยุทธศาสตร์สหรัฐกล่าวว่า กองทัพยังคงเฝ้าระวังการยั่วยุของเกาหลีเหนือและพร้อมประสานงานอย่างใกล้ชิดกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเพื่อรักษาเสถียรภาพ.-สำนักข่าวไทย


    รก.ปธน.เกาหลีใต้ขอให้เร่งติดตั้งระบบทาด หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเช้านี้

    S.Korea-acting-president-calls-for-swift-deployment-of-U.S.-anti-missile-system.jpg
    โซล 6 มี.ค.- นายฮวาง คโยอัน นายกรัฐมนตรีและรักษาการประธานาธิบดีเกาหลีใต้เรียกร้องให้เร่งติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธทาดของสหรัฐให้แล้วเสร็จโดยเร็ว หลังจากเกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธ 4 ลูก ในเช้าวันนี้

    นายฮวางกล่าวเปิดการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติหลังจากเกาหลีเหนือดำเนินการยั่วยุครั้งล่าสุดว่า เกาหลีใต้ต้องเร่งติดตั้งระบบทาดให้แล้วเสร็จและมีระบบต่อต้านขีปนาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถี 4 ลูก ตกในทะเลตะวันออกหรือทะเลญี่ปุ่น ขณะเดียวกันโฆษกสำนักงานคณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้แถลงว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงเช้าวันนี้ไม่น่าจะเป็นขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีป เพราะมีพิสัยยิงไกล 1,000 กิโลเมตร เพดานยิงสูงสุด 260 กิโลเมตร ต่ำกว่าขีปนาวุธข้ามทวีปที่มีพิสัยยิงไกลกว่า 5,500 กิโลเมตร

    ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นแถลงต่อรัฐสภาว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแทบจะพร้อมกัน 4 ลูกในวันนี้ พิสัยยิงไกล 1,000 กิโลเมตร ในจำนวนนี้ 3 ลูก ตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น เป็นการแสดงให้เห็นชัดเจนว่าเกาหลีเหนือกำลังดำเนินการคุกคามอีกขั้นหนึ่ง หลังจากที่ยิงขีปนาวุธนำวิถีตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน การยิงขีปนาวุธซ้ำ ๆ ของเกาหลีเหนือเป็นการยั่วยุร้ายแรงในแง่ความมั่นคงและละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน ขณะที่นางโทโมมิ อินาดะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นแถลงว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ 3 ใน 4 ลูก ตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่นที่ห่างจากคาบสมุทรโองะในจังหวัดอะกิตะ 300-350 กิโลเมตร.-สำนักข่าวไทย

    ตลาดหุ้นญี่ปุ่นร่วง หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

    Tokyo_stock_exchange.jpg

    โตเกียว 6 มี.ค. – ตลาดหุ้นโตเกียวร่วง หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธหลายลูกตกในเขตน่านน้ำญี่ปุ่นเช้าวันนี้

    ก่อนปิดตลาดภาคเช้าวันนี้ ดัชนีนิกเกอิ 225 ร่วงลงร้อยละ 98.70 จุด หรือร้อยละ 0.51 ไปอยู่ที่ 19,370.47 จุด ขณะที่ดัชนีโทปิกซ์ลดลง 4.32 จุด หรือร้อยละ 0.28 อยู่ที่ 1,553.73 จุด นักกลยุทธ์บริษัทตลาดหลักทรัพย์โตโยกล่าวว่า เป็นการตอบสนองจากนักลงทุนต่อกรณีเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยความเสี่ยงด้านการเมืองระหว่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นท่ามกลางภาวะความตึงเครียด ทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้น และนักลงทุนหลีกเลี่ยงทำการซื้อขายในช่วงนี้

    เงินเยนปรับตัวแข็งค่าขึ้นจาก 114.05 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อวันศุกร์ มาอยู่ที่ 113.74 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลเงินเอเชียในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐวันนี้ รายงานระบุว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 4 ลูก โดยมี 3 ลูก ตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นกล่าวว่า ขีปนาวุธทั้งหมดถูกยิงออกมาในเวลาที่ใกล้เคียงกัน และเตือนว่า นับเป็นการยกระดับสัญญาณภัยคุกคามจากเกาเหลีเหนือ.-สำนักข่าวไทย

    ลอตเต้เกาหลีใต้ปิดห้าง 4 แห่งในจีน จากความเครียดทางการเมือง

    S.Korean_-Lotte-offices.jpg
    โซล 6 มี.ค. – บริษัทลอตเต้ของเกาหลีใต้แถลงวันนี้ว่า ห้างค้าปลีก 4 สาขาในจีนจะต้องปิดบริการไปก่อน ขณะที่เกาหลีใต้ประท้วงต่อกรณีที่จีนเลือกปฏิบัติกับธุรกิจเกาหลีใต้ ภายหลังจากบริษัทลอตเต้ทำข้อตกลงแบ่งที่ดินให้รัฐบาลเกาหลีใต้ติดตั้งระบบป้องกันภัยขีปนาวุธของสหรัฐ (ทาด)

    จีนนับเป็นตลาดต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดของบริษัทลอตเต้ เครือธุรกิจรายใหญ่อันดับ 5 ของเกาหลีใต้ โดยมียอดขายต่อปีคิดเป็นมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านวอน (91,000 ล้านบาท)เมื่อปี 2558 โฆษกบริษัทลอตเต้มาร์ทแถลงว่า ห้างสาขา 4 แห่ง ได้แก่ที่เมืองตานตง ฉางโจว และอีกสองแห่งต้องปิดบริการเมื่อสัปดาห์ที่แล้วภายหลังจากที่มีการตรวจสอบแต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด บริษัทลอตเต้มาร์ทมีสาขาราว 115 แห่งในจีนนับจนถึงเมื่อเดือนมกราคม ปัญหาธุรกิจเกาหลีใต้ในจีนมีขึ้นภายหลังจากบริษัทลอตเต้ทำข้อตกลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจัดสรรที่ดินให้เป็นที่ตั้งระบบทาดในเกาหลีใต้ โดยรัฐบาลเกาหลีใต้และสหรัฐอ้างว่าเพื่อรับมือภัยคุกคามจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ แต่จีนยืนกรานว่าระบบเรดาร์ที่เจาะเข้ามาในประเทศ กระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติของจีนเช่นกัน .-สำนักข่าวไทย


    เผยเอฟบีไอขอให้กระทรวงยุติธรรม แถลงปฏิเสธข้อกล่าวหาดักฟังของทรัมป์

    James-Comey.jpg

    วอชิงตัน 6 มี.ค.- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) คิดว่า ข้อกล่าวหาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ว่าอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ดักฟังโทรศัพท์ในช่วงที่ยังดำรงตำแหน่งเป็นเรื่องที่ไม่จริง

    นิวยอร์กไทมส์อ้างเจ้าหน้าที่อาวุโสว่า นายโคมีย์ได้ขอให้กระทรวงยุติธรรมแก้ไขข้ออ้างของนายทรัมป์ด้วยการแถลงปฏิเสธตั้งแต่วันเสาร์ เนื่องจากไม่มีหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหาและยังเป็นการดูหมิ่นเอฟบีไอว่าละเมิดกฎหมาย แต่กระทรวงยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ จนถึงขณะนี้

    ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตเมื่อวันเสาร์ว่า “ประธานาธิบดีโอบามาดักฟังโทรศัพท์เขาในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งที่ศักดิ์สิทธิ เหมือนคดีวอเตอร์เกตสมัยประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ถือเป็นคนที่แย่มาก” แต่ไม่ได้นำหลักฐานใด ๆ สนับสนุนข้อกล่าวหา ด้านโฆษกส่วนตัวโอบามาปฏิเสธว่า เป็นแค่เรื่องไม่จริงไม่เท่านั้น ขณะที่ ส.ส.เดวีน นูเนส พรรครีพับลิกันและประธานคณะกรรมการพิเศษถาวรด้านข่าวกรองในสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า คณะกรรมการจะพิจารณาเรื่องนี้ตามที่ทำเนียบขาวแจ้งมาเมื่อวันอาทิตย์ ขณะเดียวกันมีเสียงวิจารณ์ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์อ้างเรื่องนี้หวังเบี่ยงเบนความสนใจหลังจากคนสนิทหลายคนถูกเปิดโปงว่าพบกับเจ้าหน้าที่รัสเซีย.-สำนักข่าวไทย

    คาดว่าทรัมป์จะลงนามในคำสั่งห้ามเข้าเมืองฉบับใหม่วันจันทร์นี้

    Trump.jpg

    วอชิงตัน 6 มี.ค. – ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐจะลงนามในคำสั่งพิเศษฉบับใหม่ห้ามผู้อพยพจากชาติมุสลิมบางประเทศเข้าสหรัฐชั่วคราว และระงับโครงการรับผู้ลี้ภัย

    เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวซึ่งไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า แผนออกคำสั่งพิเศษผู้นำสหรัฐฉบับปรับปรุงใหม่มีกำหนดลงนามในวันจันทร์ โดยได้มีการหารือคำสั่งดังกล่าวก่อนที่จะประกาศอย่างเป็นทางการ คำสั่งใหม่จะออกมาไม่นานหลังจากศาลรัฐบาลกลางสหรัฐตัดสินระงับคำสั่งพิเศษฉบับแรก แต่ฝ่ายบริหารยังคงผลักดันอีกครั้งเพื่อประกาศห้ามผู้อพยพบางประเทศและห้ามรับผู้ลี้ภัยเข้าสหรัฐ ในคำสั่งพิเศษฉบับดั้งเดิมของประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศห้ามพลเมืองจากอิหร่าน อิรัก โซมาเลีย ซูดาน เยเมน ซีเรีย และลิเบียเดินทางเข้าสหรัฐ และให้ระงับโครงการรับผู้ลี้ภัยเข้าสหรัฐด้วย

    ส่วนในคำสั่งพิเศษฉบับแก้ไขล่าสุดจะถอดอิรักออกจากบัญชีรายชื่อพลเมืองที่ห้ามเข้าประเทศ ภายหลังมีแรงกดดันจากกระทรวงกลาโหมและกระทรวงต่างประเทศ ที่ให้ทำเนียบขาวพิจารณาทบทวนอีกครั้ง เนื่องจากอิรักมีบทบาทสำคัญ ในการช่วยปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) รวมทั้งยังมีการปรับเนื้อหาบางส่วนทั้งเรื่องของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียและการให้วีซา .- สำนักข่าวไทย


    นายกฯมาเลเซียตำหนิทูตเกาหลีเหนือ และต้องออกจากประเทศในวันนี้

    Najib-Razak.jpg
    กัวลาลัมเปอร์ 6 มี.ค. – นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซียกล่าวตำหนิเกาหลีเหนือ ขณะที่รัฐบาลเตรียมขับเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือออกจากประเทศ หลังแถลงวิจารณ์กระบวนการสอบสวนของมาเลเซียในคดีฆาตกรรมชายชาวเกาหลีเหนือที่ตำรวจมาเลเซียระบุว่าเป็นพี่ชายต่างมารดาผู้นำเกาหลีเหนือ

    ตำรวจมาเลเซียพบว่า นายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาผู้นำเกาหลีเหนือถูกจู่โจมด้วยสารวีเอ็กซ์และเสียชีวิตที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อ 13 กุมภาพันธ์ แต่เกาหลีเหนือยังไม่ยอมยืนยันว่าชายที่เสียชีวิตคือนายคิม จองนัม เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือยังกล่าวโจมตีรัฐบาลมาเลเซียว่าสมคบคิดกับชาติมหาอำนาจและการสอบสวนไม่น่าเชื่อถือ นายกรัฐมนตรีนาจิบกล่าวว่านายคัง ชอล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือไม่สุภาพและยังไม่กล่าวขอโทษมาเลเซีย

    รัฐบาลมาเลเซียประกาศเมื่อวันเสาร์ให้นายคัง ชอลเป็นบุคคลไม่พึงปรารถนาและต้องออกจากประเทศภายในเวลา 48 ชั่วโมง คาดว่าเขาต้องออกจากมาเลเซียภายในเวลา 18.00 น.วันจันทร์นี้ (17.00 น.ในไทย) หลังจากทั้งสองเป็นมิตรประเทศกันมาตั้งแต่ปี 2513 หากสายลับเกาหลีเหนือเป็นผู้สังหารนายคิม จองนัมจริงตามที่สหรัฐและเกาหลีใต้กล่าวอ้าง และยังก่อเหตุในเขตประเทศมาเลเซีย จะยิ่งทำให้เกาหลีเหนือซึ่งมีมิตรประเทศไม่มาก ตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากยิ่งขึ้น .- สำนักข่าวไทย

    ทนายผู้ต้องหาสังหารคิม จองนัม เรียกร้องให้มีการชันสูตรศพรอบ 2

    Doan-Thi-Huong.jpg
    ฮานอย 6 มี.ค. – ทนายความของผู้ต้องหาหญิงชาวเวียดนามในคดีลอบสังหารนายคิม จองนัม เรียกร้องให้ทางการมาเลเซียทำการชันสูตรศพอีกครั้ง เนื่องจากเป็นไปได้ว่า สาเหตุการเสียชีวิตอาจไม่ได้มาจากพิษของอาวุธเคมี

    ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือระบุว่า ผู้เสียชีวิตในมาเลเซียไม่ใช่นายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ แต่เป็นนายคิม ชอล ตามชื่อที่ปรากฎอยู่บนหนังสือเดินทาง นอกจากนี้ อดีตเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำมาเลเซียยังเผยอีกว่า นายคิม ชอล มีปัญหาด้านสุขภาพ โดยป่วยเป็นโรคเบาหวานและมีความดันเลือดสูง ทนายความของดวน ถิ เฮือง ผู้ต้องหาชาวเวียดนามให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ของทางการเวียดนาม โดยมีการแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า ข้อกล่าวหาที่ว่าผู้เสียชีวิตมีปัญหาด้านสุขภาพควรได้รับการพิสูจน์ผ่านกระบวนการชันสูตรศพอีกครั้ง เขาจึงขอเรียกร้องให้อัยการสูงสุดของมาเลเซียพิจารณาในเรื่องนี้

    ทนายความตั้งคำถามว่า หากมีการใช้สารทำลายประสาท VX ลอบสังหารชายชาวเกาหลีคนดังกล่าวจริง เหตุใดผู้ก่อเหตุ รวมถึงบุคคลอื่นๆ ที่ท่าอากาศยานในกรุงกัวลาลัมเปอร์ จึงไม่ได้รับผลกระทบจากสารพิษ ดังนั้นสาเหตุการเสียชีวิตจริงๆ เกิดจากอาวุธเคมี หรืออาการป่วยของนายคิม ชอลกันแน่ ด้านบิดาของดวน ถิ เฮือง ยังเชื่อว่า บุตรสาวของตนเป็นผู้บริสุทธิ์และไม่ได้กระทำความผิดอย่างที่ถูกกล่าวหา.-สำนักข่าวไทย

    อียูจะอนุมัติการก่อตั้งศูนย์บัญชาการฝึกทางทหาร

    Federica-Mogherini.jpg
    บรัสเซลส์ 6 มี.ค. – สหภาพยุโรป(อียู) จะอนุมัติการก่อสร้างศูนย์บัญชาการฝึกทางทหารในโซมาเลีย มาลี และสาธารณรัฐแอฟริกากลาง

    นางเฟเดริกา โมเกรรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศอียูกล่าวว่า ในวันจันทร์จะขอให้กระทรวงต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมของประเทศสมาชิก พิจารณาโดยเร็วในการจัดตั้งศูนย์วางแผนและพัฒนาขีดความสามารถทางทหารเพิ่มเติมขึ้นจากภารกิจทางทหารที่มีอยู่ การใช้คำว่าศูนย์บัญชาการถือเป็นข้อห้ามในอียูซึ่งมีสำนักงานในกรุงบรัสเซลส์ โดยสมาชิกเช่น สหราชอาณาจักรมองว่า อียูไม่จำเป็นต้องทุ่มเงินไปกับการทหารในแบบเดียวกับที่เป็นสมาชิกในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต) อยู่แล้ว นายไมเคิล ฟัลลอน รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษซึ่งเข้าร่วมการประชุมด้วยกล่าวเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกในยุโรปให้ความร่วมมือมากขึ้นกับนาโตเพื่อป้องกันไม่ให้โครงสร้างซ้ำซ้อนกันโดยไม่จำเป็น .- สำนักข่าวไทย

    ตำรวจมาเลเซียปิดล้อมสถานทูต หลังมีคำสั่งขับเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือ

    malaysian-police-officers.jpg
    กัวลาลัมเปอร์ 6 มี.ค. – ตำรวจมาเลเซียพร้อมอาวุธปืนไรเฟิลเข้าปิดล้อมบริเวณทางเข้าสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงกัวลาลัมเปอร์วันนี้ ขณะที่คาดกันว่าเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือจะได้รับการคุ้มกันตัวไปยังสนามบินตามคำสั่งขับออกจากประเทศมาเลเซีย

    ขบวนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ตำรวจจอดอยู่ใกล้บริเวณสถานทูต เจ้าหน้าที่รัฐบาลอาวุโสให้สัมภาษณ์สื่อคาดว่า นายคัง ชอล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือจะเดินทางออกจากประเทศมาเลเซียในเวลา 18.25 น. หรือเวลา 17.25 น.ในไทย บนเที่ยวบินเอ็มเอช360 ไปยังกรุงปักกิ่ง หลังจากมาเลเซียประกาศเมื่อวันเสาร์ให้ออกนอกประเทศภายใน 48 ชั่วโมงและมีกำหนดเส้นตายในเย็นวันนี้ ทางการเกาหลีเหนือยังไม่ยืนยันว่าชายเกาหลีเหนือที่เสียชีวิตคือนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งตำรวจมาเลเซียระบุว่าเขาได้รับสารพิษวีเอ็กซ์และเสียชีวิตระหว่างรอโดยสารเครื่องบินที่สนามบินในกัวลาลัมเปอร์ และเกาหลีเหนือยังแถลงวิจารณ์กระบวนการสอบสวนของมาเลเซีย จนทางการมาเลเซียต้องประกาศว่านายคิม ชอล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือเป็นบุคคลไม่พึงปรารถนาและให้ออกจากมาเลเซียภายในเวลา 48 ชั่วโมง .-สำนักข่าวไทย


    ที่มา http://www.tnamcot.com
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ดอยอินทนนท์ยังเกิดเหมยขาบ แม้อากาศเริ่มร้อน

    767878-01.jpg
    ยอดดอยอินทนนท์ยังเกิดเหมยขาบ แม้อากาศเริ่มร้อน พบเกิดได้น้อยครั้ง ขณะอุณหภูมิยังแปรปรวนในระยะนี้

    ที่ยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ยังเกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ เหมยขาบ อีก แม้จะเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว แต่มวลอากาศเย็นที่ปกคลุมช่วงกลางคืนและเช้าทำให้อากาศเย็นมีหมอกลง อุณหภูมิลดลงมาอยู่ที่ 6 องศาเซลเซียส ทั้งที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน กม. 42 - 46 และยอดดอย ทำให้เช้าวันนี้ยังพบปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งอีกครั้ง

    โดย นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า การเกิดเหมยขาบครั้งนี้ น่าจะเป็นปรากฏการณ์ส่งท้ายฤดูที่ไม่ค่อยจะเกิดขึ้นในช่วงต้นฤดูร้อน แต่หากมีมวลอากาศเย็นจากจีนแผ่เข้ามามากก็อาจเกิดขึ้นได้เป็นระยะ ๆ ซึ่งถือว่ามีโอกาสน้อยมาก ขณะที่กลางวันอากาศก็จะร้อนตามฤดูกาล ทำให้นักท่องเที่ยวที่ยังขึ้นมาสัมผัสธรรมชาติร่วม 1,500 คน ต่างประทับใจที่ได้พบกับปรากฏการณ์ธรรมชาติที่สวยงาม

    ทั้งนี้ จากรายงานสภาพอากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งเตือนว่า ในช่วงวันที่ 5 - 7 มี.ค. นี้ สภาพอากาศจะหนาวเย็น มีหมอกในตอนเช้าและมีหมอกหนาบางพื้นที่ อากาศจะร้อนในตอนกลางวัน ส่วนในช่วงวันที่ 8 - 10 มี.ค. จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 - 20 ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงบางแห่งจากมวลอากาศเย็นที่แผ่เข้ามาปะทะกับอากาศที่ร้อนในขณะนี้ ขอให้ประชาชนระมัดระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นด้วย

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2560

    พิษณุโลกร้อน ร้านค้าหันขายน้ำแข็งไสสร้างรายได้

    768006-02.jpg

    อากาศทั่วเมืองพิษณุโลกเริ่มร้อน ร้านค้าหันขาย “น้ำแข็งไส” สร้างรายได้ดีวันละกว่า 1 พันบาท

    สภาพอากาศในเมืองพิษณุโลกเริ่มร้อนจัด อุณหภูมิในช่วง 1 - 2 วันนี้ สูงถึง 38 องศาเซลเซียส คาดว่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับช่วงนี้นักเรียนเริ่มปิดเรียนภาคฤดูร้อนกันแล้ว ทำให้ร้านค้าหลายแห่ง เปิดมุมจำหน่าย “น้ำแข็งไส” หวานเย็น ให้ประชาชนรวมถึง เด็ก ๆ ได้ซื้อรับประทานเพื่อคลายร้อน

    โดย นางนภาพร สัณฐิติวิฑูร อายุ 60 ปี ข้าราชการบำนาญ เล่าว่า เมื่ออากาศเริ่มร้อน ตนเองก็จะมาเปิดร้านขายน้ำแข็งไส หารายได้เพิ่ม เพราะขายง่าย ไม่ยุ่งยาก อีกทั้งยังใช้เงินลงทุนไม่สูง ซึ่งทางร้านจะมีเครื่องใส่น้ำแข็งไสให้เลือกหลายชนิด ทั้งเฉาก๊วย ลูกชิด รากบัว แมงลัก มันเชื่อม ฯลฯ ใส่น้ำหวานสีสันสดใส ตามด้วยนมสดและนมข้นเพิ่มความหอมมัน และที่ร้านเลือกใช้เครื่องปั่นน้ำแข็งแบบละเอียด หรือที่เรียกกันว่า น้ำแข็งเกล็ดหิมะ จึงเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย

    ทั้งนี้ จะขายในราคาถ้วยละ 10 บาทเท่านั้น พบมีรายได้วันละประมาณ 300 - 400 บาท แต่ในระยะ 1 - 2 วันนี้ หลังมีอากาศร้อนจัดทำให้ขายดีขึ้น สามารถขายได้ถึงวันละกว่า 1,000 บาท

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2560

    เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำ ลดปริมาณฝุ่นละอองลำปาง

    767973-03.jpg
    หลายหน่วยงานใน จ.ลำปาง ระดมฉีดละอองน้ำสู่ชั้นบรรยากาศสร้างความชุ่มชื้นลดปริมาณฝุ่นละออง - ควันไฟแก้วิกฤติ

    ที่บริเวณลานข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกาลำปาง นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และ นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 (ลำปาง) พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดกิจกรรมลดหมอกควันและมลพิษในอากาศ โดยได้นำชุดอุปกรณ์ดับเพลิงควบคุมระยะไกล ทำการฉีดละอองน้ำสู่ชั้นบรรยากาศเพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ และลดปริมาณฝุ่นละอองที่ลอยอยู่ในอากาศ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการบรรเทาปัญหาหมอกควันไฟป่าและลดผลกระทบจากปัญหาคุณภาพอากาศของ จ.ลำปาง ที่เกินมาตรฐานจนอยู่ในระดับที่กระทบกับสุขภาพประชาชน ต่อเนื่องมานานถึง 4 วัน

    ด้านผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 (ลำปาง) กล่าวว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามนโยบายของจังหวัดลำปาง เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศและลดปัญหาฝุ่นละอองหลังจากลำปางประสบภาวะวิกฤติด้านหมอกควันไฟที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2560


    เจ้าหน้าที่เร่งหาหลักฐาน ออกหมายจับมือยิงนักเรียนดับ 4 คน

    767972-01.jpg
    เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวนหาหลักฐาน ออกหมายจับผู้ต้องหากราดยิงรถรับส่งนักเรียนที่ จ.นราธิวาส มีผู้เสียชีวิต 4 คน

    ความคืบหน้าจากกรณีเหตุกลุ่มคนร้ายซุ่มยิงราษฎรชาวไทย - พุทธ เสียชีวิต 4 ราย เหตุเกิดในพื้นที่บ้านธรรมเจริญ หมู่ 6 ต.โคกสะตอ อ.รือสาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุด แหล่งข่าวความมั่นคงรายหนึ่งในพื้นที่ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้มีการเชิญตัว ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ ชรบ.ของหมู่บ้านธรรมเจริญ มาสอบปากคำ อีกทั้งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ ทั้งจากวัตถุพยานที่เก็บรวบรวมได้ในที่เกิดเหตุ ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำการขออนุมัติศาลออกหมายจับกลุ่มก่อเหตุได้ในเร็ววันนี้


    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2560

    ชาวสุรินทร์ปลูกกล้วยหอมทอง มีรายได้เฉียด 3 แสนบาทต่อปี

    767905-02.jpg

    พบข้าราชการสุรินทร์ ปลูกกล้วยหอมทอง ใช้พื้นที่เพียง 2 - 3 ไร่ มีรายได้เฉียด 3 แสนต่อปี

    นายบุญธรรม ทวีสิน อายุ 41ปี เจ้าของสวนกล้วยหอมบุญธรรม บ้านไพล ต.ไพล อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ อาชีพรับราชการ อยู่ที่องค์การบริหารส่วนตำบลไพล ส่วนนอกเวลาราชการ และวันหยุด เสาร์ - อาทิตย์ ได้หันมาปลูกกล้วยหอมทอง เป็นพืชเศรษฐกิจหลัก จนประสบผลสำเร็จ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีรายได้กว่า 300,000 บาทต่อปี จากการขายกล้วยหอมทอง และหน่อพันธุ์กล้วยหอมทอง นอกจากนี้ ยังเปิดสอนออนไลน์ทางเฟซบุ๊ก ชื่อ "สวนกล้วยหอมบุญธรรม ทวีสิน บ้านไพล อำเภอปราสาท สุรินทร์" อีกทั้งยังเปิดสวนกล้วยให้เกษตรกรที่สนใจ เข้ามาศึกษาเรียนรู้ จนในพื้นที่อีสานใต้มีการปลูกกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งกล้วยหอมทองของที่นี่จะเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมากเนื่องจากมีรสชาติดี และมีผลที่สวยงาม

    ด้านนายบุญธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันชาวสวนกล้วยหอมทอง ในเขต จ.สุรินทร์ หรือเขตอีสานใต้ นครชัยบุรินทร์ 4 - 5 จังหวัด ผลผลิตไม่เพียงพอต่อการบริโภค เพราะมีคนปลูกกล้วยหอมทองกันน้อย แต่หากคิดปลูกกันมาก อนาคตก็อาจจะมารวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ เหมือนที่ จ.ชัยภูมิ หรือที่ จ.นครราชสีมา เป็นต้น ส่วนตัวตนรับราชการ นอกเวลาราชการจึงจะมาปลูกกล้วยหอมทอง มีรายได้หนึ่งต้น หนึ่งเครือ เครือละประมาณ 6 หวี จำหน่ายในราคาหวีละ 80 - 100 บาท เพราะฉะนั้นหนึ่งเครือจะมีรายได้ประมาณ 400 บาท ตนขายกล้วยเป็นรุ่น รุ่นละประมาณ 500 - 1,000 ต้น รายได้ต่อ 1 ปีไม่ต่ำกว่า 200,000 - 300,000 บาท ใช้พื้นที่ประมาณ 2 - 3 ไร่ เท่านั้น

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2560


    ค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเขาหินซ้อน หลังกลุ่มทุนยื่น EHIA รอบ 4

    767871-01.jpg
    ชาวฉะเชิงเทรา คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเขาหินซ้อน หลังกลุ่มทุนยื่น EHIA รอบ 4 เหตุกระทบหลายด้าน ยันพลังงานเพียงพอ

    จากกรณีกลุ่มทุนบริษัทกระดาษชื่อดังรายใหญ่ ได้มีการยื่นรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) เพื่อให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) สังกัด สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ขนาด 600 เมกะวัตต์ ใน ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เป็นรอบที่ 4 หลังก่อนหน้านี้เคยยื่นมาแล้ว 3 ครั้ง และไม่ผ่านการอนุมัติจาก คชก. ด้วยเหตุผลที่โครงการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงไม่เป็นที่ยอมรับของชาวบ้านในพื้นที่

    ด้าน นายกัญจน์ ทัตติยกุล ในฐานะ ผู้ประสานงานเครือข่ายติดตามผลกระทบจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเขาหินซ้อน เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตลอดระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่มีโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเขาหินซ้อน ชาวบ้านได้ต่อสู้เพื่อปกป้องพื้นที่พร้อมกับเรียกร้องให้โครงการนี้ยุติ เนื่องจากบริเวณก่อสร้างนั้น ถือเป็นแหล่งผลิตอาหารสำคัญ มีการปลูกพืชผัก, ข้าวแบบอินทรีย์ อีกทั้งยังตั้งอยู่ใกล้กับโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จึงถือเป็นพื้นที่เปราะบาง นอกจากนี้ ยังจะทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำจืดสำหรับใช้อุปโภคบริโภค รวมถึงดูแลระบบนิเวศชุมชนตลอดลุ่มน้ำคลองระบม - สียัด ซึ่งเชื่อมต่อลงสู่ลุ่มน้ำคลองท่าลาด และลุ่มน้ำบางปะกง ปัญหาปนเปื้อนด้านมลพิษเนื่องจากลมพัดขี้เถ้าถ่านหิน คาดว่าจะมีผู้ได้รับผลกระทบถึง 1 ล้านคน ขณะที่เมื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กลับพบว่า จ.ฉะเชิงเทรา มีศักยภาพด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้าได้เพียงพอ และเกินความจำเป็นอยู่แล้ว

    อย่างไรก็ตาม วันที่ 16 มีนาคม 2560 เวลาประมาณ 13.00 น. คชก. จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะมีมติให้ EHIA ของโครงการนี้ ผ่านหรือไม่ผ่าน ซึ่งตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่จำนวนมาก ก็จะเดินทางเข้ามาให้ข้อมูล ที่ สผ. รวมถึงดูทิศทางว่ามติออกมาเป็นอย่างไร หากอนุมัติก็อาจจะมีการชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้พิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2560

    อุตุจ่อประกาศไทยเข้าสู่ฤดูร้อน คาดปีนี้ 42-43 องศา

    767861-01.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา เตรียมประกาศ ไทยเข้าสู่ฤดูร้อน ระบุอุณหภูมิสูงสุด ถึง 42 - 43 องศา

    นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สภาพอากาศของประเทศไทยขณะนี้ อุณภูมิสูงสุด เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา เตรียมรวบรวมข้อมูล และจะประกาศ การเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ 1 - 2 วันนี้ แต่ในวันพรุ่งนี้ มีมวลอากาศเย็นปกคลุม พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้อาจเกิดมีฝนฟ้าคะนอง หลังจากนั้นอุณภูมิจะลดลง และกลับมาเพิ่มสูงขึ้นตามลำดับ ส่วนภาคใต้ อากาศจะร้อนน้อยกว่าไทยตอนบน แต่ต้องระวังคลื่นลมแรง 2 - 3 วันข้างหน้า

    สำหรับฤดูร้อนปีนี้ นายวันชัย กล่าวว่า จะมีอุณหภูมิสูงพอสมควร ประมาณ 42 - 43 องศาเซลเซียล โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนเมษายน ส่วนภาคเหนือจะมีอากาศร้อนสุด รองลงมาคือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตามลำดับ และกรุงเทพฯ บางวันอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ขอประชาชนระวังสุขภาพด้วย ซึ่งช่วงนี้สภาพอากาศจะค่อนข้างแปรปรวน เนื่องจากอยู่ในช่วงเปลี่ยนฤดู อาจมีพายุฤดูร้อน และลมกระโชกแรงเกิดขึ้น

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2560


    อุตุฯออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนไทยตอนบน ฉบับที่ 2

    768003-01.jpg
    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน " ฉบับที่ 2

    ในช่วงวันที่ 7-10 มี.ค. 2560 บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นโดยมีลักษณะพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกได้บางพื้นที่ ซึ่งจะมีผลกระทบดังนี้ วันที่ 7-9 มี.ค. 2560 เริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก วันที่ 8-9 มี.ค. 2560 จะได้รับผลกระทบในภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวหลีกเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้ง ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณา ที่จะเกิดจากพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง ในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

    ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนอีกระลอกได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้และเวียดนามตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในวันพรุ่งนี้ ( 7 มี.ค.2560) ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไป

    ประกาศ ณ วันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ใน วันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 23.00 น.

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2560


    ที่มา http://www.innnews.co.th
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! มาเลเซีย กร้าว..ไล่ทูตเกาหลีเหนือออกประเทศ

    เผยแพร่เมื่อ 5 มี.ค. 2017
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกาหลีเหนือเผยยิงขีปนาวุธวานนี้ แค่ซ้อมถล่มฐานทัพสหรัฐ

    North-Korea_missile-launches.jpg
    โซล 7 มี.ค. – สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานวันนี้ว่า การยิงขีปนาวุธเมื่อช่วงเช้าวานนี้เป็นการซ้อมยิงถล่มฐานทัพของสหรัฐในญี่ปุ่น

    สำนักข่าวเคซีเอ็นเอเผยว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเป็นผู้สั่งการให้มีการซ้อม รวมถึงชื่นชมขีปนาวุธฮวาซองที่ถูกยิงออกไปวานนี้ โดยระบุว่า ขีปนาวุธทั้ง 4 ลูก ซึ่งถูกยิงออกไปในช่วงเวลาเดียวกัน มีความแม่นยำมาก เคซีเอ็นเอระบุอีกว่า หน่วยทหารได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐในกรณีฉุกเฉิน

    รายงานระบุว่า เมื่อวานนี้ เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 4 ลูกในเวลาเดียวกัน โดยมี 3 ลูกตกลงสู่น่านน้ำในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นเตือนว่า ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือถูกยกระดับขึ้นแล้ว ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เรียกประชุมฉุกเฉินในวันพุธ เพื่อหารือถึงมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมกรณีฝ่าฝืนมติห้ามใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธของยูเอ็น

    ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กลาโหมของสหรัฐคนหนึ่งกล่าวว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธสกั๊ดทั้งหมด 5 ลูกวานนี้ แต่มีลูกหนึ่งตกลงบริเวณคาบสมุทรเกาหลี.- สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์บอกสหรัฐเข้าข้างญี่ปุ่นร้อยเปอร์เซนต์ หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ

    Donald-Trump_Shinzo-Abe.jpg
    โตเกียว 7 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นกล่าววันนี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐกล่าวทางโทรศัพท์กับเขาว่า สหรัฐอยู่ข้างเดียวกับญี่ปุ่นร้อยเปอร์เซนต์ ระหว่างการหารือเรื่องเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธล่าสุด

    นายอาเบะกล่าวต่อไปว่า ทั้งสองยังเห็นพ้องกันว่าการกระทำของเกาหลีเหนือล่าสุดถือเป็นการละเมิดมติความมั่นคงของสหประชาชาติอย่างชัดเจน และเป็นปัญหาท้าทายความมั่นคงในภูมิภาคและระหว่างประเทศ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์บอกว่าเข้าข้างญี่ปุ่นแน่นอน และอยากให้ชาวญี่ปุ่นได้รับรู้ถึงคำมั่นของเขา โดยขอให้เชื่อมั่นในตัวเขาและสหรัฐ เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 4 ลูกลงทะเลทางชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ ทำให้เกาหลีใต้และญี่ปุ่นไม่พอใจอย่างยิ่ง หลังจากที่เกาหลีเหนือประกาศจะตอบโต้ต่อกรณีที่สหรัฐและเกาหลีใต้ซ้อมรบทางทหารโดยมองว่าเป็นการคุกคามเกาหลีเหนือ .-สำนักข่าวไทย


    เกาหลีเหนือเตือนการซ้อมรบสหรัฐ-เกาหลีใต้ จะนำไปสู่สงครามนิวเคลียร์

    US-bombers-fly-over-South-Korea.jpg
    สหประชาชาติ 7 มี.ค. – ทางการเกาหลีเหนือแถลงเตือนว่า ปฏิบัติการซ้อมรบระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีและเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสู่ภัยพิบัติทางนิวเคลียร์

    นายจา ซงนัม เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติมีหนังสือถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า สหรัฐใช้เรือดำน้ำติดอาวุธนิวเคลียร์ เครื่องบินติดอาวุธนิวเคลียร์ เครื่องบินรบ และระเบิดนิวเคลียร์ในการร่วมซ้อมรบที่เริ่มขึ้นเมื่อวันพุธที่แล้ว นายจากล่าวเตือนว่า การซ้อมรบระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้อาจนำไปสู่การทำสงครามจริง โดยเฉพาะในสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีที่ใกล้เข้าสู่สงครามนิวเคลียร์แล้ว ขณะที่สหรัฐและญี่ปุ่นร่วมด้วยเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงฯจัดการประชุมฉุกเฉินและกำหนดมีขึ้นในเช้าวันพุธ ภายหลังจากคณะเอกอัครราชทูตคณะมนตรีความมั่นคงฯเดินทางกลับจากภารกิจเยือนประเทศในทวีปแอฟริกาที่ได้รับผลกระทบความรุนแรงจากกลุ่มติดอาวุธโบโกฮาราม .-สำนักข่าวไทย

    เลขาฯยูเอ็นเยือนโซมาเลีย เพื่อตรวจสอบวิกฤตขาดแคลนอาหาร

    Somalia.jpg
    โมกาดิชู 7 มี.ค. – นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติเดินทางถึงโซมาเลียตามภารกิจเยือนเร่งด่วนโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบภาวะขาดแคลนอาหาร

    เลขายูเอ็นมีแถลงการณ์ลงทวิตเตอร์ในเช้าวันนี้ขณะเดินทางถึงโซมาเลีย โดยกล่าวว่า ประชาชนกำลังจะตายและทั่วโลกต้องช่วยกันหยุดยั้งให้ได้ โซมาเลียเป็นส่วนหนึ่งของโครงการระดมความช่วยเหลือมูลค่า 4,000 ล้านดอลลาร์(140,000 ล้านบาท) ของสหประชาชาติที่ประกาศไว้เมื่อเดือนที่แล้ว สำหรับ 4 ประเทศ ที่เผชิญกับความขัดแย้งและอดอยาก ซึ่งรวมถึงไนจีเรีย เยเมน และเซาท์ซูดานที่เผชิญภาวะขาดแคลนอาหาร ก่อนหน้านี้โซมาเลียแถลงยอดผู้เสียชีวิตครั้งแรกเมื่อสุดสัปดาห์นับตั้งแต่ประกาศให้เป็นภัยพิบัติแห่งชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุว่ามี 110 คน ที่เสียชีวิตในช่วงเวลา 48 ชั่วโมง ภายในเขตพื้นที่เดียว สหประชาชาติประเมินว่า ประชาชน 5 ล้านคน ในโซมาเลียต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ท่ามกลางประกาศเตือนวิกฤตขาดแคลนอาหาร .- สำนักข่าวไทย

    สหรัฐติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในเกาหลีใต้

    103.1.jpg
    เกาหลีใต้ 7 มี.ค. – กองกำลังสหรัฐในเกาหลีใต้ เริ่มดำเนินการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธทาดแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียด

    หลังจากเมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) เกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธข้ามทวีปถึง 4 ลูก ซึ่งเกาหลีเหนือระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมโจมตีฐานทัพสหรัฐในญี่ปุ่น ด้านผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐ ยืนยันว่า การติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธทาด เพื่อพร้อมรับภัยคุกคามจากการโจมตีของเกาหลีเหนือ. – สำนักข่าวไทย


    จีนประกาศป้องกันประเทศเต็มที่ หลังประจำการระบบทาดในเกาหลีใต้

    Geng-Shuang.jpg
    ปักกิ่ง 7 มี.ค. – ทางการจีนแถลงว่า จีนจะรักษาผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติให้มากที่สุด ขณะที่สหรัฐเริ่มเคลื่อนระบบป้องกันขีปนาวุธ(ทาด)มาประจำการในเกาหลีใต้ ซึ่งจีนวิตกว่าจะเป็นภัยต่อขีดความสามารถทางทหารของจีนเช่นกัน

    โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า จีนคัดค้านอย่างยิ่งต่อการประจำการระบบทาดในเกาหลีใต้ตามที่สหรัฐและเกาหลีใต้ตกลงกันไว้ และจีนจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นอย่างเต็มที่เพื่อรักษาผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติของจีน ดังนั้นผลลัพท์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากเรื่องนี้ ถือว่ามีต้นเหตุมาจากสหรัฐและเกาหลีใต้ ก่อนหน้านี้ กองบัญชาการสหรัฐประจำภาคพื้นแปซิฟิกแถลงว่า กองทัพเริ่มเคลื่อนระบบป้องกันภัยขีปนาวุธไปยังเกาหลีใต้แล้ว โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องพันธมิตรของสหรัฐจากการโจมตีของเกาหลีเหนือ ขณะที่จีนยืนกรานคัดค้านการประจำการระบบทาดมาตลอด บริษัทลอตเต้กรุ๊ปของเกาหลีใต้ที่ดำเนินธุรกิจในจีนได้รับผลกระทบหนักหลังทำข้อตกลงให้ที่ดินแก่รัฐบาลเกาหลีใต้เพื่อเป็นที่ตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ .-สำนักข่าวไทย

    เงินสำรองต่างประเทศจีนกลับมาเกิน 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐอีกครั้ง

    China-Central-Bank.jpg
    ปักกิ่ง 7 มี.ค.- ทางการจีนแจ้งว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศกลับมาเกินเกณฑ์จิตวิทยา 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐอีกครั้งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากแรงกดดันเงินหยวนมีแนวโน้มผ่อนคลายลง

    ธนาคารประชาชนจีนซึ่งเป็นธนาคารกลางแถลงในเว็บไซต์วันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้น 6,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 242,090 ล้านบาท) เป็น 3.01 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 105.6 ล้านล้านบาท) มากกว่าที่บลูมเบิร์กนิวส์คาดการณ์ว่าจะลดลงเหลือ 2.97 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 104.19 ล้านล้านบาท) และฟื้นตัวอย่างมากเมื่อเทียบกับเดือนมกราคมที่ลดลง 12,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 431,368 ล้านบาท) เหลือต่ำกว่าเกณฑ์จิตวิทยาที่ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ครั้งนั้นเป็นผลจากการที่จีนเทขายดอลลาร์สหรัฐเพื่อพยุงเงินหยวนไม่ให้อ่อนค่ามากเกินไปเนื่องจากมีกระแสเงินทุนไหลออกเพราะเศรษฐกิจชะลอการขยายตัว จึงเป็นเหตุให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนลดลงติดต่อกันหลายเดือน

    แต่ช่วงหลายเดือนมานี้ทางการจีนได้ออกมาตรการชุดใหม่เพื่อยับยั้งเงินทุนไหลออกประกอบด้วยการกวาดล้างธนาคารใต้ดินที่เป็นช่องทางลอบนำเงินออกนอกประเทศ และควบคุมไม่ให้บริษัทจีนซื้อทรัพย์สินในต่างประเทศอย่างไร้เหตุผล เช่น ซื้อสโมสรฟุตบอล สตูดิโอผลิตภาพยนตร์ฮอลลีวูด.-สำนักข่าวไทย

    กลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมาร์ ก่อเหตุโจมตีบริเวณพรมแดน คร่าชีวิต 30 คน

    attack_rebels-_Myanmar-security-forces.jpg

    ย่างกุ้ง 7 มี.ค. – รัฐบาลเมียนมาร์เผยว่า เหตุปะทะระหว่างกลุ่มกบฏชาติพันธุ์และเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคง บริเวณพรมแดนฝั่งติดกับจีน วานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 30 คน

    ทางการเมียนมาร์ระบุว่า นักรบกองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมาร์ (เอ็มเอ็นดีเอเอ) ก่อเหตุโจมตีด่านตำรวจชายแดน ที่ตั้งทหาร และสำนักงานบริหารของรัฐบาลในเมืองเลาก์ก่าย เมืองเอกของเขตปกครองพิเศษโกก้าง ในรัฐฉาน เมื่อช่วงเช้ามืดวานนี้ เหตุความรุนแรงดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 30 คน ประกอบด้วยพลเมืองและตำรวจ นอกจากนี้ โรงแรมและรถยนต์หลายคันยังได้รับความเสียหาย และตำรวจ 4 นาย ถูกจับเป็นตัวประกัน

    การก่อเหตุโจมตีของกลุ่มกบฏมีขึ้นหลังนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาร์ พบปะกับคณะผู้แทนกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การหารือดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันหน้าร่วมมือในการเข้าประชุมสันติภาพ รวมถึงหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากและส่งผลกระทบต่อพลเมืองบริสุทธิ์ รายงานระบุว่า เหตุปะทะบริเวณพรมแดนของเมียนมาร์ ส่งผลให้ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ รวมถึงข้ามพรมแดนไปยังจีน และมีชาวจีนเสียชีวิตจากเหตุความรุนแรงด้วย 5 คน.- สำนักข่าวไทย

    มาเลเซียล้อมสถานทูตเกาหลีเหนือ ห้ามเกาหลีเหนือทุกคนออกนอกประเทศ

    Malaysia-cordon-N.-Korea-embassy.jpg
    ปีนัง 7 มี.ค.- ตำรวจมาเลเซียปิดล้อมสถานทูตเกาหลีเหนือ เพื่อรอสอบปากคำผู้ต้องสงสัยในคดีสังหารพี่ชายต่างมารดาผู้นำเกาหลีเหนือ ขณะที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียขยายคำสั่งห้ามชาวเกาหลีเหนือทุกคนออกนอกมาเลเซีย

    คาลิด อาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซียแถลงข่าวที่เมืองปีนังว่า ตำรวจจะรอหน้าสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ต่อให้ต้องรอนานถึง 5 ปี ก็ตาม เพราะจะต้องมีใครสักคนออกมาจากสถานทูตอย่างแน่นอน เชื่อว่าผู้ต้องสงสัย 3 คนที่ทางการต้องการสอบปากคำในคดีสังหารนายคิม จองนัม หลบซ่อนตัวอยู่ในสถานทูต รายงานระบุว่า ตำรวจมาเลเซียได้ปิดล้อมหน้าสถานทูตด้วยการนำรถมาจอดขวางถนนทั้งสองด้านหลังเที่ยงวันนี้ พร้อมตำรวจในชุดเสื้อเกราะกันกระสุนพกอาวุธกว่า 20 นาย หลังจากรัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศว่าจะห้ามชาวมาเลเซียทุกคนเดินทางออกจากเกาหลีเหนือ

    ด้านนายกรัฐมนตรรีนาจิบ ราซักของมาเลเซียประกาศเพิ่มเติมในวันนี้ว่า ชาวเกาหลีเหนือทุกคนในมาเลเซีย ไม่เพียงแค่เจ้าหน้าที่สถานทูตเท่านั้น จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากมาเลเซีย หลังจากรองนายกรัฐมนตรีนูร์ จาซลาน โมฮาเหม็ดแจ้งกับผู้สื่อข่าวหน้าสถานทูตเกาหลีเหนือว่า นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งในช่วงเช้าไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่สถานทูตเกาหลีเหนือเดินทางออกนอกประเทศ

    กระทรวงต่างประเทศมาเลเซียเผยว่า ขณะนี้มีพลเรือนอยู่ในเกาหลีเหนือ 11 คน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่สถานทูต 3 คน สมาชิกครอบครัว 6 คน และผู้ทำงานกับโครงการอาหารแห่งสหประชาชาติ 2 คน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า มีชาวเกาหลีเหนืออาศัยอยู่ในมาเลเซียราว 1,000 คน.-สำนักข่าวไทย

    นายกฯขอให้เกาหลีเหนือปล่อยตัวชาวมาเลเซียทั้งหมด

    Najib-Razak.jpg
    กัวลาลัมเปอร์ 7 มี.ค. – นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซียกล่าวเรียกร้องวันนี้ให้เกาหลีเหนือปล่อยตัวพลเมืองชาวมาเลเซียทั้งหมดในทันที ภายหลังจากทางการเกาหลีเหนือมีคำสั่งห้ามชาวมาเลเซียเดินทางออกจากประเทศชั่วคราวเพื่อเป็นการตอบโต้ต่อกรณีความขัดแย้งในคดีฆาตกรรมนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาผู้นำเกาหลีเหนือ

    นายนาจิบกล่าวแถลงข่าวว่า การกระทำที่น่ารังเกียจครั้งนี้ซึ่งเท่ากับจับพลเมืองมาเลเซียเป็นตัวประกัน นับว่าละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและระเบียบปฏิบัติทางการทูตทั้งหมด และกล่าวว่าเขาได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดการประชุมฉุกเฉินด้วย นายกรัฐมนตรีนาจิบยังได้สั่งการให้ตำรวจสกัดพลเมืองชาวเกาหลีเหนือทั้งหมดในมาเลเซียไม่ให้เดินทางออกจากประเทศเช่นกัน จนกว่าจะสามารถรับประกันความปลอดภัยทั้งหมดของชาวมาเลเซียในเกาหลีเหนือได้ .- สำนักข่าวไทย

    กองกำลังอิรักยึดอาคารรัฐบาลและสะพานแห่งที่ 2 คืนจากไอเอส

    Mosul.jpg
    โมซูล 7 มี.ค. – ทางการอิรักประกาศวันนี้ว่า กองกำลังสามารถยึดอาคารสำนักงานรัฐบาลประจำจังหวัดและที่มั่นสำคัญแห่งที่ 2 ทางฝั่งตะวันตกของเมืองโมซูล คืนจากกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอสได้แล้ว

    หน่วยบัญชาการปฏิบัติการร่วมของอิรักแถลงว่า ตำรวจผสานกำลังกับหน่วยเคลื่อนที่เร็วประสบความสำเร็จในการยึดคืนอาคารรัฐบาลประจำจังหวัดนิเนเวห์ และเข้าควบคุมสะพานสำคัญแห่งที่ 2 ในเมืองโมซูล ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอิรัก กองกำลังของทางการอิรักเริ่มปฏิบัติการรุกยึดพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเมืองคืนจากกลุ่มไอเอสตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ แต่สภาพอากาศย่ำแย่ส่งผลให้ปฏิบัติการล่าช้า จนกระทั่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่กองกำลังสามารถรุกคืบยึดพื้นที่เพิ่มเติมได้อีกครั้ง

    องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานระบุว่า เหตุสู้รบบริเวณฝั่งตะวันตกของเมืองโมซูล ส่งผลให้ชาวบ้านกว่า 50,000 คน ต้องอพยพออกจากพื้นที่.-สำนักข่าวไทย

    ตำรวจฟิลิปปินส์สังหาร 4 พ่อค้ายาทันทีที่กลับมาทำสงครามกับยาเสพติด

    Ronald-dela-Rosa.jpg
    มะนิลา 7 มี.ค. – ตำรวจฟิลิปปินส์วิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติด 4 คนวันนี้ หลังเพิ่งประกาศเริ่มเดินหน้ากวาดล้างยาเสพติดในประเทศอีกครั้งเพียงไม่กี่ชั่วโมง

    นายโรนัลด์ เดลา โรซา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ประกาศให้เจ้าหน้าที่เริ่มปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตสั่งระงับการประกาศสงครามกับยาเสพติดชั่วคราวต่อกรณีเจ้าหน้าที่มีส่วนพัวพันในคดีสังหารนักธุรกิจชาวเกาหลีใต้ โดยผบ.ตร.หวังว่า ปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดในครั้งนี้จะทำให้เกิดความสูญเสียน้อยลงกว่าครั้งที่ผ่านมา

    สำหรับเหตุการณ์สังหารผู้ค้ายาเสพติด 4 รายเมื่อช่วงเช้าวันนี้ นายตำรวจระดับสูงอธิบายว่า เหตุการณ์แรกเกิดที่จังหวัดบูลาคันทางเหนือของกรุงมะนิลา โดยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการแฝงตัวล่อซื้อยาเสพติด แต่ผู้ต้องสงสัยค้ายาบ้า 3 คนปฏิเสธไม่ให้เจ้าหน้าที่จับกุมตัว จึงถูกวิสามัญฆาตกรรม ส่วนอีกเหตุการณ์หนึ่งเกิดที่จุดตรวจ โดยเจ้าหน้าที่สามารถยึดยาเสพติดและปืนพกได้ 3 กระบอกจากผู้เสียชีวิต

    รายงานระบุว่า นโยบายปราบปรามยาเสพติดของประธานาธิบดีดูเตอร์เต ส่งผลให้ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตในฟิลิปปินส์แล้วราว 8,000 คน สำนักงานตำรวจแห่งชาติอ้างว่า ในจำนวนนี้ กว่า 2,555 คน เสียชีวิตจากการปราบปรามยาเสพติดของตำรวจ ขณะที่ส่วนที่เหลือไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่.- สำนักข่าวไทย

    มาเลเซียอ้างทลายแผนปองร้ายกษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย

    Khalid-Abu-Bakar1.jpg
    กัวลาลัมเปอร์ 7 มี.ค.- ทางการมาเลเซียอ้างสามารถทลายแผนปองร้ายสมเด็จพระราชาธิบดีซาอุดีอาระเบียระหว่างเสด็จเยือนเอเชียเมื่อเดือนก่อนด้วยการจับกุมชาย 7 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวเยเมน 4 คน

    เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า คาลิด อาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซียแถลงในวันนี้ว่า ตำรวจจับกุมชายทั้ง 7 คนได้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งหมดต้องสงสัยพัวพันกับกลุ่มติดอาวุธ หนึ่งในนั้นคือกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) และวางแผนปองร้ายสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานของซาอุดีอาระเบียระหว่างเสด็จเยือนกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนก่อน ซึ่งเป็นจุดหมายแรกของการเสด็จเยือน 5 ประเทศในเอเชียเป็นเวลา 1 เดือน

    ซาอุดีอาระเบียเป็นแกนนำกลุ่มพันธมิตรอาหรับที่เข้าไปปราบปรามกลุ่มกบฏฮูธีตั้งแต่เดือนมีนาคม 2558 จนถึงขณะนี้ หลังจากกลุ่มนี้ยึดอำนาจรัฐบาลเยเมนในกรุงซานาในเดือนกันยายน 2557.- สำนักข่าวไทย


    รมว.คลังจีนปฏิเสธปกปิดตัวเลขงบประมาณกลาโหม

    Xiao-Jie.jpg
    ปักกิ่ง 7 มี.ค. – นายเซียว เจี๋ย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจีนปฎิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า ทางการพยายามปกปิดตัวเลขงบประมาณกลาโหม

    นายเซียวกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทางการไม่มีทางปล่อยให้ข้อมูลดังกล่าวต้องคลุมเครือ เพียงแต่มีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของขั้นตอนการเตรียมความพร้อมของข้อมูล คำแถลงของนายเซียวมีขึ้น หลังรัฐบาลจีนเปิดเผยข้อมูลงบประมาณแผ่นดิน โดยปราศจากตัวเลขค่าใช้จ่ายด้านกลาโหม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังเผยว่า งบประมาณของจีนในปีนี้จะปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 ไปอยู่ที่ระดับ 1.044 ล้านล้านหยวน (กว่า 5.3 ล้านล้านบาท) สูงสุดเป็นประวัติการณ์.- สำนักข่าวไทย

    ผู้นำสหรัฐลงนามในคำสั่งพิเศษ ห้ามเข้าเมืองฉบับแก้ไขแล้ว

    us-Donald-Trump-signs.jpg
    วอชิงตัน 7 มี.ค.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ผู้นำสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งบริหารฉบับแก้ไขว่าด้วยการห้ามผู้ลี้ภัยและผู้เดินทางเข้าสหรัฐจาก 6 ประเทศมุสลิม โดยถอดอิรักออกจากบัญชีรายชื่อและยกเว้นสำหรับผู้มีถิ่นพำนักถาวรอยู่ในสหรัฐอย่างถูกกฎหมาย

    ก่อนหน้านี้ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐได้ระงับคำสั่งพิเศษฉบับแรก จากนั้นประธานาธิบดีทรัมป์ได้ลงนามคำสั่งพิเศษที่สองซึ่งเป็นฉบับแก้ไข โดยระบุให้ระงับการรับผู้ลี้ภัยเข้าประเทศเป็นเวลา 120 วัน และระงับการออกวีซาใหม่สำหรับพลเมืองจากประเทศซีเรีย อิหร่าน ลิเบีย โซมาเลีย เยเมน และซูดาน ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม โดยถอดอิรักออกจากบัญชีรายชื่อตามคำสั่งฉบับแรก สำหรับคำสั่งฝ่ายบริหารฉบับแก้ไขจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคมนี้ นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐกล่าวว่า มีสามประเทศเป็นรัฐที่สนับสนุนการก่อการร้าย โดยหมายถึงอิหร่าน ซูดาน และซีเรีย ส่วนที่เหลือคือประเทศที่เป็นแหล่งกบดานของกลุ่มก่อการร้าย ก่อนหน้านี้คำสั่งฉบับแรกของประธานาธิบดีทรัมป์ทำให้เกิดความวุ่นวายทั้งด้านกฎหมาย การเมือง และสังคมมาแล้ว ซึ่งครั้งล่าสุดนี้มีแนวโน้มว่าจะทำให้เกิดความคิดเห็นที่แตกแยกกันอีก .-สำนักข่าวไทย


    ผู้นำองค์กรมุสลิมในสหรัฐไม่พอใจคำสั่งใหม่ของทรัมป์

    7-3-2560-10-40-27.jpg
    สหรัฐ 7 มี.ค.-ผอ.สภาความสัมพันธ์อเมริกัน-อิสลาม แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับคำสั่งใหม่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่สั่งห้ามพลเรือนจาก 6 ชาติมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐ เป็นเวลา 90 วัน

    นายนาฮัด อาวัด ผู้อำนวยการสภาความสัมพันธ์อเมริกัน-อิสลาม หรือซีเอไออาร์ แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับคำสั่งใหม่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่สั่งห้ามพลเรือนจาก 6 ชาติมุสลิม เดินทางเข้าสหรัฐ เป็นเวลา 90 วัน โดยคำสั่งฉบับนี้ไม่มีอิรักรวมอยู่ด้วยเหมือนกับคำสั่งฉบับแรกที่ถูกศาลระงับการบังคับใช้ไป

    ผู้อำนวยการอีเอไออาร์ยังระบุด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของทรัมป์ ยังคงสร้างมลทินให้ชาวมุสลิมและไม่ใส่ใจกับเสรีภาพในการนับถือศาสนา ทั้งที่มีการระบุชัดในรัฐธรรมนูญของสหรัฐ.-สำนักข่าวไทย


    คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นนัดหารือวันพุธเรื่องเกาหลีเหนือ

    UN-Security-Council.jpg
    สหประชาชาติ 7 มี.ค. – เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐเปิดเผยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันพุธว่าด้วยกรณีเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธล่าสุด

    การนัดหารือด่วนดังกล่าวเป็นไปตามคำร้องขอของสหรัฐและญี่ปุ่นภายหลังจากเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธอย่างน้อย 4 ลูก ซึ่งมีสามลูกตกลงในทะเลใกล้กับญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทูตคาดว่าการประชุมฉุกเฉินจะมีขึ้นในวันพุธ เมื่อเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆเดินทางกลับจากการเยือนประเทศแถบทะเลสาบชาดในทวีปแอฟริกา สำหรับการหารือด่วนกำหนดมีขึ้นในเวลาประมาณ 10.00 น.วันพุธตามเวลาท้องถิ่น (หรือเวลา 22.00 น.ในไทย) ภายหลังจากที่นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติแถลงประณามการยิงทดสอบขีปนาวุธล่าสุด และขอให้เกาหลีเหนืออย่ากระทำการยั่วยุอีก .-สำนักข่าวไทย

    ที่มา http://www.tnamcot.com
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ฮือล้อมจับปลาเกือบ 100 ตัว หน้าชายหาดเขาหลัก

    768304-01.jpg
    พังงา ฮือฮาคลิปชาวบ้านและนักท่องเที่ยวล้อมจับปลาเกือบ 100 ตัว หน้าชายหาดเขาหลัก

    นายสิริธร บัวแก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลคึกคัก ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ขณะที่ตนอยู่บริเวณชายหาด หน้าคลองปาง ม.5 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้เห็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก มุงดูอะไรสักอย่างที่บริเวณชายหาด จึงได้เดินเข้าไปตรวจสอบ พบชาวบ้านกำลังใช้เครื่องมือประมงจับปลาขึ้นมาบริเวณชายหาด เกือบ 100 ตัว โดยพบว่าปลาดังกล่าวมีน้ำหนักประมาณ 1 - 2 กิโลกรัม/ตัว จึงได้นำโทรศัพท์มือถือของตนเอง ขึ้นมาถ่ายอาการตื่นเต้นของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาล้อมมุงดู การจับปลาดังกล่าว ซึ่งไม่ได้มีให้พบเห็นกันบ่อยครั้ง

    หลังจากทำการตรวจสอบพบว่าปลาดังกล่าวคือ ปลามง ซึ่งปกติจะไม่ค่อยเข้ามาหากินใกล้ชายหาดมากนัก แต่คาดว่า น่าจะเกิดจากความอุดมสมบูรณ์ธรรมชาติภายใต้ท้องทะเลเขาหลักที่กลับคืนมา หลังจากได้มีการห้ามเรือประมงพาณิชย์เข้ามาประกอบกิจการใกล้ฝั่ง จึงทำให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัวและปลาขนาดใหญ่สามารถเข้ามาหากินได้ใกล้ฝั่งอีกครั้ง

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ.2560

    เชียงใหม่ปรับแผนป้องกันแก้ไขหมอกควันไฟป่า

    768275-01.jpg

    จ.เชียงใหม่ ปรับแผนป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า จัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ เน้นย้ำ สร้างความเข้าใจ

    นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ติดตามปัญหาหมอกควันและไฟป่า ในพื้นที่ อ.แม่ออน และอ.ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับทราบปัญหาการปฏิบัติงานของศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ระดับอำเภอ จากการวิเคราะห์สถานการณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า พื้นที่ทางตอนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ อ.แม่ออน, ดอยสะเก็ด, ดอยเต่า, ฮอด และจอมทอง พบจุด Hotspot บ่อยขึ้น และเกิดในพื้นที่เดิมหรือใกล้เคียงซ้ำซาก จากลักษณะภูมิประเทศล้อมรอบด้วยป่าไม้ ภูเขา คิดเป็นร้อยละ 82.94 ของพื้นที่ทั้งหมด จังหวัดจึงมีการปรับแผนการดำเนินงานไปตามสถานการณ์ตลอดเวลา โดยให้หน่วยลาดตระเวน เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น เน้นการป้องกันและสร้างความเข้าใจแก่คนในพื้นที่เป็นหลัก ในช่วง 60 วันห้ามเผา

    ส่วนกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ไฟส่วนใหญ่มักจะไหม้ในพื้นที่เขตป่าสงวน และป่าอนุรักษ์ โดยมองว่าเจ้าหน้าที่เผาเพื่อของบประมาณนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากหน่วยงานรับผิดชอบทุกหน่วย ทุกพื้นที่ถูกสั่งการ และกำชับ รวมถึงได้มีการคาดโทษ จากกรมป่าไม้ ให้ดูแลพื้นที่ให้เกิดการเผาไหม้น้อยที่สุดในช่วงควบคุม ส่วนหนึ่งจังหวัดเองก็ได้มีงบประมาณในการลาดตระเวนจากงบประมาณยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด งบกลางที่ทางจังหวัดได้ขอทาง กรมควบคุมมลพิษ เข้าไปสนับสนุนเบื้องต้นแล้ว จึงเชื่อว่าคนที่เผาอาจเป็นคนที่มีเจตนาอย่างอื่นมากกว่า

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ.2560

    สงขลาเร่งขุดลอกคลอง 3 สาย อ.ระโนด รับมือภัยแล้ง

    768273-01.jpg

    หลายหน่วยงานเร่งขุดลอกคลอง 3 สาย ในพื้นที่ อ.ระโนด จ.สงขลา เตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง

    หลายหน่วยงานใน จ.สงขลา เร่งเตรียมพร้อมรับมือภัยแล้งในปีนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา โดยในส่วนของพื้นที่ อ.ระโนด จ.สงขลา ทางสำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย จังหวัดพัทลุง ได้เร่งขุดลอกลำตลองต่าง ๆ ทั้งคลองตะเครียะ ต.ตะเครียะ อ.ระโนด ความยาวประมาณ 5 กิโลเมตร กว้าง 25 เมตร คลองหัววัง-ผักกูด ต.บ้านใหม่ ความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร กว้าง 20 เมตร และคลองระโนด ต.ระโนด ซึ่งตื้นเขินและกำจัดวัชพืชขึ้นจากคลอง ซึ่งขณะนี้แล้วเสร็จไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์

    ว่าที่ ร.ต.ไกรธนู แกล้วทนงค์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เขตอำเภอระโนด กล่าวว่า ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่ อ.ระโนด และล่องเรือสำรวจคลองตะเครียะ พร้อมกับสั่งการให้ขุดลอกเพื่อเป็นแหล่งเก็บกักน้ำใช้ในการเกษตรช่วงหน้าแล้ง และพัฒนาเป็นคลองโมเดลแห่งแรกใน อ.ระโนด ทั้งแก้ปัญหาน้ำท่วมในช่วงหน้าน้ำและรับมือภัยแล้งช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงหน้าแล้ง


    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ.2560

    อ่างทองหนุนชาวบ้านปลูกผักปลอดสารในโรงเรือน

    768270-01.jpg

    จังหวัดอ่างทอง จัดโครงการส่งเสริมการผลิตอาหารปลอดภัย กิจกรรมการผลิตผักปลอดภัยในโรงเรือนระบบปิด

    ที่หอประชุมเมืองอ่างทอง อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง นายประมวล มุ่งมาตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานเปิดโครงการการส่งเสริมการผลิตอาหารปลอดภัย กิจกรรมการผลิตผักปลอดภัยในโรงเรือนระบบปิด โดยมี นายสมพงศ์ แป้นทอง เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอ่างทอง นายสมพิศ พูลสวัสดิ์ เกษตรจังหวัดอ่างทอง นายศักดิ์ดา บรรดาศักดิ์ นายอำเภอเมืองอ่างทอง พร้อมส่วนราชการเข้าร่วมด้วย

    นายสมพงศ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า โครงการส่งเสริมการผลิตอาหารปลอดภัย กิจกรรมส่งเสริมการผลิตผักปลอดภัยในโรงเรือนระบบปิด มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรผู้ผลิตผักปลอดภัยให้ได้รับรองมาตรฐาน GAP และเพื่อส่งเสริมเกษตรกรให้ใช้นวัตกรรมสมัยใหม่ในการผลิตผักปลอดภัยรวมทั้งติดตามประเมินผลเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการผลิตอาหารปลอดภัยในโรงเรือนระบบปิด ซึ่งสำหรับโครงการดังกล่าวมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้จำนวน 117 ราย โดยใช้ระยะเวลาในการอบรม 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 7 - 8 มีนาคม 2560 เพื่อทำให้จังหวัดอ่างทองเป็นแหล่งผลิตอาหารสุขภาพสู่ครัวสุขภาพเพื่อมหานคร ตามเป้าหมายของจังหวัดต่อไป

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ.2560


    ผู้เลี้ยงโคนครราชสีมาเดือดร้อนคลองแห้งขอด

    768269-01.jpg

    ชาวบ้านผู้เลี้ยงโคเดือดร้อน คลองแห้งขอด ต้องต้อนฝูงโคออกหากินไกลบ้าน 7 - 8 กม. เพื่อหาแหล่งน้ำ

    เกษตรกรผู้เลี้ยงโค ในพื้นที่ ต.พะเนา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ต่างพากันต้อนฝูงโคของตนเอง ออกไปหากินไกลจากหมู่บ้านของตนเอง ประมาณ 7 - 8 กิโลเมตร เพื่อหาแหล่งน้ำให้กับฝูงโค ภายหลังจากแหล่งน้ำธรรมชาติ และคลองชลประทานแห้งขอด เนื่องจากทางเขื่อนลำแชะ และเขื่อนลำมูลบน อ.ครบุรี งดการส่งน้ำเพื่อทำการเกษตร เพราะระดับน้ำกักเก็บเหลืออยู่น้อย จึงเก็บไว้สำหรับอุปโภคบริโภคเท่านั้น ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโค ต้องประสบกับความเดือดร้อน ไม่มีแหล่งน้ำใกล้หมู่บ้านให้โคกิน ต้องพากันต้อนฝูงโคออกไปหาแหล่งน้ำไกลจากหมู่บ้าน ซึ่งยังพอมีชาวนาบางรายทำการสูบน้ำบาดาล มาปลูกข้าวนาปรังบ้างเล็กน้อย

    นายสอง จันลิ่มมะดัน อายุ 54 ปี ชาวบ้านยองแยง หมู่ที่ 9 ต.พะเนา อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ตอนนี้ตนและน้องสาว ต้องพากันต้อนฝูงโคที่เลี้ยงไว้ จำนวนกว่า 40 ตัว เพื่อตระเวนหาแหล่งน้ำให้กับพวกมัน แต่กว่าจะหาเจอก็ต้องเดินทางออกไกลจากที่เคยเลี้ยงในอดีตถึง 7 - 8 กิโลเมตร ซึ่งยังพอมีชาวบ้านบางคนทำการสูบน้ำบาดาลมาทำนา แต่ก็มีน้ำเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนเหมืองที่เคยเป็นคลองส่งน้ำของชลประทาน ปัจจุบันน้ำก็ได้แห้งขอดหมดแล้ว จึงไม่สามารถให้โคลงไปกินน้ำได้ ดังนั้นช่วงนี้จึงยากลำบากมาก

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ.2560

    ค้นแหล่งพักยาหาดใหญ่ ยึดยาย้ากว่า 5 พันเม็ด

    768246-01.jpg

    ค้นแหล่งพักยากลางเมืองหาดใหญ่ยึดยาย้ากว่า 5 พันเม็ด และยาไอซ์ คุมตัวนักค้าหญิง สารภาพรับจากเครือข่ายคุก จ.พัทลุง

    พ.ต.อ.กิตติชัย สังข์ถาวร ผกก.สภ.หาดใหญ่ พ.ต.ท.เอกรัฐ สวนแสน รอง ผกก.สสน. ร.ต.อ.ธนศักดิ์ บริรักษ์นรากุล หัวหน้าชุดปราบปรามยาเสพติด สภ.หาดใหญ่ และเจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามยาเสพติด หรือ ชุดตะวัน ของ สภ.หาดใหญ่ เข้าตรวจค้นห้องเช่าไม่มีเลขที่ ย่านถนนราษฎร์อุทิศ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ หลังจากขยายผลจากการจับกุมกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดและทราบว่าเป็นแหล่งพักยาและจำหน่ายยาเสพติด จากการตรวจค้น พบนางกรรณิกา อายุ 40 ปี เจ้าของห้องและนำไปตรวจค้นในห้องเช่าพบยาบ้า 1 มัด ซุกซ่อนไว้บนหลังคาห้องน้ำและในตู้เก็บของรวม 5,010 เม็ด และยาไอซ์อีก 1.6 กรัม เครื่องชั่งดิจิทัล และอุปกรณ์การเสพครบชุด

    จากการสอบสวน นางกรรณิกา รับสารภาพว่า รับยาบ้า มาจากเครือข่ายของ นายบิ๊ก ไม่ทราบชื่อจริง ซึ่งอยู่ในเรือนจำจังหวัดพัทลุง และจะนัดรับของในตัวเมืองพัทลุงและนำมาพักไว้ที่ห้องเช่าก่อนที่จะส่งต่อไปยัง จ.นครศรีธรรมราช และ จ.กระบี่ ทำมาแล้วจำนวน 5 ครั้ง และยังบอกว่าเคยต้องโทษอยู่ในเรือนจำจังหวัดสงขลา มา 6 ปี ในคดียาเสพติด และเพิ่งพ้นโทษมาเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว แต่ตกงานมากว่า 3 เดือน จึงหันมาค้ายาเสพติดอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวดำเนินคดีในข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและจะขยายผลไปยังเครือข่ายค้ายากลุ่มนี้ต่อไป

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ.2560


    อุตุฯประกาศพายุฤดูร้อน บริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 6

    768279-01.jpg

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน" ฉบับที่ 6 ในช่วงวันที่ 7 - 10 มี.ค. 2560 บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นโดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้า คะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ซึ่งจะมีผลกระทบดังนี้

    - ภาคเหนือบริเวณจังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์
    - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดอุบลราชธานี บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ นครราชสีมา ชัยภูมิ และขอนแก่น
    - ภาคกลางบริเวณจังหวัดลพบุรี และสระบุรี
    - ภาคตะวันออกบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

    ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวหลีกเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และใกล้ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย

    ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูง กำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และทะเลจีนใต้ในวันนี้แล้ว ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไป ทำให้เกิดพายุฤดูร้อนได้

    ประกาศ ณ วันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 17.00 น.
    กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ใน วันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 23.00 น.


    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ.2560

    อุตุฯเตือนพายุฤดูร้อน อีสาน ตะวันออก ฝนตกลมแรง-กทม.ร้อน

    768067-01.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนพายุฤดูร้อน ภาคอีสาน ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง กทม.และปริมณฑลอากาศร้อน

    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรงบริเวณภาคะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และป้ายโฆษณาที่ไว้ด้วย

    บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางอีกระลอกได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้และเวียดนามตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ในวันนี้ (7 มี.ค. 60) ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะเกิดพายุฤดูร้อนขึ้นโดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงบางพื้นที่ โดยในช่วงวันที่ 7-9 มี.ค. 60 จะเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคกลางและภาคเหนือตอนล่างจะได้ผลกระทบในช่วงวันที่ 8-10 มี.ค. 60

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-38 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ.2560

    ที่มา http://www.innnews.co.th
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! เกาหลีเหนือ ห้าว..ยิงขีปนาวุธขู่สหรัฐ

    เผยแพร่เมื่อ 6 มี.ค. 2017
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ทอร์นาโดพัดถล่มแถบมิดเวสต์ของสหรัฐ

    us2.png
    สหรัฐ 7 มี.ค.- พายุทอร์นาโดกำลังแรงซึ่งมีความเร็มลมกว่า 100 กม./ชม. เคลื่อนเข้าพัดถล่มพื้นที่หลายรัฐทางตะวันตกตอนกลาง หรือมิดเวสต์ของสหรัฐ

    พายุทอร์นาโดกำลังแรงซึ่งมีความเร็มลมกว่า 100 กม./ชม. เคลื่อนเข้าพัดถล่มพื้นที่หลายรัฐทางตะวันตกตอนกลาง หรือมิดเวสต์ของสหรัฐ ทั้งมิสซูรี โอคลาโฮมา เนบราสก้า เรื่อยไปจนถึงรัฐมินนิโซตาเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลังคาเรือนพังเสียหาย กระแสไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาสหรัฐ ประกาศให้ฝั่งตะวันออกของรัฐมิสซูรีและรัฐไอโอวา และพื้นที่ตะวันตกของรัฐอิลลินอยส์เป็นเขตเฝ้าระวังพายุทอร์นาโดไปจนถึงวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น.-สำนักข่าวไทย

    จีนเผชิญพายุหิมะกระหน่ำ ถนนหลายสายใช้การไม่ได้


    h3.jpg
    จีน 8 มี.ค.- พายุหิมะที่โหมกระหน่ำลงมาอย่างหนักในเขตปกครองตนเองทิเบตของจีน ทำให้ทางหลวงหลายสายใช้การไม่ได้ ถนนบางสายมีหิมะปกคลุมสูงกว่า 30 เซนติเมตร

    รถยนต์จำนวนมากติดค้างอยู่บนท้องถนน ทางการจีนต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย และตำรวจเร่งช่วยเหลือชาวบ้านและผู้ขับขี่ที่ติดอยู่ท่ามกลางหิมะ รวมทั้งเก็บกวาดกองหิมะบนท้องถนน การกู้ภัยเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากสภาพอากาศหนาวจัดและพายุหิมะ ขณะนี้สามารถเปิดใช้ถนนได้หลายสายแล้ว.-สำนักข่าวไทย

    ไซโคลนเอนาโว ถล่มมาดากัสการ์ เสียชีวิตแล้ว 3 คน

    Three-killed-as-cyclone-Enawo-batters-Madagascar.png
    อันตานานาริโว 8 มี.ค.- ไซโคลนเอนาโวถล่มมาดากัสการ์ ประเทศเกาะในมหาสมุทรอินเดียเมื่อวานนี้ มีผู้เสียชีวิต 3 คน ไร้ที่อยู่อาศัยอีกหลายร้อยคน เพราะมีความรุนแรงเทียบเท่าเฮอริเคนและทำให้ฝนตกหนัก

    สำนักจัดการภัยพิบัติแห่งชาติแจ้งตัวเลขเบื้องต้นว่า มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัย 468 คนในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และเกิดดินถล่มคร่าชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 6 คน โรงเรียนเสียหาย 4 โรง วิดีโอที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์เห็นต้นไม้ล้มระเนระนาด น้ำท่วมถนน แผ่นสังกะสีปลิวหลุดจากหลังคา ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติแจ้งว่า ไซโคลนขึ้นฝั่งด้วยความเร็วลมสูงสุด 290 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนอ่อนกำลังเหลือ 165 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และได้ประกาศเตือนภัยระดับสีแดงในพื้นที่ทางเหนือทั้งหมดของประเทศ ด้านสภากาชาดซึ่งได้ส่งอาสาสมัคร 500 คนไปช่วยเหลือประมาณว่า อาจมีประชาชนเดือดร้อนมากถึง 700,000 คน คาดว่าไซโคลนจะเคลื่อนตัวออกจากมาดากัสการ์ในวันนี้ แต่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมในวงกว้างและดินถล่มอันตราย ทางการแนะนำประชาชนให้อพยพออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำ หาที่หลบภัย ตระเตรียมน้ำและอาหารให้เพียงพอ

    ปกติแล้วมาดากัสการ์มักมีพายุตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ และมีผู้เสียชีวิตทุกปี ไซโคลน 2 ลูกในปี 2555 คร่าชีวิตผู้คนไปกว่าร้อยคน มาดากัสการ์เผชิญภาวะแห้งแล้งรุนแรงและขาดแคลนอาหารมาตั้งแต่ปี 2558 โดยเฉพาะพื้นที่ทางใต้ที่เดือดร้อนหนักที่สุด.-สำนักข่าวไทย


    มีผู้เสียชีวิต 4 คน จากไฟไหม้ป่าเทกซัสและลามรัฐใกล้เคียง

    Texas-wildfires.jpg
    เทกซัส 7 มี.ค.- เจ้าหน้าที่สหรัฐ กล่าวว่า ไฟไหม้ป่าในช่วงปลายฤดูหนาวในรัฐเทกซัส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน รวมถึงที่ฟาร์มซึ่งเร่งต้อนปศุสัตว์ไปยังที่ปลอดภัย ขณะเปลวเพลิงเผาไหม้พื้นที่หลายแสนไร่

    เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ไฟไหม้ป่ารุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะลมกระโชกแรงและความแห้งแล้ง ทำให้ลุกลามไปยังรัฐโคโลราโด โอคลาโฮมา และแคนซัส ต้องอพยพประชาชนหลายพันคนและทำลายสิ่งปลูกสร้างหลายแห่ง มีรายงานคนขับรถบรรทุกเสียชีวิตที่รัฐแคนซัส ทางภาคใต้ เมื่อค่ำวันจันทร์ เนื่องจากสำลักควันมากไป สำนักข่าวเอ็นบีซีนิวส์ รายงานว่า หญิงรายหนึ่งเสียชีวิตจากหัวใจวาย ขณะพยายามต้อนปศุสัตว์ออกจากพื้นที่ไฟป่า ผู้ว่าการรัฐโอคลาโฮมา ประกาศให้พื้นที่ 22 แห่ง เป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉินจากไฟป่า ที่รัฐเทกซัสมีรายงานผู้เสียชีวิตจากไฟป่ามากที่สุด เจ้าหน้าที่ป่าไม้ รายงานว่า สถานการณ์ไฟไหม้ป่ายังทำให้ต้องอพยพประชาชนตามเมืองหลายแห่ง พื้นที่ได้รับความเสียหายกว่า 25,000 ไร่.-สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลียเผชิญฤดูร้อน ที่สภาพอากาศรุนแรงทุบสถิติ

    Australian-summer.jpg

    ซิดนีย์ 8 มี.ค.- นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ออสเตรเลียกำลังเผชิญฤดูร้อนที่เกิดสภาพอากาศรุนแรงทำลายทุกสถิติที่ผ่านมา โดยมีแนวโน้มจะเกิดถี่ขึ้นและรุนแรงขึ้นอันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

    คณะกรรมการสภาพภูมิอากาศซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระออกรายงานชื่อ ฤดูร้อนพิโรธ (Angry Summer) ในวันนี้ว่า ฤดูร้อนออสเตรเลียระหว่างเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเกิดคลื่นความร้อนจัด ไฟป่า และน้ำท่วมมากกว่า 200 ครั้ง ซึ่งเป็นสถิติเดิม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากการเผาถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซคือสาเหตุหลักที่ทำให้สภาพอากาศรุนแรงเกิดถี่ขึ้นและสาหัสขึ้น เพิ่มความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ สุขภาพ ระบบนิเวศและสาธารณูปโภคสำคัญที่ไม่ได้ก่อสร้างให้ทนทานต่อสภาพอากาศรุนแรง รายงานสภาพภูมิอากาศรายครึ่งปีของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาและหน่วยงานวิทยาศาสตร์แห่งชาติที่เผยแพร่เมื่อเดือนตุลาคมระบุว่า อุณหภูมิของออสเตรเลียสูงขึ้นเฉลี่ย 1 องศาเซลเซียสนับตั้งแต่ปี 2453

    คณะกรรมการสภาพภูมิอากาศระบุว่า ออสเตรเลียอาจไม่สังเกตเห็นผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างชัดเจนเนื่องจากสภาพอากาศมีความแตกต่างหลากหลายอยู่แล้ว แต่จะพบว่าสภาพอากาศรุนแรงทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในอีกไม่กี่ทศวรรษหน้า เพราะออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อหัวประชากรมากที่สุดในโลก เนื่องจากใช้ถ่านหินเป็นแหล่งเชื้อเพลิงหลักในการผลิตกระแสไฟฟ้า สำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียเผยเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า นครซิดนีย์ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศเผชิญฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีมา เพราะจำนวนวันที่อากาศร้อนทั้งวันทั้งคืนลบทุกสถิติที่ผ่านมา.-สำนักข่าวไทย

    รถไฟสินค้าชนรถบัสในสหรัฐ เสียชีวิต 4 คน เจ็บหลายสิบ

    8-3-2560-10-38-20.jpg
    สหรัฐ 8 มี.ค.-เกิดอุบัติเหตุขบวนรถไฟขนส่งสินค้าชนรถบัสในสหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน บาดเจ็บหลายสิบคน

    เกิดอุบัติเหตุขบวนรถไฟขนส่งสินค้าชนรถบัสในสหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน โดยเสียชีวิตคาที่ 3 คน ส่วนอีกคนเสียชีวิตระหว่างถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บหลายสิบคน และมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่หลบหนีออกมาได้อย่างปลอดภัย จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณจุดตัดข้ามทางรถไฟในเมืองบิล็อกซี รัฐมิสซิสซิปปี ขณะที่บริษัทรถไฟออกแถลงการณ์ว่า พนักงานประจำขบวนรถก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย


    จีนแนะลดตึงเครียดคาบสมุทรเกาหลี

    j2.jpg

    จีน 8 มี.ค.-นาย หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนระบุว่า ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี เปรียบได้กับรถไฟสองขบวนกำลังวิ่งเข้าชนกัน แต่ก็สามารถแก้ปัญหาได้

    โดยในขั้นแรก เกาหลีเหนือต้องยุติกิจกรรมเกี่ยวกับนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ขณะที่สหรัฐและเกาหลีใต้ต้องหยุดการซ้อมรบร่วมกัน นอกจากนี้รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ยังเรียกร้องให้เกาหลีใต้ระงับการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย

    จีนเรียกร้องเกาหลีเหนือ ยุติทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

    Wang-Yi-1.jpg
    ปักกิ่ง 8 มี.ค.- นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวเรียกร้องวันนี้ให้เกาหลีเหนือต้องระงับการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ขณะที่สหรัฐและเกาหลีใต้จะต้องยุติปฏิบัติการซ้อมรบร่วมทางทหารด้วย

    แถลงการณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศจีน มีขึ้นในการแถลงข่าวประจำปี นอกรอบการประชุมสภาแห่งชาติประจำปีที่กรุงปักกิ่งว่า เกาหลีเหนือต้องระงับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับนิวเคลียร์ ส่วนสหรัฐและเกาหลีใต้ต้องยุติการซ้อมรบทางทหารขนาดใหญ่เช่นกัน โดยกล่าวต่อไปว่าอาวุธนิวเคลียร์ไม่ทำให้เกิดความมั่นคงขึ้นได้ และไม่ควรใช้กำลังทหาร ซึ่งการเดินหน้าในการรื้อฟื้นการเจรจาเท่านั้น ที่ยังคงเป็นความหวังไปสู่สันติภาพ ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธ 4 ลูก ลงทะเลใกล้ชายฝั่งญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ทำให้สหรัฐ เกาหลีใต้และญี่ปุ่นไม่พอใจ ขณะที่สหรัฐและเกาหลีใต้ปฏิบัติการซ้อมรบทางทหารร่วมกัน รวมทั้งสหรัฐยังเคลื่อนระบบป้องกันภัยขีปนาวุธ(ทาด)มาประจำการในเกาหลีใต้ด้วย .-สำนักข่าวไทย


    ชาวบ้านหลายพันคน อพยพหนีตายจากเหตุปะทะบริเวณพรมแดนในเมียนมาร์

    Myanmars-flee.jpg
    ย่างกุ้ง 8 มี.ค. – เจ้าหน้าที่ของจีนเผยว่า เหตุปะทะระหว่างกองทัพเมียนมาร์และกบฏชาติพันธุ์บริเวณพรมแดนฝั่งติดกับจีน ส่งผลให้ประชาชนหลายพันคนอพยพออกจากพื้นที่

    รายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตราว 30 คน จากการก่อเหตุโจมตีของนักรบกองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมาร์ หรือ เอ็มเอ็นดีเอเอ ในเมืองเลาก์ก่าย ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากนครย่างกุ้งไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 800 กิโลเมตร เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เหตุปะทะทำให้ประชาชนหลายพันคนในพื้นที่ต้องลี้ภัยข้ามพรมแดนไปยังจีน พนักงานโรงแรมในเมืองหนานส่าน ซึ่งติดกับเขตปกครองพิเศษโกก้างที่เกิดเหตุความไม่สงบ กล่าวว่า ผู้ลี้ภัยหลายพันคนอพยพเข้าเมืองมากันอย่างอลหม่านและอยู่ในอาการหวาดกลัว พวกเขาทำได้แต่เพียงช่วยหาอาหารให้ โดยชาวจีนต่างรู้สึกเป็นกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของชาวบ้านเหล่านี้มาก

    เมื่อวานนี้ ทางการจีนออกมาเรียกร้องให้ฝ่ายกองทัพเมียนมาร์และฝ่ายกบฏหยุดยิงโดยทันที และร่วมกันแก้ปัญหาโดยสันติวิธี.- สำนักข่าวไทย

    ตำรวจซาอุดีอาระเบียยิงผู้ต้องสงสัยไอเอส

    Saudi-polices.jpg

    ริยาด 8 มี.ค. – ตำรวจซาอุดีอาระเบียรายงานว่า ตำรวจยิงสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)เสียชีวิตในกรุงริยาดวันนี้ ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยคนล่าสุดที่กองกำลังรักษาความมั่นคงวิสามัญฆาตกรรม

    กระทรวงมหาดไทยซาอุดีอาระเบียแถลงว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งให้มายังอพาทเมนต์ในเขตอัลรายันที่กรุงริยาดเมื่อเวลา 18.00 น.วันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 22.00 น.ในไทย ซึ่งมีผู้ต้องสงสัยให้การสนับสนุนกลุ่มไอเอส แถลงการณ์ระบุว่า ผู้ต้องสงสัยขัดขืนการจับกุมและหยิบปืนขึ้นมา ทำให้ตำรวจจำเป็นต้องยิง ส่วนผู้ต้องสงสัยอีกคนถูกจับกุมตัวไว้ได้ กลุ่มไอเอสก่อเหตุยิงสังหารและระเบิดหลายครั้งในซาอุดีอาระเบียมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2557 ส่วนใหญ่พุ่งเป้าโจมตีชาวชีอะห์ซึ่งเป็นคนส่วนน้อยและกองกำลังรักษาความมั่นคงซาอุดีอาระเบีย มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน นายอาบู บัก อัล-แบกดาดี ผู้นำกลุ่มไอเอสเรียกร้องให้โจมตีซาอุดีอาระเบียซึ่งเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับสหรัฐปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรัก .-สำนักข่าวไทย

    มือปืนบุกยิงถล่มโรงพยาบาลในนครหลวงอัฟกานิสถาน

    attack-hospital-in-Kabul1.jpg
    คาบูล 8 มี.ค. – คนร้ายปลอมตัวเป็นหมอก่อเหตุอุกอาจกราดยิงภายในอาคารโรงพยาบาลทหารแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับสถานทูตสหรัฐในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน

    เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า การโจมตีเปิดฉากด้วยการจุดระเบิดบริเวณด้านหลังของโรงพยาบาลซาร์ดาร์ โมฮัมหมัด ดาอุด ข่าน และมีผู้ก่อเหตุ 3-5 คน พร้อมอาวุธครบมือเข้าไปยังภายในตัวอาคาร คนร้ายซึ่งปลอมตัวเป็นหมอ ขึ้นไปที่ชั้นบนของโรงพยาบาล และยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่กองกำลังพิเศษที่ถูกส่งลงไปยังพื้นที่เกิดเหตุ ทั้ง 2 ฝ่ายปะทะกันอย่างหนัก และมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นครั้งที่ 2 จากโรงพยาบาล ทางการยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ แต่พนักงานของโรงพยาบาลคนหนึ่งกล่าวว่า เขาเห็นคนร้ายในชุดหมอสีขาวหยิบปืนอาก้าออกมาและกราดยิง ทำให้มีผู้ป่วยและพนักงานโรงพยาบาลเสียชีวิตอย่างน้อยอย่างละ 1 คน นอกจากนี้ ยังได้ยินเสียงปืนดังไปทั่วโรงพยาบาล

    ขณะที่ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี กล่าวว่า การก่อเหตุโจมตีโรงพยาบาล ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้รับการคุ้มกันในทุกศาสนา เปรียบเสมือนโจมตีชาวอัฟกานิสถานทั้งประเทศ.- สำนักข่าวไทย


    คลิปลูกชายคิม จองนัม โผล่บนยูทูบ

    kimhansol.jpg
    โซล 8 มี.ค. – วันนี้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ซึ่งระบุว่า เป็นบุตรชายของนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ ออกมาพูดถึงกรณีการลอบสังหารบิดา โดยคลิปมีความยาว 40 วินาที

    รายงานระบุว่า คลิปดังกล่าวถูกอัพโหลดขึ้นหน้าเพจยูทูบของกลุ่มม้าบินป้องกันพลเรือน (ซีซีดี) ซึ่งอ้างตัวว่า เป็นกลุ่มปกป้องครอบครัวของนายคิม จองนัม ภายใต้ความช่วยเหลือจากนานาชาติ อาทิ เนเธอร์แลนด์ จีน และสหรัฐ ในคลิปวิดีโอปรากฎภาพชายหนุ่ม ซึ่งระบุว่าตนชื่อ คิม ฮันซอล เป็นชาวเกาหลีเหนือ และเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวตระกูลคิม เขากล่าวว่า บิดาของเขาถูกสังหารเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ และขณะนี้เขาอยู่กับมารดาและพี่สาว วิดีโอบางช่วงบางตอนมีการดูดเสียงและเซ็นเซอร์ภาพ ก่อนกล่าวปิดท้ายว่า พวกเขาหวังว่า เรื่องนี้จะดีขึ้นในเร็ววัน

    โฆษกหน่วยงานข่าวกรองของเกาหลีใต้ยืนยันว่า ผู้ชายที่ปรากฎในคลิปวิดีโอเป็นนายคิม ฮันซอลอย่างแน่นอน แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานที่อยู่ของนายคิม ฮันซอลและข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มซีซีดี เช่นเดียวกับสถานทูตเนเธอร์แลนด์ประจำกรุงโซล ที่ถูกระบุว่าตัวเอกอัครราชทูตให้การตอบรับในการให้ความช่วยเหลือครอบครัวนายคิมอย่างรวดเร็ว ก็ไม่สามารถติดต่อเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มซีซีดีได้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า กลุ่มซีซีดีอาจจะมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวในสหรัฐ

    ภายหลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าว บรรดาชาวเกาหลีใต้ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็น และให้กำลังใจนายคิม ฮันซอล โดยมีบางคนเชิญชวนให้นายคิมแปรพักตร์ไปยังเกาหลีใต้.- สำนักข่าวไทย

    นายกฯมาเลเซียคาดว่าญาติเกาหลีเหนือไม่กล้ามาให้ดีเอ็นเอ

    Najib-Razak-1.jpg
    กัวลาลัมเปอร์ 8 มี.ค. – นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซียกล่าวคาดว่า ทางครอบครัวของนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาผู้นำเกาหลีเหนืออาจกลัวมากจนไม่กล้ามาให้เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอเพื่อระบุตัวชายชาวเกาหลีเหนือซึ่งถูกสังหารด้วยสารพิษที่อาคารผู้โดยสารในสนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อเดือนที่แล้ว

    ถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีนาจิบมีขึ้นภายหลังจากความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างมาเลเซียกับเกาหลีเหนือดำดิ่งลงจากกรณีการสอบสวนของตำรวจมาเลเซียในคดีฆาตกรรมชายชาวเกาหลีเหนือที่มาเลเซียระบุว่าคือนายคิม จองนัม อย่างไรก็ตามนายนาจิบกล่าวว่า มาเลเซียยังคงต้องการเจรจากับเกาหลีเหนือแม้ว่าความขัดแย้งจะปะทุขึ้นก็ตาม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นประเด็นละเอียดอ่อนและต้องดำเนินการโดยไม่เปิดเผย

    ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอจากสมาชิกครอบครัวของนายคิม จองนัมให้ได้โดยเร็วเพื่อตรวจพิสูจน์ศพอย่างเป็นทางการ และอาจเป็นเพราะครอบครัวนายคิมไม่กล้ามาให้พิสูจน์ดีเอ็นเอ บางประเทศคาดว่าเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการสังหารครั้งนี้ แต่มาเลเซียยังไม่ได้กล่าวหาเกาหลีเหนือโดยตรง ขณะที่นายอาหมัด ซาฮีด ฮามีดี รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่า มาเลเซียยินดีที่จะเจรจากัน โดยเชื่อว่าสิ่งสำคัญก็คือการคงความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีกับเกาหลีเหนือ และเพื่อความปลอดภัยของพลเมืองชาวมาเลเซียในเกาหลีเหนือ .- สำนักข่าวไทย


    ญี่ปุ่นพบชิ้นส่วนต้องสงสัยเป็นขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

    102.2.jpg
    ญี่ปุ่น 8 มี.ค. – กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ระบุพบวัตถุรูปทรงกระบอกในทะเลญี่ปุ่น คาดอาจเป็นชิ้นส่วนขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือ

    เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทดลองยิงขีปนาวุธข้ามทวีปถึง 4 ลูก โดย 3 ลูก ตกลงในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น เมื่อปีที่แล้ว กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น พบวัตถุโลหะทรงกระบอกที่มีความยาวถึง 2 เมตร ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นในจังหวัดทตโตะริ คาดเป็นชิ้นส่วนขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำไปตรวจสอบแล้ว. – สำนักข่าวไทย

    จีนจะส่งยานสำรวจดวงจันทร์ภายในสิ้นปีนี้

    Change-5-lunar-probe.jpg
    ปักกิ่ง 8 มี.ค. – จีนประกาศแผนส่งยานสำรวจอวกาศขึ้นไปเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์ภายในสิ้นปีนี้ โดยสื่อของทางการมองว่า เป็นเรื่องของการแข่งขัน หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความปรารถนาที่จะฟื้นโครงการสำรวจอวกาศของสหรัฐ

    หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลีของทางการจีนรายงานโดยอ้างองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีนว่า ยานอวกาศฉางเอ๋อ หมายเลข 5 (Chang’e-5) กำลังอยู่ในขั้นตอนทดสอบระบบรอบสุดท้าย โดยคาดว่า ยานจะมีความพร้อมสำหรับการถูกส่งขึ้นไปยังดวงจันทร์ในเดือนสิงหาคมนี้ เจ้าหน้าที่โครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีนเผยว่า การส่งยานสำรวจอวกาศในครั้งนี้จะเต็มไปด้วยความท้าทายใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเก็บตัวอย่าง การนำยานขึ้นจากดวงจันทร์ และการกลับสู่ชั้นบรรยากาศของโลกด้วยความเร็วสูง ทำให้ภารกิจอวกาศของจีนในครั้งนี้มีความซับซ้อนและยากที่สุด

    ด้านหนังสือพิมพ์ทางการของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีนระบุว่า เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์เพิ่งเปิดเผยเป้าหมายที่จะกลับคืนสู่ดวงจันทร์ โดยสั่งให้ศึกษาความเป็นไปได้ในภารกิจส่งจรวดคนบังคับขึ้นสู่อวกาศในปี 2561 ขณะที่จีนประกาศแผนสำรวจอวกาศห้วงลึกอย่างต่อเนื่อง โดยมีดวงจันทร์เป็นจุดหมายแรกในการเดินทางไปยังที่ดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐพบ H7N9 ระบาด แต่เชื้อแตกต่างจากที่คร่าชีวิตผู้คนในจีน

    bird-flu.jpg

    ชิคาโก 8 มี.ค. – ทางการสหรัฐเผยว่า สายพันธุ์ของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ซึ่งแพร่ระบาดที่ฟาร์มไก่แห่งหนึ่งในรัฐเทนเนสซีเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ เป็นชนิด H7N9 แต่มีลักษณะทางพันธุกรรมแตกต่างจากเชื้อไวรัสที่คร่าชีวิตผู้คนในจีน

    กระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า จากการตรวจสอบเชื้อตัวอย่างจากฟาร์มพบว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกในรัฐเทนเนสซีเป็นสายพันธุ์ H7N9 โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐกล่าวว่า เชื้อไวรัสมีลำดับตัวเลขและตัวอักษรเหมือนกันกับเชื้อที่ระบาดในจีน แต่ลักษณะทางพันธุกรรมแตกต่างออกไป โดยเชื้อที่พบในสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะทำให้มนุษย์ติดเชื้อต่ำ แต่มีโอกาสที่จะกลายพันธุ์เป็นเชื้อที่มีความอันตรายและก่อให้เกิดโรคได้ ทั้งนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญวิตกกังวลว่า เชื้อไวรัสอาจจะมีการกลายพันธุ์กลายเป็นเชื้อ ที่สามารถแพร่ระบาดระหว่างมนุษย์สู่มนุษย์ได้ง่ายยิ่งขึ้น นับเป็นครั้งแรกที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกที่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์เพื่อการค้าในรอบกว่า 1 ปี

    ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดนกชนิด H7N9 ในประเทศแล้วอย่างน้อย 112 คนตลอดช่วงฤดูหนาวนี้ โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบุว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต.-สำนักข่าวไทย

    อิหร่านจะห้ามชาวอเมริกันเข้าประเทศต่อไปเพื่อตอบโต้ทรัมป์

    US-international-arrivals.jpg
    เตหะราน 7 มี.ค.- อิหร่านแจ้งว่า จะห้ามชาวอเมริกันเข้าประเทศต่อไป เพื่อตอบโต้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐห้ามคนจาก 6 ชาติมุสลิมเข้าประเทศโดยมีอิหร่านรวมอยู่ด้วย

    สำนักข่าวอิสนาของอิหร่านรายงานอ้างคำกล่าวของนายมาจิด ทัคต์ ราวานชี รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศอิหร่านในการประชุมหัวข้อเรื่อง “จะทำอย่างไรกับอเมริกาของทรัมป์” ที่กรุงเตหะรานในวันนี้ว่า จะบังคับใช้มาตรการตอบโต้ที่เคยใช้กับคำสั่งเดิมของทรัมป์ต่อไป ไม่มีความจำเป็นต้องตัดสินใจใหม่ ซึ่งหมายถึงมาตรการที่กระทรวงต่างประเทศอิหร่านประกาศเมื่อเดือนมกราคมว่าจะห้ามชาวอเมริกันเดินทางเข้าอิหร่าน เพื่อตอบโต้ที่ทรัมป์มีคำสั่งดูหมิ่น ห้ามคนจาก 7 ชาติมุสลิมรวมทั้งอิหร่านเดินทางเข้าสหรัฐ เป็นการตัดสินใจที่ผิดกฎหมาย ไร้เหตุผล และขัดต่อระเบียบสากล

    คำสั่งฝ่ายบริหารเดือนมกราคมของทรัมป์ถูกศาลรัฐบาลกลางสหรัฐสั่งระงับเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เปิดทางให้คณะนักกีฬายิงธนูอิหร่านเดินทางเข้าสหรัฐได้ อิหร่านจึงตอบแทนด้วยการอนุญาตให้คณะนักกีฬามวยปล้ำอเมริกันเข้าไปร่วมการแข่งขันในอิหร่านได้ แต่ทำเนียบขาวได้นำคำสั่งนี้มาประกาศใช้อีกครั้งเมื่อวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ แต่ลดลงเหลือ 6 ชาติ โดยตัดอิรักออกจากคำสั่งใหม่.-สำนักข่าวไทย


    ยูเอ็นเอสซี ประณามเกาหลีเหนืออย่างรุนแรงเรื่องยิงขีปนาวุธ

    UN-Security-Council-strongly-condemns-N.Korea-missile-launches.png
    สหประชาชาติ 8 มี.ค.- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ประณามเกาหลีเหนืออย่างรุนแรงที่ยิงขีปนาวุธเมื่อวันจันทร์ และแสดงความกังวลอย่างยิ่งที่เกาหลีเหนือมีพฤติกรรมสร้างความสั่นคลอนมากยิ่งขึ้น

    ยูเอ็นเอสซีเห็นชอบด้วยมติเอกฉันท์ต่อแถลงการณ์ประณามที่สหรัฐร่างขึ้น แม้ว่าสหรัฐและจีนซึ่งเป็นสองในห้าชาติสมาชิกถาวรขัดแย้งกันเรื่องเกาหลีใต้จะติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธทาดของสหรัฐที่จีนมองว่าเป็นการคุกคามจีน ยูเอ็นเอสซีระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธเป็นการละเมิดมติยูเอ็นอย่างร้ายแรงที่ห้ามเกาหลีเหนือพัฒนาเทคโนโลยีขีปนาวุธ นอกจากนี้การเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือยังได้เพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคและเสี่ยงทำให้เกิดการแข่งขั่นกันสั่งสมอาวุธ ยูเอ็นเอสซีจะดำเนินมาตรการที่มีนัยสำคัญต่อไป

    ที่ผ่านมาเอ็นเอสซีได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือทั้งหมด 6 ครั้ง ในจำนวนนี้ 2 ครั้ง ประกาศเมื่อปีก่อน คณะผู้เชี่ยวชาญยูเอ็นออกรายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า เกาหลีเหนือหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรด้วยการตั้งบริษัทบังหน้า ส่วนใหญ่อยู่ในจีนและมาเลเซีย.-สำนักข่าวไทย

    วิกิลีกส์แฉวิธีการที่ซีไอเอสอดแนมประชาชน

    CIA.jpg

    วอชิงตัน 8 มี.ค.- วิกิลีกส์เผยแพร่เอกสารเกือบ 9,000 ชุดที่อ้างว่ารั่วมาจากสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) แจกแจงวิธีการที่ซีไอเอสอดแนมประชาชนผ่านอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ในชีวิตประจำวัน

    วิกิลีกส์อ้างว่า เอกสารที่ได้รับและนำมาเผยแพร่นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเอกสาร เครื่องมือและรหัสสอดแนมที่มีส่งต่อในแวดวงความมั่นคงไซเบอร์หลายร้อยล้านชุด เป็นการรวบรวมเอกสารข่าวกรองมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งเสี่ยงต่อการที่เครื่องมือสอดแนมไซเบอร์เหล่านี้จะตกไปอยู่ในมือแฮกเกอร์รายอื่น อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่าซีไอเอสกำลังทำสงครามไซเบอร์แข่งกับสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสเอ) ที่เป็นหน่วยงานหลักของรัฐบาลในการสอดแนมอิเล็กทรอนิกส์ แต่ถูกจับตาน้อยกว่า หลังจากเอ็นเอสเอถูกนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างสัญญาจ้างเปิดโปงในปี 2556 เรื่องสอดแนมการสื่อสารของชาวอเมริกัน และเจ้าหน้าที่เอ็นเอสเอคนหนึ่งถูกจับกุมเมื่อปีก่อนเรื่องนำข้อมูลลับสุดยอดจำนวนมากไปเก็บไว้ที่บ้านนานกว่า 20 ปี

    เอกสารระบุว่า ซีไอเออาศัยช่องโหว่ที่พบในซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์รวมทั้งที่ผลิตโดยบริษัทอเมริกันสร้างมัลแวร์เข้าไปแทรกซึมและควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล เช่น สมาร์ทโฟน สมาร์ททีวี ให้กลายเป็นอุปกรณ์ดักฟัง นอกจากนี้ยังกำลังศึกษาวิธีการเจาะระบบควบคุมยานยนต์ให้สามารถบังคับได้จากระยะไกล ด้านซีไอเอและทำเนียบขาวไม่ให้ความเห็นว่าเป็นข้อมูลจริงหรือไม่ ขณะที่ประธานคณะกรรมการพิเศษถาวรว่าด้วยข่าวกรองในสภาผู้แทนราษฎร พรรครีพับลิกันยอมรับว่า เป็นเรื่องน่ากังวลอย่างยิ่ง ส่วนนายสโนว์เดนที่ลี้ภัยอยู่ในรัสเซียทวีตว่า เอกสารเหล่านี้ดูเหมือนเป็นของจริง.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา http://www.tnamcot.com
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุพัดบ้านชาวอุดรฯ พัง 10 หลัง ผวจ.สั่งช่วยด่วน

    768357-02.jpg
    พายุพัดบ้านชาวอุดรธานีพัง 10 หลัง ผวจ.สั่งช่วยด่วน ปภ.จับตาเฝ้าระวังทั้งจังหวัดเน้นพื้นที่ใต้ต้นไม้ - ป้ายโฆษณา

    นายธีระภัทร์ ผิวสวัสธ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดอุดรธานี เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากกรณีที่เมื่อช่วงเวลาประมาณ 17.30 - 18.00 น. ของวันที่ 7 มี.ค. 60 ได้เกิดลมพายุพัดบ้านเรือนประชาชน หมู่ที่ 9 และ 10 ต.คำบง อ.บ้านผือ ได้รับความเสียหาย ประมาณ 10 หลังคาเรือน ล่าสุด นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปสำรวจความเสียหาย สำหรับนำข้อมูลมาประกอบใช้ในการสนับสนุนเงินเยียวยาช่วยเหลือ

    โดยระยะนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศ ฉบับที่ 8 เรื่อง “พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน “ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ในช่วงวันที่ 8-10 มี.ค. 2560 บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นโดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ เบื้องต้น ปภ.จ.อุดรธานี ร่วมกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ประสานงานกันเพื่อเฝ้าระวังภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นทั่วทั้งจังหวัด โดยเฉพาะ บริเวณที่มีป้ายโฆษณา รวมถึงต้นไม้ ขนาดใหญ่ เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอันตรายกรณีเกิดลมกระโชกแรง


    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2560


    หมอกควันลำปางยังวิกฤติ-เชียงรายอากาศแย่

    768345-01.jpg

    ค่าหมอกควันลำปาง ยังเกินมาตรฐาน 2 อำเภอ ต่อเนื่อง ขณะคุณภาพอากาศจ.เชียงราย ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

    สำนักจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่ภาคเหนือ เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 8 มีนาคม 2560 ว่า ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ ประกอบด้วย ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ, ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เกินจากค่ามาตรฐานไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนอยู่ในระดับ 160 และ 154 ตามลำดับ ซึ่งหากนับระยะเวลาที่เกิดภาวะหมอกควันไฟปกคลุม ล่าสุดถือเป็นวันที่ 6 แล้ว ขณะที่คุณภาพอากาศบริเวณ ต.เวียง อ.เมือง, เชียงราย พบปริมาณก๊าซโอโซน (O3) มีค่า 116 ส่วนในพันล้านส่วน (ppb) ซึ่งก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพเช่นกัน

    ทั้งนี้ ประชาชน เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือใช้ผ้าปิดจมูก ส่วนประชาชนทั่วไปขอให้ติดตามข่าวสารและปฏิบัติ ตามข้อแนะนำจากหน่วยงานราชการ และหากมีอาการเจ็บป่วยควรปรึกษาแพทย์ทันที

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2560


    ชวนชาวอุทัยธานีนอนกางมุ้ง กำจัดไข้มาลาเรีย


    768536-01.jpg
    อุทัยธานี จัดงานประชารัฐร่วมใจ เชิญชวนชาวอุทัยธานีนอนกางมุ้ง กำจัดไข้มาลาเรียให้หมดไป

    นายไมตรี ไตรติลานันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วย นายแพทย์ศักดิ์ชัย ไชยมหาพฤกษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 3 จ.นครสวรรค์ ร่วมกันเปิดงาน ประชารัฐร่วมใจ กำจัดไข้มาราเลีย ขึ้นที่ที่ว่าการอำเภอบ้านไร่ จ.อุทัยธานี จากการควบคุมโรคไข้มาราเลียในเขตสุขภาพที่ 3 จำนวน และอัตตราผู้ป่วยเป็นโรคมาราเลียนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง และไม่พบการเสียชีวิตจากโรคมาลาเรีย ตั้งแต่ ปี พศ.2556 สำหรับจังหวัดอุทัยธานีไข้มาลาเรียนั้นเคยระบาดอยู่สามอำเภอ คือ อ.บ้านไร่ อ.ห้วยคต และ อ.ลานสัก นอกจากจะมีการป้องกันและควบคุมโรคแล้ว ยังมีการเฝ้าระวังอย่าต่อเนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและอาสาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

    เพื่อให้มาลาเรียนั้นหายขาดจากพื้นที่โดยการมีลงนามข้อตงลงร่วมกันที่จะกำจัดมาราเลียอีกด้วย จึงจัดงานประชารัฐร่วมใจ กำจัดไข้มาราเลียนี้ขึ้น เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนที่มีพื้นที่อยู่ชนบทให้กางมุ้งนอน เพื่อความปลอดภัยห่างจากไข้มาลาเรีย โดยการจัดงานครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมากมีผู้เข้าร่วมงานจำนวน 400 คน รวมถึงชาวกระเหรี่ยงภูเขาบนพื้นที่แก่นมะกรูด อ.บ้านไร่ ต่างมาร่วมงาน โดยภายในงานมีศิลปิน นายรุ่ง สุริยา มาขับกล่อมร้องเพลงให้ฟังอีกด้วย

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2560

    ห้ามทำประมงใกล้ฝั่งพังงาช่วยเกิดปลาอุดมสมบูรณ์

    768534-03.jpg

    นักวิชาการ เผย จากเหตุชาวบ้านจับปลามง กว่า 100 ตัว หน้าชายหาดเขาหลัก เกิดจากห้ามทำประมงใกล้ฝั่ง จนเกิดความอุดมสมบูรณ์

    นายวิสูตร ศศิวิมล ประมงจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวพบปลามง กว่า 100 ตัว เข้ามาหากินบริเวณชายหาดเขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เป็นจำนวนมากที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เกิดจากความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล จนทำให้มีสัตว์น้ำตัวอ่อนหากินแพลงก์ตอน เพราะปลาชนิดนี้จะหากินเป็นฝูงในทะเลน้ำลึก แต่ถ้าพื้นที่ไหนมีความอุดมสมบูณร์ก็จะทำให้ปลาพวกนี้เข้ามาหากินอยู่ตลอด จนเข้ามาถึงในเขตชายฝั่ง

    ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี หลังจากมีการกำหนดพระราชบัญญัติที่ห้ามเรือประมงเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ 10 ตันกรอส ขึ้นไป ทำประมงในระยะ 3 ไมล์ทะเลห่างจากฝั่ง ตามมติลงวันที่ 13 พฤศจิกายน 2558 รวมระยะเวลากว่า 2 ปี จึงทำให้ในระยะ 3 ไมล์ทะเลนั้น จนเกิดความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารของปลา แพลงก์ตอน จึงทำให้ปลาใหญ่ เข้ามาหากินใกล้ชายฝั่ง ซึ่งเป็นผลดีต่อประมงพื้นบ้าน และเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมใต้ทะเลอีกด้วย


    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2560

    ทหารคุม 9 ผู้ต้องสงสัยยิง 4 ศพ รือเสาะสอบเครียด

    768529-01.jpg

    ผบช.ศชต. ติดตามคดีสำคัญที่นราฯ ล่าสุดทหารคุมตัว 9 ผู้ต้องสงสัย ยิงถล่มไทยพุทธที่รือเสาะสอบเครียด

    ที่กองบังคับการกรมทหารพรานที่ 46 ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศชต. เดินทางเข้าประชุมเพื่อติดตามคดีสำคัญ จำนวน 2 คดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยการประชุมในครั้งนี้เป็นการประชุมลับ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยคดีแรก เหตุกลุ่มคนร้ายยิงถล่มผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านธรรมเจริญ ม.6 ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ เสียชีวิตรวม 4 ราย ซึ่งล่าสุดจากการเข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 16 เป้าหมาย สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้วจำนวน 9 ราย

    โดย 1 ในนั้น คือ นายมะรูซี อายุ 35 ปี อยู่ ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ ส่งไปสอบปากคำขยายผลที่ค่ายอิงคยุทธบริหารอ.หนองจิก จ.ปัตตานี ว่า มีส่วนเชื่อมโยงกับการสั่งการหรือเกี่ยวข้องกับเหตุยิงถล่มหรือไม่ ส่วนผู้ต้องสงสัยอีก 8 คน ถูกควบคุมตัวสอบปากคำที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ และคาดว่าภายในสัปดาห์หน้า ส่วนคดีที่สองคือเหตุ
    คนร้ายปล้นรถยนต์กระบะของ อบต.โฆษิต องตากใบ เมื่อวันที่ 26 ก.พ.2560 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เบาะแสของกลุ่มคนร้ายบ้างแล้ว


    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2560

    ชาว ต.ไผ่จำศีล ร้องชลประทาน ไม่ได้รับน้ำกว่า 30 วัน

    768502-01.jpg

    ชาวนาไผ่จำศีล จ.อ่างทอง รวมตัวร้องชลประทานหลังไม่ได้รับน้ำมานานกว่า 30 วัน ต้นข้าวในนากว่า 4,000 ไร่ เริ่มเหี่ยวเฉา

    ที่บริเวณศาลาการเปรียญ วัดราชสกุณา (นก) หมู่ 5 ต.ไผ่จำศีล อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ชาวนาในตำบลไผ่จำศีล กว่า 100 คน รวมตัวเรียกร้องขอน้ำจากชลประทาน เนื่องจากไม่ได้รับน้ำในระบบชลประทานมานานกว่า 30 วันแล้ว ต้นข้าวในนานกว่า 4,000 ไร่ เริ่มเหี่ยวเฉา บางพื้นที่เริ่มยืนต้นตาย จึงได้มารวมตัวร้องขอน้ำ จาก นายธเนศ บุญสุข ผอ.ชลประทานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ รวมเป็นสักขีพยาน

    เบื้องต้นทางชลประทานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี รับปากว่า จะนำเครื่องสูบน้ำจำนวน 2 เครื่อง มาติดตั้งบริเวณคลองขุน เพื่อสูบน้ำจากคลองขุนเข้าคลองชลประทาน เพื่อให้เกษตรกรทำนาได้สูบน้ำเข้าผืนนา ในพื้นที่ตำบลไผ่จำศีล เพื่อสูบน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวในแปลงนาที่กำลังแห้งเหี่ยวให้ฟื้นกลับมา เพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

    ด้าน นายธเนศ กล่าวว่า ตอนนี้ในหลาย ๆ พื้นที่ในจังหวัดอ่างทอง ประสบปัญหาปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำทางการเกษตรเหมือนกันหมด โดยทางชลประทานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี ได้พยายามแบ่งรอบเวรน้ำแล้ว แต่ยังไม่พอเพียงต่อความต้องการของเกษตรกร เนื่องจากน้ำที่ได้รับการจัดสรรมาไม่เพียงพอกับพื้นที่เพาะปลูกข้าว จนทำให้บางพื้นที่เริ่มขาดแคลนน้ำแล้ว แต่อย่างไรก็ตามทางชลประทานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี จะพยายามจัดสรรน้ำให้เกษตรกรผู้ทำนาได้อย่างทั่วถึงทุกคน เพื่อที่จะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตนำไปขายสร้างรายได้ต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2560

    เกษตรปทุมฯ เตือนประชาชนรับมือแล้ง-น้ำเค็มหนุน

    768451-03.jpg

    เกษตรจังหวัดปทุมธานี เตือนเกษตรกรรับมือภัยแล้ง - น้ำเค็มหนุน ขอช่วยประหยัดน้ำงดทำนาปรัง

    นายสมเดช คงกะพันธุ์ เกษตรจังหวัดปทุมธานี ได้เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำที่จะขาดแคลน เพื่อลดผลกระทบจากภาวะภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น ในปี 2560 โดยให้เจ้าหน้าที่ สำนักงานเกษตรอำเภอ ทั้ง 7 อำเภอ จัดทำแผนลงพื้นที่ ชี้แจงและประชาสัมพันธ์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างการรับรู้ถึงสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน ให้เกษตรกรตื่นตัวและตระหนักเห็นความสำคัญของการใช้น้ำอย่างประหยัดคุ้มค่า จากสถานการณ์ทั่วประเทศจากแผนการปลูกพืชฤดูแล้ง รวม 12.76 ล้านไร่ จำแนกเป็นเขตชลประทาน 6.87 ล้านไร่ นอกเขตชลประทาน 5.89 ล้านไร่ ขณะนี้มีการเพาะปลูกรวม 11.72 ล้านไร่

    แบ่งเป็นเขตชลประทาน 7.88 ล้านไร่ นอกเขตชลประทาน 3.45 ล้านไร่ จากข้อมูลพบว่าในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยามีการปลูกข้าวนาปรังเกินพื้นที่เป้าหมายจากเดิม 4.34 ล้านไร่ เป็น 6.18 ล้านไร่ เกินกว่าเป้าหมายไป 42 % ในลุ่มเจ้าพระยาจำเป็นต้องใช้น้ำในการเพาะปลูกพืชมากขึ้น จ.ปทุมธานี แม้จะเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้านแหล่งน้ำ มีระบบชลประทานครอบคลุม แต่จากภาวะวิกฤตภัยแล้งใน ปี 2558/2559 จ.ปทุมธานี ก็ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ อีกทั้งยังประสบปัญหาน้ำเค็มเข้าสู่พื้นที่ไร่นา จากภาวะน้ำทะเลหนุน

    ด้าน นายสมเดช กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานี จึงได้ขอความร่วมมือชาวนา ลดพื้นที่หรืองดการปลูกข้าวนาปรัง รอบที่ 2 เพื่อลดผลกระทบจากภัยแล้ง และภาวะน้ำเค็มจากน้ำทะเลหนุน พร้อมขอให้หันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อย อายุสั้น ได้แก่ แตงโม ฟักทอง การเพาะเห็ดฟางในตะกร้า เป็นต้น ซึ่งจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทดแทนการทำนาปรังได้เป็นอย่างดี

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2560

    พบวาฬสีน้ำเงินโผล่หมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา

    768446-01.jpg
    สุดประทับใจ พบวาฬสีน้ำเงินโผล่เล่นน้ำหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา เป็นครั้งที่ 3 ของประเทศไทยและทะเลอันดามัน

    ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้าสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน แหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้เผยแพร่ภาพวิดีโอ Blue whale หรือ วาฬสีน้ำเงิน ที่เข้ามาว่ายน้ำเล่นระหว่าง เกาะห้าและเกาะหก ของหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา โดยเป็นภาพที่เจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันเป็นผู้ถ่ายไว้ได้ขณะออกตรวจสอบพื้นที่ ก่อนวาฬสีน้ำเงินได้ว่ายหายไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่เกาะ

    ซึ่งวาฬตัวดังกล่าว น่าจะมีขนาดยาวมากกว่า 15 เมตร คาดว่าจะเป็นวาฬเฉพาะถิ่น เป็นกลุ่มประชากรวาฬสีน้ำเงินแคระ Dwarf blue whale ซึ่งอาศัยในมหาสมุทรอินเดีย จะมีขนาดโตเต็มที่ประมาณ 25 เมตร ในทะเลไทยเคยพบวาฬสีน้ำเงินเพียง 3 ครั้ง โผล่ในฝั่งทะเลอันดามันทั้งหมด พบครั้งแรก เมื่อปี 2550 ที่หมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา ต่อมาพบเข้ามาเกยตื้นที่ เกาะลิบง จ.ตรัง เมื่อปี 2556 ล่าสุดพบอีกครั้งที่หมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งการพบวาฬสีน้ำเงินในทะเลอันดามัน ส่วนใหญ่จะเกิดจากการอพยบย้ายถิ่นตามแหล่งอาหารที่มีความอุดมสมบูรณ์วนไปเรื่อย ๆ

    อาหารหลักของวาฬสีน้ำเงินจะเป็น กุ้งเคย และแพลงก์ตอน แต่ก็อาจจะกินสัตว์น้ำขนาดเล็ก เช่น ปลาขนาดเล็ก เข้าไปด้วย บางส่วนก็อพยพเพื่อหาพื้นที่ในการออกลูกและเลี้ยงดู โดยแต่ละกลุ่มก็จะมีประมาณ 2 - 5 ตัว แต่ส่วนใหญ่จะพบเพียงครั้งละตัว เนื่องจากวาฬสีน้ำเงินสามารถดำน้ำลงไปหาอาหารได้ลึกถึง 100 เมตร และอยู่ใต้น้ำได้ครั้งละ 20 - 40 นาที โดย วาฬสีน้ำเงิน ถือเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อโตเต็มที่จะมีความยาวประมาณ 26 - 29 เมตร น้ำหนักเมื่อโตเต็มที่ ประมาณ 100 - 200 ตัน

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2560


    ผวจ.เชียงรายเข้ม ห้ามเผาป่า เน้นจุดเสี่ยง 6 อำเภอ

    768414-01.jpg

    ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เข้มห้ามเผาป่า เน้นจุดเสี่ยง 6 อำเภอ ปภ.ยันยังไม่พบค่า Hotspots

    นายสว่าง ม่อมดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ขณะนี้ที่ จ.เชียงราย ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีจุดใดประสบปัญหาไฟป่า หรือ มีบริเวณที่มีค่าความร้อนมากผิดจากปกติบนผิวโลก (Hotspots) รวมถึง ได้รับผลกระทบจากภาวะหมอกควันไฟปกคลุม ทั้งนี้นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานคุมเข้มป้องกันชาวบ้านแอบลักลอบเผาป่า รวมถึงพื้นที่การเกษตร ตลอด 24 ชั่วโมง เน้นจุดเสี่ยง 6 อำเภอ

    ประกอบด้วย อ.เมือง, เทิง, เวียงป่าเป้า, เวียงแก่น, แม่สวย และ แม่ฟ้าหลวง เนื่องจากเป็นพื้นที่เกิดปัญหาซ้ำซาก โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมความพร้อมหากพบว่ามีไฟป่าเกิดขึ้นจะเข้าไปเร่งดับทันที นอกจากนี้ยังได้มีการลงพื้นที่เข้าให้ข้อมูล สร้างความเข้าใจกับชาวบ้านเรื่องผลเสียที่เกิดขึ้นจากการเผาอีกด้วย สำหรับ จ.เชียงราย มักจะพบปัญหาไฟป่า และ หมอกควัน ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ไปจนถึง เดือนเมษายน ของทุกปี แต่ปีนี้ทางจังหวัดคาดหวังว่า สถานการณ์จะไม่รุนแรง

    อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า การเผาป่าเพื่อหาของป่า รวมถึงเผาพื้นที่การเกษตรเพื่อเตรียมดินสำหรับทำการเกษตรรอบใหม่ ถือเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนจะต้องมาจากการสร้างกระบวนการรับรู้ใหม่ ควบคู่กับการหาวิธีที่ไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนภาพรวมต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2560


    ปศุสัตว์โคราช เตือนอย่าทำร้ายนกปากห่างอพยพ

    768404-01.jpg
    ปศุสัตว์โคราช เตือนชาวนาอย่าทำร้ายนกปากห่าง หลังพบอพยพมาหากินในทุ่งจำนวนมาก ชี้ช่วยกำจัดศัตรูพืช

    แม้ว่าในช่วงฤดูแล้งปีนี้ จ.นครราชสีมา จะประกาศขอความร่วมมือเกษตรกรให้งดทำการเพาะปลูกข้าวนาปรัง เนื่องจากเขื่อนหลักไม่สามารถปล่อยน้ำให้ได้ เพราะปริมาณน้ำต้นทุนภายในเขื่อนต่าง ๆ โดยเฉพาะเขื่อนลำแชะ มีไม่เพียงพอ แต่ใน อ.ครบุรี ล่าสุดพบว่ายังมีชาวนาบางส่วนอาศัยน้ำที่มีอยู่ภายในลำน้ำและแหล่งน้ำสำรองของตนเอง เริ่มทำการไถพรวนตีนาหว่านกล้าหลายร้อยไร่ ทำให้นกปากห่างจำนวนมากอพยพจากพื้นที่อื่น ๆ เขามาหากินกุ้ง หอย ปู ปลา ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะใน ต.แชะ มีบรรดานกปากห่างนับพันตัวพากันรวมกลุ่มเพื่อหาแหล่งอาหาร

    ด้าน นายสุขสวัสดิ์ ทองน้อย ปศุสัตว์อำเภอครบุรี กล่าวว่า นกปากห่างถือเป็นเครื่องจักรที่คอยกำจัดศัตรูข้าวให้กับนาข้าวเป็นอย่างดี มันจะเลือกกินสัตว์ศัตรูพืชที่เป็นภัยร้ายแรงต่อข้าวอย่าง เช่น หอยเชอร์รี่ และปูนา ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก และสร้างปัญหาให้กับชาวนามาโดยตลอด ก่อนหน้านี้ชาวนาส่วนใหญ่ต้องอาศัยการใช้สารเคมีในการกำจัด จนส่งผลเสียแก่ดินและระบบนิเวศน์ แต่หากว่ามีนกปากห่างเข้ามาอาศัยอยู่และคอยกำจัดศัตรูข้าวพวกนี้เป็นประจำแล้ว ชาวนาก็แทบจะไม่ต้องฝืนใช้สารเคมีที่เป็นอันตราย และก็จะทำให้ได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพเพิ่มขึ้นอีกด้วย จึงอยากขอร้องให้ชาวนาอย่าไปทำร้ายนกชนิดดังกล่าว เพราะถือว่าให้ผลดีมากกว่าผลเสีย ส่วนเรื่องของการเกิดโรคระบาดจากสัตว์ปีกหรือนกนั้น ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอครบุรี ได้เฝ้าระวังป้องกันอย่างเข้มข้นอยู่แล้ว

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2560

    ชาวนาอ่างทองตั้งท่อสูบน้ำ หลังภัยแล้งเริ่มคุกคาม

    768389-01.jpg

    ชาวนาอ่างทอง ตั้งท่อสูบน้ำจากคลองชลประทานหวังช่วยต้นข้าวใกล้เก็บเกี่ยวไม่ให้ยืนต้นตาย หลังภัยแล้งเริ่มคุกคาม

    ชาวนา พื้นที่หมู่ 4, 5 และ 7 ต.ป่างิ้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง ได้รวมตัวกันนำท่อสูบน้ำขนาดใหญ่ตั้งเครื่องสูบน้ำจากคลองชลประทาน บริเวณคลอง 3 ซ้าย หมู่ 7 ต.ป่างิ้ว เข้าสู่คลองตาลแถว หมู่ 4 หลังน้ำในคลองชลประทานต่ำกว่าระดับคลอง เพื่อสูบน้ำไปตามคลองและสูบต่อเข้าพื้นนา เนื่องจากขณะนี้ภัยแล้งเริ่มคุกคาม ส่งผลให้ต้นข้าวในนากว่า 1,000 ไร่ ที่กำลังใกล้ถึงฤดูเก็บเกี่ยวในอีก 1 เดือน ต้องแห้งเหี่ยวเฉาตาย

    ด้าน นายชลอ เกตุโพธิ์ทอง อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่40 หมู่ 7 ต.ป่างิ้ว กล่าวว่า ตนเองได้เช่าพื้นที่ลงทุนปลูกข้าว จำนวน 25 ไร่ ปีนี้พบว่าสถานการณ์ภัยแล้งมาเร็วกว่าปกติ ทำให้น้ำในคลองชลประทานสาขาต่าง ๆ แห้งขอด บางคลองไม่มีน้ำ จนเกษตรกรเกรงว่าต้นข้าวที่ตนเองได้ลงทุนปลูกไว้จะต้องยืนต้นแห้งตาย เสี่ยงต่อการขาดทุน ชาวนาใน 3 หมู่บ้าน จึงรวมตัวกันนำท่อสูบน้ำตั้งเครื่องสูบดังกล่าว


    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2560

    อุตุเตือน ฉบับที่ 10 'พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน'

    768555-01.jpg

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา"พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน " ฉบับที่ 10 ลงวันที่ 08 มีนาคม 2560

    ในช่วงวันที่ 8-10 มี.ค. 2560 บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นโดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ซึ่งจะมีผลกระทบดังนี้ภาคเหนือบริเวณจังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดเลย ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ภาคกลางบริเวณจังหวัดลพบุรี สระบุรี นครสวรรค์ และอุทัยธานี และภาคตะวันออกบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

    ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวหลีกเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และใกล้ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วยทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไปทำให้เกิดพายุฤดูร้อนได้

    ประกาศ ณ วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 17.00 น.

    กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ใน วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 23.00 น.

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2560

    ที่มา http://www.innnews.co.th
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! เกาหลีเหนือจัดหนัก..จับคนมาเลเซียเป็นตัวประกัน


    เผยแพร่เมื่อ 7 มี.ค. 2017
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตี รพ.ในอัฟกัน ตาย 38 เจ็บกว่า 70 คน

    9-3-2560-12-33-27.jpg
    อัฟกานิสถาน 9 มี.ค.-กลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุมือปืนบุกโจมตี และกราดยิงผู้คนภายในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 38 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 70 คน

    เหตุสะเทือนขวัญดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงพยาบาลซาร์ดาร์ ดาอุด ขนาด 400 เตียง โรงพยาบาลทหารขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน เมื่อสายวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยกลุ่มคนร้ายพร้อมอาวุธครบมือ ทั้งปืน และระเบิดมือ อาศัยช่วงชุลมุนหลังคนร้ายคนหนึ่งจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายที่ประตูโรงพยาบาล บุกเข้าไปกราดยิง พนักงาน และผู้ป่วยในโรงพยาบาลไม่เลือกหน้า ทำให้มีผู้เสียชีวิต 38 คน บาดเจ็บกว่า 70 คน ก่อนหน้านั้น หน่วยคอมมานโดต้องขึ้นเฮลิคอปเตอร์ โรยตัวลงหลังคาโรงพยาบาล ใช้เวลา 6 ชั่วโมง กว่าจะยุติสถานการณ์และสังหารกลุ่มผู้ก่อเหตุได้ 4 คน

    เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่รอดชีวิตมาได้เผยว่า เห็นผู้ก่อเหตุคนหนึ่งสวมชุดโค้ทสีขาวถือปืนอาก้าคาลาชนิคอฟ เปิดฉากยิงใส่ทุกคนที่ขวางหน้า มือปืนคนหนึ่งสวมเสื้อกาวน์คล้ายแพทย์ด้วย อย่างไรก็ดี ผู้ป่วย แพทย์และเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ออกจากโรงพยาบาลได้ปลอดภัยผ่านทางออกฉุกเฉิน

    ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ผู้นำอัฟกานิสถาน ประณามการโจมตีโรงพยาบาลครั้งนี้ว่าเป็นการทำลายคุณค่าของมนุษย์ เพราะโรงพยาบาลเป็นที่สงวนจากความขัดแย้งหรือการโจมตี เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนการโจมตีอัฟกานิสถานทั้งประเทศ ในเวลาต่อมา กลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ออกมาอ้าง อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีครั้งนี้ ขณะที่กลุ่มตอลีบานปฏิเสธอย่างแข็งกร้าวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีโรงพยาบาล และย้ำว่าทางกลุ่มไม่เคยโจมตีพลเรือนผู้บริสุทธิ์.-สำนักข่าวไทย


    ชาวบ้านหนีตายปะทะพรมแดนเมียนมาร์


    c2.png
    จีน 8 มี.ค.- ชาวบ้านในรัฐฉาน ของเมียนมาร์ หนีการปะทะกันระหว่างกองทัพเมียนมาร์และกลุ่มชาติพันธุ์บริเวณพรมแดนเข้าฝั่งจีนเป็นจำนวนมาก

    เจ้าหน้าที่จีนระบุ เหตุปะทะระหว่างกองทัพเมียนมาร์และกลุ่มติดอาวุธกบฏชาติพันธุ์ในเมืองเลาก์ก่าย เมืองเอกของเขตปกครองพิเศษโกก้าง ในรัฐฉานฝั่งตรงข้ามกับพรมแดนจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นอกจากจะส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 30 คนแล้ว ยังทำให้ชาวบ้านในพื้นที่หลายพันคนละทิ้งบ้านเรือนข้ามพรมแดนเข้าไปยังฝั่งจีนกันอย่างอลหม่านท่ามกลางความหวาดกลัว ขณะที่เมื่อวานนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนออกมาเรียกร้องให้ฝ่ายกองทัพเมียนมาร์และฝ่ายกบฏหยุดยิงโดยทันที และร่วมกันแก้ปัญหาโดยสันติวิธี.-สำนักข่าวไทย

    จีนเผยประชาชนกว่าสองหมื่นคนจากเมียนมาร์มา ขอลี้ภัยในจีน

    Geng-Shuang.jpg
    ปักกิ่ง 9 มี.ค. – กระทรวงต่างประเทศจีนแถลงวันนี้ว่า มีประชาชนกว่า 20,000 คน จากเมียนมาร์กำลังขอลี้ภัยในจีน ภายหลังหนีการสู้รบทางภาคเหนือของเมียนมาร์

    โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงปักกิ่ง ขณะที่พลเรือนพากันละทิ้งบ้านเรือนจากการปะทะกันและมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36 คนในช่วงที่กลุ่มกบฏโกก้างโจมตีค่ายทหารและตำรวจช่วงเช้ามืดวันจันทร์ที่ผ่านมาในเมืองเลาก์ก่าย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐฉาน การปะทะกันอย่างดุเดือดทำให้ชาวบ้านนับหมื่นคนอพยพมาขอลี้ภัยในจีน โดยเกรงว่ากองทัพเมียนมาร์จะปฏิบัติการตอบโต้อย่างหนักกับกบฏชนกลุ่มน้อย การสู้รบในเมียนมาร์ซึ่งปะทุมากขึ้นตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วเนื่องจากกองทัพไล่ล่าปราบปรามกบฏชนกลุ่มน้อยต่างๆ ส่งผลกระทบต่อความพยายามสร้างสันติภาพในเมียนมาร์ .- สำนักข่าวไทย


    ไฟป่าสหรัฐเสียชีวิตเพิ่มเป็น 6 ราย

    u2.png
    สหรัฐ 8 มี.ค.- ไฟไหม้ป่าในรัฐเท็กซัสของสหรัฐ ลุกลามไปยังรัฐโคโลราโด โอคลาโฮมา และแคนซัสทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 6 คน

    สถานการณ์ไฟไหม้ป่าในช่วงปลายฤดูหนาวในรัฐเท็กซัสของสหรัฐ ซึ่งลุกลามไปยังรัฐโคโลราโด โอคลาโฮมา และแคนซัสในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 6 คน ไฟไหม้ป่ารุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็วเพราะลมกระโชกแรงและความแห้งแล้ง ทำให้ต้องอพยพประชาชนหลายพันคน รวมถึงที่ฟาร์มซึ่งเร่งต้อนปศุสัตว์ไปยังที่ปลอดภัย ขณะเปลวเพลิงเผาไหม้พื้นที่หลายแสนไร่และทำลายสิ่งปลูกสร้างหลายแห่ง ผู้ว่าการรัฐโอคลาโฮมาได้ประกาศให้พื้นที่ 22 แห่ง เป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉินจากไฟป่า ขณะที่มีการเตือนว่าไฟป่าอาจลุกลามต่อไปยังรัฐไอโอวา มิสซูรี และเนบราสกาด้วย.-สำนักข่าวไทย

    ตำรวจคาดว่าเหตุไฟไหม้บ้านพักเยาวชนที่กัวเตมาลาเสียชีวิต 19 คนเป็นการวางเพลิง

    guatemala-firefighting-service.jpg
    กัวเตมาลา 9 มี.ค.- ตำรวจแถลงว่า เหตุเพลิงไหม้ลุกท่วมบ้านพักซึ่งเป็นสถานสงเคราะห์เด็กและเยาวชนในกัวเตมาลา ทำให้วัยรุ่นหญิงเสียชีวิตอย่างน้อย 19 คนเมื่อวันพุธ ภายหลังจากผู้ที่อยู่ในบ้านพักจุดไฟเผาที่นอนช่วงกลางคืน หลังจากพยายามหลบหนีสภาพความแออัดภายในศูนย์

    ฝูงชนซึ่งเต็มไปด้วยญาติมิตรพากันร้องไห้ระหว่างรออยู่ที่ด้านหน้าวีร์เจน เดอาซุนซิออง บ้านพักเด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปีห่างไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงกัวเตมาลาซิตีราว 25 กิโลเมตร ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกัวเตมาลากล่าวว่า ในที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิตเป็นวัยรุ่นหญิงทั้งหมด 19 คน โรงพยาบาลท้องถิ่นแจ้งว่ามีอย่างน้อย 40 คนที่บาดเจ็บจากบาดแผลไฟไหม้ ตำรวจกล่าวว่ากลุ่มวัยรุ่นซึ่งถูกเจ้าหน้าที่จับแยกไว้หลังก่อเหตุจลาจลและพยายามหลบหนีเมื่อคืนวันอังคารได้จุดไฟเผาที่นอน ขณะที่ตำรวจกำลังสอบสวนว่าผู้ที่ก่อเหตุวางเพลิงจุดไฟเผาเป็นคนเดียวกับผู้พยายามหลบหนีออกจากบ้านพักฉุกเฉินหรือไม่ ประธานาธิบดีจิมมี โมราเลส ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน บ้านพักเยาวชนแห่งนี้ประสบปัญหาความแออัดมานาน สื่อกัวเตมาลารายงานว่า มีผู้อาศัยรวมกันกว่า 500 คน ภายในศูนย์ที่รับรองได้ 400 คนเท่านั้น .- สำนักข่าวไทย

    ผู้หญิงทั่วลาตินอเมริกา ประท้วงเรียกร้องสิทธิในวันสตรีสากล

    women-rally-_-in-Latin-America.jpg
    บัวโนสไอเรส 9 มี.ค. – ผู้หญิงจำนวนมากทั่วลาตินอเมริการวมตัวประท้วงเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงต่อสตรีและสิทธิเท่าเทียมกัน เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล 8 มีนาคม

    รายงานระบุว่า ผู้หญิงหลายหมื่นคนชุมนุมประท้วงที่กรุงมอนเตวิเดโอของอุรุกวัย โดยกลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวเรียงกันยาว 1.5 กิโลเมตรบนถนนเส้นสำคัญในเมือง เพื่อเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงต่อสตรีและความเสมอภาค เช่นเดียวกับในอาร์เจนตินา ที่กลุ่มผู้ประท้วงหญิงหลายพันคนชุมนุมบริเวณจตุรัสมาโยด้านหน้าของทำเนียบประธานาธิบดี ผู้ประท้วงส่วนใหญ่แต่งกายในชุดสีดำและมีการใช้สีม่วงเขียนข้อความเป็นสัญลักษณ์ในการเคลื่อนไหวต่อต้านความรุนแรงทางเพศ ในเม็กซิโก ผู้หญิงหลายพันคนรวมตัวบนถนนใจกลางกรุงเม็กซิโกซิตีเรียกร้องสิทธิสตรีและยุติการคุกคามทางเพศ

    ผู้หญิงในประเทศแถบลาตินอเมริกายังประสบปัญหาถูกกระทำรุนแรงและไม่ได้รับความเป็นธรรม อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากประเพณีวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน แม้บางประเทศจะมีหรือเคยมีผู้นำประเทศเป็นเพศหญิง แต่ปัญหาก็ยังคงมีอยู่ ประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลต์ ผู้นำหญิงหนึ่งเดียวในภูมิภาคของชิลีระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับสิทธิสตรี โอกาส และการยุติความรุนแรงตามพันธสัญญา.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐปฏิเสธคำร้องของจีนที่จะเจรจากับเกาหลีเหนือ

    UN-Security-Council-strongly-condemns-N.Korea-missile-launches.png
    สหประชาชาติ 9 มี.ค. – สหรัฐแถลงปฏิเสธคำร้องขอของจีนที่จะให้เจรจากับเกาหลีเหนือ โดยกล่าวว่านายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือกระทำการไร้เหตุผล และจะประเมินการจัดการกับเกาหลีเหนืออีกครั้ง

    ก่อนหน้านี้จีนซึ่งเป็นพันธมิตรหลักได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือระงับการเดินหน้าโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการระงับปฏิบัติการซ้อมรบทางทหารประจำปีระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวที่กรุงปักกิ่งว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะช่วยทำให้สหรัฐและเกาหลีเหนือ กลับเข้าสู่การเจรจาและหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากัน

    อย่างไรก็ตามภายหลังการประชุมแบบปิดของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ นางนิกกี แฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะไม่ติดต่อเจรจากับบุคคลที่ไร้เหตุผลและไม่คิดให้รอบคอบ นอกจากนี้สหรัฐยังจะประเมินการจัดการกับเกาหลีเหนือในขั้นตอนต่อไป เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 4 ลูก ลงทะเลใกล้น่านน้ำญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ ขณะที่สหรัฐซ้อมรบทางทหารกับเกาหลีใต้ .- สำนักข่าวไทย


    ดัชนีราคาผู้ผลิตจีนทะยานเกินคาดในเดือนกุมภาพันธ์

    1432181158-60ff1961060766e7a1b6c087f8f5dbdc.jpg
    ปักกิ่ง 9 มี.ค. – เจ้าหน้าที่จีนกล่าววันนี้ว่า ราคาสินค้าหน้าโรงงานในจีนทะยานขึ้นเหนือความคาดหมายเล็กน้อยในเดือนกุมภาพันธ์ นับเป็นเดือนที่หกติดต่อกันเนื่องจากปริมาณความต้องการที่แข็งแกร่งช่วยหนุนเศรษฐกิจจีนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

    สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตจีน(พีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีที่แสดงการเปลี่ยนแปลงราคาสินค้าจากผู้ผลิตพุ่งขึ้นร้อยละ 7.8 เมื่อเทียบรายปีในเดือนกุมภาพันธ์ เหนือกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดหมายไว้ว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 7.7 จากการสุ่มสำรวจของบลูมเบิร์ก ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค(ซีพีไอ) ขยับขึ้นร้อยละ 0.8 ในเดือนกุมภาพันธ์เช่นกัน น้อยกว่าเป้าหมายที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ร้อยละ 1.7 .- สำนักข่าวไทย

    ชาวมอลตาเศร้า ผาหินโค้งอาซูเร ถูกพายุซัดพังจมทะเล

    9-3-2560-12-37-31.jpg
    มอลตา 9 มี.ค.-อาซูเร ผาหินทรงโค้งรูปหน้าต่าง สัญลักษณ์เด่นการท่องเที่ยวบนเกาะโกโซของประเทศมอลตา ถูกพายุซัดพังจมทะเล ท่ามกลางความเศร้าของผู้คนทั้งประเทศ

    ผาหินทรงโค้งรูปหน้าต่างที่ชื่อว่า อาซูเร ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติที่สวยงาม และเป็นแลนด์มาร์คบนเกาะโกโซของประเทศมอลตา ประเทศหมู่เกาะในทะเลเมดิเตอเรเนียนของยุโรป ซึ่งเชื่อว่าก่อตัวขึ้นตามธรรมชาติ ช่วงกลางศตวรรษที่ 19 อีกทั้งเป็นสถานที่ยอดฮิตที่ต้องมีในทุกโบรชัวร์การท่องเที่ยวของมอลตา ถูกพายุซัดพังถล่มจมทะเลแล้วเมื่อเช้าวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

    คนท้องถิ่นที่เห็นเหตุการณ์เผยว่า ขณะออกไปถ่ายภาพพายุ พบว่ามีคลื่นทะเลคลั่งอยู่ใต้หน้าต่างหินธรรมชาติอาซูเร ก่อนที่จะพังถล่มจมทะเลอย่างรวดเร็ว การพังถล่มจมทะเลของผาหินอาซูเร ซึ่งปรากฏเป็นฉากเด่นในภาพยนตร์หลายเรื่อง รวมทั้งในซีรีส์ดัง “เกม ออฟ โธรนส์” ทางช่องเอชบีโอ กลายเป็นข่าวดังทั่วประเทศและทั่วยุโรป

    นายกรัฐมนตรีโจเซฟ มุสกัต ของมอลตา ถึงกับทวีตข้อความระบุถือเป็นข่าวที่ทำให้ใจสลาย วันที่น่าเศร้าของชาวมอลตาทั้งประเทศได้มาถึงแล้ว หลังจากมีรายงานศึกษามาหลายปีแล้วที่บ่งชี้ว่า อาซูเรจะเผชิญการถูกกัดเซาะตามธรรมชาติอย่างเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าไม่นานมานี้ รัฐบาลมอลตาออกกฎหมายห้ามไม่ให้ใครขึ้นไปเดินบนผาดังกล่าว หากฝ่าฝืนจะถูกปรับเงิน 1,500 ยูโร (ประมาณ 55,500 บาท) เพื่อรักษาแหล่งท่องเที่ยวสำคัญนี้ไว้ แต่ก็ไม่สามารถรักษาผาหินแห่งนี้เอาไว้ได้อีกต่อไป.-สำนักข่าวไทย


    ผู้แทนยูเอ็นเผยเจรจาซีเรียรอบใหม่ในวันที่ 23 มีนาคม

    Syria-towns.jpg
    สหประชาชาติ 9 มี.ค. – ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติกล่าวว่า รัฐบาลและกลุ่มกบฏในซีเรียได้รับคำเชิญให้รื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพอีกครั้งในนครเจนีวาวันที่ 23 มีนาคม ขณะที่สหรัฐสัญญาว่าจะสนับสนุนการเจรจา

    นายสตาฟฟาน เดมิสทูรา ผู้แทนยูเอ็นประกาศกำหนดวันเจรจาหลังมีรายงานต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจากผลการเจรจาครั้งล่าสุดโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อยุติสงครามในซีเรียที่ดำเนินมา 6 ปี พร้อมกล่าวว่าการเจรจาครั้งต่อไปจะเชิญกลุ่มที่เกี่ยวข้องกลับเข้าร่วมการเจรจาครั้งที่ 5 ที่นครเจนีวาในวันที่ 23 มีนาคม ครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อหารือเรื่องการบริหารจัดการประเทศ การเดินหน้าตามกระบวนการรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้ง และการปราบปรามการก่อการร้าย รวมทั้งอาจหารือถึงการฟื้นฟูประเทศ สหภาพยุโรปและสหรัฐจะเป็นเจ้าภาพในการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ 5 เมษายนว่าด้วยการฟื้นฟูซีเรีย แต่จะเดินหน้าต่อไปได้ก็ต่อเมื่อมีการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองแล้ว .-สำนักข่าวไทย

    รัฐฮาวายยื่นฟ้องคำสั่งห้ามพลเมือง 6 ชาติมุสลิมเข้าสหรัฐ

    Muslim-Ban-2.0.jpg

    วอชิงตัน 9 มี.ค. – รัฐฮาวายเป็นรัฐแรกในสหรัฐที่มีการยื่นฟ้องคำสั่งใหม่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ห้ามพลเมืองจาก 6 ชาติมุสลิมเข้าประเทศ และสั่งระงับไม่ให้รับผู้ลี้ภัยเข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศเป็นเวลา 120 วัน

    อัยการสูงสุดของรัฐฮาวายกล่าวว่า คำสั่งใหม่ของประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้แตกต่างไปจากเดิม ที่เคยสั่งห้ามชาวพลเมืองจาก 7 ชาติมุสลิมเข้าประเทศ ส่งผลให้เกิดเสียงต่อต้านอย่างหนัก และศาลหลายแห่งพิพากษาระงับคำสั่งดังกล่าว ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน เขาเชื่อว่า ศาลจะไม่ทนต่อความพยายามตบตาของรัฐบาล และไม่ควรจะผ่อนปรนให้ในเรื่องนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ออกคำสั่งใหม่ให้ระงับการรับผู้ลี้ภัยเข้ามาตั้งถิ่นฐานเป็นเวลา 120 วัน และยกเลิกการออกวีซ่าให้แก่ผู้เดินทางมาจากซีเรีย อิหร่าน ลิเบีย โซมาเลีย เยเมน และซูดาน โดยตัดอิรักออกจากรายชื่อที่ถูกห้ามให้พลเมืองเข้าประเทศ

    อย่างไรก็ดี ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันพบว่า ประชาชนบางส่วนให้การสนับสนุนคำสั่งดังกล่าว โดยส่วนใหญ่เป็นฐานเสียงของนายทรัมป์ ขณะที่ตัวประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันเองก็ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของศาลที่สั่งระงับการห้ามพลเมืองจากประเทศมุสลิมเข้าประเทศ โดยระบุว่า เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด และส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและความมั่นคงในประเทศ.- สำนักข่าวไทย

    ชาวมาเลเซีย 2 คน เดินทางออกจากเกาหลีเหนือได้แล้ว อีก 9 คน ยังติดค้าง

    NK_Flag.jpg
    กัวลาลัมเปอร์ 9 มี.ค. – โฆษกหญิงโครงการอาหารโลก (ดับเบิลยูเอฟพี) เปิดเผยว่า พนักงานของหน่วยงาน 2 คน ซึ่งเป็นชาวมาเลเซีย ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากเกาหลีเหนือได้แล้ว หลังก่อนหน้านี้ทางการสั่งห้ามพลเมืองมาเลเซียเดินทางออกนอกประเทศ

    นางฟรานเซส เคนเนดี โฆษกหญิงของดับเบิลยูเอฟพีออกแถลงการณ์ยืนยันว่า พนักงานของดับเบิลยูเอฟพีทั้ง 2 คนเดินทางถึงกรุงปักกิ่งของจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า ชาวมาเลเซียอีก 9 คนยังไม่สามารถเดินทางออกจากเกาหลีเหนือได้ โดยขณะนี้อาศัยอยู่ที่สถานทูตมาเลเซียในกรุงเปียงยาง ขณะที่ทางการกำลังเจรจากับรัฐบาลเกาหลีเหนือให้ยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศดังกล่าว

    ความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียและเกาหลีเหนือตกอยู่ในภาวะตึงเครียดจากกรณีการสืบสวนคดีฆาตกรรมนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ นายคิมถูกลอบสังหารที่ท่าอากาศยานในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ โดยตำรวจเชื่อว่า เป็นฝีมือของผู้หญิง 2 คนที่ใช้สารทำลายประสาท VX เป็นอาวุธในการปลิดชีพ

    ด้านนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซียกล่าวว่า ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ จะไม่ได้รับผลกระทบ โดยทางการจะประสานงานกับเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่อง เพื่อหาทางออกให้แก่ปัญหาดังกล่าว เขากล่าวอีกว่า ชาวมาเลเซียในเกาหลีเหนือทุกคนยังคงปลอดภัย .- สำนักข่าวไทย


    สามประเทศอาเซียน จะเริ่มปฎิบัติการลาดตระเวณร่วม

    PIC-SHIP.jpg
    มะนิลา 9 มี.ค.- รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ มาลเซียและอินโดนีเซีย จะเริ่มปฏิบัติการลาดตะเวณร่วมกันในบริเวณน่านน้ำที่มีโจรสลัดออกอาละวาด หลังจากกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอสและกลุ่มมุสลิมติดอาวุธอาบู ไซยาฟ ก่อเหตุลักพาตัวและสังหารชาวต่างชาติหลายครั้ง

    นายเดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า เขาและรัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซียและฟิลิปปินส์ ได้ตกลงร่วมกันที่จะออกลาดตระเวณร่วมกันในบริเวณเส้นทางการเดินเรือทะเล ซึ่งจะทำให้เรือสินค้าสามารถผ่านเส้นทางการเดินเรือได้โดยมีกองทัพเรือของทั้ง 3 ชาติให้ความคุ้มครองป้องกัน นายลอเรนซานา กล่าวว่า กองทัพเรือของทั้งสามประเทศจะเริ่มการลาดตระเวณร่วมประมาณเดือนเมษายน หรือ พฤษภาคมนี้

    โดยเรือสินค้าจะต้องใช้เส้นทางการเดินเรือที่กำหนดไว้ ห้ามออกนอกเส้นทางเพื่อที่ว่า กองทัพเรือของทั้งสามประเทศจะสามารถให้การคุ้มกันได้ ทั้งนี้ น่านน้ำระหว่างฟิลิปปินส์ มาเลเซียและอินโดนีเซีย กลายเป็นเส้นทางอันตรายมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่เตือนว่า น่านน้ำของสามประเทศจะเผชิญกับสถานการณ์ในรูปแบบโซมาเลีย ที่มีโจรสลัดชุกชม หากไม่มีการแก้ปัญหาเรื่องโจรสลัดตั้งแต่ตอนนี้.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา http://www.tnamcot.com
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ส่อเค้าแล้งหนัก! แม่น้ำจันท์ลดฮวบสันดอนโผล่

    768840-01.jpg
    ภัยแล้งจังหวัดจันทบุรี ส่อเค้าหนัก หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำจันทบุรี ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านทำฝายชะลอน้ำ

    ผู้สื่อข่าวติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี และได้ลงพื้นที่สำรวจปริมาณน้ำในแม่น้ำจันทบุรี พบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำจันทบุรี ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ท้ายน้ำบางช่วงได้เห็นสันดอนทรายโผล่ขึ้นมาให้เห็น บางช่วงสามารถเดินข้ามไปอีกฟากหนึ่งได้ และมีแนวโน้มส่อเค้าจะวิกฤติหนัก ทำให้ชาวบ้านบางจะอ้าย หมู่ที่ 7 ต.มะขาม อ.มะขาม จ.จันทบุรี

    จึงได้ร่วมกันจัดสร้างฝายกระสอบทรายชะลอน้ำขึ้น เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในการเกษตร เนื่องจากในช่วงนี้สวนผลไม้ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี กำลังให้ผลผลิตติดดอกออกผล ความต้องการน้ำในการนำไปบำรุงรักษาต้นจึงเป็นปัจจัยสำคัญ ประกอบกับในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ไม่มีฝนตกลงมาช่วย รวมทั้งปริมาณน้ำในแม่น้ำจันทบุรี ลดลงอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นน้ำจะไม่พอใช้ในช่วงฤดูแล้งในปีนี้จึงได้ร่วมมือ ร่วมใจกันจัดสร้างฝายชะลอน้ำขึ้น เพื่อให้เกษตรกร และชาวบ้านมีน้ำใช้เพียงพอ และสามารถผ่านพ้นวิกฤติภัยแล้งในปีนี้ไปให้ได้

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2560

    ตร.ชุมพร จับแก๊งขนยาไอซ์ยาบ้า มูลค่า 50 ล้านบาท ลงใต้

    768791-03.jpg

    ผบช.ภ. 8 แถลง ตร.ชุมพร รวบแก๊งยาเสพติด ขนยาไอซ์ - ยาบ้า ค่ากว่า 50 ล้านมุ่งหน้า จ.นราธิวาส พบเอี่ยวไซยซะนะ

    ที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ชุมพร พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผบช.ภ.8, นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผวจ.ชุมพร, พล.ต.ต.ชลิต แก้วยะรัตน์ รอง ผบช.ภ.8 พล.ต.ต.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผบก.ภ.จว.ชุมพร, พ.ต.อ.อนุสรณ์ งามชื่น รอง ผบก.ภ.จว.ชุมพร, ร่วมแถลงข่าว จับกุมยาเสพติดรายใหญ่ พล.ต.ท.เทศา เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2560 ตำรวจด่านตรวจบ้านพละ นำโดย พ.ต.ท.ฉลาด พลนาการ รรท.ผกก.สภ.บ้านมาบอำมฤต หัวหน้าด่านตรวจบ้านพละ พร้อมตำรวจและทหาร มทบ.44 กำลังตั้งด่านตรวจบน ถ.เพชรเกษม ขาล่องใต้ พบรถยนต์เก๋ง มีนายประภาส อายุ 51 ปี จ.นราธิวาส เป็นคนขับ

    นายอับดุลปาตะห์ อายุ49 ปี อยู่ จ.นราธิวาส ทำหน้าที่คอยโทรศัพท์แจ้ง น.ส.ผกากรอง อายุ 29 ปี ที่กำลังขับรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า แคมรี่ มี น.ส.วริศรา อายุ 33 ปี อยู่ จ.สระบุรี นั่งมาด้วย ตรงตามที่สายข่าวรายงาน จึงขอเชิญตัวรถนำทางและตรวจค้นรถโตโยต้าแคมรี่ พบในกระโปรงหลังรถ มีเครื่องเสียงรถยนต์ราคาหลายแสนบาท ติดไว้เพื่อตบตาตำรวจ พบว่าภายในเครื่องเสียงที่ในแอมป์ขยายเสียง พบ ยาบ้า 100,000 เม็ด ยาไอซ์ ชนิดเกล็ดใส 1 กก. มูลค่ายาเสพติดทั้งหมด 50 ล้านบาท ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ ว่า ขนยาเสพติดจาก กทม. มุ่งหน้า จ.นราธิวาส

    แหล่งข่าวในทางการข่าวของทหารยังทราบว่า เป็นขบวนการค้ายาเสพติดของนายไซยซะนะ และเป็นกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับขบวนการก่อความไม่สงบในภาคใต้ มักจะค้ายาเสพติดเพื่อนำไปทำทุนเพื่อก่อความไม่สงบด้วย

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2560

    อุตรดิตถ์เตรียมรับภัยแล้ง มั่นใจน้ำเขื่อนสิริกิติ์เพียงพอ

    768777-02.jpg

    ผอ.กรมชลประทาน จ.อุตรดิตถ์ มั่นใจปริมาณน้ำในเขื่อนสิริกิติ์เพียงพอต่อการใช้อุปโภคบริโภค - ทำการเกษตรช่วงฤดูแล้ง

    นายสมหวัง ปานสุขสาร ผู้อำนวยการกรมชลประทาน จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่ขณะนี้ ยังคงมีปริมาณเพียงพอต่อเกษตรกร เนื่องจากจังหวัดอุตรดิตถ์เป็นต้นน้ำในต้นลุ่มน้ำต้นเจ้าพระยา ซึ่งมีเขื่อนสิริกิติ์เป็นที่เก็บกักน้ำ จาก 4 เขื่อนหลัก ในการบริหารจัดการลุ่มน้ำเจ้าพระยา 22 จังหวัด ซึ่งจะเห็นว่า ณ ปัจจุบันในเขื่อนภูมิพล มีปริมาณน้ำร้อยละ 26 แต่ขณะนี้มีการระบายอยู่ที่ 11 ล้านลูกบาศก์เมตร

    สำหรับเขื่อนสิริกิติ์ ซึ่งอยู่ในจังหวัดอุตรดิตถ์ ถือว่ามีปริมาณน้ำมากที่สุด 3,000 กว่าล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่แม่น้ำน่านก็มีปริมาณน้ำที่เยอะมากโดยมีการระบายอยู่ 27 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ ภาพรวมการบริหารน้ำในลุ่มเจ้าพระยา 22 จังหวัด มีน้ำค่อนข้างมาก แต่ข้อจำกัดในการบริหารจัดการน้ำ จะให้ทำการเกษตรในพื้นที่ การอุปโภคบริโภค และการอุตสาหกรรมต่าง ๆ และรักษาระบบนิเวศ ในพื้นที่การเกษตรทั้งหมด จะใช้พื้นที่ประมาณร้อยละ 33 ที่จะสามารถส่งน้ำสนับสนุนเรื่องการเกษตรได้

    อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันถือว่าในพื้นที่แต่ละพื้นที่เกษตรกรได้รับรู้ถึงปัญหาภัยแล้งที่ผ่านมา ว่าประสบปัญหาอย่างไรบ้าง ก็จะเห็นว่าเกษตรกรค่อนข้างประหยัดน้ำตั้งแต่ต้นน้ำไปถึงปลายน้ำ แม้ว่าจะปลูกเต็มพื้นที่แต่ปริมาณน้ำจากแม่น้ำสายหลักอยู่ในวงที่จำกัด ไม่เกินเกณฑ์มากเกินไป เนื่องจากเกษตรกรรับรู้คุณค่าของน้ำ มีการกักเก็บจากน้ำที่ใช้ไปแล้วในคลองระบายต่าง ๆ หรือในบ่อต่าง ๆ แล้วจึงสูบกลับมาใช้ด้วยทำให้ปริมาณน้ำค่อนข้างประหยัด

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2560

    พายุฤดูร้อนถล่ม อ.ครบุรี สวนผลไม้กระทบ 200 ไร่

    768766-01.jpg

    พายุฤดูร้อนถล่ม อ.ครบุรี โคราช สวนขนุน สวนกล้าย เสียหายกว่า 200 ไร่ บ้านเรือน 3 หลัง

    นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอครบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายจากพายุฤดูร้อนในพื้นที่ ต.สระว่านพระยา อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมกับเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์การบริหารส่วนตำบลสระว่านพระยา หลังได้รับรายงานมีเหตุลมกระโชกแรงและลูกเห็บตก เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (8 มี.ค. 60) จากการสำรวจในเบื้องต้นพบว่ามีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากลมพายุฤดูร้อน 3 หมู่บ้าน บ้านเรือนถูกลมพัดเสียหายเล็กน้อย 3 หลัง

    แต่สวนผลไม้โดยเฉพาะสวนขนุนและสวนกล้วย ได้รับผลกระทบกว่า 200 ไร่ ถูกพายุพักโค่นต้นขนุนและต้นกล้วยที่กำลังออกผลผลิตจำนวนมาก แต่ไม่ถือว่าเสียหายโดยสิ้นเชิง ทาง นายอำเภอครบุรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเร่งทำการสำรวจความเสียหายอย่างละเอียดเป็นการด่วนเพื่อที่จะได้พิจารณางบในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเร็วที่สุด

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2560


    ภัยแล้งคุกคามชาวบ้านพิจิตร ทางหลวงชนบทร่วมทหารออกแจกน้ำ

    768765-01.jpg

    ภัยแล้งคุกคามชาวบ้านใน จ.พิจิตร แขวงทางหลวงชนบทร่วมทหารออกแจกน้ำกินน้ำใช้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อน

    นายอำนาจ หงษ์แสนยาธรรม ผู้อำนายการแขวงทางหลวงชนบทพิจิตร เปิดเผยถึงความห่วงใยจาก นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ที่สั่งการว่าในช่วงเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนพฤษภาคมของทุกปีเป็นช่วงฤดูร้อน ส่งผลให้ในหลายจังหวัดราษฎรได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ล่าสุดในวันนี้แขวงทางหลวงชนบทพิจิตรจึงได้บูรณาการร่วมกับฝ่ายทหารมหณฑลทหารบก 36 (มทบ.36) นำรถบรรทุกน้ำจำนวน 18,000 ลิตร ออกแจกจ่ายให้กับราษฎรที่อยู่ในพื้นที่ขาดแคลนแหล่งน้ำในสายทางหลวงชนบท พจ.4010 แยกทางหลวงหมาย 1069 – บ้านป่าเรไร อ.ดงเจริญ จ.พิจิตร

    ทั้งนี้ เพื่อให้ราษฎรได้มีน้ำไว้กินไว้ใช้ให้ผ่านพ้นฤดูแล้งนี้ไปให้จงได้ ซึ่งจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือเรื่องน้ำกินน้ำใช้รวมถึงพบเห็นถนนในความดูแลของกรมทางหลวงชนบทแล้วต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งเหตุ หรือโทร 056-608624 และสายด่วน 1146

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2560

    โรงสูบน้ำทุ่งระโนด เดินเครื่องส่งน้ำช่วยชาวนาสงขลา

    768701-01.jpg

    โรงสูบน้ำทุ่งระโนดเดินเครื่องส่งน้ำช่วยชาวนาสงขลา ตั้งเป้ารอบแรก 21 วัน หากไม่เพียงพอเตรียมสูบอีก

    โรงสูบน้ำทุ่งระโนด หมู่ 1 ต.บ้านขาว อ.ระโนด จ.สงขลา ได้ทำการสูบน้ำจากทะเลสาบสงขลา ซึ่งมีค่าความเค็ม 0.20 กรัม/ลิตร โดยเดินเครื่องสูบน้ำ 6 เครื่อง จากเครื่องสูบน้ำ 9 เครื่อง หลังนาข้าวที่เกษตรกรได้ปลูกไปแล้ว 15 วัน ขณะนี้ข้าวแตกกอและต้องการน้ำขังเพื่อหว่านปุ๋ย ทำให้ทางโรงสูบน้ำทุ่งระโนดต้องเร่งเดินเครื่องสูบเพื่อส่งให้นาข้าว ที่ชาวนาเร่งรัดปลูกข้าวหลังน้ำลด เนื่องจากหากปลูกช้าไปกว่านี้ ก็จะไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทัน เนื่องจากทางภาคใต้จะเข้าฤดูฝนเร็ว

    ด้าน ว่าที่ ร.ต.ไกรธนู แกล้วทะนงค์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เขตพื้นที่อำเภอระโนด เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เริ่มสูบน้ำตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 สูบมาจนถึงวันที่ 8 แล้ว เพราะเป็นความต้องการของเกษตรกร ทำให้ตอนนี้ต้องสูบน้ำเพื่อดูแลพื้นที่การเกษตรจนกว่าจะเพียงพอ โดยครั้งนี้ถือเป็นรอบแรกที่ชลประทานสูบน้ำช่วยเหลือเกษตรกร ผ่านคลองซอยส่งน้ำยาวประมาณ 15 กิโลเมตร ซึ่งจะมีคลองย่อยแตกสาขาไปจากคลองสายหลัก ที่ชลประทานส่งให้ไปถึงตำบลท่าบอน อำเภอระโนด และแต่ละสาขาจะมีประตูน้ำย่อยลงไปสู่แปลงนา สำหรับสูบน้ำส่งให้ชาวนาในรอบแรกตั้งไว้ 21 วัน แต่ไม่ตายตัว ถ้าไม่พอใน 21 วัน เจ้าหน้าที่ก็จะสูบต่อ

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2560

    หนองบัวลำภูจับตาพายุฤดูร้อน หวั่นถล่มซ้ำหลังพัดบ้านพัง

    768698-01.jpg

    หนองบัวลำภู จับตาพายุฤดูร้อน หวั่นถล่มซ้ำ หลังพัดบ้านเรือนประชาชนพังเสียหาย ขณะเดียวกับยังพบลูกเห็บตกด้วย

    นางปนัดดา ภู่เจริญศิลป์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ จ.หนองบัวลำภู ยังคงเฝ้าระวังพายุฤดูร้อนอย่างต่อเนื่อง หลังเมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดพายุฤดูร้อน และ ลูกเห็บ พัดถล่มบ้านเรือนประชาชน ในหลายพื้นที่ของ อ.ศรีบุญเรือง ส่งผลให้ราษฎรประมาณ 200 หลัง ได้รับความเดือดร้อน

    ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ ให้ความช่วยเหลือพร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบตามหลักเกณฑ์การจัดสรรงบประมาณของภาครัฐต่อไป สำหรับ จ.หนองบัวลำภู นั้น มีจุดเสี่ยงคือภาพรวมทั้งจังหวัด 6 อำเภอ เนื่องจากมีลักษณะภูมิประเทศคล้ายช่องลมทำให้สามารถเกิดภัยพิบัติได้ทุกจุด บางครั้งก็เกิดขึ้นในอำเภอเดิมแต่เปลี่ยนตำบล ขั้นอยู่กับทิศทางลมว่าจะพัดไปทางใด

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2560

    นักท่องเที่ยวพบฝูงวาฬเพชฌฆาตดำ กว่า 30 ตัว โผล่ที่พังงา

    768697-01.jpg

    นักท่องเที่ยวพบฝูงวาฬเพชฌฆาตดำกว่า 30 ตัว โผล่ที่ จ.พังงา ขณะนักวิชาการชี้ควรทำตามข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

    นายบุญชู แพใหญ่ เจ้าของบริษัทท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ได้พบเห็นฝูงวาฬไม่ต่ำกว่าสามสิบตัว ใกล้กับกองหินปูซาร์ หมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา ขณะนำนักท่องเที่ยวแบบไปเข้าเย็นกลับเดินทางไปชมความงามของธรรมชาติใต้ท้องทะเลที่หมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวต่างดีใจและเก็บภาพความประทับใจกันอย่างสนุกสนาน

    ด้าน ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน แหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ระบุว่า เมื่อดูจากลักษณะพบว่าวาฬดังกล่าวเป็นวาฬเพชฌฆาตดำ (False killer whale) ซึ่งเป็นวาฬฝูงเดียวกับที่เคยเกยตื้นทั้งฝูงที่หมู่เกาะราชา จ.ภูเก็ต เมื่อปี 2551 โดยวาฬเพชฌฆาตดำเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในวงศ์โลมามหาสมุทร เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดขนาดความยาว 5 - 6 เมตร พร้อมแนะนักท่องเที่ยวเมื่อพบ วาฬ หรือ โลมา ว่าไม่ควรให้อาหารแก่สัตว์ในธรรมชาติโดยเด็ดขาด

    ทั้งนี้ มีข้อควรปฏิบัติในการชมวาฬ หรือ โลมา คือ ควรเดินเรือช้า ๆ ความเร็วไม่เกิน 4 นอต ในรัศมี 50 - 150 เมตรจาก วาฬ หรือ โลมา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ โดยเดินเรือเข้าทางด้านข้างของตัววาฬ หรือ โลมา เท่านั้น ไม่ควรให้อาหารสัตว์ในธรรมชาติ เนื่องจากจะทำให้สัตว์เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สร้างการเรียนรู้ผิด ๆ ซึ่งนำไปสู่อุบัติเหตุจนเกิดการบาดเจ็บ หรืออาหารที่ให้อาจมีการปนเปื้อนทำให้สัตว์เกิดความเจ็บป่วยทรมานจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ควรจับ - สัมผัสหรือลงเล่นน้ำกับ วาฬ หรือ โลมา ในธรรมชาติ เพราะอาจเกิดอันตรายต่อคนหรือสัตว์ จนอาจทำให้บาดเจ็บหรือถึงขั้นเสียชีวิต รวมทั้ง การติดเชื้อโรคที่ติดต่อจากคนสู่สัตว์หรือจากสัตว์สู่คนไม่ทิ้งขยะลงทะเล เพื่อไม่ให้เพิ่มมลพิษทางทะเล เพราะสัตว์ทะเลอาจกินเข้าไปเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2560

    โคราชแล้งแล้ว พบ ถ.มิตรภาพสายเก่า โผล่ที่เขื่อนลำตะคอง

    768657-01.jpg

    สัญญาณภัยแล้งโคราชมาแล้ว พบถนนมิตรภาพสายเก่าโผล่ขึ้นในเขื่อนลำตะคอง หลังปริมาณกักเก็บเหลือน้อย

    ขณะนี้พบถนนมิตรภาพสายเก่าได้โผล่ขึ้นมาให้เห็นเป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร ภายในเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา โดยถนนมิตรภาพสายเก่านั้นเคยเป็นถนนที่ประชาชนใช้สัญจรในอดีต ก่อนที่จะมีการสร้างเขื่อนลำตะคองเมื่อประมาณ 50 ปี ที่ผ่านมา แต่จากสถานการณ์ปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคองที่ลดปริมาณลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มีปริมาณน้ำที่ใช้การได้เพียง 69 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือประมาณร้อยละ 22 ส่งผลให้น้ำลดลงจนประชาชนสามารถขับรถยนต์ลงไปวิ่งบนถนนมิตรภาพสายเก่าที่โผล่ขึ้นมาได้

    ด้าน นายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เปิดเผยว่า ถนนมิตรภาพสายเก่าที่โผล่ขึ้นมาให้เห็นอยู่ภายในเขื่อนลำตะคองในช่วงระยะนี้นั้นถือเป็นเรื่องปกติ และเกิดขึ้นทุกครั้งในช่วงที่ปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคองลดน้อยลง ซึ่งการที่ถนนมิตรภาพสายเก่าโผล่ขึ้นมาให้เห็นเช่นนี้ถือเป็นสัญญาณเตือนว่ากำลังเข้าสู่ฤดูแล้ง จึงขอทุกคนช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด ทั้งนี้ เขื่อนลำตะคอง เป็นเขื่อนหลักที่ผลิตน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภคให้กับประชาชน 5 ในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เฉลิมพระเกียรติ และ อ.เมืองนครราชสีมา ขณะนี้เขื่อนได้ใช้แผนบริหารจัดการน้ำ โดยปล่อยน้ำออกไม่เกินวันละ 432,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อใช้สำหรับอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศเท่านั้น นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือไปยังเกษตรกรให้งดปลูกข้าวนาปรังกว่า 150,000 ไร่ เนื่องจากไม่มีน้ำจนกว่าจะเข้าสู่ฤดูฝน

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2560

    อุตุฯเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 14

    768829-01.jpg

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน " ฉบับที่ 14

    บริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นโดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ซึ่งจะมีผลกระทบ ดังนี้ ภาคเหนือบริเวณจังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ภาคกลางบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี และ สระบุรี และภาคตะวันออกบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา และชลบุรี

    ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวหลีกเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และใกล้ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไปทำให้เกิดพายุฤดูร้อนได้

    ประกาศ ณ วันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ใน วันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 23.00 น.

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2560

    ที่มา http://www.innnews.co.th
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! มาเลเซียจับคนเกาหลีเป็นตัวประกันสู้เกาหลีเหนือ


    เผยแพร่เมื่อ 8 มี.ค. 2017
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เบื้องลึก !! หนาว...รัฐจ่อเรียกภาษีครั้งใหญ่


    เผยแพร่เมื่อ 8 มี.ค. 2017
     

แชร์หน้านี้

Loading...